Giáo án Âm nhạc Lớp 2 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Vân Anh

- GV đệm đàn. - HS hát khởi động giọng.

- GV đệm đàn 2 câu hát bất kỳ của bài cần ôn. - HS nêu 2 bài:

+ Quả.

+ Hoà bình cho bé.

- GV cho ôn 2 bài với các hình thức sau: - HS ôn 2 bài.

+ Hát kết hợp gõ phách.

+ Hát kết hợp nhạc cụ gõ đệm theo tiết tấu. - HS gõ đệm.

- GV cho lên biểu diễn trước lớp với các hình thức:

+ Đơn ca.

+ Tốp ca. - HS biểu diễn

- GV cho nghe băng: Quốc ca (GV có thể hát mẫu với đàn bài: Quốc ca). - HS nghe hát mẫu.

- GV đặt câu hỏi:

1. Bài Quốc ca được hát khi nào? - HS trả lời: Hát khi thực hiện chào cờ.

2. Khi chào cờ các con phải đứng như thế nào? - HS trả lời: Đứng nghiêm không cười đùa.

- GV tập cho HS đứng nghiêm khi chào cờ và nghe Quốc ca.

- GV cho cả lớp đứng tại chỗ và hát bài: Hoà bình cho bé có động tác biểu diễn.

- HS học thuộc bài hát.

- Tập bài hát Quốc ca.

 

