Giáo án Âm nhạc 1 kì 2 - Trường TH La Hà Nghĩa Thương

HỌC HÁT : BÀI: BẦU TRỜI XANH

 Nhạc và lời : Nguyễn Văn Quỳ

 I.Mục tiêu:

 1.Kiến thức: -HS hát đúng giai điệu và lời ca

 -HS hát đều và rõ lời, Biết bài hát nầy là sáng tác của Ng.Văn Quỳ

 2.Kĩ năng: -Hát chuẩn xác lời bài hát

 -Hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo t/tấu lời ca

 3.Giáo dục: -Lòng yêu quê hương

 -Yêu thiên nhiên và cuộc sống

 II.Chuẩn bị:

 1.Giáo viên: -Hát chuẩn xác bài hát, viết bài hát ra bảng phụ

 -Đàn + Dệm dàn

 2. Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 1

 -Bộ gõ

 3. Phương pháp giảng dạy:Luyện tập – Thực hành

 III. Tiến trình dạy - học:

 1. Ổn định tổ chức:K/tra t/phg,dụng cụ h/tập của HS cho HS làm v/sinh p/học(3/)

 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra lồng ghép trong quá trình giảng dạy

 

doc34 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1215 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc 1 kì 2 - Trường TH La Hà Nghĩa Thương, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 19 ☻HỌC HÁT : BÀI: BẦU TRỜI XANH Nhạc và lời : Nguyễn Văn Quỳ I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -HS hát đúng giai điệu và lời ca -HS hát đều và rõ lời, Biết bài hát nầy là sáng tác của Ng.Văn Quỳ 2.Kĩ năng: -Hát chuẩn xác lời bài hát -Hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo t/tấu lời ca 3.Giáo dục: -Lòng yêu quê hương -Yêu thiên nhiên và cuộc sống II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: -Hát chuẩn xác bài hát, viết bài hát ra bảng phụ -Đàn + Dệm dàn 2. Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 1 -Bộ gõ 3. Phương pháp giảng dạy:Luyện tập – Thực hành III. Tiến trình dạy - học: 1. Ổn định tổ chức:K/tra t/phg,dụng cụ h/tập của HS cho HS làm v/sinh p/học(3/) 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra lồng ghép trong quá trình giảng dạy 3. Dạy bài mới: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS Ghi nội dung -GV thuyết trình -GV điều khiển -GV hướng dẫn - GV hướng dẫn -GV yêu cầu -GV hướng dẫn HỌC HÁT BÀI: BẦU TRỜI XANH 1)Giới thiệu bài: Những ngày đẹp trời ,nhìn lên bầu trời em thấy bầu trời có màu gì? (HS: Xanh). Đúng: Bầu trời màu xanh cho ta biết đó là bầu trời đẹp mà các em rất yêu thích. Có một bài hát của nhạc sĩ Ng. Văn Quỳ đã nói lên điều nầy. Đó là bài hát: Bầu trời xanh.Hôm nay các em sẽ tập hát bài này nhé. 2)Mghe bài hát: -GV cho HS nghe bài hát qua băng đĩa nhạc hoặc do chính GV trình bày. 3)Dọc lời ca: -HS đọc đồng thanh lời ca trên bảng (GV h/dẫn) 4)Tập hát từng câu: -GV chia bài hát làm 4 câu: +Em yêu bầu ……hồng hồng +Em yêu lá………trắng trắng +Em yêu màu cờ….hòa bình +Enm cất tiếng…….đến trường -Chú ý cho HS lấy hơi ở đầu câu -GV dàn câu 1 (3 lần) HS hát nhẩm theo,GV bắt nhịp 1-2 cho HS tập hát hòa theo tiếng dàn. -Tập các câu khác tương tự. -Khi tập xong câu 2 GV cho HS hát nối câu 1 và câu 2. -Tập móc xích đến hết bài. 5)Hát cả bài: -GV sử dụng: Sty: Pokka -Tem:105 - Ton: C -Khi HS hát tốt GV đệm đàn cho HS hát cả bài 6)Hát kết hợp gõ đệm: -Hát kết hợp gõ đệm theo phách: -GV H/dẫn HS: Hát kết hợp gõ đệm theo phách +Em yêu bầu trời xanhxanh yêu dám mây