I - Mục tiêu:
1 - Kiến thức:
- HS hỏtt thuần thục cỏc bài hỏt và bài tập đọc nhạc đó học. Biết một số thụng tin về những bài õm nhạc thường thức đó học
2 - Kỹ năng:
- HS biết trình bày bài hát ở mức độ thuần thục
3 - Thái độ:
Học sinh yêu thích môn học.
II - Đồ dựng
1. Giáo viên:
Đàn phím điện tử
2. Học sinh:
Học thuộc những bài hỏt và bài tập đọc nhạc đó học
III. Phơng pháp
Thực hành
IV. Tổ chức giờ học:
HOẠT ĐỘNG I - Khởi động
1. Ổn định tổ chức 2
HOẠT ĐỘNG II – Kiểm tra 1 tiết 40
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5309 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 6 - Tiết 8: Kiểm tra 1 tiết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/10/2012
Ngày giảng: Tiết 8
9A1: 22/10/2012 KIỂM TRA 1 TIẾT
9A2: 22/10/1012
I - Mục tiêu:
1 - Kiến thức:
- HS hỏtt thuần thục cỏc bài hỏt và bài tập đọc nhạc đó học. Biết một số thụng tin về những bài õm nhạc thường thức đó học
2 - Kỹ năng:
- HS biết trình bày bài hát ở mức độ thuần thục
3 - Thái độ:
Học sinh yêu thích môn học.
II - Đồ dựng
1. Giáo viên:
Đàn phím điện tử
2. Học sinh:
Học thuộc những bài hỏt và bài tập đọc nhạc đó học
III. Phơng pháp
Thực hành
IV. Tổ chức giờ học:
HOẠT ĐỘNG I - Khởi động
1. Ổn định tổ chức 2’
HOẠT ĐỘNG II – Kiểm tra 1 tiết 40’
1. Mục tiêu
- HS hát thuần thục cỏc bài hỏt và bài tập đọc nhạc đó học. Biết một số thụng tin về những bài õm nhạc thường thức đó học
2. Đồ dùng:
Nhạc cụ quen dựng
3. Các bớc tiến hành
Nội dung kiểm tra :
CÂU HỎI : Em hóy trỡnh bài hỏt mà em yờu thớch nhất từ đầu học kỡ đến giờ đọc và hỏt thuộc lời ca bài tập đọc nhạc số 3. Em hóy trỡnh bày một số hiểu biết về nhạc sĩ Traicopxki
Kiểm tra thực hành: Gọi tờn bốn HS lờn bảng, yờu cầu cỏc em cựng hỏt bài Nụ cười.
Gọi nhúm khỏc lần lượt lờn trỡnh bài những bài cũn lại.
ĐÁP ÁN : Học sinh trỡnh bày bài hỏt, và bài tập đọc nhạc.
Kể tờn một số bài hỏt của nhạc sĩ Traicopxki như : Tác phẩm: “Cô gái miền đồng cỏ”
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM
Bài chấm theo thang điểm 10
Học sinh trỡnh bày tới đõu cho điểm tới đú
Học sinh hỏt thuộc bài một cỏch diễn cảm và thuần thục trả lời được cõu hỏi chớnh xỏc. Đạt 10 điểm.
Học sinh hỏt thuộc bài hỏt và bài tập đọc nhạc. Đạt 7 điểm.
Tớnh điểm theo cỏch trỡnh bày của học sinh.
HOẠT ĐỘNG II - Củng cố - hướng dẫn về nhà 3’
1. Củng cố:
Giỏo viờn đệm đàn cho học sinh hỏt lại 2 bài hỏt đó học và 2 bài TĐN
2. Hướng dẫn về nhà.
Yờu cầu học sinh về nhà ụn bài thật tốt để giờ sau học bài tiết 9.
Ngày soạn: 26/10/2012
Ngày giảng:
9A1: 29/10/2012
9A2: 29/10/2012
Tiết 9
HỌC HÁT : NỐI VềNG TAY LỚN
Nhạc và lời: Trịnh Cụng Sơn
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hs biết nhạc sĩ Trịnh Cụng Sơn là tác giả của bài hát : Nối vũng tay lớn. Biết nội dung bài hát nói về kỉ niệm sâu sắc thời đi học.
- Hs hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát.
2.Kỹ năng:
- Hát với tình cảm sôi nổi , nhiệt tình hát đúng giai điệu bài hát, biết hát chính xác những chỗ đảo phách.
- Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm, tập hát theo các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca..
3. Thái độ:
- Giáo dục tình yêu mái trường, tình cảm gắn bó với thầy cô , bạn bố và mỏi trường.
II. Đồ dùng:
1. Giáo viên:
Bảng phụ, hát thuần thục bài hát.
2. Học sinh:
Thanh Phách. Tìm hiểu bài ở nhà.
III. Phương pháp
Trình bày tác phẩm, trực quan, vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm...
