1. Phát triển thể chất
* Dinh dưỡng và sức khỏe
- Biết tên một số thực phẩm quen thuộc, một số món ăn hằng ngày trong gia đình, cách chế biến đơn giản.
- Biết lợi ích của việc tập luyện, ăn uống và bữa ăn đa dạng thực phẩm đối với sức khỏe.
- Biết làm một số công việc tự phục vụ đơn giản ( đán răng, rửa mặt, rửa tay bằng xà phòng, mặc quần áo).
- Có một số hành vi tốt trong việc giữ gìn sức khỏe: gọi người lớn khi ốm, đau, mặc quần áo phù hợp với thời tiết.
- Biết sử dụng hợp lý các dụng cụ ăn uống và mọt số vật dụng trong gia đình.
* Giáo dục thể chất
- Biết phối hợp thực hiện các vận động cơ bản.Thực hiện một số vận động khéo léo của bàn tay,bàn chân.
2 .Phát triển nhận thức:
- Biết địa chỉ, số điện thoại gia đình.
- Biết công việc của một số thành viên trong gia đình và nghề nghiệp của bố mẹ.
- Biết các nhu cầu của gia đình( nhu cầu về nhà ở, đồ dùng, phương tiện trong gia đình, nhu cầu được ăn, ngủ, nghỉ ngơi, được quan tâm, yêu thương, chăm sóc lẫn nhau ).
- Phát hiện được sự thay đổi rõ nét trong gia đình; Thêm người, có thêm đồ dùng mới
- Nhận biết điểm giống và khác nhau của bản thân so với những người trong gia đình.
- Nhận biết điểm giống và khác nhau của một số đồ dùng trong gia đình.
- Biết được chức năng, chất liệu và cách sử dụng của một số đồ dùng, đồ chơi ở gia đình, phân loại đồ dùng theo 1- 2 dấu hiệu .
47 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7771 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề: Gia đình (số tuần: 3 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
Số tuần: 3 tuần
Thời gian thực hiện:Từ ngày 1 /10 - 19/10/2012
1. Phát triển thể chất
* Dinh dưỡng và sức khỏe
- Biết tên một số thực phẩm quen thuộc, một số món ăn hằng ngày trong gia đình, cách chế biến đơn giản.
- Biết lợi ích của việc tập luyện, ăn uống và bữa ăn đa dạng thực phẩm đối với sức khỏe.
- Biết làm một số công việc tự phục vụ đơn giản ( đán răng, rửa mặt, rửa tay bằng xà phòng, mặc quần áo).
- Có một số hành vi tốt trong việc giữ gìn sức khỏe: gọi người lớn khi ốm, đau, mặc quần áo phù hợp với thời tiết.
- Biết sử dụng hợp lý các dụng cụ ăn uống và mọt số vật dụng trong gia đình.
* Giáo dục thể chất
- Biết phối hợp thực hiện các vận động cơ bản.Thực hiện một số vận động khéo léo của bàn tay,bàn chân.
2 .Phát triển nhận thức:
- Biết địa chỉ, số điện thoại gia đình.
- Biết công việc của một số thành viên trong gia đình và nghề nghiệp của bố mẹ.
- Biết các nhu cầu của gia đình( nhu cầu về nhà ở, đồ dùng, phương tiện trong gia đình, nhu cầu được ăn, ngủ, nghỉ ngơi, được quan tâm, yêu thương, chăm sóc lẫn nhau…).
- Phát hiện được sự thay đổi rõ nét trong gia đình; Thêm người, có thêm đồ dùng mới…
- Nhận biết điểm giống và khác nhau của bản thân so với những người trong gia đình.
- Nhận biết điểm giống và khác nhau của một số đồ dùng trong gia đình.
- Biết được chức năng, chất liệu và cách sử dụng của một số đồ dùng, đồ chơi ở gia đình, phân loại đồ dùng theo 1- 2 dấu hiệu .
3. Phát triển ngôn ngữ:
- Biết bày tỏ tình cảm, nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ của mình bằng lời nói. Biết lắng nghe, đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi.
- Nghe, hiểu và thực hiện theo yêu cầu của người lớn.
- Thích xem các loại sách, tranh, ảnh về gia đình.
- Kể lại được một sự kiện của gia đình theo đúng trình tự lôgic.
- Đọc một số bài thơ, kể lại chuyện đã được nghe một cách rõ ràng, diễn cảm.
- Biết xưng hô lễ phép với người thân trong gia đình và những người xung quanh.
- Nhận biết ký hiệu nhà vệ sinh, nơi nguy hiểm, lối ra vào.
4. Phát triển tình cảm - xã hội:
- Biết yêu thương, tôn trọng và giúp đỡ các thành viên trong gia đình.
- Có một số kỹ năng ứng xử phù hợp với truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam( lễ phép với người lớn, nhường nhịn các em bé, yêu thương, quan tâm đến mọi người trong gia đình và người thân…).
