- Cô đón trẻ vào lớp
-Trò chuyện với trẻ về một số phương tiện giao thông
- cho trẻ xem tranh ảnh về một số phương tiện giao thông -Trẻ đến lớp biết chào cô
- Trẻ biết
được các đặc điểm nổi bật của một số phương tiện giao thông
- Giáo dục trẻ biết yêu quý và tôn trọng người điều khiển , phục vụ trên các ptgt
25 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1848 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề 7: Giao thông (2 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chñ ®Ò 7: Giao th«ng (2 tuÇn)
Chñ ®Ò nh¸nh 1: ph¬ng tiÖn giao th«ng (1 tuÇn)
Thêi gian thùc hiÖn tõ: 20 /02 / 2012 – 24/ 02/ 2012
III TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
KẾ HOẠCH ĐÓN TRẺ – TRÒ CHUYỆN – THỂ DỤC SÁNG
Hoạt động
Nội dung
MĐYC
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Đón trẻ, trò chuyện buổi sáng
- Cô đón trẻ vào lớp
-Trò chuyện với trẻ về một số phương tiện giao thông
- cho trẻ xem tranh ảnh về một số phương tiện giao thông
-Trẻ đến lớp biết chào cô
- Trẻ biết
được các đặc điểm nổi bật của một số phương tiện giao thông
- Giáo dục trẻ biết yêu quý và tôn trọng người điều khiển , phục vụ trên các ptgt
- Lớp học gọn gàng sạch sẽ
- Tranh ảnh sách báo cũ,tranh về các loại phương tiện giao thông
- Cô dón trẻ vào lớp vui vẻ tươi cười niềm nở,nhắc trẻ cất đồ dùng đúng nơi qui định
- Cho trẻ xem tranh về một số phương tiện giao thông,đàm thoại và trò chuyện với trẻ
- Những loại xe nào thuộc PTGT đường bộ?
- Các PTGT đường bộ chạy ở đâu?
- Những PTGT chạy dưới nước gọi là pt gì?
- Vì sao gọi là ptgt đường thủy?
- Máy bay, khinh khí cầu… là ptgt đường gì?
- Những ptgt trên chạy được là nhờ gì?
- Những pt trên dùng để làm gì?
- Giáo dục trẻ khi ngồi trên những pt đó.
Thể dục sáng
BTPTC
Gồm 5 động tác
- hô hấp6
- tay 2
- chân 2
- bụng 3
- bật 2
- Trẻ tập kết hợp bài hát “Em ®i ch¬i ch¬i thuyÒn”
- Trẻ tập các động tác thể dục kết hợp bài hát “bài học giao thông” theo cô.
- Tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh, sảng khoái tinh thần và hít thở không khí trong lành vào lúc sáng sớm.
- Sân tập sạch sẽ thoáng mát
- trang phục của cô và trẻ gọn gàng thoải mái
+ Khởi động: Cho trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi của chân và chuyển đội hình thành 3 hàng ngang dàn cách đều theo tổ.
+ Trọng động: Bài tập phát triển chung
Hô hấp: hái hoa, ngửi hoa
Động tác tay:
Chân:
bụng:
Bật: Chụm chân, tách chân
*Hồi tĩnh: Trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng.
* Điểm danh.
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc hoạt động
Nội dung hoạt động
Yêu cầu
Chuẩn bị
Góc phân vai
- Gia đình đi du lịch
- QuÇy bán vé tàu, xe, máy bay
- Cửa hàng bán đồ ăn uống,
- Trẻ biết thể hiện vai chơi của mình như: Bố, mẹ, con cái chuẩn bị đồ dùng đi du lịch.
- Nhân viên bán vé tàu xe phải biết nói giá vé từng tuyến xe cho khách và giao vé, nhận tiền.
- Cửa hàng ăn uống nấu nhiều món ăn ngon phục vụ cho khách du lịch.
- Biết nói những lời cảm ơn, xin lỗi đúng lúc.
- Các loại phương tiện giao thông bằng nhựa...
- Bàn ghế...
-Túi xách, máy chụp ảnh, tiền bằng lá, giấy.
- Lô tô tàu, xe ô tô, máy bay cho trẻ làm vé.
- Bộ đồ nấu ăn cho trẻ chơi cửa hàng ăn uống.