hg hg x x x x x x x +Em yêulá cờ xanhxanh yêu cánh chim trắg trắg x x x x x x x... -Hát kết hợp gõ đệm theo t/tấu lời ca -GV h/dẫn HS: Hát kết hợp gõ đệm theo t/tấu lời ca +Em yêu bầu trời xanhxanh yêu dám mây hg hg x x x x x x x x x x x +Em yêulá cờ xanhxanh yêu cánh chim trắg trắg x x x x x x x x x x x... -HS theo dõi -HS nghe -HS: Xanh -HS nghe và cảm nhận -HS Đọc lời ca -HS tập hát từng câu -HS thực hiện -HS luyện tập 4. Cũng cố: -GV đệm đàn HS dứng hát toàn bài hát kết hợp gõ đệm theo phách Tốc độ hát hơi nhanh (Tem: 120) 5. Dặn dò: -Nhận xét tiết học -Học thuộc bài hát RÚT KINH NGHIỆM ☻Tiết: 20 ÔN TẬP BÀI HÁT BẦU TRỜI XANH I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài hát -Biết bài hát là của nhạc sĩ Ng. Văn Quỳ 2.Kĩ năng: -Hát kết hợp vận động phụ họa -Phân biệt được âm thanh cao thập 3.Giáo dục: -Lòng yêu quê hương -Yêu thiên nhiên và cuộc sống II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: -Một số động tác phụ họa cho bài hát -Đàn + Dệm đàn 2. Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 1 -Bộ gõ 3. Phương pháp giảng dạy: Ôn tập – Luyện tập III. Tiến trình dạy - học: 1. Ổn định tổ chức:K/tra t/phg,dụng cụ h/tập của HS cho HS làm v/sinh p/học(3/) 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra lồng ghép trong quá trình giảng dạy 3. Dạy bài mới: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS Ghi nội dung -GV hướng dẫn -GV điều khiển -GV hướng dẫn -GV yêu cầu -GV hướng dẫn ☻ÔN TẬP BÀI HÁT: BẦU TRỜI XANH 1)Ôn tập bài hát: -GV đàn giai điệu và hát ôn mẫu bài hát 1 lần -GV đệm dàn cho HS hát ôn tập bài hát +HS hát ôn tập (Hát đồng thanh) -Yêu cầu : +HS hát` đúng giai điệu và thuộc lời ca. +HS hát diễn cảm +HS hát cá nhan +GV đệm đàn HS hát toàn bài hát vài lần (Y/C hát tốc độ hơi nhanh) 2)Hát kết hợp vận động: -GV h/dẫn HS hát kết hợp vận động phụ họa: a)Câu hát 1: “Em yêu bầu trời xanh xanh” Người nghiêng sang trái mắt nhìn theo ngón tay trái chỉ bầu trời, kết hợp nhún chân trái vào chữ xanh thứ nhất. “yêu đám mây hồng hồng” nghiêng người sang phải mắt nhìn theo ngón tay phải chỉ đám mây hồng hồng, kết hợp nhún chân phải vào chữ hồng thứ 2 b)Câu hát 2: “Em yêu lá cờ xanh xanh yêu cánh chim trắng trắng” HS theo dõi HS nghe -HS thực hiện -HS thực hiện -HS tham gia -GV hướng dẫn Động tác như câu hát 1 nhưng đồng thời them đỗng tác dang 2 tay làm cánh chim bay vào đoạn (yêu cánh chim trắng trắng) c)Câu hát 3 và 4: (còn lại) Thân người đung đua kết hợp vỗ tay theo nhịp, chân nhún nhẹ. ☻PHAN BIỆT ÂM THANH CAO THẤP -GV đàn 3 âm : MI – SON – ĐỐ từng nốt một GV cho HS phân biệt âm nào cao âm nào rthap61 và hướng dẫn HS cách để tay để phân biệt âm thanh cao- thấp: +Nhe âm thấp 2 tay các em để lên đùi +Nghe âm trung 2 tay các em để lên ngực. +Nghe âm cao 2 tay các em để lên đầu -GV đàn và cho HS thực hành nhiều lần -GV có thể đàn nhiều âm khác để tập cho HS nhận biết âm thanh cao thấp -GV chú ý khen những HS nhạy cảm trả lời đúng câu hỏi -HS thực hiện -HS biết phgan6 biệt 4. Cũng cố: -HS đứng hát toàn bài hát : Bầu trời xanh {2 lần), hát kết hợp vận động phụ họa 5. Dặn dò: -Nhận xét tiết học -Tập hát bài hgat1 ở nhà RÚT KINH NGHIỆM Tiết: 21 ☻HỌC HÁT: BÀI TẬP TẦM VÔNG Nhạc: Lê Hữu Lộc, Lời: Theo Đồng dao I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca -HS biết hát kết hợp trò chơi 2.Kĩ năng: -Quan sát , dự đoán qua trò chơi -Hát kết hợp trò chơi 3.Giáo dục: -Tính nhanh nhẹn hoạt bát -Yêu thích các bài đồng dao II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: -Hát tốt bài hát -Một số đồ dung cho trò chơi (Viên kẹo hoặc cục tẩy) 2. Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 1 -Tinh thần hát kết hợp trò chơi 3. Phương pháp giảng dạy: Luyện tập – giảng giải III. Tiến trình dạy - học: 1. Ổn định tổ chức:K/tra t/phg,dụng cụ h/tập của HS cho HS làm v/sinh p/học(3/) 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra lồng ghép trong quá trình giảng dạy 3. Dạy bài mới: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS Ghi nội dung -GV thuyết trình -GV điều khiển -GV hướng dẫn -GV hướng dẫn -GV yêu cầu GV hướng dẫn ☻HỌC HÁT: BÀI TẬP TẦM VÔNG 1)Giới thiệu bài: Nhạc sĩ Lê Hữu Lộc ddựa vào một bài đồng dao để viết nên bài hát “Tập tầm vông”, một bài hát thật là hayvà vui nhộn. Các em sẽ tập hát và tập chơi với bài hát này nhé! 2)Nghe bài hát: -GV cho HS nghe bài hát qua băng đĩa nhạc hoặc do chính GV trình bày. 3)Đọc lời ca: -GV cho HS dọc lời ca trên bảng, đọc theo GV (Đọc đồng thanh). 4)Tập hát từng câu: -GV chia bài hát làm 5 câu: +Tập tầm vông tay không tay có. +Tập tầm vó tay có tay không. +Mời các bạn đoán sao cho trúng. +Tập tầm vó tay nào có (đố) tay nào không. +CÓ có – không không -GV dàn câu 1 (3 lần) HS hát nhẩm theo,GV bắt nhịp 1-2 cho HS tập hát hòa theo tiếng dàn. -Tập các câu khác tương tự. -Khi tập xong câu 2 GV cho HS hát nối câu 1 và câu 2. -Tập móc xích đến hết bài. -Chú ý cho HS lấy hơi ở đầu câu 5)Hát cả bài: -GV sử dụng: Sty: Disco -Tem:105 - Ton: C -Khi HS hát tốt GV đệm đàn cho HS hát cả bài 6)Hát kết hợp trò chơi: -GV làm mẫu: Đố HS tìm được. +Cách 1: GV bắt nhịp cho HS hát bài hát,rồi đưa 2 tay ra trước lớp trong đó 1 tay có nắm một viên kẹo (Hoặc cục tẩy). Xong đưa 2 tay ra sau lưng rồi lại đưa 2 tay ra trước trong khi HS vẫn hát. Khi HS hát Đến câu:”Tay nào có tay nào không ? Có có-không không”, thì GV đưa 2 tay ra trước cho HS đoán tay nào có (Vật dụng) -Chú ý để trò chơi được sinh động GV có thể mua một số kẹo HS đoán đúng thì thưởng luôn. +Cách 2: Chon từng cặp HS lên trước lớp thực hiện trò chơi như trên .Dưới lớp cả lớp cùng hát HS theo dõi -HS nghe HS nghe và cảm nhận HS tập hát từngcâu -HS thực hiện HS rtham gia trò chơi sôi nổi, hứng thú 4. Cũng cố: -Cả lớp đứng hát toàn bài hát -Yêu cầu hát vui vẻ và sôi nổi 5. Dặn dò: -Nhận xét tiết học -tập trò chơi ở nhà với ông, bà, cha, mẹ RÚT KINH NGHIỆM Tiết: 22 ☻ÔN TẬP BÀI HÁT: TẬP TẦM VÔNG ☻PHÂN BIỆT ÂM THANH: ĐI LÊN-ĐI XUỐNG-ĐI NGANG I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca .Qua những VD cụ thể HS phân biệt được đâu là dãy âm thanh Đi lên-Đi xuống-Đi ngang 2.Kĩ năng: -Luyện nghe nhạc (âm thanh), luyện kĩ năng nhận âm -Hát kết hợp gõ đệm 3.Giáo dục: - Óc phán đoán - Lòng tự tin. Vui học qua trò chơi II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: -Hát thuộc bài hát “Sắp đến tết rồi” -Một số VD về chuổi âm thanh: Đi lên-Đi xuống-Đi ngang 2. Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 1 - 3. Phương pháp giảng dạy:Ôn luyện – Trực thính III. Tiến trình dạy - học: 1. Ổn định tổ chức:K/tra t/phg,dụng cụ h/tập của HS cho HS làm v/sinh p/học(3/) 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra lồng ghép trong quá trình giảng dạy 3. Dạy bài mới: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS Ghi nội dung -GV thực hiện -GV hướng dẫn -GV hướng dẫn -GV thực hiện -GV dặt câu hỏi ☻ÔNTẬP BÀI HÁT: TẬP TẦM VÔNG 1)Ôn tập bài hát: -GV mở băng đĩa nhạc hoặc trình bày lại toàn bộ bài hát “Tập tầm vông” cho HS nghe qua 1 lần -GV hướng dẫn HS ôn tập bài hát: +Cho HS hát đồng thanh theo đĩa nhạc hoặc GV đệm đàn cho HS hát ôn .(@ lần) -Cho HS hát kết hợp gõ đệm: +Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2 Tập tầm vông tay không tay có x x x x Tập tầm vó tay có tay không…. x x x x……. +Hát kết hợp gõ đệm theo phách Tập tầm vông tay không tay có x x xx x x x Tập tầm vó tay có tay không…. x x xx x x x……. ☻PHÂN BIỆT CHUỔI ÂM THANH : ĐI LÊN – ĐI XUỐNG – ĐI NGANG 1)Giới thiệu chuổi âm thanh đi lên: n -GV dàn chuổi âm thanh đi lên cho HS nghe -GV: Giới thiệu cho HS biết đây là chuổi âm thanh đi lên 2) Giới thiệu chuổi âm thanh đi xuống: n -GV dàn chuổi âm thanh đi xuống cho HS nghe -GV Giới thiệu cho HS biết : Đây là chuổi âm thanh đi xuống 3)Giới thiệu chuổi âm thanh đi ngang: -GV dàn chuổi âm thanh đi ngang cho HS nghe n -GV Giới thiệu cho HS biết : Đây là chuổi âm thanh đi ngang 4) Luyện tập: -Tương tự Gv Đàn những chuổi âm thanh khác và đặt câu hỏi:”Là chuổi âm gì? (HS trả lời…)” HS theo dõi -HS nghe -HS thực hiện -HS thực hiện -HS theo dõi để nhận biết -HS nghe nhận biết và trả lời 4. Cũng cố: -Một, hai cặp HS tình nguyện lên trước lớp thực hiện trò chơi đoán vật. Cả lớp cùng hát bài hát “Tập tầm vông” -GV đàn vài chuổi âm , cho HS đoán là chuổi âm gì 5. Dặn dò: -Nhận xét tiết học -Học thuộc 2 bài hát: Bầu trời xanh và Tập tầm vông RÚT KINH NGHIỆM Tiết: 23 ☻ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: BẦU TRỜI XANH VÀ TẬP TẦM VÔNG ☻NGHE HÁT I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca 2 bài hát -Ôn luyện trò chơi “Tay có tay không” bài Tập tầm vông 2.Kĩ năng: - HS biết hát kết hợp gõ đệm theo các kiểu -Thực hiện trò chơi tốt 3.Giáo dục: -Yêu thiên nhiên cuộc sống -Yêu những bài đồng dao và các trò chơi dân gian II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: -Đàn hát tốt 2 bài hát -Dụng cụ hướng dẫn trò chơi 2. Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 1 -Bộ gõ 3. Phương pháp giảng dạy: Ôn luyện – Thực hành III. Tiến trình dạy - học: 1. Ổn định tổ chức:K/tra t/phg,dụng cụ h/tập của HS cho HS làm v/sinh p/học(3/) 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra lồng ghép trong quá trình giảng dạy 3. Dạy bài mới: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS Ghi nội dung -GV thực hiện -GV hướng dẫn -GV yêu cầu -GV thực hiện -GV thực hiện ☻ÔN TẬP 2 BÀI HÁT BẦU TRỜI XANH VÀ TẬP TẦM VÔNG 1)Ôn tập bài hát: Bầu trời xanh -GV cho HS nghe lại bài hát qua băng đĩa nhạc hoặc do GV trình bày. -GV hướng dẫn HS hát ôn: +Hát tập thể (HS hát