Giáo án Chủ đề: Gia đình thân yêu (thực hiện 3 tuần)

I. MỤC TIÊU

1. Phát triển thể chất

Hình thành ý thức và một số kĩ năng giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong gia đình sạch sẽ, gọn gàng ngăn nắp và sử dụng an toàn hợp lí.

Ăn uống hợp lí đúng giờ, hiểu biết về bữa ăn của gia đình ( các món ăn, bữa ăn trong ngày, thái độ trong bữa ăn)

Có một số hiểu biết về ích lợi của việc tập luyện vận động đối với sự phát triển cơ thể, giữ gìn và bảo vệ sức khoẻ cùng người thân trong gia đình.

Trẻ có thói quen tốt, hành vi văn minh trong ăn uống và giữ gìn vệ sinh: biết rửa tay, lau mặt sạch sẽ trớc và sau khi ăn, khi tay bẩn, sau khi đi vệ sinh. ăn xong biết uống nước súc miệng và có thói quen đánh răng, giữ vệ sinh răng miệng.

Phòng bệnh và giữ gìn vệ sinh nhà cửa, đồ dùng trong gia đình.

2. Phát triển nhận thức

Trẻ hiểu được mối quan hệ và công việc của mỗi thành viên trong cuộc sống gia đình. Biết địa chỉ gia đình mình, số điện thoại.

Trẻ hiểu về nhu cầu của gia đình( biết quan tâm và cùng chia sẻ với nhau, nhu cầu về dinh dưỡng)

Trẻ biết một số qui tắc đơn giản của gia đình ( nề nếp, giờ giấc sinh hoạt, thói quen tốt.)

Phân biệt được đồ dùng GĐ theo 2,3 dấu hiệu,biết so sánh các đồ dùng, vật liệu trong gia đình và sử dụng các từ so sánh.

3. Phát triển thẩm mĩ

Hình thành ở trẻ khả năng cảm nhận cái đẹp trong cuộc sống và trong gia đình trẻ ( trang trí nhà cửa, bày biện.)

Phát triển ở trẻ khả năng thể hiện cảm xúc, sáng tạo yêu cái đẹp trong cuộc sống xung quanh trẻ.Tạo ra các sp tạo hình về đồ dùng GĐ, người thân, kiểu nhà.

4. Phát triển ngôn ngữ

Trẻ bày tỏ nhu cầu, mong muốn của mình bằng ngôn ngữ. Biết lắng nghe đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi. Kể lại được một số sự kiện trong gia đình một cách logic

Hình thành kĩ năng giao tiếp, chào hỏi lễ phép phù hợp với chuẩn mực văn hoá gia đình.Nhận biết ký hiệu chữ viết.

5. Phát triển tình cảm- xã hội

Trẻ biết yêu thương quan tâm giúp đỡ các thành viên trong gia đình trẻ. Có ý thức sử dụng tiết kiệm đồ dùng GĐ.

Có khả năng biểu lộ cảm xúc của bản thân, nhận biết những cảm xúc của người thân trong gia đình. Hình thành ở trẻ một số kĩ năng ứng xử tôn trọng và giữ gìn truyền thống của gia đình Việt Nam.

 

