Giáo án Chủ đề: Bản thân (thực hiện 3 tuần)

I. MỤC TIÊU

 1. Phát triển thể chất

 - Có kĩ năng thực hiện một số vận động đi trong đường hẹp :bật vào vòng liên tục ,tung bóng lên cao và bắt ,ném trúng đích :bò bằng bàn tay ,bàn chân ,phối hợp nhịp nhàng . - Có khả năng tự phục vụ bản thân và biết tự lực trong việc vệ sinh cá nhân và sử dụng môt số đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày (bàn chải đánh răng ,thìa ,sử dụng kéo cắt )

 - Biết đề nghị người lớn giúp đỡ khi bị khó chịu ,mệt ,ốm đau .

 - Nhận biết và biết tránh một số vật dụng ,nơi nguy hiểm đối với bản thân.

 - Tự mặc và cởi dược áo, quần ( Cs 5)

 - Che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp ( Cs 17)

 - Kể được tên một số thức ăn cần có trong bữa ăn hàng ngày ( Cs 19)

 2. Phát triển nhận thức

 - Hiểu biết về bản thân, biết mình giống và khác bạn qua một số đặc điểm cá nhân qua họ ,tên ,giới tính , sở thích riêng, và hình dáng bên ngoài của cơ thể: kiểu tóc, màu da, cao – thấp, béo – gầy.

 - Nhận biết các bộ phận trên cơ thể, cách giữ gìn vệ sinh và chăm sóc các bộ phận của cơ thể.

 - Biết về các loại thực phẩm lợi ích của chúng đối với sức khỏe của bản thân.

 - Biết cơ thể con người có 5 giác quan, tác dụng của từng giác quan, hiểu sự cần thiết của việc giữ gìn, chăm sóc và vệ sinh các giác quan, sử dụng các giác quan để nhận biết, phân biệt các đồ dùng đồ chơi, sự vật hiện tượng xung quanh trẻ có sự thay đổi kịp thời.

 - Xác định được vị trí ( trong, ngoài, trên, dưới, trước, sau, phai, trái) của một vật so với một khác ( Cs 108)

 

