- GV nhận xét bài viết của HS ở tiết học trớc.
Tiết trớc chúng mình đã tập chép bài Chuyện ở lớp. Cô thấy các con viết đẹp, nhiều bạn viết tiến bộ. Trong bài viết có nhiều chữ viết hoa nhng các con đều viết đúng. Chúng mình tiếp tục phát huy trong tiết học này.
GV giới thiệu bài, ghi bảng
Các con đã đợc học bài tập đọc Mèo con đi học. Tiết chính tả hôm nay các con sẽ tập chép 8 dòng thơ đầu bài Mèo con đi học và làm các bài tập chính tả phân biệt âm đầu r/d/gi và vần in/iên
- Gọi 2-3 HS đọc bài viết
(?) Mèo con cảm thấy nh thế nào khi phải đến trờng?
YC HS nhận xét
(?) Hãy đọc lời nói của Cừu nói với Mèo
YC nhận xét
- Cho HS đọc thầm bài thơ và tìm các chữ khó viết trong bài?
Các con đã tìm đợc 1 số chữ thờng hay viết sai trong bài. Với bài viết này các con cần lu ý 1 số chữ sau
- GV gạch chân dới các từ khó viết, chỉ từng chữ để HS đọc : buồn bực, be toáng.
- YC HS phân tích và đánh vần tiếng toáng
- YC HS viết bảng các chữ khó
- Nhận xét
- Gọi HS đọc bài viết
- Bài thơ thuộc thể thơ mấy chữ?
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 477 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 1 - Tuần 30: Con mèo - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp : 1
Tuần : 30
Tiết : 297
Thứ ngày tháng năm 20
KẾ HOẠCH bài DẠY
MÔN Chính tả
Bài : Mèo con đi học
I. Mục tiêu:
- KT : Chép lại chính xác dòng thơ đầu bài: mèo con đi học
- KN : Làm đúng các bài tập chính tả điền vần, chữ iên hay in và điền chữ d, r hay gi vào chỗ trống
TĐ : HS chép bài sạch đẹp
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết sẵn nội dung BT2, BT3, phấn màu.
III. Hoạt động dạy và học chủ yếu:
Tg
Nội dung kiến thức và kỹ năng cơ bản
Phơng pháp
Đồ dùng
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
1’
1. Ôn bài bài cũ: Chuyện ở lớp
- GV nhận xét bài viết của HS ở tiết học trước.
Tiết trước chúng mình đã tập chép bài Chuyện ở lớp. Cô thấy các con viết đẹp, nhiều bạn viết tiến bộ. Trong bài viết có nhiều chữ viết hoa nhưng các con đều viết đúng. Chúng mình tiếp tục phát huy trong tiết học này.
Lắng nghe
37’
1’
2. Bài mới
2.1. Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài, ghi bảng
Các con đã được học bài tập đọc Mèo con đi học. Tiết chính tả hôm nay các con sẽ tập chép 8 dòng thơ đầu bài Mèo con đi học và làm các bài tập chính tả phân biệt âm đầu r/d/gi và vần in/iên
- Lắng nghe
Phấn
màu
3’
5’
2’
15’
3’
2.2. Hướng dẫn HS tập chép
a- Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài:
- Gọi 2-3 HS đọc bài viết
(?) Mèo con cảm thấy như thế nào khi phải đến trường?
YC HS nhận xét
(?) Hãy đọc lời nói của Cừu nói với Mèo
YC nhận xét
HS đọc
TL : Mèo con cảm thấy buồn bực
Cừu nói : Tôi sẽ chữa lành, nhưng muốn cho nhanh, cắt đuôi khỏi hết
b- Hướng dẫn viết bảng
Nghỉ giải lao
- Cho HS đọc thầm bài thơ và tìm các chữ khó viết trong bài?
Các con đã tìm được 1 số chữ thường hay viết sai trong bài. Với bài viết này các con cần lưu ý 1 số chữ sau
- GV gạch chân dưới các từ khó viết, chỉ từng chữ để HS đọc : buồn bực, be toáng.