dồng thanh bài hát (2 lần) b b b b b b b b b m +GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo t/tấu lời ca. x x x x x x x x x x x... Em yêu bầu trời xanhxanh yêu đám mâyhòghồg. b b b b b b b b b m +GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo phách. X x x x x x x Em yêu bầu trời xanhxanh yêu đám mâyhòghồg +Từng tổ trình bày trước lớp (Tập biểu diễn) 2)Ôn tập bài hát: Tập tầm vông GV cho HS nghe lại bài hát qua băng đĩa nhạc hoặc do GV trình bày. -GV hướng dẫn HS hát ôn: (Quá trình ôn tập bài hát “Tập tầm vông” được tiến hành tương tự như ôn bài hát “Bầu trời xanh”. 3)Trò chơi : Tay có tay không (Tiến hành như tiết 21) ☻NGHE HÁT -GV mở đĩa nhạc cho HS nghe bài hát “Chim bay cò bay” -GV đặt câu hỏi (Cảm thụ âm nhạc) +Bài hát có hay không? +Hay như thế nào? HS theo dõi -HS nghe -HS tập hát ôn -Từng tổ trình bày trước lớp -HS nghe -HS nghe và cảm nhận 4. Cũng cố: -Cả lớp đứng hát 2 bài hát Bầu trời xanh và Tập tầm vông Hát kết hợp vỗ tay theo phách 5. Dặn dò: -Nhận xét tiết học -Xem trước bài hát “Quả” RÚT KINH NGHIỆM ☻Tiết: 24 HỌC HÁT: BÀI QUẢ (Lời 1 và lời 2) Nhạc và lời: Xanh Xanh I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: --HS hát đúng giai điệu và lời ca -HS biết được bài hát này là của nhạc sĩ Xanh Xanh 2.Kĩ năng: -Hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo t/tấu lời ca -Hát kết hơp45 vận động phụ họa 3.Giáo dục: -Yêu thiên nhiên và cuộc sống thú vị - II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: -Hát chuẩn xác bài hát -Đàn + đệm đàn 2. Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 1 -Bộ gõ 3. Phương pháp giảng dạy:Luyện tập - Thực hành III. Tiến trình dạy - học: 1. Ổn định tổ chức:K/tra t/phg,dụng cụ h/tập của HS cho HS làm v/sinh p/học(3/) 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra lồng ghép trong quá trình giảng dạy 3. Dạy bài mới: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS Ghi nội dung -GV thuyết trình -GV điều khiển -GV hướng dẫn -GV hướng dẫn -GV đàn -GV yeu cầu -GV yeu cầu -Gv hướng dẫn ☻HỌC HÁT: BÀI QỦA Giới thiệu bài: Trong cuộc sống chúng ta thường gặp nhiều loại quả. Có quả ăn được như: Quả cam, quả chuối, quả mít….Lại có quả ăn không được như: Quả bóng, quả tạ…,Có quả ăn chin, có quả nấu canh mới ăn, có quả thì dung để chơi….Nhạc sĩ Xanh Xanh đã viết cho các em một bài hát nói về điều này.Đó là bài hát: “Quả” 2)Nghe bài hát: -GV cho HS nghe bài hát qua băng đĩa nhạc hoặc do chính GV trình bày. 3)Đọc lời ca: -GV cho HS đọc lời ca trên bảng (Đọc đồng thanh) 4)Tập hát từng câu: -GV chia mỗi lời của bài hát ra làm 4 câu +Lời 1: -Quả gì mà ngon ngon thế -Xin thưa rằng quả khế -Ăn vào thì chắc là chua -Vâng vâng !Chua thì để nấu canh cua +Lời 2: -Quả gì mà da cưng cứng -Xin thua rằng quả trứng -Ăn vào thì nó làm sao -Không sao!