Giáo án Bổ trợ buổi 2 Hình học 8

I/ Mục tiêu

- Ôn tập và khắc sâu cho HS về tổng các góc trong một tứ giác, khái niệm hình thang. Dấu hiệu nhân biết hình thang

- HS được vận dụng vào các bài toán CM tính góc

II/ Nội dung

 

doc10 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Bổ trợ buổi 2 Hình học 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 : LT về tứ giác , hình thang I/ Mục tiêu Ôn tập và khắc sâu cho HS về tổng các góc trong một tứ giác, khái niệm hình thang. Dấu hiệu nhân biết hình thang HS được vận dụng vào các bài toán CM tính góc … II/ Nội dung Hoạt động của thầy và trò Viết bảng GV HS GV Hoạt động 1 Kiểm tra Nêu định lí tổng các góc trong tứ giác và khái niệm hình thang? Trả lời nhận xét dánh giá câu trả lời của HS và cho điểm HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV Hoạt động 2: Luyện tập Cho HS chép đề bai và hướng dẫn HS làm bài Chép đề và làm bài Gọi HS lên bảng viết GT – KL và vẽ hình Lên bảng Gọi HS lên bảng làm bài Lên bảng làm bài Nhận xét Ghi bài Cho HS chép đề bài và hướng dẫn HS làn bài Chép đề bài Gọi HS lên bảng ghi GT – KL và vẽ hình Lên bảng Gọi HS lên bảng làm bài HS1 làm ý a HS2 làm ý b HS3 làm ý c Nhận xét Ghi bài Bài 1 Cho tứ giác ABCD có A = 1050 , B = 1300 , C – D = 250 . Tính góc C và góc D Hướng dẫn: A + B + C + D = 3600 C + D = 3600 – A - B = 1350 Mà C – D = 250 C = 750 và D = 600 Bài 2: Cho đều ABC có hai đường cao BN ,CM CMR tứ giác BMNC là hình thang Tính chu vi của hình thang BMNC biết chu vi của ABC là 24 cm Gọi E là giao điểm của BN và CM chứng minh AE là đường phân giác của góc A? GV HS GV Hoạt động 3: Củng cố ,dặn dò Hãy nhắc lại các dấu hiệu nhận biết hình thang? Trả lời Cho HS chép BTVN BTVN: Bài 1, 2, 4, 11, 12 ( SBT – Tr61 - 62) III/ Rút kinh nghiệm Tiết 2 : LT về hình thang cân I/ Mục tiêu Ôn tập và khắc sâu cho HS về khái niệm và dấu hiệu nhận biết hình thang cân HS được vận dụng vào các bài toán CM một tứ giác là hình thamg cân và bài toán tổng hợp II/ Nội dung Hoạt động của thầy và trò Viết bảng GV HS GV Hoạt động 1 Kiểm tra Nêu dấu hiệu nhận biết hình thang cân? Trả lời nhận xét dánh giá câu trả lời của HS và cho điểm HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV Hoạt động 2: Luyện tập Cho HS chép đề bai và hướng dẫn HS làm bài Chép đề và làm bài Gọi HS lên bảng viết GT – KL và vẽ hình Lên bảng Gọi HS lên bảng làm bài HS1 làm ý a HS2 làm ý b Nhận xét Ghi bài Cho HS chép đề bài và hướng dẫn HS làn bài Chép đề bài Gọi HS lên bảng ghi GT – KL và vẽ hình Lên bảng Gọi HS lên bảng làm bài HS1 làm ý a HS2 làm ý b HS3 làm ý c Nhận xét Ghi bài Hoạt động 3: Củng cố ,dặn dò Hãy nhắc lại các dấu hiệu nhận biết hình thang cân? BTVN: Bài 22, 23, 24 ( SBT – Tr63) Bài 1 Cho hình thang cân ABCD. Đáy nhỏ AB bằng cạnh bên BC và đường chéo AC vuông góc với cạnh bên AD. Tính các góc của hình thang cân CMR trong hình thang cân đó đáy lớn gấp đôi đáy nhỏ Hướng dẫn A B D C Bài 2: Cho tam giác ABC cân tại A, các phân giác BD và CE Tứ giác BEDC là hình gì? Vì sao? Chứng minh BE = ED = DC Biết A = 500 . Tính các góc của tứ giác BEDC? Hướng dẫn A E D B C III/ Rút kinh nghiệm Tiết 3 : LT về đường trung bình của tam giác. I/ Mục tiêu Ôn tập và khắc sâu cho HS về khái niệm và tính