Giáo án Âm nhạc 6 - Tiết 5 đến tiết 10

I Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hs hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Lí cây đa.Biết trình bày bài hát ở mức độ thuần thục

2. Kĩ năng:

- Hs đọc đúng nhạc và hát đúng lời bài hát TĐN ánh trăng.

3. Thái độ:

Qua bài học, học sinh thờm yờu thớch mụn õm nhạc

II. Đồ dùng:

1. Giáo viên:

Bảng phụ. Băng đĩa nhạc.

2. Học sinh:

Thanh Phách. Tìm hiểu bài ở

III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

Thực hành - Luyện tập, thuyết trình, trực quan, vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm.

IV. Tổ chức giờ học:

HOAT ĐỘNG I - KHỞI ĐỘNG (5)

1. Ổn định tổ chức 2

2. Kiểm tra

2.1. Mục tiêu

 

doc21 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3912 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc 6 - Tiết 5 đến tiết 10, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngàysoạn: 9/9/2013 Ngày giảng: 7A1: 12/9/2013 7A2: 13/9/2013 Tiết 5 - ễN TẬP BÀI HÁT: LÍ CÂY ĐA - NHẠC LÍ : NHỊP 4/4 - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 2 Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hs hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Lí cây đa.Biết trình bày bài hát ở mức độ thuần thục 2. Kĩ năng: - Hs đọc đúng nhạc và hát đúng lời bài hát TĐN ánh trăng. 3. Thái độ: Qua bài học, học sinh thờm yờu thớch mụn õm nhạc II. Đồ dùng: 1. Giáo viên: Bảng phụ. Băng đĩa nhạc. 2. Học sinh: Thanh Phách. Tìm hiểu bài ở III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Thực hành - Luyện tập, thuyết trình, trực quan, vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm. IV. Tổ chức giờ học: HOAT ĐỘNG I - KHỞI ĐỘNG (5’) 1. Ổn định tổ chức 2’ 2. Kiểm tra 2.1. Mục tiêu - Kiểm tra bài cũ Hs - Học sinh tích cực học bài ở nhà. 2.2. Đồ dùng: Nhạc cụ quen dựng 2.3. Các bước tiến hành Em hóy cho biết khỏi niệm nhịp 4/4 và lấy vớ dụ về một bài hỏt hoặc một bài TĐN viết ở nhịp 4/4. Nhịp 4/4 là một nhịp cú 4 phỏch trong một ụ nhịp, mỗi phỏch tương ứng với một nốt đen, phỏch đầu là phỏch mạnh, phỏch thứ 2 là phỏch nhẹ, phỏch 3 là phỏch mạnh vừa, phỏch 4 là phỏch nhẹ. HOAT ĐỘNG II - Ôn tập bài hát Lí cây đa: (10’) 1. Mục tiêu; - Hs hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Lí cây đa.Biết trình bày bài hát ở mức độ thuần thục B. Đồ dùng: Bảng phụ, đàn. C. Các bước tiến hành; Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Gv hướng dẫn. - Hs nghe bài hát mẫu 1 lần. - Gv đánh đàn. - Hs luyện thanh theo mẫu âm la. - Gv đệm đàn giai điệu bài hát. - Hs ôn hát: Hát cả bài 2 lần. - Gv yêu cầu Hs cả lớp hát đầy đủ cả bài sao cho mềm mại, tự nhiên. Gv phát hiện và sửa chổ Hs hát còn sai. - Gv tiến hành kiểm tra 2-3 nhóm. - Hs thực hiện từng nhóm 4 em hát, số còn lại theo dõi, nhận xét bạn hát. - Gv đánh giá, ghi điểm. Nội dung 1: Ôn tập bài hát: Lí cây đa. - Nghe bài hát mẫu. - Luyện thanh. - Ôn bài hát. Kiểm tra bài. HOAT ĐỘNG III - NHẠC LÍ NHỊP 4/4. (10’) 1. Mục tiêu; - Học sinh hiểu thế nào là nhịp 4/4. Qua đú học sinh cú thể lấy được vớ dụ về nhịp 4/4 ở một số bài hỏt hoặc bài tập đọc nhạc 2. Đồ dùng: - Bảng phụ 3. Các bước tiến