Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của đất nước, xã hội phải có trách nhiệm với trẻ em với thế hệ mai sau của đất nước.
Ngành giáo dục Mầm non có vai trò quan trọng là nền móng cho việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ, nhân cách ấy tốt hay xấu đều phụ thuộc vào công tác giáo dục. Vì vậy, ở trường Mầm non phải giáo dục trẻ một cách toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần thông qua các hoạt động hàng ngày.
Nếu trẻ được nuôi dưỡng và giáo dục đúng đắn, được sống trong một môi
trường thuận lợi, được những người thương yêu chăm sóc chu đáo trẻ sẽ được phát triển tốt về mọi mặt, khoẻ mạnh và hồn nhiên, ham hiểu biết và dễ tiếp thu điều hay lẽ phải.
Ngày nay, xu hướng giáo dục tiến bộ đều xem việc giáo dục ở lứa tuổi Mầm non là khâu đầu tiên đặt nền móng cho việc xây dựng con người mới mai sau, do vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ trước tuổi đến trường là điều rất quan trọng và cần thiết. Trẻ có thể phát triển toàn diện, có nhân cách tốt hay không đều phụ thuộc vào việc chăm sóc trẻ ngay từ lúc đầu. Giáo dục trẻ không chỉ thông qua lời nói, cử chỉ hay một hoạt động đơn thuần hoặc bắt buộc nào đó của mọi người mà nhân tố quyết định vấn đề này là chất lượng của một quá trình chăm sóc giáo dục trẻ của đội ngũ cán bộ giáo viên mầm non trong các nhà trường.
Trước tình hình đó, việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ giáo viên mầm non là một trong những yêu cầu cấp bách, là điều kiện quan trọng nhằm khẳng định sự tồn tại của nhà trường. Xuất phát từ những suy nghĩ trên mà tôi đã lựa chọn đề tài “ Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên trường mầm non Sơn Ca - Đông Triều – Quảng Ninh ”.
25 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 16012 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên trường mầm non Sơn Ca - Đông Triều – Quảng Ninh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần thứ nhất
A. Phần mở đầu
I . Lý do chọn đề tài:
Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của đất nước, xã hội phải có trách nhiệm với trẻ em với thế hệ mai sau của đất nước.
Ngành giáo dục Mầm non có vai trò quan trọng là nền móng cho việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ, nhân cách ấy tốt hay xấu đều phụ thuộc vào công tác giáo dục. Vì vậy, ở trường Mầm non phải giáo dục trẻ một cách toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần thông qua các hoạt động hàng ngày.
Nếu trẻ được nuôi dưỡng và giáo dục đúng đắn, được sống trong một môi
trường thuận lợi, được những người thương yêu chăm sóc chu đáo trẻ sẽ được phát triển tốt về mọi mặt, khoẻ mạnh và hồn nhiên, ham hiểu biết và dễ tiếp thu điều hay lẽ phải.
Ngày nay, xu hướng giáo dục tiến bộ đều xem việc giáo dục ở lứa tuổi Mầm non là khâu đầu tiên đặt nền móng cho việc xây dựng con người mới mai sau, do vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ trước tuổi đến trường là điều rất quan trọng và cần thiết. Trẻ có thể phát triển toàn diện, có nhân cách tốt hay không đều phụ thuộc vào việc chăm sóc trẻ ngay từ lúc đầu. Giáo dục trẻ không chỉ thông qua lời nói, cử chỉ hay một hoạt động đơn thuần hoặc bắt buộc nào đó của mọi người mà nhân tố quyết định vấn đề này là chất lượng của một quá trình chăm sóc giáo dục trẻ của đội ngũ cán bộ giáo viên mầm non trong các nhà trường.
Trước tình hình đó, việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ giáo viên mầm non là một trong những yêu cầu cấp bách, là điều kiện quan trọng nhằm khẳng định sự tồn tại của nhà trường. Xuất phát từ những suy nghĩ trên mà tôi đã lựa chọn đề tài “ Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên trường mầm non Sơn Ca - Đông Triều – Quảng Ninh ”.
II. Mục đích nghiên cứu:
Tìm ra những phương pháp , biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ giáo viên.