Ănvào người sẽ them cao -GV dàn câu 1 (3 lần) HS hát nhẩm theo,GV bắt nhịp 1-2 cho HS tập hát hòa theo tiếng dàn. -Tập các câu khác tương tự. -Khi tập xong câu 2 GV cho HS hát nối câu 1 và câu 2. Khi tập xong câu 4 GV cho HS hát nối câu 3 và câu 4. -Tập hát hết lời một -Tập lời 2 tương tự 5)Hát cả bài: -Sau khi HS đã hát được GV cho HS hát cả bài GV đệm đàn theo 6)Hát kết hợp gõ đệm: -Hát kết hợp gõ dệm theo phách b b b b b b b +Gv h/dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo phách Quả gì mà ngon ngon thế Xin thưa rằg quả khế b b m b m b b b b b b b b b x x x x x x . Ăn vào thì chắc là chua VVchua thì để nấu C C X x x x xx x x x -Hát kết hợp gõ đệm theo t/tấu lời ca b b b b b b b GV h/dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo t/tấu . Quả gì mà ngon ngon thế Xin thưa rằg quả khế b b b m b m b b b b b b b b x x x x x x x x x x x Ăn vào thì chắc là chua VVchua thì để nấu C C x x x x x x x x x x x x x x HS theo dõi -HS nghe -HS nghe và cảm nhận -HS thực hiện -HS thực hiện -HS tập hát từng câu -HS thực hiện -HS thực hiện -HS tham gia 4. Cũng cố: -Cả lớp đứng hát : Lời 1 hát kết hợp gõ đệm theo phách Lời 2 Hát kết hợp gõ đệm theo t/tấu lời ca 5. Dặn dò: -Nhận xét tiết học -Hát thuộc lời 1 và 2. Về nhà xem trước lời 3 Tiết: 25 ☻HỌC HÁT: BÀI QỦA (LỜI 3) I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -HS tập hát ôn lời 1 và 2 của bài hát - HS tập hát được lời 3 2.Kĩ năng: -Hát kết hợp vận động - 3.Giáo dục: -Yêu âm nhạc -Yêu thiên nhiên cuộc sống II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: -Hát chuẩn xác bài hát -Một số động tác phụ họa cho bài hát 2. Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 1 -Tinh thần học tập tốt 3. Phương pháp giảng dạy:Ôn luyện – Luyện tập III. Tiến trình dạy - học: 1. Ổn định tổ chức:K/tra t/phg,dụng cụ h/tập của HS cho HS làm v/sinh p/học(3/) 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra lồng ghép trong quá trình giảng dạy 3. Dạy bài mới: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS Ghi nội dung -GV thực hiện -GV hướng dẫn -GV thực hiện -GV hướng dẫn -GV yêu cầu -GV hướng dẫn ☻ÔN TẬP LỜI 1 VÀ 2 BÀI HÁT: QỦA 1)GVcho HS nghe lại bài hát qua băng đĩa nhạc hoặc do chính GV trình bày 2)GV hướng dẫn HS ôn tập lời 1 và lời 2 +HS hát đồng thanh (2 lần) +HS trình bày theo tổ nhóm +HS hát cá nhân ☻HỌC HÁT: BÀI QUẢ (LỜI 3) 1)Nghe lời 3 bài hát: -GV cho HS nghe lời 3 bài hát qua băng địa nhạc hoặc do chính GV trình bày. 2)Dọc lời ca: -HS đọc lời ca trên bảng theo hướng dẫn của GV (Đọc đồng thanh) 4)Tập hát lời 3: +Quả gì mà lăn long lốc +Xin thưa rằng quả bóng +Sao mà quả bong lại lăng +do chân! Bao người cùng đá trên sân Tập hát lời 3 tương tự như tập hát lời 1 và lời 2 của bài hát -HS dễ dàng hát được lời 3 vì lời 3 có giai điệu và tiết tấu giống như lời 1 và lời 2. 5)Hát cả bài: -Sau khi HS tập hát xong 3 lời của bài hát. GV cho HS hát toàn bài hát (3 lời), GV đệm đàn -GV cần chú ý chữa sai cho HS, nhất là sự nhầm lẫn giữa 3 lời ca. 6)Hát kết hợp vận động: -GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động +Hát kết hợp nhún nhẹ chân: HS đứng hát 2 chân nhún nhẹ theo nhip . +Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp kết hợp nhún nhẹ chân: HS đứng hát vừa vỗ tay theo nhịp đồng thời kết hợp nhún nhẹ chân theo nhịp HS theo dõi -HS nghe -HS nghe -HS thực hiện tập hát lời 3 -HS hát cả bài -HS tham gia 4. Cũng cố: -Chia lớp theo 3 dãy bàn, mỗi dãy hát một lời, sau đó dổi chỗ (Hát 3 lần) 5. Dặn dò: -Nhận xét tiết học -Học thuộc 3 lời của bài hát RÚT KINH