A/ Mục tiêu:
I.Mục tiêu các lĩnh vực phát triển:
1. Phát triển thể chất:
- Có kỹ năng thực hiện một số vận động bật vào vòng liên tục, phối hợp nhịp nhàng các động tác.
- Có khả năng tự phục vụ cho bản thân mình như: Vệ sinh cá nhân và biết sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày( Bàn chải đánh răng, cầm thìa, sử dụng kéo cắt).
2. Phát triển nhận thức:
- Phân biệt được một số đặc điểm giống và khác nhau của bản thân so với bạn khác, qua họ tên, giới tính, sở thích và một số đặc điểm hình dạng bên ngoài .
- Biết sử dụng các giác quan để tìm hiếu thế giới xung quanh.
- Có khả năng phân nhóm,đếm và nhận biết số lượng, hình dạng của một số đồ dùng đồ chơi.
3.Phát triển ngôn ngữ:
- Biết sử dụng từ ngữ phù hợp, kể về bản thân, về những người thân,biết biểu đạt những suy nghĩ,ấn tượng của mình với người khác một cách rõ ràng bằng các câu đơn và câu ghép.
- Biết một số chữ cái trong các từ họ tên mình, của các bạn, tên gọi của một số bộ phận cơ thể.
- Mạnh dạn, lịch sự trong giao tiếp bằng lời nói.
46 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4254 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề: bản thân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: BẢN THÂN
(Lớp 5-6 tuổi)
3 tuần: từ ngày / / đến ngày / / .
A/ Mục tiêu:
I.Mục tiêu các lĩnh vực phát triển:
1. Phát triển thể chất:
- Có kỹ năng thực hiện một số vận động bật vào vòng liên tục, phối hợp nhịp nhàng các động tác.
- Có khả năng tự phục vụ cho bản thân mình như: Vệ sinh cá nhân và biết sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày( Bàn chải đánh răng, cầm thìa, sử dụng kéo cắt).
2. Phát triển nhận thức:
- Phân biệt được một số đặc điểm giống và khác nhau của bản thân so với bạn khác, qua họ tên, giới tính, sở thích và một số đặc điểm hình dạng bên ngoài .
- Biết sử dụng các giác quan để tìm hiếu thế giới xung quanh.
- Có khả năng phân nhóm,đếm và nhận biết số lượng, hình dạng của một số đồ dùng đồ chơi.
3.Phát triển ngôn ngữ:
- Biết sử dụng từ ngữ phù hợp, kể về bản thân, về những người thân,biết biểu đạt những suy nghĩ,ấn tượng của mình với người khác một cách rõ ràng bằng các câu đơn và câu ghép.
- Biết một số chữ cái trong các từ họ tên mình, của các bạn, tên gọi của một số bộ phận cơ thể.
- Mạnh dạn, lịch sự trong giao tiếp bằng lời nói.
4.Phát triển tình cảm – xã hội:
- Cảm nhận được trạng thái xúc cảm của người khác và biểu lộ tình cảm của mình. Biết ngày sinh của mình, của bạn.
- Biết giữ gìn bảo vệ môi trường sạch đẹp, thực hiện các nề nếp qui định ở trường, lớp, gia đình và nơi công cộng.
5.Phát triển thẩm mỹ:
- Biết sử dụng một số dụng cụ, vật liệu để tạo ra một số sản phẩm như: xé dán hoa để chúc mừng sinh nhật bạn.
- Thể hiện những cảm xúc phù hợp trong các bài hát, múa, hát âm nhạc về chủ đề.
Mạng nội dung
- Cơ thể tôi do nhiều bộ phận khác nhau hợp thành và tôi không thể thiếu bộ phận nào.
- Tôi có 5 giác quan, mỗi giác quan có chức năng riêng và sử dụng phối hợp các giác quan để nhận biết mọi thứ xung quanh.
- Biết giữ gìn vệ sinh và bảo vệ các giác quan.
- Tôi được sinh ra và được bố mẹ, người thân chăm sóc
- Dinh dưỡng hợp lý, giữ gìn sức khỏe, cơ thể khỏe mạnh.
- Môi trường sạch đẹp và an toàn.
- Sự yêu thương và chăm sóc của người thân trong gia đình và ở trường.
TÔI CẦN GÌ ĐỂ LỚN LÊN VÀ KHOẺ MẠNH
TÔI LÀ AI
CƠ THỂ TÔI
BẢN THÂN
- Tôi có thể phân biệt được với các bạn qua một số đặc điểm các nhân: Họ, tên, tuổi, ngày sinh, giới tính và những người thân trong gia đình.
- Tôi khác các bạn về hình dạng bên ngoài, khả năng trong các hoạt động và các sở thích riêng.
- Tôn trọng và tự hào về bản thân; Tôn trong và chấp nhận sự khác nhau và sở thích riêng của mọi người.
