I. Trong lớp học.
-Trang trí các góc,lớp theo chủ đề,tranh ảnh về chủ đề tết và mùa xuân.
- Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh.
- Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề.
- Đồ chơi đóng vai theo chủ đề cửa hàng,gia đình
- Trò chơi vận động,trò chơi dân gian.
II. Ngoài lớp học:
- Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước.
- Đồ chơi ngoài trời.
35 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2023 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề: Tết và mùa xuân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP
I. Trong lớp học.
-Trang trí các góc,lớp theo chủ đề,tranh ảnh về chủ đề tết và mùa xuân.
- Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh.
- Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề.
- Đồ chơi đóng vai theo chủ đề cửa hàng,gia đình
- Trò chơi vận động,trò chơi dân gian.
II. Ngoài lớp học:
- Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước.
- Đồ chơi ngoài trời.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC
Thực hiện từ ngày:28/01 đến ngày 01/02/2013
- Góc xây dựng: Xây công viên ngày tết
- Goùc hoïc taäp: Xem tranh ảnh,sách,xếp hạt,tô chữ số
- Góc phân vai: Gia đình,cửa hàng giải khát, hoa quả
- Góc nghệ thuật: Vẽ,tô màu ,cắt dán hoa,nặn bánh.
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc và tưới nước cho cây,đong nước vào chai
I. Mục đích yêu cầu.
- Trẻ biết thỏa thuận vai chơi cùng bạn
- Biết dùng các khối gỗ,gạch,để xây được công viên ngày tết
- Mạnh dạn trong giao tiếp,thể hiện các mối quan hệ trong khi chơi.
- Biết thể hiện vai chơi:Cửa hàng giải khát,gia đình
- Biết vẽ nặn,xé,cắt dán hoa,nặn các loại bánh.
- Biết cách chăm sóc, tưới nước,nhổ cỏ cho cây,biết đong đo nước vào chai,chơi với cát và nước,bong bóng
- Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.
- Lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định
II. Chuẩn bị.
- Đồ dùng bán hàng, đồ chơi về gia đình,cửa hàng giải khát
- Đồ dùng xây dựng như: khối gỗ, hàng rào, hoa , bộ đồ lắp ghép
- Giấy màu,keo dính
- Tranh ảnh về các hoạt động ngày tết,hột hạt
- Cây xanh, bình tưới,nước,chai lọ,cát nước sạch.
III. Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoaït ñoäng 1: Thoûa thuaän
- Cô cùng trẻ hát bài: “ Sắp đến tết rồi.”
- Cho trẻ kể tên các góc chơi,giới thiệu góc chơi chính.
- Treû troø chuyeän vôùi baïn veà coâng vieäc treû laøm ôû goùc chôi.
* Hoaït ñoäng 2: Quaù trình chôi
- Cho treû veà nhoùm chôi
- Toå chöùc cho trẻ chôi
- Cô hướng dẫn trẻ chơi và tham gia chơi cùng trẻ.
- Động viên khuyến khích trẻ chơi vui vẻ,hứng thú ở các góc chơi.
- Góc xây dựng: Biết xây thành công viên của ngày tết
- Góc học tập: Trẻ biết xem tranh ảnh,sách xếp hột hạt tô chữ số.
- Trẻ biết liên kết với các nhóm để chơi:
- Góc phân vai: Biết phân vai chơi ,cửa hàng bán giải khát,gia đình ngày tết.
- Góc nghệ thuật: Biết vẽ, tô màu tranh,xé dán các loại hoa,nặn các loại bánh.
- Góc thiên nhiên: Biết cách chăm sóc cây xanh,tưới nước,nhổ cỏ cho cây,đong đo nước vào chai,chơi với cát nước sạch.
- Biết giao lưu giữa các góc chơi.
- Động viên trẻ tham gia chơi tích cực
- Cô quan sát động viên, khen ngợi trẻ khi trẻ thể hiện vai chơi tốt
* Hoaït ñoäng 3: Nhaän xeùt sau khi chôi
- Toå chöùc cho chaùu tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn.
- Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan.
- Kết thúc cho chaùu caát ñoà chôi ñuùng nôi quy ñònh.
-Trẻ hát
-Trẻ ûkeå teân caùc goùc chôi
- Trẻ trò chuyện ,thảo luận về nội dung chơi các góc
-Trẻ về góc chơi
-Trẻ chơi
- Trẻ liên kết với các góc để chơi
- Cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi
- Giao lưu đoàn kết
-Trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn.
- Trẻ chú ý
- Caùc nhoùm caát ñoà chôi ñuùng nôi quy ñònh.