doc67 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 344 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 2 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Vân Anh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: Tiểu học long biên Thứ ngày thỏng 9 năm 2018 Giáo viên: Nguyễn Võn Anh Kế hoạch bài dạy Lớp: 2 Môn: Âm nhạc Tuần: 1 Tiết: 1 ÔN CáC BàI HáT LớP 1 I/ mục tiêu Cần thiết gây dựng cho HS một không khí hào hứng khi học môn Âm nhạc. HS nhớ lại các bài hát lớp 1, các em hát đúng, hát đều và hoà giọng. II/ đồ đùng dạy học Đàn. Lời ca: Lời bình cho bé, Quả. III/ hoạt động dạy và học Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức các tổ chức hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 1. ổn định lớp - GV đệm đàn. - HS hát khởi động giọng. 3' 2. Kiểm tra bài - GV đệm đàn 2 câu hát bất kỳ của bài cần ôn. - HS nêu 2 bài: + Quả. + Hoà bình cho bé. 27' 3. Bài mới + Hoạt động 1: Ôn các bài hát lớp 1 - Mục tiêu: HS nhớ lại các bài hát lớp 1, các em hát đúng, hát đều và hoà giọng. - GV cho ôn 2 bài với các hình thức sau: - HS ôn 2 bài. + Hát kết hợp gõ phách. + Hát kết hợp nhạc cụ gõ đệm theo tiết tấu. - HS gõ đệm. - GV cho lên biểu diễn trước lớp với các hình thức: + Đơn ca. + Tốp ca. - HS biểu diễn + Hoạt động 2: Nghe Quốc ca. - Mục tiêu: HS nhớ tên bài Quốc ca, biết được bài Quốc ca được hát vào những lúc nào, và khi hát phải đứng nghiêm trang - GV cho nghe băng: Quốc ca (GV có thể hát mẫu với đàn bài: Quốc ca). - HS nghe hát mẫu. - GV đặt câu hỏi: 1. Bài Quốc ca được hát khi nào? - HS trả lời: Hát khi thực hiện chào cờ. 2. Khi chào cờ các con phải đứng như thế nào? - HS trả lời: Đứng nghiêm không cười đùa. - GV tập cho HS đứng nghiêm khi chào cờ và nghe Quốc ca. 3' 4. Củng cố - GV cho cả lớp đứng tại chỗ và hát bài: Hoà bình cho bé có động tác biểu diễn. 1' 5. Dặn dò - HS học thuộc bài hát. - Tập bài hát Quốc ca. Trường: Tiểu học long biên Thứ ngày thỏng 9 năm 2018 Giáo viên: NguyễnVõn Anh Kế hoạch bài dạy Lớp: 2 Môn: Âm nhạc Tuần: 2 Tiết: 2 Học bài hát: thật là hay I/ mục tiêu HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Các em hát đều giọng, êm ái nhẹ nhàng. HS biết bài hát này là một sáng tác của nhạc sỹ Hoàng Vân. HS biết cách hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu II/ đồ đùng dạy học Đàn. Tranh vẽ chim. III/ hoạt động dạy và học Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức các tổ chức hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 1. ổn định lớp - GV đệm đàn. - HS hát khởi động giọng. 3' 2. Kiểm tra bài - Gọi HS lên thể hiện động tác đứng nghiêm. - HS lên bảng. 30' 3. Bài mới + Hoạt động 1: Dạy bài hát - Mục tiêu: HS biết bài hát này là một sáng tác của nhạc sỹ Hoàng Vân, hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Các em hát đều giọng, êm ái nhẹ nhàng. - GV hát mẫu bài hát 2 lượt, có thể hiện động tác. - HS nghe hát mẫu. - GV gọi HS đọc lời ca của bài. - HS đọc lời ca. - GV gõ thước. - Cả lớp đọc động thanh lời ca. - GV dạy hát từng câu ngắn, mỗi câu hát GV đàn và hát mẫu vài lượt rồi cho các em hát theo cho đến hết bài. - HS học hát. + Hoạt động 2: Hát + vỗ tay tiết tấu - Mục tiêu: HS biết cách hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca - GV đệm đàn. - HS hát theo hướng dẫn của cô. - GV cho hát và gõ tiết tấu như sau: + Nghe véo von trong vòm cây x x x x x x + Hoạ mi với chim xanh x x x x x (x): gõ tiết tấu - Cả lớp hát, gõ tiết tấu. - GV đệm đàn. - Cá nhân lên hát gõ. 2' 4. Củng cố - HS hát gõ tiết tấu bài hát: Thật là hay. 1' 5. Dặn dò - Học thuộc bài hát. - Tập gõ đệm. Trường: Tiểu học long biên Thứ Ba ngày 18 tháng 9 năm 2018 Giáo viên: NguyễnVõn Anh Kế hoạch bài dạy Lớp: 2 Môn: Âm nhạc Tuần: 3 Tiết: 3 ôn hát bài: thật là hay I/ mục tiêu HS hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu HS biết hát kết hợp vận động phụ họa cho bài hát II/ đồ đùng dạy học Đàn. Nhạc cụ gõ. III/ hoạt động dạy và học Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức các tổ chức hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 1. ổn định lớp - GV đệm đàn. - HS hát khởi động giọng. 2' 2. Kiểm tra bài - Gọi HS lên hát bài đã học - HS thực hiện 28' 3. Bài mới + Hoạt động 1: Ôn bài hát - GV đệm đàn cho HS cả lớp hát lại bài Thật là hay - HS thực hiện - GV bật nhạc, chỉ huy cho HS hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca - HS thực hiện - GV mời HS lên thực hiện theo tổ, nhóm, cá nhân - HS lên bảng thực hiện - GV lưu ý nhiều chỗ HS hát cần lấy hơi để hát cho đủ. - HS ghi nhớ và thực hiện + Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động - Mục tiêu: HS biết cách hát kết hợp một vài động tác phụ họa cho bài hát - GV làm mẫu - GV hướng dẫn HS các động tác - HS quan sát. - HS quan sát và thực hiện theo - GV mở nhạc, cùng cả lớp thực hiện hát kết hợp vận động - GV mời 1-2 HS lên biểu diễn - Cả lớp thực hiện - HS lên biểu diễn 2' 4. Củng cố - Cả lớp hát vận động - HS thực hiện 1' 5. Dặn dò - Tập hát kết hợp gõ đệm và vận động - HS xem trước bài sau - HS ghi nhớ Trường: Tiểu học long biên Thứ Ba ngày 25 tháng 9 năm 2018 Giáo viên: NguyễnVõn Anh Kế hoạch bài dạy Lớp: 2 Môn: Âm nhạc Tuần: 4 Tiết: 4 học hát bài: xoè hoa I/ mục tiêu HS biết bài hát Xoè hoa là một bài dân ca của dân tộc Thái ở Tây Bắc. HS hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát, biết kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca. II/ đồ đùng dạy học Đàn. Nhạc cụ gõ. III/ hoạt động dạy và học Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức các tổ chức hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 1. ổn định lớp - GV đệm đàn. - HS hát khởi động. 3' 2. Kiểm tra bài - Gọi HS lên hát bài học của giờ trước. - HS lên bảng. 27' 3. Bài mới + Hoạt động 1: Học hát: - Mục tiêu: HS biết bài hát Xoè hoa là một bài dân ca của dân tộc Thái ở Tây Bắc, HS hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát - GV giới thiệu bài hát Xoè hoa là của dân tộcThái. - HS nghe giảng bài. - GV hát mẫu bài hát vài lần, có đệm nhạc cụ. - HS nghe hát. - GV đọc lời ca của toàn bộ bài rồi bắt nhịp cho cả lớp đọc theo. - HS đọc lời ca của bài. - GV dạy từng câu ngắn của bài, mỗi câu hát GV hát và đệm đàn vài lượt cho các em nắm được giai điệu câu hát. - HS học hát theo hướng dẫn của GV. + Hoạt động 2: Hát + gõ đệm - Mục tiêu: HS biết hát kết hợp gõ đệm theo phách - GV hát và gõ đệm theo phách rồi cho các em hát theo. Bùng boong bính boong ngân x- x- nga tiếng cồng vang vang x- x (x): phách mạnh (-): phách nhẹ - HS hát gõ đệm theo phách. - GV đệm đàn. - Tổ, cá nhân xung phong hát gõ đệm. 2' 4. Củng cố - Cả lớp hát nhún và gõ đệm theo phách của bài vừa học. 1' 5. Dặn dò - Học thuộc bài Xoè hoa. - Tập gõ đệm, biểu diễn bài hát. Trường: Tiểu học long biên Thứ Ba ngày 2 tháng 10 năm 2018 Giáo viên: Nguyễn Võn Anh Kế hoạch bài dạy Lớp: 2 Môn: Âm nhạc Tuần: 5 Tiết: 5 ôn TậP bài hát : xoè hoa I/ mục tiêu HS hát đúng giai điệu và lời ca của bài. HS biết hát và thể hiện tốt bài hát kết hợp múa đơn giản, nhẹ nhàng, uyển chuyển. II/ đồ đùng dạy học Trò chơi. Đàn. III/ hoạt động dạy và học Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức các tổ chức hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 1. ổn định lớp - GV đệm đàn. - HS hát khởi động giọng. 