- Tôi cảm nhận được những cảm xúc yêu, ghét, tức giận, hạnh phúc có ứng xử và tình cảm phù hợp.
- Tôi quan tâm đến mọi người, hợp tác và tham gia cùng các bạn trong hoạt động chung
Mạng hoạt động
Làm quen với toán
Ôn số lượng trong phạm vi 5 – nhận biết chữ số 5.
- Đến đến 6, nhận biết các nhóm có đối tượng.
- Ôn nhận biết các hình vuông, tam giác, chữ nhật.
Khám phá khoa học
- Làm thế nào để bạn nhận ra tôi
- Phân biệt các bộ phận các chức năng hoạt động chính
- “Bé lớn lên như thế nào?”
Tạo hình
- Vẽ chân dung của tôi .
- Nặn bé và bạn tập thể dục.
- Làm đồ chơi, búp bê của tôi.
Âm nhạc
* Em thêm một tuổi
* Đương và chân
* Gà gáy vang dậy bạn ơi
-Phối hợp vận động cơ thể: Bật liên tục qua vòng, ném xa...
Vận động
- Tung bóng lên cao và bắt bóng.
- Tập phối hợp bật qua vật cản, bò bằng bàn tay, bàn chân theo đường dích dắc.
- Đi theo đường hẹp, ném bóng vào rổ.
- Phân biệt các biểu hiện
Cảm xúc khác nhau qua cử chỉ điệu bộ và thể hiện sự quan tâm đến người khác.Trò - chơi “ tôi vui tôi buồn” “phòng khám bệnh”.
- Luyện tập tự mặt áo,cài cúc,chải đầu .Tập dọn đồ chơi,đồ dùng,vệ sinh .
Phát triển
nhận thức
Phát triển
TC - XH
Phát triển
thể chất
Phát triển
thẩm mỹ
Phát triển
ngôn ngữ
BẢN THÂN
LQCC
- Chữ a,ă, â.
-Trò chơi và tập nhận dạng,phát âm các chữ cái qua họ ,tên của mình
của bạn
- Tập tô chữ a,ă,â.
Văn học
-Thơ “ Xoè tay”
- Chuyện của tay phải, tay trái
- Bé ơi
KẾ HOẠCH CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRONG TUẦN
Chủ đề nhánh:
Thực hiện từ ngày / đến / /
- Tôi có thể phân biệt được với các bạn qua một số đặc điểm: Họ và tên, tuổi, ngày sinh nhật, giới tính, hình dạng bên ngoài và những người thân trong gia đình của tôi.
- Tôi khác các bạn về hình dạng bên ngoài, khả năng và sở thích riêng...
- Tôi được bố mẹ sinh ra vào ngày này đó là ngày sinh nhật của tôi: cảm xúc trong ngày sinh nhật.
- Tôi cảm nhận được những cảm xúc, yêu thương, buồn, vui, ghét..từ đó có những ứng sử phù hợp.
-Những đồ dùng cá nhân và đồ chơi của tôi.
Mạng nội dung
ĐẶC ĐIỂM RIÊNG CỦA TÔI
SỞ THÍCH VÀ HOẠT ĐỘNG YÊU THÍCH
TÔI LÀ AI
CẢM XÚC VÀ MỐI QUAN HỆ CỦA TÔI
- Tôi có thể phân biệt được những cảm xúc khác nhau:yêu ghét,tức giận - Vui vẽ và có tình cảm với người thân,bạn bè.
- Tôi có những ứng xử phù hợp với gia đình và người khác: biểu lộ tình cảm và sự quan tâm đến người khác bằng lời nói cử chỉ và hành động ,hành vi lễ phép .
- Khả năng hợp tác với bạn .Thực hiện một số nội quy, qui định như: Ăn, ngũ, chơi, chào hỏi, vệ sinh...
Tôi có sở thích riêng khác với bạn Tôi tôn trọng ,chấp nhận sở thích của bạn .
-Tôi là trai/gái, tôi có khả năng và tin vào của mình trong một số hoạt động.
-Tôi có thể làm một số công việc tự phục cho bản thân và giúp đỡ mọi người.
Mạng hoạt động
* Làm quen với toán:
Ôn nhận biết các hình
* Khám phá khoa học
- Làm thế nào để bạn nhận ra tôi
* Âm nhạc:
- Em thêm một tuổi
- Nghe hát :” Năm ngón tay ngoan”
Chơi “Ai đoán giỏi”
* Tạo hình:
- Vẽ chân dung của tôi
Phát triển
thẩm mỹ
Phát triển thể chất
Phát triển nhận thức
Phát triển ngôn ngữ
Phát triển TC - XH
TÔI LÀ AI
* Dinh dưỡng sức khỏe.
