Giáo án Âm nhạc 1 cả năm

Tiết 1

Học hát

QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP

( Dân ca Nùng – Đặt lời mới : Anh Hoàng)

I. Mục tiêu:

Hát thuộc lời , đều giọng, đúng nhịpvà đều giọng

Biết cách sử dụng nhạc cụ gõ đệm

Biết bài hát này là dân ca của dân tộc Nùng.

II. Chuẩn bị của GV:

Hát chuẩn xác bài Quê hương tươi đẹp

Nhạc cu đệm, gõ, máy nghe, băng hát mẫu

Tranh minh hoạ về dân tộc ít người

III. Các hoạt động chủ yếu:

1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn

2. Kiểm tra bài cũ: Không tiến hành vì bài đầu tiên

 

doc33 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1231 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc 1 cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 Học hát QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP ( Dân ca Nùng – Đặt lời mới : Anh Hoàng) Mục tiêu: Hát thuộc lời , đều giọng, đúng nhịpvà đều giọng Biết cách sử dụng nhạc cụ gõ đệm Biết bài hát này là dân ca của dân tộc Nùng. Chuẩn bị của GV: Hát chuẩn xác bài Quê hương tươi đẹp Nhạc cu đệm, gõ, máy nghe, băng hát mẫu Tranh minh hoạ về dân tộc ít người Các hoạt động chủ yếu: Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn Kiểm tra bài cũ: Không tiến hành vì bài đầu tiên Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Dạy hát bài Quê hương tươi đẹp Giới thiệu bài hát , tác giả , nội dung bài hát Cho HS nghe băng hát mẫu Hướng dẫn HS tập đọc lời ca từng câu ngắn ( bài chia làm 5 câu) Tập hát từng câu , mỗi câu cho0 HS hát 2,3 lần để thuộc lời và giai điệu bài hát Chú ý những tiếng cuối câu hát ứng với trường độ từng nốt để HS ngân đúng phách . Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát . Sửa cho HS (nếu các em hát chưa đúng yêu cầu), nhận xét Hoạt động 2: Hát kết hợp với vận động phụ hoạ Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách Quê hương em biết bao tươi đẹp x x x x Củng cố – dặn dò Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, dân ca của dân tộc nào GV nhận xét ,dặn dò Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe Tập đọc lời ca theo hướng dẫn của GvV Tập hát từng câu Chú ý tư thế ngồi Hát nhiều lần: + Hát đồng than h + Hát theo dãy, nhóm + Hát cá nhân Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách - Ghi nhớ Tiết 2 Ôn tập bài hát QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP I.Mục tiêu: Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu Biết hát kết hợp vận động phụ hoạnhịp nhàng Biết sử dụng nhạc cụ gõ đệm đúng theo phách và tiết tấu lời ca II.Chuẩn bị của GV: Nhạc cu đệm, gõ. Băng nhạc III.Các hoạt động chủ yếu: Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn Kiểm tra bài cũ: Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn bài hát : Quê hương tươi đẹp Đệm giaiđiệu bài hát Hỏi tên bài hát, tên tác giả Hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức : Mời HS hát theo dãy, theo nhóm, cá nhân. Hướng dẫn HS đứng hát kết hợp nhún chân nhịp nhàng Mời HS lên biểu diễn trươc lớp Nhận xét Hoạt động 2: Hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca GV hát và vỗ tay theo tiết tấu lời ca Hướng dẫn HS hát và vỗ tay theo tiết tấu lời ca. Nhận xét: Củng cố – dặn dò Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả.cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách GV nhận xét ,dặn dò HS trả lời Hát theo dãy, theo nhóm , cá nhân Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca HS ghi nhớ Tiết 3 HỌC HÁT MỜI BẠN VUI MÚA CA ( Nhạc và lời : Phạm