Góc xây dựng
Xây dựng bến xe phía nam
- Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để mô phỏng tái tạo lại mô hình bến xe có cổng ra vào, bãi đỗ xe khách, xe tải, xe buýt, xe con,…nơi bán vé, nhà nghỉ, nhà cho nhân viên bảo vệ ở.
- Biết bố trí công trình hợp lý và sáng tạo.
Khối xây dựng các lọai, gạch, hột hạt, sỏi, thảm cỏ, bồn hoa các loại cây xanh các loại ô tô, cột điện, đèn cao áp
- Hàng rào, một số phương tiện giao thông
- Que, hột, hạt..
Góc sách – truyện
- Nối các PTGT đúng bến (nơi hoạt động).
- Phân nhóm, phân Loại PTGT.
- Xem tranh, làm sách về một số phương tiện giao thông
- Trẻ quan sát các loại PTGT và nối đúng với nơi hoạt động của nó
- Biết xếp lô tô các loại PTGT và viết từ chỉ gọi tên các loại PTGT đó
- Biết dùng sỏi để xếp chữ cái p, q
- Trẻ biết lật, giở sách từng trang một từ đầu đến cuối.
Tranh, bút màu, bút chì cho trẻ.
- Lô tô các loại PTGT.
- Sỏi, thẻ chữ cái p, q.
- Băng giấy
- Tranh ảnh về một số phương tiện giao thông .
- Họa, báo cũ, keo, kéo giấy trắng.
Góc nghệ
thuật
- Hát múa vận động các bài về PTGT
- Vẽ nặn, xếp, in hình, tô màu về các hoạt động của PTGT.
- Trẻ biết thể hiện và trẻ tự sáng tạo vận động như hát, múa...
- Trẻ biết sử dụng các kỹ năng tạo hình để vẽ, nặn, cắt, xé, xếp hình tạo thành các loại PTGT.
Giấy, bút màu cho trẻ.
- Tranh, sách, họa báo về hoa.
- Kéo, hồ dán, băng dính 2 mặt
Góc thiên nhiên
- Chơi thả thuyền
- Trẻ xếp thuyền và chơi thả thuyền trong nước
Chậu nước, giấy, lá, kéo…
CÁCH TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô
Ho¹t ®éng cña trÎ
ô.Hoạt động 1:Ổn định và gây hứng thú:
Cho trẻ hát bài hát '' Em tập lái ô tô '' 1-2 lần
+ Các con vừa hát bài hát gì ?
+ Bài hát nói về xe gì gì ?
+ Ai biết gì về ô tô ?
+ Ô tô là phương tiện giao thông đường gì ?
+ Ngoài ô tô ra , đường bộ còn những phưong tiện gì nữa ?
ô.Hoạt động 2: Thoả thuận chung :
Hôm nay các con có thích làm các chú thợ xây ko ?
+ Ai sẽ đóng vai các chú thợ xây để xây dựng bến đổ xe nào ?
+ Vậy ai làm các bác bán hàng để bán phụ tùng phương tiện giao thông ?
+ Chơi gia đình sẽ chơi ở góc chơi nào ?
- Tiến hành tương tự , ở các góc khác
- Hôm nay các con đã dự định chơi ở những trò chơi gì ở những góc chơi nào ?
- Khi chơi các con phải thế nào ?
ô.Hoạt động 3:Quá trình chơi :
- Cô cho trẻ về góc chơi , nếu trẻ nào cha thoả thuận
được vai chơi thì cô giúp trẻ thoả thuận
- Trong quá trình trẻ chơi cô bao quát chung cả lớp , kịp thời sử lý tình huống và chú các góc chính
- Cô giúp trẻ liên kết các góc chơi , gợi ý mở rộng nội dung chơi cho trẻ
- gợi ý cho trẻ thay đổi vai chơi
ô.Hoạt động 4: Nhận xét sau khi chơi :
- Cô đến các góc chơi để nhận xét
- Cho trẻ tự nhận xét kết quả chơi , biết thoả thuận , vai chơi và chơi đoàn kết
VD : Các bác xây dựng hôm nay xây được gì ?
+ Ai là người năng động nhất vậy ?
+ Buổi chơi sau các bác dự định sẽ xây dựng gì ?
- Cô nhận xét chung cả lớp - tuyên dương trẻ , gợi ý , ý tưởng cho buổi chơi sau
ô.Hoạt động 5: Kết thúc :
- Cô mở nhạc cho trẻ cất đồ dùng đồ chơi để vào nơi quy định
- Cô cùng trẻ đọc bài thơ '' Giúp bà ''và đi ra sân chơi .
