Giáo án các môn phụ Lớp 1 - Tuần 8

*Kiểm tra bài cũ:

-T cho H chơi trò chơi “ Đổi nhà”

-T nêu cách chơi

*Bài mới:

1.Hoạt động 1: H kể về gia đình mình

Mục tiêu : H biết được gia đình mình có những ai là người thân

-T chia H thành 6 nhóm, mỗi nhóm 8 H và hướng dẫn H cách kể về gia đình mình

-T lưu ý:Đối với những em sống trong gia đình không đầy đủ, nên hướng dẫn H thông cảm, chia sẻ với các bạn.

-T mời 1 vài H kể trước lớp.

-T chốt: chúng ta ai cũng có 1 gia đình.

 

doc7 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn phụ Lớp 1 - Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Đạo đức Tuần: 8 Ngày:…………………… Bài: Gia đình em ( tiết 2 ) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Xem tiết 1 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Xem tiết 1 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 5’ 7’ 7’ 3’ 7’ 6’ *Kiểm tra bài cũ: -T cho H chơi trò chơi “ Đổi nhà” -T nêu cách chơi *Bài mới: 1.Hoạt động 1: H kể về gia đình mình Mục tiêu : H biết được gia đình mình có những ai là người thân -T chia H thành 6 nhóm, mỗi nhóm 8 H và hướng dẫn H cách kể về gia đình mình -T lưu ý:Đối với những em sống trong gia đình không đầy đủ, nên hướng dẫn H thông cảm, chia sẻ với các bạn. -T mời 1 vài H kể trước lớp. -T chốt: chúng ta ai cũng có 1 gia đình. 2.Hoạt động 2: H xem tranh bài tập 2 và kể lại nội dung tranh Mục tiêu : H hiểu và thông cảm cho các bạn xa cha mẹ -Gv cho hs học nhóm 6 bạn và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm quan sát, kể lại nội dung tranh -T chốt lại nội dung từng tranh. -T hỏi: bạn nhỏ trong tranh nào được sống hạnh phúc với gia đình? Bạn nào phải sống xa cha mẹ? Vì sao? -T kết luận:Các em thật hạnh phúc, sung sướng khi được sống cùng với gia đình.Chúng ta cần cảm thông, chia sẻ với các bạn thiệt thòi, không được sống cùng gia đình. Nghỉ giữa tiết 3.Hoạt động 3: H chơi đóng vai theo các tình huống trng bài tập 3 -T chia mỗi tổ là 1 nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm đóng vai theo tình huống trong 1 tranh. -T kết luận về cách ứng xử phù hợp trong các tình huống: +Tranh 1: Nói “Vâng ạ” và thực hiện đúng lời mẹ dặn. +Tranh 2: Chào bà và cha mẹ khi đi học về. +Tranh 3: xin phép bà đi chơi +Tranh 4: Nhận quà bằng 2 tay và nói lời cảm ơn -T kết luận: Các em phải có bổn phận kính trọng , lễ phép, vâng lời ông bà , cha mẹ. *Củng cố: Gv cho cả lớp thi kể chuyện hay về gia đình mình. H cả lớp cùng tham gia -Hs chia nhóm, thảo luận -H đại diện nhóm lên kể -Hs học nhóm và trao đổi -Đại diện nhóm kể lại nội dung tranh -Các nhóm nhận xét , bổ sung. -H: Bạn trong tranh 1,2,3 được sống hạnh phúc với cha mẹ.Bạn tranh 4 phải sống xa cha mẹ vì bạn bị mồ côi từ nhỏ. -H chia nhóm và thực hiện -Các nhóm lên đóng vai. -Cả lớp theo dõi nhận xét. -H quan sát Cả lớp Tranh Vở BT ĐĐ ĐDDH C ả lớp Các ghi nhận lưu ý: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Môn :Âm nhạc Tuần: 8 Ngày:……………………… Bài : Lí cây xanh I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Biết bài Lí cây xanh là 1 dân ca Nam Bộ. Hát đúng giai điệu và lời ca. Hát đồng đều ,rõ lời. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: T: nhạc cụ,máy cát-xét, băng tiếng,một số tranh ảnh phong cảnh Nam Bộ. H: SGK, ĐD học nhạc. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 5’ 10’ 5’ 10’ 5’ *Kiểm tra bài cũ: -T gọi vài H hát lại bài “ Tìm bạn thân”. -T nhận xét. *Bài mới: 1.Hoạt động 1: -T giới thiệu bài hát : Hôm nay chúng ta học bài hát Lí cây xanh,đây là bài dân ca Nam Bộ. -T đọc: “ Cây xanh thì lá cũng xanh Chim đậu trên cành chim hót líu lo” -T cho H xem tranh phong cảnh Nam Bộ. -T hát mẫu và cho H nghe băng -T dạy H đọc từng câu. -T dạy hát từng câu. -T nhắc H phát âm rõ ràng, gọn tiếng. Nghỉ giữa tiết 2.Hoạt động 2: Hát kết hợp với vận động phụ hoạ -T cho H hát lại bài hát. -T hướng dẫn H vừa hát, vừa kết hợp gõ phách đệm. -T lưu ý H gõ phải đều đặn, nhịp nhàng , không nhanh, không chậm. -T cho H đứng hát và kết hợp vận động :Hai tay chống ngang hông vừa hát vừa nhún chân , phách mạnh nhún vào chân trái . *Củng cố: -T cho các tổ thi đua vừa hát vừa vận động. -T cho H nhắc lại câu lục bát. - 5H -H quan sát -H nhẩm theo -H quan sát -H đọc theo T -H hát theo T -H hát lại bài hát( cá nhân,ĐT) -H vừa hát vừa gõ phách -H vận động theoT -Các tổ thi đua Tranh Băng ,máy cát xét Nhạc cụ Các ghi nhận lưu ý: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Môn: Mi thuật. Tuần : 8 Ngày :…………………… Bài 8 : Vẽ hình vuông và hình chữ nhật. I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Giúp H nhận biết hình vuông và hình chữu nhật. Biết cách vẽ các hình trên. Vẽ được các dạng hình vuông, hình chữ nhật có sẵn và tô màu theo ý thích. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: T: ĐDDH, tranh minh hoạ, 1 vài đồ vật là hình vuông và hình chữ nhật. H:ĐDHT, vở tập vẽ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 5’ 7’ 7’ 3’ 10’ 3’ *Kiểm tra bài cũ: T kiểm tra ĐDHT của H *Bài mới: 1.Hoạt động 1: Giới thiệu hình vuông, hình chữ nhật -T giới thiệu 1 số đồ vật : +Cái bảng là hình chữ nhật. Viên gạch lát nền nhà là hình vuông -T yêu cầu H xem hình minh hoạ trong Vở tập vẽ 1và đặt câu hỏi để H suy nghĩ trả lời. 2.Hoạt động 2:Hướng dẫn H cách vẽ hình vuông, hình chữ nhật: -T vừa vẽ mẫu vừa nêu: +Vẽ trước 2 nét ngang hoặc 2 nét dọc bằng nhau, cách đều nhau. +Vẽ tiếp 2 nét dọc hay 2 nét ngang còn lại. Nghỉ giữa tiết 3.Hoạt động 3: Thực hành -T nêu yêu cầu của bài tập : +Vẽ các nét dọc, nét ngang để tạo thành cửa ra vào, cửa sổ hoặc lan can ở hai ngôi nhà. +Vẽ thêm hình để bài vẽ phong phú hơn +Vẽ màu theo ý thích -T quan sát , giúp đỡ. *Nhận xét ,đánh giá: -T cho H xem các bài vẽ đẹp và tuyên dương 1 số H làm bài tốt. *Dặn dò: Quan sát hình dáng của mọi vật xung quanh H để ĐDHT trên bàn -H quan sát -H xem tranh mẫu -H quan sát H mở Vở tập vẽ và thực hành -H xem bài vẽ đẹp và nhận xét 1 số bài vẽ khác H quan sát cái bàn, bảng,cái cốc, hộp bút… ĐDHT Tranh B/l Vở tập vẽ, bút chì và bút chì màu Bài mẫu Các ghi nhận lưu ý: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Môn :TNXH Tuần : 8 Ngày: ………………………… Bài 8 : Ăn , uống hằng ngày I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Giúp H biết: -Kể tên những thức ăn cần ăn trong ngày để mau lớn và khoẻ mạnh. -Nói được cần phải ăn uống như thế nào để có được sức khoẻ tốt. -Có ý thức tự giác trong việc ăn , uống của cá nhân: ăn đủ no, uống đủ nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Các hình trong bài 8 SGK: 1 số thực phẩm như trong hình. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 5’ 2’ 7’ *Kiểm tra bài cũ: T gọi H nhắc lại các bước đánh răng và rửa mặt. *Bài mới: +Khởi động :trò chơi ‘Con thỏ ăn cỏ, uống nước, vào hang” -T nêu cách chơi và luật chơi. -T cho H làm sai hát 1 bài. 1 Hoạt động 1: Động não -T yêu cầu H kể tên những thức ăn , đồ uống thường dùng hằng ngày -T viết bảng những điều H nêu. -T cho H quan sát các hình ở trang 18 SGK và nói tên từng loại thức ăn trong mỗi hình. -T hỏi:+Em thích loại thức ăn nào trong số đó? +Loại thức ăn nào em chưa ăn hay không biết ăn? -T chốt: nên ăn nhiều loại thức ăn sẽ có lợi cho sức khoẻ. 5 H -H suy nghĩ và lần lượt kể -H quan sát và kể -Nhiều