1. Kiến thức.
- Trẻ biết tên bài thơ. tác giả cúa bài thơ.
- Hiểu nội dung bài thơ.
- Biết đọc thuộc thơ cùng cô và biết thể hiện ngữ điệu giọng bài thơ.
2. Kỹ năng.
- Rèn kỹ năng phát âm.
- Khả năng chú ý và ghi nhớ.
3. Giáo dục.
- Trẻ biết yêu thương ông bà và biết chăm sóc ông bà bố mẹ khi ốm đau và hàng ngày biết giúp đỡ ông bà, bố mẹ làm những công việc nhỏ.
II. CHUẨN BỊ.
1. Cô giáo: - Tranh minh hoạ thơ.
- Tranh chữ to.
- Băng giấy viết tên bài thơ.
- Cô thuộc bài thơ
2. Trẻ: - Ngồi ngay ngắn.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 13859 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Bài: Giữa vòng gió thơm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài: Giữa vòng gió thơm
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức.
- Trẻ biết tên bài thơ. tác giả cúa bài thơ.
- Hiểu nội dung bài thơ.
- Biết đọc thuộc thơ cùng cô và biết thể hiện ngữ điệu giọng bài thơ.
2. Kỹ năng.
- Rèn kỹ năng phát âm.
- Khả năng chú ý và ghi nhớ.
3. Giáo dục.
- Trẻ biết yêu thương ông bà và biết chăm sóc ông bà bố mẹ khi ốm đau và hàng ngày biết giúp đỡ ông bà, bố mẹ làm những công việc nhỏ..
II. Chuẩn bị.
1. Cô giáo: - Tranh minh hoạ thơ.
- Tranh chữ to.
- Băng giấy viết tên bài thơ.
- Cô thuộc bài thơ
2. Trẻ: - Ngồi ngay ngắn.
III. Cách tiến hành.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. ổn định tổ chức,giới thiệu vào bài.
- Cô cho trẻ hát bài " Cháu yêu bà"
- Cô và các cháu vừa hát bài hát gì?
- Bài hát nói về điều gì?
- Có nhiều bài hát nói về tình cảm bà cháu rất hay và Cô biết có một bài thơ rất hay của chú Quang Huy cũng viết về tình cảm của bà và cháu đấy. Các cháu có muốn biết đó là bài thơ gì không? Đó là bài thơ" Giữa vòng gío thơm" .Chú Quang Huy cũng rất yêu bà của mình nên đã viết lên bài thơ này để nói về tình cảm của cháu đối với bà đấy .
- Cô sẽ đọc cho lớp mình nghe bài thơ này nhé.
2. Bài mới.
a. Cô đọc mẫu:
* Lần 1: Cô đọc thơ kết hợp cử chỉ minh hoạ.
- Cô vừa đọc song bài thơ " giữa vòng gió thơm" Do chú Quang Huy sáng tác.
- Nói nội dung: Bài thơ nói về tình cảm của bạn nhỏ dành cho bà của mình. Bạn rất yêu bà và khi bà ốm bạn đã rất lo lắng cho bà nên nhắc bạn Gà Vịt giữ im lặng để bà ngủ và còn biết chăm sóc cho bà đó là bạn ngồi cạnh để quạt cho bà ngủ đấy.
- Cô gắn tên bài thơ và cho trẻ đọc tên, tìm chữ cái đã học.
* Lần 2. Cô đọc thơ kèm tranh minh hoạ.
- Cô đọc và chỉ tranh minh hoạ
b. Đàm thoại
- Cô vừa đọc cho các cháu nghe bài thơ gì?do ai sáng tác?
- Trong bài thơ có những ai?
- Ban nhỏ trong bài thơ đã nói gì với Chú gà nâu và Chị Vịt?( 4 câu thư đầu)
- Câu thơ nào nói lên điều đó nhỉ? Ai đọc câu thơ đó lên nào?
- Vì sao bạn nhỏ lại nhắc Gà , Vịt phải im lặng?(4 câu tiếp )
- Bạn nào đọc cho cô câu thơ nói lên điều đó.
- Bạn nhỏ đã làm gì khi bà bị ốm?
- Câu thơ nào nói lên điều đó?
- Các cháu có biết vì sao chú Quang Huy lại đặt tên cho bài thơ là" Giữa vòng gió thơm không? ( Vì trời hôm đó rất nóng, không có gió. Khi cả khu vườn lặng im thì hương bưởi hương cau đã bay vào qua cửa sổ và lẩn vào tay quạt của bé, và mỗi ngọn gió từ tay quạt của bé đã mang đầy hương thơm của hoa cau, hoa bưởi và bà của bạn nhỏ nằm ngủ giữa vòng gió thơm đó.