doc17 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7254 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ đề: Gia đình thân yêu (thực hiện 3 tuần), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề : Gia đình thân yêu Thực hiện 3 tuần : Từ 13/10 đến 31/10/2008 I. Mục tiêu 1. Phát triển thể chất Hình thành ý thức và một số kĩ năng giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong gia đình sạch sẽ, gọn gàng ngăn nắp và sử dụng an toàn hợp lí. ăn uống hợp lí đúng giờ, hiểu biết về bữa ăn của gia đình ( các món ăn, bữa ăn trong ngày, thái độ trong bữa ăn) Có một số hiểu biết về ích lợi của việc tập luyện vận động đối với sự phát triển cơ thể, giữ gìn và bảo vệ sức khoẻ cùng người thân trong gia đình. Trẻ có thói quen tốt, hành vi văn minh trong ăn uống và giữ gìn vệ sinh: biết rửa tay, lau mặt sạch sẽ trớc và sau khi ăn, khi tay bẩn, sau khi đi vệ sinh. ăn xong biết uống nước súc miệng và có thói quen đánh răng, giữ vệ sinh răng miệng. Phòng bệnh và giữ gìn vệ sinh nhà cửa, đồ dùng trong gia đình. 2. Phát triển nhận thức Trẻ hiểu được mối quan hệ và công việc của mỗi thành viên trong cuộc sống gia đình. Biết địa chỉ gia đình mình, số điện thoại. Trẻ hiểu về nhu cầu của gia đình( biết quan tâm và cùng chia sẻ với nhau, nhu cầu về dinh dưỡng) Trẻ biết một số qui tắc đơn giản của gia đình ( nề nếp, giờ giấc sinh hoạt, thói quen tốt....) Phân biệt được đồ dùng GĐ theo 2,3 dấu hiệu,biết so sánh các đồ dùng, vật liệu trong gia đình và sử dụng các từ so sánh. 3. Phát triển thẩm mĩ Hình thành ở trẻ khả năng cảm nhận cái đẹp trong cuộc sống và trong gia đình trẻ ( trang trí nhà cửa, bày biện...) Phát triển ở trẻ khả năng thể hiện cảm xúc, sáng tạo yêu cái đẹp trong cuộc sống xung quanh trẻ.Tạo ra các sp tạo hình về đồ dùng GĐ, người thân, kiểu nhà... 4. Phát triển ngôn ngữ Trẻ bày tỏ nhu cầu, mong muốn của mình bằng ngôn ngữ. Biết lắng nghe đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi. Kể lại được một số sự kiện trong gia đình một cách logic Hình thành kĩ năng giao tiếp, chào hỏi lễ phép phù hợp với chuẩn mực văn hoá gia đình.Nhận biết ký hiệu chữ viết. 5. Phát triển tình cảm- xã hội Trẻ biết yêu thương quan tâm giúp đỡ các thành viên trong gia đình trẻ. Có ý thức sử dụng tiết kiệm đồ dùng GĐ. Có khả năng biểu lộ cảm xúc của bản thân, nhận biết những cảm xúc của người thân trong gia đình. Hình thành ở trẻ một số kĩ năng ứng xử tôn trọng và giữ gìn truyền thống của gia đình Việt Nam. II. mạng nội dung: + Các thành viên trong gia đình: tôi, bố mẹ, anh, chị, em( họ tên, sở thích) + Công việc của các thành viên trong gia đình + Họ hàng nội , ngoại ( ông, bà, cô, gì, chú, bác…)Những ngày họ hàng GĐ tập trung... + Qui mô gia đình( gia đình lớn, gia đình nhỏ gia đình đông con, gia đình ít con) +5 Những người thân và họ hàng của bé. Gia đình thân yêu Ngôi nhà của bé + Nhà của bé: địa chỉ, nhà là nơi bé sống, sum họp cùng gia đình. Cần dọn dẹp giữ gìn nhà cửa sạch sẽ + Những kiểu nhà khác nhau: cao tâng, 1 tầng, 2 tầng, nhà mái ngói… + Căn phòng trong nhà có những chức năng khác nhau + Các đồ dùng trong nhà, thiết bị trong gia đình, cách sử dụng và giữ gìn an toàn Nhu cầu trong gia đình Đồ dùng tiện nghi trong gia đình Nhu cầu ăn uống, mặc, phơng tiện đi lại, an toàn Nhu cầu tình cảm của gia dình Hoạt động thờng ngày, ngày nghỉ, trong các ngày lễ hội, ngày kỉ niệm của gia đình Đi chơi, tham quan của gia đình Đón khách trong gia đình III. Mạng