- Nhận biết cảm xúc của người thân và thể hiện cảm xúc của bản thân với các thành viên trong gia đình ( thông qua lời nói, cử chỉ, hành động).
- Biết thực hiện một số quy tắc trong gia đình : tắt điện khi đi ra khỏi nhà, cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định…
-Vui vẻ, mạnh dạn trong sinh hoạt hàng ngày.
5. Phát triển thẩm mỹ:
- Cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống xung quanh.
- Biết vẽ, nặn, cắt, xé dán hình tạo thành sản phẩm như:ngôi nhà,các đồ dùng, đồ chơi, các thành viên trong gia đình.
- Thuộc một số bài hát ca ngợi tổ ấm gia đình của mình.
- Thích hát múa và biết thể hiện cảm xúc với các bài hát, bản nhạc.
II- MẠNG NỘI DUNG:
1- Ngôi nhà của bé ( 1 tuần)
2- Gia đình của bé ( 1 tuần)
3- Nhu cầu gia đình ( 1 tuần)
III- MẠNG HOẠT ĐỘNG:
Thứ tự
Phần
Nội dung
Bổ sung
I
Phát triển thể chất
* Dinh dưởng và sức khỏe
- Trẻ rửa mặt tập đánh răng, rèn luyện thao tác rửa tay bằng xà phòng.
- Rèn trẻ đi vệ sinh có nhu cầu và đúng quy định.
- Rèn nề nếp hành vi văn minh trong ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, vệ sinh đồ dùng , đồ chơi.
*Vận động:
- Thể dục sáng: tập theo đỉa nhạc bài tập tháng 10.
- Thể dục giờ học:
+ Chạy chậm 80m
+ Ném trúng đích bằng 1 tay.
+ Bật xa 35 cm
- Trò chơi vận động:
+ ai nhanh hơn.
+ Chơi kéo co
II
Phát triển nhận thức
* Làm quen toán:
+ Đếm đến 3, so sánh thêm bớt trong phạm vi 3.
+ Đếm đến 3, nhận biết chữ số 3.
+ Sắp xếp chiều cao 3 đối tượng.
* Khám phá khoa học:
+ Trò chuyện về các thành viên trong gia đình của bé.
+ Tìm hiểu về ngôi nhà của bé
+ Trò chuyện về những nhu cầu của gia đình.
III
Phát triển ngôn ngữ
* Văn học:
- Thơ:
+ Em yêu nhà em
+ Vì con.
+ Cái bát xinh xinh.
- Truyện:
+ Tích chu.
+ Cây khế.
IV
Phát triển thẩm mĩ
* Tạo hình:
+ Vẽ chân dung mẹ.
+ Xé dán ngôi nhà.
+ Nặn cái bát.
* Âm nhạc:
- Dạy Hát:
+ Múa cho me xem, Cả nhà thương nhau.
+ Nhà của tôi.
+ Đồ dùng bé yêu.
- Nghe hát:
+ Cho con.
+ Ba ngon nến lung linh.
+ Ru em.
- Trò chơi âm nhạc:
+ Về đúng nhà.
+ Nghe âm thanh đoán dụng cụ.
V
Phát triển tình cảm xã hội
- Giáo dục trẻ yêu gia đình mình.
- Trẻ biết chơi đoàn kết với bạn, không tranh dành đồ dùng đồ chơi trong và ngoài lớp của bạn, giúp bạn trong các hoạt động.
- Luôn biết giũ gìn bảo vệ đồ dùng, đồ chơi trong và ngoài lớp giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, biết bảo vệ nguồn nước.
- Biết xin phép mọi người, xin lỗi bạn bè.
- Biết chơi một số trò chơi dân gian.
VI
Góc tuyên truyền
Phối hợp với phụ huynh sưu tầm một số nguyên vật liệu để làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ chủ đề.
- Cung cấp cho phụ huynh một số bài thơ, bài hát về chủ đề Gia đình, Phối hợp cùng phụ huynh để chăm sóc giáo dục trẻ.
- Vận động phụ huynh đầu năm đóng nộp các khoản tiền do nhà trường đề ra.
KẾ HOẠCH TUẦN 1
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH CỦA BÉ ( 1 TUẦN)
Từ ngày 22- 26/10/2012
1
Hoạt động
Nội dung
2
Đón trẻ
thể dục sáng
- Đón trẻ:
+ Cô đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ để đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định. Cùng trẻ chọn tranh trò chuyện về chủ đề Gia đình
- Cách giữ gìn quần áo sạch sẽ.
- Cách giữ gìn các đồ dùng trong lớp.
-Thể dục sáng:
a Khởi động :
-Cho trẻ đi vòng tròn, đi các kiểu chân, chạy chậm, chạy nhanh, sau đó về theo tổ tâp bài thể dục đồng diễn của trường: “Lại đây múa hát cùng cô” với các động tác:
b.Trọng động:
- Hô hấp : Thổi bóng bay.
