Giáo án ÂM nhạc lớp 3 - Trường Tiểu học Đông Hải I

I. MỤC TIÊU

 - HS hiểu bài Quốc ca của nhạc sĩ Văn Cao là bài hát Nghi lễ của Nhà nước, được hát hoặc cử nhạc khi chào cờ.

 - HS hát thuộc lời 1, hát đúng giai điệu, tiết tấu, thể hiện tính chất hùng mạnh trong bài hát.

 - Giáo dục HS ý thức trang nghiêm khi dự lễ chào cờ và hát Quốc ca.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN

 - Hát chuẩn xác và thể hiện tính chất hùng mạnh của bài hát.

 - Bảng phụ chép sẵn lời ca 1.

 III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

 1. Ổn định lớp – nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.

 2. Kiểm tra bài cũ: Không tiến hành vì là tiết đầu tiên của năm học, có thể cho HS hát ôn một vài bài hát đã học ở lớp 2 nhằm tạo không khí vui vẻ cho tiết học.

 3. Bài mới:

 

doc69 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3189 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án ÂM nhạc lớp 3 - Trường Tiểu học Đông Hải I, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Thứ ngày tháng năm 2006 Học hát: Bài Quốc ca Việt Nam Nhạc và lời: Văn Cao I. MỤC TIÊU - HS hiểu bài Quốc ca của nhạc sĩ Văn Cao là bài hát Nghi lễ của Nhà nước, được hát hoặc cử nhạc khi chào cờ. - HS hát thuộc lời 1, hát đúng giai điệu, tiết tấu, thể hiện tính chất hùng mạnh trong bài hát. - Giáo dục HS ý thức trang nghiêm khi dự lễ chào cờ và hát Quốc ca. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Hát chuẩn xác và thể hiện tính chất hùng mạnh của bài hát. - Bảng phụ chép sẵn lời ca 1. III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp – nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: Không tiến hành vì là tiết đầu tiên của năm học, có thể cho HS hát ôn một vài bài hát đã học ở lớp 2 nhằm tạo không khí vui vẻ cho tiết học. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Dạy hatù Quốc ca (lời 1) - GV giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát: Quốc ca trước đây là bài Tiến quân ca viết vào năm 1944 của nhạc sĩ Văn Cao với nội dung kêu gọi toàn dân vùng lên cứu nước. Quốc ca được hát khi làm lễ chào cờ. Khi hát hoặc cử nhạc Quốc ca phải đứng nghiêm trang và đứng nhìn Quốc kỳ. - Cho HS xem hình ảnh lá cờ Việt Nam và lễ chào cờ. - Cho HS nghe băng bài Quốc ca (hoặc GV hát mẫu thật chính xác). - Hướng dẫn HS tập đọc lời ca: Đọc lời ca 1 theo tiết tấu. - Giải thích những tư økhó trong bài để HS có thể hiểu được nội dung lời ca. - Dạy hát: dạy từng câu và nối tiếp cho đến hết bài. - Chú ý những tiếng ngân hoặc nghĩ đến 3 phách để hướng dẫn HS hát đúng. - Trong bài có hai câu hát giai điệu giống nhau chỉ khác ở hai tiếng sau, GV lưu ý để hướng dẫn kỹ vì các em dễ nhầm lẫn chỗ này. Đường vinh quang xây xác quân thù Vì nhân dân chiến đấu không ngừng - Tập xong lời 1, cho HS hát lại nhiều lần để HS thuộc lời và giai điệu, GV giữ nhịp đều cho HS trong quá ttrình luyện hát. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - Đặt một số câu hỏi để kiểm tra nhận thức HS đối với bài Quốc ca. 1. Bài Quốc ca được hát khi nào? 2. Ai là tác giả bài Quốc ca? 3. Khi chào cờ và hát Quốc ca, chúng ta phải có thái độ như thế nào? Nhận xét HS trả lời, sau đó nêu lại yêu cầu khi chào cờ và hát Quốc ca để HS hiểu rõ và ghi nhớ. - HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe. - Xem tranh minh họa. - Nghe hát mẫu. - Đọc lời ca theo tiết tấu (lời 1). - Nghe giải thích những từ khó trong bài hát. - Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. - Chú ý nghe hướng dẫn để hát đúng chỗ ngân, nghĩ trong bài; phân biệt được âm cao hơn âm thấp hơn ở cuối hai câu hát có giai điệu gần giống nhau. - Chú ý phát âm rõ lời, gọn tiếng. - Luyện hát: Đồng thanh, từng dãy (tổ). Hát thể hiện tính chất hùng mạnh. - HS trả lời. - HS lắng nghe,ghi nhớ. 4. Nhận xét – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học, khen những em hát thuộc và thể hiện đúng yêu cầu của bài hát, thái độ đúng mực khi học hát đồng thời nhắc những em chưa tích cực trong tiết học cần cố gắng để đạt kết quả tốt hơn ởû tiết sau. - Dặn HS về học thuộc lời 1 bài Quốc ca. TUẦN 2 Thứ ngày tháng năm 2006 Học hát: Bài Quốc ca Việt Nam( lời2 ) I. MỤC TIÊU - HS hát thuộc lời 2, hát đúng giai điệu, tiết tấu, thể hiện tính chất hùng mạnh trong bài hát. - Tiếp tục giáo dục HS ý thức trang nghiêm khi dự lễ chào cờ và hát quốc ca. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Hát chuẩn xác lời 2 và thể hiện tính hùng mạnh của bài hát. - Bảng phụ chép sẵn lời ca 2. - Nắm nội dung lời 2 để giải thích cho HS ý nghĩ lời ca. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp, nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: - Cho HS ôn hát lời 1 bài Quốc ca (cả lớp, rồi từng – dãy, tổ). - Đặt câu hỏi (trong phần hoạt động 2 của tiết 1) để xem HS nắm được bài không? GV nhận xét. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Dạy hatù Quốc ca (lời 2) - GV tóm tắt nội dung lời ca 2 cho HS hiểu: Trong những ngày trước cách mạng tháng Tám (1945), hân dân ta sống khổ cực dưới ách thống trị của chế độ thực dân phong kiến, dành lại độc lập tự do cho Tổ quốc. - Cho HS nghe băng bài Quốc ca – lời 2 (hoặc GV hát mẫu thật chính xác lời 2). - Hướng dẫn HS tập đọc lời ca: Đọc lời ca 2 theo tiết tấu. - Giải thích những từ khó trong bài để HS có thể hiểu được nội dung lời ca (lầm than, gông xích, căm hờn). - Dạy hát: dạy từng câu và nối tiếp cho đến hết bài. - Chú ý những tiếng ngân hoặc nghĩ đến 3 phách và cao độ khác nhau của 2 tiếng cuối hai câu (tiếng thù, ngừng) như ở lời 1 để hướng dẫn HS hát đúng. - Tập xong lời 2, cho HS hát lại nhiều lần để HS thuộc lời và giai điệu, GV giữ nhịp đều cho HS trong quá ttrình luyện hát. - Hướng dẫn HS hát nối hai lời của bài Quốc ca. Chú ý sửa những chỗ HS hát chưa đúng yêu cầu. Hát thể hiện tính chất hùng mạnh không hẵn là há to mà hát có lực, nhấn mạnh phách trong từng câu hát như khí thế đoàn quân đang tiến bước. Hoạt động 2: Hát kết hợp tập tư thế chào cờ. - Hướng dẫn HS tư thế đứng chào cờ và hát Quốc ca: Đứng nghiêm trang, mắt hướng nhìn về Quốc kì. Thái độ nghiêm túc, GV có thể mời một vài HS lên thực hiện tư thế mẫu. - Cho HS tập đứng chào cờ và hát Quốc ca. - Nhận xét. - HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe. - Nghe hát mẫu lời 2. - Đọc lời ca theo tiết tấu (lời 2). - Nghe giải thích những từ khó trong bài