IV. Tổ chức giờ học:
HOẠT ĐỘNG I - Khởi động 5’
1. Ổn định tổ chức 2’
2. Hỏt đầu giờ 3’
- GV cho Hs hát tập thể 1 bài hát đã học trong chương trình đó học ở lớp 9
Yờu cầu học sinh hỏt to rừ lời.
HOẠT ĐỘNG II - Giới thiệu, tìm hiểu bài hát 15p
1. Mục tiêu:
- Hs tìm hiểu vài nét về tác giả và bài hát
2. Đồ dùng:
Bảng phụ, tranh ảnh, nhạc cụ quen dựng.
3. Các bước tiến hành:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV: Nêu vài nét về NS Trịnh Công Sơn.
- NS Trịnh Công Sơn sinh năm 1939 tại Đắc Lắc quê ở Huế. Sau khi tốt nghiệp TH sư phạm ở Quy Nhơn (Bình Định) ông về B’Lao - Lâm Đồng dạy học và bắt đầu sáng tác ca khúc từ năm 1958. Là tác giả của hơn 500 ca khúc trong đó có rất nhiều bài nổi tiếng như: Biển nhớ; Hạ trắng; Diễm xưa; Một cõi đi về; Nắng thuỷ tinh; Tuổi đá buồn...
Một số ca khúc khác của ông được sáng tác sau ngày thống nhất đất nước như: Chiều trên quê hương; Đời gọi em biết bao lần; Quỳnh hương; Huyền thoại mẹ; Nhớ mùa thu Hà Nội…
Một số ca khúc viết cho thiếu nhi như: Tuổi đời mênh mông; Tiếng ve gọi hè; Em là bông hồng nhỏ…
Ông mất ngày 1/4/2001 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
- Bài hát: “Nối vòng tay lớn” được viết ở nhịp
Sáng tác trước năm 1975, giọng e moll gồm 2 đoạn, được phổ biến rộng rãi trong học sinh – sinh viên.
HS: Nghe và cảm nhận.
1. Vài nét về tác giả & bài hát:
Nối vòng tay lớn
N&L: Trịnh Công sơn
HOẠT ĐỘNG III - Học hát 20’
NỐI VềNG TAY LỚN
1. Mục tiêu:
- Hs học hát từng câu, hoàn thiện và trình bày trước lớp
2. Đồ dùng:
Bảng phụ, tranh nảh minh họa của bài hát, đàn.
3. Các bước tiến hành:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV: Treo bảng phụ chép bài hát.
HS: Quan sát và nhận xét như ở bên.
GV: Phân tích sơ qua vài nét chính của bài hát.
HS: Nghe – cảm nhận & viết bài.
GV: Đàn mẫu luyện thanh ở bên vài phút để khởi động giọng.
HS: Làm theo sự hướng dẫn của GV.
GV: Mở băng đĩa hoặc tự trình bày bài hát.
HS: Nghe và cảm nhận.
GV: Dạy từng câu ngắn, chậm (đàn giai điệu theo) theo lối truyền khẩu, móc xích từ đầu đến hết bài.
HS: Hát theo sự hướng dẫn của GV.
GV: Lưu ý cho các em những chỗ khó & chỉ huy cho các em hát ngân nghỉ đủ số phách.
HS: Làm theo sự hướng dẫn của GV.
GV: Khi HS hát tốt , thành thạo thì GV đệm đàn cho các em hát vài lần.
HS: Hát theo đàn.
GV: Cho HS tập biểu diễn theo nhóm hoặc cá nhân sau đó cho các em nhận xét. GV sửa sai kịp thời (nếu có).
HS: Làm theo sự hướng dẫn của GV.
GV: Gọi một nhóm những em hát khá lên tập biểu diễn cho cả lớp nghe. Sau đó GV nhận xét và kết hợp cho điểm.
HS: Tập hát và biểu diễn.
Học hát
NỐI VềNG TAY LỚN
N&L: Trịnh Công sơn
Phân tích bài hát:
- Nhịp
- Giọng mi thứ hoà thanh.
- Hình thức: 2 đoạn đơn: a - b.
Đoạn a: Rừng…Nam.
Đoạn b: Cờ…môi.
- Sử dụng dấu quay lại.
- Có ô nhịp lấy đà.
- Sử dụng dấu nhắc lại và khung thay đổi.
Luyện thanh:
- Mẫu luyện thanh: Mí i ì…
Mế ê ề…
Má a à…
HOẠT ĐỘNG IV - Củng cố, hướng dẫn về nhà 5’
1. Củng cố:
- Gv chia nhóm Hs tập.
- Hs thực hiện tích cực, Gv theo dõi, uốn nắn
- Luyện tập nhóm
2. Hướng dẫn về nhà:
- Gv nhận xét tinh thần học tập của lớp
- Về nhà học thuộc bài hát.
- Trả lời câu hỏi Sgk
- Tìm hiểu bài tiết sau.
File đính kèm:
- 8chuan.doc