- H¸t cïng c«
- Xe « t«
- TrÎ kÓ
- §êng bé
-TrÎ kÓ
- TrÎ tr¶ lêi
- TrÎ l¾ng nghe
- Ch¬i cïng nhau , kh«ng tranh dµnh ®å ch¬i cña nhau …
- VÒ gãc ch¬i ®· chän
- TrÎ nhËn xÐt
Thu dän ®å dïng , ®å ch¬i
- H¸t vµ ra s©n ch¬i
TRÒ CHƠI CÓ LUẬT
Tên trò chơi
Yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
TCĐK:
Chuyện
“ Qua đường”
- Trẻ biết sử dụng giọng điệu của các nhân vật, biết thể hiện vai chơi, hứng thú với trò chơi.
- một số đồ dùng phục vụ cho đóng kịch
- Cô làm người dẫn truyện và hướng trẻ tập đóng vai các nhân vật trong truyện
- Trẻ thể hiện được các giọng điệu của nhân vật trong truyện.
TCDG:
“Ném còn”
Trẻ biết cách chơi, chơi tự tin vui vẻ
-1 cột gỗ hoặc tre cao 1,5m ở trên đỉnh cột buột một vòng tròn có đường kính 30- 40cm
-Trẻ có thể chơi theo từng nhóm, đứng cách cột từ 2m -2,5m. Rồi lần lượt từng trẻ ném quả còn vào vòng treo ở cột ( Mỗi lần, mỗi cháu được ném 3 quả_ ai ném nhiều quả còn lọt vào vòng là thắng cuộc.
TCVĐ:
“Bánh xe quay”
-Rèn luyện phản xạ nhanh nhẹn khéo léo cho trẻ.
-Trẻ chơi thành thạo trò chơi.
-1 xắc xô
-Chia trẻ làm 2 nhóm đều nhau (Có thể chia thành 4 nhóm nếu lớp đông). Xếp thành hai vòng tròn đồng tâm quay mặt vào trong khi cô giáo gõ xắc xô trẻ cầm tay nhau chạy vòng tròn theo hưỡng ngược nhau(Theo nhịp xắc xô) Khi cô ngừng gõ thì ngồi xuống.
TCHT
“Cờ quay”
-Giúp trẻ nhớ được các phương tiện giao thông
-Rèn óc quan sát tập trung chú ý.
-Bàn cờ quay.
-Lô tô các PTGT, người điều khiển, đồ dùng cho người điều khiển PTGT
-Luật chơi: Ai đi lên được hết tất cả các PTGT ở tất cả các ô đó sẽ thắng.
-Cách chơi: Chơi theo 4 nhóm trẻ.
-Trẻ có thể lật thẻ số để tìm người được quay trước, thứ 2,3,4.Ai có số lớn nhất thì được đi lên trước.
-Nếu trẻ quay được vào PTGT nào thì PTGT đó được tiến lên 1 ô.Nếu quay vào ô không có hình là mất lượt.
-Bạn nào được 4 loại PTGT lên hết các ô là thắng cuộc.
-Tương tự như vậy có thể chơi tìm đồ dùng cho người điều khiển các loại phương tiện giao thông.
Ho¹t ®éng ngoµi trêi
Tên hoạt động
Nội dung hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Quan sát có mục đích
-Trò chuyện ,tìm hiểu, quan sát tranh về một số loại phương tiện giao thông
-Trẻ biết trò chuyện ,tìm hiểu,quan sát tranh biết được
những đặc điểm nổi bật, ,lợi ích, của một số loại phương tiện giao thông
-Tranh ảnh về một số loại phương tiện giao thông
- Cho trẻ quan sát tranh ảnh treo ở xung quanh lớp và trẻ tự nhận xét thảo luận với nhau.
- Thế nào gọi là PTGT?
- Những loại xe nào thuộc PTGT đường bộ?
- Các PTGT đường bộ chạy ở đâu?
- Bánh xe có hình gì? Tại sao bánh xe lại phải tròn?
- Những PTGT chạy dưới nước gọi là pt gì?
- Vì sao gọi là ptgt đường thủy?
- Máy bay, khinh khí cầu… là ptgt đường gì?
- Người lái máy bay còn gọi là gì?
- Những ptgt trên chạy được là nhờ gì?
- Tàu hỏa chạy ở đâu?
- Những pt trên dùng để làm gì?
