Giáo án Âm nhạc Khối Tiểu học -Tuần 21 - Năm học 2019-2020

 I. MỤC TIÊU :

- Biết hát theo giai điệu và lời ca.

- Biết hát kết hợp vỗ tay theo bài hát

II. CHUẨN BỊ :

- Đàn, Đĩa, tranh ảnh minh hoạ THAM2023

- Thanh phách, trống nhỏ, song loan, mõ. THAM2018

 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

 1. Kiểm tra bài : Hát và vận động theo nhạc bài hát Em yêu trường em (3)

 2.Bài mới :

 

doc7 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 16 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc Khối Tiểu học -Tuần 21 - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21: Ngày soạn 11- 1- 2020 Ngày dạy: Thứ ba ngày Buổi sỏng: 2B Tiết 2; 2D Tiết 3 Thứ ba ngày Buổi chiều: 2C Tiết1; 2A Tiết 2; 2E Tiết 3 Âm Nhạc 2: Tiết 21 học hát bài ; hoa lá mùa xuân I. Mục tiêu : Biết hát theo giai điệu và lời ca. Biết hát kết hợp vỗ tay theo bài hát II. Chuẩn bị : - Đàn, đĩa, tranh ảnh minh hoạ THAM2023 - Nhạc cụ gõ đệm : song loan, thanh phách, trống nhỏ THAM2020 III. Các hoạt động Dạy và Học : 1. KT bài : Hát và vận động phụ hoạ bài hát Trên con đường tới trường ( 3’) 2. Bài mới : Hoạt động GV Hoạt động HS a.Hoạt động 1: ( 18’) Dạy bài hát Hoa lá mùa xuân - Giới thiệu bài hỏt, tỏc giả, nội dung bài hỏt - GV cho HS nghe băng hỏt mẫu, sau đú GV đệm đàn hỏt lại một lần nữa . THAM2023 - Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu. Bài chia thành 4 cõu hỏt. Mỗi cõu chia làm 2 cõu ngắn để HS dễ thuộc lời. - Dạy hỏt: Dạy từng cõu, chỳ ý cỏch lấy hơi những chỗ cuối cõu. - Cho HS hỏt lại nhiều lần để thuộc giai điệu, tiết tấu bài hỏt. Nhắc HS hỏt rừ lời đều giọng. THAM2020 - GV sửa những cõu hỏt chưa đỳng, nhận xột. b.Hoạt động 2:(12’) Hỏt kết hợp vận động phụ hoạ - GV hỏt và vỗ tay hoặc gừ đệm mẫu theo phỏch - Hướng dẫn HS hỏt và vỗ, gừ đệm theo phỏch. - GV hướng dẫn HS hỏt và vỗ tay hoặc gừ đệm theo tiết tấu lời ca. - Hướng dẫn HS đứng hỏt, nhỳn chõn nhịp nhàng bờn trỏi- phải theo nhịp bài hỏt c.Củng cố – dặn dũ: (2’) - Củng cố bằng cỏch hỏi tờn bài hỏt, tờn tỏc giả cả lớp đứng hỏt và vỗ tay theo nhịp, phỏch, tiết tấu lời ca. - Chuẩn bị bài cho giờ sau. - Tập hỏt theo hướng dẫn - hỏt : Đồng thanh Dóy, nhúm Cỏ nhõn - Thực hiện - Hỏt và gừ đệm theo tiết tấu lời ca Thứ năm ngày Buổi sỏng: 3D Tiết 1; 3C Tiết 2; 3B Tiết 3; 3A Tiết4 Âm Nhạc 3: Tiết 21 Học hát: Cùng múa hát dưới trăng I. Mục tiêu : Biết hát theo giai điệu và lời ca. Biết hát kết hợp vỗ tay theo bài hát II. Chuẩn bị : - Đàn, Đĩa, tranh ảnh minh hoạ THAM2023 - Thanh phách, trống nhỏ, song loan, mõ. THAM2018 III. Các hoạt động Dạy và Học : 1. Kiểm tra bài : Hát và vận động theo nhạc bài hát Em yêu trường em (3’) 2.Bài mới : Hoạt động GV-HS Nội dung a.Hoạt đng 1: (18’) Dạy bài hát Cng mĩa hát dưới trăng - Gv Giới thiệu tên bài hỏt, tỏc giả, nội dung - GV cho HS nghe băng hỏt mẫu - Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu. Bài chia thành 5 cõu hỏt. Mỗi cõu chia làm 2 cõu ngắn để HS dễ thuộc lời. -Dạy hỏt: Dạy từng cõu, chỳ ý cỏch lấy hơi những chỗ cuối cõu. - Cho HS hỏt lại nhiều lần để thuộc giai điệu, tiết tấu bài hỏt. Nhắc HS hỏt rừ lời đều giọng. - Cho Hs hát nối tiếp theo tổ, nhúm, cỏ nhõn b.Hoạt động 2: (12’)Hỏt kết hợp vận động phụ hoạ - GV hỏt và vỗ tay hoặc gừ đệm mẫu theo phỏch - Hướng dẫn HS hỏt và vỗ, gừ đệm theo phỏch. - GV hướng dẫn HS hỏt và vỗ tay hoặc gừ đệm theo tiết tấu lời ca. - Hướng dẫn HS đứng hỏt, nhỳn chõn nhịp nhàng bờn trỏi- phải theo nhịp bài hỏt c. Củng cố-dặn dũ : (2’) - Cho cả lớp hát và g đƯm theo tit tu li ca - VỊ nhà ôn hát và sáng tạo vn đng phơ hoạ cho bài hát. - Tập gõ đệm từng câu - Hát, vận động theo nhạc - Hát và gõ đệm tiết tấu - Hát và tập vận động phụ hoạ Thứ hai ngày Buổi sỏng: 4D Tiết 3; 4C Tiết 4; Thứ sỏu ngày Buổi chiều: 4A Tiết 1 ; 4B Tiết 2 Âm Nhạc 4: Tiết 21 học hát bài : bàn tay mẹ Nhạc và lời : Bùi Đình Thảo I/ MỤC TIấU : Biết hát theo giai điệu và lời ca. Biết hát kết hợp vỗ tay theo bài hát II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Gv hỏt tốt bài hỏt , đệm đàn thành thạo . THAM2023 -Băng nhạc , mỏy nghe , cỏc nhạc cụ gừ đơn giản . -Tranh ảnh minh họa nội dung bài hỏt , chộp sẵn lời ca ra bảng phụ . III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : hoạt động của GV-HS Nội dung 1/ ổn định lớp : gv điểm danh , nhắc nhở hs tư thế ngồi . 2/ kiểm tra bài cũ : gv cho hs hỏt lại một bài hỏt kết hợp gừ đệm . gv nhận xột chung. 3/ bài mới : học hỏt bài : bàn tay mẹ a/ hoạt động 1 : dạy hỏt bài : bàn tay mẹ gv giới thiệu bài : gv treo tranh và đặt cõu hỏi về bcs tranh , liờn hệ với bài bàn tay mẹ gv giới thiệu nội dung bài hỏt . gv giới thiệu tỏc giả bựi đỡnh thảo . gv cho hs nghe qua giai điệu bài hỏt qua mỏy hoặc gv hỏt mẫu . gv treo bảng phụ và cho hs đọc lời ca vài lần . gv đệm đàn từng cõu và hỏt mẫu sau đú dạy hs hỏt từng cõu theo lối múc xớch , dạy đến đõu củng cố đến đú . gv dạy hết bài sau đú cho hs nghe lại giai điệu của bài một lần . gv đệm hoặc mở băng cho hs hỏt lại toàn bài hỏt vài lần . gv bắt nhịp( 1- 2 ) cho hs hỏt hũa cựng với đàn . tham2023 nếu những cõu luyến khú gv cú thể hỏt mẫu cho hs thực hiện chớnh xỏc hơn . gv cho hs hỏt theo nhúm , dóy lớp , cỏ nhõn .. cú thể dóy này hỏt , dóy kia nhận xột và ngược lại gv mời hs biểu diễn và nhận xột . b/ hoạt động 2 : hỏt kết hợp gừ đệm . gv hỏt và làm mẫu cho hs quan sỏt . gv hướng dẫn hs hỏt và gừ đệm theo phỏch . gv cho hs hỏt và gừ đệm cỏ nhõn theo phỏch và nhận xột tuyờn dương . gv cho hs dóy này hỏt cũn hs dóy kia gừ đệm và đổi lại . gv gọi vài hs hỏt và kết hợp gừ đệm theo phỏch , gv mời hs nhận xột bạn . gv hướng dẫn hs hỏt vàkết hợp vận động phụ họa theo nhạc gv cho hs hỏt và vận động theo dóy lớp dóy này hỏt cũn dóy kia vận động và ngược lại . gv mời vài hs lờn biểu diễn trước lớp và nhận xột tuyờn dương hs . gv nhận xột chung . 4/ củng cố – dặn dũ : gv hỏi lại nội dung bài học , tờn bài và tờn tỏc giả gv đệm lại bài và bắt nhịp cho hs hỏt ụn bài hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch . gv cho lớp hỏt và vận động phụ họa theo nhạc gv nhận xột tiết học , khờn ngợi hs hỏt tốt , nhắc nhở hs chưa tập trung cần cố gắng trong giờ sau . về nhà hỏt thuộc bài và chuẩn bị bài cho tiết sau tốt hơn . hs theo dừi bàn tay mẹ bế chỳng con + + + + bàn tay mẹ chăm chỳng + + + + con + Thứ hai ngày Buổi chiều: 5C Tiết 1; 5A Tiết 2; 5B Tết 3; Âm Nhạc 5: Tiết 21 Học hát bài: tre ngà bên lăng bác (Nhạc và Lời: Hàn Ngọc Bớch) I/mục tiêu: Biết hát theo giai điệu và lời ca. Biết hát kết hợp vỗ tay theo bài hát II/chuẩn bị của giáo viên: Nhạc cụ đệm. THAM2023 Băng nghe mẫu. Hỏt chuẩn