-Trò chuyện về cơ thể
khỏe mạnh và lợi ích của việc tập luyện
-Luyện tập kỹ năng vệ sinh cá nhân.
* Vận động
-Phối hợp vận động cơ thể: Đi theo đường hẹp, ném bóng vào rổ
-Phân biệt các biểu hiện
Cảm xúc khác nhau qua cử chỉ điệu bộ và thể hiện sự quan tâm đến người khác.Trò chơi “ tôi vui tôi buồn” “phòng khám bệnh”.
-Luyện tập tự mặt áo,cài cúc,chải đầu .Tập dọn đồ chơi,đồ dùng,vệ sinh .
-Thực hiện một số hành vi tốt trong ăn uống.
-Tự kể và giới thiệu về mình về bản thân, bày tỏ nhu cầu mong muốn của mình .
* LQCC
- a,ă,â
* Văn học
-Thơ “ Xoè tay”
KẾ HOẠCH CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRONG TUẦN
Yêu cầu
-Tôi có thể phân biệt được với các bạn qua một số đặc điểm các nhân: Họ, tên, tuổi, ngày sinh, giới tính và những người thân trong gia đình.
- Tôi khác các bạn về hình dạng bên ngoài, khả năng trong các hoạt động và các sở thích riêng.
- Tôn trọng và tự hào về bản thân; Tôn trong và chấp nhận sự khác nhau và sở thích riêng của mọi người.
-Tôi cảm nhận được những cảm xúc yêu, ghét, tức giận, hạnh phúc có ứng xử và tình cảm phù hợp.
- Tôi quan tâm đến mọi người, hợp tác và tham gia cùng các bạn trong hoạt động chung.
Hoạt động
Nội dung
Đón trẻ
Cô giáo đón trẻ vào lớp nhắc trẻ cất đồ dùng vào nơi quy định. Hướng dẫn trẻ quan sát các góc và cho trẻ biết chủ đề của tuần “ Lớp học của bé” Gặp gỡ trao đổi với phụ huynh về tình tình của trẻ trên lớp. Nhắc phụ huynh cho trẻ mang thêm dép mang ở lớp.
Hoạt động có
chủ đích
Trò chuyện với trẻ về trường, lớp biết được vị trí của các góc trong lớp, các đồ dùng của lớp.Biết chơi và cất các đồ chơi vào nơi quy định. Biết chăm sóc cây xanh của lớp.
Ngày thứ hai
Khám phá khoa học
Tìm hiểu bản thân bạn bè, người thân
Vận động
Đi theo đường hẹp ném bóng vào rổ
Ngày thứ ba
Âm nhạc
- Em thêm một tuổi
- Nghe hát : Năm ngón tay ngoan
- Chơi Ai đoán giỏi
Thứ tư
Làm quen với toán
Ôn nhận biết các hình vuông, tam giác, chữ nhật
Thứ năm
Văn học
Xoè tay
Lqcc
A,ă,â
Thứ sáu
Tạo hình
Vẽ chân dung của tôi .
Hoạt động góc
Tên góc
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tổ chức thực hiện
Phân vai
“ Mẹ con”
“ Cửa hàng ăn uống”
“Cửa hàng thực phẩm”
Khi chơi trẻ biết giao tiếp với nhau, hòa thuận trong khi chơi.Thể hiện sự hiểu biết của trẻ về vai làm mẹ,làm con; đóng vai nhân viên bán hàng, biết cách giới thiệu những món ăn có giá trị dinh dưỡng.
Chọn vai Mẹ con, rau, củ, quả...
- Trẻ tự nhận vai và chơi, đóng vai mẹ, vai con,chức năng, thái độ quan hệ giữa mẹ với con, sự giao tiếp giữa nhân viên bán hàng và người mua. Người bán trao đổi với khách hàng mua những thức ăn tươi, ngon, hợp với khẩu vị của từng người trong nhà.
Tạo hình
“Hoạt động theo ý thích”
Trẻ biết dùng các kỹ năng vẽ, xé, dán, nặn để làm ra bức tranh về bé, về bạn. Hát tự nhiên, đúng nhịp theo chủ đề
Sưu tầm một số hình ảnh các giác quan từ trong họa báo. Kéo hồ dán.. Sách về bản thân bé.
Âm nhạc
“Biểu diển văn nghệ”
Trẻ biết cách cầm các dụng cụ âm nhạc để gõ nhịp theo bài hát.
Lắc nhạc. Phách tre,
Hộp âm thanh, máy cat xet
Cô cho một số trẻ yêu thích góc này đến thực hiện vai chơi của mình.
Khoa học/
Thiên nhiên
“Chăm sóc cây. Đong nước”
Trẻ lấy cây xới gốc tưới nước cho cây.
Lấy nước đổ vào chai.
Xô nước, chai, bột màu.