hát. - Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. - Cần thể hiện đúng những chỗ ngân, nghĩ trong bài theo hướng dẫn. - Chú ý phát âm rõ lời, gọn tiếng. - Luyện hát: Đồng thanh, từng dãy (tổ). Hát thể hiện tính chất hùng mạnh, như nhịp bước chân mạnh mẽ của đoàn quân. - HS lắng nghe, quan sát. - HS luyện tập tư thế chào cờ và hát Quốc ca. 4. Nhận xét – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học, khen những em hát thuộc bài Quốc ca và thể hiện đúng yêu cầu của bài hát, thái độ đúng mực khi học hát và luyện tập chào cờ, đồng thời nhắc những em chưa tích cực trong tiết học cần cố gắng để đạt kết quả tốt hơn ỏ tiết sau. - Dặn HS về học thuộc hai lời bài Quốc ca. TUẦN 3 Thứ ngày tháng năm 2006 Học hát: Bài Bài ca đi học (Nhạc và lời: Phan Trần Bảng) I. MỤC TIÊU - HS biết bài hát là sáng tác của nhạc sĩ Trần Bảng. - HS hát thuộc lời 1, hát đúng giai điệu, tiết tấu, thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng. - Giáo dục HS tình cảm gắn bó với mái trường, kính trọng thầy cô và yêu quý bạn bè. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Hát chuẩn xác và thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng của bài hát. - Bảng phụ chép sẵn lời ca 1. - Tranh ảnh minh họa cho bài hát. III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp – nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: HS nhắc lại tên bài hát khi chào cờ, tác giả. Cả đứng lên hát ôn bài Quốc ca với tư thế và thái độ nghiêm trang. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Dạy bài hát: Bài ca đi học (lời 1). - GV giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát: Nhạc sĩ Phan Trần Bảng tốt nghiệp lớp Sư phạm âm nhạc đầu tiên của Bộ Giáo dục, đã viết nhiều ca khúc hay cho trẻ em như: Trường em xinh, Vườn cam Bác Hồ, Cộc cách tùng cheng, … Bài hát Bài ca đi học là một hành khúc vui tươi viết ở giọng Rê trưởng, mô tả cảnh HS đến trường trong niềm hân hoan cùng bạn bè. - Cho HS xem tranh minh họa kết hợp nghe hát mẫu (nghe băng nhạc hoặc nghe GV hát). - Hướng dẫn HS tập đọc lời ca 1: đọc đồng thanh lời 1 theo tiết tấu. - Dạy hát: Dạy từng câu và nối tiếp cho đến hết lời 1. - Chú ý : Bài hát có chung một âm hình tiết tấu: - Trong bài có hai câu hát và 3 giai điệu giống nhau, câu 2 và 4 giai điệu khác ở phần cuối, GV có thể nhấn mạnh hoặc cho HS nhận xét nhằm phát huy khả năng của các em đối với bộ môn, giúp các em thuộc bài nhanh hơn. - Tập xong lời 1, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và giai điệu, GV giữ nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát (sửa cho HS hát chưa đúng), GV đệm đàn theo Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm. - Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo nhịp (GV làm mẫu). Bình minh dâng lên ánh trên giọt sương long lanh - Hát và gõ đệm theo phách: Bình minh dâng lên ánh trên giọt sương long lanh - Hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca: Bình minh dâng lên ánh trên giọt sương long lanh - Lưu ý hướng dẫn HS hát nhấn vào các phách mạnh của nhịp 2 và gõ đệm đúng yêu cầu. - Luyện tập, sửa sai. - HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe. - Xem tranh minh họa và nghe hát