Tuyên) I.Mục tiêu: Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và tiết tấu lời ca . Biết bài hát là một sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên Biết vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp phách và tiết tấu bài hát II.Chuẩn bị của GV Hát chuẩn xác Mời bạn vui múa ca Nhạc cu đệm, gõ. Băng nhạc III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Dạy bài hát : Mời bạn vui múa ca - Giới thiệu bài hát,tác giả, nội dung bài hát - Cho HS nghe băng - Hướng dẫn HS đọc lời ca Dạy hát từng câu(bài chia thành 5 câu để tập cho HS) Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát GV sửa cho HS nếu hát chưa đúng, nhận xét . Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách Chim ca líu lo. Hoa như đón chào. x x xx x x xx Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca. Chim ca líu lo. Hoa như đón chào. x x x x x x x x Củng cố – dặn dò Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả.cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách GV nhận xét ,dặn dò Ngối ngay ngắn, chú ý lắng nghe Nghe băng mẫu Tập đọc theo hướng dẫn Tập hát từng câu theo hướng dẫn Hát lại nhiếu lần theo hướng dẫn của GV +Hát đồng thanh +Hát theo dãy, nhóm +Hát cá nhân Hát và vỗ tay, gõ đệm theo phách Hát và vỗ tayhoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca HS ghi nhớ Tiết 4 ÔN BÀI HÁT MỜI BẠN VUI MÚA CA Trò chơi: Theo bài đồng dao Ngựa ông đã về I.Mục tiêu: HS Hát thuộc lời ca,diễn cảm và biết biểu diễn theo bài hát. Hát đều giọng, đúng nhịp, biết kết hợp hát với vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca Đọc được bài đồng dao theo tiết tấu kết hợp với trò chơi “ cưởi ngựa” II.Chuẩn bị của GV Nhạc cu đệm, gõ, băng nhạc Nắm vững trò chơi, chuẩn bị vài thanh tre hoặc que dài 0,5m giả làm roi ngựa III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn bài hát : Mời bạn vui múa ca Cho HS nghe lại giai điệu bài hát Mời bạn vui múa ca Hỏi HS tên bài hát, tên tác giả Hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức : hát theo nhóm , tổ , cá nhân, kết hợp nhạc cụ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca Hướng dẫn một vài động tác phụ hoạ cho bài hát Cho Hs biểu diễn trước lớp ( vừa hát vứa kết hợp vận động phụ hoạ ) Hoạt động 2: Trò chơi theo bài hát đồng dao Ngựa ông đã về Hướng dẫn HS đọc đồng dao theo âm hình tiết tấu: Nhong nhong nhong ngựa ông đã về x x x x Cắt cỏ Bồ Đề cho ngựa ông ăn x x x x GV hướng dẫn cách chơi: +HS nam : Miệng đọc câu đồng dao, hai chân kẹp que giả làm ngựa vào đầu gối và nhảy theo phách , ai để rơi que là thua cuộc. + HS nữ: Một tay cầm roi, một tay giả như nắm cương ngựa, chân nhảy theo phách , ai nhảy không đúng phách là thua Củng cố – dặn dò GV nhận xét ,dặn dò Ngồi ngay ngắn , chú ý lắng nghe Trả lời tên bài hát, tên tác giả. Hát theo hướng dẫn của GV: từng tổ nhóm cá nhân Hát kết hợp vận động phụ hoạ theo hướng dẫn HS biểu diễn trước lớp Chú ý nghe GV đọc mẫu. HS thực hiện đọc câu đồng dao và vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu HS nghe hướng dẫn HS tham gia trò chơi, mỗi đội chia thành 2 nhóm (nam, nữ) . Nhóm nam thi trước , Các bạn còn lại ở dưới lớp vừa đọc đồng thanh bài đồng dao vừa vỗ tay theo phách . HS ghi nhớ Tiết 5 Ôn hai bài hát QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP, MỜI BẠN VUI MÚA CA I.Mục tiêu: Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu Hát đều giọng, đúng nhịp, biết kết hợp hát với vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca Tham gia trò chơi theo bài đồng dao Ngựa ông đã về thật vui, sôi nổi II.Chuẩn bị của GV: Hát chuẩn bài hát Múa vui Nhạc cu đệm, gõ, băng nhạc III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn bài hát Quê hương tươi đẹp - Cho HS nghe giai điệu bài hát Quê hương tươi đẹp - Hỏi HS tên bài hát vừa được nghe giai điệu , là dân ca của dân tộc nào? - Hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức . Bắt giọng cho HS hát Đệm đàn và bắt nhịp Cho HS hát và vỗ tay đệm theo phách , theo tiết tấu lời ca -Hướng dẩn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ - Nhận xét Hoạt động 2: Ôn tập bài hát Mời bạn vui múa ca GV treo tranh minh hoạ kết hợp cho HS nghe giai điệu bài hát để HS đoán tên bài hát , tác giả. - Hướng dẫn HS ôn bài hát theo nhiều hình thức Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca. Hoạt động 3: Trò chơi theo bài đồng daoNgựa ông đã về Củng cố – dặn dò GV nhận xét ,dặn dò Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe Trả lời Hát theo hướng dẫn của GV Hát không có nhạc Hát theo nhạc đệm Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca HS xem tranh nghe giaiđiệu và trả lời HS ôn hát theo hướng dẫn của GV Hát kết hợp gõ đệm theo phách , tiết tấu lời ca HS tham gia trò chơi, những em ở tiết trước chưa tham gia nên tích cực ở tiết này HS ghi nhớ Tiết 6 HỌC HÁT TÌM BẠN THÂN Nhạc và lời : Việt Anh I.Mục tiêu: HS Hát thuộc lời ca,đúng giai điệu và tiết tấu lời ca. Biết vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách Biết bài hát là sáng tác của tác giả Việt Anh( Tên thật là Đặng Trí Dũng) II.Chuẩn bị của GV Hát chuẩn xác bài Tìm bạn thân Nhạc cu đệm, gõ, băng nhạc III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Dạy hát Tìm bạn thân (lời 1) - Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát. - Cho HS nghe băng hát mẫu. - Hướng dẫn HS tập đọc lời ca 1. Chia lời thành 4 câu -Tập hát từng câu, mỗi câu cho HS hát 2-3 lần để thuộc lời và giai điệu. -Sau khi tập xong cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát -Sửa cho HS(nếu các em hát chưa đúng yêu cầu ) Hoạt động 2: Hát kết hợp với gõ đệm theo phách Hướng dẫn HS hát và vỗ tay theo phách. GV làm mẫu: Nào ai ngoan ai xinh ai tươi x x x x Củng cố – dặn dò: Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả.cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách GV nhận xét ,dặn dò Nghe băng mẫu Tập đọc lời ca theo hướng dẫn của GV Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. Chú ý tư thế ngồi ngay ngắn . Hát đúng giai điệu và tiết tấu theo hướng dẫn GV + Hát đồng thanh + Hát theo dãy, nhóm + Hát cá nhân HS xem GV hát và gõ đệm theo phách HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách . Thực hiện theo yêu cầu của GV Chú ý nghe GV dặn dò và ghi nhớ. Tiết 7 HỌC HÁT : TÌM BẠN THÂN (tiếp theo) I.Mục tiêu: HS Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và tiết tấu lời 1 và lời 2 Biết kết hợp hát với vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách Biết thực hiện vài động tác vận động phụ hoạ theo bài hát II.Chuẩn bị của GV Nhạc cu đệm, gõ. Băng nhạc Chuẩn bị vài động tác vận động phụ hoạ. III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ:Tiến hành trong quá trình ôn tập 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Dạy bài hát Tìm bạn thân (lời 2) Cho HS nghe băng hát mẫu Hướng dẫn HS đọc lời 2. Chia lời 2 thành 4 câu như lời 1(Đọc theo tiết tấu lời ca) Dạy hát từng câu lời 2, mỗi câu hát 2, 3 lần để thuộc lời và giai