- Giáo dục trẻ khi ngồi trên những pt đó.
Trò chơi vận động
*Bánh xe quay
-Các phương tiện giao thông và nơi hoạt động
- Phát triển vận động cơ bản cho trẻ
- Củng cố vốn từ cho trẻ
- Rèn luyện phản xạ nhanh với tín hiệu.
-Sân chơi sạch sẽ.
-1 xắc xô
- C« giíi thiÖu tªn trß ch¬i
- Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi
- Phân vai chơi( Nếu có)
- Cho trẻ chơi
- Quan sát và nhận xét trẻ chơi.
Chơi tự do
Chơi với gậy, vòng thể dục và đồ chơi có sẵn ngoài trời
Thoả mãn nhu cầu vui chơi rèn luyện sức khoẻ cho trẻ, trẻ được tắm nắng gió hít thở không khí trong lành
Gậy thể dục, vòng thể dục, bóng…
C« giíi thiÖu ®å ch¬i cho trÎ, cho trÎ tù do lùa chän trß ch¬i. c« bao qu¸t quan s¸t trÎ ch¬i
Thứ 2 ngày 20 tháng 2 năm 2012
I) ĐÓN TRẺ – TRÒ CHUYỆN – THỂ DỤC SÁNG –ĐIỂN DANH:
II) HOẠT ĐỘNG HỌC CÓ CHỦ ĐỊNH:
Lµm quen víi t¸c phÈm v¨n häc
Th¬: C« d¹y con
THƠ “ GIÚP BÀ ”
1) Mục đích:
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ, biết cảm nhận được công việc giúp đỡ người già qua bài thơ '' Giúp bà ''
- Biết thể hiện những tình cảm qua diễn đạt ngữ điệu khi đọc bài thơ.Biết kết hợp các động tác qua nội dung từng khổ thơ
- Giáo dục trẻ biết chấp hành luật lệ giao thông
a.Kiến thức:
-Trẻ đọc thuộc thơ, nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ “về một số luật lễ giao thông khi đi đường, ngồi trên tàu, xe…”
b. Kỹ năng:
-Luyện kỹ năng đọc thơ diễn cảm, rõ lời, trả lời câu hỏi rõ ràng mạch lạc.
c.Th¸i ®é:
-Giáo dục trẻ biết chấp hành luật lệ giao thông.
2.Chuẩn bị: - Tranh minh họa nội dung bài thơ
- bài hát “ Em ®i qua ng· t ®êng phè”
3.Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
ô. Hoạt động 1: Ổn định gây hứng thú:
- Cho trẻ hát: “Em ®i qua ng· t ®êng phè”
+ Bài h¸t lu«n nh¾c nhë chóng ta ®iÒu g×?
+Khi đi qua đường các con phải làm gì?
+Có những loại phương tiện gì đi ở trên đường bộ?
+Ngoài các loại phương tiện đi trên đường bộ ra các con còn biết những loại phương tiện nào nữa?
? Có 1 bài thơ rất hay về lời dạy của cô cho các con về giao thông đấy. các con hãy lắng nghe bài thơ “Cô dạy con”
Của tác giả Bùi thị Tình nhé.
ô. Hoạt động 2: Bài mới:
².Cô đọc diễn cảm bài thơ.
- Lần 1 cô đọc kết hợp minh họa.
-Cô vừa đọc bài thơ gì? Do ai sáng tác?
- Lần 2 (kết hợp tranh).
².Đàm thoại, giảng giải, trích dẫn giúp trẻ hiểu tác phẩm:
+ Cô vừa đọc các con nghe bài thơ gì?
Tác giả là ai?
+ Máy bay, ô tô, tàu thuyền, ca nô chạy ở đâu?
?Các con ạ đoạn thơ trên nhà thơ đã nóicho bé biết được có rất nhiều loại phương tiện giao thông như máy bay, ô tô, tàu thuyền, đó các con ạ.
õTrích : “Mẹ, mẹ ơi cô dạy
Bài phương tiện giao thông
Máy bay, bay đường không
Ô tô chạy đường bộ
Tàu thuyền, ca nô đó
Chạy đường thủy mẹ ơi!”
+ Ngoài ra cô dạy khi đi bộ đi ở đâu?
+ Khi ngồi trên tàu xe phải như thế nào?
?Nhà thơ còn nhắc chúng ta là khi đi trên đường bộ cũng như khi ngồi trên tàu các con phải chú ý là khi đi trê đường bộ phải đi trên vỉa he cò khi ngồi trên tàu xe không được thò đầu tay ra ngoại của sổ đó các con ạ.