THỂ DỤC SÁNG
Thực hiện từ ngày:28/01 đến ngày 01/02/2013
Hô hấp 2:Gà gáy
Tay 2:Hai tay đưa sang ngang lên cao
Buïng 3:Quay người sang hai bên
Chaân 4:Đứng co chân
Bật 2: Nhảy về trước về sau
Keát hôïp vôùi baøi haùt “ Thể dục buổi sáng”.
I. Mục đích yêu cầu.
- Kiến thức:
- Ñöôïc taém naéng buoåi saùng vaø hít thôû khoâng khí trong laønh
- Treû phoái hôïp caùc ñoäng taùc taäp nhòp nhaøng giöõa tay vaø chaân.
- Trẻ thực hiện được các động tác thể dục.
- Kỷ năng:
- Treû coù thoùi quen taäp theå duïc saùng, bieát yù nghóa cuûa vieäc taäp theå duïc saùng.
- Giuùp cho cô theå treû phaùt trieån khoeû maïnh.
- Trẻ biết phối hợp tay chân nhịp nhàng
- Thái độ:
- Trẻ ngoan chú ý tập luyện.
II. Chuẩn bị.
- Maùy cassete, baêng nhaïc coù baøi: : “Thể dục buổi sáng”
- Saân tập rộng rãi, saïch seõ,xắc xô
III. Tổ chức hoạt động.
Hoaït ñoäng của coâ
Hoaït ñoäng của treû
Hoaït ñoäng 1: Khôûi ñoäng
- Cho trẻ đứng đội hình vòng tròn
- Coâ höôùng daãn treû khởi động các khớp tay chân
Hoaït ñoäng 2: Troïng ñoäng
- Treû taäp caùc ñoäng taùc thể dục cuøng coâ.
- Cô mở băng đĩa bài hát: “Thể dục buổi sáng” cho trẻ tập theo lời bài hát.
+ Ñoäng taùc hoâ haáp 2:Gà gáy
-Đưa hai tay ra khom trước miệng làm động tác gà gáy thực hiện 1-2 lần.
+ Ñoäng taùc tay 2:Đưa tay sang ngang lên cao
-CB: Đứng thẳng, hai tay thả xuôi
- N1:Hai tay đưa sang ngang
- N2: Hai cánh đưa lên cao
-N3: Giống nhịp 1
- N4: Về tư thế chuẩn bị.
+ Động tác bụng 3:Quay người sang hai bên
- CB: Đứng thẳng, tay chống hông
- N1: Quay người sang phải
- N2: Tay thả xuôi đứng thẳng
-N3: Hai tay chống hông quay người sang trái
-N4: Về tư thế chuẩn bị.
+ Động tác chân 4:Đứng co chân
- CB:Đứng thẳng,tay chống hông
-N1: Chân phải làm trụ,chân trái co lên vuông góc đầu gối
- N2:Hạ chân trái xuống
- N3:Đổi chân
- N4: Về tư thế chuẩn bị.
+ Động tác bật 2: Nhảy về trước về sau
-CB:Đứng thẳng,tay chống hông
- N1:Nhảy lên phía trước
- N2:Nhảy lùi về phía sau
- N3:giống nhịp 1
- N4: Về tư thế chuẩn bị
- Cô động viên nhắc nhở trẻ tham gia đầy đủ,tập nhanh nhẹn dứt khoát động tác,phối hợp tay ,chân nhịp nhàng.
Hoaït ñoäng 3 : Hoài tónh
-Cho trẻ chơi “chim mẹ chim con”
- Cô động viên khen ngợi trẻ.
- Giáo dục trẻ tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh.
Trẻ khởi động các khớp tay chân
-Trẻ thực hiện
- Trẻ thực hiện
- Trẻ thực hiện
-Trẻ thực hiện
-Trẻ thực hiện
-Trẻ thực hiện
-Trẻ thực hiện
-Trẻ hồi tỉnh
*****************************************************************Thöù hai, ngaøy 28 thaùng 01 naêm 2013
Đón trẻ- trò chuyện –thể dục sáng-uống sữa
1.Đón trẻ
- Cô ân cần niềm nở đón trẻ vào lớp nhắc cháu chào cô chào các bạn,cất cặp đúng nơi quy định
2.Trò chuyện
- Cô trò chuyện với trẻ về ngày tết nguyên đán,các hoạt động trong ngày tết
- Cô mở máy caatset cho trẻ nghe các baì hát trong chủ đề
3.Thể dục sáng.