Rút ra bài học kinh nghiệm về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên.
III. Nhiệm vụ nghiên cứu:
+ Nghiên cứu một số vấn đề lý luận về việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên
+Tìm hiểu thực trạng về chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên trường Mầm non Sơn Ca - Đông Triều – Quảng Ninh
+ Nghiên cứu đề xuất một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường mầm non Sơn Ca
IV. Đối tượng nghiên cứu:
Giáo viên Trường mầm non Sơn Ca
V. Phạm vi nghiên cứu: Trường mầm non Sơn Ca
V. Kế hoạch nghiên cứu :
- Xác định đề tài : Tháng 10 năm 2009
- Xây dựng đề cương : Tháng 3 năm 2010
- Tiến hành viết đề tài từ 10- 4- 2010 đến 10-5-2010
Phần thứ hai
B. Phần nội dung
Chương I: Tổng quan
Bản sáng kiến kinh nghiệm bao gồm 5 phần :
+ Phần thứ nhất : Những vấn đề chung
+ Phần thứ hai : Nội dung đề tài
+ Phần thứ ba ; Kết luận và kiến nghị
+ Phần thứ bốn : Tài liệu tham khảo và phụ lục
+ Phần thứ năm : Đánh giá và nhận xét
Chương II : Nội dung sáng kiến kinh nghiệm
I Cơ sở xuất phát :
1. Cơ sở lý luận
Thế kỷ XXI, thế kỷ của nền văn minh và trí tuệ, giáo dục mầm non cũng cần có chuyển biến mới về chất lượng. Việc đổi mới về nội dung, phương pháp giáo dục được đặt ra không chỉ đối với cấp học mầm non mà là trong toàn bộ hệ thống giáo dục. Vấn đề này đã được đề cập từ lâu và đang trở lên thật bức xúc trong thập kỷ này.
Để giải quyết vấn đề này, trong trường mầm non, trước hết chúng ta phải tìm hiểu thực trạng thực tế trình độ chuyên môn của giáo viên hiện tại để từ đó đề ra những biện pháp bồi dưỡng chuyên môn nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ giáo viên. Thực tế là để bổ sung tri thức và những vấn đề cần thiết về kiến thức, kỹ năng còn thiếu hoặc đã lạc hậu, để nâng cao trình độ, phát triển thêm năng lực chuyên môn dưới những hình thức phù hợp, Nhằm nâng cao phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn để mỗi giáo viên có cơ hội củng cố, mở mang hoặc nâng cao hệ thống tri thức kỹ năng, kỹ xảo, giúp cho hiệu quả công việc đang làm được tốt hơn.
Đối với giáo viên, người giữ vai trò quyết định với chất lượng và sự phát triển của nhà trường, họ không những tiếp nhận những tri thức mới, mà còn cập nhật những tri thức hiện đại nảy sinh theo sự phát triển của khoa học kỹ thuật và sự tiến bộ của xã hội. Vì vậy, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên mầm non là quá trình cung cấp những tri thức, kỹ năng, kỹ xảo, chuyên môn nghiệp vụ họ đã có sẵn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, cập nhật những tri thức mới, rút kinh nghiệm từ những bài học thực tế để đạt hiệu quả cho công tác giáo dục.
Bồi dưỡng là phải bám sát mục tiêu cơ bản của giáo dục mầm non hiện nay và hướng tới những đổi mới của giáo dục mầm non. Kết hợp giữa nâng cao kiến thức khoa học với rèn luyện nghiệp vụ sư phạm; đảm bảo tính khoa học hiện đại, thiết thực đáp ứng những đòi hỏi bức xúc của giáo viên trong thực tiễn chăm sóc giáo dục trẻ, kích thích sự sáng tạo của trẻ thông qua hoạt động hàng ngày. Qua đó nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, rút kinh nghiệm từ những bài học thực tế góp phần phát triển năng lực và phẩm chất nghề nghiệp cho giáo viên mầm non.
