I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS biết mặt nước cũng là một loại đường giao thông. Nước ta có bờ biển dài, có nhiều sông, hồ, kênh , rạch nên giao thông đường thuỷ thuận lợi và có vai trò quan trọng.
- HS biết tên gọi các loại phương tiện GTĐT.
- HS biết các biển báo giao thông trên đường thuỷ( 6 biển báo hiệu giao thông) để đảm bảo an toàn khi đi trên đường thuỷ
2. Kĩ năng:
HS nhận biết các loại phương tiện GTĐT thường thấy và tên gọi của chúng
HS nhận biết 6 biển hiệu GTĐT
3. Thái độ:
- Thêm yêu quý tổ quốc vì biết điều đó có điều kiện phát triển GTĐT.
- Có ý thức khi đi trên đường thuỷ cũng phải đảm bảo an toàn.
II. Chuẩn bị
GV: mẫu 6 biển GTĐT. Tranh trong SGK
HS: Sách vở
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 06/07/2023 | Lượt xem: 256 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông Lớp 4 - Bài 5: Giao thông đường thủy và phương tiện giao thông đường thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
an toµn giao th«ng
Bµi 5 : giao th«ng ®êng thñy vµ ph¬ng tiÖn giao th«ng ®êng thñy
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS biết mặt nước cũng là một loại đường giao thông. Nước ta có bờ biển dài, có nhiều sông, hồ, kênh , rạch nên giao thông đường thuỷ thuận lợi và có vai trò quan trọng.
- HS biết tên gọi các loại phương tiện GTĐT.
- HS biết các biển báo giao thông trên đường thuỷ( 6 biển báo hiệu giao thông) để đảm bảo an toàn khi đi trên đường thuỷ
2. Kĩ năng:
HS nhận biết các loại phương tiện GTĐT thường thấy và tên gọi của chúng
HS nhận biết 6 biển hiệu GTĐT
3. Thái độ:
- Thêm yêu quý tổ quốc vì biết điều đó có điều kiện phát triển GTĐT.
- Có ý thức khi đi trên đường thuỷ cũng phải đảm bảo an toàn.
II. Chuẩn bị
GV: mẫu 6 biển GTĐT. Tranh trong SGK
HS: Sách vở
III. Hoạt động dạy học
Các HĐ
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Khởi động
* Giới thiệu bài
- GV cho HS tự điều khiển
- GV dẫn dắt vào bài
- GVghi bảng tên bài
- Ban văn nghệ cho lớp hát bài: Em đi chơi thuyền
- HS ghi tên bài.
- HS tự đọc mục tiêu bài học và chia sẻ mục tiêu với cả lớp.
A. Ho¹t ®éng c¬ b¶n
a) Giao thông đường thủy
- GV theo dõi, kiểm soát hoạt động của cá nhân, của nhóm HS. (Hỗ trợ HS khi cần thiết)
- GV tổ chức HS đã hoàn thành xong đi kiểm tra các nhóm
- Nghe HS báo cáo và nhận xét.
HS hoạt động theo logo:
- Các cá nhân quan sát tranh và đọc thông tin
- Dự kiến đáp án: : Giao thông đường thủy gồm đường thủy nội địa và đường biển.
+ Đường thủy nội địa: gồm các tuyến đường có khả năng khai thác giao thông vận tải trên các sông, kênh, rạch, cửa sông hồ, vịnh, ven bờ biển, đường ra các đảo, đường nối các đảo,
+ Đường biển là đường giao thông vận tải trên biển đi từ cảng biển này sang cảng biển khác và cảng biển nước này sang cảng biển nước khác.
- Các nhóm báo cáo với GV, mời GV nhận xét.
b) Phương tiện giao thông đường thủy và một số biển báo hiệu giao thông đường thủy
- GV theo dõi, kiểm soát hoạt động của cá nhân, của nhóm HS. (Hỗ trợ HS khi cần thiết)
- Tổ chức cho TBHT mời các nhóm trình bày.
- Nghe HS báo cáo và nhận xét.
- HS hoạt động theo logo
* Dự kiến đáp án:
+ Các phương tiện giao thông đường thủy: thuyền, bè, phà, ca nô, tàu thuỷ, sà lan, ...
+ Phương tiện đường thủy thô sơ là các phương tiện dùng sức người để chèo, đẩy.
+ Phương tiện đường thủy cơ giới là các loại phương tiện chạy bằng động cơ.
- HS giới thiệu( chỉ) một số biển báo hieeuk giao thông đường thủy: cấm phương tiện thô sơ, cấm bơi lội, được phép neo đậu, có bến đò, phà.
- Các nhóm báo cáo với GV, mời GV nhận xét.
B. Hoạt động thực hành
- GV yêu cầu HS hoạt động theo logo.
- GV bao quát lớp và có thể hỗ trợ HS nêu cần.
HS hoạt động theo logo:
HS nói về các phương tiện giao thông đường thủy đã học.
C. Hoạt động ứng dụng
- GV gọi HS đọc Ghi nhớ.
- GV hướng dẫn HS thực hành ở nhà.
- HS đọc.
- HS lắng nghe.
D. Củng cố
* Dặn dò
- GV quan sát, theo dõi
- GV nhận xét, tuyên dương, giáo dục ý thức chấp hành Luật GT.
- Nhận xét giờ học, nhắc nhở HS chuẩn bị bài sau.
TBHT điều hành cả lớp đánh giá kết quả tiết học.
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- giao_an_an_toan_giao_thong_lop_4_bai_5_giao_thong_duong_thuy.doc