Đề tài: Một số con vật nuôi trong gia đình - Chủ điểm: Thế giới động vật

I- MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:

1- Kiến thức: Trẻ nhận biết, phân biệt được một số con vật nuôi trong gia đình; Biết so sánh, nhận xét được sự giống và khác nhau về cấu tạo, sinh sản, thức ăn, nơi sống, tên gọi, vận động, tiếng kêu giữa những con vật đó. Biết ích lợi của những con vật đó với đời sống con người.

2- Kỹ năng: Rèn khả năng nhận biết, phân biệt một số con vật nuôi trong gia đình; Rèn khả năng quan sát, chú ý, ghi nhớ có chủ định, khả năng so sánh, nhận xét về sự giống và khác nhau giữa các con vật nuôi trong gia đình qua đặc điểm riêng của từng con vật. Rèn khả năng phân nhóm các con vật theo tên gọi chung. Rèn ngôn ngữ nói, khả năng nhanh nhẹn,

3- Thái độ: Thông qua giờ học giáo dục trẻ có ý thức tốt trong việc chăm sóc bảo vệ các con vật, biết giữ gìn và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp Trẻ yêu thích giờ học, hứng thú tham gia vào các hoạt động học, chơi,.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6597 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài: Một số con vật nuôi trong gia đình - Chủ điểm: Thế giới động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án: MTXQ Đề tài: Một số con vật nuôi trong gia đình Chủ điểm: Thế giới động vật Chủ đề nhánh: Vật nuôi trong gia đình Đối tượng: MG 5-6 tuổi Thời gian: 30 phút Ngày soạn: 10/11/2008 Ngày dạy: 11/11/2008 Người soạn và dạy: Đỗ Thị Huyền I- Mục đích- Yêu cầu: 1- Kiến thức: Trẻ nhận biết, phân biệt được một số con vật nuôi trong gia đình; Biết so sánh, nhận xét được sự giống và khác nhau về cấu tạo, sinh sản, thức ăn, nơi sống, tên gọi, vận động, tiếng kêu…giữa những con vật đó. Biết ích lợi của những con vật đó với đời sống con người. 2- Kỹ năng: Rèn khả năng nhận biết, phân biệt một số con vật nuôi trong gia đình; Rèn khả năng quan sát, chú ý, ghi nhớ có chủ định, khả năng so sánh, nhận xét về sự giống và khác nhau giữa các con vật nuôi trong gia đình qua đặc điểm riêng của từng con vật. Rèn khả năng phân nhóm các con vật theo tên gọi chung. Rèn ngôn ngữ nói, khả năng nhanh nhẹn,… 3- Thái độ: Thông qua giờ học giáo dục trẻ có ý thức tốt trong việc chăm sóc bảo vệ các con vật, biết giữ gìn và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp…Trẻ yêu thích giờ học, hứng thú tham gia vào các hoạt động học, chơi,.. II- Chuẩn bị: - Tranh vẽ con trâu, bò, gà trống, gà mái, lợn, chó, vịt, mèo,… - Tranh lô tô về các con vật nuôi trong gia đình. - Mô hình nhà bạn Lan Anh, bài hát: Gà trống, mèo con, cún con; Vật nuôi,.. III- Tổ chức thực hiện: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1- Hoạt động 1: Gây hứng thú- Giới thiệu bài: - Các con ơi, mau lại đây với cô nào! Hôm nay lớp mình rất ngoan có các cô đến thăm lớp mình đấy chúng mình cùng hát một bài thật hay để tặng các cô nào! - Cô đố chúng mình biết trong bài hát vừa rồi nói đến những con vật nào? Chúng được nuôi ở đâu? - Nhà chúng mình có nuôi những con vật này không? - Cô còn biết nhà bạn Lan Anh cũng nuôi rất nhiều các con vật đáng yêu chúng mình cùng đến thăm quan nhà bạn Lan Anh đi! (Đến đó cô cho trẻ quan sát, nhận xét, gọi tên các con vật…) + Các con thấy nhà bạn Lan Anh có nhiều các con vật không? + Đây là con gì? Nó kêu như thế nào? Thức ăn của nó là gì?... + Chúng mình cùng nhìn xem quang cảnh nhà bạn Lan Anh có sạch đẹp không? + Để cho quang cảnh gia đình sạch đẹp như thế này bạn Lan Anh đã rất chăm chỉ làm gì chúng mình có biết không? Chúng mình có muốn làm những việc tốt giống như bạn Lan Anh không? => GD: Các con ạ muốn cho nhà cửa, lớp học luôn sạch sẽ thì mỗi chúng ta đều phải có ý thức giữ vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi, biết chăm sóc bảo vệ môi trường để tất cả mọi người đều được sống trong bầu không khí thật trong lành nhé! - Đã đến giờ bạn Lan Anh đi học rồi chúng mình cũng chào tạm biệt bạn để về nào! 2- Hoạt động 2: Cho trẻ quan sát, gọi tên, nhận xét, so sánh các con vật nuôi trong gia đình - Chúng mình vừa đi đâu về? Nhà bạn Lan Anh có nhiều các con vật không? - Bạn Lan Anh rất yêu các con vật nhà bạn và bạn đã chụp hình những con vật đó gửi tặng chúng mình đấy. Hôm nay cô cháu mình sẽ trò chuyện cùng nhau về một số các con vật nuôi trong gia đình nhé! * Lắng nghe, lắng nghe!