mẫu - Đọc lời ca theo tiết tấu (lời 1). - Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. - HS nghe lại giai điệu các câu để nhận xét cho đúng. - Chú ý phát âm rõ lời, gọn tiếng. - Luyện hát: đồng thanh, từng dãy (tổ), hoặc hát nối tiếp. Hát thể hiện tính chất vui tươi trong sáng. - Nghe và xem GV thực hiện mẫu. - HS thực hiện theo (sử dụng song loan). - Hát và gõ đệm theo phách (sử dụng thanh phách). - Hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca (sử sụng thanh phách). - Chú ý hát và gõ đệm đúng theo hướng dẫn của GV - Dãy A hát, dãy B gõ đệm theo tiết tấu. 4. Củng cố – Dặn dò: - HS nhắc lại tên bài hát vừa học, tác giả; cả lớp hát đồng thanh lời 1 theo hướng dẫn của GV. - Giáo dục HS tình cảm gắn bó mái trường, kính trọng thầy cô và yêu quý bạn bè. - GV nhận xét tiết học, khen những em hát thuộc lời 1, hát đúng giai điệu, tiết tấu bài hát và biết gõ đệm đúng yêu cầu của bài hát, thái độ tích cực khi học hát đồng thời nhắc những em chưa tích cực trong tiết học cần cố gắng để đạt kết quả tốt hơn ở tiết sau. - Dặn HS về học thuộc lời 1 bài hát: Bài ca đi học. TUẦN 4 Thứ ngày tháng năm 2006 Học hát: Bài Bài ca đi học (lời 2) (Nhạc và lời: Phan Trần Bảng) I. MỤC TIÊU - HS hát thuộc lời 2, hát đúng giai điệu, tiết tấu, thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng trong cả hai lời của bài hát. - Giáo dục HS biết yêu quý trường lớp, kính trọng thầy cô và yêu quý bạn bè, từ đó có ý thức học tập và rèn luyện bản thân ngày một tốt hơn. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Hát chuẩn xác và thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng của bài hát. - Bảng phụ chép sẵn lời ca 2. III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp – nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: HS nghe giai điệu nhắc lại tên bài hát đã học ở tiết trước, tác giả. Cả lớp đứng lên hát ôn lời 1 bài hát Bài ca đi học, hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca. GV nhận xét. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Dạy bài hát: Bài ca đi học (lời 2). - Cho HS nghe hát mẫu (nghe băng nhạc hoặc nghe GV hát). - Hướng dẫn HS tập đọc lời ca 2: đọc đồng thanh lời 2 theo tiết tấu. - Dạy hát: Dạy từng câu và nối tiếp cho đến hết bài (như đã hướng dẫn ở lời 1). - Tập xong lời 2, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và giai điệu, GV giữ nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát (sửa cho HS hát chưa đúng). - Cho HS ôn cả hai lời bằng những hình thức: đồng thanh, nhóm, dãy, cá nhân, hát nối tiếp, … - Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca cả hai lời (sử dụng nhạc cụ gõ đệm: trống nhỏ, song loan, thanh phách). - Luyện tập sửa sai nếu có. Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ họa. - Hướng dẫn HS hát và vận động phụ họa (GV thực hiện động tác mẫu). Cụ thể: Lời 1: Câu 1: Nhún chân sang trái, sang phải theo nhịp. Hai tay đưa lên cao chếch hình chữ V, nghiên người cùng bên với nhịp chân. Câu 2: Hai tay đưa ngang như động tác vẫy cánh. Chân vẫn nhún đều như ở câu 1. Câu 3: Hai tay đưa lên miệng giả động tác chim hót. Câu 4: Tay trái chống hông, tay phải đưa lên cao làm động tác vẫy chào. Lời 2: Câu 1 và 4 vẫn giữ nguyên động tác như ở lời 1. Câu 2: Hai tay đưa ôm chéo trước ngực. Câu 3: Nắm tay bạn bên cạnh, nghiên người nhẹ nhàng theo nhịp chân. - GV cũng có thể gợi ý để HS tự nghĩ thêm những động tác nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của các em. - Sau khi hướng dẫn từng động tác, GV cho HS luyện tập vài lần để nhớ thực hiện thuần thục hơn. - Tổ chức biểu diễn trước lớp (GV đệm đàn theo) - HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe. - Đọc lời ca theo tiết tấu (lời 2). - Tập hát từng câu theo hường dẫn của GV. - Luyện hát nhiều lần để thuộc lời ca - Hát nối hai lời theo hướng dẫn của GV: hát đồng thanh, theo dãy – nhóm, cá nhân, … Chú ý phát âm rõ lời, gọn tiếng. Hát thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng. - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca theo hướng dẫn. - Xem GV thực hiện mẫu. HS thực hiện từng động tác theo hướng dẫn của GV thật nhịp nhàng, chuẩn xác. - Các em cũng có thể ngĩ thêm những động tác khác để hiện cho phong phú hơn. - Luyện tập hát kết hợp vận động cho đều và thuần thục hơn: - Mỗi tổ cử hai bạn lên biểu diễn 4. Củng cố – Dặn dò: - HS nhắc lại tên bài hát vừa học, tác giả; Qua bài hát giáo dục đều gì. Cả lớp hát đồng thanh theo hướng dẫn của GV. - GV nhận xét tiết học, khen những em hát thuộc bài hát, thể hiện được tình cảm sắc thai vui tươi, biết thể hiện động tác vận dộng phụ họa nhịp nhàng, thái độ tích cực khi học hát đồng thời nhắc nhở những em chưa tực hiện đúng các yêu cầu trong tiết học cần cố gắng hơn ở các tiết học sau. - Dặn HS về học thuộc bài hát: Bài ca đi học. TUẦN 5 TIẾT 5 Ngµy…th¸ng …n¨m…. . Học hát: Bài Đếm sao (Trích) Nhạc và lời: Văn Chung I. MỤC TIÊU - HS biết bài hát ở nhịp ¾ với tính chất nhịp nhàng, là sáng tác của nhạc sĩ Văn Chung. - HS hát thuộc lời, hát đúng giai điệu, thể hiện tính chất nhịp nhàng, trong sáng. - Giáo dục HS tình cảm yêu thiên nhiên. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Hát chuẩn xác bài hát. - Máy nghe, băng nhạc, bảng phụ chép sẵn lời ca. - Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm và tranh ảnh minh họa cho bài hát. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: HS nhắc lại bài đã học ở tiết trước, tác giả. Cả lớp đứng lên hát ôn bài hát Bài ca đi học, kết hợp vận động phụ họa theo bài hát. GV nhận xét. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Dạy bài hát Đếm sao. - GV giới thiẹu tên bài hát, tác giả, nội dung bài hát: Nhạc sĩ Văn Chung có rất nhiều ca khúc hay viết cho trẻ em như: Lì và Sáo, Lượn tròn lượn khéo, Thằng Nhai thằng Nha, … Những ca khúc của ông thường ngộ nghĩnh, dễ thương và đậm nét dân tộc. Bài hát Đếm sao được viết ở nhịp 3/4 nhịp nhàng diễn tả cảnh các em nhỏ quây quần với nhau vào những đêm trời đầy sao, cùng ngước lên bầu trời và đếm những vì sao thật là vui … - Cho HS xem tranh minh họa kết hợp nghe hát mẫu (nghe băng hoặc GV hát). - Hướng dẫn HS tập đọc lời ca trên bảng phụ. Chia bài hát thành 4 câu. Khi đọc lời ca, GV lưu ý để hướng dẫn HS như sau: Mỗi tiếng trong lời ca là một phách, có những tiếng ngân 2 hoặc 3 phách. Cụ thể: Câu 1: Tiếng sáng, ông ngân 2 phách, tiếng