KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Toán
Bài: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 3
I/. MỤC TIÊU :
- Thuộc bảng cộng trong phạm vi 3.
- Biết làm tính cộng các số trong phạm vi 3
- Rèn tính cẩn thận từ môn học
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Vật mẫu, que tính
2/. Học sinh : vở bài tập , bộ thực hành , sgk , que tính .
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1400 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bài học Toán 1 tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học.................................. Tiết: 25
Lớp: 1/4 Tuần: 07
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Toán
Bài: KIỂM TRA
Ngày dạy:30/09/2013
@&?
Đề bài :
Bài 1: Viết số ( 2điểm)
1
4
8
9
6
2
0
Bài 2: > ; < ; = ( 2 điểm )
8 ….. 9 1 ….. 2 6 …. 6 9…… 6
9 ….. 8 4 ……3 5……7 3 ……8
Bài 3: Số ? ( 4 điểm )
8 < …. 7 < …. 7 < … < 9
….. > 8 ……> 7 6 < … < 8
Bài 4: Khoanh vào số lớn nhất ( 2 điểm)
4 , 2 , 7
8 , 10 , 9
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
Trường Tiểu Học.................................. Tiết: 26
Lớp: 1/4 Tuần: 07
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Toán
Bài: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 3
Ngày dạy: 01/10/2013
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Thuộc bảng cộng trong phạm vi 3.
Biết làm tính cộng các số trong phạm vi 3
Rèn tính cẩn thận từ môn học
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Vật mẫu, que tính
2/. Học sinh : vở bài tập , bộ thực hành , sgk , que tính .
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
BÀI MỚI :
Phép cộng trong phạm vi 3
Giới thiệu :
- Yêu cầu
=> Việc học số giúp ta nhận biết số lượng . Trong tiết học hôm nay cô sẽ dạy các em một dạng toán mới , đó là dạng toán gì? cô cùng các em thực hiện một số hoạt động sau
* HĐ 1: Giới thiệu bảng cộng trong phạm vi 3
* Hướng dẫn phép cộng : 1 + 1 = 2
- Yêu cầu
+ Ô bên trái có mấy con gà ?
+ Ô bên phải có mấy con gà ?
+ Có 1 con gà thêm 1con gà được mấy con gà ?
Nhận xét - chốt ý : Một thêm một bằng hai
=> Ta viết một thêm một bằng hai như sau:
- GV viết bảng : 1 + 1 = 2
- Chỉ dấu + - Đây là dấu cộng - Đọc : cộng
- Yêu cầu
- Yêu cầu
=> Nhận xét - sửa sai
* GV hướng dẫn HS thành lập phép tính
2 + 1= 3 ; 1 + 2 = 3 ( tương tự như trên )
- GV viết bảng : 2 + 1 = 3 ; 1 + 2 = 3 - Yêu cầu
=> Vậy : 2 + 1 bằng 1 + 2.( 2+ 1 = 1+ 2)
*Hướng dẫn đọc thuộc bảng cộng trong phạm vi 3. 1 + 1 = 2
2 + 1 = 3
1 + 2 = 3
-Nhận xét chung
* HĐ 2 : Thực hành .
Bài 1: Tính:
GV đọc yêu cầu
à Giáo viên nhận xét bảng con
Bài 2: Tính .
- GV đọc yêu cầu - hướng dẫn HS thực hiện phép tính hàng dọc.
* Lưu ý HS khi viết số phải thẳng cột
- GV nhận xét bảng con
CỦNG CỐ
- Gv tổ chức trò chơi“Tiếp sức” ( bài tập 3)
Nội dung : Nối phép cộng với số thích hợp
Luật chơi : Các nhóm thi đua tiếp sức nối phép tính thích hợp , nhóm nào nối đúng , nhanh → thắng
- Nhận xét – đánh giá
DẶN DÒ
Về nhà học lại bài , làm bài tập
Chuẩn bị bài : Luyện tập
- Nhận xét tiết học
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Cá nhân xung phong đọc các số từ 0 → 10
- Lắng nghe
Lớp
- Quan sát tranh - nêu nội dung :
+ Có 1 con gà
+ Có 1 con gà
+ Được 2 con gà
- Nhắc lại( cá nhân - đồng thanh)
- Nhắc lại ( cá nhân - đồng thanh)
- Tìm - cài bảng : +
- Tìm cài bảng : 1 + 1 = 2
- Đọc: một cộng một bằng hai
( Cá nhân - đồng thanh)
- HS nhận diện hình có trong từng tranh - lập phép tính thích hợp.