Cô cho một vài trẻ ra góc này để thực hiện vai chơi. Cô quan sát nhắc nhở trẻ.
Xây dựng
“Xây khu công viên vui chơi giải trí”
Trẻ dùng các khối gỗ, gạch, xốp để khu công viên vui chơi giải trí, có đường đi, cổng ra vào, có cầu tuột, bập bênh...sắp xếp theo bố cục mà trẻ nghĩ ra.
Các vật liệu xây dựng như: gạch thẻ bằng xốp, cổng, hàng rào, đồ lắp ráp, cây xanh, hoa, xích đu, cầu tuột, bập bênh.
Cho trẻ tự nhận vai chơi, bầu ra 1 bạn làm đội trưởng, 1 bạn làm kỹ sư thiết kế, nhóm xây dựng. Trẻ cùng hợp tác với nhau để xây khu công viên vui chơi giải trí, có lối đi vào nhà, có cổng, hàng rào, có bồn hoa, có cây xanh..Nhóm khác lắp ráp các đồ chơi, cầu tuột, bập bênh,đu quay...để tạo thành công viên vui chơi giải trí...
Hoạt động ngoài trời
Ngày thứ hai
- Dạo chơi và quan sát thời tiết.
- Chơi vận động: Thi xem ai nói nhanh
- Ôn các bài hát đã học.
Ngày thứ ba
- Trẻ quan sát quang cảnh, bầu trời buổi sáng nêu nhận xét về thời tiết nhặt lá rụng.
- Chơi: “Tả về bản thân”
Ngày thứ tư
- Quan sát cây cối trong sân trường
- Trò chơi “ Thi đi nhanh”
- Hát múa về trung thu
Ngày thứ năm
- Cho trẻ đi dạo chơi quan sát “Đường đi” sau đó đứng thành vòng tròn chia ra hai đội.
- chơi “ Đếm các bộ phận trên cơ thể”.
Ngày thứ sáu
- Thi ai viết nhanh, đúng chữ o ,ô ,ơ.
- Tổ chức cho trẻ chơi với đồ chơi ngoài trời.
- Cho trẻ hát các bài hát về trung thu
Hoạt động chiều
- Ôn kiến thức đã học.
- Cho trẻ tô màu bàn tay, bàn chân.
- Cô cùng trẻ sắp xếp các đồ dùng học toán vào trong rỗ.
- Cô đọc cho trẻ nghe câu chuyện:
“Tay phải tay trái” “Đôi tai xấu xí”
- Bình cờ.
Trả trẻ
Dặn trẻ đi học đều. Trao đổi với phụ huynh tình hình học tập của trẻ.
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY
Chủ đề nhánh: Tôi là ai ?
Thứ hai / /
I/ Các hoạt động trong ngày:
1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ: Cô đón trẻ vào lớp nhắc trẻ cất đồ dùng vào nơi quy định, trò chuyện với trẻ về chủ đề “Cơ thể của tôi”
2./Thể dục buổi sáng:
- Cơ hô hấp: Hít vào thật sâu hai tay dang ngang, thở ra hai tay thả xuôi bắt chéo trước ngực
-Cơ tay vai: Hai tay đưa ra trước. Hai tay đưa sang ngang. Hạ hai tay xuống.
- Cơ lưng bụng: Hai tay gập giơ cao, bàn tay chạm vai, nghiêng người sang trái, nghiêng người sang phải.
- Cơ chân: Hai tay chống hông, một chân làm trụ, chân kia đưa lên phía trước, đưa chân về phía sau, đưa sang ngang...
3. Hoạt động ngoài trời:
- Dạo quanh sân trường, cho trẻ nói về thời tiết trong ngày kết hợp cho trẻ đọc các bài thơ đã học.
- Trò chơi học tập: Thi xem ai nói nhanh.
- Vẽ hình bạn trai, bạn gái trên trên sân .
II/ Hoạt động có chủ đích:
Môn : Khám phá khoa học.
Đề tài: Tìm hiểu về bản thân, bạn bè, người thân
yêu cầu:
1/ Kiến thức: Trẻ phân biệt những đặc điểm khác nhau với các bạn: Họ, tên, ngày sinh nhật, giới tính, sở thích, khả năng hoạt động...
2/ Kỹ năng: Trẻ biết yêu quí bản thân, biết chấp nhận những đặc điểm riêng của bạn.
- Phát triển ở trẻ khả năng hiểu biết: Tên của mình, của bạn, của mọi người xung quanh.
3/ giáo dục: Mạnh dạn, tự tin khi nói về những suy nghĩ, ý thích của bản thân, tôn trọng ý kiến của bạn khác.
Chuẩn bị: Không gian tổ chức ở lớp học.
- Đồ dùng, phương tiện, gương soi, giấy vẽ, chì màu, ảnh của trẻ, thẻ chơi của mỗi trẻ, bài hát về ngày sinh nhật.