chất đường trung bình trong tam giác và hình thang HS được vận dụng vào các bài toán tổng hợp về đường trung bình II/ Nội dung Hoạt động của thầy và trò Viết bảng GV HS GV Hoạt động 1 Kiểm tra Nêu Khái niệm đường trung bình trong tam giác và hình thang? Trả lời nhận xét dánh giá câu trả lời của HS và cho điểm HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV Hoạt động 2: Luyện tập Cho HS chép đề bai và hướng dẫn HS làm bài Chép đề và làm bài Gọi HS lên bảng viết GT – KL và vẽ hình Lên bảng Gọi HS lên bảng làm bài HS1 làm ý a HS2 làm ý b Nhận xét Ghi bài Cho HS chép đề bài và hướng dẫn HS làn bài Chép đề bài Gọi HS lên bảng ghi GT – KL và vẽ hình Lên bảng Gọi HS lên bảng làm bài HS1 làm ý a HS2 làm ý b HS3 làm ý c Nhận xét Ghi bài Bài 1 Cho hình thang ABCD (AB // CD), M là trung điểm của AD N là trung điểm của BC. Gọi P và Q lần lượt là giao điểm của MN với BD và AC. Cho biết CD = 8cm, MN = 6cm Tính độ dài đoạn thẳng AB Tính độ dài các đoạn thẳng MP , PQ , QN Hướng dẫn A B M P Q N D C Bµi 2; Cho tam gi¸c ABC. Gäi M, N , P theo thø tù lµ trung ®iÓm c¸c c¹nh AB, AC, BC . TÝnh chu vi cña tam gi¸c MNP biÕt AB = 8cm, AC = 10 cm , BC = 12 cm. GV HS GV Hoạt động 3: Củng cố ,dặn dò Hãy nhắc lại các dấu hiệu nhận biết hình thang cân? Trả lời Cho HS chép BTVN BTVN: Bài ( SBT – Tr63) III/ Rút kinh nghiệm Tiết 4 : LT về đường trung bình của hình thang I/ Mục tiêu Ôn tập và khắc sâu cho HS về khái niệm và tính chất đường trung bình trong hình thang HS được vận dụng vào các bài toán tổng hợp về đường trung bình II/ Nội dung Hoạt động của thầy và trò Viết bảng GV HS GV Hoạt động 1 Kiểm tra Nêu Khái niệm đường trung bình hình thang? TÝnh chÊt ? Trả lời nhận xét dánh giá câu trả lời của HS và cho điểm HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV Hoạt động 2: Luyện tập Cho HS chép đề bai và hướng dẫn HS làm bài Chép đề và làm bài Gọi HS lên bảng viết GT – KL và vẽ hình Lên bảng Gọi HS lên bảng làm bài HS1 làm ý a HS2 làm ý b Nhận xét Ghi bài Cho HS chép đề bài và hướng dẫn HS làn bài Chép đề bài Gọi HS lên bảng ghi GT – KL và vẽ hình Lên bảng Gọi HS lên bảng làm bài HS1 làm ý a HS2 làm ý b HS3 làm ý c Nhận xét Ghi bài Bµi 1 : Cho tam gi¸c ABC c©n t¹i A, gäi D vµ E theo thø tù lµ trung ®iÓm cñat AB, AC. X¸c ®Þnh d¹ng tø gi¸c BDEC. Cho biÕt BC = 8cm, tÝnh HC, AC. Bµi 2: Cho D ABC, ®­êng trung tuyÕn AM. Gäi I lµ trung ®iÓm cña AM, D lµ giao ®iÓm cña BI vµ AC. Chøng minh AD = 1/2 DC TÝnh tØ sè ®ä dµi BD vµ ID. GV HS GV Hoạt động 3: Củng cố ,dặn dò Hãy nhắc lại các dấu hiệu nhận biết hình thang cân? Trả lời Cho HS chép BTVN BTVN: Bài 22, 23, 24 ( SBT – Tr63) III/ Rút kinh nghiệm Tiết 5 : LT về đối xứng trục I/ Mục tiêu Củng cố cho HS các khái niệm về hình đối xứng, trục đối xứng Ôn luyện kĩ vẽ hình vận dụng kiến thức vào bài tập HS được ôn luyện qua các bài toán tổng hợp II/ Nội dung Hoạt động của thầy và trò Viết bảng GV HS GV Hoạt động 1 Kiểm tra Hãy nêu các các khái niệm về đối xứng trục? Trả lời nhận xét đánh giá câu trả lời của HS và cho điểm HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS Hoạt động 2: Luyện tập Cho HS chép đề bài và hướng dẫn HS làm bài Chép đề và làm bài Gọi HS lên bảng viết GT – KL và vẽ hình Lên bảng Gọi HS lên bảng