hoạt động Làm quen với toán Nhận xét và so sánh: Những đồ vật có ở trong gia đình phạm vi 5,6 Những thứ giống nhau và khác nhau về kích thước to nhỏ, dài- ngắn, rộng- hẹp, cao- thấp( so sánh 3 đối tượng) Xác định vị trí các đồ vật trong gia đình so với bản thân( phía trước, phía sau, phía phải, phía trái, phía trên , phía dưới ) Sắp xếp theo mẫu ( các đồ dùng gia đình) Khám phá khoa học Khám phá công dụng chất liệu đồ dùng gia đình. Tìm hiểu một số nghề làm ra nhà, những vật liệu khác nhau để làm nhà, các phần của ngôi nhà Gia đình bé có những ai( cây phả hệ ) Khám phá sử dụng đồ dùng an toàn. An toàn khi sống trong nhà Tạo hình Thể hiện qua sản phẩm bằng vẽ nặn, cắt xé dán...các biểu tợng, các vật, các hoạt động trong gia đình mà trẻ quan sát đợc hoặc qua nghe kể, xem tranh Cắt dán đồ dùng trong gia đình( đồ dùng các phòng ) Vẽ người thân trong gia đình bé, ngôi nhà của bé Làm các con rối về các thành viên trong gia đình, làm đồ dùng gia đình từ các phế liệu Làm sách về gia đình của các thành viên trong lớp, album ảnh gia đình trẻ Âm nhạc Hát , vận động, nghe hát những bài hát về bé, về mẹ, bố, bà, gia đình ngày lễ...( Cả nhà thơng nhau, Cháu yêu bà, Nhà của tôi, Cho con, Tổ ấm gia đình, Ba ngọc nến lung linh... Trò chơi âm nhạc: Ai nhanh nhất, Nghe tiếng hát tìm đồ vật... Phát triển nhận thức Phát triển thẩm mĩ Phát triển thể chất Phát triển TC- XH Phát triển ngôn ngữ Thể dục Bò rích rắc qua 5 hộp Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát Đi ngang bước dồn Dinh dưỡng Giới thiệu các bữa ăn, các món ăn, Thực đon món ăn gia đình Cách chế biến 1 số món ăn và lợi ích của các món ăn ( bày bàn ăn, làm bánh...) Chơi đóng vai: các thành viên trong gia đình, bác sĩ, bán hàng, công nhân xây dựng.... Trò chơi: Ngời đầu bếp giỏi Cái túi kì lạ Gia đình ngăn nắp Đóng kịch: Tích Chu Giữ gìn, vệ sinh nhà cửa ngăn nắp, sạch sẽ Tham quan 1 - 2 gia đình của thành viên trong lớp Đàm thoại về gia đình, các thành viên trong gia đình, địa chỉ nhà của bé. Quan sát tranh về gia đình của các con vật và kể về các con vật, cho trẻ kể thành một câu chuyện Sách về gia đình của trẻ, trẻ kể về gia đình của trẻ. Sách công việc thờng ngày của bé ở nhà Thơ: Con yêu mẹ, Mẹ đi vắng, Giúp mẹ, Bà em, Ông em, Làm anh, vì con Truyện: Ba chú heo, Ai đáng khen nhiều hơn, Tích Chu Đọc đồng dao ca dao :Công cha như núi Thái Sơn... Làm quen chữ cái, tập tô chữ cái (a ă â) iv.Thời gian Chủ đề Gia đình thân yêu thưcj hiện trong 3 tuần : Từ 13/10/2008 đến 31/10/2008 3 chủ đề nhánh : Những người thân trong gia đình của bé Ngôi nhà thân yêu Nhu cầu của gia đình bé. v. Chuẩn bị học liệu - Sưu tầm quần áo, giầy dép, túi xách cũ cử các thành viên trong GĐ - Các loại vật liệu có sẵn : rơm, len, giấy hạt... - Tranh ảnh, đồ chơi các loại thực phẩm, đồ dùng GĐ, - Các loại sách, báo , tạp chí cũ... - Các loại bút vẽ, giấy vẽ, ghim ... - Album ảnh gia đình... - Búp bê, các con rối gia đình... vi. Giới thiệu chủ đề Thông báo tới cha mẹ HS về nội dung của chủ đề. Yêu cầu cha mẹ chuẩn bị cho trẻ mang đến lớp Albumgia đình....Tròchuyện với trẻ về gia đình trẻ : họ hàng... Cô và trẻ lám tranh phả hệ gia đình trẻ Cô và trẻ cùng trang trí bày biện đồ chơi trong lớp theo chủ đề. vii. Khám phá chủ đề Kế hoạch họat động Tuần Những người thân và họ hàng của bé T1:13/10 -> 17/10 Ngôi nhà của bé T2: 20/10 -> 24/10 Nhu cầu gia đình T3:27/10 -> 31/10 TD Bò rích rắc qua 5 hộp -TC:Truyền bóng ĐI trên ghế thể dục