- Tích hợp: Âm nhạc, thơ.
Phương pháp: Cho “hoạt động có chủ đích”: Quan sát, đàm thoại, trò chuyện.
Tiến hành hoạt động có tổ chức:
Hoạt động cô
Hoạt động trẻ
*. Mở đầu hoạt động: Cô cho trẻ hát bài “ồ sao bé không lắc
- Ổn định: Trẻ hát “ Khám tay”
* Hoạt động trọng tâm:
- Cho trẻ soi mình trong gương và nhận xét:
- Ai đang ở trong gương? Tại sao tất cả chúng ta đều nhận ra bạn? ( bạn có những đặc điểm gì để mọi người đều biết bạn).
- Các con có gì khác với bạn: Họ tên, ngày sinh nhật, sở thích?..
- Con thích làm gì? Thích món ăn gì? Thích được đi chơi đâu nhất?...
- Tại sao mỗi người lại có ý thích khác nhau?
- Có nên bắt các bạn làm theo ý thích của mình không? Vì sao lại không nên bắt các bạn làm theo ý thích của mình.
- Cho trẻ kể về ngày sinh nhật của mình.
- Cho trẻ nhận xét về tấm hình của mình và cả bạn sau khi xem.
Trẻ đọc thơ “ Đôi mắt”
Trò chơi: “ Tìm bạn” . Cô tổ chức cho trẻ chơi vài lần
Trẻ vẽ chân dung của mình để tặng bạn, làm album lớp.
* Kết thúc hoạt động:
- Cho trẻ mang hình vẽ của mình để tặng cho bạn.
- Cho trẻ nghe hát “ Chúc mừng sinh nhật”.
Cho trẻ nêu nhận xét về mình, về bạn.
Trẻ trả lời.
Môn: TDKN
Đề Tài: Đi theo đường hẹp – Ném bóng vào rổ
yêu cầu :
1/ Kiến thức: Trẻ biết thực hiện đi theo đường hẹp – Ném bóng vào rổ
2/ Kỹ năng: - Bật đều hai chân vào vòng, không chạm vào vòng.
- Phát triển cơ chân của trẻ khỏe dẻo dai, bề bỉ.
3/ giáo dục: Biết giữ gìn vệ sinh cơ thể .Biết yêu quí và tự hào về cơ thể của mình.
Chuẩn bị:
-Không gian: Ngoài trời
- Đồ dùng phương tiện :
- Vòng thể dục 10 cái
Phương pháp: Đàm thoại ,trực quan.
Tiến hành hoạt động có tổ chức:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Mở đầu hoạt động : Cho trẻ trò chuyện về ích lợi việc tập thể dục hàng ngày giúp cơ thể phát triển hài hòa cân đối.
1. Khởi động : Cô mở nhạc cho trẻ dậm chân và đi khởi động theo đội hình vòng tròn, đội hình hàng ngang.
* Hoạt động trọng tâm:
2. Trọng động :
a.Bài tập phát triển chung :
- Cơ tay vai : Tay dang ngang – đưa ra phía trước- tay dang ngang-Tay thả xuôi.
- Tay bụng lườn : Hai tay chống hông – quay sang phải –quay sang trái
- Cơ chân : Một chân trụ- đứng đưa chân ra phía trước –đưa chân ra phía sau –đưa sang ngang- hạ chân xuống,đổi chân.
b.Vận động cơ bản :
- Cho trẻ hát đi vòng tròn chia thành hai hàng dọc .
- Để cho cơ thể chúng ta được khỏe mạnh ,vóc dáng được cân đối .
- Hôm nay cô sẽ dạy cho các con : đi theo đường hẹp – Ném bóng vào rổ
- Lần một cô làm mẫu
- Lần hai cô vừa làm vừa giới thiệu và giải thích cách làm .
( Khi bật chân không chạm vào vòng).
- Cô cho cả lớp cùng làm .( Hướng dẫn sửa sai )
- Thi đua tổ ,nhóm ,cá nhân .
* Kết thúc hoạt động: trẻ đi nhẹ nhàng vào lớp .
Trẻ thực hiện các động tác theo cô.
Cho trẻ thực hiện.
Hoạt động góc:
* Đóng vai: “ Phòng khám bệnh” “ Cửa hàng thực phẩm”.
* Xây dựng: Xây dựng khu công viên giải trí của bé.
* Góc sách: Xem tranh truyện, hình ảnh về các bạn, bản thân trẻ.
* Nghệ thuật: Hát múa những bài hát về chủ đề bản thân
* Tạo hình: Làm đồ chơi tặng bạn, vẽ chân dung mình chân dung bạn.
Hoạt động chiều: Ôn lại kiến thức đã học .