làm bài HS1 làm ý a HS2 làm ý b Nhận xét Ghi bài Cho HS chép đề bài và hướng dẫn HS làn bài Chép đề bài Gọi HS lên bảng ghi GT – KL và vẽ hình Lên bảng Gọi HS lên bảng làm bài HS1 làm ý a HS2 làm ý b Nhận xét Ghi bài Bài 1 Cho tam giác ABC đều,trọng tâm G. Gọi M là điểm đối xứng của G qua BC. Chứng minh: BGC = BMC Tính các góc của tam giác BMC Bài 2: Cho tam giác ABC cân tại A, đường cao AH. Gọi E và F lần lượt là các điểm trên AB và AC sao cho BE = CF. Chứng minh E đối xứng với F qua AH Gọi O là giao điểm của EF và AH. Các tia BO và CO cắt AC và AB lần lượt ở I và K. Chứng minh EK = IF GV HS GV Hoạt động 3: Củng cố ,dặn dò Cho HS nhắc lại các khái niệm về đối xứng trục? Trả lời Cho HS chép BTVN BTVN: Bài 60, 61 ( SBT – Tr66) III/ Rút kinh nghiệm Tiết 6 : LT về hình bình hành I/ Mục tiêu Củng cố cho HS các khái niệm và tính chất của hình bình hành Ôn luyện kĩ vẽ hình vận dụng kiến thức vào bài tập HS được ôn luyện qua các bài toán tổng hợp II/ Nội dung Hoạt động của thầy và trò Viết bảng GV HS GV Hoạt động 1 Kiểm tra Hãy nêu khái niệm và dấu hiệu nhận biết hình bình hành? Trả lời nhận xét đánh giá câu trả lời của HS và cho điểm HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS Hoạt động 2: Luyện tập Cho HS chép đề bài và hướng dẫn HS làm bài Chép đề và làm bài Gọi HS lên bảng viết GT – KL Lên bảng Gọi HS lên bảng làm bài HS lên bảng trình bày Nhận xét Ghi bài Cho HS chép đề bài và hướng dẫn HS làn bài Chép đề bài Gọi HS lên bảng ghi GT – KL và vẽ hình Lên bảng Gọi HS lên bảng làm bài HS1 làm ý a HS2 làm ý b Nhận xét Ghi bài Bài 1: Cho hình vẽ A B F E D C Chứng minh AECF là hình bình hành Hướng dẫn: AE BD CF BD nên AE //CF (1) ( cạnh huyền góc nhọn) AE = CF (2) Từ (1) và (2) AECF là hình bình hành Bài 2: Cho hình bình hành ABCD. Các tia phân giác của góc A và góc C cắt CD và AB lần lượt ở M và N. Chứng minh Tứ giác AMCN là hình bình hành BM = DN GV HS GV Hoạt động 3: Củng cố ,dặn dò Cho HS nhắc lại các khái niệm và dấu hiệu nhận biết hbh? Trả lời Cho HS chép BTVN BTVN: Bài 77, 82 ( SBT - Tr68) III/ Rút kinh nghiệm Tiết 7 : LT về đối xứng tâm I/ Mục tiêu Củng cố cho HS các khái niệm về đối xứng tâm, hình có tâm đối xứng Ôn luyện kĩ vẽ hình vận dụng kiến thức vào bài tập HS được ôn luyện qua các bài toán tổng hợp II/ Nội dung Hoạt động của thầy và trò Viết bảng GV HS GV Hoạt động 1 Kiểm tra Hãy nêu các các khái niệm về đối xứng trục? Trả lời nhận xét đánh giá câu trả lời của HS và cho điểm HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS Hoạt động 2: Luyện tập Cho HS chép đề bài và hướng dẫn HS làm bài Chép đề và làm bài Gọi HS lên bảng viết GT – KL và vẽ hình Lên bảng Gọi HS lên bảng làm bài HS1 làm ý a HS2 làm ý b Nhận xét Ghi bài Cho HS chép đề bài và hướng dẫn HS làn bài Chép đề bài Gọi HS lên bảng ghi GT – KL và vẽ hình Lên bảng Gọi HS lên bảng làm bài HS1 làm ý a HS2 làm ý b Nhận xét Ghi bài Bài 1 Cho tam giác ABC , D là một điểm trên cạnh BC. Qua D kẻ đường thẳng song song với AB cắt AC ở E. Trên cạnh AB lấy điểm F sao cho AF = DE. Gọi I là trung điểm của AD. CMR DF = AE E và F đối xứng với nhau qua I Hướng dẫn: C E D I A B F Bài 2: Cho tam giác ABC, D là một điểm trên cạnh BC . Gọi E và F lần lượt là điểm đối xứng của điểm