õTrích: “Khi đi trên đường bộ
Nhớ đi trên vỉa hè
Khi ngồi trên tàu xe
Không thò đầu cửa sổ”
+ Đến ngã tư đường phố con phải làm gì?
?Khi đi qua ngã tư đường phố các con phải chú ý đèn xanh, đèn đỏ và đèn vàng đấy các con ạ.
õTrích: “Đến ngã tư đường phố
Đèn đỏ con phải dừng
Đèn vàng con chuẩn bị
Đèn xanh con mới đi
- Các con sẽ làm gì khi tham gia giao thông? Vì sao?
? Giáo dục trẻ chấp hành LLGT như khi đi trên tàu xe không chơi đùa chen lấn xô đẩy nhau, khi ngồi trên tàu xe không thò đầu thò tay ra ngoài, khi đi bộ các con nhớ điều gì?...
².Dạy trẻ đọc thơ:
- Cả lớp đọc diễn cảm bài thơ
- Tổ, nhóm, cá nhân đọc
Hình thức đọc thi đua, đọc theo tay chỉ, đọc nối đuôi nhau…
-Cô chú ý sửa sai cho trẻ.
-Cả lớp đọc thơ 1 lần nữa.
ô.Hoạt động 3: Trò chơi: Thi ai nhanh
- Cô chia trẻ thành 2 tổ cùng thi. Mỗi lần 2 trong các đội cùng thi xem ai chạy nhanh nhất để lấy
phương tiện giao thông mang về cho đội mình gắn vào tranh . Sau đó cho trẻ đếm số lượng phương tiện giao thông và đội nào gắn đúng và đẹp hơn là thắng cuộc.
-Cô quan sát và khuyến khích trẻ chơi.
ô.Hoạt động 4:Kết thúc, chuyển hoạt động: Trẻ hát bài”Em tập lái ô tô”và đi ra ngoài
- Trẻ hát
- Trẻ trả lời
-Trẻ kể.
- Trẻ chú ý lắng nghe cô đọc thơ.
- Bài thơ “Cô dạy con” tác giả Bùi thị Tình
- Bài thơ “Cô dạy con” tác giả Bùi thị Tình
- “Máy bay bay đường không, ô tô…..đường thủy mẹ ơi”
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Đi trên vỉa hè.
- Không thò đầu cửa sổ
- Đèn đỏ…..xanh mới được đi
- Chấp hành luật lệ giao thông, vì nếu không sẽ xẩy ra tai nạn.
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân.
- Trẻ đọc.
- Trẻ chơi trò chơi
-Trẻ hát và vận động
III) HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
1) Hoạt động có mục đích : Quan sát - trò chuyện một số phương tiện giao thông
2) Trò chơi vận động: Bánh xe quay
- Cô giới thiệu luật chơi , cách chơi
- Tổ chức cho trẻ chơi 2- 3 lần
3) Chơi tự do:
- Cô bao quát - quan sát trẻ chơi
IV) HOẠT ĐỘNG GÓC:
1) Góc phân vai: - Gia đình đi du lịch,quÇy bán vé tàu, xe, máy bay, ửa hàng bán đồ ăn uống,
2) Góc xây dựng: Lắp ghép, Xây dựng bến xe phía nam
3) Góc nghệ thuật: - Hát múa vận động các bài hát về phương tiện giao thông.
- Vẽ tô màu về các hoạt động của PTGT.
4) Góc học tập – sách: - Nối các PTGT đúng bến (nơi hoạt động).
5)Góc KPKH/Thiên nhiên: - Chơi thả thuyền
V)VỆ SINH -TRẢ TRẺ:
VI)ĐÓN TRẺ- TRÒ CHUYỆN BUỔI CHIỀU:
VII) HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
1.Ôn bài cũ:thơ “ Cô dạy con”
2.Làm quen bài mới: Phân nhóm các phương tiện giao thông và so sánh những điểm giống và khác nhau ,lợi ích nơi hoạt động của một số phương tiện giao thông
3.Trò chơi học tập: Cờ quay
4.Chơi tự do: Cho trẻ chơi tự do theo ý thích ở các góc.
VIII) VỆ SING- TRẢ TRẺ:
-Nªu g¬ng cuèi ngµy-NhËn xÐt bÐ ngoan trong ngµy-c¾m cê bÐ ngoan
-VÖ sinh.