NGHIỆM Giáo viên cần biết bài hát nầy có tất cả là 8 lời ca. Nhưng ở lớp 1 ta chỉ dạy cho các em 3 lời mà thôi (Theo chương trình giảm tải của Bộ Giáo dục và Đào tạo) Tiết: 26 ☻HỌC HÁT: BÀI HÒA BÌNH CHO BÉ Nhạc và lời : Huy Trân I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -HS hát đúng gigi điệu và thuộc lời ca -Biết được bài hát là do nhạc sĩ Huy Trân sang tác 2.Kĩ năng: -Hát kết hợp gõ đệm theo phách, -Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca 3.Giáo dục: - Yêu mến hòa bình, mong muốn cuộc sống yên vui cho bé -Căm ghét chiến tranh II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: -Hát tốt bài hát -Tìm hiểu nội dung bài hát để giới thiệu với HS 2. Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 1 -Bộ gõ 3. Phương pháp giảng dạy:Luyện tập – Thực hành III. Tiến trình dạy - học: 1. Ổn định tổ chức:K/tra t/phg,dụng cụ h/tập của HS cho HS làm v/sinh p/học(3/) 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra lồng ghép trong quá trình giảng dạy 3. Dạy bài mới: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS Ghi nội dung -GV thuyết trình -GV điều khiển -GV hướng dẫn -GV hướng dẫn -GV yêu cầu -GV hướng dẫn ☻HỌC HÁT: BÀI HÒA BÌNH CHO BÉ 1)Giới thiệu bài: Tuổi tho các em mong muốn có cuộc sống hòa bình,yên vui. Được cắp sách đến trường,được vui chơi ca hát > Diều này được nhạc sĩ Huy Trân thể hiện qua bài hát: “Hòa bình cho bé”. Hôm nay Thầy cùng các em tập hát bài này nhé! 2)Nghe bài hát: -GV cho HS nghe bài hát qua băng đĩa nhạc hoặc do chính GV trình bày. 3)Đọc lời ca: -GV cho HS dọc lời ca trên bảng, đọc theo GV (Đọc đồng thanh). 4)Tập hát từng câu: -GV chia bài hát làm 4 câu: +Cờ h/bình bay phất phới giữa trời xah biếc xah +Kìa đàn bồ câu trắg trằg mắt tròn xoe hiền hòa +Hòa bình là tia nắng ấm thắm hồg môi bé xinh +Nhịp nhàng cát tiếng hát tay vòng tay bé ngoan -GV dàn câu 1 (3 lần) HS hát nhẩm theo,GV bắt nhịp 1-2 cho HS tập hát hòa theo tiếng dàn. -Tập các câu khác tương tự. -Khi tập xong câu 2 GV cho HS hát nối câu 1 và câu 2. -Tập móc xích đến hết bài. 5)Hát cả bài: -GV sử dụng: Sty: pookka -Tem:105 - Ton: C -Khi HS hát tốt GV đệm đàn cho HS hát cả bài -Chú ý : Cho HS lấy hơi ở đầu mỗicâu hat 6)Hát kết hợp gõ đệm: -Gõ đệm theo phách +GV hướng dẫn HS cách hát kết hợp gõ dệm theo phách. +Cờ h/bình bay phất phới giữa trời xah biếc xah x x x x x x x +Kìa đàn bồ câu trắg trằg mắt tròn xoe hiền hòa x x x x x x x… -Gõ đệm theo tiết tấu lời ca +GV hướng dẫn HS cách hát kết hợp gõ dệm theo tiết tấu lời ca. +Cờ h/bình bay phất phới giữa trời xah biếc xah x x x x x x x x x x x +Kìa đàn bồ câu trắg trằg mắt tròn xoe hiền hòa x x x x x x x x x x x HS theo dõi -HS nghe -HS nghe và cảm nhận -HS đọc lời ca trên bảng -HS tập hát từng câu -HS thực hiện -HS thực hiện 4. Cũng cố: -Lớp đứng hát toàn bài hát chân nhún nhịp nhàng, hát kết hợp vỗ tay Theo phách 5. Dặn dò: -Nhận xét tiết học -học thuộc bài hát RÚT KINH NGHIỆM Tiết: 27 ☻HỌC HÁT: BÀI HÒA BÌNH CHO BÉ (Tiếp theo) I.Mục tiêu: 2 4 2 4 1.Kiến thức: -HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca -HS được giới thiệu về nhịp , cách đánh nhịp 2 4 2.Kĩ năng: -Hát kết hợp vận động phụ họa -Đánh nhịp 3.Giáo dục: -Yêu hòa bình -Ghét chiến tranh II.Chuẩn bị: 2 4 1.Giáo viên: -Một số động tác phụ họa cho bài hát(tr. 59 SGV) -Cách đánh nhịp 2. Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 1 -Tionh thần học tập tốt 3. Phương pháp giảng dạy: III. Tiến trình dạy - học: Ôn luyện-Làm mẫu 1. Ổn định tổ chức:K/tra t/phg,dụng cụ h/tập của HS cho HS làm v/sinh p/học(3/) 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra lồng ghép trong quá trình giảng dạy 3. Dạy bài mới: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS Ghi nội dung -GV thực hiện -GV tổ chức -GV yêu cầu -GV hướng dẫn -GV hướng dẫn ☻HỌC HÁT : BÀI HÒA BÌNH CHO BÉ (TT) Ôn tập bài hát: -Nghe lại bài hát +GV cho HS nghe lại bài hát qua băng đĩa nhạc hoặc do chính GV trình bày -Cho HS hát ôn: +GV đệm dàn bắt nhịp 2-1 tập cho HS hát ôn hòa theo tiếng đàn -Tổ chức cho HS ôn tập +GV tổ chức cho HS hát thi đua theo từng tổ + GV tổ chức cho HS hát thi đua theo từng nhóm +GV yêu cầu HS hát cá nhân (GV theo dõi nhận xét đánh giá} 2)Hát kết hợp vận dộng phụ họa: -GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận dộng phụ họa: +Câu hát 1: Đứng hát thỏa mái, chân nhún nhẹ theo nhịp +Câu hát 2: Hai tay vòng từ dưới đưa lên cao hình chữ V +Câu hát 3:Vòng tay từ trên cao xuống dưới đứng hát tự nhiên 2 4 +Câu hát 4:Hai tay khoanh trước ngực đồng thời quay một vòng tại chỗ 3)Đánh nhịp : 2 4 -GV giới thiệu cho HS nắm được cách đánh nhịp (theo sơ đồ) 2 1 +Nhịp 1: Đánh tay từ trên xuống +Nhịp 2: Đánh tay từ dưới lên -GV làm mẫu và hướng dẫn HS thực hiện HS theo dõi -HS nghe -HS thực hiện -Từng tổ hát thi -Từng nhóm 4 HS hát thi -3 HS hát cá nhân -HS thực hiện HS thực hành 4. Cũng cố: -Cho HS đứng, chia lớp làm 2 nữa, một nữa lớp hát một nữa lớp đánh nhịp. Sau đổi lại 5. Dặn dò: -Nhận xét tiết học -Học thuộc bài hát Hòa bình cho bé RÚT KINH NGHIỆM Tiết: 28 ☻ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: QUẢ - HÒA BÌNH CHO BÉ ☻NGHE NHẠC – NGHE HÁT I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca 2 bài hát -Nắm được cách hát đối đáp 2.Kĩ năng: -Hát đối đáp, vận động theo nhạc -Nghe gõ tiết tấu nhận ra bài hát 3.Giáo dục: -Yêu thiên nhiên , yêu cuộc sống -Tính phán đoán II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: -Thuộc các vận động cho 2 bài hát -Gõ t/tấu cho 2 bài hát (Bầu trời xanh và Hòa bình cho bé) 2. Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc Lớp 1 -Bộ gõ 3. Phương pháp giảng dạy:Ôn tập – Thực hành III. Tiến trình dạy - học: 1. Ổn định tổ chức:K/tra t/phg,dụng cụ h/tập của HS cho HS làm v/sinh p/học(3/) 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra lồng ghép trong quá trình giảng dạy 3. Dạy bài mới: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS Ghi nội dung -GV thực hiện và hướng dẫn -GV yêu cầu -GV thực hiện và hướng dẫn -GV điều khiển và đặt câu hỏi GV gợi ý và đặt câu hỏi -GV thực hiện ☻ÔN TẬP 2 BÀI HÁT 1)Ôn tập bài hát: Quả a)Nghe lại bài hát: -GV đàn giai điệu hát ôn mẫu qua 1 lần cả 3 lời của bài hát: Quả, sau đó hướng dẫn HS hát ôn tập. +HS hát đồng thanh (2 lần). +HS hát đối dáp Tổ 1: Hát câu hỏi Tổ 2: Hát trả lời Quả khế T

File đính kèm:

  • docG.A 1 (HKII).doc