D qua AB và AC Chứng minh AE = AF Tam giác ABC cần có điều kiện gì để điểm E và điểm F đối xứng nhau qua điểm A GV HS GV Hoạt động 3: Củng cố ,dặn dò Cho HS nhắc lại các khái niệm về đối xứng tâm và hình có tâm đối xứng? Trả lời Cho HS chép BTVN BTVN: Bài 93, 94 ( SBT – Tr 70) III/ Rút kinh nghiệm Tiết 8 : LT về hình chữ nhật I/ Mục tiêu Củng cố cho HS các khái niệm và dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật Ôn luyện kĩ vẽ hình vận dụng kiến thức vào bài tập HS được ôn luyện qua các bài toán tổng hợp II/ Nội dung Hoạt động của thầy và trò Viết bảng GV HS GV Hoạt động 1 Kiểm tra Hãy nêu các các khái niệm và dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật? Trả lời nhận xét đánh giá câu trả lời của HS và cho điểm HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS Hoạt động 2: Luyện tập Cho HS chép đề bài và hướng dẫn HS làm bài Chép đề và làm bài Gọi HS lên bảng viết GT – KL và vẽ hình Lên bảng Gọi HS lên bảng làm bài HS1 làm ý a HS2 làm ý b Nhận xét Ghi bài Cho HS chép đề bài và hướng dẫn HS làn bài Chép đề bài Gọi HS lên bảng ghi GT – KL và vẽ hình Lên bảng Gọi HS lên bảng làm bài HS1 làm ý a HS2 làm ý b Nhận xét Ghi bài Bài 1 Cho tam giác ABC vuông ở A, đường cao AH. Gọi E và F lần lượt là chân đường vuông góc kẻ từ H đến AB và AC Tứ giác EAFH là hình gì? Qua A kẻ đường vuông góc với EF, cắt BC ở I. Chứng minh I là trung điểm của BC Hướng dẫn C F H I E A B Bài 2: Cho hình vẽ A 16 B x 17 D 24 C a) Tìm x trên hình vẽ ( đơn vị là cm ) b) Tính diện tích của hình thang ABCD GV HS GV Hoạt động 3: Củng cố ,dặn dò Cho HS nhắc lại các khái niệm về đối xứng tâm và hình có tâm đối xứng? Trả lời Cho HS chép BTVN BTVN: Bài 93, 94 ( SBT – Tr 70) III/ Rút kinh nghiệm Tiết 9 : LT về hình chữ nhật I/ Mục tiêu Củng cố cho HS các khái niệm và dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật Ôn luyện kĩ vẽ hình vận dụng kiến thức vào bài tập HS được ôn luyện qua các bài toán tổng hợp II/ Nội dung Hoạt động của thầy và trò Viết bảng GV HS GV Hoạt động 1 Kiểm tra Hãy nêu các các khái niệm và dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật? Trả lời nhận xét đánh giá câu trả lời của HS và cho điểm HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS GV HS Hoạt động 2: Luyện tập Cho HS chép đề bài và hướng dẫn HS làm bài Chép đề và làm bài Gọi HS lên bảng viết GT – KL và vẽ hình Lên bảng Gọi HS lên bảng làm bài HS1 làm ý a HS2 làm ý b Nhận xét Ghi bài Cho HS chép đề bài và hướng dẫn HS làn bài Chép đề bài Gọi HS lên bảng ghi GT – KL và vẽ hình Lên bảng Gọi HS lên bảng làm bài HS1 làm ý a HS2 làm ý b Nhận xét Ghi bài Bài 1 Cho tam giác ABC vuông ở A, đường cao AH. Gọi E và F lần lượt là chân đường vuông góc kẻ từ H đến AB và AC Tứ giác EAFH là hình gì? Qua A kẻ đường vuông góc với EF, cắt BC ở I. Chứng minh I là trung điểm của BC Hướng dẫn C F H I E A B Bài 2: Cho hình vẽ A 16 B x 17 D 24 C a) Tìm x trên hình vẽ ( đơn vị là cm ) b) Tính diện tích của hình thang ABCD GV HS GV Hoạt động 3: Củng cố ,dặn dò Cho HS nhắc lại các khái niệm về đối xứng tâm và hình có tâm đối xứng? Trả lời Cho HS chép BTVN BTVN: Bài 93, 94 ( SBT – Tr 70) III/ Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGiao an buoi 2 toan 8 hinh hoc.doc