-Ch¬i tù chän ë c¸c gãc(C« qu¶n trÎ)
-Tr¶ trÎ: Dặn dò, trò chuyện với trẻ và phụ huynh trước khi ra về
Nhận xét cuối ngày
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ 3 ngày 21tháng 2 năm 2012
I) ĐÓN TRẺ – TRÒ CHUYỆN – THỂ DỤC SÁNG –ĐIỂM DANH:
II) HOẠT ĐỘNG HỌC CÓ CHỦ ĐỊNH:
Kh¸m ph¸ khoa häc vÒ MTXQ
Ph©n nhãm c¸c ph¬ng tiÖn giao th«ng vµ so s¸nh nh÷ng ®iÓm gièng vµ kh¸c nhau , Ých lîi n¬i ho¹t ®éng cña mét sè ph¬ng tiÖn giao th«ng
1. Mục đích :
a.Kiến thức:
-Trẻ biết có nhiều loại phương tiện giao thông.
-Biết tên, đặc điểm, nơi hoạt động của các loại phương tiện giao thông.
-Biết phân loại theo các loại phương tiện giao thông.
-Biết công dụng, lợi ích của các loại phương tiện giao thông.
-Biết phương tiện giao thông hoạt động ở các đường riêng biệt khác nhau:Đường bộ, đường thủy, đường không, đường sắt.
b.Kỹ năng:
-Trẻ biết so sánh phân biệt được điểm giống nhau của các loại PTGT.
-Hình thành và phát triển ở trẻ khả năng giải câu đố, nghe và phán đoán.
-Rèn luyện ở trẻ khả năng trao đổi, thảo luận, bàn bạc phối hợp theo nhóm.
-Hình thành và phát triển ở trẻ khả năng phân nhóm theo đặc điểm và nơi hoạt động
c.Thái độ:
-Trẻ vui thích khi được cùng nhau khám phá về các loại phương tiện giao thông và có ý thức khi tham gia giao thông không ném đát đá vào phương tiện giao thông.
2. Chuẩn bị
- Tranh to hoặc một số phương tiện gao thông đường bộ
- Lô tô về một số phương tiện gao thông đường bộ
3) Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
ô Hoạt động 1: Ổn định và gây hứng thú
- Cô cho trẻ hát bài hát “ Em tập lái ô tô ”
-Các con có biết ô tô đi được ở đâu không?
-Hàng ngày ai đưa các con đến trường?
-Bố mẹ đưa các con đi bằng phương tiện gì?
-Xe máy và xe đạp thì xe nào nhanh hơn vì sao con biết?
-Khi ngồi đằng sau xe các con phải ngồi như thế nào?
-Để không tai nạn giao thông thì khi đi xe máy chúng mình phải làm gì?
-Hằng ngày các con thấy ở trên đường làng của chúng ta có những loại phương tiện giao thông nào đi lại?
-Ngoài những phương tiện đó ra các con biết những PTGT nào nữa?
ô Hoạt động 2: Cô giới thiệu trẻ khám phá:
-Buổi học hôm nay cô và các con sẽ cùng nhau tìm hiểu về một số loại phương tiện giao thông phôt biến nhé.
-Cô sẽ chia lớp mình thành 4 nhóm.
Cô yêu cầu: Có 4 phương tiện giao thông đựng trong 4 hộp kín nhiệm vụ của mỗi nhóm phải lấy 1 hộp về mở ra xem, trao đổi, thaot luận trong thời gian 30 giây xem phương tiện giao thông trong hộp của đội mình:
-Phương tiện của nhóm con có những đặc điểm gì?
Nó hoạt động ở đâu?Nó kêu như thế nào?
Nó chạy bằng gì?
-Sau đó từng thành viên của mỗi đội sẽ nói về những gì mình vừa làm quen và thảo luận về phương tiện giao thông gì? Mà trẻ đang tìm hiểu.
ô.Hoạt động 3: Đàm thoại về các loại phương tiện giao thông:
².Nhóm 1: Phương tiện giao thông đường bộ:
Cô giả làm bác đưa thư vừa cầm ghi đông xe đạp bằng bìa vừa hát Kính công..”
-Các con có biết bác đưa thư đi bằng phương tiện gì không?
-Xe đạp là PTGT đường gì?
-Vậy nhóm 1 đã quan sát được phương tiện giao thông đường bộ nào?