2. Cơ sở thực tiễn :
Sự phát triển của trẻ ở lứa tuổi mầm non mang tính tổng thể rất nhạy cảm với mọi tác động. Vì vậy chương trình giáo dục mầm non trước hết phải đảm bảo sự cân đối hài hoà giữa các mặt chăm sóc sức khoẻ, an toàn, nuôi dưỡng và giáo dục cần đảm bảo các nội dung, tác động đến trẻ phải thích hợp, đúng đắn, đúng lúc, tức là phải phù hợp với độ tuổi của trẻ
Nhà trẻ, lớp mẫu giáo là một loại hình đặc biệt khác với trường phổ thông cả về nội dung, phương pháp và hình thức các hoạt động giáo dục. Quá trình giáo dục được tổ chức gần gũi với cuộc sống gia đình. Quá trình chăm sóc giáo dục trẻ được tổ chức thông qua các hoạt động , trong đó hoạt động chủ đạo là con đường chủ yếu để hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ, trẻ vừa là sản phẩm, vừa là chủ thể tích cực hoạt động. Những kinh nghiệm tri thức của trẻ là sản phẩm từ chính hoạt động trực tiếp trẻ với đồ vật, với thế giới tự nhiên và xã hội gần gũi, xung quanh mối quan hệ dạy và học, giáo viên cần nắm được những đặc điểm của trẻ
+ Trẻ học tốt nhất khi các nhu cầu vật chất và an toàn tâm lý được đáp ứng
+ Trẻ em xây dựng lên tri thức
+ Trẻ em học thông qua sự giao tiếp xã hội với những người lớn và bạn bè
+ Việc học của trẻ đi theo một chu kỳ liên tục bắt đầu từ làm quen, biết rồi, chuyển xang tò mò, khám phá, tìm hiểu, cuối cùng là sử dụng
+ Trẻ học qua chơi ( chơi mà học )
+ Sự quan tâm hứng thú và mong muốn hiểu biết sẽ tạo ra động cơ của trẻ
+ Sự phát triển và việc học của trẻ không hoàn toàn giống nhau, được đặc trưng bởi sự khác nhau của cá thể
Dựa trên quan điểm sư phạm tích hợp nhìn nhận thế giới tự nhiên, xã hội và con người như một thể thống nhất, nó đối lập với cách nhìn nhận chia cắt, tách rời với sự vật hiện tượng
Quan điểm tích hợp cho rằng tích hợp không chỉ là đặt cạnh nhau, liên kết với nhau mà là xâm nhập, đan xen các đối tượng hay các bộ phận của một đối tượng với nhau tạo thành một chỉnh thể. Trong đó, không những các giá trị của từng bộ phận được bảo tồn và phát triển, mà đặc biệt là ý nghĩa thực tiễn của toàn bộ cái chỉnh thể đó được nhân lên
Quan điểm tích hợp trong giáo dục mầm non hiểu theo cách nhìn nhận như trên được thể hiện ở một số điểm :
+ Quan điểm giữa việc chăm sóc và giáo dục lồng ghép đan cài các hoạt động
( Hoạt động vui chơi là chủ đạo )
+ Quan điểm tích hợp thì xây dựng chương trình giáo dục mầm non phải xuất phát từ yêu cầu hình thành những năng lực chung, hình thành nhân cách ban đầu của trẻ. Dạy học phân hoá, dạy học nêu vấn đề, dạy học tìm hiểu môi trường xung quanh, dạy học tích hợp. Để trẻ tiếp nhận kiến thức phát huy được khả năng tư duy sáng tạo, linh hoạt, tìm tòi, tìm kiếm, giải quyết các vấn đề trong thực tiễn và cuộc sống của trẻ
3. Cơ sở pháp lý:
- Điều 22 Bộ Luật giáo dục ghi: “Nội dung của giáo dục mầm non phải đảm bảo hài hoà giữa nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ, giúp trẻ phát triển cân đối, khoẻ mạnh, nhanh nhẹn”.
- Đặc biệt Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc “Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý” đã nói lên sự cần thiết của việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên là việc làm vô cùng cần thiết mà mỗi người quản lý phải quan tâm .
