Giáo án Chủ đề: Thế giới thực vật - Chuẩn bị môi trường học tập

I. Trong lớp học.

-Trang trí các góc,lớp theo chủ đề,tranh ảnh về thế giới thực vật.

- Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh.

- Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề.

- Đồ chơi đóng vai theo chủ đề cửa hàng,gia đình ,cô giáo ,bác sỹ.

- Trò chơi vận động,trò chơi dân gian.

II. Ngoài lớp học:

- Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước.

- Đồ chơi ngoài trời.

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC

Thực hiện từ ngày:04/03 đến ngày 08/03/2013

- Góc xây dựng: Xây công viên cây xanh,vườn cây,vườn hoa.

- Goùc hoïc taäp: Xem tranh ảnh về cây xanh ,xếp hạt,xếp hình,tô chữ số.

- Góc phân vai: Gia đình,cửa hàng giải khát,cô giáo ,bác sỹ.

- Góc nghệ thuật: Vẽ,tô màu ,cắt dán cây,nặn,múa hát các bài hát theo chủ đề về các loại rau,củ,quả.

- Góc thiên nhiên: Gieo hạt,quan sát sự phát triển của cây xanh,chăm sóc bồn hoa.

I. Mục đích yêu cầu.

- Trẻ biết thỏa thuận vai chơi cùng bạn

- Biết dùng các khối gỗ,gạch để xây được công viên cây xanh,vườn cây,vườn hoa.

- Mạnh dạn trong giao tiếp,thể hiện các mối quan hệ trong khi chơi.

- Biết thể hiện vai chơi:Cửa hàng giải khát,gia đình,cô giáo ,bác sỹ.

- Biết vẽ nặn,xé,cắt dán hoa,nặn các loại cây xanh,hát các bài hát trong chủ đề.

- Biết gieo hạt,quan sát nhận xét sự phát triển của cây xanh,biết chăm sóc,nhổ cỏ,tưới nước.

- Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.

- Lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định

 