- Tập các động tác của bài tập phát triển chung: hô hấp 2,tay 2,bụng 3,chân 4,bật 2.
4.uống sữa.
Cô tổ chức cho cháu uống sữa
HOẠT ĐỘNG HỌC: KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Trò chuyện về ngày tết nguyên đán
I.Mục đích yêu cầu:
- Kiến thức:
- Trẻ biết một số phong tục tập quán của người việt nam trong ngày tết,đi chơi,chúc tết
- Trẻ biết được các hoạt động trong ngày tết,các món ăn ngày tết.
- Kỷ năng:
- Rèn kỹ năng tri giác, phát triển tư duy,khả năng chú ý ghi nhớ
- Rèn khả năng phát âm làm giàu vốn từ cho trẻ
- Thái độ:
-Trẻ biết bày tỏ tình cảm với người thân trong ngày tết,biết chúc tết
II. Chuẩn bị
- Tranh ảnh về các hoạt động trong ngày tết
- NDTH:ÂN: “Sắp đến tết rồi”
- NDLG:Giáo dục bảo vệ môi trường
II.Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
HĐ1: Ổn định lớp
- Cô cùng trẻ hát bài : “Sắp đến tết rồi”
- Hỏi trẻ bài hát gì? Bài hát nói đến ngày gì?sắp đến tết mọi người thấy thế nào?mẹ đang làm gì?mùa xuân này các con được mấy tuổi rồi?
- Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường sống trong ngày tết,không vứt rác bừa bãi,ô nhiễm môi trường.
HĐ2: Khám phá ngày tết nguyên đán.
- Hôm nay các con muốn tìm hiểu cùng cô về các hoạt động trong ngày tết không?
- Cho trẻ chơi: Trời tối trời sáng
- Cô cho trẻ xem tranh về các hoạt động trong ngày tết.
- Hỏi trẻ bức tranh vẽ gì? Đây là các hoạt động trong ngày tết.
- Các con biết ngày tết là ngày nào không?cho trẻ biết là ngày mồng 1 tháng 1 âm lịch.
- Trong ngày tết các con được đi đâu?làm gì?
- Giáo dục trẻ phải biết nhớ ơn ông bà,tổ tiên,ngày tết phải đi chơi chúc tết ông bà.
- Ngày tết ngoài hoạt động đi chơi chúc tết thì còn có hoạt động vui chơi gì nữa?cho trẻ xem tranh và đàm thoại về nội dung bức tranh.
- Cho trẻ kể tên một số hoạt động khác
- Trong ngày tết các con có những món ăn gì?món ăn nào là đặc trưng của ngày tết.cho trẻ kể tên về một số món ăn về ngày tết.
- Trong ngày tết có rất nhiều món ăn khác nhau ,giáo dục trẻ biết vệ sinh trong ăn uống,biết ăn uống đầy đủ,không nên ăn nhiều đồ ăn cùng một lúc,biết giữ gìn vệ sinh trong ăn uống..
* Ở địa phương chúng ta đang sinh sống có hoạt động gì nổi bật trong ngày tết không?có các trò chơi dân gian như kéo co.
- Cho trẻ hát bài “sắp đến tết rồi”nhẹ nhàng ra chơi.
-Trẻ hát
-Trẻ chú ý
-Trả lời
-Trẻ quan sát và trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ xem tranh
-Trả lời
-Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
-Trẻ hát
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Trò chuyện về trang phục ngày tết
Trò chơi: Kéo co
Phi ngựa
Chơi tự do
I. Mục đích yêu cầu.
- Treû bieát quan saùt tranh ,và nêu lên được đặc điểm về cách ăn mặc trang phục trong ngày tết
- Phát triển khả năng quan sát có chủ định.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc
- Trẻ chú ý trong giờ học
- Trẻ tham gia tích cực vào hoạt động,sôi nổi hào hứng.
II.Chuẩn bị.
-Tranh ảnh trang phục ngày tết
- Sân chơi rộng rãi sạch sẽ,thoáng mát.
III. Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
H§1: Ôn định lớp
- Cô cùng trẻ hát bài: “Sắp đến tết rồi”
- Hỏi trẻ bài hát gì? Bài hát nói tới ngày gì?ngày tết mẹ đang làm gì?các con thấy có vui khi ngày tết đang về không?
- Cho trẻ kể tên các hoạt động để đón tết trong gia đình.dọn dẹp nhà cửa,lau chùi bàn ghế,trang trí nhà của,mua sắm đồ áo mới.
- Giáo dục trẻ biết vui khi ngày tết đang về.