II: Thực trạng về chuyên môn của trường mầm non Sơn Ca
1.Thuận lợi:
Trường Mầm non Sơn Ca được thành lập từ tháng 1 năm 2009. Tuy mới được thành lập nhưng nhà trường đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ nhiệt tình của Ngành - địa phương và các trường đóng trên địa bàn thị trấn Mạo Khê. Trong thời gian đầu mới được thành lập, nhà trường gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, về trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ giáo viên nhất là về nghiệp vụ mầm non còn bị hạn chế nhiều. Xong với sự chỉ đạo sát sao của phòng Giáo dục và đào tạo huyện Đông Triều, sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ giáo viên nhà trường đã được phát triển và đạt kết quả tốt.
Năm học 2009 - 2010 Trường đã được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, các ngành, đầu tư kinh phí xây dựng khu trung tâm cho nhà trường tại khu Hoà Bình – Mạo Khê - Đông Triều – Quảng Ninh. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để trường phát triển được số cháu ở các độ tuổi tới lớp giúp nhà trường thực hiện tốt hơn nhiệm vụ năm học.
- Tỷ lệ trẻ từ 3-5 tuổi trên địa bàn ra lớp đạt từ: 85 – 87 % trẻ trong độ tuổi. Riêng trẻ 5 tuổi ra lớp đạt tỷ lệ 100 %.
- Tổng số lớp trong nhà trường hiện có là 7 lớp. Trong đó có 5 lớp mẫu giáo và 2 nhóm trẻ.
- Đội ngũ cán bộ giáo viên : 21 người ; Nữ : 21 người ; Đảng viên : 8/21 người.
( Trong đó cán bộ quản lý : 4 người ; 10 Giáo viên trực tiếp đứng lớp , 6 nhân viên nấu ăn, 1 kế toán ).
- Nhìn chung đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn chuẩn và trên chuẩn là rất cao, nhiệt tình trong công tác, yêu nghề mến trẻ. Tích cực học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Luôn cố gắng phấn đấu vươn lên. Đoàn kết nội bộ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
2.Khó khăn:
- Số giáo viên trong nhà trường còn một số đồng chí đang trong độ tuổi sinh đẻ nên có thời gian cũng gặp khó khăn trong việc kiểm tra, đánh giá và bồi dưỡng thêm về chuyên môn hoặc không kịp thời tham gia được các lớp tập huấn chuyên môn do ngành mở.
- Chế độ lương cho giáo viên hợp đồng trong những năm qua còn quá thấp nên gặp không ít khó khăn trong cuộc sống do đó cũng làm giảm sự quyết tâm học tập nâng cao trình độ về mọi mặt của giáo viên.
3. Thực trạng của nhà trường năm học 2009 – 2010
- Số lượng cán bộ giáo viên trong nhà trường:
+ Năm học 2009 – 2010 : Tổng số = 21 đồng chí
Trong đó : Biên chế giáo dục = 5/21 đồng chí
Giáo viên hợp đồng = 16/21 đ/c
Cán bộ quản lý: 04
+ Tuổi đời: Trên 30 tuổi : 11 người : Dưới 30 tuổi : 10 người
+ Tuổi nghề : Trên 10 năm : 10 người ; Dưới 10 năm : 11 người
+ Trình độ văn hoá : 7/10 : 06 người; 10/10: 03 người; 12/12 : 12 người
- Trình độ chuyên môn:
Năm học
Đại học
Cao đẳng
Trung cấp
Sơ cấp
2009 - 2010
02
02
16
01
III. Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non
1, Khảo sát chất lượng giáo viên đầu năm học :
Qua kết quả, đánh giá phân loại giáo viên đầu năm học, ban giám hiệu nhà trường đã xếp loại như sau :
Nhà trẻ
Mẫu giáo nhỡ
Mẫu giáo lớn
Ghi chú
Tổng số
2
1
5
Xếp loại
Tốt
0
0
1
Khá
1
1
2
Trung bình
1
0
2
Yếu
0
0
0
2. Nhận xét về chất lượng đội ngũ giáo viên:
- Ưu điểm:
Đội ngũ giáo viên luôn yên tâm công tác, yêu nghề mến trẻ. Đa số giáo viên nhà trường còn trẻ, khoẻ luôn nhiệt tình, cố gắng học tập phấn đấu để vươn lên tự khẳng định mình.