2' 2. Kiểm tra bài Mục đích: HS hát thuộc lời ca và giai điệu bài Xòe hoa - Gọi HS lên hát biểu diễn bài đã học. - HS lên bảng. 28' 3. Bài mới + Hoạt động 1: Ôn bài hát Mục đích: HS biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca và vận động phụ họa - GV đệm nhạc bài Xoè hoa. - Cả lớp hát ôn bài đã học vài lượt có kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo các hình thức đã học. - GV đệm nhạc. - Các nhóm hát luân phiên. - GV đệm nhạc và cho HS hát nhún theo nhịp đơn giản. - HS hát và thể hiện động tác. - GV đệm nhạc. - Các nhóm lên biểu diễn. + Hoạt động 2: Hát + chơi trò chơi Mục đích: HS chơi trò chơi với các âm khác nhau, rèn luyện khả năng nghe giai điệu đoán tên bài hát - GV cho chơi trò: Nghe đàn đoán tên bài hát và câu hát có trong bài. - HS đoán hát câu hát nghe được. - GV có thể cho chơi trò chơi với các âm A I U O - Bùng boong bính boong o o o o - HS nghe và hát âm theo cô hướng dẫn. 2' 4. Củng cố - HS hát bài Xoè hoa với âm O và âm U. 1' 5.Dặn dò - Học thuộc bài hát. - Tập biểu diễn. Trường: Tiểu học long biên Thứ Ba ngày 10 tháng 10 năm 2018 Giáo viên: Nguyễn Võn Anh Kế hoạch bài dạy Lớp: 2 Môn: Âm nhạc Tuần: 6 Tiết: 6 học bài: múa vui I/ mục tiêu HS hát đúng giai điệu và lời ca của bài. HS biết bài hát: Múa vui là một bài hát của nhạc sỹ Lưu Hữu Phước. II/ đồ đùng dạy học Đàn. Nhạc cụ gõ. III/ hoạt động dạy và học Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức các tổ chức hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 1. ổn định lớp - GV đệm đàn. - HS hát khởi động. 3' 2. Kiểm tra bài - Gọi 2 HS lên hát bài đã học. - HS lên bảng. 28' 3. Bài mới + Hoạt động 1: Học hát Mục đích: HS hát đúng lời ca và giai điệu bài hát - GV giới thiệu bài hát, tên tác giả, nội dung của bài Múa vui. - HS nghe giảng. - GV hát mẫu, có đệm nhạc (2 lượt). - HS nghe hát mẫu. - GV đọc lời ca từng câu theo tiết tấu rồi cho HS đọc theo. - HS đọc lời ca. - GV dạy hát từng câu ngắn mỗi câu hát GV hát mẫuvà đệm đàn vài lượt rồi cho các em hát theo. - HS học hát. - GV đệm nhạc. - HS hát toàn bộ bài. + Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ phách Mục đích: HS biết hát kết hợp gõ đệm theo phách - GV hát và gõ đệm mẫu theo phách rồi cho HS làm theo. - HS hát kết hợp gõ đệm theo phách. Cùng nhau múa xung quanh x x vòng x (x) gõ phách - HS nghe và hát âm theo cô hướng dẫn. - GV đệm nhạc. - HS gõ đệm theo rổ, nhóm. 2' 4. Củng cố - GV đệm nhạc, HS hát và dịch chuyển theo phách. 1' 5.Dặn dò - Học thuộc bài hát. - Tập gõ đệm theo nhịp, tiết tấu. Trường: Tiểu học long biên Thứ Ba ngày 16 tháng 10 năm 2018 Giáo viên: Nguyễn Võn Anh Kế hoạch bài dạy Lớp: 2 Môn: Âm nhạc Tuần: 7 Tiết: 7 ôn bài: múa vui I/ mục tiêu HS hát thuộc toàn bộ bài hát kết hợp hát múa phụ hoạ đơn giản nhưng nhẹ nhàng hiệu quả. HS hát và biểu diễn tự tin, tác phong thoải mái. II/ đồ đùng dạy học Đàn. Nhạc cụ gõ. III/ hoạt động dạy và học Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức các tổ chức hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 1. ổn định lớp - GV đệm đàn. - HS hát khởi động giọng. 