H nêu lên ý thích của mình Tranh , SGK 8’ 2.Hoạt động 2: Làm việc với SGK -T cho H quan sát thành từng nhóm ở trang 19 SGK và trả lời câu hỏi: +Các hình nào cho biết sự lớn lên của cơ thể? +Các hình nào cho biết các bạn học tập tốt? +Tại sao chúng ta phải ăn uống hằng ngày? -T gọi H phát biểu trước lớp -T chốt:cần phải ăn ,uống hằng ngày để cơ thể mau lớn, có sức khoẻ và học tập tốt -H chia nhóm làm việc -H suy nghĩ và trả lời -Đại diện nhóm trả lời SGK 3’ 7’ 3’ Nghỉ giữa tiết 3. Hoạt động 3: Thảo luận lớp -T đưa câu hỏi cho H thảo luận: +Khi nào chúng ta phải cần ăn và uống? +Hằng ngày em ăn mấy bữa,vào những lúc nào? +Tại sao ta không nên ăn bánh kẹo trước bữa ăn chính? -T chốt: cần ăn khi đói, uống khi khát. *Củng cố ,dặn dò: _T: muốn cơ thể mau lớn, khoẻ mạnh chúng ta phải ăn uống như thế nào? -T nhắc H vận dụng vào bữa ăn hằng ngày của gia đình. +H:Khi đói và khát +H:3 bữa: sáng , trưa, tối +Để ăn được nhiều và ngon miệng Các ghi nhận lưu ý: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Môn : THỦ CÔNG Tuần : 8 Ngày :……………………….. Bài 8 : Xé , dán hình cây đơn giản ( tiết 1 ) I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: -Biết cách xé, dán hình cây đơn giản. -Xé được hình tán cây, thân cây và dán cân đối, phẳng. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -T: Bài mẫu về xé,dán hình cây đơn giản, đồ dùng dạy học. -H :vở thủ công, đồ dùng học tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 3’ 7’ 8’ 3’ 12’ 4’ *Kiểm tra bài cũ: T kiểm tra đồ dùng của H *Bài mới: 1.Hoạt động 1 :Hướng dẫn H quan sát và nhận xét: -T cho H xem bài mẫu và hỏi: +Cây có hình dáng như thế nào? +Cây gồm có bộ phận nào? +Thân cây có màu gì? +Tán lá có màu gì? -T gọi H nêu ra những cây mà hs đã nhìn thấy và nói về đặc điểm của cây. -T chốt: vậy khi xé,dán tán lá cây, H có thể chọn màu mà các em biết và thích 2.Hoạt động 2:T hướng dẫn mẫu: a/ Xé hình tán lá cây: -Xé tán lá cây tròn: T lấy tờ giấy màu xanh lá cây, đếm ô,đánh dấu,vẽ và xé 1 hình vuông có cạnh 6 ô ra khỏi tờ giấy màu.tiếp theo xé 4 góc chỉnh sửa cho giống hình tán lá cây. -Xé tán lá cây dài: T lấy tờ giấy màu xanh đậm, đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé 1 hình chữ nhật cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô.tiếp tục xé chỉnh sửa cho giống hình tán lá cây dài b/Xé hình thân cây: -T lấy tờ màu nâu ,đếm ô, đánh dấu,vẽ dài với tán lá dài. và xé tiếp 1 hình chữ nhựt cạnh dài 6ô, cạnh ngắn 1 ô. Sau đó xé tiếp hình chữ nhựt khác cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 1 ô. Nghỉ giữa tiết 3Hoạt động 3:.Học sinh thực hành trên giấy nháp: -T yêu cầu H làm từng bước theo T -T nhắc H sau khi làm bài xong phải thu dọn giấy thừa. *Nhận xét , dặn dò: -Nhận xét chung tiết học. -Dặn dò: chuẩn bị giấy màu, đdht. H để ĐDHT trên bàn -H quan sát ,trả lời: +Có cây to, cây nhỏ, cây cao, cây thấp. +Thân cây và tán lá cây +Thân cây có màu nâu +Tán lá có màu xanh -H suy nghĩ ,trả lời: tán cây có màu sắc khác nhau. -H quan sát -Cả lớp thực hành Tranh Vật thật Đddh Giấy nháp đdht Các ghi nhận lưu ý: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. 3.Học sinh thực hành: -T yêu cầu H nhắc lại các thao tác về xé 2 hình cây. -T cho H thực hành: trong khi thực hành T nhắc lại và uốn nắn các thao tác xé hình tán lá, thân cây cho những em còn lúng túng -T nhắc H sau khi làm bài xong phải thu dọn giấy thừa. c/ Hướng dẫn dán hình: -T bôi hồ vào các bộ phận đã xé và lần lượt dán ghép hình thân cây ,tán lá. Lưu ý: thân ngắn với tán lá tròn, thân -Đánh giá sản phẩm.

File đính kèm:

  • docMon phu 8.doc
Giáo án liên quan