* Giáo dục: Nhà bạn nào cũng có ông bà, các cháu nói cho biết các cháu yêu ông bà của mình như thế nào?
- Ông bà luôn thương yêu chúng mình ngược lại để tỏ lòng thương yêu ông bà các cháu hãy chăm ngoan học giỏi, biết nghe lời ông bà, ở nhà biết giúp đỡ ông bà những công việc nhỏ: quýet nhà, lấy tăm cho ông bà khi ăn cơm xong, rót nước mời ông bà uống. Hay khi ông bà ốm các cháu có thể đấm lưng, xoa bóp chân tay cho ông bà hoặc ngồi quạt cho bà ngủ như bạn nhỏ trong bài thơ.
c. Dạy trẻ đọc thơ.
- Bài thơ rất hay ,cô sẽ dạy lớp mình học bài thơ này.Trước khi đọc thơ các cháu hãy nói cho cô biết khi đọc chúng ta đọc như thế nào?
- Chúng mình đọc thơ chậm rãi, êm dịu. 8 câu đầu thể hiện sự bă khoăn lo lắng, 4 câu sau đọc bình thường nhấn vào từ" nhỏ nhắn, phe phẩy, đều đều, rung rinh", các câu còn lại đọc chậm rãi thể hiện sự quan tâm và yêu mến bà..
- Khi đọc các cháu hãy thể hiện bằng cử chỉ để bài thơ được hay hơn
- Cả lớp đọc thơ cùng cô 3 lần.
- Tổ đọc cùng cô 1 lần/ tổ.
- Cả lớp đọc thơ nối tiếp theo hiệu lệnh của cô.
- Nhóm đọc thơ: 3 nhóm
- Cá nhân trẻ đọc thơ 2 – 3 trẻ.
* Đọc thơ qua tranh chữ to.
- Giờ cô và các cháu sẽ đọc bài thơ này qua trah chữ to nhé.
- Cho trẻ chọn tranh mà trẻ thích sau đó đọc đoạn thơ tương ứng dưới tranh.
- Cho trẻ xắp xếp theo trật tự và cho cả lớp đọc,cô chỉ.
- Gọi 1 trẻ lên chỉ và đọc thơ.
3. Kết thúc.
- Trẻ tô tranh ( nếu còn thời gian)
- Các cháu ạ Yêu quý ông bà ngoài việc chúng mình biết vâng lời chăm ngoan học giỏi và biết giúp đỡ ông bà ra thì để thể hiện tình cảm của các cháu với ông bà các cháu cũng có thể tự tay mình làm những món quà nhỏ để tặng ông bà mình đấy. Sắp tới ngày 20/10 là ngày của các bà , cô và mẹ Cô sẽ cùng các cháu tô những bức tranh thật đẹp để tặng bà mình nhé.
- Cho trẻ tô tranh hoa.
- Trẻ hát cùng cô.
- Bài " Cháu yêu bà"
- Về tình cảm của bạn nhỏ dành cho bà
- Trẻ nghe cô nói
- Nghe cô đọc thơ
- Nghe co nói nội dung bài thơ
- Trẻ đọc tên và tìm chữ cái đã học.
- Nghe cô đọc thơ
- Bài " Giữa vòng gió thơm" của chú Quang Huy
- Có bà, bạn nhỏ, Gà Vịt
- Bạn nhỏ bảo Gà vịt chớ gào ầm ĩ và cái nhau
- Trẻ đọc 4 câu đầu
- Vì bà bạn nhỏ ốm, im lặng để bà ngủ
- Trẻ đọc 4 câu tiếp
- Bạn ngồi quạt cho bà ngủ
- Trẻ đọc " Bàn tay
- Trẻ nói theo trẻ hiểu
- Nghe cô giải thích
- Trẻ nói
- Trẻ lắng nghê cô.
- Trẻ nói cách đọc
- Nghe cô nói cách đọc
- Cả lớp đọc thơ
- Tổ đọc thơ
- Đọc thơ nối tíêp
- Cá nhân trẻ đọc
- Trẻ chọn tranh và đọc thơ
- Trẻ xắp xép lại theo trật tự
- Trẻ lên chỉ và đọc
- Trẻ tô màu bức tranh hoa
File đính kèm:
- van hoc(1).doc