Câu 1: (2đ) Nêu và phân tích ngắn gọn một đặc điểm tính cách mà em cho là đẹp nhất của nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long.
Câu 2: (2đ) Hãy giải thích nghĩa của từ “ Mưa” trong hai câu thơ:
a) Tiếng mau sầm sập như trời đổ mưa.
b) Vật mình vẫy gió tuôn mưa
Trên cơ sở đó hãy giải thích nghĩa nào là nghĩa gốc , nghĩa nào là nghĩa chuyển
Câu 3:(6 đ)
Bài thơ “Viếng lăng Bác” là một nén hương thơm nhà thơ Viễn Phương thành kính dâng lên Bác Hồ kính yêu.
Hãy phân tích bài thơ để làm sáng tỏ ý kiến trên.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1765 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi tuyển sinh 10 năm học 2008 -2009 môn: Ngữ văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD – ĐT NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN
Họ tên giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Anh
ĐỀ THI TUYỂN SINH 10
NĂM HỌC 2008 -2009
Môn: Ngữ Văn
(Đề tham khảo)
I/ Đề:
Câu 1: (2đ) Nêu và phân tích ngắn gọn một đặc điểm tính cách mà em cho là đẹp nhất của nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long.
Câu 2: (2đ) Hãy giải thích nghĩa của từ “ Mưa” trong hai câu thơ:
a) Tiếng mau sầm sập như trời đổ mưa.
b) Vật mình vẫy gió tuôn mưa
Trên cơ sở đó hãy giải thích nghĩa nào là nghĩa gốc , nghĩa nào là nghĩa chuyển
Câu 3:(6 đ)
Bài thơ “Viếng lăng Bác” là một nén hương thơm nhà thơ Viễn Phương thành kính dâng lên Bác Hồ kính yêu.
Hãy phân tích bài thơ để làm sáng tỏ ý kiến trên.
II/ Hướng dẫn chấm
Câu 1: Học sinh tự chọn một đặc điểm tính cách của nhân vật trong truyện theo quy định của đề để phân tích. Nội dung phân tích phải sát hợp, cần lưu ý yêu cầu về giới hạn độ dài để phân tích.
Câu 2: Giải thích nghĩa:
a) Mưa do hơi nước kết lại thành mây tụ trong không trung rồi rơi xuống.(nghĩa gốc)
b) Mưa để chỉ giọt nước mắt (nghĩa chuyển)
Câu 3: Yêu cầu chung:
A) Về kĩ năng: Nắm được phương pháp làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ. Bài viết có bố cục rõ ràng, hợp lí, diễn đạt tốt.Văn viết có hình ảnh, có cảm xúc chân thành, không mắc lỗi dùng từ, ngữ pháp, chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày sạch sẽ.
B) Về kiến thức: Tràn ngập bài thơ là niềm tôn kính, biết ơn, nỗi nghẹn ngào thương tiếc; lời thơ giản dị, chân thành, sâu sắc, các hình tượng ý niệm ẩn dụ gợi lên một hình ảnh lớn lao, vĩnh hằng, bền vững.
Đây là hướng tiếp cận:
- Nói bài thơ Viếng lăng Bác”là một nén hương thơm,Viễn Phương thành kính dâng lên Bác kính yêu là một cách nói ví đẹp, giàu sức khơi gợi biểu đạt tinh tế tấm lòng, tình cảm của nhà thơ với Bác, trong lời thơ trữ tình đằm thắm.
- Tiếng thơ là tiếng nói xúc cảm ca ngợi Bác,bày tỏ tấm lòng tiếc thương vô hạn, niềm chung thuỷ sắt son của nhà thơ và cũng là của cả dân tộc ta với Bác.
- Lòng nhà thơ trào dâng bao xúc động và niềm tôn kính Bác, khi từ xa nhà thơ nhận ra hình ảnh hàng tre bên lăng Bác đầy bình dị, mộc mạc.
- Đến trước lăng Bác, nhà thơ càng thấm thía hơn vị trí vai trò lớn lao của Bác với dân tộc ta và tấm lòng của dân tộc ta với Bác (Mặt trời, mặt trăng, trời xanh, tràng hoa...)
- Lòng tiếc thương vô hạn của tác giả trước sự ra đi vĩnh viễn của Bác.
- Niềm thương nhớ,xót xa khiến nhà thơ không muốn rời xa Bác,muốn kính dâng lên Bác cả tấm lòng chung thuỷ, niềm kính yêu tha thiết của mình (thương trào nước mắt,điệp ngữ muốn làm).
- Lời thơ là tiếng nói trái tim chân thành tha thiết, là nén hương thơm Viễn Phương thành kính dâng lên Bác Hồ
Đáp án
Điểm 6: Đáp ứng được yêu cầu kĩ năng,kiến thức như đã nêu một cách xuất sắc
Điểm 4,5-5,5:Đầy đủ các yêu cầu cả về kĩ năng lẫn kiến thứctỏ rõ năng lực phân tích tốt làm rõ định hướng của đề. Bố cục cân đối, hợp lí. Dẫn chứng đầy đủ, chính xác, văn có hình ảnh, cảm xúc, chữ viết rõ ràng, mắc không quá bốn lỗi diễn đạt.
Điểm 2-3,5:Đáp ứng được những yêu cầu chính, chứng tỏ hiểu được bài thơ, có quan tâm đến định hướng , bố cục rõ ràng dẫn chứng hợp lí, chữ viết dễ đọc, mắc không quá mười lỗi các loại
Điểm 1-1,5:Có hiểu nội dung bài thơ nhưng chưa biết cách phân tích hoặc diễn xuôi thơ, văn tối nghĩa, nhiều lỗi chính tả.
Điểm 0-0,5:Viết chiếu lệ hoặc không liên quan đến đề bài, hoặc sai phạm tư tưởng, nhận thức.
(Trân trọng những bài làm mang vẻ riêng, sáng tạo)
-----------HẾT-----------
File đính kèm:
- De thi Ngu Van tuyen 10 tham khao.doc