điệun bài hát Cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát . Hướng dẫn HS hát 2 lời và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách GV nhận xét, sửa cho những em hát chưa đúng hoặc gõ đệm chưa đều Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ Hướng dẫn HS vài động tác vận động phụ hoạ : + Nhún chân theo phách , nhún chân trái – phải ứng với mỗi phách . Thực hiện động tác nhún chân nhịp nhàng suốt bài hát + Câu 1,2: kết hợp với nhún chân , tay giơ lên như vẫygọi bạn + Câu 3: Giơ 2 tay lên tao thành vòng tròn trên cao , nghiêng mình sang trái, sang phảitheo chân nhún + Câu 4: Tay giữ nguyên ở tư thế câu 3, chân quay một vòng tại chỗ Củng cố – dặn dò Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách GV nhận xét ,dặn dò HS xem GV làm mẫu HS biểu diễn trước lớp: từng tổ nhóm cá nhân . Nghe hướng dẫn và thực hiện theo hướng dẫn của GV Từng nhóm, cá nhân lên biểu diễn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ HS nhận xét HS lắng nghe và nhận biết HS tập trung, trật tự HS ghi nhớ Tiết 8 HỌC HÁT LÝ CÂY XANH ( Dân ca Nam Bộ ) I.Mục tiêu: Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu , đều giọng. Biết bài hát này là dân ca Nam Bộ II.Chuẩn bị của GV: Hát chuẩn bài hát Lý cây xanh Nhạc cu đệm, gõ. Băng nhạc III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ:HS ôn lại 3 bài hát đã học 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Dạy bài hát Lý cây xanh - Giới thiệu bài hát, nội dung bài hát - Cho HS nghe băng - Hướng dẫn HS đọc lời ca từng câu ngắn (Bài chia thành 6 câu). Hai câu cuối lặp lại giống nhau. Có thể đọc theo tiết tấu lời ca Dạy hát từng câu , mỗi câu cho HS hát 2, 3 lần để HS thuộc lời và giai điệu bài hát Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát Hoạt động 2:Hát kết hợp vận động phụ hoạ Hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách. Cái cây xanh xanh thì lá cũng xanh x x xx x x xx Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca. Cái cây xanh xanh thì lá cũng xanh x x x x x x x x Hướng dẫn HS hát kết hợp nhún chân nhịp nhàng theo nhịp , phách mạnh nhún chân trái 2 tay chống hông Củng cố – dặn dò Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả.cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách GV nhận xét ,dặn dò Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe Tập đọc lời ca Tập hát từng câu theo Hd của GV Hát lại nhiều lần Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách Hát gõ đệm theo tiết tấu lời ca Hs thực hiện theo hướng dẫn GV HS ghi nhớ Tiết 9 Ô N TẬP BÀI HÁT : LÝ CÂY XANH Tập nói thơ theo tiết tấu I.Mục tiêu: Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu , đều giọng. Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ nhịp nhàng Tập nói thơ đúng theo âm hình tiết tấu bài hát Lý cây xanh II.Chuẩn bị của GV: Nhạc cu đệm, gõ. Băng nhạc Sưu tầm một số bài thơ 4 chữ III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: On tập hát Lý cây xanh Cho HS nghe giai điệu bài hát Lý cây xanh , hỏi tên bài hát , dân ca miền nào ? GV hướng dẫn HS ôn hát theo nhiều hình thức GV nhận xét và sửa đổi với những em chưa vỗ, hát đúng nhịp Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ Mời HS lên biểu diễn GV nhận xét Hoạt động 2: Tập nói thơ theo tiết tấu ( Tiết tấu Lý cây xanh) Vận dụng vào các bài thơ 4 chữ đọc theo âm hình tiết tấu Lý cây xanh. Chú bé loắt choắt Cái xắc xinh xinh Cái chân thoăn thoắt Cái đầu nghênh nghênh … Củng cố – dặn