doc54 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2021 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề: Bản thân (thực hiện 3 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: CHỦ ĐỀ: BẢN THÂN Thực hiện 3 tuần:Từ ngày: (30/09/2013 đến 18/10/2013) I. MỤC TIÊU 1. Phát triển thể chất - Có kĩ năng thực hiện một số vận động đi trong đường hẹp :bật vào vòng liên tục ,tung bóng lên cao và bắt ,ném trúng đích :bò bằng bàn tay ,bàn chân ,phối hợp nhịp nhàng . - Có khả năng tự phục vụ bản thân và biết tự lực trong việc vệ sinh cá nhân và sử dụng môt số đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày (bàn chải đánh răng ,thìa ,sử dụng kéo cắt …) - Biết đề nghị người lớn giúp đỡ khi bị khó chịu ,mệt ,ốm đau . - Nhận biết và biết tránh một số vật dụng ,nơi nguy hiểm đối với bản thân. - Tự mặc và cởi dược áo, quần ( Cs 5) - Che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp ( Cs 17) - Kể được tên một số thức ăn cần có trong bữa ăn hàng ngày ( Cs 19) 2. Phát triển nhận thức - Hiểu biết về bản thân, biết mình giống và khác bạn qua một số đặc điểm cá nhân qua họ ,tên ,giới tính , sở thích riêng, và hình dáng bên ngoài của cơ thể: kiểu tóc, màu da, cao – thấp, béo – gầy. - Nhận biết các bộ phận trên cơ thể, cách giữ gìn vệ sinh và chăm sóc các bộ phận của cơ thể. - Biết về các loại thực phẩm lợi ích của chúng đối với sức khỏe của bản thân. - Biết cơ thể con người có 5 giác quan, tác dụng của từng giác quan, hiểu sự cần thiết của việc giữ gìn, chăm sóc và vệ sinh các giác quan, sử dụng các giác quan để nhận biết, phân biệt các đồ dùng đồ chơi, sự vật hiện tượng xung quanh trẻ có sự thay đổi kịp thời. - Xác định được vị trí ( trong, ngoài, trên, dưới, trước, sau, phai, trái) của một vật so với một khác ( Cs 108) 3. Phát triển ngôn ngữ - Biết sử dụng từ ngữ phù hợp kể về bản thân, biết biểu đạt những suy nghĩ, ấn tượng của mình với người khác một cách rõ ràng bằng các câu đơn và câu ghép. - Biết một số chữ cái trong các từ ,chỉ họ và tên riêng của mình ,một số bạn trong lớp và tên gọi của một số bộ phận cơ thể . - Trẻ biết lắng nghe và mạnh dạn, lịch sự trong giao tiếp bằng lời nói với mọi người xung quanh. -Thích giúp đỡ bạn bè và người thân . - Sử dụng các từ chỉ tên gọi, hành động, tính chất và từ biểu cảm trong sinh hoạt hàng ngày ( Cs 66) - Sử dụng lời nói để bày tỏ cảm xúc, nhu cầu, ý nghĩ và kinh nghiệm của bản thân ( Cs 68) - Không nói tục, chửi bậy ( Cs 78) 4. Phát triển tình cảm kỹ năng xã hội - Cảm nhận được trạng thái cảm xúc của người khác và biệu lộ tình cảm , sự quan tâm đến người khác bằng lời nói ,cử chỉ hành động . - Tôn trọng và chấp nhận sở thính riêng của bạn ,của người khác ,chơi hòa đồng với bạn - Biết giữ gìn ,bảo vệ môi trường sạch đẹp ,thực hiện các nề nếp quy định ở trường ,lớp ,ở nhà và nơi công cộng . - Trẻ nói được một số thông tin quan trọng về bản thân (Cs 27) - Ứng xử phù hợp với giới tính của bản thân ( Cs 28) - Nói được khả năng và sở thích riêng của bản thân ( Cs 29) - Dễ hòa đồng với bạn bè trong nhóm chơi ( Cs 42) - Thể hiện sự thân thiện, đoàn kết với bạn bè ( Cs 50) - Chấp nhận sự khác biệt giữa người khác với mình ( Cs 59) 5/. Phát triển thẩm mỹ - Biết sử dụng một số vật liệu để tạo ra một số sản phẩm mô tả hình ảnh về bản thân và người thân có bố cục và màu sắc hài hòa . - Thể hiện những cảm xúc phù hợp trong các hoạt đông múa ,hát ,âm nhạc về chủ đề bản thân. - Thể hiện ý tưởng của bản thân thông qua các hoạt động khác nhau ( Cs 119) II. CHUẨN BỊ - Một số giấy màu để cháu xé dán phục vụ chủ đề,tranh