sao ngân 3 phách. Câu 2: Tiếng sáng ngân 2 phách, tiếng vàng ngân 3 phách. Câu 3: Tiếng sao ngân 2 phách, tiếng sáng ngân 2 phách. Câu 4: Tiếng sao ngân 3 phách, tiếng trên ngân 2 phách, tiếng cao ngân 3 phách. - Dạy hát: Dạy từng câu nối tiếp cho đến hết bài. - GV chú ý đếm phách ở những tiếùng ngân 2, 3 để giúp HS hát đúng và đều. - Tập xong bài hát, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và giai điệu, GV giữ nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát (sửa cho HS hát chưa đúng). Có thể cho HS hát kết vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách (GV thực hiện mẫu): Một ông sao sáng hai ông sáng sao Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ họa. - Hướng dẫn HS vài động tác vận động phụ họa. Cụ thể: Câu 1 và 2: Nhún chân nhịp nhàng bên trái, phải theo nhịp. Hai tay đưa lên tạo thành vòng tròn trên đầu, lòng bàn tay ngửa lên trên, các ngón tay chạm vào nhau. Câu 3 và 4: Dưa hai tay qua lại nhẹ nhàng trên đầu theo nhịp. - Luyện tập, sửa sai - HS ngồi ngay ngắn, lắngnghe. - Xem tranh minh họa và nghe hát mẫu. - Đọc lời ca, chú ý những tiếng ngân 2, 3 phách để khi hát có thể ngân đúng phách. - Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. - Chú ý phát âm rõ lời, gọn tiếng, nghe GV đếm phách để hát đều và đúng nhịp. - Luyện hát: đồng thanh, từng dãy (tổ). Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. - Nghe và xem GV thực hiện mẫu. - HS thực hiện theo (sử dụng song loan hoặc thanh phách). - Xem GV thực hiện mẫu. HS thực hiện theo từng động tác. - Hát kết hợp vận động phụ họa theo hướng dẫn của GV thật đều và nhịp nhàng theo nhịp ¾. 4. Củng cố – Dặn dò - HS nhắc lại tên bài hát vừa học, tác giả; Cả lớp hát đồng thanh theo hướng dẫn của GV. - Giáo dục HS tình cảm yêu thiên nhiên - GV nhận xét tiết học, khen những em hát thuộc bài hát, đúng giai điệu tiết tấu bài hát và biết vận động phụ họa nhịp nhàng, nhắc nhở những em chưa tực hiện đúng các yêu cầu trong tiết học cần cố gắng hơn ở các tiết học sau. - Dặn HS về học thuộc bài hát: Đếm sao. rĩt kinh nghiƯm --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tỉ tr­ëng kiĨm tra Ban gi¸m hiƯu TUẦN 6 TIẾT 6 Ngµy…th¸ng …n¨m…. - Ôn tập bài hát: Đếm sao - Trò chơi âm nhạc I. MỤC TIÊU - HS hát thuộc lời, hát đúng giai điệu, nhịp nhàng, thể hiện tình cảm vui tươi, trong sáng. - HS tham gia biểu diễn và hoạt động trò chơi thật tích cực, sôi nổi - Giáo dục HS tinh thần tập thể trong các hoạt động của trường lớp. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Máy nghe, băng nhạc. - Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm và có thể chuẩn bị một số mũ gắn hình ngôi sao để HS biểu trên lớp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: Có thể tiến hành trong quá trình ôn tập bài hát 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Đếm sao. - Cho HS nghe lại giai điệu bài hát (nghe băng hoặc GV đàn giai điệu). Hỏi HS nhận biết tên bài hát, tác giả. - Cho HS hát ôn bài hát bằng những hình thức: Hát đồng thanh, nhóm – dãy, cá nhân, hát nối tiếp, …kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. - Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp ¾ (sử dụng nhạc cụ gõ đệm: trống nhỏ, song loan, thanh phách). - Mời từng nhóm, dãy lên biểu diễn hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động phụ họa nhịp nhàng. - Nhận xét. Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc 1. Trò chơi theo tiết tấu - GV hướng dẫn HS đếm từ 1 đến 10 ông sao theo tiết tấu sau: Một ông sao sáng, hai ông sáng sao Ba ông sao sáng, bốn ông sáng sao … Chín ông sao sáng, mười ông sáng sao 2. Trò chơi hát theo các nguyên âm. - GV hướng dẫn HS hát bằng các nguyên âm theo giai điệu của bài Đếm sao. GV dùng kí hiệu bằng thế tay để thể hiện các nguyên âm. Ví dụ: nguyên âm i – giơ một ngón trỏ; nguyên âm a dùng hai ngón trỏ và giữa trúc ngược xuống,… - Lúc đầu cho cả lớp hát hát đồng thanh lời ca, sau đó GV có thể chỉ định từng nhóm, dãy thực hiện hát bằng các nguyên âm, khi GV thể hiện kí hiệu nguyên âm nào thì dãy đó sẽ hát bằng nguyên âm đó cho đến khi GV thể hiện kí hiệu nguyên âm khác ,… - Trước khi thực hiện trò chơi, GV nên tập cho HS nhận biết các nguyên âm để thực hiện tốt trò chơi này. - HS ngồi nagy ngắn, lắng nghe giai điệu bài hát. - HS trả lời. - Hát ôn bài hát theo hướng dẫn của GV: Hát đồng thanh, theo dãy – nhóm, cá nhân, … Chú ý phát âm ró lời, gọn tiếng. Hát thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng và nhịp nhàng. - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, và vận động phụ họa theo hướng dẫn. - Từng nhóm, dãy lên biểu diễn trứơc lớp. - Nghe GV hướng dẫn để thực hiện đếm sao theo tiết tấu. - Cả lớp đồng thanh đếm, sau đó các nhóm, dãy, cá nhân thi đua đếm sao theo tiết tấu đúng nhất. - Nghe GV hướng dẫn trò chơi. - Thực hiện trò chơi theo từng nhóm, dãy và theo yêu cầu, hiệu lệnh của GV. Nhóm hát đúng giai điệu, đều và chính xác các nguyên âm nhất, nhóm đó sẽ thắng cuộc. 4. Củng cố – Dặn dò - HS nhắc lại tên bài hát vừa học, tác giả; Qua bài hát giáo dục đều gì? Cả lớp hát đồng thanh lại bài hát Đếm sao theo hướng dẫn của GV. - GV nhận xét tiết học, khen những em hát thuộc bài hát, thể hiện được tình cảm sắc thái vui tươi, biết thể hiện động tác vận động phụ họa nhịp nhàng, thái độ tích cực khi học hát cũng như trong họat động trò chơi, đồng thời nhắc nhở những em chưa thật tích cực trong các hoạt động của tiết học cần cố gắng hơn ở các tiết học sau. - Dặn HS về học thuộc bài hát: Đếm sao. rĩt kinh nghiƯm ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Tỉ tr­ëng kiĨm tra Ban gi¸m hiƯu TUẦN 7 TIẾT 7 Ngµy…th¸ng …n¨m……. . Học hát: Bài Gà gáy Dân ca Cống (Lai Châu) Lời mới: Huy Trân I. MỤC TIÊU - HS hát bài Gà gáy là dân ca của đồng bào Cống, một dận tộc ít người ở tỉnh Lai Châu thuộc vùng Tây Bắc nước ta. - HS hát thuộc lời , hát đúng giai điệu, tiết tấu, biết lấy câu đầu mỗi câu hát. - Giáo dục HS biết yêu mến làn điệu dân ca trên mọi miền đất nước. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Hát chuẩn xác và thể hiện tính chất vui tươi, linh hoạt trong bài hát. - Máy nghe, băng nhạc, bảng phụ chép sẵn lời ca . - Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm và tranh ảnh minh họa cho bài hát (cảnh nhà sàn, núi cao, gà gáy ,….), bản đồ V

File đính kèm:

  • docGiao an Am nhac lop 3 ca nam.doc