- Theo dõi - thảo luận :“ Vị trí của 2 số trong phép tính khác nhau nhưng kết quả phép tính đều bằng 3”
- Nhắc lại ( cá nhân - đồng thanh)
- Nhắc lại : ( cá nhân - nhóm - lớp)
- Cá nhân xung phong đọc
- Vài HS đọc( không nhìn bảng )
Cá nhân
-Theo dõi - cá nhân thực hiện bảng con ( 3 HS thực hiện bảng lớp) :
1 + 1 = 2 ; 1 + 2 = 3 ; 2 + 1 = 3
( Nhận xét bảng lớp - sửa sai)
( HS tự sửa sai )
Nhóm đôi
- Cá nhân thực hiện ở tập ( 3HS thực hiện bảng lớp)
- Đổi tập kiểm tra chéo - nhận xét
( Nhận xét - sửa sai ở bảng lớp )
- HS tự sửa sai ở tâp
- Hai nhóm tham gia trò chơi
1 + 2
1 + 1
2 + 1
- Kiểm tra chéo - nhận xét .
-Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
Trường Tiểu Học Lý Thường Kiệt Tiết: 27
Lớp: 1/4 Tuần: 07
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Toán
Bài: LUYỆN TẬP
Ngày dạy: 02/10/2013
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Biết làm tính cộng trong phạm vi 3.
Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng.
Rèn luyện tính cẩn thận trong các hoạt động học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Nội dung trò chơi
2/. Học sinh : Bảng con , vở bài tập
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
BÀI MỚI : Luyện tập
GV: Tiết học trước các em đã học phép tính cộng trong phạm vi 3, để giúp việc ôn lại các kiến thức đã học. Hôm nay chúng ta cùng đi vào bài luyện tập
- Giáo viên ghi tựa: Luyện tập
* HĐ 1: Thực hành ( Giảm bài 4 )
- Bài 1: Số ?
GV yêu cầu :
+ Để tính tất cả số thỏ ta làm phép tính gì?
( GV hướng dẫn cá nhân thực hành viết số )
GV theo dõi - hướng dẫn HS yếu
- GV nhận xét - đánh giá
- Bài 2: Tính :
- GV đọc câu lệnh - yêu cầu
( GV theo dõi - hướng dẫn HS yếu)
- GV kiểm tra - nhận xét bảng con
* Lưu ý: Khi viết số các phép tính theo cột dọc phải viết thẳng cột .
- Bài 3 : Số ( Chỉ thực hiện cột 1 )
-GV đọc yêu cầu
1
+
1
=
2
+
1
=
3
=
+
1
- GV sửa bài
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- GV tổ chức trò chơi “ Tiếp sức” ( Bài tập 5 ( câu b))
- Nêu cách thực hiện trò chơi, luật chơi
- Yêu cầu
- GV nhận xét chung - đánh giá
Dặn HS về nhà xem lại bài, làm bài tập
- Chuẩn bị bài :Phép cộng trong phạm vi 4
- Nhận xét tiết học
HOẠT ĐỘNG CUA HS
- Lắng nghe – nhắc lại
Cá nhân
- Cá nhân quan sát - nêu nội dung tranh ( Bên trái có 2 con thỏ, bên phải có 1 con thỏ, có tất cả 3 con thỏ)
( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung )
+ Phép tính cộng
- HS thực hành viết số vào ô trống :
2
+
1
=
3
1
+
2
=
3
- Cá nhân xung phong đọc phép tính vừa viết ( Lớp theo dõi - nhận xét )
Nhóm đôi
- Lần lượt từng cá nhân thực hiện bảng lớp ( Lớp thực hiện bảng con)
- Nhận xét bảng lớp
- HS tự sửa sai ( nếu có)
Nhóm đôi
- Theo dõi - cá nhân thực hiện ở phiếu – Đổi phiếu – kiểm tra chéo - nhận xét
1
+
1
=
2
2
+
1
=
3
3
=
2
+
1
( HS tự sửa sai )
-Theo dõi
- Thực hiện theo nhóm ( Quan sát tranh – viết phép tính thích hợp )
1
+
1
=
2
- Đại diện từng nhóm nêu nội dung bài toán
- Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
Trường Tiểu Học.................................. Tiết: 28
Lớp: 1/4 Tuần: 07
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Toán
Bài: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 4
Ngày dạy: 03/10/2013
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Thuộc bảng cộng trong phạm vi 4.
Biết làm tính cộng các số trong phạm vi 4
Rèn tính cẩn thận từ môn học
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Vật mẫu, que tính
2/. Học sinh : vở bài tập , bộ thực hành , sgk , que tính .
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
BÀI MỚI :
Phép cộng trong phạm vi 4
+ Chúng ta đã học - thực hành các dạng phép cộng trong phạm vi mấy?