hành; Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Gv giới thiệu nội dung phần nhạc lí. - Hs ghi vở. - Hs thảo luận trả lời câu hỏi. - Gv hỏi: (?)Số chỉ nhịp cho ta biết điều gì? - Hs trả lời kiến thức cũ đã học. (?) Số chỉ nhịp 2/4 và 3/4 cho biết điều gì? - Hs trả lời kiến thức đã học ở lớp 6. (?) Vậy số chỉ nhịp 4/4 cho ta biết điều gì? - Hs trả lời theo suy luận hoặc như sgk. (?) Hãy so sánh nhịp 2/4, 3/4 và 4/4 có gì giống và khác nhau? - Hs trả lời: Khác về số lượng phách có trong một nhịp, giống nhau về giá trị độ ngân của mỗi phách bằng một nốt đen. - Hs theo dõi và ghi định nghĩa nhịp 4/4 vào vở. - Gv hướng dẫn Hs đánh nhịp bằng tay theo sơ đồ: - Hs thực hiện đánh nhịp bằng tay phải theo sơ đồ. Gv làm mẫu và sửa sai. - Hs tìm một số bài hát viết ở nhịp 4/4. - Gv hỏi: Nhịp 4/4 thường được sử dụng trong các ca khúc có tính chất như thế nào? Ví dụ? - Gv hát ví dụ minh hoạ bài: Lên đàng (Hành khúc). Em là bông hồng nhỏ (Trữ tình) Nội dung 2: Nhạc lí: Nhịp 4/4 Ôn kiến thức lớp 6 về nhịp, phách và các loại nhịp đã học. Định nghĩa: Nhịp 4/4 là một loại nhịp kép, mỗi nhịp gồm 4 phách, giá trị độ ngân của mỗi phách bằng một nốt đen. Phách thứ nhất là phách mạnh, phách thứ hai là phách nhẹ, phách thứ ba là phách mạnh vừa, phách thứ tư là phách nhẹ. Cách đánh Nhịp 2/4: Sơ đồ: 3. ứng dụng: HOAT ĐỘNG IV- Tập đọc nhạc (15’) 1. Mục tiêu: - Hs đọc đúng cao độ, trường độ,ghép lời ca bài TĐN. 2. Đồ dùng: Bảng phụ, thanh phách, đàn. 3. Các bước tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giỏo viờn ghi bảng Đõy là một bài dõn ca phỏp, tờn nguyờn gốc là Au clair de la lune, bài hỏt ra đời từ thế kỉ 17. Bản nhạc cú tất cả 4 cõu, mỗi cõu cú 4 ụ nhịp, cõu 1 và cõu 4 cú giai điệu giống nhau. Giỏo viờn đệm đàn cho học sinh đọc tờn nốt nhạc trờn bản nhạc hoặc chỉ từng nốt nhạc cho học sinh đọc dựa trờn 7 nốt gam đụ trưởng mà giỏo viờn ghi mẫu trờn bảng. Giỏo viờn cho học sinh luyện thanh đọc gam đụ trưởng Dịch giọng =+5 Gv đàn giai điệu cõu một khoảng ba lần, yờu cầu HS lắng nghe và TĐN nhẩm theo. GV tiếp tục đàn cõu 1 ba lần, yờu cầu học sinh đọc hoà theo nhạc GV tiếp tục đàn cõu 1 và yờu cầu học sinh tự hỏt lời ca cựng giai điệu đú. Trong quỏ trỡnh học sinh tự đọc nhạc và hỏt lời ca hoà theo tiếng đàn, nếu chỗ nào chưa hỏt tốt GV hướng dẫn học sinh sửa cho đỳng Tiến hành tương tự với cỏc cõu cũn lại. Khi đệm đàn giỏo viờn cú thể dựng tiết tấu pop và lấy tốc độ = 112 Cả lớp cựng thực hiện TĐN và hỏt lời khoảng 1 – 2 lần. TĐN số 2 – Ánh trăng Dõn ca phỏp Chia cõu chia đoạn. Tập đọc tờn nốt nhạc Luyện thanh Tập đọc nhạc từng cõu Tập đọc nhạc và hỏt lời ca HOAT ĐỘNG V - Củng cố hướng dẫn về nhà (5’) 1. Củng cố. - Cả lớp trình diễn bài hát Lí cây đa theo lối hoà giọng và lĩnh xướng. - Chỉ định 2 Hs nhắc lại khái niệm nhịp 4/4. - Gv kiểm tra việc trình bày bài TĐN và hát lời của từng tổ, từng bàn. Khuyến khích cá nhân xung phong trình bày nếu đạt yêu cầu, có thể cho điểm khuyến khích 2. Hướng dẫn về nhà. - Gv nhắc Hs về nhà học thuộc lời bài hát, tập hát có diễn cảm và kết hợp một số động tác phụ hoạ. - Ghi nhớ khái niệm Nhịp 4/4. Tìm một số bài hát viết nhịp 4/4. - Học thuộc giai điệu và lời ca bài