- Hạn chế: Trình độ giáo viên không đồng đều, khả năng nắm bắt và vận dụng những cái mới còn chậm. Tính sáng tạo trong khâu thiết kế bài dạy chưa cao dẫn đến việc thực hiện đổi mới còn nhiều khó khăn.
Qua khảo sát tình hình thực tế tôi nhận thấy rằng cần phải có những biện pháp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Từ đó xây dựng ý thức học tập, giúp đội ngũ giáo viên cập nhật kiến thức, kỹ năng mới, bổ xung những kiến thức kỹ năng thiếu hụt. Giúp đội ngũ giáo viên luôn sẵn sàng tiếp cận với những đổi mới trong chuyên môn, nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy để đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành học. Có như vậy mới tạo được đội ngũ giáo viên hoàn thiện về nhân cách, có đủ trình độ về kiến thức chuẩn, tay nghề được nâng cao, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ.
Trường Mầm non Sơn Ca cũng như các trường trên địa bàn huyện được sự chỉ đạo của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Triều .Tổ chức bồi dưỡng giáo viên theo hình thức :
+ Học tại chức : ( học vào dịp hè) gồm các lớp : Chuẩn hoá, Cao đẳng, Đại học tại chức.
+ Bồi dưỡng chuyên đề trong hè: Bồi dưỡng chính trị, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.
+ Bồi dưỡng qua các hội thi : Thi GV giỏi, đồ dùng đồ chơi tự tạo...
+ Bồi dưỡng qua thanh tra kiểm tra: Dự giờ nhận xét đánh giá góp ý.
+ Bồi dưỡng thông qua hội thảo.
Đến nay chất lượng đội ngũ giáo viên đã được nâng cao, trình độ của giáo viên mầm non đạt chuẩn hiện nay là tốt nghiệp trung học sư phạm mầm non đạt 100%, vì thế công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non được nâng cao, đáp ứng nhu cầu của gia đình và của xã hội.Tuy nhiên một số giáo viên đã có tuổi nên kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non mới còn hạn chế, một số giáo viên trẻ mới ra trường chưa giầu kinh nghiệm chăm sóc, giáo dục trẻ qua thực tế.
3. Một số tồn tại:
- Trong việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn của trường mầm non Sơn Ca thực tế còn có những giáo viên hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ dẫn đến chất lượng gìơ dạy chưa cao và chưa linh hoạt sáng tạo trong giờ dạy.
- Đồ dùng phục vụ cho tiết dạy cũng như trong các hoạt động của trẻ còn ít, chất lượng chưa cao, việc sử dụng đồ dùng vào các hoạt động chưa khoa học nên hiệu quả chưa cao.
- Do trường gồm có 5 khu nằm rải rác 5 điểm khác nhau thuộc thị trấn Mạo Khê ở xa khu trung tâm nên việc học tập, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn với đồng nghiệp còn gặp nhiều khó khăn.
4: Những biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường mầm non Sơn Ca
4.1. Xây dựng biện pháp :
Xuất phát từ cơ sở lý luận, căn cứ vào tình hình thực tiễn. Xuất phát từ nhận thức về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, tôi đã quyết định khảo nghiệm tham khảo ý kiến của đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường cũng như đội ngũ cán bộ quản lý, các chuyên viên ngành học mầm non huyện Đông Triều để đưa ra những phương pháp, biện pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trường Mầm non Sơn Ca
4.2. Nội dung, phương pháp, biện pháp, hình thức bồi dưỡng :
Cuộc sống thực của mỗi giáo viên trong nghề nghiệp là dòng liên tục các hoạt động. Chính trong các hoạt động, mỗi giáo viên sẽ hình thành và phát triển năng lực chuyên môn của mình. Chính vì vậy hoạt động bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên chỉ có hiệu quả khi nào khơi dậy được động lực bên trong của mỗi con người. Trong công tác bồi dưỡng giáo viên phải coi trọng động lực cơ bản là sự tự giác phấn đấu trong nghề nghiệp của mỗi giáo viên. Mỗi giáo viên cần thấy rõ mục tiêu phấn đấu trong nghề nghiệp của mình. Nhưng phần định hướng lại là người quản lý nhà trường, cần tổ chức giáo dục quán triệt tiến tới sự nhận thức trong mỗi giáo viên. Chính vì thế mà người hiệu Phó phụ trách chuyên môn phải:
1. Tổ chức giáo viên học tập nghiên cứu nhiệm vụ năm học , các văn bản, chỉ thị, qui chế chuyên môn :
Trường mầm non là một tổ chức xã hội, tổ chức giáo dục, do đó có những nội qui, qui chế cụ thể. Mọi hoạt động của nhà trường cũng như những tác động quản lý đều phải dựa trên cơ sở luật pháp và những qui định của những văn bản đó. Chính vì vậy việc tổ chức cho giáo viên học tập nghiên cứu nhiệm vụ năm học, các văn bản, chỉ thị, qui chế chuyên môn là mọi việc làm cần thiết của người cán bộ quản lý nhà trường trong đầu năm học mới.