- YC HS phân tích và đánh vần tiếng toáng
- YC HS viết bảng các chữ khó
- Nhận xét
- HS nêu
- HS đọc CN-ĐT
- HS phân tích và đánh vần.
HS viết bảng
c- Hướng dẫn viết vở
- Gọi HS đọc bài viết
- Bài thơ thuộc thể thơ mấy chữ?
- YC HS nêu cách trình bày bài thơ
- Trong bài có những dấu câu nào?
- Khi chép bài con cần lưu ý gì?
- YC HS nhìn bảng chép bài vào vở chú ý nhẩm từng chữ trước khi viết để tránh viết sai và chú ý tư thế ngồi viết đúng
- HS đọc
- Bài thơ thuộc thể thơ 4 chữ
- Mỗi dòng thơ có 4 chữ nên khi viết lùi 3 ô
- HS nêu : dấu hai chấm, dấu chấm, gạch ngang và chấm than
- Viết hoa chữ đầu dòng
Viết đúng các chữ khó vừa luyện viết
Ngồi đúng tư thế viết
d- Hướng dẫn HS soát lỗi
- Đọc bài để HS soát lỗi
- Chữa bài sai nhiều lõi
- Chấm 2 bài tại lớp ( đẹp + xấu)
+ Nhận xét chung
- HS đổi vở chéo Soát lỗi bằng bút chì
- Lắng nghe
MC
5’
3’
2.3- Hướng dẫn HS làm bài tập
- Treo bảng phụ
Bảng phụ
- Bài 1: Điền d,r hay gi
MT : Rèn kĩ năng phân biệt d /r/gi
- Cho HS đọc y/c
- YC HS quan sát bức tranh, cho biết bức tranh vẽ gì?
- Yc HS làm bài tập vào sGK
- Chữa bài :Bây giờ cô sẽ tổ chức cho các con chơi trò chơi như sau : Cô cần 6 bạn, chia làm 2 đội, mỗi đội gồm 3 bạn. Nhiệm vụ của 2 đội là khi nào có hiệu lệnh bắt đầu thì các thành viên trong đội sẽ lần lượt lên gắn chữ d/r/gi vào chỗ chấm trong mỗi câu cho đúng. Đội nào hoàn thành xong trước và đúng được nhiều nhất thì đội đó sẽ thắng cuộc
GV chốt đáp án và tuyên dương đội chơi thắng cuộc
- 1HS đọc
- HS TL:
- HS chơi
- Bài 2: Điền chữ d, r hay gi
MT : Phân biệt vần in/iên
- Cho HS đọc y/c
- YC HS quan sát bức tranh, cho biết bức tranh vẽ gì?
- YC hS làm bài
- Cho HS đổi chéo sách chữa bài tập
- chữa bài + nhận xét
GV giải thích : bảng tin là 1 tấm bảng đã được đặt ở 1 noi nào đóvà được viết hoặc gắn vào đó số văn bản thông tin từ chữ viết cho đến hình ảnh. Bảng tin thường dễ thấy ở trong bệnh viện, trường học, khu dân cư..
GV liên hệ thực tế : Trong trường chúng ta cũng có bảng tin đặt ở dưới sân trường giúp cho GV, PH và HS nắm bắt được 1 số thông tin của nhà trường như công khai thực đơn ăn bán trú trong tuần,.
(?) Dựa vào đâu để điền được đúng vần
- 1 hs đọc
- TL : Đàn kiến đang đi trên đường, 1 ông cụ đang đọc chữ ghi trên 1 cái bảng
- 1HS làm bảng phụ trình bày bài
bạn
- Dựa vào nội dung tranh và nghĩa của từ trong câu.
2’
3. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét chung tiết học.
- Khen HS viết bài đẹp
- Dặn HS viết sai nhiều về viết lại
- Nghe
Rút kinh nghiêm:
...........
..
File đính kèm:
- giao_an_chinh_ta_lop_1_tuan_30_con_meo_nam_hoc_2018_2019.doc