I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ nhớ được tên bài hát là "Ánh trăng hòa bình" của nhạc sĩ Hồ Bắc, nhớ được vận động, hát thuộc chính xác bài hát, hát nhịp nhàng theo nhạc.
- Trẻ nhớ được tên bài hát đã nghe "Lý chiều chiều" của làng điệu dân ca Nam Bộ và hiểu được nội dung bài hát.
II. Chuẩn bị:
- Đàn máy băng casset.
- Các loại nhạc cụ: Phách tre, trống lắc, gáo dừa.
III. Hướng dẫn:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8851 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án âm nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN ÂM NHẠC
Dạy hát: Ánh trăng hòa bình.Nghe hát: Lý chiều chiều. Vận động theo nhạc: Vỗ tay theo nhịp. Trò chơi âm nhạc: Thỏ nghe hát nhảy vào chuồng.
TIẾT 1
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ nhớ được tên bài hát là "Ánh trăng hòa bình" của nhạc sĩ Hồ Bắc, nhớ được vận động, hát thuộc chính xác bài hát, hát nhịp nhàng theo nhạc. - Trẻ nhớ được tên bài hát đã nghe "Lý chiều chiều" của làng điệu dân ca Nam Bộ và hiểu được nội dung bài hát.
II. Chuẩn bị:
- Đàn máy băng casset. - Các loại nhạc cụ: Phách tre, trống lắc, gáo dừa....
III. Hướng dẫn:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định giới thiệu: - Đọc bài thơ "Trăng sáng". - Bài thơ trăng sáng nói về cái gì? - Ánh trăng rất đẹp và chiếu sáng khắp miền đất nước. Cô cũng có một bài hát nói về ánh trăng đó là bài "Ánh trăng hòa bình" của nhạc sĩ Hồ Bắc các con cùng lắng nghe nha.
- Trẻ đọc thơ.-Nói về ánh trăng.
2. Tiến hành: a. Dạy hát: - Lần 1: hát + đàn. - Lần 2: Cô hát + cử chỉ điệu bộ + đàn. - Đàm thoại: • Cô vừa hát cho các con nghe bài gì? Của nhạc sĩ nào? • Các con thấy bài hát này như thế nào? (về giai điệu, nội dung). • Còn cô cô thấy giai điệu của bài hát này vui tươi, dí dỏm. Về nội dung nói về ánh trăng tròn lướt sáng qua ngọn tre vào những đêm trăng sáng các bạn nhỏ ở khắp mọi miền đất nước cùng nhau vui ca múa mừng ánh trăng hòa bình. • Vậy các bé lớp mình có muốn cùng với cô hát bài hát "Ánh trăng hòa bình" không? - Lần 3: Cô đánh nhịp cho trẻ hát. => Lưu ý: Cô phải sửa sai cho trẻ về cao độ, trường độ và lời bài nhạc. b. VĐTN: - Để bài hát thêm sinh động, cô mời các con cùng vỗ tay theo nhịp. - Lần 1: Cả lớp + đàn. - Lần 2: Nhóm bạn trai + đàn. - Lần 3: Nhóm bạn trai + đàn. - Lần 4: Cá nhân + đàn. => Sau mỗi lần hát múa cô sửa sai cho trẻ về cao độ, trường độ cũng như các thế VĐ của bài hát. c. Nghe hát: - Cô đọc thơ " Chiều chiều ra đứng lầu tây Thấy cô gánh nước tưới cây ngô đồng". - Đó là nội dung của bài hát " Lý chiều chiều" của dân ca Nam Bộ. Các con cùng lắng nghe nha. - Lần 1: Cô hát + đàn. - Đàm thoại: • Các con thấy bài hát này thế nào (về nhịp điệu, về nội dung). • Bài hát này nói về một người vào mỗi buổi chiều ra đứng ở lầu Tây lúc nào cũng thấy 1 cô gái hai vai gánh nước nặng mang về tưới cây ngô. Người đó cảm thấy rất thương cô nàng vì cô gánh nặng nhưng không hề thay đổi một lời và nhịp điệu của bài hát chậm rãi, nhẹ nhàng. - Lần 2: Cô mở máy + biểu lộ qua nét mặt. d. TCÂN: - Trò chơi "Thỏ nghe hát nhảy vào chuồng". - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi, nhắc các bé chú ý lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu. - Cho bé chơi 4-5 lần. Sau mỗi lần chơi đều nhận xét, tuyên dương cháu nào đúng.