Tay : 2 tay giơ ra trước, chéo lên ngực, sang ngang.
Chân: Ngồi xổm đứng lên liên tục.
Bụng : Đứng xoay người 90 độ, 2 tay để lên vai.
Bật: Tách, khép chân 2 tay đưa ngang.
c.Hồi tĩnh:
Tập động tác hồi tĩnh trên nền nhạc bài “ con công”
3
Hoạt động chung I
Thứ hai
Kham phá khoa học: Trò chuyện về các thành viên trong Gi đình bé
Thứ ba
Tạo hình:
Vẽ chân dung mẹ
Thứ tư
Âm nhạc:
- VĐ múa: Múa cho mẹ xem
-NH:Cho con
-Trò chơi: Ai nhanh nhất.
Thứ năm
Toán:
Đếm đến 3 nhận biết chữ số 3.
Thứ sáu
Văn học
Truyện: Tích chu
4
Hoạt động chung II
Thể duc:
Chạy chậm 80m.
TCVĐ: kéo co
5
Dạo chơi ngoài trời
- Thí nghiệm vật chìm, nổi.
TCVĐ:
Kéo co
Chơi tự do
- Làm quen bài hát:“Cả nhà thương nhau ”
-TCVĐ:
Tạo dáng
- Chơi tự do
- Trò chuyện về mối quan hệ họ hàng.
- TCVĐ: Gia đình nào khéo
-Chơi tự do
- Làm quen bài thơ: “Vì con”
- TCVĐ: cướp cờ
. -Chơi tự do
- Trò chuyện về công việc của bố mẹ
-TCVĐ: Tiếp sức
-Chơi tự do
6
Hoat động chiều
- Hướng dẫn trò chơi mới: “Gia đình nào khéo”
- Thực hiện trong vở toán trang
- Thức hiện trong vở làm quen chữ cái, chữ ô
- Rèn kỹ năng các góc.
- Đóng chủ đề.
KẾ HOẠCH CHƠI CÁC GÓC SÁNG
TÊN GÓC
NỘI DUNG
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
HƯỚNG DẪN
* Góc phân vai
- Bác sĩ
- cô giáo
- TC: Của hàng làm Bánh.
- Bán hàng nội thất gia đình.
- Nội trợ
- Trẻ hứng thú chơi và biết thể hiện các vai chơi: Cô- Cháu; Nấu ăn, Người bán hàng- người mua hàng, biết khám bệnh, kê đơn thuốc
- Biết sử dụng bột làm bánh có nhân
- Chơi đoàn kết và giữ gìn đồ chơi cẩn thận.
- Một bánh kẹo, thực phẩm khô, tươi phục vụ cho ăn uống.
- Kệ bán hàng
- Bộ đồ chơi nấu ăn.
- Chơi đóng vai các thành viên trong gia đình dọn dẹp nhà của nấu ăn
* Góc xây dựng- lắp ráp
- Xây khu vui chơi
- Lắp ghép đồ chơi
- Xây ngôi nhà của bé.
- Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để xây dựng, ngôi nhà, khu vui chơi
- Biết lắp ghép tạo thành đồ chơi ở khu vui chơi
- Bộ đồ chơi xây dựng.
- Cây xanh, hoa
- Một số đồ chơi: Ghế đá, cây cảnh, hàng rào, bênh…
- Trẻ tự về góc chơi, lấy đồ chơi và thỏa thuận cùng bạn để hoàn thành công trình xây dựng.
*Góc nghệ thuật
- Vẽ chân dung mẹ.
- Tô màu theo tranh một số tranh về gia đình khác nhau.
- Tập gõ nhịp và hát theo nhạc bài hát, Hát theo nhạc và biểu diễn văn nghệ
- Trẻ biết cách vẽ, dán, tô màu tranh chân dung mẹ.
- Tạo cảm hứng cho trẻ múa hát nhịp nhàng theo nhạc.
- Giáo dục trẻ giữ gìn sản phẩm làm ra
- Giấy vẽ, bút màu, bút chì, hồ dán…
- Các loại nhạc cụ tự làm bằng vật liệu mở.
- Cô hướng dẫn, gợi ý cho trẻ cách vẽ, tô màu, cắt dán tạo thành bức tranh.
- Trẻ tự chọn nhạc cụ, lắng nghe giai điệu bài hát để gõ nhịp theo, kết hợp nhún nhảy, lắc người theo nhạc.
Góc học tập-thư viện
- Xem chuyện tranh, kể chuyện theo tranh về Gia đình bé.
- Làm sách, ambulm về gia đình bé
- Trẻ biết kể chuyện theo tranh chuyên.
- Biết cách lật giở sách xem tranh chuyện.
- Biết sử dụng các thẻ chữ cái để ghép thành từ giống với thẻ từ, sao chép chữ và tô màu, trẻ biết sắp xếp ảnh của các thành viên trong gia đình.