ảnh về chủ đề . - Một số phách tre, lon nước, gáo dừa để làm dụng cụ âm nhạc. - Giấy để trẻ vẽ cơ thể trẻ - Liên hệ với phụ huynh đóng góp bìa lịch, báo củ, banh, chỉ để làm búp bê , cắt dán, xếp hình bạn trai, bạn gái, các bộ phận của cơ thể,nhà có tranh bé trai bé gái đem vào để phục vụ chủ điểm . **************************** III. NỘI DUNG 1/ TÔI LÀ AI - Phân biệt được các bạn qua một số đặc điểm cá nhân: họ tên, tuổi ngày sinh nhật gới tính và những người thân trong gia đình tôi - khác nhau về hình dạng bên ngoài , khả năng trong các hoạt động và sở thích riêng. - Tôn trọng và tự hào về bản thân , sở thích riêng của bản thân. - Cảm nhận được cảm xúc yêu- ghét - giận…. 2/CƠ THỂ CỦA TÔI. - Có nhiều bộ phận khác nhau hợp thành và không thể thiếu một bộ phận nào? - Tôi có 5 giác quan ,mỗi giác quan có chức năng riêng và sử dụng phối hợp các giác quan để nghận biết mọi thứ xung quanh - Giữ gìn vệ sinh ,bảo vệ cơ thể và các giác quan 3/TÔI CẦN GÌ ĐỂ LỚN LÊN VÀ KHỎE MẠNH ? - Tôi sinh ra và được bố mẹ ,người thân chăm sóc, lớn lên ( trong bụng mẹ ,sơ sinh ,biết ngồi ,biết đi ,đi học trong trường mầm non) - Sự yêu thương và chăm sóc của người thân trong gia đình và ở trường - Dinh dưỡng hợp lý ,giữ gìn sức khỏe và cơ thể khỏe mạnh. - Môi trường xanh - sạch - đẹp và an toàn . - Đồ dùng - đồ chơi và chơi hòa đồng với bạn VI. HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐỀ 1. Phát triển thể chất - Biết ăn các loại rau qủa - ăn đúng giờ, ăn chính uống nước sôi để nguội – ăn thức ăn sạch sẽ họp vệ sinh. - Biết giữ vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. - Chải đầu, đánh răng, mặc áo, cở áo. - Thể dục: HH1,2,3 TV1,2,3 C1,2,3 BL1,2,3 - Đi các kiểu chân, bò chui, bật nhảy… + Tung bóng lên cao và bắt bóng + “Ném trúng đích bằng 1 tay ” + Bật liên tục vào vòng . 2. Phát triển nhận thức - Đón trẻ: Trò chuyện về các bộ phận trên cơ thể của bé. - Trò chuyện về các bộ phận của cơ thể tai, mắt ,mũi, miệng…. - Trò chuyện về vệ sinh cơ thể bé, về các món ăn dinh dưỡng cần cho cơ thể. Tìm hiểu về cơ thể bé + Phân biệt phải trái của 2 tay bản thân. + Xác định vị trí trái - phải, phía trên - phía dưới, phía trước - phía sau của bản thân. + Nhận biết các nhóm thực phẩm . 3/. Phát triển ngôn ngữ - Qua chủ đề trò chuyện thảo luận về sự khác biệt giữa mình với người khác. - Đọc các bài thơ: Tâm sự của cái mũi, Đôi mắt, cái lưỡi, cô dạy, bé ơi ….. 4/. Phát triển tình cảm - kỹ năng xã hội - Nêu gương: + Cháu không khóc nhè, không xưng hô mày tao với bạn cháu cất đồ dùng đúng nơi quy định. + Cháu không khóc nhè, không nói tục, chửi bậy, cháu cất đồ dùng đúng nơi quy định. + Cháu không khóc nhè, bỏ rác đúng nơi quy định, cháu cất đồ dùng đúng nơi quy định. - Tìm hiểu về các bộ phận trên cơ thể bé. - Khám phá về các giác quan của bé + Trẻ biết về ngày sinh nhật của bé. +Trẻ biết các bộ phận và các giác quan của cơ thể. + Truyện Thỏ bông bị ốm . 5/. Phát triển thẩm mỹ - Hát: Cái mũi, mừng sinh nhật, tập đếm, bạn có biết tên tôi, bạn ở đâu ……. - Vận động minh họa: Vỗ tay theo lời ca, nhịp, phách, múa minh họa ….. - Biểu diễn văn nghệ . - Vẽ Xé dán các về cơ thể bé, nặn hình người… - Trò chơi đóng vai: Gia đình, bác sĩ, bán hàng…. - Góc xây dựng: Xây nhà, xế đường về nhà bé, xây khu công viên vui chơi…. - Góc âm nhạc: Hát các bài hát theo chủ đề - Góc học tập: Làm sách về chủ đề bản thân - Góc thiên nhiên: Trồng cây, tưới cây, chăm sóc cây. - Hoạt động ngoài trời: Chơi tự do ngoài trời. KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 1 - Chủ đề nhánh : Tôi là ai - Tuần 1:Từ ngày 30/09/2013 – 04/10/2013 Hoạt động Tuần 1: Tôi là ai (30/09/2013 – 04/10/2013) Thứ 2 01/10/2012 Thứ 3 02/10/2012 Thứ 4 03/10/2012 Thứ 5 04/10/2012 Thứ 6 05/10/2012 Đón trẻ - Đón trẻ vào lớp , trẻ tự cất đồ dùng cá nhân - Xem tranh ảnh về cơ thể bé - Phân biệt cơ thể bạn trai, bạn gái ( CS 59) - Kể các bộ phận về cơ thể Thể dục sáng Hô hấp:1, tay: 1, chân: 1, bụng: 1, Hoạt Động Học LVPTTC: “Tung bóng lên cao và bắt bóng” LVPTTC-KNXH: Ngày sinh nhật ( cs 27, 28, 29) LVPTNT Phân biệt phải, trái của 2 tay của bé LVPTTM: Hát: Cái mũi VĐ: Múa minh hoạ Nghe:Mừng Sinh nhật TC: Đoán tên bạn hát LVPTNN: thơ: “Tâm sự của cái mũi” ( cs 66) Hoạt động ngoài trời - Chơi tự do ngoài trời - Trò chơi :bịt mắt đá bóng Hoạt động vui chơi - Phân vai :Gia đình mẹ con ,bác sĩ - Nghệ thuật :Hát lại hoặc biểu diễn lại các bài hát đã biết thuộc chủ đề ,chơi các dụng cụ âm nhạc và phân biệt các âm thanh khác nhau . - Xây dựng :Xây nhà và xếp đường về nhà bé ,xây công viên ( cs 42) - Học tập :làm sách tranh truyện về một số đặc điềm ,hình dáng bên ngoài của bản thân . - Thiên nhiên :Trồng cây chăm sóc cây. Hoạt đỗng - Tổ chức cho trẻ ăn ngủ Hoạt động chiều - Ôn luyện kiến thức trong ngày Lao động vệ sinh - Chải đầu Nêu gương - Cháu không khóc nhè - Không xưng hô mầy tao với bạn - Cháu cất đồ cùng đúng nơi quy định Trả trẻ - Trao đổi với phụ huynh một số vấn đề về sức khỏe của các cháu trong ngày KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 2 - Chủ đề nhánh : Cơ thể của tôi - Tuần 2: Từ ngày 07/10/2013 – 11/10/2013 Hoạt động Tuần 2 : Cơ thể tôi ( 07/10/2013-11/10/2013) Thứ 2 07/10/2013 Thứ 3 08/10/2013 Thứ 4 09/10/2013 Thứ 5 10/10/2013 Thứ 6 11/10/2013 Đón trẻ - Đón trẻ vào lớp , trẻ tự cất đồ dùng cá nhân - Quan sát tranh và trò chuyện về các bộ phận của cơ thể tai, mắt ,mũi, miệng…. ( Cs 17) - Phân biệt được từng giác quan trong cơ thể Thể dục sáng Hh: 2, tay: 2, chân: 2, bụng: 2, Hoạt Động Học LVPTTC: Ném trúng đích bằng một tay LVPTTC-KNXH: Các bộ phận và các giác quan của cơ thể bé LVPTNT: Xác định vị trí trái – phải, phía trên – phía dưới, phía trước – phía sau của bản thân (CS 108) LVPTTM: Nặn bé trai -gái LVPTNN: thơ: “Cô dạy” Hoạt động ngoài trời - Quan sát sân trường ,chơi tự do ngoài trời - Trò chơi :Chọn đồ chơi tặng bạn ( Cs 50) Hoạt động vui chơi -Phân vai :Gia đình mẹ con ,cửa hàng thực phẩm -Thiên nhiên :Trồng cây, tưới cây -Xây dựng ;xây ngôi nhà của bé ,xây khu công viên vui chơi . ( Cs 119) -Học tập :Làm sách tranh truyện tác dụng của các giác quan (cắt dán các hình ảnh biểu thị tác dụng của các giác quan . -Nghệ thuật :Biễu diễn văn nghệ ,ôn lại các bài hát và sử dụng dụng cụ gõ đệm ,Thiết kế thời trang Hoạt động - Tổ chức cho trẻ ăn ngủ trưa Hoạt động chiều - Ôn luyện kiến thức trong ngày Lao động vệ sinh - Đánh răng Nêu gương - Cháu không khóc nhè - Không nói tục, chửi bậy ( Cs 78) - Cháu cất đồ cùng đúng nơi quy định Trả trẻ - Trao đổi với phụ huynh một số vấn đề trong ngày của các cháu KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 3 Chủ đề nhánh :Tôi cần gì để lớn lên và khỏe mạnh Tuần 3:Từ ngày : 14/10/2013 -18/10/2013 Hoạt động Tuần 3: Tôi cần gì để lớn lên và khoẻ mạnh (14- 18/10/2013) Thứ 2 14/10/2013 Thứ 3 15/10/2013 Thứ 4 16/10/2013 Thứ 5 17/10/2013 Thứ 6 18/10/2013 Đón trẻ - Đón trẻ vào lớp , trẻ tự cất đồ dùng cá nhân - Quan sát tranh vệ sinh cơ thể của bé - Tranh ảnh về các món ăn dinh dưỡng - Nêu được lợi ích của các món ăn mang lại cho cơ thể. Thể dục sáng Hh:2, tay: 3, chân: 2, bụng: 3, Hoạt Động Học LVPTTC: Bật vào vòng