xỏc bài hỏt. III/hoạt động dạy học chủ yếu: Ổn định tổ chức lớp, nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn. Kiểm tra bài cũ:Gọi 2 đến 3 em hỏt lại bài hỏt đó học Bài mới hoạt động của GV-HS Nội dung * hoạt động 1 dạy hỏt bài: tre ngà bờn lăng bỏc. - giới thiệu bài hỏt, tỏc giả. - gv cho học sinh nghe bài hỏt mẫu. - hướng dẫn học sinh tập đọc lời ca theo tiết tấu của bài hỏt . - tập hỏt từng cõu, mỗi cõu cho học sinh hỏt lại từ 2 đến 3 lần để học sinh thuộc lời ca và giai điệu của bài hỏt. - sau khi tập xong giỏo viờn cho học sinh hỏt lại bài hỏt nhiều lần dưới nhiều hỡnh thức. tham2023 - cho học sinh tự nhận xột: - giỏo viờn nhận xột: - giỏo viờn sửa cho học sinh hỏt chuẩn xỏc lời ca và giai điệu của bài hỏt. * hoạt động 2: hỏt kết hợp vận động phụ hoạ. - yờu cầu học sinh hỏt bài hỏt kết hợp vỗ tay theo nhịp của bài . - yờu cầu học sinh hỏt bài hỏt kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của bài - giỏo viờn hỏi học sinh, bài hỏt cú tờn là gỡ? do nhạc sĩ nào viết? - hs nhận xột: - giỏo viờn nhận xột: - giỏo viờn và hs rỳt ra ý nghĩa và sự giỏo dục của bài hỏt * cũng cố dặn dũ: - cho học sinh hỏt lại bài hỏt vừa học một lần trước khi kết thỳc tiết học. - khen những em hỏt tốt, biễu diễn tốt trong giờ học, nhắc nhở những em hỏt chưa tốt, chưa chỳ ý trong giờ học cần chỳ ý hơn. - dặn học sinh về nhà ụn lại bài hỏt đó học. + hỏt đồng thanh + hỏt theo dóy + hỏt cỏ nhõn. + bài :tre ngà bờn lăng bỏc. + nhạc sĩ: hàn ngọc bớch. Thứ ba ngày Buổi sỏng: 2C Tiết 1; 2E Tiết 4 Thứ năm ngày Buổi chiều: 2B Tiết 1; 2A Tiết 2; 2D Tiết 3 Tự nhiờn & xó hội 2 Bài 21: Cuộc sống xung quanh I- Mục tiêu: Giúp HS: - Nêu được một số nghề nghiệp chính và hoạt động sinh sống của người dân nơi học sinh ở. II- Đồ dùng dạy học: - GV : Tranh, ảnh trong SGK trang 45 - 47. - HS: 1 số tranh ảnh về các nghề nghiệp. III- Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1- Kiểm tra bài cũ: -Nờu một số qui định khi đi một số phương tiện giao thông? - NX 2-Nội dung các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Hoạt động cá nhân. - Gv hỏi: Bố mẹ và những người trong họ hàng nhà em làm nghề gì? - Gv gọi HS nhận xét, bổ sung. - Gv kết luận. * Hoạt động 2: Thảo luận nhóm. - Gv cho HS quan sát và kể lại những gì nhìn thấy trong hình. GV nhận xét, kết luận *Hoạt động 3: Nói tên một số nghề của người dân qua hình vẽ. - Em nhìn thấy các hình ảnh này mô tả những người dân sống vùng miền nào trong Tổ quốc? GV cho HS thảo luận nhóm. Gọi đại diện trả lời. Nhận xét bổ xung. Gọi HS thảo luận và trả lời tiếp ngành Nghề của những người dân. Nhận xét bổ xung. 3- Củng cố dặn dò. - GV củng cố bài, nhận xét giờ học. - Gv dặn hs về học bài. Chuẩn bị bài sau. - Hs trả lời. - HS hoạt động cá nhân . HS nêu- nhận xét bổ sung. Mỗi người trong gia đình đều có một nghề HS thảo luận nhóm. HS quan sát kể lại những nội dung hình. HS nhận xét, bổ sung. - HS nêu yêu cầu . - Hs quan sát tranh và trả lời. Hình 1,2: Người dân sống ở miền núi. Hình 3,4: Người dân sống ở trung du. Hình 5,6:Người dân sống ở đồng bằng Hình7: Người dân sống ở miền biển. HS nêu tên ngành nghề của những người dân. - Hs trả lời- nhận xét, bổ sung. Bgh duyệt:

File đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_khoi_tieu_hoc_tuan_21_nam_hoc_2019_2020.doc