1-Mục đích –yêu cầu
* Kiến thức : - Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái H,K
- Trẻ nhận ra âm và chữ H,K trong tiếng và từ trọn vẹn.
*Kỹ năng : - Giúp trẻ hiểu ngôn ngữ thông qua sử dụng kỹ năng vận
Động trò chơi chữ cái H ,K
* Giáo dục : - Trẻ yêu quí ,bảo vệ các con vật .
2- Chuẩn bị :
- Của cô : + Thẻ chữ h,k ( in thường,in hoa,viết thường).
+ Máy chiếu, Đài catsset.
+ Đĩa vidio,hình ảnh một số con vật để trò chuyện.
+ Hình ảnh : Con hươu,khỉ,chim gõ kiến,thỏ trắng, và từ
Chỉ tên các con vật đó.
+ Trò chơi : “ Tạo dáng chữ cái h,k ”
+ Tên một số bạn trong lớp có chữ h,k.
+ Hai hộp quà bên trong có : Gói kẹo,Quyển sách, chữ
h,k.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 15626 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ đề: Thế giới động vật (lớp: 5 tuổi), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động chính : Làm quen với chữ h,k
Chủ đề: Thế giới động vật
Lớp : 5 tuổi
Giáo viên : Nguyễn Thị Nga
Ngày dạy : 16/ 03/ 2009
1-Mục đích –yêu cầu
* Kiến thức : - Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái H,K
- Trẻ nhận ra âm và chữ H,K trong tiếng và từ trọn vẹn.
*Kỹ năng : - Giúp trẻ hiểu ngôn ngữ thông qua sử dụng kỹ năng vận
Động trò chơi chữ cái H ,K
* Giáo dục : - Trẻ yêu quí ,bảo vệ các con vật .
2- Chuẩn bị :
- Của cô : + Thẻ chữ h,k ( in thường,in hoa,viết thường).
+ Máy chiếu, Đài catsset.
+ Đĩa vidio,hình ảnh một số con vật để trò chuyện.
+ Hình ảnh : Con hươu,khỉ,chim gõ kiến,thỏ trắng, và từ
Chỉ tên các con vật đó.
+ Trò chơi : “ Tạo dáng chữ cái h,k ”
+ Tên một số bạn trong lớp có chữ h,k.
+ Hai hộp quà bên trong có : Gói kẹo,Quyển sách, chữ
h,k.
- Của trẻ : + Mỗi trẻ một quyển sách bên trong mỗi trang sách có
Hình ảnh một con vật tên chứa chữ h, ( k , t , c ).
Thẻ chữ h,k,t,c.
+ Que chỉ.
3.Tổ chức hoạt động:
Tên hoạt đông
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
HĐ1
HĐ2
HĐ3
*Gợi mở trò chuyện vào chủ đề :
-( Xúm xít )2 Các con nhìn kìa hôm nay bầu trời thật là đẹp có phải không ? Vậy chúng mình cùng chào đón ngày mới bằng bài hát thật hay nhé .
- Con vật gì đã gọi mọi người thức dậy nhỉ ?
- Gia đình con có nuôi con gà trống không ?
- Gia đình các con còn nuôi những con vật gì nữa ?
-Chúng mình có muốn nhìn ngắm những con vật đáng yêu đó không ? Vậy chúng mình cùng nhìn lên màn hình nhé.
- Cho trẻ xem hình ảnh một số con vật
- Những con vật này thường sống ở đâu?
Xung quanh chúng ta có rất nhiều loài vật chúng sống ở khắp nơi ,bây giờ cô mời các con về chỗ chúng mình cùng tìm hiểu về thế giới của loài vật nhé.
*Làm quen với chữ cái h,k:
- Các con ạ! Có một câu chuyên kể về chú kiến cần mẫn và chú chuồn chuồn thật đáng yêu,Cô mời các con cùng nhìn lên màn hình để câu chuyện Cô kể được bắt đầu nhé.
- Cô kể câu chuyện sáng tạo chậm rãi và diễn cảm kết hợp cùng hình chiếu trên màn chiếu .(1 lần )
- Câu chuyện có những con vât đáng yêu nào?
- Kiến con thì chăm chỉ và tốt bụng còn chuốn chuồn lười biếng nhưng đã biết xấu hổ ân hận và hứa sửa chữa rồi đấy các con ạ .
- Cô giới thiệu tên câu chuyện là “ Kiến con chăm chỉ” do cô Nhược Thủy sưu tầm và cho trẻ đọc lại tên câu chuyện 1 lần .
- Cô đã chuẩn bị tên câu chuyện bằng thẻ chữ dời để ghép thành tên câu chuyện chúng mình cùng xem tên câu chuyện có giống với tên câu chuyện trên màn hình không nhé.
- Cô mời 1 bạn lên nhặt 2 chữ cái giống nhau giúp Cô nào ?
-Ai biết chữ bạn vừa chọn là chữ gì thì giơ tay nào ?
-Rất nhiều bạn biết rồi nhưng hôm nay
Cô Nga vẫn muốn chúng mình cùng tìm hiểu và khám phá thật kỹ về chữ h,k nhé.
- Đây là chữ h in thường , phát âm là hờ
( cô giải thích cách phát âm )
- Cô phát âm ,cả lớp phát âm ,tổ phát âm ..(cô kết hợp sửa sai cho trẻ )
- Các con quan sát chữ h và mô phỏng hình dáng chữ h giúp cô nào ?
-Cô nhắc lại ( kết hợp trên máy chiếu xuất hiện từng nét chữ), và cho trẻ phát âm lại chữ h một lần nữa.