H§2: Quan sát tranh và trò chuyện:
- Sang năm mới các con có gì mới?được thêm một tuổi mới.
- Để đón tết thì các con được bố mẹ mua đố áo mới.
- Cô cho trẻ xem tranh về trang phục ngày tết.
- Ngày tết chúng mình ăn mặc như thế nào?mặc những bộ đồ đẹp .
- Những bạn nữ thì mặc gì?bạn nam mặc gì?
- Cô cho trẻ biết những bạn ở bắc thì phải mặc ấm vì rất lạnh,những nơi nào nóng thì mặc váy,áo thun.
- Giáo dục trẻ biết trong ngày tết biết giữ gìn đố áo sạch sẽ,không làm bẩn quần áo.
HĐ3 :TC:Kéo co
- Cô giới thiệu trò chơi:
- Cách chơi: Cô chia lớp làm hai đội có số lượng người bằng nhau,tổ chức cho trẻ chơi,khi nào có hiệu lệnh bắt đầu thì hai đội sẽ thi nhau kéo,nếu đội nào bị kéo sang vạch là đội đó thua cuộc.
-Tổ chức cho trẻ chơi.
- Động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ ,vui vẻ,hứng thu chơi.
- Kết thúc cô nhận xét tuyên dương trẻ.
*Trẻ chơi tự do.Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,đoàn kết
-Trẻ hát
-Trả lời
-Trẻ kể các hoạt động
-Trả lời
-Trẻ xem tranh
-Trẻ trả lời
-Chú ý
-Chú ý
-Chú ý
-Trẻ chơi
-Trẻ chơi
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT
Làm quen các từ: Bánh chưng,bánh dầy
I. Mục đích yêu cầu.
- Trẻ biết được các loại bánh đặc trưng trong ngày tết
- Trẻ hiểu nghĩa các từ và phát âm đúng ,rõ ràng các từ tiếng việt.
- Trẻ ngoan chú ý trong giờ học.
II. Chuẩn bị.
- Tranh ảnh về bánh chưng,bánh dầy
-NDTH:ÂN: “Sắp đến tết rồi”
III. Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1.
- Cô cùng trẻ hát bài “ Sắp đến tết rồi”.
- Trò chuyện cùng trẻ :
- Bài hát gì? Bài hát nói tới ngày gì?
- Mẹ làm gì để đón tết?ông làm gì?em bé làm gì?
- Giáo dục trẻ biết yêu thích ngày tết,biết làm những công việc nhỏ giúp đỡ bố mẹ.
* Hoạt động 2. Học từ tiếng việt.
- Trong ngày tết thường có những món ăn gì?
- Cho trẻ kể tên một số món ăn mà trẻ biết.
- Cô cho trẻ chơi: “Trời tối trời sáng”
- Cô cho trẻ xem tranh:bánh chưng
- Hỏi trẻ bức tranh có bánh gì?bánh chưng là loại bánh đặc trưng cho ngày tết của dân tộc việt nam.
- Cô chỉ vào tranh và phát âm:bánh chưng
- Cô phát âm mẫu,cho trẻ phát âm theo cô
- Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ, cá nhân.
- Bánh chưng có hình gì?màu gì?được làm từ nguyên liệu gì?
- Bánh chưng tượng trưng cho trái đất.còn một loại bánh tượng trung cho trời hình tròn các con biết là loại bánh nào không?
- Cô cho trẻ xem tranh :bánh dầy
- Cô phát âm mẫu:bánh dầy và cho trẻ phát âm
- Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân.
- Bánh dầy có hình gì?được làm từ nguyên liệu gì?
- Ngoài ra trong ngày tết còn có bánh tét nữa.
- Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ tiếng việt: bánh chưng,bánh dầy.
- Giáo dục trẻ biết ăn uống đầy đủ,hợp lý trong ngày tết.
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ
- Kết thúc cho trẻ đọc bài thơ “Tết đang vào nhà” nhẹ nhàng ra chơi.
- Trẻ hát
- Trẻ trò chuyện.
- Trẻ xem tranh
- Trẻ trả lời
- Trẻ phát âm 3 lần
- Trả lời
- Trẻ phát âm 3 lần liên tục
- Trẻ xem tranh
-Trẻ phát âm 3 lần
-Trẻ phát âm lại các từ
-Trẻ đọc thơ nhẹ nhàng ra chơi
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc chính:GXD: Xây công viên ngày tết
KH:GHT:Xem tranh ảnh về các hoạt động ngày tết
GPV:Cửa hàng bán nước giải khát,hoa quả
GNT:Vẽ,tô màu hoa
GTN:Chăm sóc cây xanh,tưới nước
I.Mục đích yêu cầu.