*Mục đích :
Nhằm giúp cho giáo viên nắm được các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, của ngành và cụ thể là mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ mà năm học phải thực hiện, trên cơ sở thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm học cũng như những mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ của nhà trường.
* Cách tiến hành :
- Vào đầu năm học khoảng giữa tháng 8 tổ chức cho cán bộ giáo viên tham gia học lớp bồi dưỡng chính trị. Mời giảng viên của trung tâm chính trị truyền đạt về tình hình chính trị, các quan điểm đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước cũng như của ngành. Mời lãnh đạo phòng giáo dục triển khai nhiệm vụ năm học cũng như các văn bản của các cấp .
- Hàng tháng vào thứ bảy tuần thứ nhất nhà trường tổ chức họp hội đồng nhà trường mười năm phút đầu tiên dành triển khai các văn bản, chỉ thị của các cấp, các ngành .
- Tổ chức thường xuyên cho giáo viên đọc báo, chú trọng báo giáo dục thời đại và tạp chí mầm non.
- Động viên giáo viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, về pháp luật, về ngành giáo dục...
2. Hướng dẫn giáo viên qui trình xây dựng kế hoạch năm học:
Bác Hồ kính yêu dặn; “Làm phải có kế hoạch, có từng bước, việc gì cũng từ nhỏ dần đến to, từ dễ dần đến khó, từ thấp dần đến cao”. Chính vì vậy mà giáo viên phải xây dựng kế hoạch năm học của mình một cách hợp lý phù hợp với điều kiện của lớp mình và kế hoạch của nhà trường. Kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ phải chi tiết rõ ràng; phải có mục đích, yêu cầu, những phương pháp biện pháp, thời gian thực hiện và mục tiêu cần đạt cho mỗi công việc. Đối với giáo viên việc lập kế hoạch năm học là giúp giáo viên chủ động trong công việc, biết được những nhiệm vụ, mục đích ,yêu cầu từ đó định hình nội dung công việc chăm sóc giáo dục trẻ trong một năm học .
- Kế hoạch chăm sóc: Vệ sinh trường lớp ;Vệ sinh cá nhân; Công tác tuyên truyền.
- Kế hoạch giảng dạy : Hàng tuần, hàng tháng, năm.. Kế hoạch theo chủ điểm.
- Kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi tự tạo: tham gia văn hoá văn nghệ , thể dục thể thao.
* Các bước tiến hành:
- Ban giám hiệu nhà trường hướng dẫn giáo viên phác thảo những nét chính của kế hoạch ; Đánh giá tình hình của lớp ( Đặc điểm tâm sinh lý trẻ, đặc điểm phát triển trí tuệ, thể chất của trẻ, các tiền sử bệnh lý của trẻ..) xác định nhiệm vụ chủ yếu, các mục tiêu, xác định các điều kiện cần thiết ( Đồ dùng, đồ chơi...). Xây dựng các phương án tối ưu để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
+ Giáo viên xây dựng kế hoạch cụ thể và thực hiện kế hoạch.
+ Ban giám hiệu nhà trường kiểm tra đánh giá kế hoạch :
- Hàng tháng Ban giám hiệu dự giờ mỗi giáo viên ít nhất là một hoạt động, những giáo viên yếu kém thường được dự thêm giờ để kịp thời uốn nắn điều chỉnh những phần còn hạn chế.
