KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Mĩ Thuật
Bài: VẼ CÁ
I/. MỤC TIÊU :
- Nhận biết đuợc hình dáng chung và các bộ phận và vẻ đẹp của một số loài cá . Nhận biết mối quan hệ giữa động vật và con nguời và cách bảo vệ động vật
- Biết cách vẽ cá .
- Vẽ được con cá và vẽ màu theo ý thích .
II/. CHUẨ¬N BỊ :
1/. Giáo viên: Một số mẫu tranh vẽ về các loài cá. Quy trình vẽ cá
2/. Học sinh: Vở tập vẽ , bút chì , bút màu
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1383 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bài học Mĩ thuật 1 tuần 13: Vẽ cá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học Tiết: 13
Lớp: 1/4 Tuần: 13
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Mĩ Thuật
Bài: VẼ CÁ
Ngày dạy: 15/11/2013
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Nhận biết đuợc hình dáng chung và các bộ phận và vẻ đẹp của một số loài cá . Nhận biết mối quan hệ giữa động vật và con nguời và cách bảo vệ động vật
Biết cách vẽ cá .
Vẽ được con cá và vẽ màu theo ý thích .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Một số mẫu tranh vẽ về các loài cá. Quy trình vẽ cá
2/. Học sinh: Vở tập vẽ , bút chì , bút màu
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
BÀI MỚI
Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu tranh vẽ cá
GV: Trong tiết mĩ thuật hôm nay cô sẽ hướng dẫn các con cách để vẽ con cá mà mình thích qua bài “VẼ CÁ” - ghi tựa
* HĐ1: Nhận biết đuợc hình dáng chung và các bộ phận, vẻ đẹp của một số loài cá
- Giáo viên treo tranh ( treo từng tranh )
(GVgiới thiệu cá với nhiều hình dạng khác nhau)
+ Nêu hình dáng của từng con cá mẫu ?
+ Cá gồm có những bộ phận nào ?
+ Màu sắc của chúng ra sao?
- Yêu cầu
+ Cá thuờng sống ở đâu ?
+ Cá đuợc dùng để làm gì ?
- Nhận xét - chốt ý: Mỗi loại cá khác nhau thì có hình dáng, màu sắc khác nhau , cá rất có ích cho con nguời, chúng ta cần bảo vệ nguồn nước trong sạch làm nơi sinh sống cho cá
* HĐ 2: Biết cách vẽ cá
- GV đính lên bảng lớp từng quy trình và hướng dẫn để HS quan sát
* Lưu ý: Có nhiều loại cá khác nhau nên có nhiều hình dạng khác nhau
- GV hướng dẫn vẽ các chi tiết phụ
- Hướng dẫn HS cách vẽ màu ( vẽ màu theo ý thích ), trình bày tranh có sự sáng tạo
* HĐ3 : Thực hành
- GV:Bài thực hành vẽ cá có thể vẽ một con cá hay đàn cá, để bức tranh thêm sinh động ta có thể vẽ các chi tiết phụ cho phù hợp với tranh.Ta cần lưu ý bố cục bài vẽ phải cân đối, tô màu đều, không lem
- GV giới thiệu bài vẽ của HS năm trước
* Tiêu chí đánh giá
+ HTT: Hoàn thành yêu cầu, đẹp, tô màu đều, tranh có sáng tạo
+ HT: Hoàn thành yêu cầu, hình vẽ đẹp
+ CHT: Chưa hoàn thành bài vẽ
- GV chọn sản phẩm đẹp giới thiệu - đánh giá
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
Yêu cầu
- GV nhận xét - chốt ý
Dặn HS về nhà tập vẽ cho thành thạo.
Chuẩn bị bài: Vẽ màu vào các họa tiết ở hình vuông
Nhận xét tiết học
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Quan sát tranh - nhận diện : con cá
- Lắng nghe - nhắc lại
Nhóm
- HS quan sát tranh - thảo luận thảo luận theo nhóm - nhận diện
+ Cá có dạng hình quả trứng
+ Cá có dạng hình hơi tròn
+ Cá có dạng hình thoi
+ Đầu, mình, đuôi , vây, vảy. . . .
+ Cá có nhiều màu sắc khác nhau.
- Cá nhân xung phong kể tên, hình dáng, đặc điểm các loại cá mà em biết
+ Cá thường sống ở ao, hồ, sông , suối và nguời ta nuôi cá trong hồ
+ Cá đuợc dùng để ăn, bán, nuôi làm cảnh,…
(Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung)
Lớp
- Học sinh quan sát
- Theo dõi quy trình - nhận diện các bước vẽ
+ Trước tiên ta vẽ mình cá
+ Tiếp theo ta thực hiện vẽ đuôi cá
+ Cuối cùng ta thực hiện vẽ các chi tiết như mang, mắt, vây, vẩy
Cá nhân
- Lắng nghe
- Quan sát tranh mẫu
- Thực hành vẽ tranh
- Treo tranh theo nhóm - tham quan - Chọn bài vẽ đẹp
- Quan sát - học hỏi
- Cá nhân xung phong nêu các bước để vẽ cá
- Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Mỹ Thuật.doc