liên tục LVPTTCKNXH: Kể truyện “Thỏ bông bị ốm” LVPTNT: Nhận biết các nhóm thực phẩm (CS19) LVPTTM: Biểu diễn văn nghệ LVPTNN: Thơ : “ Bé ơi” ( Cs 68) Hoạt động ngoài trời - Dạo chơi ngoài trời quan sát cơ thể bạn vẽ bạn trai bạn gái trên cát - Trò chơi :Chọn quà tặng bạn Hoạt động vui chơi - Phân vai:Gia đình mẹ con bán hàng ,nấu ăn - Nghệ thuật :Làm hoa bằng bàn tay - Xây dựng :Xây công viên vui chơi ,vườn hoa . - Học tập :làm sách về chủ đề bản thân - Thiên nhiên :Trồng cây ,chăm sóc cây. Hoạt động - Tổ chức cho trẻ ăn ngủ trưa Hoạt động chiếu - Ôn luyện kiến thức trong ngày Lao động vệ sinh - Mặc áo, cởi áo ( CS 5) Nêu gương - Cháu không khóc nhè - Bỏ rác đúng nơi quy định - Cháu cất đồ cùng đúng nơi quy định Trả trẻ - Trao đổi với phụ huynh một số vấn đề về sức khỏe và các hoạt động của các cháu trong ngày. KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 1 - Chủ đề nhánh : Tôi là ai - Tuần 1:Từ ngày 30/09/2013 – 04/10/2013 Hoạt động Tuần 1: Tôi là ai (30/09/2013 – 04/10/2013) Thứ 2 30/09/2013 Thứ 3 01/10/2013 Thứ 4 02/10/2013 Thứ 5 03/10/2013 Thứ 6 04/10/2013 Đón trẻ - Đón trẻ vào lớp , trẻ tự cất đồ dùng cá nhân - Xem tranh ảnh về cơ thể bé - Phân biệt cơ thể bạn trai, bạn gái( CS 59) - Kể các bộ phận về cơ thể Thể dục sáng Hô hấp:1, tay: 1, chân: 1, bụng: 1, Hoạt Động Học LVPTTC: “Tung bóng lên cao và bắt bóng” LVPTTC-KNXH: Ngày sinh nhật ( cs 27, 28,29) LVPTNT Phân biệt phải, trái của 2 tay của bé LVPTTM: Hát: Cái mũi VĐ: Múa minh hoạ Nghe:Mừng Sinh nhật TC: Đoán tên bạn hát LVPTNN: thơ: “Tâm sự của cái mũi” ( cs 66) Hoạt động ngoài trời - Chơi tự do ngoài trời - Trò chơi :bịt mắt đá bóng Hoạt động vui chơi - Phân vai :Gia đình mẹ con ,bác sĩ - Nghệ thuật :Hát lại hoặc biểu diễn lại các bài hát đã biết thuộc chủ đề ,chơi các dụng cụ âm nhạc và phân biệt các âm thanh khác nhau . - Xây dựng :Xây nhà và xếp đường về nhà bé ,xây công viên ( cs 42) - Học tập :làm sách tranh truyện về một số đặc điềm ,hình dáng bên ngoài của bản thân . - Thiên nhiên :Trồng cây chăm sóc cây. Hoạt đỗng - Tổ chức cho trẻ ăn ngủ Hoạt động chiều - Ôn luyện kiến thức trong ngày Lao động vệ sinh - Chải đầu Nêu gương - Cháu không khóc nhè - Không xưng hô mầy tao với bạn - Cháu cất đồ cùng đúng nơi quy định Trả trẻ - Trao đổi với phụ huynh một số vấn đề về sức khỏe của các cháu trong ngày ĐÓN TRẺ TRÒ CHUYỆN Thực hiện : Từ ngày : 30/09/2013-04/10/2013 I. Mục đích yêu cầu - Trẻ xem tranh và nói được bản thân kể được các bộ phận của cơ thể ,trẻ nói được sở thích của mình. - Xây dựng vốn từ, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Trẻ tự biết cất đồ dùng cá nhân. - Giáo dục trẻ biết giữ gìn cơ thể sạch sẽ. II/. Chuẩn bị Tranh vẽ bản thân . III/. Tiến hành 1/ Đón trẻ: Trẻ chào cha, mẹ, chào cô, Ảnh Bác khi đến lớp 2/ Trò chuyện - Cô gợi ý trẻ quan sát những tranh ảnh treo ở lớp + Tranh vẽ gì ? ( bạn trai, bạn gái) + Tranh có mấy bạn ?( hai bạn) + Năm nay con được bao nhiêu tuổi? ( 5 tuổi) + Sinh nhật của con được tặng gì? ( quà) + Có những ai mừng sinh nhật cùng con? ( Cha me, bạn bè…) - Giáo dục trẻ giữ gìn cơ thể sạch sẽ . - Kết thúc hát “ Cái mũi” ******************************** THỂ DỤC SÁNG Thực hiện : Từ ngày : 30/09/2013-04/10/2013 I/. Mục đích yêu cầu - Trẻ tập được các động tác thể dục theo cô “ Hô hấp 1, tay 1, chân 1, bụng 1”. - Trẻ tập đều và đúng động tác - Giáo dục trẻ biết tập thể dục giúp cơ thể khỏe mạnh II/. Chuẩn bị - Của cô: Cô tập chuẩn các động tác. - Sân tập rộng sạch, thoáng mát. - Của trẻ nơ. III/. Tiến hành 1/. Khởi động: - Cho trẻ đi vòng tròn, đi các kiểu chân, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm. sau đó chuyển thành 3 hàng dọc dản đều thành 3 hàng ngang. 