Giáo án Chính tả 2 tiết 10: Cái trống trường em

Môn : Chính tả - Tiết :10

 Bài: CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM

I/MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

 - Hiểu nội dung đoạn viết trong bài Cái trống trường em . Viết chính xác hai khổ thơ đầu, làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống l/n, en/eng

 - Biết trình bày một bài thơ bốn tiếng, viết hoa chữ đầu mỗi dòng thơ

 - Cẩn thận, rèn chữ, giữ vở sạch đẹp

II/ CHUẨN BỊ:

 1. Giáo viên : viết sẵn bài 2, 3

2. Học sinh : bảng con

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:

 1. Ổn định:

 2. Kiểm tra: vở, bảng con

 3. Bài mới: đọc cho 2 hs viết bảng lớp : chia quà, đêm khuya, tia nắng, cây mía

 

doc5 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3485 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả 2 tiết 10: Cái trống trường em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 12 tháng 10 năm 2007 Môn : Chính tả - Tiết :10 Bài: CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM I/MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Hiểu nội dung đoạn viết trong bài Cái trống trường em . Viết chính xác hai khổ thơ đầu, làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống l/n, en/eng - Biết trình bày một bài thơ bốn tiếng, viết hoa chữ đầu mỗi dòng thơ - Cẩn thận, rèn chữ, giữ vở sạch đẹp II/ CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên : viết sẵn bài 2, 3 Học sinh : bảng con III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: vở, bảng con 3. Bài mới: đọc cho 2 hs viết bảng lớp : chia quà, đêm khuya, tia nắng, cây mía Hoạt động Giáo viên Học sinh 1. GTB 2. Hướng dẫn nghe viết 3. Hướng dẫn làm bài tập 4. Củng cố -Nêu mục đích y/c * Hướng dẫn chuẩn bị -Đọc bài viết: hai khổ thơ đầu sgk/45 -Tìm hiểu nội dung bài +Hai khổ thơ này nói gì? + Trong hai khổ thơ này có mấy dấu câu? + Trong bài chữ nào viết hoa? Vì sao? * Đọc từ khó cho hs viết - Nhận xét từ khó * Hướng dẫn cách trình bày -Đọc từng câu cho hs viết -Đọc lại toàn bài cho hs dò lại bài -Thu chấm một số vở -Nhận xét bài chấm Bài 2 (sgk ) - Nêu yêu cầu - Nhận xét đánh giá * Chốt lời giải đúng: a) long lanh, nước, non b) chen, leng keng, hẹn, len c) chim, tìm, chiêu, nhiêu - chiều - Bài 3 (sgk) - Nêu y/c: thi tìm nhanh: a) Những tiếng bằt đầu bằng n và những tiếng bắt đầu bằng l b) Những tiếng có vần en và những tiếng có vần eng c) Những tiếng có vần im và những tiếng có vần iêm - Nhận xét, sửa bài trên bảng, chốt một số từ ghi đúng Vd: a) non, nước, na, nấu, nồi, nên - lá, lành, lội,long lanh, lung linh b) len, hẹn, then, bèn, chén - xẻng, beng, leng keng, phèng c) tìm, kim. Sim, tím, bím - tiêm, hiếm, kiếm, liếm, niềm * Cho hs lên bảng viết lại những chữ sai * Khi viết bài thơ chữ đầu câu phải viết như thế nào? * Chốt nội dung bài - theo dõi, 2 em đọc lại - nói về cái trống trường lúc các bạn hs nghỉ học - có 2 dấu câu, 1 dấu chấm và 1 dấu chấm hỏi - chữ đầu dòng - viết bảng con: trống trường, ngẫm nghĩ, buồn, tiếng - nghe đọc viết bài vào vở - tự dò lại bài 1 em đọc đề bài, cả lớp theo dõi - làm miệng a) điền vào chỗ trống l hay n? - … ong lanh đáy … ước in trời Thành xây khói biếc …on phơi bóng vàng b) en hay eng? - đêm hội, ngoài đường người và xe Ch… chúc. Chuông xe xích lô l… k… , còi ô tô inh ỏi. Vì sợ lỡ h … với bạn, Hùng cố l … qua dòng người đang đổ về sân vận động c) I hay iê? Cây bàng lá nõn xanh ngời Ngày ngày ch… đến t… mồi chip ch… Đường xa gánh nặng sớm ch… Kê cái đòn gánh bao nhiêu người ngồi -3 nhóm cử 3 bạn lên bảng làm 2 em đọc lại bài trên bảng Môn: TOÁN - Tiết: 25 Bài: LUYỆN TẬP I/MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Giúp hs củng cố về cách giải bài toán về nhiều hơn - Giải toán thành thạo, biết trình bày bài toán giải cân đối II/ CHUẨN BỊ: ( Phương tiện - ĐDDH) 1. Giáo viên: viết bảng tóm tắt bài 1/25 2. Học sinh: bảng con III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định 2. Kiểm tra : (2hs lên bảng làm bài ) Hoa có : 6 bút chì Dũng cao : 95 cm Lan nhiều hơn : 2 bút chì Hồng cao hơn Dũng : 4 cm Lan có : … bút chì ? Hồng cao : … cm ? 