đầu đội bao cát -TC: Nhảy tiếp sức TH TH: Vẽ người thân trong gia đình TH:Vẽ ngôi nhà của bé Tr 3 TH: Cát dán ít nhất 4 đồ dùng gia đình trong hoạ báo LQVH Thơ : Vì con Truyện : “Ai đáng khen nhiêu hơn” Truyện : Tích Chu LQVT Ôn số lượng trong phạm vi 5 .Nhận biết số 5 .Bài 5 .BT Tr 12-13 Xác định phía trước ,phía sau ,phía trên, phía dưới của đối tượng khác có sự định hướng .BT Tr 53 Phân biệt đồ dùng trong phạm vi 6 Nhận biết số 6 MTXQ Gia đình bé có những ai 1 số đồ dùng trong gia đình Trò chuyện bữa ăn trong GĐ bé. Lựa chọn thực đơn . GDÂN Dạy hát-VĐ: Cả nhà thương nhau Nghe :Niềm vui gia đình TC:Tai ai tinh Dạy hát : Bà Còng đi chợ Nghe :Ba ngọn nến lung linh TC:Ai nhanh nhất Dạy hát :Ông cháu Nghe :Ru con -TC:Ai đoán giỏi LQCV LQ a,ă,â Trang trí chữ a, ă, â Tập tô a ă â Chủ đề nhánh 1: Những người thân và họ hàng của bé Thực hiện từ 13/10 ->17/10/2008 Giáo viên : Triệu Trần Hậu. Tên hoạt động ngày Thứ 1 ngày Thứ 2 ngày Thứ 3 ngày Thứ 4 ngày Thứ 5 Lưu ý Thể dục sáng Tập theo nhạc các bài Nhạc nước ngoài Trò chuyện sáng *Trò chuyện về hai ngày nghỉ của trẻ ( Đi thăm họ hàng) *Cho trẻ giới thiệu về gia đình của trẻ (qua cuốn album trẻ mang đén lớp) *Trò chuyện về các thành viên trong gia đình *Thảo luận về nghề nghiệp của bố mẹ , họ hàng của trẻ. Hoạt động vui chơi Khám phá công dụng, chất liệu, cách sử dụng đồ dùng gia đình. Khám phá sử dụng đồ dùng, thiết bị trong gia đình an toàn và cách bảo quản Công việc của mỗi thành viên trong gia đình trẻ khi ở nhà Tập viết giống cô, tìm chữ cái trong từ : a, ă, â Làm rối về các thành viên trong gia đình. Vẽ tranh về những người thân, họ hàng gần gũi + Gia đình: đóng vai các thành viên trong gia đình ( ông bà, bố mẹ, con...) Lắp ghép đồ dùng gia đình, mô hình người Chăm sóc vườn cây Hường đẫn kỹ năng góc chơi : Gia đình Hoạt động lao động và nề nếp Hướng dẫn trẻ cách cầm bút và ngôi học đúng tư thế Hướng dẫn trẻ làm trực nhật theo công việc mà trẻ được phân công Hoạt động học có chủ đích Thảoluận Gia dình bé có những ai Làm cây phả hệ. Vẽ người thân trong gia đình Làm quen chữ a-ă-â Bò dích dắc qua 5,6 hộp Truyền bóng -Hát + VĐ : Cả nhà thương nhau -Nghe hát:“Niềm vui gia đình” Hoạt động ngoài trời -Nhà tôi có …. -Chơi Bóng bay -Chơi tự chọn -Đọc thơ : Vì con -Chơi Mèo đuổi chuột -Chơi theo ý thích -Quan sát các khu nhà ở xung quan trường -Chơi VĐ “Tìm nhà” -Chơi theo ý thích -Vẽ phấn theo ý thích (vẽ về nhà của bé) -Chơi Mèo đuổi chuột -Chơi tự chọn -Quan sát công việc của các bác cấp dưỡng -Chơi: Người đầu bếp giỏi -Chơi theo ý thích Hoạt động chiều Rèn nếp cởi áo, mặc áo, gấp quần áo gọn gàng Làm rối các thành viên trong gia đình Nhận xét và so sánh những đồ dùng có số lượng 5 Dạy trò chơi mới “Cửa hàng bán quần áo” -Nhận xét cuối tuần, nêu gương bé ngoan biểu diễn văn nghệ Tổ chức thực hiện Thứ hai, ngày 13 tháng 10 năm 2008 Nội dung hoạt động yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành lưu ý Hoạt động học có chủ đích Vẽ người thân trong gia đình -KT:Biết tên các thành viên trong gia đình, số lượng các thành viên trong gia đình. -KN:Trẻ vẽ về những người thân yêu trong gia đình theo trí nhớ và sự tưởng tượng của trẻ. -TĐ:Trẻ yêu thương và quan tâm tới những người thân trong gia đình. Albumảnh gia đình Một số tranh vẽ những người thân trong gia đình. Bút, giấy vẽ. HĐ1: Hát kết hợp vận động “Cả nhà thương nhau” Cho trẻ đóng vai những người thân trong gia đình (ông, bà, bố, mẹ, các con) Hỏi trẻ đây là ai trong gia đình? -Cho trẻ giới thiệu về ảnh chụp gia đình của mình Đây là ai? ảnh chụp của gia điình con nhân dịp nào?