dò Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả.cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách GV nhận xét ,dặn dò Hs chú ý lắng nghe, trả lời câu hỏi Hát theo hướng dẫn của GV Hát kết hợp vận động phụ hoạ HS biểu diễn trước lớp Chú ý nghe GV làm mẫu Đọc bài Lý cây xanh theo tiết tấu HS thực hiện theo yêu cầu của GV Thực hiện theo yêu cầu của GV HS lắng nghe , ghi nhớ Tiết 10 Ôn tập 2 bài hát TÌM BẠN THÂN - LÝ CÂY XANH I.Mục tiêu: Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu Biết hát kết hợp vỗ tay theo phách hoặc theo tiết tấu lời ca . Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ nhịp nhàng Biết đọc bài thơ 4 chữ theo tiết tấu Lý cây xanh II.Chuẩn bị của GV: Nhạc cu đệm, gõ. Băng nhạc III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn bài hát Tìm bạn thân Cho HS nghe giai điệu bài hát Tìm bạn thân. Hỏi tên bài hát và tác giả của bài hát Hướng dẫn HS ôn bằng nhiều hình thức + Bắt giọng cho HS hát + Cho HS hát vỗ tay , gõ đệm theo phách, theo tiết tấu lời ca Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ Mời HS lên biểu diễn trước lớp Hoạt động 2: Ôn tập bài hát Lý cây xanh GV cho HS nghe giai điệu bài hát kêt hợp vỗ tay theo tiết tấu để HS đoán tên bài hát , dân ca vùng nào Hướng dẫn HS ôn bài hát Lý cây xanh Hướng dẩn HS nói thơ 4 chữ theo tiết tấu bài Lý cây xanh. Củng cố – dặn dò Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả.cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách GV nhận xét ,dặn dò HS chú ý nghe , trả lời HS thực hiện theo hướng dẫn của GV + Hát không có nhạc HS hát kết hợp vỗ, gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca HS hát kết hợp vận động phụ hoạ HS biểu diễn theo nhóm, cá nhân. Nghe giai điệu và tiết tấu lời ca, trả lời Ôn theo hướng dẫn Thực hiện đọc thơ và vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu Thực hiện theo yêu cầu của GV HS lắng nghe và ghi nhớ Tiết11 Học hát ĐÀN GÀ CON ( Nhạc : Phi-lip-pen-cô Lời: Việt Anh) I.Mục tiêu: Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu Biết vỗ tay và gõ đệm theo phách Biết bài hát do nhạc sĩ người Nga sáng tác , lời Việt do tác giả Việt Anh phỏng dịch II.Chuẩn bị của GV: Hát cuẩn xác bài Đàn gà con Nhạc cu đệm, gõ. Băng nhạc III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1:Dạy bài hát Đàn gà con Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát Cho HS nghe băng hát mẫu Hướng dẫn HS tập đọc lời ca ( Bài có 2 lời ca GV cho HS đọc thuộc từng lờitiết tấu lời ca ). Mỗi lời ca có 4 câu. Tập hát từng câu ,mỗi câu cho Hs hát 2,3 lần để thuộc lời ca và giai điệu bài hát Sửa cho Hs ( nếu cac em hát chưa đúng yêu cầu, nhận xét Hoạt động 2: Hát kết hợp với gõ đệm theo phách Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. GV làm mẫu: Trông kia đàn gà con lông vàng. x x x x GV hướng dẫn cách sử dụng nhạc cụ gõ cho HS, gồm : Thanh phách, song loan, trống nhỏ) Củng cố – dặn dò Cho HS đứng lên ôn lại bài hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. Hỏi HS nhắc lại tên bài hát , ten tác giả bài hát . Nhận xét chung Dặn HS về ôn hát thuộc bài hát đã học HS chú ý nghe HS tập đọc lời catheo hướng dẫn của GV HS tập hát: + Hát đồng thanh + Hát theo nhóm + hát cá nhân HS hát và vỗ tay theo phách HS hát kết hợp gõ đệm theo phách HS ghi nhớ. Tiết 12 ÔN TẬP BÀI HÁT ĐÀN GÀ CON I.Mục tiêu: Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu Hát đều giọng , đúng nhịp, thể hiện được tính chất mạnh mẽ trầm hùng của bài hát II.Chuẩn bị của GV: Nhạc cu đệm, gõ. Băng