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HỌC SINH 1. GTB 2. luyện tập 3. Củng cố - Nêu mục đích yêu cầu * Nêu bài toán : 1/ 25 - hướng dẫn tóm tắt và giải toán Tóm tắt Trong cốc có : 6 bút Trong hộp có nhiều hơn : 2 bút Trong hộp có : … bút ? - nêu yêu cầu, giải thích cách làm - cho hs nêu cách giải - nhận xét, chốt Bài 2: - yêu cầu nhìn tóm tắt đọc đề - thuộc dạng toán gì? - làm vào vở - chấm và sửa bài Bài 3: - giải bài toán theo tóm tắt sau (sgk/25) - làm theo nhóm - chấm và sửa bài Bài 4: - đọc đề - nêu cách tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng - nêu cách giải câu a - 1 em lên bảng làm - câu b: ve đoạn thẳng CD - nhận xét, sửa bài * chốt cách giải và trình bày bài toán giải - Nhận xét dặn dò: Xem lại các bài tập - đọc đề bài - hỏi đáp tìm hiểu bài toán - nhìn tóm tắt đọc lại đề bài - lấy số bút trong cốc có cộng với số bút nhiều hơn - làm vào vở Bài giải Số bút chì trong hộp có là : 6 + 2 = 8 ( bút ) Đáp số : 8 bút - 1 hs đọc - bài toán về nhiều hơn Bài giải Số bưu ảnh Bình có là: 11 + 3 = 14 ( bưu ảnh ) Đáp số : 14 bưu ảnh - đọc đề tóm tắt Bài giải Số người đội hai có là: 15+ 2 = 17 ( người ) Đáp số : 17 người ) -1 hs giỏi lên tóm tắt 10 cm A B 2 cm C D ? cm Bài giải a) đoạn thẳng CD dài là : 10 + 2 = 12 ( cm ) Đáp số : 12 cm b) vẽ đoạn thẳng CD vào vở Môn : Tập làm văn - Tiết :5 Bài: TRẢ LỜI CÂU HỎI – ĐẶT TÊN CHO BÀI- MỤC LỤC SÁCH I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : -Dựa vào tranh vẽ và câu hỏi kể lại được từng việc thành câu, bước đầu biết tổ chức câu thành bài và đặt tên cho bài - Rèn kĩ năng nghe, nói, viết II/CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên : 2. Học sinh : vở, sgk III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: 1 em nói lời cảm ơn, 1 em nói lời xin lỗi bài 1 /38 3. Bài mới: Hoạt động Giáo viên Học sinh 1. GTB 2. Hướng dẫn làm bài tập 3.Củng cố -Nêu mục đích y/c Bài 1 ( làm miệng ) -Đọc y/c - Hướng dẫn thực hiện * Chú ý: không nhất thiết phải nói chính xác từng lời các nhân vật trong sgk - Gọi hs trả lời từng tranh - Yêu cầu những hs giỏi dựa vào 4 câu hỏi kể lại câu chuyện - Nhận xét, chốt câu trả lời đúng Bài 2: ( làm miệng) - Đọc y/ c - Yêu cầu thảo luận nhóm - Nhận xét, kết luận những tên hợp lí Vd: - Không vẽ bẩn lên tường. -Bức vẽ. - Bức vẽ trên tường. - Bức vẽ làm hỏng tường. - Đẹp mà không đẹp. - Bảo vệ của công. - Cho một vài em đọc lại Bài 3 ( làm viết) - Nêu y/c - Yêu cầu hs mở sách Tiếng Việt phần mục lục tuần 6(trang 155, 156), đọc toàn bộ nội dung của tuần 6 - Làm bài viết vào vở - Thu chấm một số vở - Nhận xét, một vài em đọc lại bài làm * Muốn biết nội dung sách có gì em tìm ở đâu? * Chốt nọi dung bài - Nhận xét, dặn dò:Về nhà làm lại các bài tập - 1 em đọc, lớp theo dõi sách giáo khoa - 2 hs cùng thảo luận - 2 hs hỏi đáp từng câu + Bạn trai đang vẽ ở đâu? + Bạn trai đang vẽ trên bức tường của trường học + Bạn trai nói gì với bạn gái? + Mình vẽ có đẹp không? + Bạn gái nhận xét như thế nào? + Vẽ lên tường là làm xấu trường lớp + Bạn vẽ lên tường làm bẩn bức tường của trường rồi + Hai bạn đang làm gì? + Hai bạn quét vôi lại bức tường - đặt tên cho câu chuyện - mỗi bàn 1 nhóm cùng thảo luận và nêu tên câu chuyện - đọc đề bài:đọc mục lục các bài ở tuần 6, viết tên các bàitập đọc trong tuần ấy -3 hs đọc - cả lớp làm bài vào vở

File đính kèm:

  • docchin ta.doc
Giáo án liên quan