…. HĐ2: Hỏi trẻ: con thích vẽ người thân nào trong gia đình con? Tại sao? Trong gia đình của con mọi người đối với nhau như thế nào? yêu thương chăm sóc lẫn nhau, chia sẻ, con cái ngoan nghe lời ông bà bố mẹ …. Cho trẻ xem một số tranh ảnh gợi ý (mọi người trong tranh đang làm gì? nét mặt mọi người vui hay buồn ….) HĐ3: Trẻ thực hiện: vẽ tranh theo ýthích của trẻ cô khuyến khích dộng viên trẻ để trẻ hoàn thành bài vẽ, tô màu , và đặt tên cho bức tranh của trẻ HĐ4: Nhận xét Cho trẻ giới thiệu tranh vẽ của trẻ Tổ chức thực hiện Thứ ba, ngày 14 tháng 10 năm 2008 Nội dung hoạt động yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành lưu ý Hoạt động học có chủ đích Bò dích dắc qua 5,6 hộp Chuyền bóng -KT : Trẻ biết bò rích rắc -KN : Trẻ bò dích dắc bằngbàn tay cẳng chân, không chạm vào hộp Chuyền bóng không làm rơi bóng -TĐ :Trẻ chú ý tập đúng theo yêu cầu của bài tập và chú ý tập thao các hiệu lệnh của cô Rèn luyện tính kiên nhẫn Các hộp sữa... bóng ĐH : x x x x x x .. x x x x x x 1, Khởi động: tự do- vòng tròn Kết hợp : đi thường kiễng chân, gót chân chạy… Đội hình: 4 hàng dọc, 2 hàng ngang 2, Ttrọng động: Tập bài tập phát triển chung Vận động cơ bản: Cô giới thiệu và hướng dẫn cách luyện tập + bò dích dắc qua các hộp sao cho không chạm vào hộp Luân phiên tổ nhóm trẻ thực hiện và thi đua Chia thành hai vòng tròn chơi chuyền bóng không làm rơi bóng. 3, hồi tĩnh: hát bài Nhà của tôi Tổ chức thực hiện Thứ tư, ngày 15tháng 10 năm 2008 Nội dung hoạt động yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành lưu ý Hoạt động học có chủ đích Gia đình bé có những ai Làm cây phả hệ -KT: Trẻ biết trong gia đình mình có những ai và người họ hàng gần gũi, mối quan hệ trong gia đình. -KN: Trẻ nhận biết và gọi được tên các thành viên trong gia đình, một số dồ dùng cá nhân và đồ dùng chung trong gia đình. Biết ghép tranh phả hệ . -tranh hoặc ảnh các thành viên trong gia đình -Một số dồ dùng cá nhân -Một số đồ dùng chung -Quần áo trang phục của các thành viên trong gia đình SP vẽ người thân của trẻ, băng dính... HĐ1: Giới thiệu các thành viên trong gia đình. Cho trẻ xem tranh ảnh về những người thân trong gia đình và giới thiệu từng người trong ảnh. Hỏi trẻ: - Đây là ai? Ai nhiều tuổi nhất? Ai ít tuổi nhất? - Gia đình con có bao nhhiêu người? Hỏi tên các thành viên trong gia đình trẻ? - Hỏi trẻ về địa chỉ nhà, số điện thoại? - Hỏi trẻ về họ hàng bên nội, bên ngoại của trẻ. Cho trẻ kể về tình cảm, những kỷ niệm của trẻ với những người họ hàng. HĐ 2: Nhận biết, gọi tên 1 số đồ dùng cá nhân Trẻ chọn những đồ dùng cá nhân và nói tên những đồ dùng đó. Trẻ nói về công dụng của những đồ dùng đó. à Đây là các đồ dùng riêng củatừng người nên được gọi là đồ dùng cá nhân. HĐ 3: Nhận biết, gọi tên 1 số đồ dùng chung. Cho trẻ lên chọn và lấy đồ dùng chung theo số lượng thành viên trong gia đình bé. Đây là cái gì? Cái này dùng làm gì? Nó được làm từ chất liệu gì, cái này có vỡ ko? Vì sao? Với những đồ dùng dễ vỡ chúng ta phải làm thế nào? - Cho trẻ đếm số lượng đồ dùng tương ứng với số lượng thành viên trong gia đình bé. Giải thích gia đình lớn, gia đình nhỏ. HĐ4: Cho trẻ cùng nhau làm cây phả hệ từ sp tạo hình trẻ đã thực hiện Hát “Tổ ấm gia đình” Tổ chức thực hiện Thứ năm, ngày 16 tháng 10 năm 2008. Nội dung hoạt động yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành lưu ý Hoạt động học có chủ đích -Hát + VĐ : Cả nhà thương nhau -Nghe hát:“Niềm vui GĐ -KT: Trẻ hiểu nội dung bài hát nói về tình cảm gắn bó thương yêu trong GĐ -KN: Trẻ nhớ tên bài hát, thuộc lời bài hát. Hát đúng giai điệu và rõ lời bài hát. Biết vận động nhịp nhàng theo lời ca. -TĐ:Thể hiện tình cảm khi nghe hát Đàn, đài, băng nhạc. Mũ, hoa tay -HĐ1:Hát + vận động “Cả nhà thương nhau” Cho trẻ xem ảnh, album về gia đình, con có biết đây là ảnh chụp gia đình của bạn nào lớp nào không? Cho trẻ lên giải thích các thành viên trong gia đình của trẻ. Các con ạ ai trong các con cũng có một gia đình, ở đó mọi người luôn yêu thương, chăm sóc nhau và các con luôn được sự quan tâm của người lớn trong gia đình và các con luôn được sống trong mỗi tổ ấm hạnh phúc đó. Cho trẻ nghe nhạc và hát bài hát “Cả nhà thương nhau” về chỗ ngồi. Hỏi trẻ tên bài hát? Cô hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu chậm bài hát 2 lần. Cho trẻ hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu chậm bài hát 2-3 lần - HĐ2: Nghe hát “Niềm vui gia đình Cô hát cho trẻ nghe lần 1 Lần 2 cô hát và trẻ biểu diễn cùng cô Tổ chức thực hiện Thứ sáu, ngày 17tháng 10 năm 2008 Nội dung hoạt động yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành lưu ý Hoạt động học có chủ đích Làm quen chữ cái a-ă-â -KT: Trẻ nhận biết và phát âm được chữ cái a, ă, â -KN: Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái a, ă, â trong từ. Tìm và gạch chân chữ a, ă, â trong các chữ, các từ. - Phân biệt sự giống và khác nhau của cặp chữ a - ă, a-â - TĐ:hứng thú tham gia vào các trò chơi. Tranh và các thẻ từ a, ă, â cho cô và cho trẻ Các hộp chữ cái Bảng, phấn HĐ1: Cô đọc câu đố cho trẻ đoán tên các đồ dùng cái bát, cái ấm, cái chăn Giới thiệu chữ a trong từ “cái bát ” Cô đọc mẫu , cho trẻ đọc chữ cai, giới thiệu chữ a Giới thiệu chữ ă trong từ “cái ấm ” Giới thiệu chữ â trong từ “cái chăn ” HĐ2So sánh chữ” a, ă’’ và chữ “a, â”giống nhau, khác nhau HĐ3: Chơi xếp hột hạt chữ cái a,ă,â -Chơi chọn đồ dùng chữ a,ă, â Cho trẻ chia thành các nhóm nhỏ chon đồ dùng để ăn để uống , đồ dùng sinh hoạt …có chứa chữ cái a,ă,â Gạch chân chữ a,ă,â trong từ Cho trẻ trang trí chữ a,ă,â chủ đề nhánh: nhu cầu gia đình Tuần III Từ ngày 27/10 đến ngày 31/10/2008 Giáo viên: Triệu Trần Hậu Tên hoạt động ngày Thứ 1 ngày Thứ 2 ngày Thứ 3 ngày Thứ 4 ngày Thứ 5 Lưu ý Thể dục sáng Tập theo nhạc các bài: Đu quay, Tập đếm, Nhạc nước ngoài Trò chuyện sáng - Bé tự giới thiệu về ngôI nhà của mình - Trò chuyện về các nhu cầu của mọi người trong gia đình bé - Trò chuyện những chuyến du lịch, hội hè của gia đình bé. - Phân loại các đồ dùng theo các phòng trong nhà Hoạt động vui chơi Góc khoa học: Khám phá những vật liệu khác nhau để làm ra nhà, các phòng trong nhà có những chức năng khác nhau, các phần của ngôi nhà... Góc thư viện: Quan sát tranh về gia đình của các con vật và tập kể truyện theo tranh. Trang trí chữ cái a ă â, . Góc nghệ thuật; Làm rối về các thành viên trong gia đình. .Góc đóng vai: Gia đình: đóng vai các thành viên trong gia đình ( ông bà, bố mẹ, con...), Bác sĩ, Bán hàng, Công nhân xây dựng Góc xây dựng, lắp ghép: Xây dựng ngôi nhà của bé Góc nghệ thuật: Chăm sóc vườn cây. Làm thí nghiệm vật nào nổi, vật nào chìm, nặng nhẹ. Hướng dẫn góc chơi : Thư viện và Bán hàng Hoạt động lao động và nề nếp Dạy trẻ đi giầy, dép, cách mặc cởi quần áo Dạy trẻ dọn dẹp cất đồ dùng gọc gàng, ngăn