-Các con có thể nói gì về PTGT đó?
-Để xe đạp hoạt động được các con phải dùng gì?
Các con nhận thấy sự khác biệt nào giữa xe máy và xe đạp?
-Vì sao xe máy đi nhanh hơn xe đạp?
-Các loại phương tiện này dùng để làm gì?
-Chúng mình còn thấy PTGT đường bộ nào nữa?
-Ô tô có đặc điểm gì?
-Ô tô con và ô tô khách dùng để làm gì?
-Những loại phương tiện này chạy ở đâu?
Các con có biết vì sao nó chạy ở trên đường không?
?Vì nó có động cơ, có người điều khiển và điều đặc biệt là những chiếc lốp căng hơi giúp nó di chuyển được trên cả đường đá nữa, nếu khong có hơi thì nó không chạy được.
².Nhóm 2: Phương tiện giao thông đường sắt:
Cô giả làm tiếng kêu của đoàn tàu “Tu tu xình xịch” Các con có biết đó là tiếng kêu gì đấy?
-Nhóm 2 có ý kiến gì về chiếc tàu hỏa?
-Tàu thường chở gì?
-Tàu thường được phép dừng lại ở đâu?
-bánh tàu có được làm cao su và bơm hơi không?
-Khi ngồi trên tàu các con phải như thế nào?
².Nhóm 3: Phương tiện giao thông đường thủy:
-Cô cùng cả lớp hát bài “Em đi chơi thuyền”
-Các con đã được đi chơi thuyền bao giờ chưa?
-Vậy thuyền chạy ở đâu?
-Tai sao nó lại chạy được ở trên sông?
-Thuyền dùng để làm gì?
-Vậy thuyền là phương tieenjgiao thông đường gì?
-Các con còn biết những PTGT đường thủy nào nữa?
².Nhóm 4: Phương tiện giao thông đường hàng không:
-Cô đọc câu đố “Chẳng phải chim
Mà có cánh
Giữa mây trời
Bay kháp mọi nơi”
-Các con có nhận xét gì về PTGT này?
-Nó có nhứng đặc điểm gì?
-Dùng để làm gì?
².So sánh phương tiện giao thông:
- Cho trẻ chơi trò chơi ptgt nào biến mất, ptgt nào xuất hiện.
* Máy bay-Tàu hỏa
+ Ai có thể đặt câu hỏi để so sánh 2 phương tiện giao thông này?
- Chúng ta cùng trả lơì câu hỏi của bạn A 2 loại phương tiện này khác nhau ở điểm nào trước nhé.
+ 2 loại pt này giống nhau ở điểm nào?
- Tiến hành tương tự với Ô tô – Thuyền buồm.
? Các ptgt khác nhau về đặc điểm cấu tạo và nơi hoạt động. Nhưng chúng giống nhau ở điểm cùng là các loại ptgt dùng để chở người chở hàng hoá giúp chúng ta đến khắp mọi nơi trong nước cũng như trên thế giới để gặp gỡ người thân, bạn bè.
+ Ngoài ra các con còn biết các loại ptgt nào nữa?
Trẻ kể đến pt nào cô đưa pt đó ra và nói được nơi hoạt động của chúng ở các đường khác nhau.
+ Khi đi trên các pt này các con phải như thế nào?
ô.Hoạt động 3:Luyện tập trò chơi:
*Trò chơi1: “Phân loại các loại phương tiện giao thông”:
+Cô hướng dẩn luật chơi cách chơi
+Cho trẻ chơi 2-3 lần
² Trò chơi2: Bé nào sửa đúng
cô đưa các đặc điểm đúng sai của các ptgt
Ví dụ: Tàu hoả là ptgt đường bộ đúng hay sai?
- Tàu thuỷ là ptgt đường sắt đúng hay sai?
- Xích lô, xe đạp chạy bằng động cơ đúng hay sai?
- Người lái tàu gọi là phi công đúng hay sai?...
*Trò chơi 3: Về đúng bến:
-Cách chơi: 4 góc lớp cô để các phương tiện giao thông 4 nhóm làm 4 bến cho trẻ cầm lô tô vừa đi vừa hát khi có hiệu lệnh phải tìm về đùng bến của mình.
ô.Hoạt động 4: Kết thúc, nhận xét, chuyển hoạt động:
Cho trẻ hát bài “bạn ơi có biết”
- Trẻ hát
-Trên đường
-Bố mẹ.
-Xe máy, xe đạp.