2/. Trọng động: BTPTC - HH 1 : Gà gáy - TV 1: Hai tay dang ngang, lên cao - C 1: Đưa một cân về trước - B 1: Hai tay lên cao cúi người xuống 3/. Hồi tỉnh: Đi vòng tròn hít thở nhẹ *************************** HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI ***************** Thực hiện : Từ ngày: 30/09/2013 – 04/10/2013 I/. Mục đích yêu cầu - Trẻ chơi được trò chơi do cô tổ chức, trẻ chú ý quan sát chơi tự do ngoài trời - Trẻ nhận ra được luật chơi cách chơi do cô tổ chức. - Giáo dục trẻ chơi không xô đẩy bạn . II/. Chuẩn bị - Của cô: Sân sạch thoáng mát ,an toàn . - Của trẻ: Bóng, khăn bịt mắt III/. Tiến hành 1. Quan sát trò chuyện - Hát: mừng sinh nhật cô dẫn trẻ ra sân. 2. Trò chơi - Cô giới thiệu trò chơi “: bịt mắt đá bóng” + Cách chơi ; Trẻ chia 2 đội xếp thành 2 hàng ngang, cho 2 trẻ lên chơi đứng đối diện với bóng, trước khi bịt mắt cho trẻ quan sát kỉ vị trí của quả bóng. Khi có hiệu lệnh của cô 2 trẻ tiến về quả bóng ai đá trúng được tuyên dương. Bạn chơi xong về cuối hàng đứng. Các bạn khác chơi cho đến hết lượt. - Trẻ chơi 2 – 3 lần. - Cô nhận xét trẻ chơi. --------------------------------------- HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI Thực hiện : Từ ngày : 30/09/2013 - 04/10/2013 I .Mục đích yêu cầu - Trẻ tự chọn góc chơi và chơi theo chủ đề, thể hiện được vai chơi của mình. - Trẻ nhận ra được cách chơi ở từng góc, tự phân vai và làm ra được các sản phẩm trong khi chơi. - Trẻ thu dọn sau khi chơi xong và biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi, hòa đồng với bạn bè trong nhóm chơi (Cs 42) II. Chuẩn bị 1/. Nghệ thuật - Âm nhạc: phách tre, muỗng vùa ,dây kim tuyến ,micro. 2/. Phân vai - Gia đình: đồ dùng gia đình. - Bác sĩ: đồ dùng bác sĩ. 3/. Học tập: - sách báo, tranh vẽ bản thân 4/. Xây dựng: - khối gỗ, ráp hình, hàng rào ,hộp giấy ,chậu hoa , 5/. Thiên nhiên: - cây xanh, nước, xẻng ,bình tưới . III/. Tiến hành 1. Ổn định trò chuyện - Hát: mừng sinh nhật + Con vừa hát bài hát gì?( mừng sinh nhật) + Bài hát nói về gì.?( ngày sinh nhật của con) - Phân vai :Gia đình mẹ con ,bác sĩ - Nghệ thuật :Hát lại hoặc biểu diễn lại các bài hát đã biết thuộc chủ đề ,chơi các dụng cụ âm nhạc và phân biệt các âm thanh khác nhau . - Xây dựng :Xây nhà và xếp đường về nhà bé ,xây công viên - Học tập :làm sách tranh truyện về một số đặc điềm ,hình dáng bên ngoài của bản thân . 2. Cô giới thiệu góc chơi - Thiên nhiên : Chơi với nước, với cát - Cô dẫn trẻ đến thùng đồ dùng - Cô giới thiệu các góc chơi: nghệ thuật, phân vai, thiên nhiên, xây dựng, học tập. - Con thích góc chơi nào mỗi góc đứng sang một bên . - Trẻ chọn góc chơi - Trẻ chọn nhóm trưởng 3. Trẻ chơi - Trẻ chọn góc chơi - Khi chơi nhóm trưởng phân vai cho các bạn trong nhóm. - Cô quan sát trẻ chơi và hướng dẫn thêm cho trẻ để trẻ có thể hoàn thành vai chơi và hoàn thành sản phẩm. 4. Nhận xét các nhóm chơi - Cô nhận xét từng nhóm chơi - Con chơi được gì?