- Sách tranh chuyện.
- Giấy, bút chì, kéo, hồ dán.
- Sách khám phá chủ đề cho trẻ.
- Cô hướng dẫn trẻ cách lật giở sách và tập kể chuyện theo tranh.
- Hướng dẫn trẻ cách xếp đồ chơi.
Góc thiên nhiên
- Chăm sóc lau lá tưới hoa
- Trẻ biết tỉa lá vàng, tưới nước cho cây.
- Bình tưới nước, khăn lau
Cô hướng dẫn trẻ tỉa lá vàng, lá úa, tưới nước và nhặt lá vàng cho cây.
Thứ 2 ngày 22 tháng 10 năm 2012
TRÒ CHUYỆN MỞ CHỦ ĐỀ
- Cho trẻ hát bài “ Cả nhà thương nhau”
- Các con vừa hát bài hát gì ?. Trong bài hát gồm có ai ?(Ba, mẹ và con).
- À đúng rồi ! trong bài hát gồm có : Ba, mẹ và con.
- Ba, mẹ là những người như thế nào với chúng ta ? ( là những người thân)
- Ba, mẹ, con, chúng ta gọi là gì ? ( gia đình )
- Ngoài ba, mẹ, ra có gia đình còn có ông, bà, anh, chị, em… chúng ta đều gọi là gia đình.
- Vậy bây giờ các con hày lần lượt kể về gia đình mình nào.
- Cô mời lần lượt từng trẻ đứng dậy kể.
HOẠT ĐỘNG CHUNG I
KHÁM PHÁ KHOA HỌC
TÌM HIỂU VỀ CÁC THÀNH VIÊN TRONG GIA ĐÌNH
I/ Yêu cầu:
- Trẻ biết được địa chỉ nơi ở, quan hệ các thành viên trong gia đình đối với trẻ (Ông, bà, cha mẹ …) Trẻ biết gia đình có từ 1 đến 2 con là gia đình ít con, GĐ có 3 con trở lên là gia đình đông con, trẻ kể được các thành viên trong gia đình, biết nói lên công việc của người thân.
- Quan sát, trả lời câu hỏi.
-Trẻ thích kể về Gia đình của mình ,biết yêu thương mọi người trong gia đình.
II- Chuẩn bị:
- Tranh vẽ Gia đình đông con, ít con. Tranh lô tô thẻ hình 1 người, 2 người, 3 người, 4 người, Đủ cho cả lớp.
III- Tiến hành:
* Ổn định, gây hứng thú:
- Cho lớp hát bài: “ Cả nhà thương nhau”.
- Đây là bài hát nói về tình cảm GĐ. Mỗi người đều có một GĐ, trong gia đình có cha mẹ và các con .Hôm nay cô và các con cùng trò chuyện về gia đình em.
* Mô tả Gia đình của mình qua tranh.
- Cô cho trẻ lấy tranh vẽ về gia đình của mình gắn lên bảng
+ Tranh vẽ GĐ con gồm có những ai?
+ Có tất cả bao nhiêu người?
+ Ba mẹ của bạn sinh được bao nhiêu người con?
+ Gia đình có 1 hoặc 2 người con gọi là Gia đình gì?
+ Cô cho trẻ nhận xét về Gia đình đông con hay ít con.
+ Cô hỏi trẻ về nơi trẻ đang sống? Cha mẹ đang làm nghề gì? ( Cha đi làm, mẹ ở nhà nấu cơm…)
- Để cha mẹ đỡ vất vả con phải làm gì?
- Mọi người trong Gia đình phải như thế nào với nhau?
- Cô cho trẻ kể về gia đình mình.
* So sánh gia đình lớn – gia đình nhỏ
- Giống nhau: Đều có bố mẹ và con
- Khác nhau: + gia đình lớn là gia đình có ông bà nữa
+ Gia đình nhỏ là gia đình chỉ có bố mẹ và con.
* So sánh gia đình it con - gia đình đông con
- Giống nhau: có hai thế hệ: bố mẹ và con.
- Khác nhau: Gia đình ít con chỉ có 1đến 2 con.
+ Gia đình đông con là gia đình có từ 3 người con trở lên.
- Coâ gôïi môû vaø hoûi treû veà moái quan heä beân noäi ( Ba), beân ngoaïi ( Meï).
+ Meï cuûa ba laø baø noäi
+ Ba cuûa ba laø oâng noäi
+ Ba cuûa meï laø oâng ngoaïi
+ Meï cuûa meï laø baø ngoïai
- Coâ cho treû hai gia ñình ôû trong tranh ?
* Trò chơi: Hãy chọn đúng
- Cô yêu cầu trẻ chọn hình ảnh những người thân trong gia đình.
- Ví dụ: Cô yêu cầu trẻ chon bố,mẹ, các con.
- Trẻ chọn cô sửa sai cho trẻ.