TĐN số 2. Tập đọc nhạc và kết hợp vỗ theo phách, nhịp nhuần nhuyễn. - Chép nhạc và lời bài TĐN vào vở. - Chuẩn bị bài mới: Đọc đúng tên nốt nhạc bài TĐN số 3. Đọc bài ÂNTT: Sơ lược về một vài nhạc cụ phương Tây. Ngày soạn: 14/10/2012 Ngày giảng: 7A1: 17/10/2012 7A2: 18/10/2012 Tiết 6 - Nhạc lí: nhịp lấy đà - Tập đọc nhạc số 3 - Âm nhạc thường thức: Sơ lược về một vài nhạc cụ phương tây MỤC TIấU 1. Kiến thức: - Cung cấp cho Hs một kiến thức âm nhạc cần thiết và hay gặp: Nhịp lấy đà. 2. Kĩ năng: - Hs đọc đúng giai điệu và lời ca bài TĐN số 3, ứng dụng nhịp lấy đà. 3. Thái độ: - Hs có thêm hiểu biết về một số nhạc cụ phổ biến rộng rãi trên thế giới. II. ĐỒ DÙNG: 1. Giáo viên: Bảng phụ. Băng đĩa nhạc. 2. Học sinh: Thanh Phách. Tìm hiểu bài ở III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Thực hành - Luyện tập, thuyết trình, trực quan, vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm. IV. Tổ chức giờ học: HOAT ĐỘNG I - KHỞI ĐỘNG (5’) 1. Ổn định tổ chức 2’ 2. Kiểm tra bài cũ 3’ 2.1. Mục tiêu - Kiểm tra bài cũ Hs - Học sinh tích cực học bài ở nhà. 2.2. Đồ dùng: Nhạc cụ quen dựng 2.3. Các bước tiến hành Kiểm tra bài cũ Hs. - Gv yêu cầu 2 Hs lên trình bày bài hát Lớ cõy đa - Hs thực hiện, Gv nhận xét, đánh giá. HOAT ĐỘNG II – NHẠC LÍ NHỊP LẤY ĐÀ (10’) 1. Mục tiêu - Cung cấp cho Hs một kiến thức âm nhạc cần thiết và hay gặp: Nhịp lấy đà. B. Đồ dùng: Bảng phụ, tranh ảnh. C. Các bước tiến hành Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Gv giới thiệu bài. - Hs ghi vở. - Gv hướng dẫn Hs quan sát ví dụ và trả lời câu hỏi: (?) Câu nhạc ở ví dụ 1 ( Bài Lên đàng), Ô nhịp đầu tiên thiếu mấy phách so với số chỉ nhịp? (3 phách). (?) Câu nhạc ở ví dụ 2 ( Bài Khăn quàng thắm mãi vai em), Ô nhịp đầu tiên thiếu mấy phách so với số chỉ nhịp? (1/2 phách). - Hs trả lời. Gv thuyết trình: Thông thường các ô nhịp trong bản nhạc đều phải có đủ số phách theo quy định của số chỉ nhịp. Tuy nhiên, riêng ô nhịp mở đầu có thể đủ hoặc thiếu. Nếu ô nhịp thiếu thì gọi là nhịp lấy đà. - Gv hướng dẫn Hs ghi khái niệm Nội dung 1: Nhạc lí Nhịp lấy đà. - Quan sát và trả lời câu hỏi Khái niệm: Nhịp lấy đà là ô nhịp đầu tiên trong bản nhạc không đủ số phách theo quy định của số chỉ nhịp HOAT ĐỘNG III - Tập đọc nhạc:TĐN số 3: (15’) Đất nước tươi đẹp sao. 1. Mục tiêu - Học sinh hỏt đỳng cao độ và giai điệu bài TĐN số 3 B. Đồ dùng: Nhạc cụ quen dựng C. Các bước tiến hành Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Gv đàn giai điệu bài TĐN. - Hs nghe và đọc nhẫm theo. - Gv hướng dẫn. - Hs thảo luận để phân tích bài TĐN bằng hệ thống câu hỏi: (?) Bài TĐN được chia thành mấy câu? (4 câu). Mỗi câu có mấy ô nhịp?(4 ô nhịp). Có sử dụng nhịp lấy đà. (?) Cao độ sử dụng nốt nào?(Đô, Rê, Mi, Fa, Son, La, Si). Trường độ sử dụng hình nốt gì? ( Nốt đen, móc đơn, nốt trắng chấm dôi, nốt đen chấm dôi, dấu lặng đen). (?) Trong bài sử dụng kí hiệu âm nhạc nào? (Dấu nhắc lại, khung thay đổi) - Hs trả lời, Gv gợi ý và lưu ý về đảo phách trong bài. - Gv chỉ định. - Hs tập đọc tên nốt nhạc của bài TĐN. - Gv đàn và hướng dẫn. - Hs luyện đọc gam đô trưởng.