( con chơi mẹ con, cát, nước) - Tuyên dương nhóm chơi hoàn thành sản phẩm và động viên trẻ chưa hoàn thành sản phẩm. - Giáo dục trẻ chơi xong cất đồ dùng gọn gàng. - Kết thúc cho trẻ đọc bài thơ “ Đồ chơi của lớp” *************************************** LAO ĐỘNG VỆ SINH: Thực hiện : Từ ngày : 30/09/2013-04/10/2013 CHẢI ĐẦU Thực hiện theo quyển bài soạn giáo dục vệ sinh của SGDĐT Đồng Tháp( SGK trang 22,23) ***************************** NÊU GƯƠNG CUỐI NGÀY Thực hiện : Từ ngày : 30/09/2013 - 04/10/2013 I/. Mục đích yêu cầu - Trẻ thực hiện được 3 tiêu chuẩn bé ngoan. - Trẻ nhận xét được mình và được bạn. Nhận cờ bằng 2 tay và cắm đúng ô cờ của mình - Giáo dục trẻ học ngoan để được cắm cờ. II/. Chuẩn bị - Của cô:Bảng bé ngoan - Của trẻ: Cờ. III/. Tiến hành 1. Trẻ 3 tiêu chuẩn bé ngoan - Trẻ hát: “ Hoa bé ngoan” - Đọc 3 tiêu chuẩn bé ngoan 1.Cháu không khóc nhè 2. Không xưng hô mầy tao với bạn 3. Cháu cất đồ cùng đúng nơi quy định - Những bạn nào không vi phạm vào những tiêu chuẩn trên của cô thì sẽ được cắm cờ. 2. Nhận xét theo tổ và cắm cờ: - Mời từng tổ tự nhận xét - Mời tổ khác nhận xét lại từng tổ. - Cô nhận xét lại - Mời trẻ ngoan lên cô tặng cờ cho trẻ - Hát cho trẻ cắm cờ - Tuyên dương trẻ được cắm cờ, động viên trẻ chưa được cắm cờ phải học ngoan hơn để được cắm cờ. - Kết thúc hát: Đi học về. **************** KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NGÀY: Thứ 2 ngày 30 tháng 09 năm 2013 LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT HOẠT ĐỘNG HỌC: TUNG BÓNG LÊN CAO VÀ BẮT BÓNG Ngày dạy: Thứ 2 ngày 30 tháng 09 năm 2013 I./ Mục đích yêu cầu - Trẻ nắm được cách tung bóng lên cao và bắt bóng “ 2 tay cầm bóng đưa về phía trước, khi có hiệu lệnh của cô thì tung bóng lên cao và bắt bóng bằng 2 tay”. - Trẻ bắt bóng bằng hai tay khéo léo không làm rơi bóng . - Giáo dục trẻ thích tập thể dục để cho cơ thể được khoẻ mạnh. II./ Chuẩn bị - Của cô: Sân tập rộng - sạch- thoáng mát an toàn cho trẻ. - Của trẻ: Nơ thể dục, 3 quả bóng, rỗ, hoa III./Tiến hành 1/. Khởi động: * Ổn định – trò chuyện - Hát: “ Tập đếm” - Trò chuyện: + Các con vừa hát bài gì? ( Tập đếm) + Bài hát nói về cái gì? ( Bàn tay) + Bàn tay có mấy ngón tay? ( 5 ngón) - Giáo dục trẻ phải giữ gìn đôi tay sạch sẽ để phòng bệnh tay chân miệng, ngoài ra các con phải thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt. * Khởi động: từ 3 hàng dọc chuyển thành vòng tròn, kết hợp đi các kiểu chân, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm. sau đó chuyển thành 3 hàng ngang giản đều hàng. 2/. Trọng động a/. Bài tập phát triển chung - Hô hấp 2 : Thổi bóng bay - Tay vai 4 : Tay gập trước ngực quay cẳng tay và đưa ngang. (4 lần, 8 nhịp) - Chân 3 : Đứng đưa chân ra phía trước , lên cao ( đưa ngang, lên cao) - Bụng 2 : Đứng quay người sang 2 bên b/. Vận động cơ bản : “ Tung bóng lên cao và bắt bóng” - Cô giới thiệu bài tập thể dục: “ Tung bóng lên cao và bắt bóng” - Cho trẻ đúng thành 2 hàng ngang đói diện nhau. - Cô thực hiện mẫu + Lần 1 không giải thích + Lần 2 giải thích: Cô đứng trước vạch xuất phát 2 tay cầm bóng đưa về phía trước, khi có hiệu lệnh của cô thì tung bóng lên cao và bắt bóng bằng 2 tay. - Trẻ thực hiện - Mời 2 cháu lên làm mẫu - Lần lượt cho 2 cháu thực hiện và đến hết lớp - Cô quan sát chú ý sữa sai cho các cháu động viên các cháu thực hiện tốt. - Cho trẻ chia thành 3 đội thi đua với nhau. c/. Trò chơi vận động : “Mèo đuổi chuột “ - Cách chơi: Cho cả lớp đứng thành vòng tròn, cô mời 1 bạn làm mèo và một bạn làm chuột khi có hiệu lệnh của cô thi trẻ làm mèo sẽ đuổi theo bắt trẻ làm chuột, các bạn còn lai cổ vũ cho bạn. - Luật chơi: Trong vòng 1 bài hát mèo bắt được chuột thì mèo chiến thắng, ngược lai mèo không bắt được chuột thì chuột là người thắng. - Trẻ chơi 2,3 lần. - Cô nhận xét trẻ chơi và tuyên dương 3/. Hồi tĩnh: Đi vòng tròn hít thở nhẹ nhàng. HĐVC Xây dựng Nghệ thuật Thiên nhiên HOẠT ĐỘNG CHIỀU - Ăn xế uống sữa - Ôn lại vận động: “ Tung bóng lên cao và bắt bóng” 1. Chuẩn bị: - 3 quả bóng 2. Tiến hành - Cho lần lượt 3 trẻ lên tung bóng