- Kiểm tra dưới nhiều hình thức: Báo trước, không báo trước, kiểm tra định kỳ. Có thể kiểm tra qua hồ sơ sổ sách, qua chuẩn bị đồ dùng, kiểm tra qua báo cáo của tổ chuyên môn, qua khảo sát trên trẻ.
+ Tuy nhiên trong quá trình kiểm tra, dự giờ, người cán bộ quản lý cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Đánh giá công minh, khách quan, dân chủ để người được kiểm tra thực sự cảm thấy phấn khởi, người đến kiểm tra vui vẻ, chân tình, tôn trọng người được kiểm tra.
- Không mạn đàm trao đổi khi giáo viên đang giảng dạy, không làm cho giáo viên mất bình tĩnh và trẻ sợ sệt.
- Khi nhận xét đánh giá toàn diện tuỳ theo mức độ và tính chất của giáo viên mà góp ý bồi dưỡng cho phù hợp. Chủ yếu nhìn vào sự cố gắng và khả năng vươn lên của từng người. Có như vậy người giáo viên mới cảm thấy thích được kiểm tra đồng thời hạn chế được những tư tưởng không đúng có thể xảy ra. Việc đánh giá công bằng, vô tư, chính xác có tác dụng động viên giáo viên rất nhiều khi cố gắng của học được đánh giá đúng mức, được trân trọng.
(Kết quả thanh tra kiểm tra, dự giờ phải được lưu lại ở hồ sơ giáo viên đầy đủ để làm cơ sở cho việc đánh giá cuối năm ).
3. Chỉ đạo tổ chuyên môn hướng dẫn giáo viên chuẩn bị tốt kế hoạch bài học (Soạn giáo án):
Kế hoạch bài giảng ( giáo án) là phần quan trọng không thể thiếu được của giáo viên đây là yêu cầu bắt buộc. Việc đầu tư tâm trí cho khâu thiết kế bài giảng có chất lượng là một trong những điều kiện cơ bản để thực hiện thành công bài giảng góp phần thực hiện mục tiêu bài giảng. Chính vì vậy nhà trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn hướng dẫn giáo viên chuẩn bị tốt kế hoạch bài giảng ( giáo án). Kế hoạch bài giảng phải đảm bảo nội dung mục đích yêu cầu. Bài giảng phải thể hiện tính sáng tạo, sự đầu tư tâm trí của giáo viên. Chuẩn bị tốt đồ dùng dạy học.
Để đảm bảo kế hoạch bài giảng ( giáo án) hiệu phó chuyên môn cần:
- Chủ động có những hình thức yêu cầu giáo viên bổ sung kiến thức, tìm tòi đổi mới phương pháp dạy học.
- Cử giáo viên nòng cốt xây dựng giáo án mẫu, dạy trên lớp cho giáo viên dự giờ rút kinh nghiệm để học tập.
- Phó hiệu trưởng cùng tổ chuyên môn kiểm tra bài soạn của giáo viên, rút kinh nghiệm cải tiến khâu thiết kế bài giảng của giáo viên.
4. Nâng cao trình độ chính trị, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ giáo viên:
Đất nước ta đã và đang bước vào thời kỳ đổi mới và thực hiện xây dựng con người mới năng động, sáng tạo, có đức, có tài. Chính vì thế việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, phẩm chất đạo đức cho mỗi giáo viên là việc làm hết sức cần thiết. Người cán bộ quản lý phải biết giúp giáo viên nắm bắt kịp thời, hiểu và nhận thức đúng các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước. Đồng thời giúp cho giáo viên nắm bắt được một cách vững vàng, cụ thể mục tiêu giáo dục nói chung và mục tiêu ngành học mầm non nói riêng. Để có nhận thức đúng về vị trí, vai trò trách nhiệm của mình.
Để thực hiện tốt công tác trên người cán bộ quản lý cần làm mội số việc sau :
- Bố trí, sắp xếp thời gian hợp lý cho giáo viên, đảng viên trong nhà trường được học các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước do địa phương tổ chức.