- Trẻ chú ý nghe cô hát.- "Ánh trăng hòa bình" của nhạc sĩ Hồ Bắc.- Bài hát này vui, có các bạn múa hát...- Dạ muốn.- Trẻ hát theo yêu cầu của cô (cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân).- Trẻ vỗ tay theo yêu cầu của cô.- Trẻ thực hiện cùng cô.- Trẻ chú ý nghe.- Bài hát nhẹ nhàng, chậm rãi, nói về tình cảm của một người ở bên lầu Tây...- Trẻ thích thú khi chơi.
3. Kết thúc: - Nhận xét, tuyên dương.
TIẾT 2
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ trả lời được tên bài hát, tên nhạc sĩ, hát thuộc bài hát, hát đúng, nhịp nhàng theo nhạc. - Trẻ vận động nhịp nhàng theo nhạc, mạnh dạn lên biểu diễn. - Trẻ nhận ra được bài hát đã nghe (hát cùng cô nếu trẻ thuộc).
II. Chuẩn bị:
- Như tiết 1.
III. Hướng dẫn:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định giới thiệu: - Đọc bài thơ "Trăng ơi từ đâu đến". - Cô đàn một đoạn của bài hát và cho trẻ đoán tên giai điệu của bài hát là gì?2. Tiến hành: a. Dạy hát + VĐTN: - Lần 1: Cả lớp (2-3 lần) + VTTNhịp + Đàn. - Cô chia 4 tổ. Theo các con thì để bài hát này hay hơn các con sẽ làm gì? - À, để bài hát thêm sinh động, các con có thể vỗ tay theo tiết tấu chậm, tiết tấu phối hợp... Bây giờ cô mời (2) . - Lần 2: 1 tổ hát + VTTPhách + Đàn. - Lần 3: 1 tổ hát + VTTTTChậm + Đàn. - Lần 4: 1 tổ hát + VTTTTNhanh + Đàn. - Lần 5: 1 tổ hát + VTTTTPhối hợp + Đàn. - Lần 6: kết hợp 4 tổ 1 lúc vừa hát, vừa vận động + Đàn. b. TCÂN: - Thỏ nghe hát nhảy vào chuồng. - Cô hỏi lại trẻ cách chơi, luật chơi. - Cho trẻ chơi 4-5 lần, cô nhận xét sau mỗi lần chơi. - Hỏi lại trẻ tên trò chơi. c. Nghe hát: - Cô xướng âm "la" cho trẻ đoán tên giai điệu của bài hát đó là gì và của dân ca nào? - Lần 1: Cô hát + Đàn. => Đàm thoại nội dung: Bài hát này nói về 1 người vào mỗi buổi chiều ra đứng ở lầu Tây lúc nào cũng thấy một cô gái hai vai gánh nước nặng mang về tưới cây ngô. Người đó cảm thấy rất thương cô nàng vì cô gánh nặng nhưng không hề than thở 1 lời và nhịp điệu bài hát chậm rãi, nhẹ nhàng. - Lần 2: Cô mở máy + biểu lộ nét mặt.
- Trẻ đọc thơ.- Cô vừa đàn cho các con nghe bài hát "Ánh trăng hòa bình" của nhạc sĩ Hồ Bắc.- Trẻ hát múa theo yêu cầu của cô. - Trẻ chơi.- Bài hát " Lý chiều chiều" của làn điệu dân ca Nam Bộ.- Trẻ chú ý nghe cô hát.
3. Kết thúc: - Nhận xét, tuyên dương.
File đính kèm:
- Anh trang hoa binh.doc