- Trẻ biết sử dụng các vật liệu gạch,ngói,khối để xây công viên ngày tết
- Biết xem tranh ảnh về các hoạt động trong ngày tết
- Trẻ biết phân vai chơi về trò chơi cửa hàng bán nước giải khát
- Vẽ,tô màu về các loại hoa
- Trẻ biết cách chăm sóc cây xanh,tưới nước,nhổ cỏ
II.Chuẩn bị.
-GXD: Gạch,khối gỗ,hàng rào.đồ chơi xây dựng,các loại côn trùng đồ chơi
-GHT: Tranh ảnh về chủ đề tết mùa xuân,các hoạt động trong ngày tết
- GPV: Đồ chơi bán hàng.
- GNT: Giấy vẽ,bút,sáp màu.
- GTN: Cây xanh,bình đựng nước.
III.Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*HĐ1.Thỏa thuận trước khi chơi.
- Cô cùng trẻ hát bài “Sắp đến tết rồi”
- Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chơi.
- Cho trẻ kể tên các góc chơi.
- Cô giới thiệu góc chơi chính:GXD:Xây công viên ngày tết
- Trò chuyện thảo luận về nội dung chơi các góc
- Cho trẻ chọn góc chơi bạn chơi.
*HĐ2:Qúa trình chơi.
- Cho trẻ về góc chơi .
- Tổ chức cho trẻ chơi,cô hướng dẫn và tham gia chơi cùng trẻ.
- Động viên trẻ tham gia chơi vui vẻ,hào hứng.
- Cô hướng dẫn trẻ chơi ở các góc.
- Gợi ý trẻ chơi:
- Con chơi gì đây? con sử dụng nguyên liệu gì để xây công viên?công viên có gì?có đông người không?để phục vụ việc giải trí thì công viên có gì?các con đã được đi công viên chơi chưa?
- Con xem tranh gì đây?tranh ảnh nói về ngày gì?trong ngày tết có những hoạt động nào?
- Con chơi góc nào đây?ai là chủ cửa hàng?cửa hàng bán đồ gì?những loại nước giải khát nào?
- Con sẽ vẽ về gì? Mùa xuân có những loại hoa nào?hoa hồng có màu gì?
- Góc thiên nhiên có gì đây các con?để cây xanh tốt chúng ta phải làm gì?
- Động viên trẻ chơi sáng tạo ở các góc.
*Nhận xét sau khi chơi:
- Cho trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn.
- Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan,động viên những bạn chưa ngoan.
- Kết thúc giờ chơi cho trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định.
Trẻ hát
-Trẻ kể tên các góc chơi
-Thảo luận,bàn bạc về nội dung chơi
-Trẻ chọn góc chơi bạn chơi
-Trẻ chơi
-Trả lời
-Trẻ chơi
-Trẻ chơi
-Nhận xét góc chơi của bạn
-Chú ý
-Trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Dạy thao tác đo độ dài của đối tượng
Chơi tự do
I.Mục đích yêu cầu.
- Trẻ biết dùng đo độ dài của đối tượng.biết so sánh độ dài của đối tượng
-Trẻ ngoan ,chú ý học bài
II.Chuẩn bị.
- Ba băng giấy đỏ, vàng, xanh có độ dài khác nhau
- Các góc chơi rộng rãi sạch sẽ,đồ dùng góc chơi.
- ÂN: “Sắp đến tết rồi”
III.Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
HĐ1.Ôn định lớp
- Cô cùng trẻ chơi “Sắp đến tết rồi”
-Trò chuyện cùng trẻ về các hoạt động trong ngày tết.
- Cho trẻ kể về các hoạt động như đi chơi,chúc tết.
- Giáo dục trẻ biết yêu thích ngày tết,biết ngày tết cổ truyền của dân tộc.
HĐ2:Bé tập đo độ dài của đối tượng.
- Cô cho trẻ nhận xét ,so sánh chiều dài của ba băng giấy,băng giấy nào dài nhất?băng giấy nào ngắn nhất?vì sao con biết.
- Cô cho trẻ so sánh băng giấy nào của trẻ dài nhất,băng giấy nào ngắn nhất?
- Trẻ đo băng giấy vàng bằng bao nhiêu hình chữ nhật?băng giấy nào ngắn và bằng bao nhiêu hình chữ nhật.
- Trò chơi:Thi xem ai chon nhanh
- Cô nói băng giấy nào dài nhất,trẻ chon và giơ lên.