docx36 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1547 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề: Thế giới thực vật - Chuẩn bị môi trường học tập, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP I. Trong lớp học. -Trang trí các góc,lớp theo chủ đề,tranh ảnh về thế giới thực vật. - Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh. - Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề. - Đồ chơi đóng vai theo chủ đề cửa hàng,gia đình ,cô giáo ,bác sỹ. - Trò chơi vận động,trò chơi dân gian. II. Ngoài lớp học: - Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước. - Đồ chơi ngoài trời. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC Thực hiện từ ngày:04/03 đến ngày 08/03/2013 - Góc xây dựng: Xây công viên cây xanh,vườn cây,vườn hoa. - Goùc hoïc taäp: Xem tranh ảnh về cây xanh ,xếp hạt,xếp hình,tô chữ số. - Góc phân vai: Gia đình,cửa hàng giải khát,cô giáo ,bác sỹ. - Góc nghệ thuật: Vẽ,tô màu ,cắt dán cây,nặn,múa hát các bài hát theo chủ đề về các loại rau,củ,quả. - Góc thiên nhiên: Gieo hạt,quan sát sự phát triển của cây xanh,chăm sóc bồn hoa. I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết thỏa thuận vai chơi cùng bạn - Biết dùng các khối gỗ,gạch để xây được công viên cây xanh,vườn cây,vườn hoa. - Mạnh dạn trong giao tiếp,thể hiện các mối quan hệ trong khi chơi. - Biết thể hiện vai chơi:Cửa hàng giải khát,gia đình,cô giáo ,bác sỹ. - Biết vẽ nặn,xé,cắt dán hoa,nặn các loại cây xanh,hát các bài hát trong chủ đề. - Biết gieo hạt,quan sát nhận xét sự phát triển của cây xanh,biết chăm sóc,nhổ cỏ,tưới nước. - Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. - Lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định II. Chuẩn bị. - Đồ dùng bán hàng, đồ chơi về gia đình,cửa hàng giải khát,cô giáo,bác sỹ. - Đồ dùng xây dựng như: khối gỗ, hàng rào, hoa , bộ đồ lắp ghép,cây xanh - Giấy màu,keo dính,đất nặn,các bài hát trong chủ đề. - Tranh ảnh về cây xanh,hột hạt,chữ số. - Cây xanh, bình tưới,nước,chai lọ,hạt. III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoaït ñoäng 1: Thoûa thuaän - Cô cùng trẻ hát bài: “ Hoa trường em” - Cho trẻ kể tên các góc chơi,giới thiệu góc chơi chính. - Treû troø chuyeän vôùi baïn veà coâng vieäc treû laøm ôû goùc chôi. * Hoaït ñoäng 2: Quaù trình chôi - Cho treû veà nhoùm chôi - Toå chöùc cho trẻ chôi - Cô hướng dẫn trẻ chơi và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên khuyến khích trẻ chơi vui vẻ,hứng thú ở các góc chơi. - Góc xây dựng: Biết xây thành công viên cây xanh,bố trí khuôn viên của công viên,vườn cây,vườn hoa. - Góc học tập: Trẻ biết xem tranh ảnh,sách xếp hột hạt tô chữ số. - Trẻ biết liên kết với các nhóm để chơi: - Góc phân vai: Biết phân vai chơi ,cửa hàng bán giải khát,gia đình ,cô giáo,bác sỹ. - Góc nghệ thuật: Biết vẽ, tô màu tranh,xé dán các loại hoa,nặn các loại cây xanh,hát các bài hát trong chủ đề. - Góc thiên nhiên: Biết cách chăm sóc cây xanh,tưới nước,nhổ cỏ cho cây,gieo hạt. - Biết giao lưu giữa các góc chơi. - Động viên trẻ tham gia chơi tích cực - Cô quan sát động viên, khen ngợi trẻ khi trẻ thể hiện vai chơi tốt * Hoaït ñoäng 3: Nhaän xeùt sau khi chôi - Toå chöùc cho