* Trò chơi “về đúng nhà”
Mỗi trẻ cầm một thẻ số vừa đi vừa hát khi có hiệu lệnh “Trời tối”trẻ cầm thẻ số chạy về nhà có số lượng người bằng thẻ chữ số trẻ cầm
- Cô hỏi trẻ nhà con có mấy người ? Gia đình con là Gia đình đông con hay Gia đình ít con.
Cho trẻ chơi vài lần.
Trong Gia đình bố mẹ phải làm việc vất vả để nuôi các con, bố mẹ luôn yêu thương chăm sóc các con, các con phải biết yêu quí kính trọng và giúp đỡ bố mẹ, nhường nhịn em nhỏ.
* Kết thúc: Nhận xét tuyên dương.
HOẠT ĐỘNG CHUNG II
THỂ DỤC
VĐCB: CHẠY CHẬM 80M
TCVĐ: KÉO CO
I- Yêu cầu:
- Trẻ biết chạy chậm 80m
- Khi chạy rèn luyện kỹ năng của chân và thân để chạy được tới đích.- Phát triển cơ chân cơ chân rèn luyện bền bỉ.- Giáo dục trẻ trật tự trong giờ học và biết chú ý lăng nghe và thực hiện theo yêu cầu của cô.
II. Chuẩn bị:
- Vạch đích, dây thừng để trẻ chơi trò chơi.- Sân tập bằng phẳng.
III. Tiến hành:
* Ổn định kiểm tra sức khỏe trẻ.
- Cô kể cho trẻ nghe tóm tắt câu chuyện Tích Chu
- Cô gợi hỏi trẻ:+ Để bà trở lại thành người thì Tích Chu phải làm gì?
- Và hôm nay cô và các con giúp Tích Chu đưa bà trở lại thành người nhé.
- Hôm nay có bạn nào bị ốm, đau tay, đau chân không?
1- Khởi động:- Cho trẻ đi theo nhạc thành vòng tròn kết hợp các kiểu đi: đi thường đi bằng mũi bàn chân, gót chân, đi khom, đi thường, đi nhanh, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm, đi thường.
2- Trọng động:
a) Bài tập phát triển chung:
- Tay vai 2: Đua hai tay ra phía trước, đư lên cao: 4lần * 4 nhịp
- Chân 2: Tay giang ngang, đưa ra trước trùng gối: 4 lần * 4 nhịp
- Bụng 3: Tay chống hông, quay người sang hai bên. :4 lần * 4 nhịp
- Bật 1: Bật chân trước chân sau: 5 lần * 4 nhịp
b) vận động cơ bản:
- Hôm nay cô sẽ dạy các con thực hiện vận động "Chạy chậm 80m ".
- Để thực hiện vận động này trước tiên các con phải nhìn cô làm trước để lát nữa các con làm cho đúng nhé.
* Cô làm mẫu:
- Lần 1: Không giải thích
- Lần 2: Giải thích.
- Tư thế chuẩn bị: Đứng chân trước, chân sau, 2 tay duổi thẳng. Khi có hiệu lệnh chạy cô bước chân kia lên trước và chạy đến đích, sau đó đi nhẹ nhàng về cuối hàng.
- Cô vừa thực hiện xong vận động gì?
- Mời trẻ khá lên thực hiện.
* Trẻ thực hiện:
- Cho cả lớp thực hiện.=> Trong quá trình trẻ thực hiện cô vừa hướng dẫn vừa quan sát sửa sai cho trẻ.
- Nhận xét về cách thực hiện vận động của trẻ.
- Cô cho trẻ thi đua giữa các tổ.
- Cô mời một số trẻ thi đua với nhau.
- Cô sửa sai cho trẻ
c) Trò chơi vận động: “Kéo co”
- Cô nêu tên trò chơi
- Trẻ nhắc lại luật chơi cách chơi
- Cô bổ sung cho trẻ.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần.
3- Hội tĩnh: Hít thở nhẹ nhàng 1- 2 vòng.
DẠO CHƠI NGOÀI TRỜI
THÍ NGHIỆM VẬT CHÌM, VẬT NỔI
Thứ 3 ngày 23 tháng 10 năm 2012
HOẠT ĐỘNG CHUNG
TẠO HÌNH
VẼ CHÂN DUNG MẸ ( MẪU)
I-Yêu cầu :
- Trẻ vẽ được bức chân dung mẹ.
- Rèn cho trẻ kỹ năng cầm bút vẽ và tô màu.
- Trẻ hứng thú khi vẽ bạn mình, gữi gìn sản phẩm của mình của bạn.
II- Yêu cầu:
- Tranh mẫu của cô.
- Bút màu, giấy A4, khăn lau tay, cắp tạo hình, giá tạo hình.
III- Tiến hành :
* Ổn định :
- Cô cùng trẻ ngồi vào chiếu hát bài hát: ‘‘Múa cho mẹ xem ’’
- Cô cùng trẻ chơi sau đó trò chuyện về bài hát.