- Tổ chức Hội thi: “ Kể chuyện, sáng tác thơ ca về hộc tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho chị em giáo viên tham gia dự thi qua đó chị em được học tập và noi theo.
- Tổ chức cho giáo viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, về pháp luật, về ngành giáo dục.
- Tổ chức thường xuyên đọc báo, chú trọng tới báo Đảng, báo giáo dục thời đại, các tạp chí mầm non.
- Tổ chức sinh hoạt kỷ niệm theo các chủ điểm lớn .Tổ chức tốt các ngày hội lễ trong năm. Thông qua đó giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng cho giáo viên. Kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc. Giải quyết tốt các tình huống xảy ra trong nhà trường.
- Người cán bộ quản lý còn phải là tấm gương sáng cho tập thể sư phạm nhà trường noi theo.
* Chuyên môn nghiệp vụ :
Trong chuyên môn nghiệp vụ cần bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, nhằm nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật những tri thức mới, góp phần phát triển năng lực và phẩm chất nghề nghiệp cho giáo viên mầm non, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
- Nội dung bồi dưỡng:
+ Những vấn đề đổi mới trong giáo dục mầm non hiện nay
+ Đổi mới phương pháp giảng dạy trong giáo dục mầm non.
+ Tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
+ Sử dụng môi trường tự nhiên và xã hội như một nguồn lực học tập của trẻ.
+ Hình thức, nội dung tuyên truyền công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
+ ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chăm sóc giáo dục trẻ như : Soạn giáo án điện tử, sử dụng các phần mềm Kits mát, Nutrikíts.
* Cách tiến hành:
+ Bồi dưỡng theo chuyên đề ( chuyên đề trong hè, các chuyên đề trong năm học : Nâng cao chất lượng môn Toán sơ đẳng , nâng cao chất lượng môn làm quen văn học chữ viết, làm quen Môi trường xung quanh.Tăng cường kỹ năng giao tiếp tiếng việt cho trẻ.
+ Bồi dưỡng theo sinh hoạt tổ chuyên môn.( Dự giờ, thao giảng, trao đổi kinh nghiệm.v.v).
+ Tổ chức cho chị em đi tham quan học tập kinh nghiệm các trường bạn.
+ Tạo điều kiện cho 100% chị em giáo viên được tham gia lớp học tập huấn kiến thức tin học.
+ Tạo điều kiện cho chị em được đi học các lớp Cao đẳng, Đại học giáo dục mầm non, Trung cấp lý luận...
5 . Bồi dưỡng theo chuyên đề :
Căn cứ theo kế hoạch của ngành và tình hình thực tế của nhà trường Hiệu trưởng lên kế hoạch, sắp xếp các chuyên đề cần triển khai theo hàng tháng, hàng kỳ. Mỗi chuyên đề triển khai theo các bước sau :
+ Bước 1 : Triển khai toàn bộ nội dung chuyên đề đến tất cả giáo viên.
+ Bước 2 : Tổ chuyên môn xây dựng tiết dạy minh hoạ, chọn giáo viên khá, giỏi dạy thực nghiệm .
+ Bước 3 : Tổ chức rút kinh nghiệm: Đối chiếu giữa lý thuyết và thực hành. Những ưu điểm - hạn chế, từ đó xây dựng phương hướng thực hiện.
+Bước 4 : Chỉ đạo thực hiện chuyên đề (Tuỳ theo nội dung chuyên đề, Hiệu phó phụ trách chuyên môn có thể chỉ đạo thực hiện điểm hay triển khai đại trà toàn trường).
Cụ giỏo Tụ Thị Hoài đang thực hiện chuyờn đề GDBVMT trong hoạt động học
*Chỉ đạo thực hiện bồi dưỡng qua lớp điểm:
Bồi dưỡng từng giáo viên tuy có nhiều kết quả nhưng mất nhiều thời gian và ít có sức thuyết phục. Xây dựng lớp diểm và phát huy tác dụng của lớp điểm là phương thức chỉ đạo có kết quả cao.Trong q
File đính kèm:
- sang kien kinh nghiem chien si thi dua chuan 2010.doc