- Kết thúc cho trẻ về góc chơi.
-Trẻ chơi
-Trẻ trò chuyện
-Trẻ xem tranh
-Trẻ chú ý
-Trẻ hát
-Trẻ chú ý
-Trẻ về góc chơi
*Vệ sinh-nêu gương –trả trẻ:
- Cô tổ chức cho trẻ nêu gương cuối ngày,tuyên dương những bạn ngoan,động viên những bạn chưa ngoan cần cố gắng.
- Chuẩn bị đồ dùng cho trẻ ra về.
- Trả trẻ tận tay phụ huynh,trao đổi với phụ huynh những vấn đề của trẻ,sức khỏe,học tập.
*Nhận xét cuối ngày:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
******************************************************************
Thứ 3 ngày 29 tháng 01năm 2013
Đón trẻ-trò chuyện-thể dục sáng-uống sữa.
1. Ñoùn treû.
- Coâ aân caàn nieàm nôû ñoùn treû vaøo lôùp nhaéc nhôû chaùu chaøo coâ, baïn caát caëp ñuùng nôi quy ñònh
2.Trò chuyện.
- Cô trò chuyện với trẻ về các hoạt động trong ngày tết như đi chơi,chúc tết.
- Cô mở máy cho trẻ nghe các bài hát,câu chuyện trong chủ đề
3.Thể dục sáng.
-Tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng: Hô hấp 2, tay 2, bụng 3, chân 4,bật 2.
HOẠT ĐỘNG HỌC: LÀM QUEN VỚI TOÁN
Chia 4 đối tượng thành 2 phần bằng nhiều cách khác nhau
I.Mục đích yêu cầu:
- KiÕn thøc:
- Trẻ biết chia 4 đối tượng thành 2 phần bằng nhiều cách khác nhau.
- Biết so sánh số lượng của hai phần.
- Ph¸t triÓn kh¶ n¨ng t duy, quan s¸t.
- Kỷ n¨ng:
- TrÎ biÕt so s¸nh nhËn ra số lượng.
- Phát triển khả năng tư duy
- Th¸i ®é:
- TrÎ cã ý thøc khi tham gia ho¹t ®éng,ngoan chú ý học bài
- BiÕt nghe vµ lµm theo hiÖu lÖnh cña c« gi¸o.
II. ChuÈn bÞ:
- §å dïng ®å ch¬i:
- Mçi trÎ cã ræ ®å ch¬i ®ùng 4 con thỏ.
- Mét sè ®å dïng ®Ó xung quanh líp cho trÎ so s¸nh.
- TÝch hîp mét sè néi dung b¶o vÖ m«i trêng, gi÷ g×n ®å dïng ®å ch¬i.
III.Tæ chøc ho¹t ®éng
Hoạt độngcủa cô
Hoạt động của trẻ
HĐ1:Ổn định lớp
- C« cïng trÎ hát bài: “Sắp đến tết rồi”
-Trò chuyện với trẻ về ngày tết.
-Giáo dục trẻ biết làm những công việc nhỏ vừa sức để giúp đỡ người thân trong gia đình.
HĐ2:Nội dung trọng tâm
1.¤n tËp nhËn biÕt số lượng 4
- Cô sắp xếp các đồ chơi trong lớp có số lượng 4.
- Cô yêu cầu trẻ đi tìm đồ chơi có số lượng 4.
- Cô cho trẻ lên tìm và gắn chữ số 4 vào nhóm đồ chơi.yêu cầu trẻ nhận xét
2. D¹y trÎ chia 4 đối tượng bằng nhiều cách khác nhau.
- Cô gắn 4 con thỏ lên bảng,cô gắn thẻ số 4 vào
- Chia 4 con thỏ về 2 nhà
- 3 con cá: số 3
- 1 con cá : số 1
- 2 con cá: số 2
- 2 con cá:số 2
- Cô lại có thêm 4 củ cà rốt,cô gắn 4 củ cà rốt lên bảng.
- 3 củ cà rốt
- 1 củ cà rốt
- Cô làm mẫu cho trẻ xem.
- Cô phát đồ dùng cho trẻ và cho trẻ thực hiện,chia 4 đối tượng thành 2 phần bằng nhiều cách khác nhau.
HĐ3:Trò chơi luyện tập
- Trß ch¬i: ai nãi giái?
- Cô nói 2 thì trẻ nói 2,đồng thời đưa hai con thỏ ra
- C« nãi 3 thì trẻ nói 1và đưa 1 con thỏ ra.
- Sau mçi lÇn ch¬i c« nhËn xÐt .