-Xe máy.
-Ngồi trật tự.
-Đôi mũ bảo hiểm.
-Ô tô công nông
-Trẻ kể.
.
-Trẻ xem và tìm hiểu để trả lời theo gợi mở của cô.
-Xe đạp.
-Đường bộ.
-Xe máy, xe đạp.
-Có 2 bánh, ghi đông, bàn đạp, yên xe...
-Đạp bằng chân.
-Bánh to hơn, chạy nhanh hơn
-Vì chạy động cơ.
-Để chở người.
-Ô tô, công nông, xe ca...
-Trẻ kể
-Chở người và chở hàng.
-Trên đường bộ.
-Trẻ trả lời.
-Tàu hỏa.
-Nhiều toa chạy trên đường sắt.
-Chở hàng.
-Ở ga.
-Không ạ làm bằng sắt.
-Trẻ trả lời.
-Trẻ hát và vận động.
-Trẻ trả lời.
-Trên sông biển.
-Vì có bánh lái.
-Chở người và hàng hóa và đi đánh cá.
-Đường thủy.
-Tàu thủy, ca nô....
-Máy bay
-Trẻ nhận xét.
- Trẻ so sánh
-Trẻ đặt câu hỏi so sánh theo cặp và cùng nhau khám phá sự khác nhau và giống nhau của từng cặp ptgt.
Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ
- Trẻ trả lời.
- Trẻ đưa ra câu trả lời và giải thích cho câu trả lời đó.
- Trẻ chơi trò chơi theo hướng dẫn của cô.
-Trẻ lắng nghe và chơi tốt trò chơi
-Trẻ chơi
-Trẻ hát và vận động
III) HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
1.Hoạt động có mục đích : Quan sát xe đạp
2.Trò chơi vận động: Bánh xe quay
3.Chơi tự do:
IV) HOẠT ĐỘNG GÓC:
1) Góc phân vai: - Gia đình đi du lịch,quÇy bán vé tàu, xe, máy bay, cửa hàng bán đồ ăn uống,
2) Góc xây dựng: Lắp ghép, Xây dựng bến xe phía nam
3) Góc nghệ thuật: - Hát múa vận động các bài hát về phương tiện giao thông.
- xếp, in hình, tô màu về các hoạt động của PTGT.
.4) Góc học tập – sách: - Phân nhóm, phân Loại PTGT.
5)Góc KPKH/Thiên nhiên: - Chơi thả thuyền
V)VỆ SINH -TRẢ TRẺ:
VI)ĐÓN TRẺ- TRÒ CHUYỆN BUỔI CHIỀU:
VII) HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
1.Ôn bài cũ: Phân nhóm các phương tiện giao thông và so sánh những điểm giống và khác nhau ,lợi ích nơi hoạt động của một số phương tiện giao thông
2.Làm quen bài mới: Xác đinh phải trái của bạn khác, đối tượng khác (có sự đinh hướng)
3.Trò chơi dân gian: Ném còn
4.Chơi tự do: Cho trẻ chơi tự do theo ý thích ở các góc.
VIII) VỆ SING- TRẢ TRẺ:
-Nªu g¬ng cuèi ngµy-NhËn xÐt bÐ ngoan trong ngµy-c¾m cê bÐ ngoan
-VÖ sinh.
-Ch¬i tù chän ë c¸c gãc(C« qu¶n trÎ)
-Tr¶ trÎ: Dặn dò, trò chuyện với trẻ và phụ huynh trước khi ra về
Nhận xét cuối ngày
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
***************************************************************************
Thứ 4 ngày 22 tháng 2 năm 2012
I )ĐÓN TRẺ – TRÒ CHUYỆN – THỂ DỤC SÁNG –ĐIỂM DANH:
II ) HOẠT ĐỘNG HỌC CÓ CHỦ ĐỊNH
Lµm quen víi to¸n
X¸c ®Þnh ph¶i tr¸i cña b¹n kh¸c ,®èi tîng kh¸c(Cã sù ®Þnh híng)
1.Mục đích:
a.Kiến thức:
-Trẻ xác định phía phải, trái của bạn khác, đối tượng khác (Có sự định hướng)
b.Kỹ năng:
-Rèn sự chú ý, phản xạ nhanh, làm đúng theo yêu cầu của cô.
c.Thái độ:
-Có ý thức về việc phải tuân thủ đúng luật giao thông.
2.Chuẩn b
File đính kèm:
- 123.doc