* Quan sát tranh mẩu
- Quan sát tranh mẫu: cô gợi hỏi trẻ
+ Tranh vẽ ai ?
+ Cô vẽ bạn gì đây ?
+ Cô vẽ bạn như thế nào ?( Cân giữa tờ giấy)
+ Cô dùng những nét gì để vẽ bức chân dung?( Nét cong tròn khép kín, nét cong, nét thẳng, nét xiên…)
+ Cô dùng những màu gì để tô màu bức tranh ?( Màu đen, đỏ,vàng,…)
+ Cô tô màu như thế nào ?
* Cô vẽ mẫu:
- Cô nhắc trẻ cách cầm bút, tư thế ngồi vẽ.
- Cô vừa vẽ vừa phân tích các bước.
- Cô đặt dọc tờ giấy. Vẽ nét cong tròn khép kín làm khuôn mặt ở chính giữa tờ giấy. Kéo 2 nét từ cổ sang 2 bên mép giấy làm bờ vai. Sau đó vẽ tóc của mẹ dài. Vẽ mắt, mũi, miệng, lông mày. Sau đó tô màu bức tranh, tô màu chùng khít không lem ra ngoài.
* Trẻ thực hiện vẽ chân dung bạn trai
- Bây giờ các con cùng vẽ để tặng bạn mình nhé.Trẻ hát bài hát “ Cô và mẹ” về bàn ngồi vẽ.
- Cô nhắc lại tư thế ngồi, cách cầm bút.
- Trong lúc trẻ vẽ cô bao quát, động viên, hướng dẫn trẻ vẽ, khuyến khích trẻ hoàn thành sản phẩm của mình.
* Trưng bày và nhận xét sản phẩm:
- Cô cho trưng bày sản phẩm của trẻ và cung nhận xét sản phẩm ( chú ý về bố cục bức tranh và màu sắc).
- Cô mời 2-3 trẻ lên nhận xét sản phẩm của bạn của mình.
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ.
* kết thúc: trẻ làm chim bay ra sân.
DẠO CHƠI NGOÀI TRỜI
LÀM QUEN BÀI HÁT: “ CẢ NHÀ THƯƠNG NHAU”
I- Tiến hành:
- Cô cùng trẻ ra sân đứng vòng tròn cùng đọc thơ: Vì con
- Trò chuyện về bài thơ
- Cô giới thiệu tên bài hát tác giả
- Cô đọc cho trẻ nghe 1-2 lần
- Cô gợi hỏi trẻ tên bài hát, tác giả
- Cô hỏi trẻ: bài hát có giai điệu như thế nào?
- Cô giáo dục trẻ
- Cô cùng trẻ dạo chơi đọc thơ 1-2 lần
* Trò chơi vận động: Tạo dáng
- Cô nêu tên trò chơi.
- Trẻ nhắc lại luật chơi, cách chơi
- Cô cho trẻ chơi 2-3 lần
*Chơi tự do: Cô bao quát trẻ
CHƠI CÁC GÓC SÁNG
- Nội trợ
- Xây khu vui chơi.
- xem tranh truyện.
- Chăm sóc cây
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
THỰC HIỆN TRONG VỞ TOÁN TRANG : 4
I- Tiến hành:
- Cô cùng trẻ ngồi vào bàn hát bài hát: “ Cháu yêu bà”
- Cô giới thiệu sách và trang cần thực hiện.
- Cô làm mẫu cho trẻ xem
- Cô cho trẻ giở vở ra thực hiện.
- Cô bao quát trẻ.
- cô chú ý hướng dẫn trẻ thực hiện đúng.
- cô đặc biệt chú ý đến trẻ yếu.
* Trẻ chơi tự do các góc.
* vệ sinh- nêu gương cuối ngày.
* Trả trẻ.
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................
=========*********=========
Thứ 4 ngày 24 tháng 10 năm 2012
HOẠT ĐỘNG CHUNG
ÂM NHẠC
HÁT, MÚA: MÚA CHO MẸ XEM
NGHE HÁT: CHO CON
TRÒ CHƠI ÂM NHẠC: AI NHANH NHẤT
1. Yêu cầu:
- Trẻ thuộc bài hát, hiểu được nội dung bài hát.
- Biết vận động múa theo lời của bài hát .
- Giáo dục trẻ yêu quý mọi người trong gia đình.
II- Chuẩn bị:
- Chiếu trải, đĩa cài bài hát “ Múa cho mẹ xem, Cho con”
- vòng tròn.
III- Tiến hành:
* Cô cùng trẻ ngồi vào chiếu đọc bài thơ: “ Vì Con”
- Trò chuyện về bài thơ.
* Dạy hát kết hợp múa minh họa:
- Cô gợi hỏi trẻ tên bài hát: “Múa cho mẹ xem”
- Bài hát do ai sáng tác?
- Cô nêu nội dung bài hát.