3' 2. Kiểm tra bài HS hát thuộc lời ca và giai điệu bài hát - Gọi HS lên hát biểu diễn bài đã học tuần trước. - HS lên bảng. 28' 3. Bài mới + Hoạt động 1: Ôn bài hát Mục đích: HS biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca - GV đệm nhạc. - HS hát ôn bài Múa vui 2 lượt. - GV cho HS hát kết hợp sử dụng nhạc cụ để gõ đệm theo. + Theo nhịp. + Theo phách. + Theo tiết tấu. - HS hát kết hợp gõ đệm. - GV chia nhạc cụ gõ và chia các nhóm ố GV đệm đàn. - Các nhóm lên biểu diễn có kết hợp sử dụng nhạc cụ. - GV nhận xét đánh giá các nhóm. - HS học hát. + Hoạt động 2: Hát với các tốc độ Mục đích: HS có thể hát với các tốc độ khác nhau từ chậm đến nhanh để luyện tiết tấu - GV đệm nhạc với 2 tốc độ khác nhau. - HS hát theo tốc độ của đàn. - GV chia nhóm. - Các tổ thi hát theo tốc độ của đàn. + Hoạt động 3: Hát và biểu diễn Mục đích: HS biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản - GV cho cả lớp đứng tại chỗ hát và nhún nhịp nhàng theo nhạc. - HS tập biểu diễn. - GV đệm nhạc. - HS hát và biểu diễn cá nhân bài học. 2' 4. Củng cố - Cho cả lớp hát gõ đệm bài Múa vui. - 1' 5.Dặn dò - Học thuộc bài hát. Trường: Tiểu học long biên Thứ Ba ngày 23 tháng 10 năm 2018 Giáo viên: Nguyễn Võn Anh Kế hoạch bài dạy Lớp: 2 Môn: Âm nhạc Tuần: 8 Tiết: 8 ôn 3 bài: thật là hay, múa vui, xoè hoa Phân biệt âm thanh cao, thấp, dài, ngắn I/ mục tiêu HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca. Các em biết hát kết hợp vận động khi hát. HS biết phân biệt âm thanh cao – thấp, dài – ngắn. II/ đồ đùng dạy học Đàn. Nhạc cụ gõ. III/ hoạt động dạy và học Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức các tổ chức hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 1. ổn định lớp - GV đệm đàn. - HS hát khởi động giọng. 30' 2. Bài mới + Hoạt động 1: Ôn 3 bài hát Mục đích: HS nhớ tên và thuộc lời ca, giai điệu của 3 bài hát đã học, biết hát kết hợp gõ đệm - Ôn bài hát: Thật là hay. - HS xung phong hát câu hát đó và nói tên bài hát: Thật là hay. - GV đệm nhạc một câu bất kỳ. - GV đệm nhạc. + Theo nhịp. + Theo phách. + Theo tiết tấu. - Các nhóm xung phong hát và gõ đệm với các hình thức đã học. - Ôn bài hát Múa vui và Xoè hoa. - Gọi 1 HS đứng lên hát câu đó. - GV đệm một câu hát bất kỳ trong bài Xoè hoa. - GV đánh 1 câu bất kỳ ở bài Múa vui. - GV hỏi: 1. Các con cho cô biết bạn thứ nhất hát câu hát có trong bài hát nào? - Bài Múa vui. 2. Bạn thứ 2 hát câu hát ở bài hát nào? - Bài Xoè hoa. - Bây giờ cô trò ta ôn 2 bài hát Múa vui và Xoè hoa. - HS hát gõ đệm kết hợp nhạc cụ. - GV đệm nhạc. - HS thi hát gõ. + Hoạt động 2: Phân biệt âm thanh cao – thấp, ngắn – dài Mục đích: HS nghe âm thanh và nhận biết được âm thanh cao, thấp, dài, ngắn - GV đàn nốt Đô ở cách nhau 1 quãng 8. - HS nói nốt cao, nốt thấp. - GV nhận xét khen ngợi. - GV đàn Đô đen và Đô tròn. - HS nói nốt 1 ngắn, nốt 2 dài. - GV nhận xét khen ngợi. 2' 4. Củng cố - GV mở băng bài: Sen hồng. 1' 5. Dặn dò - Học thuộc 3 bài hát. Trường: Tiểu học long biên Thứ Ba ngày 30 tháng 10 năm 2018 Giáo viên: Nguyễn Võn Anh Kế hoạch bài dạy Lớp: 2 Môn: Âm nhạc Tuần: 9 Tiết: 9 Học bài: chúc mừng sinh nhật I/ mục tiêu HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca của bài, đặc biệt là những chỗ nửa cung trong bài. HS biết thêm một bài hát nước ngoài đầy ý nghĩa. II/ đồ đùng dạy học Đàn. Nhạc cụ gõ. III/ hoạt động dạy và học Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức các tổ chức hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 1. ổn định lớp - GV đệm nhạc. - HS hát khởi động. 3' 2. Kiểm tra bài Mục tiêu: HS nhớ lại các bài đã học và hát đúng lời ca, giai điệu 1 trong những bài đó - Cho HS chọn hát 1 trong 3 bài đã học. - HS lên bảng. 28' 3. Bài mới + Hoạt động 1: Học bài hát Mục tiêu: HS hát đúng giai điệu và lời ca, đặc biệt là những chỗ nửa cung trong bài - GV giới