chaùu tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan. - Kết thúc cho chaùu caát ñoà chôi ñuùng nôi quy ñònh. -Trẻ hát -Trẻ ûkeå teân caùc goùc chôi - Trẻ trò chuyện ,thảo luận về nội dung chơi các góc -Trẻ về góc chơi -Trẻ chơi - Trẻ liên kết với các góc để chơi - Cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi - Giao lưu đoàn kết -Trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Trẻ chú ý - Caùc nhoùm caát ñoà chôi ñuùng nôi quy ñònh. THỂ DỤC SÁNG Thực hiện từ ngày:04/03 đến ngày 08/03/2013 Hô hấp 1:Thổi bóng Tay 3:Hai cánh tay xoay tròn vào nhau. Buïng 3:Quay người sang hai bên Chaân 3:Đưa chân về các phía. I. Mục đích yêu cầu. - Kiến thức: - Ñöôïc taém naéng buoåi saùng vaø hít thôû khoâng khí trong laønh - Treû phoái hôïp caùc ñoäng taùc taäp nhòp nhaøng giöõa tay vaø chaân. - Trẻ thực hiện được các động tác thể dục. - Kỷ năng: - Treû coù thoùi quen taäp theå duïc saùng, bieát yù nghóa cuûa vieäc taäp theå duïc saùng. - Giuùp cho cô theå treû phaùt trieån khoeû maïnh. - Trẻ biết phối hợp tay chân nhịp nhàng - Thái độ: - Trẻ ngoan chú ý tập luyện. II. Chuẩn bị. - Maùy cassete, baêng nhaïc . - Saân tập rộng rãi, saïch seõ,xắc xô III. Tổ chức hoạt động. Hoaït ñoäng của coâ Hoaït ñoäng của treû Hoaït ñoäng 1: Khôûi ñoäng - Cho trẻ đứng đội hình vòng tròn - Coâ höôùng daãn treû khởi động các khớp tay chân Hoaït ñoäng 2: Troïng ñoäng - Treû taäp caùc ñoäng taùc thể dục cuøng coâ. + Ñoäng taùc hoâ haáp 1:Thổi bóng -Đưa hai tay ra khom trước miệng làm động tác thổi bóng thực hiện 1-2 lần. + Ñoäng taùc tay 3:Hai cánh tay xoay tròn vào nhau -CB: Đứng thẳng, hai tay thả xuôi - N1:Hai cánh tay để trước ngực,hai cánh tay xoay tròn vào nhau - N2: Đưa tay trái lên cao - N3: Hai tay để trước ngực - N4: Về tư thế chuẩn bị. + Động tác bụng 3:Quay người sang hai bên - CB: Đứng thẳng, tay chống hông - N1: Hai tay chống hông quay người sang phải - N2: Hai tay thả xuôi đứng thẳng -N3: Tay chống hông quay người sang trái -N4: Hai tay thả xuôi đứng thẳng + Động tác chân 3:Đưa chân về các phía. - CB:Đứng thẳng,tay chống hông -N1: Chân phải làm trụ,chân trái làm trụ chân phải đưa lên trước - N2:Đưa chân phải về phía sau. - N3:Đưa chân sang ngang. - N4: Về tư thế chuẩn bị.(đổi chân) - Cô động viên nhắc nhở trẻ tham gia đầy đủ,tập nhanh nhẹn dứt khoát động tác,phối hợp tay ,chân nhịp nhàng. Hoaït ñoäng 3 : Hoài tónh -Cho trẻ chơi “vào rừng hái hoa” - Cô động viên khen ngợi trẻ. - Giáo dục trẻ tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh. -Trẻ khởi động các khớp tay chân -Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ hồi tỉnh ********************************************************************** Thöù hai, ngaøy 04 thaùng 03 naêm 2013 Đón trẻ- trò chuyện –thể dục sáng-uống sữa 1.Đón trẻ - Cô ân cần niềm nở đón trẻ vào lớp nhắc cháu chào cô chào các bạn,cất cặp đúng nơi quy định 2.Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về một số loại cây hoa mà trẻ biết,hoa hồng,hoa cúc. - Cô mở máy caatset cho trẻ nghe các baì hát trong chủ đề 3.Thể dục sáng. - Tập các động tác của bài tập phát triển chung: hô hấp 1,tay 3,bụng 3,chân 3. 