- Cô cho trẻ hát bài hát “Múa cho mẹ xem” 1 lần.
- Để bài hát hay hơn hôm nay cô sẽ hát kêt hợp múa , các con nhìn lên cô hát và múa nhé!
- Cô hát kết hợp múa( 1 lần)
* Cô cho trẻ hát kết hợp vận động múa theo cô(2-3 lần)
- Cô cho trẻ thực hiện theo tổ, nhóm, cá nhân.
- Cô chú ý sữa sai cho trẻ.
- Cô cho trẻ hát, vổ tay theo nhịp 1 lần.
* Giáo dục trẻ yêu quý mọi người trong gia đình.
* Nghe hát: Cho con
- Giới thiệu bài hát , tác giả, nêu nội dung bài hát.
- Cô hát cho trẻ nghe lần 1: ngồi hát
- Lần2: kết hợp múa theo nhạc.
- Lần 3: Cô cùng trẻ hát múa theo nhạc
* Trò chơi: Ai nhanh nhất
- Cô nêu tên trò chơi
- Cô cùng trẻ thảo luận về cách chơi, luật chơi
- Cô tổ chức trẻ chơi 2-3 lần.
* Kết thúc: Cô cho trẻ hát lại bài hát: “múa cho mẹ xem ” đi ra sân.
DẠO CHƠI NGOÀI TRỜI
TRÒ CHUYỆN VỀ MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG
I- Tiến hành:
- Cô cùng trẻ ra sân đứng vong tròn,
- Cô cho trẻ hát bài hát: “Cả nhà thương nhau’’
- Cô cùng trẻ trò chuyện về bài hát:
+ Trong bài hát có những ai?
+ Mọi người dành tình cảm cho nhau như thế nào?
- Cô gợi hỏi trẻ về mối quan hệ họ hàng với bé.
+ Anh trai của bố các con gọi là gì?( Bác)
+ Em trai của bố các con gọi là gì?( Chú)
+ Em gái, chị gái của bố các con gọi là gì?( Cô)
+ Chị gái, em gái của mẹ các con gọi là gi?( Dì)
+ Anh trai, em trai của mẹ các con gọi là gì?( Cậu)
+ Người sinh ra ông bà các con gọi là gì?(cố)
- Cô giáo dục trẻ biết yêu quý,giúp đở người thân.
* Trò chơi vận động: Gia đình nào khéo
- Cô nêu tên trò chơi.
- Trẻ nhắc lại luật chơi, cách chơi
- Cô cho trẻ chơi 2-3 lần
*Chơi tự do: Cô bao quát trẻ.
CHƠI CÁC GÓC SÁNG
- Làm ambun ảnh gia đình.
- Tô màu tranh.
- Xây ngôi nhà của bé
- Bán hàng đồ dân dụng
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
THỰC HIỆN TRONG VỞ LÀM QUEN CHỮ CÁI, CHỮ Ô TRANG : 3
I- Tiến hành:
- Cô cùng trẻ ngồi vào bàn.
- Cô nói tư thế ngồi cách cầm bút.
- Cô giới thiệu sách và trang cần thực hiện.
- Cô gợi hỏi trẻ:
+ Tranh vẽ gì? Cô cho trẻ đọc từ dưới tranh.
- Cô nói yêu cầu của bài: Gạch chữ cái Ô trong các từ, tô màu chữ cái Ô
- Cô làm mẫu cho trẻ xem
- Cô cho trẻ giở vở ra thực hiện.
- Cô bao quát trẻ.
- Cô chú ý hướng dẫn trẻ thực hiện đúng.
- cô đặc biệt chú ý đến trẻ yếu.
* Trẻ chơi tự do các góc.
* vệ sinh- nêu gương cuối ngày.
* Trả trẻ.
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
=========*********=========
Thứ 5 ngày 25 tháng 10 năm 2012
HOẠT ĐỘNG CHUNG
TOÁN
ĐẾM ĐẾN 3, NHẬN BIẾT CHỮ SỐ 3.
I- Yêu cầu.
-Trẻ biết đếm đến 3,tạo nhóm có số lượng 3, nhận biết chữ số 3, số và số thứ tử trong phạm vi 3.
- Hiểu và nói được các từ: bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn.Tạo nhóm ,so sánh các đối tượng trong phạm vi 3.
-Thích đặt câu hỏi ,giơ tay để được cô gọi.
II.Chuẩn bị.
- lô tô quần, áo đủ cho cô và trẻ, Tranh bát, thìa, đủa, ...
- Các ngôi nhà, lô tô, đồ dùng quanh lớp có số lượng khác nhau để trẻ chơi trò chơi
III.Tiến hành
1)Ổn định –ôn đếm, nhận biết số, tạo nhóm có số lượng 1,2.