nhạc Chuẩn bị vài động tác vận động phụ hoạ để hướng dẫn HS. III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Đàn gà con GV cho HS nghe giai điệu bài hát . Hỏi HS tên bài hát, nhạc sĩ nào sáng tác Hướng dẫn HS ôn lại 2 lời bài hát để giúp HS thuộc lời ca và đúng giai điệu theo nhiều hình thức Cho Hs hát và vỗ tay đệm theo phách . Hướng dẫn HS hát vỗ tay hoặc đệm theo tiết tấu lời ca . Sử dụng thanh phách. Trông kia đàn gà con lông vàng x x x x x x x Hoạt động 2: Hát kết hợp vận đợng phụ hoạ Hướng dẫn HS vài động tác vận động phụ hoạ GV khuyến khích HS tự nghĩra động tác khác để minh hoạ Hoạt động 3: Tổ chức HS biểu diễn trước lớp . Mời HS lên biểu diễn trước lớp + GV cho HS hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca . +Cho HS hát kết hợp vận động phụ hoạ Nhận xét Củng cố – dặn dò Nhận xét chung Dặn HS về ôn hát thuộc bài hát đã học Ngồi ngay ngắn , chú ý nghe. HS hát: theo nhóm , cá nhân. HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách HS thực hiện hát và vỗ, gõ theo tiết tấu lời ca HS thục hiện theo hướng dẫn của GV HS biểu diễn trước lớp : + Từng nhóm + Cá nhân HS lắng nghe HS ghi nhớ Tiết 13 HỌC HÁT SẮP ĐẾN TẾT RỒI (Nhạc và lời: Hoàng Vân) I.Mục tiêu: Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và tiết tấu lời ca Biết hát kết hợp vỗ tay gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca Biết bài hát do tác giả Hoàng Vân sáng tác II.Chuẩn bị của GV: Hátchuẩn xác bài Sắp đến tết rồi Nhạc cu đệm, gõ. Băng nhạc III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1:Dạy bài hát Sắp đến tết rồi Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát Cho HS nghe băng hát mẫu Hướng dẫn HS tập đọc lời ca theo tiết tấu bài hát Tập hát từng câu ,mỗi câu cho HS hát 2,3 lần để thuộc lời ca và giai điệu bài hát Sửa cho Hs ( nếu cac em hát chưa đúng yêu cầu, nhận xét Hoạt động 2: Hát kết hợp với gõ đệm theo phách Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. GV làm mẫu: Sắp đến tết rồi, đến trường rất vui. x x xx x x xx GV hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo tiết tấu. Sắp đến tết rồi, đến trường rất vui x x x x x x x x Củng cố – dặn dò Cho HS đứng lên ôn lại bài hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. Hỏi HS nhắc lại tên bài hát , tên tác giả bài hát . Nhận xét chung Dặn HS về ôn hát thuộc bài hát đã học HS chú ý nghe HS tập đọc lời catheo hướng dẫn của GV HS tập hát: + Hát đồng thanh + Hát theo nhóm + hát cá nhân HS hát và vỗ tay theo phách HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu HS thực hiện theo hướng dẫn GV HS ghi nhớ. TIẾT 14 ÔN TẬP BÀI HÁT : SẮP ĐẾN TẾT RỒI I.MỤC TIÊU: Hát thuộc lời ca, diễn cảm Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ Nghe hát để bồi dưỡng khả năng cảm thụ âm nhạc II.Chuẩn bị của GV: Nhạc cu đệm, gõ. Băng nhạc III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Sắp đến tết rồi . Cho HS xem tranh minh hoạ ngày tết . Hỏi HS bức tranh nói về bài hát nào đã học, tên tác giả sáng tác bài hát . Cho HS nhận xét nội dung bức tranh Hướng dẫn HS ôn lại bài hát để giúp HS hát đúng lời ca và đúng giai điệu, bằng nhiều hình thức : + Hát đồng thanh từng dãy, nhóm, cá nhân + Cho HS hát và vỗ tay theo phách theo tiết tấu lời ca Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ ( nhún chân nhịp nhàng bên trái, bên phải theo nhịp) _ Tập vài động tác phụ hoạ Hoạt động 3: Tập đọc lời theo tiết tấu. của bài hát trong bài hát Sắp đến tế rồi : Em đi đến trường Vui bước trên đường