4.uống sữa. Cô tổ chức cho cháu uống sữa HOẠT ĐỘNG HỌC: KHÁM PHÁ KHOA HỌC Trò chuyện về một số loại hoa phổ biến I.Mục đích yêu cầu: - Kiến thức: - Trẻ biết tên gọi,lợi ích,mô tả được một số đặc điểm nổi bật của một số loại hoa - Trẻ biết được lợi ích của hoa,làm cảnh,làm quà tặng người thân,trang trí nhà cửa - Kỷ năng: - Rèn kỹ năng tri giác, phát triển tư duy,khả năng chú ý ghi nhớ - Rèn khả năng phát âm làm giàu vốn từ cho trẻ - Thái độ: -Trẻ biết chăm sóc cây hoa,không bứt lá bẻ cành hoa,biết dùng hoa để trang trí nhà cửa. II. Chuẩn bị - Cô chuẩn bị về các loại hoa,hoa hồng,hoa cúc,hoa mai - NDTH:ÂN: “Hoa trường em” - NDLG: Giáo dục bảo vệ môi trường II.Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1: Ổn định lớp - Cô cùng trẻ hát bài : “Hoa trường em” - Hỏi trẻ bài hát gì? Bài hát nói đến gì? - Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường sống ,không vứt rác bừa bãi,ô nhiễm môi trường,hoa có rất nhiều lợi ích nên chúng ta phải biết bảo vệ cây hoa,không bứt hoa bẻ cành. HĐ2: Trò chuyện về các loại hoa - Các con biết có những loại hoa nào không?hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiểu về các loại hoa nhé. - Cho trẻ chơi: Trời tối trời sáng - Cô cho trẻ xem về hoa hồng? Cho trẻ gọi tên hoa hồng - Hỏi trẻ hoa hồng gồm có những bộ phận nào?cho trẻ gọi tên từng bộ phận,thân,cành,lá,hoa,hoa có gì đây?nhụy hoa,ngoài nhụy hoa còn có cuống hoa và đài hoa để nâng đỡ bông hoa. - Hoa hồng có màu gì?các con thấy hoa hồng có mùi thơm không?cô cho trẻ chuyền tay và ngửi xem mùi thơm của hoa hồng. - Cô cho trẻ biết cây hoa cần ánh sáng,không khí,đất để sống và phát triển. - Giáo dục trẻ phải biết chăm sóc cây hoa,tưới nước. - Ngoài hoa hồng thì còn có loại hoa nào nữa?cho trẻ gọi tên các loại hoa,hoa cúc,hoa mai. - Cô cho trẻ tìm hiểu về hoa cúc. - Cho trẻ gọi tên hoa cúc, hỏi trẻ hoa cúc có những bộ phận nào?cho trẻ gọi tên các bộ phận của hoa - Hoa cúc có màu gì?cánh hoa như thế nào?nhỏ và có nhiều cánh.hoa cúc có mùi thơm không?cho trẻ ngửi hoa và cảm nhận. - Với hoa mai cô giới thiệu tương tự. - Bé nào thông minh hơn. - Chúng ta vừa tìm hiểu về các loài hoa ,cho trẻ so sánh giưa hoa hồng và hoa cúc có gì giống nhau,khác nhau. - Giống nhau:đều có các bộ phận cánh hoa,nhụy hoa,đài hoa,cuống hoa. - Khác nhau:hoa hồng có màu hồng,hoa cúc có màu vàng,cánh nhỏ hơn hoa hồng và nhiều cánh hơn. * Ở địa phương chúng ta đang sinh sống có những loại hoa nào? Cho trẻ kể tên các loại hoa mà trẻ biết. - Cô cùng trẻ chơi “vào rừng hái hoa” - Để cây hoa sống và lớn lên,phát triển thì cần không khí,ánh sáng,đất,nước vì vậy chúng ta phải biết chăm sóc cây,bảo vệ hoa không bứt lá bẻ cành.cây hoa có nhiều tác dụng như hoa dùng để trang trí nhà cửa,dùng để làm quà tặng người thân các dịp sinh nhật,các ngày lễ. - Kết thúc cho trẻ hát bài: “Hoa trường em”nhẹ nhàng ra chơi. -Trẻ hát -Trẻ chú ý -Trả lời -Trẻ quan sát và trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ chú ý -Trả lời -Trẻ trả lời - Trẻ trả lời -Trẻ chơi -Trẻ hát HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Trò chuyện về cách chăm sóc hoa Trò chơi: Xếp hình Chơi tự do I. Mục đích yêu cầu. - Treû bieát trò chuyện về cách chăm sóc hoa,biết cách chăm sóc hoa,tưới nước,bắt sâu. - Phát triển khả năng quan sát có chủ định. - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc - Trẻ chú ý trong giờ học - Trẻ tham gia tích cực vào hoạt động,sôi nổi hào hứng. II.Chuẩn bị. - Đồ chơi xếp hình,hột hạt cho trẻ xếp. - Sân chơi rộng rãi sạch sẽ,thoáng mát. III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ H§1: Ôn định lớp - Cô cùng trẻ hát bài: “Hoa trường em” - Hỏi trẻ bài hát gì? Bài hát nói tới gì,cây hoa cho chúng ta những gì?hoa có nhiều màu sắc không? - Cho trẻ kể tên các loại hoa mà trẻ biết. - Để cây hoa phát triển được,cho chúng ta những bông hoa đẹp thì chúng ta phải làm gì các con có biết không?hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiểu xem nhé. H§2: Trò chuyện về cách chăm sóc cây - Cô dẫn trẻ đi dạo chơi,quan sát xem vườn hoa. - Vườn hoa của lớp mình có những loại hoa nào đây?cho trẻ gọi tên các loài hoa. - Để cây hoa xanh tốt,hoa đẹp thì chúng ta phải làm gì? - Cho trẻ xem tranh về cảnh bé tưới nước cho hoa.hỏi trẻ bức tranh vẽ gì?em bé đang làm gì? - Em bé đang chăm sóc cho cây hoa,dùng bình để tưới nước cho hoa. - Ngoài hoạt động tưới nước thì còn có việc gì để chăm sóc cho hoa nữa không? - Cô cho trẻ xem tranh về tranh bắt sâu nhổ cỏ cho hoa. - Cho trẻ xem tranh và đàm thoại về nội dung bức tranh. - Cô cùng trẻ chơi “ gieo hạt” - Giáo dục trẻ hoa cho chúng ta rất nhiều công dụng như hoa dùng để trang trí nhà cửa,tặng người thân vào dịp sinh nhật ngày lễ, vì vậy chúng ta phải chăm sóc bảo vệ cây hoa không bứt lá bẻ cành hoa. HĐ3 :TC:Xếp hình - Cô giới thiệu trò chơi: - Cách chơi: Cô chia lớp làm hai tổ,cô giới thiệu các nguyên liệu như hột hạt,đồ chơi xếp hình ,cho trẻ nêu ý kiến của mình về ý tưởng có thể dùng hột hạt này để làm gì?sau đó tổ chức cho trẻ chơi xếp hình bằng hột hạt,có thể xếp cây xanh,hoa. -Tổ chức cho trẻ chơi. - Động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ ,vui vẻ,hứng thu chơi. - Kết thúc cô nhận xét tuyên dương trẻ. *Trẻ chơi tự do.Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,đoàn kết -Trẻ hát -Trả lời -Trẻ kể tên các loại hoa mà trẻ biết -Trả lời -Trẻ trả lời -Chú ý -Trẻ trả lời -Chú ý -Chú ý -Trẻ chơi -Trẻ chơi HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Làm quen các từ: Hoa hồng,nhụy hoa,đế hoa I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết được hoa hồng,các bộ phận của cây - Trẻ hiểu nghĩa các từ và phát âm đúng ,rõ ràng các từ tiếng việt. - Trẻ ngoan chú ý trong giờ học. II. Chuẩn bị. - Tranh ảnh về hoa hồng -NDTH:ÂN: “Hoa trường em” III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1. - Cô cùng trẻ hát bài “ Hoa trường em”. - Trò chuyện cùng trẻ : - Bài hát gì? Bài hát nói tới gì?cây hoa có nhiều màu sắc,bông hoa ở lớp là bông hoa biết vâng lời cô. - Có những loại hoa nào?cho trẻ kể tên một số loại hoa mà trẻ biết. - Giáo dục trẻ biết chăm sóc hoa,không bứt lá bẻ cành. * Hoạt động 2. Học từ tiếng việt. - Cô cho trẻ xem tranh về một số loại hoa. - Cho trẻ gọi tên các loại hoa. - Cho trẻ xem tranh hoa hồng. - Cô chỉ vào tranh và phát âm:hoa hồng - Cô phát âm mẫu,cho trẻ phát âm theo cô. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ, cá nhân. -Hoa hồng là loại hoa đẹp được dùng trang trí nhà cửa,tặng người thân vào các dịp lễ,sinh nhật. - Hoa hồng có đặc điểm gì đây?hoa hồng có màu gì?hoa có những bộ phận nào? - Cô chỉ vào nhụy hoa và phát âm nhụy hoa. - Cô phát âm mẫu:nhụy hoa và cho trẻ phát âm - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Còn đây là bộ phận gì đây? - Cô phát âm đế hoa và cho trẻ phát âm. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Đế hoa là một bộ phận giúp cho bông hoa có thể đứng thẳng lên được. - Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ tiếng việt: cây bóng mát,thân cây,lá cây. - Giáo dục trẻ biết bảo vệ cây hoa,không bứt hoa bẻ cành.trồng nhiều cây hoa cho không khí môi trường trong xanh sạch đẹp. - Cô tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ:hoa hồng,nhụy hoa,đế hoa. - Cô chú ý sửa sai cho trẻ - Kết thúc cho trẻ hát bài “Hoa trường em” nhẹ nhàng ra chơi. - Trẻ hát - Trẻ trò chuyện. -Trẻ kể tên các loài hoa mà trẻ biết - Trẻ xem tranh - Trẻ trả lời - Trẻ phát âm 3 lần - Trả lời - Trẻ phát âm 3 lần liên tục - Trẻ xem tranh -Trẻ phát âm 3 lần -Trẻ phát âm lại các từ -Trẻ đọc thơ nhẹ nhàng ra chơi HOẠT ĐỘNG GÓC Góc chính:GXD: Xây công viên cây xanh KH:GHT:Xem tranh ảnh về cây xanh GPV:Cửa hàng bán nước giải khát GNT:Vẽ,tô màu cây xanh GTN:Gieo hạt I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết sử dụng các vật liệu gạch,ngói,khối gỗ để xây được công viên cây xanh - Biết xem tranh ảnh về các loại cây,nhận xét đặc điểm của cây. - Trẻ biết phân vai chơi về trò chơi cửa hàng bán nước giải khát - Vẽ,tô màu về các loại cây - Trẻ biết cách gieo hạt xuống đất,biết cây cần gì để lớn lên và phát triển. II.Chuẩn bị. -GXD: Gạch,khối gỗ,hàng rào.đồ chơi xây dựng,các loại cây xanh -GHT: Tranh ảnh về cây xanh - GPV: Đồ chơi bán hàng. - GNT: Giấy vẽ,bút,sáp màu. - GTN: Hột hạt cho trẻ,bình đựng,nước,bình tưới. III.Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *HĐ1.Thỏa thuận trước khi chơi. - Cô cùng trẻ hát bài “Lý cây bông” - Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chơi. - Cho trẻ kể tên các góc chơi. - Cô giới thiệu góc chơi chính:GXD:Xây công viên cây xanh. - Trò chuyện thảo luận về nội dung chơi các góc - Cho trẻ chọn góc chơi bạn chơi. *HĐ2:Qúa trình chơi. - Cho trẻ về góc chơi . - Tổ chức cho trẻ chơi,cô hướng dẫn và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên trẻ tham gia chơi vui vẻ,hào hứng. - Cô hướng dẫn trẻ chơi ở các góc. - Gợi ý trẻ chơi: - Con chơi gì đây? con sử dụng nguyên liệu gì để xây công viên?công viên có gì?có đông người không?để phục vụ việc giải trí thì công viên có gì?công viên còn có gì nữa để lấy bóng mát? - Con xem tranh gì đây?tranh ảnh nói về những cây nào?cây xanh cho chúng ta những tác dụng gì? - Con chơi góc nào đây?ai là chủ cửa hàng?cửa hàng bán đồ gì?những loại nước giải khát nào? - Con sẽ vẽ về gì?có những loại cây nào?cây cho bóng mát,cây lấy gỗ,cây ăn quả. - Góc thiên nhiên có gì đây các con?