nắp Hoạt động học có chủ đích Cắt dán đồ dùng trong GĐ Dạy hát : Ông cháu Nghe : Ru con TC : Ai đoán giỏi Trò chuyện bữa ăn trong gia đình . Lựa chọn thực đơn Phân biệt đồ dùng gia đình trong phạm vi 6 Tập tô A, Â, Ă Hoạt động ngoài trời - Vẽ phấn về gia đình bé - CVĐ: “Bắt chước tao dáng” - Chơi với đồ chơi ngoài trời. - Quan sát thời tiết mùa thu - CVĐ " Trời tối - trời sáng" - Chơi với đồ chơi ngoài trời. - Thảo luận cùng trẻ về an toàn trong ngôi nhà - CVĐ "Gieo hạt". - Chơi với đồ chơi ngoà-. - Chăm sóc cây trong vườn trường. -CVĐ:” cáo và thỏ.” - Chơi với đồ chơi ngoài trời. - Nhặt hoa lá xép hình ngôI nhà -CVĐ:” Lộn cầu vồng.” - Chơi với đồ chơi ngoài trời. Hoạt động chiều - Dạy trẻ cách bê ,cất ghế - Chơi tự chọn - Nghe kể Truyện : “Tích Chu ” - Chơi tự chọn - Làm sách ảnh các thành viên trong gia đình - Chơi tự chọn - Trò chuyện đóng chủ đề và gợi mở về chủ đề mới : Nghề nghiệp - Chơi tự chon -Nêu gương bé ngoan. - Cùng cô cất dọn đồ dùng của chủ điểm và chuẩn bị chủ điểm mới : Nghề nghiệp - Chơi tự chọn Tổ chức thực hiện Thứ hai, ngày 27 tháng 10 năm 2008 Nội dung hoạt động yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành lưu ý Hoạt động học có chủ đích Cắt dán đồ dùng GĐ trong hoạ báo ( ĐT ) -KT:Biết tên các đồ dùng trong GĐ -KN:Trẻ biết cách cầm kéo cát và dán ít nhất 4 đồ dùng GĐ . -TĐ:Trẻ có ý thức thực hiện nhiệm vụ cô giao và dọn VS sạch sẽ. Một số tranh ảnh đồ dùng GĐ. Tranh vẽ đồ dùng GĐ của trẻ Vở, hồ, kéo. HĐ1: Hát kết hợp vận động “Cả nhà thương nhau” -Cho trẻ giới thiệu về các đồ dùng trong GĐ mình HĐ2: Trong gia đình của con mọi người thường sử dụng những đồ dùng gì ? Dùng như thế nào ? Cho trẻ xem một số tranh ảnh gợi ý HĐ3: Trẻ thực hiện: Cắt dán đồ dùng GĐ . HĐ4: Nhận xét Cho trẻ giới thiệu bài làm của trẻ Tổ chức thực hiện Thứ ba, ngày 28 tháng 10 năm 2008 Nội dung hoạt động yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành lưu ý Hoạt động học có chủ đích Phân biệt đồ dùng gia đình trong phạm vi 6 KT: .Trẻ nhận biết nhóm số lượng 6. Biết số 6 KN: Phân biệt các đồ dùng gia đình trong phạm vi 6 Đếm , phân nhóm , tạo nhóm đồ dùng theo số lượng trong phạm vi 6 TĐ: Trẻ hào hứng tham gia vào tiết học. Các đồ dùng theo từng loại :ăn, uống , sinh hoạt số lượng 6 cho trẻ. HĐ1: Cho trẻ xem tranh ảnh các phòng (khách, ngủ,bếp, vệ sinh) Nói tên các đồ trong từng phòng Phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, phòng của bếp Đếm các đồ dùng trong phòng số lương 1- 5 HĐ2: Chon đồ dùng cho gia đình nhà thỏ nâu, nhà thỏ nâu có( ông, bà, bố, mẹ , thỏ nâu, và em bé- gia đình có 6 người). trẻ tìm và lựa chọn cho các thành viên trong gia đình của thỏ nâu Cho trẻ gọi tên đồ dùng theo công dụng, tên gọi chất liệu số lượng 6 Cho trẻ tìm đồ dùng đồ chơi số lượng 6 giới thiệu số 6 HĐ3: Cho trẻ vẽ đồ chơi đồ dùng trong nhà số lượng 6 Chơi Chuyển đồ dùng về đúng số nhà đúng số nhà Hát bài “ nhà của tôi” Tổ chức thực hiện Thứ tư, ngày 29 tháng 10 năm 2008 Nội dung hoạt động yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành lưu ý Hoạt động học có chủ đích Trò chuyện bữa ăn trong gia đình Lựa chọn thực đơn KT : Trẻ biết tên một số món ăn trong gia đình Biết một số món ăn mà buổi sáng bé thường ăn Biết một bữa ăn đủ chất gồm có các nhóm : đạm ,béo, bột đường, vitamin KN : Biết thảo luận cùng cô và các bạn về các món ăn. Lựa chọn thực đơn cho nhóm của mình Tranh ảnh các món ăn, hoa quả , sữa Lô tô, tranh, đồ chơi các món