Đánh giá bình cờ:
Lớp nắm bài các cháu chú ý trong giờ học. Một số cháu hăng say phát biểu bài tiêu biểu
Vệ sinh trả trẻ:
Thứ ba ngày 29 tháng 9 năm 2009.
I/ Hoạt động trong ngày:
1.Đón trẻ trò chuyện đầu giờ: - Cô trao đổi vơí trẻ những đồ dùng cá nhân mà trẻ thường sử dụng. Vì sao mà trẻ lại thích những loại đồ dùng đó ? hỏi trẻ có bao nhiêu loại đồ dùng mà trẻ thích.
2.Thể dục buổi sáng:
- Cơ hô hấp: Hít vào thật sâu hai tay dang ngang, thở ra hai tay thả xuôi bắt chéo trước ngực
-Cơ tay vai: Hai tay đưa ra trước. Hai tay đưa sang ngang. Hạ hai tay xuống.
- Cơ lưng bụng: Hai tay gập giơ cao, bàn tay chạm vai, nghiêng người sang trái, nghiêng người sang phải.
- Cơ chân: Hai tay chống hông, một chân làm trụ, chân kia đưa lên phía trước, đưa chân về phía sau, đưa sang ngang...
3. Hoạt động ngoài trời:
- Dạo chơi và quan sát thời tiết. - Trẻ quan sát quang cảnh, bầu trời buổi sáng nêu nhận xét về thời tiết nhặt lá rụng.
- Cho trẻ chơi “Tả về bản thân”
II/ Hoạt động có chủ đích:
Môn: Âm nhạc
Đề tài: Em thêm một tuổi
yêu cầu :
1. Kiến thức: Trẻ hát rõ ràng đúng giai điệu bài hát. Chú ý lắng nghe cô hát, chơi tốt trò chơi âm nhạc “ Ai đoán giỏi”
2. Kỹ năng: - Trẻ múa thành thạo theo bài hát
- Trẻ chú ý tập trung tham gia tích cực các hoạt đông trên lớp.
3.giáo dục: Trẻ yêu thích âm nhạc, thích được vui hội trung thu.
Chuẩn bị:
- Không gian tổ chức ở trong lớp học .
- Đồ dùng phương tiện : Máy catxet ,bài hát , theo chủ đề bản thân.
- Phách gõ , trống lắc.
Phương pháp: Thực hành, luyện tập.
Tiến hành hoạt động có tổ chức:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Mở đầu hoạt động:
- Cô cho cả lớp cùng trò chuyện với cô về chủ đề bản thân.
Trẻ đọc thơ “ bé ơi”
* Hoạt động trọng tâm:
Dạy hát
- Cô cùng trẻ hát theo bài hát “em thêm một tuổi”
- Thi đua nhóm ,bạn trai, bạn gái.
- Trẻ hát “ Rước đèn dưới trăng”
Nghe hát, nghe nhạc
- Cô hát kết hợp đàn cho trẻ nghe bài: “ Năm ngón tay ngoan”
- Cho trẻ nghe bài hát qua máy cho trẻ kết hợp đi quanh theo bài hát.
Trò chơi: “ Ai đoán giỏi”
- Cô tổ chức tiến hành cho trẻ chơi vài lần.
* Kết thúc hoạt động: Trẻ múa và hát lại “ Đêm trung thu”
Trẻ đọc thơ
Hát múa cùng cô
Lắng nghe cô hát
Tham gia chơi trò chơi
Hoạt động góc:
* Đóng vai: “ Phòng khám bệnh” “ Cửa hàng thực phẩm”.
* Xây dựng: Xây dựng khu công viên giải trí của bé.
* Góc sách: Xem tranh truyện, hình ảnh về các bạn, bản thân trẻ.
* Nghệ thuật: Hát múa những bài hát về chủ đề bản thân
* Tạo hình: Làm đồ chơi tặng bạn, vẽ chân dung mình chân dung bạn.
Hoạt động chiều: Ôn lại kiến thức đã học .
Đánh giá bình cờ: Lớp nắm bài các cháu chú ý trong giờ học.
Vệ sinh trả trẻ:
Thứ tư ngày 30 tháng 10 năm 2009.
I/ Hoạt động trong ngày:
1.Đón trẻ trò chuyện đầu giờ: - Cô trao đổi vơí trẻ những đồ dùng cá nhân mà trẻ thường sử dụng. Vì sao mà trẻ lại thích những loại đồ dùng đó ? hỏi trẻ có bao nhiêu loại đồ dùng mà trẻ thích.
2.Thể dục buổi sáng:
- Cơ hô hấp: Hít vào thật sâu hai tay dang ngang, thở ra hai tay thả xuôi bắt chéo trước ngực
-Cơ tay vai: Hai tay đưa ra trước. Hai tay đưa sang ngang. Hạ hai tay xuống.