thiệu bài hát. Mỗi chúng ta đều có một ngày sinh, đó là một ngày đầy ý nghĩa. Có một bài hát rất hay chúng ta thường chúc mừng nhau vào ngày sinh nhật. Đó là bài hát Chúc mừng sinh nhật của nước Anh, bài hát này đã được cả thế giới bài chúc mừng nhau. - HS nghe giảng. - GV giới thiệu về nước Anh. - GV hát mẫu. - HS nghe hát mẫu. - GV đọc lời ca. - Cả lớp đọc lời ca theo cô. - GV dạy hát từng câu, mỗi câu hát có hát mẫu và đệm đàn vài lượt. - HS học từng câu. - GV đệm nhạc. - HS hát cả bài. + Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm Mục tiêu: HS biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu nhịp 3/4 (gõ 1 phách mạnh và 2 phách nhẹ) - GV hướng dẫn các em hát và gõ đệm theo tiết tấu Mừng ngày sinh một đoá hoa x - - x- (x): phách mạnh (-): phách nhẹ - HS tập hát gõ. - GV đệm nhạc. - Các tổ luyện hát gõ. 2' 4. Củng cố - Cho cả lớp hát gõ nhịp 3 của bài vừa học. 1' 5. Dặn dò - Học tập gõ đệm bài hát. - Học thuộc bài hát. Trường: Tiểu học long biên Thứ Ba ngày 6 tháng 11 năm 2018 Giáo viên: Nguyễn Võn Anh Kế hoạch bài dạy Lớp: 2 Môn: Âm nhạc Tuần: 10 Tiết: 10 ôn bài hát: chúc mừng sinh nhật I/ mục tiêu HS hát thuộc lời ca và hát diễn cảm bài hát các em được học. HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu II/ đồ đùng dạy học Đàn. Nhạc cụ gõ. III/ hoạt động dạy và học Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức các tổ chức hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 1. ổn định lớp - GV đệm đàn. - HS hát khởi động giọng. 3' 2. Kiểm tra bài Mục tiêu: HS biểu diễn bài hát Chúc mừng sinh nhật kết hợp gõ đệm theo tiết tấu - Gọi 2 HS lên hát và gõ đệm tiét tấu. - HS lên bảng. 28' 3. Bài mới + Hoạt động 1: Ôn bài hát Mục tiêu: HS hát thuộc và diễn cảm bài hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu - GV đệm nhạc. - Cả lớp hát ôn bài đã học (2 lần). - GV chia câu cho các tổ. - HS thi hát nối tiếp, có sử dụng nhạc cụ. - GV cho hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu - HS tập hát gõ đệm nhịp 3. + Hoạt động 2: Tập biểu diễn Mục tiêu: HS biết hát kết hợp 1 vài động tác phụ họa - GV chia nhóm và đệm đàn. - Các nhóm luyện tập biểu diễn. - GV đệm nhạc. - GV cho cả lớp hát nhún và gõ đệm nhịp 3 của bài vừa học. - Cá nhân xung phong lên hát và biểu diễn. - GV chọn đọc bài thơ Lượm. - HS đọc theo tiết tấu. + Hoạt động 3: Trò chơi Mục tiêu: HS nghe bài hát và phân biệt được bài nào được viết ở nhịp 2/4, bài nào được viết ở nhịp 3/4? - GV chọn 2 bài hát nhịp 2 và nhịp 3 để HS nghe và phân biệt. VD: Đếm sao và Thật là hay - HS nghe và nêu tên bài nhịp 2, bài nhịp 3. 2' 4. Củng cố - Cho cả lớp hát gõ nhịp 3 bài hát. - 1' 5. Dặn dò - Học thuộc bài hát. - Tập biểu diễn, gõ đệm. Trường: Tiểu học long biên Thứ Ba ngày 13 tháng 11 năm 2018 Giáo viên: Nguyễn Vân Anh Kế hoạch bài dạy Lớp: 2 Môn: Âm nhạc Tuần: 11 Tiết: 11 Học bài: cộc cách tùng cheng I/ mục tiêu Thông qua bài hát các em biết hình dáng, tên gọi của một số nhạc cụ dân tộc. HS hát đúng giai điệu và lời ca của bài. HS biết hát kết hợp gõ đệm với các hình thức cô dạy. II/ đồ đùng dạy học Đàn. Nhạc cụ. Bảng phụ III/ hoạt động dạy và học Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức các tổ chức hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 1. ổn định lớp - GV đệm nhạc. - HS hát khởi động giọng. 