Giải một bài Toán như thế nào?

1) Hiểu rõ bài toán.

2) Xây dựng một chương trình (Tìm hiểu mối liên hệ giữa giữa các dữ kiện và cái chưa biết)

Có thể xét phải xét đến các bài toán phụ nếu chưa tìm được sự liên hệ trực tiếp liên hệ đó.

Cuối cùng phải xây dựng được một chương trình, một dữ kiện và cách giải.

3) Thực hiện chương trình (Dự kiến).

4) Kảo sát lời giải đã tìm được.

1) Hiểu rõ bài toán:

Đâu là ẩn? Đâu là dữ kiện? đâu là điều kiện? Có thể thoả mãn được điều kiện hay không? Điều kiện có đủ xác định được ẩn hay không? Hay chưa đủ? Hay thừa? Hay có mâu thuẫn?

Vẽ hình, sử dụng một kí hiệu thích hợp.

Phân biệt các đường khác nhau của điều kiện, có thể diễn tả được các điều kiện đó thành công thức không?

2) Xây dựng một chương trình.

Bạn đã gựp bài toán này bao giờ chưa? Hay đã gặp được bài toán này ở một dạng khác?HaHhhhhh

Bạn có biết một bài toán nào có liên quan không? Một định lí có thể dùng được kông?

Xét kĩ cái chưa biết (ẩn), và thử nhớ lại một bài toán quen thuộc có cùng ẩn hay có ẩn tương tự.

Đây là một bài toán có liên quan mà bạn có lần giải rồi. Có thể sử dụng nó hay không? Có thể sử dụng kết quả của nó hay không? Hay sử dụng phương pháp? Có cần phải đưa thêm một số yếu tố phụ thì mới sử dụng được nó hay không?

 

doc1 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giải một bài Toán như thế nào?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giải một bài toán như thế nào? Hiểu rõ bài toán. Xây dựng một chương trình (Tìm hiểu mối liên hệ giữa giữa các dữ kiện và cái chưa biết) Có thể xét phải xét đến các bài toán phụ nếu chưa tìm được sự liên hệ trực tiếp liên hệ đó. Cuối cùng phải xây dựng được một chương trình, một dữ kiện và cách giải. Thực hiện chương trình (Dự kiến). Kảo sát lời giải đã tìm được. Hiểu rõ bài toán: Đâu là ẩn? Đâu là dữ kiện? đâu là điều kiện? Có thể thoả mãn được điều kiện hay không? Điều kiện có đủ xác định được ẩn hay không? Hay chưa đủ? Hay thừa? Hay có mâu thuẫn? Vẽ hình, sử dụng một kí hiệu thích hợp. Phân biệt các đường khác nhau của điều kiện, có thể diễn tả được các điều kiện đó thành công thức không? Xây dựng một chương trình. Bạn đã gựp bài toán này bao giờ chưa? Hay đã gặp được bài toán này ở một dạng khác?HaHhhhhh Bạn có biết một bài toán nào có liên quan không? Một định lí có thể dùng được kông? Xét kĩ cái chưa biết (ẩn), và thử nhớ lại một bài toán quen thuộc có cùng ẩn hay có ẩn tương tự. Đây là một bài toán có liên quan mà bạn có lần giải rồi. Có thể sử dụng nó hay không? Có thể sử dụng kết quả của nó hay không? Hay sử dụng phương pháp? Có cần phải đưa thêm một số yếu tố phụ thì mới sử dụng được nó hay không? Có thể phát biểu được nó dưới dạng khác không? Một cách khác nữa? Quay về định nghĩa? Nếu bạn chưa giải được bài toán đã đề ra thì hãy giải một bài tón có liên quan. Bạn có thể nghĩ ra một bài toán có liên quan mà dễ hơn không? Một bài toán tổng quát hơn không? Một trường hợp riêng? Một bài toán tương tự? Bạn có thể giải một phần bài toán không? Hãy giữ lại một phần của bài toán, bỏ qua phần kia. Khi đó, ẩn được xác định đến một chừng mực nào đó; nó biến đổi như thế nào? Bạn có thể từ các dữ kiện rút ra một yếu tố có ích không? Có thể thay đổi ẩn, hay các dữ kiện, hay cả hai nếu cần thiết, sao cho ẩn mới và các dữ kiện mới gần nhau hơn không? Bạn đã sử dụng mọi dữ kiện hay chưa? Đã sử dụng toàn bộ dữ kiện hay chưa? Đã để ý đến mọi khái niệm chủ yếu trong bài toán chưa? Thực hiện chương trình Khi thực hiện chương trình hãy kiểm tra lại từng bước, bạn đã thấy rõ ràng là từng bước đúng chưa? Bạn có thể chứng minh là nó đúng không? 4) Trở lại cách giải (nghiên cứu cách giải đã tìm ra) Bạn có thể kiểm tra lại kết quả? Bạn có thể kiểm tra lại toàn bộ quá t rình giải gay không? Có thể tìm được kết quả bằng một cách khác không? Bạn có thể sử dụng kết quả hay phương pháp đó vào một bài toán toán nào khác không?

File đính kèm:

  • docGiai mot bai toan nhu the nao.doc
Giáo án liên quan