( Cô đọc câu đố về con gà trống, sau đó cho trẻ quan sát con gà trống) - Đây là con gì? Bạn nào có nhận xét gì về con gà trống? (Gà trống có mào đỏ, có 2 chân, 2 cánh, có mỏ, được gọi là gia cầm,…) - Ngoài gà trống ra còn có gà gì nữa? - Gà mái còn biết làm gì nữa? => Khen trẻ * Chốn cô! - Đây là con gì? Bạn nào có nhận xét gì về con vịt? ( Con vịt có 2 chân, 2 cánh, có mỏ, để trứng, chân có màng, bơi ở dưới ao) - So sánh gà và vịt: Giống: Đều là gia cầm, có 2 chân, 2 cánh, có mỏ,đẻ trứng và đều là vật nuoi trong gia đình. Khác: Gà ở trên cạn, chân không có màng, chân vịt có màng bơi được ở dưới ao và khác nhau về tiếng kêu. => Ngoài gà và vịt được gọi là gia cầm thì bạn nào biết còn có những con gì cũng được gọi là gia cầm và được nuôi ở trong gia đình nữa? * Lắng nghe, lắng nghe! Cô đọc câu đố: “Con gì ăn no….mồm kêu ụt ịt”? - Cô có con gì đây? Con lợn là con vật được nuôi ở đâu? Thúc ăn của nó là gì? Bạn nào hãy nêu ý kiến nhận xét về con lợn nào? ( Lợn có 4 chân, đẻ nhiều con, ăn cám, được gọi là con gia súc) * Trời tối, trời sáng! (Cô cho trẻ xem tranh con bò) - Cô có con gì đây? Bạn nào cho ý kiến nhận xét về con bò?( Bò có 4 chân, đẻ 1 con, ăn cỏ, có tên gọi là gia súc) - So sánh bò và lợn: Giống: Có 4 chân, đẻ con, cùng là gia súc Khác: Bò biết cày, kéo, đẻ 1 con, lợn cung cấp thịt, đẻ nhiều con. * Trốn cô, cô đâu? Cô có con gì đây? Bạn nào giỏi hãy nhận xét về con chó nào?( Chó có 4 chân, đẻ con, biết trông nhà) * Lắng nghe, lắng nghe! Chúng mình cùng nghe xem tiếng con gì kêu nhé!(Cô giả tiếng mèo kêu) - Con gì đây? Mèo thích ăn gì? Mèo có mấy chân? Mèo đẻ con hay đẻ trứng? Chúng mình cùng bắt chước tiếng mèo kêu nào! - So sánh chó và mèo: Giống: Đều là vật nuôi trong gia đình, có 4 chân, đẻ con. Khác: Chó trông nhà, mèo bắt chuột, khác nhau về tiếng kêu. 3- Hoạt động 3: Củng cố nhận biết, gọi tên các con vật nuôi trong gia đình. Hôm nay cô Huyền cùng trò chuyện với chúng mình về những con vật gì đây?( Cô để lần lượt từng con cho trẻ nói tên và đếm 1…6 con) - Những con vật có 2 chân, 2 cánh, có mỏ, để trứng thì được gọi tên chung là gì? - Những con vật có 4 chân, đẻ con thì được gọi tên chung là gì? => Ngoài những con vật này thì bạn nào biết còn có con vật nào cũng được nuoi trong gia đình nữa nào? Giờ sau cô cháu mình cùng trò chuyện về những con vật khác nhé! => Bạn nào giỏi hãy cho cô giáo và các bạn biết ích lợi của những con gia súc, gia cầm này nào?( Lợn, gà, vịt thì cung cấp thịt, trứng, trâu bò thì cung cấp sức kéo, chó, mèo thì coi nhà, bắt chuột,…) - Thế các con có yêu quí các con vật này không? Yêu quí các con vật này thì chúng mình phải làm gì? ( Chăm sóc, bảo vệ, giữ gìn môi trường sống trong lành ) + Trò chơi: “Con gì biến mất” + Trò chơi: “Chọn các con vật theo yêu cầu” + Trò chơi: “Ai nhanh nhất” + Trò chơi: “Hãy xếp nhanh thành nhóm” + Trò chơi: Tìm về đúng chuồng” 4- Hoạt động 4: Chuyển hoạt động- kết thúc: - Vừa rồi chúng mình học rất ngoan, bây giờ cô mời các con đi về các góc để vẽ, nặn …các con vật trong gia đình mà con yêu thích nhất nhé! - Trẻ xúm xít quanh cô và hát “ Gà trống, mèo con, cún con” - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ đi thăm quan nhà bạn Lan Anh - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời theo ý hiểu - Trẻ chào - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời theo ý hiểu - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ so sánh - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ so sánh - Trẻ trả lời - Trẻ lăng nghe và trả lời - Trẻ so sánh - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời (Ngan, ngỗng, chim bồ câu,…) - Trẻ chơi vui vẻ, hứng thú với các trò chơi - Trẻ đi về cac góc và chơi theo ý thích của trẻ.

File đính kèm:

  • doctuoiMTXQ vat nuoi.doc