Đề thi học sinh giỏi môn: Địa lý 9 thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)

Câu 1 (3.0điểm)

Khí hậu nước ta có sự phân hóa đa dạng và phức tạp.

a) Trình bày đặc điểm sự phân hóa đa dạng và phức tạp của khí hậu Việt Nam.

b) Hãy cho biết những nguyên nhân đã tạo nên sự phân hóa trên.

Câu 2 (3.0điểm)

Dựa vào bảng số liệu dưới đây:

Cơ cấu dân số theo nhóm tuổi và giới tính ở Việt Nam (%)

 

doc1 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 516 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi môn: Địa lý 9 thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN: ĐỊA LÝ 9 Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 (3.0điểm) Khí hậu nước ta có sự phân hóa đa dạng và phức tạp. Trình bày đặc điểm sự phân hóa đa dạng và phức tạp của khí hậu Việt Nam. Hãy cho biết những nguyên nhân đã tạo nên sự phân hóa trên. Câu 2 (3.0điểm) Dựa vào bảng số liệu dưới đây: Cơ cấu dân số theo nhóm tuổi và giới tính ở Việt Nam (%) Nhóm tuổi Năm 1979 Năm 1989 Năm 1999 Nam Nữ Nam Nữ Nam Nữ 0 – 14 21.8 20.7 20.1 18.9 17.4 16.1 15 – 59 23.8 26.6 25.6 28.2 28.4 30.0 60 trở lên 2.9 4.2 3.0 4.2 3.4 4.7 Tổng số 48.5 51.5 48.7 51.3 49.2 50.8 Hãy nhận xét và giải thích về cơ cấu dân số theo nhóm tuổi và giới tính của nước ta thời kì 1979 – 1999. Câu 3 (4.0điểm) Trình bày những thuận lợi và khó khăn về điều kiện tự nhiên để phát triển ngành thủy sản của nước ta. Câu 4 (3.0điểm) Nêu hai khu vực tập trung công nghiệp lớn nhất nước ta? Giải thích tại sao công nghiệp lại phát triển mạnh ở hai khu vực này? Câu 5 (3.0điểm) Đất đai, khí hậu ở Tây Nguyên có những thuận lợi và khó khăn gì đối với việc phát triển cây công nghiệp? Kể tên các cây công nghiệp chính, trong đó cây nào giữ vai trò quan trọng nhất và phân bố ở đâu? Câu 6 (4.0điểm) Cho bảng số liệu sau: Bình quân sản lượng lúa theo đầu người ở đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long thời kì 1985 – 2000 (đơn vị: kg/người) Năm Vùng 1985 1990 1995 2000 Đồng bằng sông Hồng 223 260 321 387 Đồng bằng sông Cửu Long 503 694 760 1020 Vẽ biểu đồ hình cột so sánh bình quân sản lượng lúa theo đầu người của đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long trong thời kì 1985 – 2000. Nhận xét bình quân sản lượng lúa theo đầu người của hai vùng trong thời kì trên. Qua đó, giải thích vì sao bình quân sản lượng lúa theo đầu người ở đồng bằng sông Cửu Long luôn cao hơn so với đồng bằng sông Hồng. «««HẾT«««

File đính kèm:

  • docĐỀ THI HỌC SINH GIỎI TỈNH 06-07.doc
Giáo án liên quan