- Hát bài hát: “Cả nhà thương nhau”
- Cô cho trẻ ôn đếm, tạo nhóm có số lượng 1, 2
+ Trẻ đếm 1 cái bát thêm 1 cái bát để dược 2 cái bát
+ Tương tự cô cho trẻ đếm them bớt theo yêu cầu của cô.
2)Tạo nhóm có số lượng là 3.Đếm đến 3, nhận biết chữ số 3
- Xếp tương ứng 2 đối tượng: Quần, áo.
- Cô cho trẻ xếp số áo ra bảng thành 1 hàng ngang từ trái qua phải.
- Đếm xem có bao nhiêu cái áo, và đặt chữ số tương ứng. Có áo rồi các con hãy mua những chiếc quần màu xanh đi nào
- Cô cho trẻ xếp tương ứng 1: 1 với áo, và đặt chữ số tương ứng.
- So sánh: Số lượng áo và quần như thế nào? Vì sao con biết.
- Áo nhiều hơn quần bao nhiêu?
- Quần ít hơn áo bao nhiêu?
- Vậy muốn số quần bằng số áo và đều bằng 3 phải làm gì?
- Cho trẻ xếp 1 chiếc quần màu đỏ ra bảng, đếm lại số quần và đặt chữ số.
- Cô giới thiệu chữ số 3, và nêu cấu tạo:
- Số 3 gồm 2 nét:1 nét cong phải ở trên và 1 nét cong phải ở dưới.
- Cô cho trẻ đọc số 3.
- Cô cho trẻ cất số áo vào rổ: 3 bớt 1 còn 2, cất chữ số 3 đặt chữ số 2, 2 bớt 2 con không cái.
- Tương tự: Cô cho trẻ cất số quần vào rỗ.
* Trò chơi: Tìm đồ vật có số lượng 3
-Hỏi trẻ tìm xung quanh xem đồ vật gì có 3 (3 búp bê,3 cái tủ…)
* Trò chơi : Về đúng nhà
- Xung quanh lớp cô dán các ngôi nhà có chứa chữ số 3, số 2, số 1
- Trên tay trẻ cầm thẻ lô tô 3 cái ao, 2 cái áo, 1 cái áo.
- Khi có hiệu lệnh về đúng nhà: + Trẻ cầm thẻ 3 cái áo về nhà số 3
+ Trẻ cầm thẻ 2 cái áo về nhà số2
+ Trẻ cầm thẻ 1 cái áo về nhà số 1
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần.
- Cô kiểm tra kết quả sau mổi lần chơi.
- Sau mỗi lần chơi cô cho trẻ đổi thẻ cho nhau.
* Kết thúc: trẻ hát bài: “ Múa cho mẹ xem” Ra sân.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
LÀM QUEN BÀI THƠ: VÌ CON
I-Tiến hành :
- Cô cùng trẻ ra sân đứng vòng tròn cùng hát bài: cả nhà thương nhau
- Trò chuyện về bài hát
- Cô giới thiệu tên bài thơ ,tác giả
- Cô đọc cho trẻ nghe 1-2 lần
- Cô gợi hỏi trẻ tên bài thơ, tác giả
- Trò chuyện ngắn gọn về nội dung bài thơ
+ Bài thơ nói về ai ?
+ Mẹ đã làm gì cho con ?
- Cô giáo dục trẻ
- Cô cùng trẻ dạo chơi đọc thơ 1-2 lần
* Trò chơi vận động: Cướp cờ
- Cô nêu tên trò chơi.
- Trẻ nhắc lại luật chơi, cách chơi
- Cô cho trẻ chơi 2-3 lần
*Chơi tự do: Cô bao quát trẻ
CHƠI CÁC GÓC SÁNG
- Xem tranh ảnh về chủ đề.
- Bác sĩ
- Lắp ghép đồ chơi
- Hát, múa về chủ đề.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
RÈN KĨ NĂNG CÁC GÓC:
+ GÓC TẠO HÌNH: VẼ MŨ, NÓN.
+ GÓC KPKH: SẮP XẾP CÁC THÀNH VIÊN TRONG GIA ĐÌNH THEO THỨ TỰ
+ GÓC SÁCH: KỂ CHUYỆN THEO TRANH: TRUYỆN CẬU BÉ MŨI DÀI.
I- Tiến hành;
- Cô cùng trẻ đọc bài thơ: “Cả nhà thương nhau’’
- Trò chuyện về bài thơ.
- Cô mời những trẻ yếu Tạo hình, về góc tạo hình.
- Cô mời những trẻ yếu khám phá khoa học, về góc khám phá khoa học.
- Cô mời những trẻ yếu kể chuyện, về góc kể chuyện theo tranh.
- Trẻ về góc chơi.
- Cô đến từng góc hướng dẫn trẻ.
- Cô chú ý rèn những trẻ yếu hơn.
- Cô đi từng góc nhận xét.
* vệ sinh- nêu gương cuối ngày.
* Trả trẻ.
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..........................................................
File đính kèm:
- giao an gia dinh.doc