ăn Sữa, dụng cụ pha sữa HĐ1: Cho trẻ hát bài “Mì ống ” Trẻ ngồi xung quanh cô nhìn lên màn hình trinh chiếu các món ăn, bữa ăn trong ngày Bữa ăn sáng : trẻ nói tên các món ăn trong ảnh (bánh bao ,sữa , chuối) Bữa ăn tối : cá rau sào thập cẩm, canh bí nấu tôm, đâu phụ luộc…… HĐ2: Cho trẻ kể tên các nhóm chất Chất đạm : thịt, cá, tôm, cua, trứng Chất béo : dầu, mỡ, bơ ... Chất bột đường : gạo, mì, phở Vitamin va chất khoáng : rau, củ, quả.. HĐ3: Hỏi trẻ : Bữa sáng các con thường ăn những gì ? Ăn như thế nào gọi là ăn hợp lý, ăn đủ chất Cho trẻ chia thành 4 nhóm :đạm béo bột đường. Mỗi nhóm có 4 bạn và các nhóm thi đua nhau chọn bữa sáng và bữa tối rồi lần lượt gắn vào hai bảng thi xem nhóm nào đúng và nhanh hơn Cô giới thiệu dụng cụ cần có để pha sữa , hướng dẫn cách pha cho trẻ , trẻ thực hành Tổ chức thực hiện Thứ năm, ngày 16 tháng 10 năm 2008. Nội dung hoạt động yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành lưu ý Hoạt động học có chủ đích -Hát : Ông cháu -Nghe hát: Rucon -TC: Ai đoán giỏi -KT: Trẻ hiểu nội dung bài hát nói về tình cảm thương yêu của ông và cháu -KN: Trẻ nhớ tên bài hát, thuộc lời bài hát. Hát đúng giai điệu và rõ lời bài hát. -TĐ:Thể hiện tình cảm khi nghe hát Đàn, đài, băng nhạc. -HĐ1:Hát + vận động “Ông cháu” Cho trẻ xem ảnh, album về gia đình, con có biết đây là ảnh chụp gia đình của bạn nào lớp nào không? Cho trẻ lên giới thiệu : Ông, .... Các con ạ ai trong các con cũng có một gia đình, ở đó mọi người luôn yêu thương, chăm sóc nhau và các con luôn được sự quan tâm của người lớn trong gia đình.Bạn nào được ở cùng ông bà thì sẽ càng nhận được tình cảm yêu thương chăm sóc của ông bà. Cho trẻ nghe nhạc và hát bài hát Ô.cháu” về chỗ ngồi. Hỏi trẻ tên bài hát? Cho trẻ hát tập thể, nhóm Dạy trẻ hát từng đoạn - HĐ2: Nghe hát:Ru con Cô hát cho trẻ nghe lần 1 Hỏi trẻ về gia điệu dân ca của bài hát. Lần 2 cô hát kết hợp giới thiệu nội dung bài. -HĐ 3: TC : Ai đoán giỏi. Cô giới thiệu tên TC. Hỏi trẻ cách chơi và luật chơi. Tổ chức cho trẻ chơi. Tổ chức thực hiện Thứ sáu, ngày 31/10/2008 Nội dung hoạt động yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành NHậT Ký Hoạt động học có chủ đích Tập tô chữ cái a, ă, â - KT: Trẻ ôn nhận biết và phát âm chữ a, ă, â KN: Trẻ ngồi viết đúng tư thế, cầm bút đúng cách và tô trùng khít lên các nét chấm mờ - Biết tô chữ cái a, ă. â viết thường theo đúng trình tự TĐ: Hào hứng và có ý thức học tập - Bảng, phấn - Thẻ chữ a, ă, â viết thường và in thường - Vở mẫu, bút chì - Vở tập tô - Tranh ảnh các loại phương tiện giao thông có chứa các chữ cáiâ, ă, â *HĐ1: Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi: Tìm chữ( Tổ chức cho trẻ chơi theo nhóm, hết 1 bản nhạc đội nào tìm được nhiều hơn sẽ là đội chiến thắng) *HĐ2: Hướng dẫn tập tô chữ a, ă, â Cho trẻ tìm chữ a trong từ : Cái bát sau đó phát âm Cô giới thiệu chữ a viết thường, trẻ cùng quan sát và mô tả lại So sánh chữ a viết thường và chữ a in thường( trẻ đưa ra nhận xét về sự giống và khác nhau) Hướng dẫn trẻ tô chữ a Cô làm mẫu cho trẻ xem, trẻ đưa ra những nhận xét của mình về cách tô của cô, cô tổng kết lại các ý kiến và làm rõ hơn cho trẻ hiểu Trẻ tham khảo vở tô mẫu của cô, cô gợi ý để trẻ tự nêu lên cách cầm bút, cách ngồi tô,triển khai cho cả lớp cùng tô Hướng dẫn trẻ tương tự như vậy với 2 chữ còn lại *HĐ3: Kết thúc: cho trẻ xem bài của nhau và cùng nhận xét

File đính kèm:

  • docChu diem Gia dinh MGL.doc
Giáo án liên quan