Chim ca chào đón Ngàn hoa ngát hương Củng cố – dặn dò Cho HS đứng lên ôn lại bài hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. Hỏi HS nhắc lại tên bài hát , tên tác giả bài hát . Nhận xét chung Dặn HS về ôn hát thuộc bài hát đã học HS nghe trả lời HS hát theo hướng dẫn của GV: HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp , phách ( sử dụng các nhạc cụ gõ) HS ôn bài hát theo hướng dẫn Chia nhóm, mỗi nhom thể hiện một nhạc cụ HS lên biểu diễn trước lớp HS hát và vỗ , gõ đệm theo tiết tấu lời ca. Chia 2 dãy thi hát đối đáp HS nghe và nhận xét HS lắng nghe và ghi nhớ. TIẾT 15 ÔN TẬP 2 BÀI HÁT ĐÀN GÀ CON, SẮP ĐẾN TẾT RỒI I.Mục tiêu: Hát thuộc lời, đúng giai điệu bài hát Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo hoặc tiết tấu lời ca Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ nhịp nhàng Biết đọc thơ 4 chữ theo tiết tấu bài Sắp đến tết rồi II.Chuẩn bị của Giáo viên Đàn, máy nghe, băng nhạc Nhạc cụ gõ Tranh minh hoạ (nếu có) III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn bài hát Đàn gà con Cho HS nghe giai điệu bài hát Đàn gà con Hỏi tên bài hát và tác giả của bài hát Hướng dẫn HS ôn bằng nhiều hình thức + Bắt giọng cho HS hát + Cho HS hát vỗ tay , gõ đệm theo phách, theo tiết tấu lời ca Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ Mời HS lên biểu diễn trước lớp Hoạt động 2: Ôn tập bài hát Sắp đến tết rồi GV cho HS nghe giai điệu bài hát kêt hợp vỗ tay theo tiết tấu để HS đoán tên bài hát , tác giả Hướng dẫn HS ôn bài hát Sắp đến tết rồi Hướng dẩn HS nói thơ 4 chữ theo tiết tấu bài Sắp đến tết rồi. Củng cố – dặn dò Củng cố bằng cách hỏi tên bài hát vừa học, tên tác giả.cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách GV nhận xét ,dặn dò HS chú ý nghe , trả lời HS thực hiện theo hướng dẫn của GV + Hát không có nhạc HS hát kết hợp vỗ, gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca HS hát kết hợp vận động phụ hoạ HS biểu diễn theo nhóm, cá nhân. Nghe giai điệu và tiết tấu lời ca, trả lời Ôn theo hướng dẫn Thực hiện đọc thơ và vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu Thực hiện theo yêu cầu của GV HS lắng nghe và ghi nhớ TIẾT 16 Nghe QUỐC CA KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC I.Mục tiêu: HS được nghe Quốc ca , và biết quốc ca được hát khi nào Giáo dục HS thái độ khi chào cờ và hát Quốc ca Thấy được mối liên quan giữa âm nhạc với đời sống qua “Câu chuyện Nai Ngọc” II.Chuẩn bị của Giáo viên Máy nghe, băng nhạc bài Quốc ca Nắm rõ câu chuyện Nai Ngọc Nắm nội dung trò chơi “Tên tôi, tên bạn” III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Nghe Quốc ca GV giới thiệu đôi nét về Quốc ca :Là bài hát chung của cả nướcdo nhạc sĩ Văn Cao sáng tác . Trước đây có tên là Tiến quân ca Hỏi HS: + Quốc ca được hát khi nào ? + Khi chào cờ và hát Quốc ca phải đứng như thế nào ? GV nhắc cho HS nhớ: Quốc ca được hát khi chào cờ. Khi chào cờ và hát Quốc ca phải đứng thẳng, nghiêm trang, mắt hướng về Quốc kỳ Cho HS nghe băng nhạc Hướng dẫn HS đứng chào cờ,nghe Quốc ca với thái độ nghiêm trang . Hoạt động 2: Kể chuyện Nai Ngọc GV kể “ Câu chuyện Nai Ngọc” GV nêu câu hỏi : + Tại sao các loài vật quên cả việc phá hoại nương rẫy, mùa màng? + Tại sao đêm đã khuya mà dân làng không ai muốn về? GV kết luận Hoạt động 3: Trò chơi : “ Tên tôi, tên bạn” Hướng dẫn HS nói theo tiết tấu của câu hát trong bài Sắp đến tết rồi: Tên tôi là Nam Bạn tên là gì ? Hướng

File đính kèm:

  • docthietkebai giang 1.doc
Giáo án liên quan