* KÕt thóc:
- Cñng cè néi dung bµi häc.Cho trÎ mang c¸c ®å ch¬i xÕp gän gµng vµo gãc.
-Trẻ trò chuyện
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ chú ý
-Trẻ trả lời
-Chú ý
-Trẻ chơi
-Trẻ chơi
HOẠT ĐÔNG NGOÀI TRỜI
Quan sát một số loại quả ngày tết
Trò chơi: Kéo co
Lộn cầu vồng
Chơi tự do
I.Mục đích yêu cầu:
-Trẻ biết quan sát một số loại quả ngày tết,nhận biết đặc điểm lợi ích của một số loại quả
-Trẻ biết chơi trò chơi,hiểu cách chơi ,luật chơi.
- Phát triển kỷ năng nhanh nhẹn.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc.
-Trẻ ngoan chú ý trong giờ học
II.Chuẩn bị:
- Tranh ảnh về một số loại quả:dưa hấu,táo,chuối
- Sân chơi rộng rãi,sạch sẽ.
- NDTH:ÂN:Sắp đến tết rồi
III.Tổ chức hoạt động:
Hoạt độngcủa cô
Hoạt động của trẻ
HĐ1:Trò chuyện
- Cô cùng trẻ hát bài: “Sắp đến tết rồi”
- Hỏi trẻ bài hát gì?
- Bài hát nói tới ngày gì?mẹ đang làm gì?các con thấy vui không khi ngày tết sắp đến?
-Tết đến các con có gì mới không?được thêm một tuổi mới.
HĐ2:Quan sát một số loại quả ngày tết
- Tết đến xuân về các con thấy có gì mới?cây cối thế nào?
- Để sức khỏe được tốt thì trong ngày tết chúng ta phải ăn uống như thế nào?hôm nay các con muốn cùng cô xem một số loại quả không?
- Cô cho trẻ xem tranh về quả dưa hấu.
- Hỏi trẻ bức tranh có quả gì?cho trẻ gọi tên.
- Qủa dưa hấu có đặc điểm gì đây?ăn dưa có tác dụng gì?ăn dưa rất mát và bổ,trong ngày tết chúng ta không nên ăn nhiều chất béo mà nên ăn nhiều hoa quả.
- Trong ngày tết còn có loại quả nào rất đặc trưng để thờ tổ tiên.
- Cho trẻ xem tranh quả chuối.cho trẻ gọi tên
- Chuối được dùng để thờ tổ tiên trong ngày tết.
- Cho trẻ kể về một số loại quả khác mà trẻ biết.
- Cho trẻ xem tranh về các loại quả và trò chuyện về chúng.
HĐ3:TCVĐ:Kéo co
- Cô giới thiệu tên trò chơi
- Giới thiệu cách chơi:Cô chia lớp làm hai đội có số lượng người bằng nhau,khi có hiệu lệnh bắt đầu thì hai đội thi kéo,nếu đội nào bị đội bạn kéo qua vạch thì đội đó thua cuộc và phải nhảy lò cò.
- Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần,cô động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ vui vẻ,hào hứng.
- Kết thúc cho tre chơi:lộn cầu vồng.cô tổ chức cho trẻ chơi
* Chơi tự do
- Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,an toàn.
- Kết thúc hoạt động cô vệ sinh cho trẻ
-Trẻ hát
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ chú ý
-Trẻ trả lời
-Chú ý
-Trẻ chơi
-Trẻ chơi
-Trẻ chơi
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT
Làm quen các từ: Mứt dừa,bánh kẹo
I. Mục đích yêu cầu.
- Trẻ biết được các loại bánh kẹo trong ngày tết.
- Trẻ phát âm rõ ràng các từ tiếng việt.
- Trẻ ngoan chú ý trong giờ học ,biết ăn uống hợp lý trong ngày tết.
II. Chuẩn bị.
- Đồ dùng tranh ảnh :mứt dừa,bánh kẹo
- NDTH:ÂN:Sắp đến tết rồi
- NDLG:Giáo dục bảo vệ môi trường
III. Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1.ổn định lớp
- Cô cùng trẻ hát bài “Sắp đến tết rồi”
- Trò chuyện cùng trẻ :
- Bài hát gì? Bài hát nói về ngày gì?mẹ đang làm gì?
- Cho trẻ kể tên các hoạt động trong ngày tết:đi chơi,chúc tết.
* Hoạt động 2: Học từ tiếng việt.
- Cô cùng trẻ trò chuyện về các món ăn ngày tết,cho trẻ kể tên các món ăn ngày tết.