(3 lần) - Gv hướng dẫn Hs gõ tiết tấu. - Hs gõ theo yêu cầu của Gv. (3 lần) - Gv đàn mẫu mỗi câu nhạc 3 lần. - Hs lắng nghe và đọc theo mỗi câu 3 lần. - Gv gọi từng dãy bàn đọc, sửa sai. - Gv hướng dẫn: Ghép các câu nhạc thành một bài hoàn chỉnh. - Gv đánh giai điệu yêu cầu Hs hát lời ca. - Hs hát theo đàn 3 lần. - Gv đệm đàn. - Hs thực hiện đọc nhạc và hát lời bài TĐN. Kết hợp vỗ phách. - Nửa lớp TĐN và vỗ tay theo tiết tấu, nửa còn lại hát lời và vỗ theo nhịp, sau đó đổi lại.Gv tập riêng cho từng bên nắm rõ nhiệm vụ sau đó thực hiện. - Gv nhận xét, nhắc nhở Hs thực hiện đúng yêu cầu. Nội dung 2: Tập đọc nhạc:TĐN số 3 Đất nước tươi đẹp sao. - Nghe giai điệu. - Phân tích bài. Tập đọc tên nốt. - Luyện đọc gam. Tập gõ tiết tấu. Tập đọc từng câu nhạc. (Dịch giọng +2) Hát lời ca. - Hát lời ca và đọc nhạc. HOAT ĐỘNG IV - Âm nhạc thường thức. (7’) Sơ lược về một vài nhạc cụ Phương Tây. 1. Mục tiêu - Học sinh hiểu sơ lược về một số nhạc cụ phương tõy. B. Đồ dùng: Nhạc cụ quen dựng C. Các bước tiến hành Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Hs đọc âm nhạc thường thức: Giới thiệu về các nhạc cụ Phương Tây. - Gv treo tranh giới thiệu về các nhạc cụ như: Piano, Violin, Ghita, Cello, Accordeon. - Hs thảo luận và lên chỉ vào tranh các nhạc cụ và nói những gì em biết cho cả lớp nghe. - Gv nhấn mạnh đặc điểm của các nhạc cụ đó và đàn mô phỏng âm sắc của nhạc cụ đó bằng đàn điện tử ( Hoặc cho Hs nghe băng nhạc hoà tấu và độc tấu từng loại) - Hs nghe và cảm nhận. Nội dung 3: Âm nhạc thường thức. Sơ lược về một vài nhạc cụ Phương Tây. Đọc phần giới thiệu (sgk). - Xem tranh, nêu đặc điểm. Nghe âm sắc của các nhạc cụ: Piano, Violin, Cello. Ghita, Accordeon HOAT ĐỘNG IV - Củng cố hướng dẫn về nhà (5’) 1. Củng cố. - Gv yêu cầu Hs nhắc lại khái niệm Nhịp lấy đà. - Yêu cầu Hs đọc nhạc và hát lời bài TĐN lại một lần. - Gv chỉ định Hs nhắc lại đặc tính các loại nhạc cụ Phương Tây đã học. Gv đàn mô phỏng âm sắc các nhạc cụ và hỏi đố Hs nói tên loại nhạc cụ đó 2. Hướng dẫn về nhà. - Học thuộc giai điệu và lời ca bài TĐN, chép bài TĐN vào vở. - Tìm một số ví dụ bài hát có nhịp lấy đà. - Sưu tầm một số tranh ảnh nhạc cụ Phương Tây và nói được tính năng của các loại nhạc cụ đó. - Ôn tập các bài đã học. Ngày soạn: 29/9/2012 Ngày giảng: 7B: 2/10 7A: 15/10 Tiết 7 ễN TẬP MỤC TIấU 1. Kiến thức: ễn tập lại những kiến thức học sinh đó học, đặc biệt là cỏc bài TĐN ca ngợi tổ quốc, Ánh trăng, và Đỏt nước tươi đẹp sao. 2. Kĩ năng: - Luyện tập kỹ năng hỏt tập thể và hỏt đơn ca, lối hỏt hoà giọng, hỏt lĩnh xướng và hỏt đối đỏp 3. Thái độ: - Học sinh cú hứng thỳ với mụn học. II. Đồ dùng: 1. Giáo viên: Bảng phụ. Băng đĩa nhạc. 2. Học sinh: Thanh Phách. Tìm hiểu bài ở III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Thực hành - Luyện tập, thuyết trình, trực quan, vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm. IV. Tổ chức giờ học; HOAT ĐỘNG I - KHỞI ĐỘNG (15’) 1. Ổn định tổ chức 2’ 2. Kiểm tra bài cũ 3’ 2.1. Mục tiêu - Kiểm tra bài cũ Hs - Học sinh tích cực học bài ở nhà. 2.2. Đồ dùng: Nhạc cụ quen dựng 2.3. Các bước tiến hành Kiểm tra bài cũ Hs. - Gv yêu cầu 2 Hs lên trình bày bài hát Lớ cõy đa - Hs thực hiện, Gv nhận xét, đánh giá. HOAT ĐỘNG