3' 2. Kiểm tra bài Mục tiêu: HS nhớ lại bài Chúc mừng sinh nhật đã học và biểu diễn bài hát - Gọi HS lên biểu diễn bài đã học. - HS lên bảng. 28' 3. Bài mới + Hoạt động 1: Học hát Mục tiêu: - HS biết tên, hình dáng và âm thanh của 4 loại nhạc cụ có trong bài hát - HS hát đúng giai điệu và lời ca - GV giới thiệu bài: Nhạc cụ gõ của dân tộc Việt Nam từ lâu đã được bạn bè quốc tế nể phục, có thể kể đến Cồng, chiêng, đàn đá, những nhạc cụ này đã trở thành văn hóa riêng của các dân tộc ấy. Hôm nay cô sẽ giới thiệu đến cả lớp một ca khúc rất hay viết về nhạc cụ gõ. Đó là ca khúc: Cộc cách tùng cheng. - HS nghe giảng. - GV hát mẫu. - HS nghe hát. - GV đọc lời ca. - HS đọc lời ca theo cô. - GV dạy hát từng câu ngắn và mỗi câu hát GV đệm đàn và hát mẫu nhiều lần. - HS học hát. - GV đệm nhạc. - Cả lớp luyện hát bài vừa học. + Hoạt động 2: Trò chơi Mục tiêu: HS hát đúng câu hát của mình và gõ đúng nhạc cụ có trong câu hát đó - GV chia lớp thành 4 nhóm và chia mỗi nhóm hát 1 câu và gõ đệm nhạc cụ gõ đặc trưng đó ố câu cuối tất cả cùng hát. - Các nhóm hát gõ câu hát của mình. - GV đệm nhạc. - Các nhóm thi hát gõ đệm. 2' 4. Củng cố - HS hát gõ tiết tấu bài hát vừa học. 1' 5. Dặn dò - Học thuộc bài hát. - Tập gõ đệm. Trường: Tiểu học long biên Thứ Ba ngày 20 tháng 11 năm 2018 Giáo viên: Nguyễn Võn Anh Kế hoạch bài dạy Lớp: 2 Môn: Âm nhạc Tuần: 12 Tiết: 12 ôn bài: cộc cách tùng cheng I/ mục tiêu HS hát thuộc lời ca của bài kết hợp nhạc cụ để gõ đệm biểu diễn tốt khi hát. HS biết tên gọi và hình dáng của một số nhạc cụ gõ dân tộc. II/ đồ đùng dạy học Nhạc cụ gõ, tranh. Đàn. III/ hoạt động dạy và học Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức các tổ chức hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 1. ổn định lớp - GV đệm đàn. - HS hát đồng ca. 3' 2. Kiểm tra bài Mục tiêu: HS hát đúng lời ca và giai điệu bài Cộc cách tùng cheng - Gọi HS lên bảng hát bài đã học. - HS lên bảng. 28' 3. Bài mới + Hoạt động 1: Ôn bài hát Mục tiêu: HS hát bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp và kết hợp với nhạc cụ phù hợp - GV cho nghe toàn bộ giai điệu của bài. - HS nghe nhạc. - GV đệm nhạc. - HS hát ôn bài đã học kết hợp nhạc cụ gõ đệm. - GV chia nhóm. - Các nhóm thi hát gõ và thể hiện bài hát. - GV đệm nhạc. - Cá nhân xung phong biểu diễn hát gõ. + Hoạt động 2: Giới thiệu một số nhạc cụ gõ dân tộc Mục tiêu: HS biết thêm được 1 số nhạc cụ dân tộc, hình dáng, âm sắc và cách biểu diễn các loại nhạc cụ đó - GV giới thiệu các nhạc cụ gõ bằng cách nói tên nhạc cụ, có nhạc cụ thật hoặc tranh minh họa. - GV cho nghe âm sắc các nhạc cụ và cách biểu diễn tấu các loại nhạc cụ đó. 1. Hãy nêu tên nhạc cụ cho cô? (GV chỉ từng nhạc cụ) - HS nói tên các nhạc cụ vừa học. 2' 4. Củng cố - GV cho cả lớp hát gõ bài vừa học. 1' 5. Dặn dò - Tập hát gõ đệm dài. - Học thuộc bài hát. Trường: Tiểu học long biên Thứ Ba ngày 27 tháng 11 năm 2018 Giáo viên: Nguyễn Võn Anh Kế hoạch bài dạy Lớp: 2 Môn: Âm nhạc Tuần: 13 Tiết: 13 Học bài: chiến sỹ tí hon I/ mục tiêu HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài. HS biết bài hát Chiến sỹ tí hon dựa trên nguyên bản bài hát Cùng nhau đi hồng binh của tác giả Đinh Nhu. II/ đồ đùng dạy học Nhạc cụ gõ. Đàn. III/ hoạt động dạy và học Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức các tổ chức hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 1. ổn định lớp - GV đệm nhạc. - HS hát khởi động giọng. 