- Cơ lưng bụng: Hai tay gập giơ cao, bàn tay chạm vai, nghiêng người sang trái, nghiêng người sang phải.
- Cơ chân: Hai tay chống hông, một chân làm trụ, chân kia đưa lên phía trước, đưa chân về phía sau, đưa sang ngang...
3.Hoạt động ngoài trời:
- Dạo chơi và quan sát cây cối trong sân trường, qua đó nhận xét về thời tiết.
- Chơi vận động: “ Thi đi nhanh”
- Cho trẻ hát múa về trung thu
II/ Hoạt động có chủ đích:
Môn : Toán
Bài : Ôn nhận biết hình vuông, hình chữ nhật,tam giác.
I/ Yêu cầu:
1. Nhiệm vụ giáo dưỡng:
a. Kiến thức: Trẻ đếm được nhóm đồ dùng có số lượng 4. Phân biệt được các hình tam giác, chữ nhật, hình vuông. Nhận biết chữ số 4
b. Kỷ năng: Đếm, phân biệt .
2. Nhiệm vụ giáo dục: Trẻ thích học toán
II/ Chuẩn bị: Mỗi trẻ 1 hình tam giác,1 hình vuông, 1hình chữ nhật.
Một số nhóm đồ dùng có số lượng 4.
III/ Phương pháp: Trực quan thực hành.
IV/ Tổ chức hoạt động:
Hoạt động cô
Hoạt động trẻ
* Mở đầu hoạt động
Trò chuyện: Cho trẻ chơi trò chơi: “ Bốn mùa”
- Cô hỏi: Một năm có mấy mùa ?
- Mùa có ngày ngày khai giảng và tết trung thu là mùa gì ?
- Mùa thu là mùa thứ mấy trong năm ?
- Cho trẻ tìm xung quanh lớp đồ dùng đồ chơi gì có dạng hình tam giác, hình vuông , chữ nhật.
* Hoạt động trọng tâm
“ Hát bài tập đếm”
Tìm và đếm nhóm đồ dùng có số lượng 4:
Cô để đồ dùng quanh lớp cho trẻ tìm
Chơi: “ ai đếm đúng”
Gọi 4 trẻ lên cô tặng quà 4 hộp
Hỏi trẻ: Có mấy hộp quà ? Cô tặng quà cho mấy bạn ?
Cho từng trẻ mở hộp quà ra và đếm xem.
Trẻ 1: Có 4 hình chữ nhật ; 2: Có 4 hình vuông
3: Có 4 hình tam giác ; 4: Có 4 bông hoa
Để chỉ những đồ dùng có 4 các con phải dùng chữ số mấy ?
Phân biệt hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật:
Cô hỏi: Bạn 1 được quà tặng là 4 hình gì ?
Tương tự cô hỏi bạn 2,3,4
-Trẻ chọn hình theo yêu cầu của cô và đếm số cạnh của mỗi hình
Cô đố trẻ: Hình nào có ít cạnh hơn ?
Cô hỏi: Hình vuông có 4 cạnh như thế nào ?
Làm thế nào để biết 4 cạnh của hình vuông bằng nhau ?
Cho trẻ xếp các hình bằng que tính.
Nói lại cho trẻ biết: Hình tam giác có 3 cạnh, hình vuông và chữ nhật có 4 cạnh, nhưng 4 cạnh của hình vuông bằng nhau, 4 cạnh của hình chữ nhật không bằng nhau. Cho trẻ xếp.
Luyện tập: Thi xem tổ nào nhanh.
Cho trẻ bật liên tục qua các hình mới học và lấy đồ chơi, tổ nào lấy được nhiều tổ đó thắng.
Cho trẻ chơi vài lần.
Kết thúc: hát bài “Trường Mẫu giáo yêu thương”.
4 mùa
Mùa thu
Trẻ trả lời
Có 4 hộp quà
4 bạn
Trẻ đếm
4 hình chữ nhật
Trẻ trả lời
Hình tam giác
4 cạnh bằng nhau
Trẻ trả lời
Trẻ xếp
Bạn bật tới hình nào trẻ gọi tên hình đó
Hoạt động góc:
* Đóng vai: “ Phòng khám bệnh” “ Cửa hàng thực phẩm”.
* Xây dựng: Xây dựng khu công viên giải trí của bé.
* Góc sách: Xem tranh truyện, hình ảnh về các bạn, bản thân trẻ.
* Nghệ thuật: Hát múa những bài hát về chủ đề bản thân
* Tạo hình: Làm đồ chơi tặng bạn, vẽ chân dung mình chân dung bạn.
Hoạt động chiều: Ôn lại kiến thức đã học .
Đánh giá bình cờ:
Lớp nắm bài các cháu chú ý trong giờ học. Một số cháu hăng say phát biểu bài tiêu biểu
Vệ sinh trả trẻ:
Thứ năm ngày 01 tháng 10 năm 2009.