- Hôm nay cô sẽ tiếp tục giới thiệu với các em bảng cộng mới , bảng cộng trong phạm vi 4 ( ghi tựa )
* HĐ 1 : Thành lập bảng cộng trong phạm vi 4
* Hướng dẫn thành lập : 3 + 1 = 4
- Yêu cầu
+ Ô bên trái có mấy con chim cánh cụt ?
+ Ô bên phải có mấy con chim cánh cụt?
+ Có 3 con chim cánh cụt thêm 1con chim cánh cụt được mấy con chim cánh cụt ?
- Yêu cầu :
- Nhận xét - chốt ý : Ba thêm một bằng bốn.
=> Ta viết ba thêm một bằng bốn như sau : 3 + 1 = 4 ( theo dõi - sửa sai)
- Yêu cầu
=> Nhận xét - sửa sai
* GV hướng dẫn HS thành lập phép tính
1 + 3 = 4 ; 2 + 2 = 4 ( tương tự như trên )
- Hình thành bảng lớp : 3 + 1 = 4
1 + 3 = 4
=> Vậy : 3 + 1 bằng 1 + 3.( 3+ 1 = 1+ 3)
*Hướng dẫn đọc thuộc phép cộng trong phạm vi 4.
- GV đọc mẫu : 3 + 1 = 4
1 + 3 = 4
2 + 2 = 4
(GV hướng dẫn HS học thuộc theo cách xoá hàng dọc.)
* Lưu ý: HS tự thực hành trên que tính - nêu nhận xét - thành lập phép cộng
* HĐ 2 : Thực hành .
Bài 1: Tính:
- GV đọc yêu cầu
1 + 3 = ; 3 + 1 = ; 1 + 1 =
2 + 2 = ; 2 + 1 = ; 1 + 2 =
à GV nhận xét bảng con
Bài 2: Tính .
GV đọc yêu cầu - hướng dẫn HS thực hiện phép tính hàng dọc.
* Lưu ý HS khi viết số phải thẳng cột
- GV nhận xét bảng
- Bài 3: > , < , = ( Cột 1 )
- GV yêu cầu
2 + 1 …3
1 + 3 … 3
1 + 1 … 3
- GV nhẫn xét - đánh giá
CỦNG CỐ
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh , Ai đúng ” ( bài tập 4)
Nội dung : Quan sát tranh - viết phép tính thích hợp
Luật chơi : Các nhóm thi đua quan sát tranh, viết phép tính theo nội dung tranh nhanh, đúng → thắng .
- GV yêu cầu
è Nhận xét – đánh giá
DẶN DÒ
Về nhà học lại bài , làm bài tập ở vở bài tập toán
Chuẩn bị bài : Luyện tập
- Nhận xét tiết học
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
+ Phạm vi 3
Lớp
- Quan sát tranh - nêu nội dung :
+ Có 3 con chim cánh cụt
+ Có 1 con chim cánh cụt
+ Được 4 con chim cánh cụt
- Thực hành trên que tính - nhận xét : Có 3 que tính thêm 1 que tính,có tất cả 4 que tính.( Lớp theo dõi - nhận xét)
- Nhắc lại( cá nhân - đồng thanh)
- Nhận diện - đọc: ba cộng một bằng bốn
- Tìm cài bảng : 3 + 1 = 4
- HS tự nhận diện hình có trong từng tranh và lập phép tính thích hợp.
- Theo dõi - thảo luận :“ vị trí của 2 số trong phép tính khác nhau nhưng kết quả phép tính đều bằng 4”
- Nhắc lại ( cá nhân - đồng thanh)
- Cá nhân xung phong đọc
( Cá nhân - nhóm - lớp )
cá nhân
- Theo dõi - cá nhân thực hiện bảng con ( 3 HS thực hiện bảng lớp) :
1 + 3 = 4 ; 3 + 1 = 4 ; 1 + 1 = 2
2 + 2 = 4 ; 2 + 1 = 3 ; 1 + 2 = 3
( Nhận xét bảng lớp - sửa sai)
( HS tự sửa sai )
Nhóm đôi
- Cá nhân thực hiện ở tập (Cá nhân lần lượt thực hiện bảng lớp)
- Đổi tập kiểm tra chéo - nhận xét
( HS tự sửa sai ở tập.)
Nhóm
- Các nhóm thực hiện thi đua tiếp sức .
2 + 1 = 3
1 + 3 > 3
1 + 1 < 3
- Treo bảng - kiểm tra chéo - nhận xét
-Theo dõi
- Hai nhóm tham gia trò chơi .
1
+
3
=
4
- Kiểm tra chéo - nhận xét .
- Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
File đính kèm:
- Toán.doc