- Cô cho trẻ xem tranh về mứt dừa
- Cô phát âm : “mứt dừa” và cho trẻ phát âm.
-Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân.
- Mứt dừa là một loại mứt được làm từ mu dừa.các con đã được ăn mứt dừa chưa?hỏi trẻ về mùi vị của mứt dừa.
- Cô cho trẻ xem tranh các loại kẹo và phát âm
- Cô phát âm mẫu: “bánh kẹo” và cho trẻ phát âm.
- Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân
- Bánh kẹo có rất nhiều loại.
- Giáo dục trẻ phải biết ăn uống hợp lý trong ngày tết,không nên ăn nhiều bánh kẹo tránh sâu răng và đau bụng.
-Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ:mứt dừa,bánh kẹo.
- Kết thúc cho trẻ hát bài “Sắp đến tết rồi”nhẹ nhàng ra chơi.
- Trẻ hát
- Trẻ trò chuyện
-Trẻ xem tranh
-Trả lời
- Trẻ phát âm 3 lần
- Trẻ phát âm 3 lần
- Trẻ trả lời
- Trẻ chú ý
- Trẻ phát âm 3 lần
-Trẻ hát,nhẹ nhàng ra chơi
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc chính :GPV:Gia đình
GKH: GXD:Xây công viên ngày tết
GHT:Xếp hột hạt
GNT:Xé cắt dán các loại hoa
GTN:Chăm sóc cây xanh,thổi bong bóng
I.Mục đích yêu cầu.
- Trẻ biết phân vai chơi,nhập vai chơi về trò chơi gia đình
- Trẻ biết sử dụng các nguyên liệu để xây được công viên
- Biết sử dụng hột hạt để xếp.
- Biết xé cắt dán các loại hoa mùa xuân
- Trẻ biết cách chăm sóc cây xanh
II.Chuẩn bị.
- GPV:Đồ dùng gia đình
- GXD:Đồ chơi lắp ghép,xây dựng
- GHT:Hột hạt
- GNT:Giấy màu,hồ dán,kéo
- GTN:Cây xanh,bình tưới nước
III.Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*HĐ1.Thỏa thuận trước khi chơi.
- Cô cùng trẻ hát bài “Sắp đến tết rồi”
- Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chơi.
- Trẻ kể tên các hoạt động trong ngày tết mà trẻ biết
- Cho trẻ kể tên các góc chơi
- Cô giới thiệu góc chơi chính:GPV:gia đình
- Trò chuyện thảo luận về nội dung chơi các góc
- Cho trẻ chọn góc chơi bạn chơi.
*HĐ2:Qúa trình chơi.
- Cho trẻ về góc chơi .
- Tổ chức cho trẻ chơi,cô hướng dẫn và tham gia chơi cùng trẻ.
- Động viên trẻ tham gia chơi vui vẻ,hào hứng.
- Cô hướng dẫn trẻ chơi ở các góc.
- Gợi ý trẻ chơi:
- Con chơi gì đây?con sử dụng nguyên liệu gì để xây công viên?công viên có gì?đồ chơi cho trẻ em,cây xanh.
- Con chơi góc gì đây?ai là bố,ai là mẹ?gia đình chuẩn bị gì cho ngày tết?ngày tết gia đình đi đâu?
- Con chơi góc gì đây?con sẽ làm gì?xé cắt dán các con cần có gì?
- Góc thiên nhiên có gì đây?con làm gì cho cây xanh tốt?để môi trường xanh sạch đẹp chúng ta phải làm gì?
- Động viên trẻ chơi sáng tạo ở các góc.
*Nhận xét sau khi chơi:
- Cho trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn.
- Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan,động viên những bạn chưa ngoan.
- Kết thúc giờ chơi cho trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định.
-Trẻ hát
-Trẻ kể tên các góc chơi
-Thảo luận,bàn bạc về nội dung chơi
-Trẻ chọn góc chơi bạn chơi
-Trẻ chơi
-Trả lời
-Trẻ chơi
-Trẻ chơi
-Trẻ chơi
-Nhận xét góc chơi của bạn
-Chú ý
-Cất dọn đồ chơi
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Dạy thơ:Tết đang vào nhà
Chơi tự do
I.Mục đích yêu cầu.
-Trẻ biết tên bài thơ,đọc thuộc bài thơ,hiểu nội dung bài thơ
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc,kỷ năng đọc thơ diễn cảm
- Trẻ ngoan,chú ý học bài
II.Chuẩn bị:
-Tranh mi
File đính kèm:
- tet va mua xuantuan 1.docx