II – ễn tập bài hỏt (8’) 1. Mục tiêu ễn tập lại những kiến thức học sinh đó học, hỏt được những bài hỏt đó học ở mức độ thuần thục. 2. Đồ dùng: Nhạc cụ quen dựng 3. Các bước tiến hành Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giỏo viờn ghi bảng Bài hát cần thể hiện được tình cảm yêu quí, biết ơn thầy cô giáo, giọng hát cần tha thiết, trìu mến. - Hát hoàn chỉnh: Cả lớp hát hoàn chỉnh cả bài thể hiện được sự sắc thái tình cảm. - Gv gọi Hs đọc bài, nêu nội dung của bài đọc thêm. - Gv hướng dẫn Hs vừa hát vừa vỗ tay theo phách cả bài 2 lần. - Hs thực hiện. - Gv yêu cầu Hs hát chú ý thể hiện tình cảm trong sáng, tính chất vui tươi, nhịp nhàng, sử dụng lối hát hoà giọng. - Hs thực hiện theo yêu cầu. - Gv hướng dẫn. - Hs hát đối đáp: Nửa lớp hát câu 1 và câu3, nửa lớp hát câu 2 và câu 4, sau đó đổi bên. Hát hai lần. - Hs đứng hát kết hợp vận động nhẹ nhàng. I. ễn tập bài hỏt Mỏi trường mến yờu LÍ CÂY ĐA Dân ca Quan họ Bắc Ninh HOAT ĐỘNG II – ễn tập tập đọc nhạc (7’) 1. Mục tiêu - ễn tập lại những kiến thức học sinh đó học, đặc biệt là cỏc bài TĐN ca ngợi tổ quốc, Ánh trăng, và Đất nước tươi đẹp sao. 2. Đồ dùng: Đàn, thanh phách. 3. Các bước tiến hành Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giỏo viờn ghi bảng Gv đọc mẫu bài TĐN, Hs lắng nghe, nhẩm theo. Gv la từng câu và bắt nhịp Chia lớp thành 2 nửa, một dãy đọc nhạc, một dãy hát lời ca sau đó đổi lại. - Em có nhận xét gì về bài TĐN này? GV đệm đàn và yờu cầu học sinh tự hỏt lời ca cựng giai điệu đú. Trong quỏ trỡnh học sinh tự đọc nhạc và hỏt lời ca hoà theo tiếng đàn, nếu chỗ nào chưa hỏt tốt GV hướng dẫn học sinh sửa cho đỳng Tiến hành tương tự với cỏc cõu cũn lại. Khi đệm đàn giỏo viờn cú thể dựng tiết tấu pop và lấy tốc độ = 112 Cả lớp cựng thực hiện TĐN và hỏt lời khoảng 1 – 2 lần TĐN số 1 Ca ngợi Tổ quốc (Trích) Nhạc và lời: Hoàng Vân TĐN số 2 – Ánh trăng Dõn ca phỏp HOAT ĐỘNG III – ễn tập Âm nhạc thường thức (5’) 1. Mục tiêu; ễn tập lại những kiến thức học sinh đó học, học sinh cú thể trỡnh bày được hiểu biết của mỡnh về những nhạc sĩ đó học từ đầu học kỡ I B. Đồ dùng: Nhạc cụ quen dựng. Đài đĩa, tranh ảnh cỏc nhạc sĩ C. Các bước tiến hành Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giỏo viờn ghi bảng - Em hãy kể tên 1 số ca khúc nổi tiếng của nhạc sỹ Hoàng Việt mà em biết - Hs :Lên ngàn, Tình ca... - Gv giới thiệu bài hát “Nhạc rừng” và hoàn cảnh ra đời của bài hát. - Gv trình bày bài hát ( Hoặc mở đĩa cho Hs nghe) - Hs lắng nghe phát biểu cảm tưởng Gv treo tranh giới thiệu về các nhạc cụ như: Piano, Violin, Ghita, Cello, Accordeon. - Hs thảo luận và lên chỉ vào tranh các nhạc cụ và nói những gì em biết cho cả lớp nghe. - Gv nhấn mạnh đặc điểm của các nhạc cụ đó và đàn mô phỏng âm sắc của nhạc cụ đó bằng đàn điện tử ( Hoặc cho Hs nghe băng nhạc hoà tấu và độc tấu từng loại) Âm nhạc thường thức: - Nhạc sỹ Hoàng Việt và bài hát “Nhạc rừng” Nội dung 3: Âm nhạc thường thức. Sơ lược về một vài nhạc cụ Phương Tây. HOAT ĐỘNG IV – ễn tập nhạc lớ (5’) 1. Mục tiêu Học sinh được ụn lại và hiểu rừ về nhịp 4/4. Và nhịp lấy đà 2. Đồ dùng: Tranh ảnh minh hoạ. 3. Các bước tiến