- Còn một chữ cái rất đặc biệt đấy,ai biết là chữ gì không? Cô mời một bạn lên chọn giúp Cô chữ có màu đỏ nào?
- Còn lại các chữ cái lớp mình đã biết chưa ? Vậy chúng mình phát âm cùng Cô nhé.
- Đây là chữ k in thường, các con hãy quan sát và mô phỏng chữ k giúp cô ?
-Cô phân tích lại ( kết hợp trên máy chiếu xuất hiện từng nét chữ)
-Cô phát âm, cả lớp,tổ,cá nhân phát âm.
(cô kết hợp Sửa sai )
* Cho trẻ so sánh và phân biệt chữ h,k:
- Cô hỏi đặc điểm khác nhau ?
(Cô nhắc lại).
- Cô hỏi đặc điểm giống nhau ?
(Cô nhắc lại).
- Cô giới thiệu cho trẻ quan sát và phát âm chữ h,k in hoa ,viết thường.
* Luyện tập
+ Các con ạ! Trong mỗi chúng ta,ai cũng có một cái tên rất hay do Bố, Mẹ đặt cho.Vậy các con có biết trong lớp mình bạn nào có tên chứa chữ h hoặc chữ k mà Cô cùng các con vừa làm quen không?
= Cho trẻ nói lại tên các bạn và chữ h( k) trên màn hình...
+ Trò chơi 1: Tìm chữ cái ....
Cô nói kiến và chuồn chuồn tổ chức một bữa tiệc trong khu vườn xinh đẹp,chúng mình cùng xem bạn nào đến trước nhé.
( Màn hình xuất hiện hình ảnh con chim gõ kiến và từ “ Chim gõ kiến”, chữ h,k ).
- Cô cho cả lớp phát âm chữ h,k.
- Tương tự cô đọc thơ :
“ Hươu cao cổ,
Gật gật đầu,
Có móc câu,
Trông ngộ nhỉ ?”
Hươu đi vào .....
- Cô hát “ Trời nắng ,trời nắng ,thỏ đi tắm nắng ....”( Màn hình xuất hiện thỏ trắng....).
- Cô đố:
“ Con gì nhảy nhót leo trèo,
Mình đầy lông lá nhăn nheo làm trò?” Con khỉ xuất hiện ...
*Trò chơi 2 : Tạo dáng chữ h,k.
- Cô nói :Các con ơi ,Cô là chim mẹ các con là chim con nhé. Cô và trẻ múa hát bài ‘Chim mẹ chim con” rồi cô giới thiệu trò chơi “ Tạo dáng chữ h,k” .
Cô hướng dẫn cách chơi ,luật chơi và chia trẻ thành 2 đội chơi .
- Sau khi chơi cô nhận xét và tặng mỗi đội 1 hộp quà sau đó yêu cầu tổ trưởng mở hộp quà ra cho cả lớp đoán xem quà gì,có chữ cái gì? phát âm chữ h, ( k ).
*Trò chơi “ Đọc sách” :
- Cô hướng dẫn cách chơi, luật chơi.
Trẻ lần lượt mở từng trang sách ,mỗi trang sách có hình ảnh một con vật có tên chứa chữ h ( k,t,c,k,h),tên con vật đó,và chữ cần ôn luyện.
( Màn hình xuất hiện một trang sách mẫu cô hướng dẫn....)
- Nhắc trẻ cách ngồi,cách mở sách...
- Cho trẻ chơi 2 lần.
- Cô sửa cách phát âm cho trẻ.
= Cô cùng trẻ mang sách đến tặng bạn kiến và chuồn chuồn...
- Giáodục trẻ chăm chỉ lao động,biết giúp đỡ mọi người...kết thúc hoạt động.
-Trẻ đứng xung quanh cô và hát múa minh họa bài hát “Tiếng chú gà trống gọi”.
- Trả lời câu hỏi của cô giáo.
- Trẻ quan sát và trò chuyện với Cô về các con vật.
- Trẻ hát “ gà trống mèo con và cún con”
- Trẻ lắng nghe Cô kể chuyện.
- Có con kiến và con chuồn chuồn ạ .
- Trẻ đọc tên câu chuyện .
- 1 trẻ lên nhặt 2 chữ h.
- Trẻ phát âm theo yêu cầu của cô
- Trẻ phân tích chữ h
( giống hình cái ghế,gồm có 2 nét: một nét thẳng và nột nét móc bên phải nét thẳng)
- Một trẻ nhặt chữ k.
- Trẻ phát âm chữ i,ê,n,o,a,m,c.
- Trẻ nêu đặc điểm chữ k.( gồm có 3 nét; một nét thẳng nối với 2 nét xiên;một nét xiên trái ,một nét xiên phải).
- Trẻ phát âm theo yêu cầu của cô giáo.
- Trẻ trả lời
- Trẻ quan sát và phát âm theo Cô.
- Trẻ nói tên bạn: huy,huyền,khiêm...
- Trẻ phát âm chữ h,k
- Trẻ đoán tên con vật hình ảnh và phát âm ....
-Trẻ đoán và phát âm chữ h.
- Trẻ đoán và phát âm chữ h.
- Trẻ đoán và phát âm chữ k....
- Múa hát cùng cô.
- Trẻ chơi và làm theo yêu cầu của cô.
- Bạn tổ trưởng mở quà ,trong hộp có gói kẹo( quyển sách), chữ k ( h ).
- Trẻ chơi theo yêu cầu của cô .
File đính kèm:
- GIAO AN DU THI GVDG CAP TINH NAM HOC 20082009 LAM QUEN CC HK CHU DE TG DONG VAT .doc