3' 2. Kiểm tra bài - Gọi HS lên bảng hát gõ đệm bài đã học ở giờ trước. - HS lên bảng. 28' 3. Bài mới + Hoạt động 1: Dạy bài hát Mục tiêu: HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát - GV giới thiệu bài: Tuổi thơ các con có nhiều ước mơ thật thú vị, có một bài hát rất hay kể về ước mơ được làm anh bộ đội. Hôm nay cô sẽ dạy các con bài hát này. Đó là bài Chiến sỹ tí hon do nhạc sỹ Việt Anh đặt lời mới dựa trên bài hát Cùng nhau đi hồng binh của nhạc sỹ Đinh Nhu. - HS nghe giảng. - GV hát mẫu cho HS nghe. - HS nghe cô giáo hát mẫu. - GV đọc lời ca. - HS đọc lời ca theo cô. - GV dạy hát từng câu ngắn và mỗi câu hát GV đệm đàn và bắnt nhịp cho các em hát theo. - HS học hát từng câu. + Hoạt động 2: Hát + gõ đệm Mục tiêu: HS biết hát kết hợp gõ đệm thoe phách và theo tiết tấu lời ca - GV cho các em hát kết hợp gõ đệm theo hình thức. + Gõ phách. + Gõ tiết tấu - HS tập hát và gõ đệm. - GV đệm nhạc. - HS hát gõ. - GV cho cả lớp đứng tại chỗ hát và dậm chân tại chỗ. - HS hát và vận động. 2' 4. Củng cố - HS vừa hát và vận động tại chỗ bài vừa học. 1' 5. Dặn dò - Học thuộc bài hát. - Tập gõ đệm kết hợp. Trường: Tiểu học long biên Thứ Ba ngày 4 tháng 12 năm 2018 Giáo viên: Nguyễn Võn Anh Kế hoạch bài dạy Lớp: 2 Môn: Âm nhạc Tuần: 14 Tiết: 14 ôn bài: chiến sỹ tí hon I/ mục tiêu HS hát đúng giai điệu và hát thuộc lời ca của bài đã học. HS hát kết hợp biểu diễn các động tác phụ hoạ tự in, chủ động. HS đọc thơ theo đúng âm hình tiết tấu của bài hát. II/ đồ đùng dạy học Đàn. III/ hoạt động dạy và học Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức các tổ chức hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 1. ổn định lớp - GV đệm đàn. - HS hát khởi động giọng. 3' 2. Kiểm tra bài - Cho HS lên bảng hát bài cũ. - HS lên bảng. 28' 3. Bài mới + Hoạt động 1: Ôn bài hát Mục tiêu: HS biết hát kết hợp gõ đệm và vận động phụ họa - Cho HS xem hình ảnh các anh bộ đội đang duyệt binh. - HS xem tranh. - GV đệm đàn. - Cả lớp hát ôn bài có kết hợp gõ đệm. - GV chia nhóm. - Các nhóm tự luyện tập các hình thức hát gõ đệm kết hợp. - Các nhóm xung phong biểu diễn. - GV cho cả lớp đứng tại chỗ và làm động tác dậm chân, tay vung nhẹ nhàng. - HS hát kết hợp làm động tác. + Hoạt động 2: Tập đọc thơ theo tiết tấu Mục tiêu: HS biết đọc thơ theo tiết tấu - GV cho các con đọc thơ theo tiết tấu sau đây. Trăng ơi từ đâu tới Hay từ một sân chơi Trăng bay như quả bóng Bạn nào đá lên trời - HS luyện đọc kết hợp gõ tiết tấu. + Hoạt động 3: Trò chơi Mục tiêu: HS chơi trò chơi giả tiếng nhạc cụ để nhớ giai điệu bài hát - GV cho chơi trò chơi: Giả tiếng nhạc cụ - HS hát tiếng nhạc cụ thay cho lời hát. 2' 4. Củng cố - HS hát gõ tiết tấu bài vừa học. 1' 5. Dặn dò - Học thuộc bài hát. - Tập đọc thơ theo tiết tấu. Trường: Tiểu học long biên Thứ Ba ngày 11 tháng 12 năm 2018 Giáo viên: Nguyễn Võn Anh Kế hoạch bài dạy Lớp: 2 Môn: Âm nhạc Tuần: 15 Tiết: 15 ôn 3 bài hát: chiến sỹ tí hon, chúc mừng sinh nhật, cộc cách tùng cheng I/ mục tiêu HS hát đúng giai điệu, hát thuộc lời ca của 3 bài hát. HS biết bài hát kết hợp vận động cùng trò chơi nhanh nhẹn. II/ đồ đùng dạy học Nhạc cụ gõ. Đàn, Băng casette. III/ hoạt động dạy và học Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức các tổ chức hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 1. ổn định lớp - GV đệm đàn. - HS hát khởi động giọng. 3' 2. Kiểm tra bài - Cho HS xung phong lên bảng biểu diễn bài đã học. - HS lên bảng. 28' 3. Bài mới + Hoạt động 1: Ôn 3 bài hát Mục tiêu: HS biết biểu diễn 3 bài hát 1 cách thuần thục, tự nhiên - GV cho ôn các bài hát với hình thức sau: + Cho nghe một câu hát bất kỳ trong bài (GV đàn hoặc hát). - HS hát và nêu tên bài. + GV cho hát kết hợp với nhạc đệm. - HS học hát ôn các bài đã học, kết hợp nhạc cụ để gõ

File đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_2_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2018_2019.doc