1/ Hoạt động trong ngày:
1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ: Cô đón trẻ vào lớp nhắc trẻ cất đồ dùng vào nơi quy định, trò chuyện với trẻ về chủ đề “Cơ thể của tôi.”
2.Thể dục buổi sáng:
- Cơ hô hấp: Hít vào thật sâu hai tay dang ngang, thở ra hai tay thả xuôi bắt chéo trước ngực
- Cơ tay vai: Hai tay đưa ra trước. Hai tay đưa sang ngang. Hạ hai tay xuống.
- Cơ lưng bụng: Hai tay gập giơ cao, bàn tay chạm vai, nghiêng người sang trái, nghiêng người sang phải.
- Cơ chân: Hai tay chống hông, một chân làm trụ, chân kia đưa lên phía trước, đưa chân về phía sau, đưa sang ngang...
3. Hoạt động ngoài trời:
- Dạo chơi và quan sát đường đi.
- Chơi: “Đếm các bộ phận trên cơ thể”
II/ Hoạt động có chủ đích:
Môn: Văn học
Đề tài: Xoè tay
Yêu cầu:
1/ kiến thức: Biết thể hiện âm điệu êm dịu của bài thơ.
2/ kỹ năng: - Trẻ đọc đúng, rõ ràng, diễn cảm.
- Giúp trẻ cảm nhận nhịp điệu êm ả của bài thơ.
3/ Nhiệm vụ giáo dục: Giáo dục trẻ biết giữ gìn đôi tay
Chuẩn bị:
Không gian tổ chức: Trong lớp.
Tranh minh họa bài thơ
Phương pháp: Dùng lời.
Tiến hành hoạt động có chủ đích:
:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Mở đầu hoạt động:
- Trò chuyện: cô gợi mở cho trẻ nói về đôi tay
Trẻ hát “ Tập đếm”
* Hoạt động trọng tâm:
- Bài hát nói về gì?
Các con biết không nhà thơ đã viết bài thơ ca ngợi về vẽ đẹp của đôi tay như thế nào các con cùng lắng nghe nha.
- Cả lớp đọc bài thơ 2 lần
- Từng tổ đọc bài thơ.
- Cô cho cá nhân đọc thơ.
+ Đàm thoại:
Bài thơ có tên là gì?
Tay em xoè ra xinh như gì?
Như hai trang vở để em làm gì?
Khi muốn thưa cô tay em thế nào?
Tay vung nhịp nhàng khi em làm gì?
Tay em để cầm tay ai?
Trẻ hát múa bài “ em thêm một tuổi”
- Trò chơi: “ Thi tìm chữ o,ô,ơ qua khổ thơ.
- Cô cho 2 đội lên chơi sau đó cho trẻ nhận xét.
* Kết thúc hoạt động: Trẻ hát múa “ em thêm một tuổi”
Trẻ hát
Đọc theo cô
Môn: Làm quen chữ cái
Bài: Chữ a,ă,â.
I/ Yêu cầu:
1. Nhiệm vụ giáo dưỡng:
a. Kiến thức:
Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái a,ă,â
Nhận ra âm và chữ a,ă,â, trong tiếng, từ.
b. Kỷ năng: Luyện trẻ phát âm đúng chữ a,ă,â.
2. Nhiệm vụ giáo dục: Trẻ ham thích học chữ,phát hiện chữ nhanh..
II/ Chuẩn bị: - Chữ cái a,ă,â Tranh có từ chứa chữ cái a,ă,â..
- Đồ dùng, đồ chơi có từ chứa chữ cái a,ă,â.
Tích hợp: Môn âm nhạc, tạo hình, toán
III/ Phương pháp: Trực quan, thực hành.
IV/ Tổ chức hoạt động:
Hoạt động cô
Hoạt động trẻ
* Mở đầu hoạt động
Trò chuyện: Về gia đình trẻ,trẻ kể tên một số đồ dùng trong gia đình.
* Hoạt động trọng tâm
Hát bài “Cả nhà thương nhau
- Cô dùng câu đố: “Cái gì nho nhỏ
Hoa đỏ tím xanh
Được làm bằng nhựa
Bé dùng để uống.”
- Cô đưa tranh cái ca cho trẻ đọc từ “cái ca”
- Cô đưa thẻ từ rời “cái ca”cho cháu rút 2 chữ cái giống nhau
- Cô giới thiệu chữ mới: chữ a.
- Cô giới thiệu thêm cho trẻ biết chữ a in, a viết thường, a viết hoa.
-Với chữ ă cô dùng câu đố: “Nóng nực thì đuổi tôi đi
Hể mà lạnh lẽo kéo t
File đính kèm:
- ban than(4).doc