và bắt bóng - Cô quan sát trẻ - Hát “ Cái mũi” - Lao động vệ sinh - Nêu gương - Trả trẻ *************************** KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NGÀY: Thứ 3 ngày 01 tháng 10 năm 2013 LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TC- KNXH HOẠT ĐỘNG HỌC: “NGÀY SINH NHẬT CỦA BÉ” Ngày dạy: Thứ 3 ngày 01 tháng 10 năm 2013 I. Mục đích yêu cầu  - Trẻ nói được một số thông tin quan trọng về bản than giới thiệu về mình: họ tên, sở thích, giới tính, nơi ở. ( CS 27) - Trẻ ứng xử phù hợp với giới tính của bản thân (CS28), nói được khả năng và sở thích riêng của bản thân.(CS 29) - Giáo dục trẻ biết giữ gìn cơ thể sạch sẽ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng. II. Chuẩn bị  - Của cô : Buổi sinh nhật cho búp bê - Tranh bạn trai, bạn gái - Bánh sinh nhật cho búp bê - Của trẻ : Đất nặn, bảng con, khăn III./ Tiến hành  1: Ổn định – trò chuyện - Hát: “ Mừng sinh nhật” - Trò chuyện: + Các con vừa hát bài gì? ( Mừng sinh nhật) + Bài hát nói về ngày gì? ( ngày sinh nhật) + Sinh nhật thì con được thêm bao nhiêu tuổi? ( 1 tuổi) + Sinh nhật của các con có ai mừng sinh nhật cùng con? ( Cha mẹ, anh chị, bạn bè) - Cô mời trẻ đi dự sinh nhật của bạn búp bê cùng với cô, vừa đi vừa đọc: dung dăng dung dẻ. 2: Quan sát – đàm thoại - Hát: “mừng sinh nhật” bạn búp bê + trong buổi sinh nhật của bạn Búp bê có gì ?( bánh kem) + Có bao nhiêu ngọn nến trên bánh kem? (5 ngọn nến) - Cô gợi ý cho trẻ nói về tên tuổi, chỗ ở, sở thích của bản thân cho búp bê biết (cô mời vài bạn dứng lên giới thiệu về mình) - Mời 2 bạn: 1 bạn trai – 1 bạn gái lên hát tặng búp bê - Mời trẻ so sánh giữa 2 bạn về cao thấp, mập ốm, trắng đen, tóc dài, tóc ngắn. - Mời trẻ đọc bài thơ tặng búp bê - Các bạn vừa đi đâu về?(mừng xinh nhật búp bê) - Thế các bạn có biết ngày sinh nhật của mình là ngày nào không?( không biết) - Mời vài trẻ nói về ngày sinh nhật của mình và sở thích 3: Trò chơi - Cho trẻ chơi trò chơi: “thi xem ai kể giỏi” + Cô giải thích cách chơi- luật chơi + Trẻ chơi +Cô nhận xét , tuyên dương - Trò chơi 2 - Trẻ nặn bánh xinh nhật - Cô hướng dẫn trẻ nặn - Trẻ nặn - Kết thúc hát: “ban có biết tên tôi” vào chỗ ngồi nặn quà tặng bạn búp bê. HĐVC Học Tập Phân vai Thiên nhiên HOẠT ĐỘNG CHIỀU - Ăn xế uống sữa - Ôn lại vận động: “ ” 1. Chuẩn bị: - Của cô : Buổi sinh nhật cho búp bê + Tranh bạn trai, bạn gái + Bánh sinh nhật cho búp bê - Của trẻ : Đất nặn, bảng con, khăn 2. Cách tiến hành : - Cô trò chuyện về ngày sinh nhật của bé - Cho trẻ chơi theo ý thích ngoài trời - Lao động vệ sinh - Nêu gương - Trả trẻ KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NGÀY: Thứ 4 ngày 02 tháng 10 năm 2013 LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC HOẠT ĐỘNG HỌC: “PHÂN BIỆT PHẢI TRÁI CỦA HAI TAY CỦA BẢN THÂN” Ngày dạy: Thứ 4 ngày 02 tháng 10 năm 2013 I/. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhận ra được tay phải, tay trái của bản thân trẻ - Trẻ phân biệt được tay phải, tay trái của mình và của bạn - Giáo dục trẻ không nên đưa tay vào miệng, giữ gìn tay sạch sẽ. II/. Chuẩn bị - Của cô: + 1 cái rỗ, 1 cái tô, 1 cái muỗng lớn - Của trẻ : + 1 cái rỗ, cái tô, 1 cái muỗng nhỏ III/. Tiến hành 1/. Ổn định trò chuyện - Hát: “Tay thơm tay ngoan” - Trò chuyện về bài hát: + Các con vừa hát bài gì? (Tay thơm tay ngoan ) + Trong bài hát nói về cái gì? ( Bàn tay) + Chúng ta có mấy bàn tay ( 2 bàn tay) + Muốn giữ cho tay luôn sạch sẽ các con phải làm gì? ( Rửa tay sạch sẽ) - Giáo dục trẻ biết giữ gìn tay, chân sạch sẽ

File đính kèm:

  • docke hoach chu de ban than.doc