hành Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giỏo viờn ghi bảng - Gv hỏi: (?)Số chỉ nhịp cho ta biết điều gì? - Hs trả lời kiến thức cũ đã học. (?) Số chỉ nhịp 2/4 và 3/4 cho biết điều gì? - Hs trả lời kiến thức đã học ở lớp 6. (?) Vậy số chỉ nhịp 4/4 cho ta biết điều gì? - Hs trả lời theo suy luận hoặc như sgk. (?) Hãy so sánh nhịp 2/4, 3/4 và 4/4 có gì giống và khác nhau? - Gv hướng dẫn Hs quan sát ví dụ và trả lời câu hỏi: (?) Câu nhạc ở ví dụ 1 ( Bài Lên đàng), Ô nhịp đầu tiên thiếu mấy phách so với số chỉ nhịp? (3 phách). (?) Câu nhạc ở ví dụ 2 ( Bài Khăn quàng thắm mãi vai em), Ô nhịp đầu tiên thiếu mấy phách so với số chỉ nhịp? (1/2 phách). - Hs trả lời. Gv thuyết trình: Thông thường các ô nhịp trong bản nhạc đều phải có đủ số phách theo quy định của số chỉ nhịp. Tuy nhiên, riêng ô nhịp mở đầu có thể đủ hoặc thiếu. Nếu ô nhịp thiếu thì gọi là nhịp lấy đà. - Gv hướng dẫn Hs ghi khái niệm Nhạc lí: Nhịp 4/4 Định nghĩa: Nhịp 4/4 là một loại nhịp kép, mỗi nhịp gồm 4 phách, giá trị độ ngân của mỗi phách bằng một nốt đen. Phách thứ nhất là phách mạnh, phách thứ hai là phách nhẹ, phách thứ ba là phách mạnh vừa, phách thứ tư là phách nhẹ. Nhạc lí Nhịp lấy đà. HOAT ĐỘNG V - Củng cố hướng dẫn về nhà (5’) 1. Củng cố. - Gv yêu cầu Hs nhắc lại khái niệm Nhịp lấy đà. - Yêu cầu Hs đọc nhạc và hát lời bài TĐN lại một lần. - Gv chỉ định Hs nhắc lại đặc tính các loại nhạc cụ Phương Tây đã học. Gv đàn mô phỏng âm sắc các nhạc cụ và hỏi đố Hs nói tên loại nhạc cụ đó 2. Hướng dẫn về nhà. Yờu cầu học sinh ụn bài để giờ sau kiểm tra 1 tiết. Ngày soạn:28/9/2012 Ngày giảng: 7A1: 31/10/2012 7A2: 01/11/2012 Tiết 8 KIỂM TRA 1 TIẾT I - Mục tiêu: 1 - Kiến thức: - HS hát thuần thục cỏc bài hỏt và bài tập đọc nhạc đó học. Biết một số thụng tin về những bài õm nhạc thường thức đó học 2 - Kỹ năng: - HS biết trình bày bài hát ở mức độ thuần thục 3 - Thái độ: Học sinh yêu thích môn học. II - Đồ dựng 1. Giáo viên: Đàn phím điện tử 2. Học sinh: Học thuộc những bài hỏt và bài tập đọc nhạc đó học III. Phương pháp Thực hành IV. Tổ chức giờ học: HOẠT ĐỘNG I - Khởi động 1. Ổn định tổ chức 2’ HOẠT ĐỘNG II – Kiểm tra 1 tiết 40’ 1. Mục tiêu - HS hát thuần thục cỏc bài hỏt và bài tập đọc nhạc đó học. Biết một số thụng tin về những bài õm nhạc thường thức đó học 2. Đồ dùng: Nhạc cụ quen dựng 3. Các bước tiến hành Nội dung kiểm tra : Em hóy trỡnh bài hỏt mà em yờu thớch nhất từ đầu học kỡ đến giờ đọc và hỏt thuộc lời ca bài tập đọc nhạc số 3. Em hóy trỡnh bày một số hiểu biết về nhạc sĩ Văn Cao. Kiểm tra thực hành: Gọi tờn bốn HS lờn bảng, yờu cầu cỏc em cựng hỏt bài Tiếng chuụng và ngọn cờ. Gọi nhúm khỏc lần lượt lờn trỡnh bài những bài cũn lại. Học sinh trỡnh bày bài hỏt, và bài tập đọc nhạc. Kể tờn một số bài hỏt của nhạc sĩ Hoàng Việt như bài : Giao hưởng Quờ hương, lỏ xanh, Lờn ngàn…. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM Bài chấm theo thang điểm 10 Học sinh trỡnh bày tới đõu cho điểm tới đú Học sinh hỏt thuộc bài một cỏch diễn cảm và thuần thục trả lời được cõu hỏi chớnh xỏc. Đạt 10 điểm. Học sinh hỏt thuộc bài hỏt và bài tập đọc nhạc. Đạt 7 điểm. Tớnh điểm theo cỏch trỡnh bày của học sinh. HOẠT ĐỘNG II - Củng cố - hướng dẫn về nhà 3’1. Củng cố: Giỏo viờn đệm đàn cho học sinh hỏt lại 2 bài hỏt đó học và 3 bài TĐN 2. Hướng dẫn về nhà: Yờu cầu học sinh về nhà ụn bài thật tốt để giờ sau học bài tiết 9. Ngày soạn: 04/11/2013 Ngày giảng: 7A1: 07/11/2013 7A2: 08/11/2013 Tiết 9 HỌC HÁT: Chỳng em cần hoà bỡnh I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hs biết tác giả của bài Chỳng em cần hoà bỡnh Biết nội dung của bài hát ca ngợi mái trường và các thầy cô yêu quí. - Hs hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. 2. Kĩ năng: - Hát với tình cảm tha thiết. Biết vỗ tay theo nhịp của bài 3. Thái độ: - Thông qua bài hát, giáo dục cho Hs biết yêu quí mái trường, thầy cô. Tớch hợp: Nội dung tấm gương đạo đức Hồ Chớ Minh. Nội dung giỏo viờn sưu tầm II. Đồ dùng: 1. Giáo viên: Bảng phụ. Tập hát thuần thục bài hát 2. Học sinh: Thanh Phách. Tìm hiểu bài ở nhà. III. Phương pháp Trình bày tác phẩm, trực quan, vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm... IV. Tổ chức giờ học: HOAT ĐỘNG I - KHỞI ĐỘNG (5’) 1. Ổn định tổ chức 2’ 2. Hỏt đầu giờ 3’ 1. Mục tiêu: - Củng cố kĩ năng hát cho Hs - Hs hứng thú học tập. 2. Đồ dùng: Nhạc cụ quen dựng, bảng phụ , tranh ảnh minh họa. 3. Cỏc bước tiến hành - GV cho Hs hát tập thể một bài hát đã học. HOẠT ĐỘNG II - GIỚI THIỆU BÀI HÁT (15’) 1. Mục tiêu: - Hs tìm hiểu vài nét về tác giả và bài hát 2. Đồ dùng: Bảng phụ. 3. Các bước tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giỏo viờn ghi bảng Trong lịch sử phỏt triển của nhõn loại, chiến tranh, bệnh dịch và thiờn tai la những mối đe doạ khủng khiếp đến với cuộc sống của con người,Việt Nam là đất nước đó trải qua nhiều cuộc chiến tranh nờn chỳng ta hiểu rừ về điều đú. Hụm nay chỳng ta học một bài hỏt với nội dung mong ước cuộc sống hoà bỡnh, cụ mong cỏc em cú thỏi độ thõn ỏi với mọi người, biết yờu quý và bảo vệ nền hoà bỡnh trờn trỏi đất. Giỏo viờn yờu cầu học sinh hóy giới thiệu về bài hỏt qua sỏch giỏo khoa. Giới thiệu bài hỏt Giới thiệu tỏc giả HOẠT ĐỘNG II – Học hỏt( 20’) Chỳng em cần hoà bỡnh 1. Mục tiêu: - Hs hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. 2. Đồ dùng: Bảng phụ. 3. Các bước tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giỏo viờn ghi bảng - GV treo tranh phóng to bài hát, HS quan sát. - Hát mẫu: GV trình bày theo nhạc đệm. - Luyện thanh: Nô………………….na - Tìm hiểu bản nhạc: - Theo em bài hát này được chia thành mấy đoạn? - Tập hát từng câu: GV la giai điệu từ 3-4 lần cho HS theo dõi, nhẩm theo và hát hoà tiếng đàn tập hát theo lối móc xích. Chú ý hát rõ tiếng, thể hiện sự yêu quí, tự hào. - Cả lớp hát đầy đủ cả bài 2-3 lần. Lưu ý: Bài hát cần thể hiện được tình cảm yêu quí, biết ơn thầy cô giáo, giọng hát cần tha thiết, trìu mến. - Hát hoàn chỉnh: Cả lớp hát hoàn chỉnh cả bài thể hiện được sự sắc thái tình cảm. Học hỏt Chỳng em cần hoà bỡnh Nghe mẫu bài hỏt. Luyện thanh HOẠT ĐỘNG III - Củng cố hướng dẫn về nhà (5’) 1. Củng cố. - Gọi 1-2 Hs hát lạ bài hát, Gv uốn nắn sửa sai . - Gv nhận xét tinh thần tiết học. 2. Hướng dẫn về nhà. - Học thuộc lời bài hát. - Tìm hiểu bài tiết sau. Ngày soạn: 11/11/2012 Ngày giảng: 7A1: 14/11/2012 7A2: 15/11/2012 