Đề thi học kì I Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Long Biên

Câu 1. (0,5 điểm) Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

Câu 2. (1điểm) Câu “Căn bệnh đã khiến tương lai của cô như một con đường hẹp và ngày càng trở nên hẹp hơn” sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó?

Câu 3. (0,5 điểm) Nêu công dụng của dấu ngoặc kép có trong đoạn trích

Câu 4. (1,5 điểm) Viết một đoạn văn khoảng nửa trang giấy trình bày suy nghĩa về bài học em nhận được sau khi đọc mẩu chuyện trên.

PHẦN II (6,5 ĐIỂM)

“Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc.”

Câu 1.(0,5 điểm) Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm nào? Của ai?

Câu 2.(2 điểm) Chỉ ra các từ thuộc một trường từ vựng có trong đoạn trích. Gọi tên trường từ vựng đó và nêu tác dụng của nó.

Câu 3.(4 điểm) Viết một đoạn văn 10 đến 15 câu, trình bày cảm nhận của em về nhân vật lão Hạc trong truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao. Trong đoạn có sử dụng và chỉ rõ một câu ghép và một thán từ.

 

docx2 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 561 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kì I Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Long Biên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NGỮ VĂN 8 TỔ: XÃ HỘI NĂM HỌC: 2020 – 2021 TIẾT: 65, 66 ĐỀ 2 Thời gian làm bài: 90 phút Ngày kiểm tra: 29 /12/2020 PHẦN I (3,5 ĐIỂM) Đọc đoạn văn sau rồi trả lời câu hỏi: "Một lít nước mắt" kể về cuộc đời của cô bé Aya Kitou. Aya Kitou chỉ sống trên cõi đời vỏn vẹn hơn 20 năm do bản thân mắc phải căn bệnh hiểm nghèo quái ác mang tên “Thoái hóa tiểu não”. Căn bệnh đã khiến tương lai của cô như một con đường hẹp và ngày càng trở nên hẹp hơn. Thậm chí, việc tự mình bước đi, tự tay làm một điều gì đó cũng trở nên quá xa vời đối với cô gái nhỏ. Căn bệnh ngày càng phát triển khiến cô mất đi khả năng kiểm soát cơ thể mình, mới đầu chỉ là khó khăn trong việc đi lại, dần dần Aya phải ngồi xe lăn, không thể cầm đũa hay không phát âm theo ý muốn được nữa. Cuối cùng, cô bé phải nằm liệt giường. Đọc "Một lít nước mắt", ta thấy hình ảnh một cô bé tật nguyền về cơ thể nhưng lại có sự mạnh mẽ phi thường. Dù cơ thể tật nguyền nhưng Aya chưa bao giờ từ bỏ con đường tìm kiếm giá trị bản thân. "Một lít nước mắt" – hãy đọc để thấu hiểu, thông cảm cho những người không may mắn và để nhìn lại bản thân mình, để sống trọn vẹn và ý nghĩa hơn. (Theo Internet) Câu 1. (0,5 điểm) Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Câu 2. (1điểm) Câu “Căn bệnh đã khiến tương lai của cô như một con đường hẹp và ngày càng trở nên hẹp hơn” sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó? Câu 3. (0,5 điểm) Nêu công dụng của dấu ngoặc kép có trong đoạn trích Câu 4. (1,5 điểm) Viết một đoạn văn khoảng nửa trang giấy trình bày suy nghĩa về bài học em nhận được sau khi đọc mẩu chuyện trên. PHẦN II (6,5 ĐIỂM) “Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc.” Câu 1.(0,5 điểm) Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm nào? Của ai? Câu 2.(2 điểm) Chỉ ra các từ thuộc một trường từ vựng có trong đoạn trích. Gọi tên trường từ vựng đó và nêu tác dụng của nó. Câu 3.(4 điểm) Viết một đoạn văn 10 đến 15 câu, trình bày cảm nhận của em về nhân vật lão Hạc trong truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao. Trong đoạn có sử dụng và chỉ rõ một câu ghép và một thán từ.

File đính kèm:

  • docxde_thi_hoc_ki_i_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2020_2021_truong_thcs.docx
Giáo án liên quan