Câu1 ( 3 điểm) :
- Nêu nội dung các phương châm hội thoại.
- Nhận xét mối quan hệ giữa các phương châm hội thoại với tình huống giao tiếp.
- Xác định nghĩa gốc, nghĩa chuyển ( phương thức chuyển) của từ miệng trong 3
thí dụ sau:
a. Há miệng ra. b. Miệng cốc. c. Nhà có 5 miệng ăn.
Câu2 (2 điểm) :
Dựa vào “ Chuyện người con gái Nam Xương ” của Nguyễn Dữ, tóm tắt cuộc
đời của nhân vật Vũ Nương.
Câu 3 ( 5 điểm) :
Trong “ Chuyện người con gái Nam Xương ” của Nguyễn Dữ, hình ảnh cái
Bóng có vai trò đặc biệt quan trọng. Hãy làm rõ nhận xét trên.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi năm học 2008 - 2009 trường THCS Bạch Liêu môn: Ngữ Văn 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đề thi học sinh giỏi năm học 2008-2009
Trường THCS Bạch Liêu
Môn: Ngữ văn 9
Thời gian làm bài: 120 phút
Câu1 ( 3 điểm) :
Nêu nội dung các phương châm hội thoại.
Nhận xét mối quan hệ giữa các phương châm hội thoại với tình huống giao tiếp.
Xác định nghĩa gốc, nghĩa chuyển ( phương thức chuyển) của từ miệng trong 3
thí dụ sau:
Há miệng ra. b. Miệng cốc. c. Nhà có 5 miệng ăn.
Câu2 (2 điểm) :
Dựa vào “ Chuyện người con gái Nam Xương ” của Nguyễn Dữ, tóm tắt cuộc
đời của nhân vật Vũ Nương.
Câu 3 ( 5 điểm) :
Trong “ Chuyện người con gái Nam Xương ” của Nguyễn Dữ, hình ảnh cái
Bóng có vai trò đặc biệt quan trọng. Hãy làm rõ nhận xét trên.
đề thi học sinh giỏi năm học 2008-2009
Trường THCS Bạch Liêu
Môn: Ngữ văn 9
Thời gian làm bài: 120 phút
Câu1 ( 3 điểm) :
Nêu nội dung các phương châm hội thoại.
Nhận xét mối quan hệ giữa các phương châm hội thoại với tình huống giao tiếp.
Xác định nghĩa gốc, nghĩa chuyển ( phương thức chuyển) của từ miệng trong 3
thí dụ sau:
Há miệng ra. b. Miệng cốc. c. Nhà có 5 miệng ăn.
Câu2 (2 điểm) :
Dựa vào “ Chuyện người con gái Nam Xương ” của Nguyễn Dữ, tóm tắt cuộc
đời của nhân vật Vũ Nương.
Câu 3 ( 5 điểm) :
Trong “ Chuyện người con gái Nam Xương ” của Nguyễn Dữ, hình ảnh cái
Bóng có vai trò đặc biệt quan trọng. Hãy làm rõ nhận xét trên.
Đáp án – Biểu điểm
Chấm thi HSG trường
Môn: ngữ văn - lớp 9
Câu1(3 Điểm)
Nêu đúng nội dung 5 phương châm hội thoại : 1đ
Việc vận dụng các phương châm hội thoại cần phù hợp với đặc điểm của tình huống giao tiếp ( Nói với ai? Nói khi nào? Nói ở đâu? Nói nhằm mục đích gì?) để quyết định Nói cái gì? Nói như thế nào? tuân thủ phương châm hội thoại hay không tuân thủ phương châm hội thoại: 1đ
Nêu nghĩa gốc của từ Miệng, nghĩa chuyện theo phương thức ẩn dụ ( Miệng cốc), thao phương thức hoán dụ( Nhà có 5 miệng ăn): 1đ
Câu 2( 2 điểm):
Tóm tắt cuộc đời nhân vật Vũ Nương bám vào những tình tiết chính sau:
Vũ Nương xuất thân con nhà bình dân, tính tình thuỳ mị nết na, tư dung tốt đẹp.
Về nhà chồng, biết tính chông hay phòng ngừa quá mức nên nàng hết sức giữ gìn để trong nhà khỏi sự thất hoà.
Nàng tiễn đưa chồng đi lính với tình cảm yêu thương tha thiết.
ở nhà một mình sinh dưỡng, nuôi con, chăm sóc mẹ chồng chu đáo.
Chồng trở về, nghe lời con, nghi oan cho nàng, nàng hết lời giải bày mong hàn gắn hạnh phúc gia đình có nguy cơ đổ vỡ.
Chồng không nghe, bị oan, nàng gieo mình xuống sông Hoàng Giang tự vẫn.
ở thuỷ cung, Vũ Nương gặp Phan Lang trò chuyện, nàng giửi chiếc thoa vàng và nhắn Trương Sinh lập đàn giải oan.
Trương Sinh lập đàn giải oan cho nàng. Vũ Nương trở về, ngồi trên chiếc kiệu hoa giữa dòng sông, lúc ẩn, lúc hiện.
=> Mỗi tình tiết nêu đúng 0.25điểm.
Câu 3 (5 điểm):
Nêu được các ý chính sau: vai trò của hình ảnh cái bóng trong “ Chuyện người con gái Nam Xương ”:
Cách kể chuyện:
Làm cho câu chuyện hấp dẫn hơn so với truyện cổ tích.
Giữ vai trò thắt nút, mở nút câu chuyện.
Góp phần thể hiện tính cách nhân vật:
Bé Đản ngây thơ.
Trương Sinh hồ đồ, đa nghi.
Vũ Nương thương chồng con.
Góp phần phê phán xã hội phong kiến suy tàn, khiến hạnh phúc con người hết sức mỏng manh
=> Bố cục chặt chẻ, hành văn giàu cảm xúc, câu văn, chữ viết ít sai: ý 1: 2đ, ý 2: 2đ, ý 3: 1đ
File đính kèm:
- De thi HSG van 9.doc