Tiết 10 - ễn tập bài hỏt: Chỳng em cần hoà bỡnh - Tập đọc nhạc: TĐN số 4 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hs hát thuộc bài hát Chỳng em cần hoà bỡnh - Hs biết bài TĐN số 4 – Mựa xuõn về 2. Kĩ năng: - Tập hát, TĐN kết hợp gõ đệm gõ đệm theo tiết tấu, trình bày bài theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca... - Rèn kĩ năng sử lí sắc thái của bài. 3. Thái độ: - Học sinh yêu thích âm nhạc. II. Đồ dùng: 1. Giáo viên: Bảng phụ. Băng đĩa nhạc. Đọc bài TĐN số 4 2. Học sinh: Thanh Phách. Tìm hiểu bài ở nhà. III. Phương pháp Thực hành - Luyện tập, thuyết trình, trực quan, vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm... IV. Tổ chức giờ học: HOAT ĐỘNG I - KHỞI ĐỘNG (5’) 1. Ổn định tổ chức 2’ 2. Kiểm tra bài cũ 3’ 2.1. Mục tiêu - Kiểm tra bài cũ Hs - Học sinh tích cực học bài ở nhà. 2.2. Đồ dùng: Nhạc cụ quen dựng 2.3. Các bước tiến hành Kiểm tra bài cũ Hs. - Gv yêu cầu 2 Hs lên trình bày bài hát Chỳng em cần hoà bỡnh - Hs thực hiện, Gv nhận xét, đánh giá. HOẠT ĐỘNG II - Ôn tập bài hát: (15’) Chỳng em cần hoà bỡnh. 1. Mục tiêu: - Hs ôn luyện, thể hiện đúng giai điệu, sắc thái và biểu diễn bài hát. 2. Đồ dùng: Băng đĩa, thanh phách, đàn. 3. Các bước tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV cho lớp nghe băng bài hát. - Gv cho Hs ôn bài hát 1 vài lần sau đó kiểm tra vài nhóm hoặc 1 vài cá nhân Hs để uốn nắn sửa sai cho Hs. - Sau khi sửa sai xong tổ chức cho cả lớp ôn lại 1 đến 2 lần. - Kiểm tra 1-2 học sinh, đánh giá. Ôn tập bài hát: Chỳng em cần hoà bỡnh HOẠT ĐỘNG III - Tập đọc nhạc: TĐN số 4: (20’) 1. Mục tiêu: - Hs đọc đúng cao độ, trường độ,ghép lời ca bài TĐN. 2. Đồ dùng: Bảng phụ, thanh phách, đàn. 3. Các bước tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Bài chia làm năm cõu. Mỗi cõu cú 8 phỏch, cõu một và cõu ba õm hỡnh tiết tấu giống nhau, cõu 2 và cõu 4 giống nhau. Hs tập đọc tên nốt nhạc của bài TĐN. - Gv đàn và hướng dẫn. - Gv đàn và hướng dẫn. - Hs luyện đọc gam đô trưởng.(3 lần) - Gv hướng dẫn Hs gõ tiết tấu. - Hs gõ theo yêu cầu của Gv. (3 lần) - Gv đàn mẫu mỗi câu nhạc 3 lần. - Hs lắng nghe và đọc theo mỗi câu 3 lần. - Gv gọi từng dãy bàn đọc, sửa sai. - Gv hướng dẫn: Ghép các câu nhạc thành một bài hoàn chỉnh. - Gv đánh giai điệu yêu cầu Hs hát lời ca. - Hs hát theo đàn 3 lần. - Gv đệm đàn. - Hs thực hiện đọc nhạc và hát lời bài TĐN. Kết hợp vỗ phách. - Nửa lớp TĐN và vỗ tay theo tiết tấu, nửa còn lại hát lời và vỗ theo nhịp, sau đó đổi lại.Gv tập riêng cho từng bên nắm rõ nhiệm vụ sau đó thực hiện. - Gv nhận xét, nhắc nhở Hs thực hiện đúng yêu cầu. Tập đọc nhạc: TĐN số 4 Mựa xuõn về Chia từng cõu Tập đọc tờn nốt nhạc Đọc gam đụ trưởng Tập gõ tiết tấu. Tập đọc từng câu nhạc Tập đọc nhạc và hỏt lời ca HOAT ĐỘNG V - Củng cố hướng dẫn về nhà (5’) 1. Củng cố: - Cả lớp trình diễn bài hát theo lối hoà giọng và lĩnh xướng. - Gv kiểm tra việc trình bày bài TĐN Mựa xuõn về và hát lời của từng tổ, từng bàn. Khuyến khích cá nhân xung phong trình bày nếu đạt yêu cầu, có thể cho điểm khuyến khích 2. Hướng dẫn về nhà; Giỏo viờn yờu cầu học sinh học thật tốt bài TĐN và xe

File đính kèm:

  • doc5,6,7,8,9,10chuan.doc