để cây phát triển thì phải gieo hạt xuống đất,chăm sóc tưới cho cây. - Động viên trẻ chơi sáng tạo ở các góc. *Nhận xét sau khi chơi: - Cho trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan,động viên những bạn chưa ngoan. - Kết thúc giờ chơi cho trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định. Trẻ hát -Trẻ kể tên các góc chơi -Thảo luận,bàn bạc về nội dung chơi -Trẻ chọn góc chơi bạn chơi -Trẻ chơi -Trả lời -Trẻ chơi -Trẻ chơi -Nhận xét góc chơi của bạn -Chú ý -Trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định HOẠT ĐỘNG CHIỀU Ôn lại các hoạt động buổi sáng Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết các hoạt động buổi sáng,phát triển khả năng ghi nhớ chú ý. - Trẻ ngoan ,chú ý học bài II.Chuẩn bị. - Tranh ảnh về các loại hoa - Giấy vẽ ,bút chì,sáp màu cho trẻ. - ÂN: “Hoa trường em” III.Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1.Ôn định lớp - Cô cùng trẻ chơi “Hoa trường em ” - Trò chuyện cùng trẻ về nội dung bài hát. - Bìa hát gì?bài hát nói về gì?hoa có những lợi ích gì? - Giáo dục trẻ biết bảo vệ hoa,không bứt lá bẻ cành. HĐ2:Ôn bài buổi sáng - Cô gợi hỏi hôm nay là thứ mấy? - Lúc sáng cả lớp được tìm hiểu về các hoạt động nào? - Cô nhắc lại tên các hoạt động cho trẻ. - Chúng ta tìm hiểu về các loài hoa nào? - Hoa có những tác dụng gì?hoa dùng để trang trí nhà cửa,dùng làm quà trong các dịp lễ. - Cô hỏi trẻ biết về địa danh trồng hoa là thành phố Đà Lạt. - Cô phát đồ dùng cho trẻ và cho trẻ thực hiện vẽ các loài hoa. - Động viên ,hướng dẫn những trẻ yếu. - Cô treo tranh trẻ lên giá,cho trẻ nhận xét tranh bạn,cho trẻ chọn tranh đẹp.hỏi trẻ lại kỷ năng vẽ cây,hoa. - Kết thúc cô tuyên dương trẻ.cho trẻ hát bài “cho tôi đi làm mưa vơi” nhẹ nhàng đi về các góc chơi. -Trẻ hát -Trẻ trò chuyện -Trẻ trả lời -Trẻ chú ý -Trẻ trả lời -Trẻ thực hiện -Trẻ về góc chơi *Vệ sinh-nêu gương –trả trẻ: - Cô tổ chức cho trẻ nêu gương cuối ngày,tuyên dương những bạn ngoan,động viên những bạn chưa ngoan cần cố gắng. - Chuẩn bị đồ dùng cho trẻ ra về. - Trả trẻ tận tay phụ huynh,trao đổi với phụ huynh những vấn đề của trẻ,sức khỏe,học tập. *Nhận xét cuối ngày: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ****************************************************************** Thứ 3 ngày 05 tháng 03 năm 2013 Đón trẻ-trò chuyện-thể dục sáng-uống sữa. 1. Ñoùn treû. - Coâ aân caàn nieàm nôû ñoùn treû vaøo lôùp nhaéc nhôû chaùu chaøo coâ, baïn caát caëp ñuùng nôi quy ñònh 2.Trò chuyện. -Cô trò chuyện với trẻ về một số cây hoa như hoa lan,hoa hồng,,lợi ích,cách chăm sóc. - Cô mở máy cho trẻ nghe các bài hát,câu chuyện trong chủ đề 3.Thể dục sáng. -Tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng: Hô hấp 1,tay 3,bụng 3,chân 3. HOẠT ĐỘNG HỌC: LÀM QUEN VỚI TOÁN Ôn :hình vuông,hình tròn,hình chữ nhật,hình tam giác I.Mục đích yêu cầu: - KiÕn thøc: - Trẻ biết các hình hình vuông,chữ nhật,tam giác,hình tròn. - Ph¸t triÓn kh¶ n¨ng t­ duy, quan s¸t. - Kỷ n¨ng: - TrÎ biÕt so s¸nh ,quan sát. - Phát triển khả năng tư duy - Th¸i ®é: - TrÎ cã ý thøc khi tham gia ho¹t ®éng,ngoan chú ý học bài - BiÕt nghe vµ lµm theo hiÖu lÖnh cña c« gi¸o. II. ChuÈn bÞ: - §å dïng ®å ch¬i: - Mçi trÎ cã ræ ®å ch¬i đựng các hình học. - Mét sè ®å dïng ®Ó xung quanh líp cho trÎ so s¸nh. - TÝch hîp mét sè néi dung b¶o vÖ m«i tr­êng, gi÷ g×n ®å dïng ®å ch¬i. III.Tæ chøc ho¹t ®éng Hoạt độngcủa cô Hoạt động của trẻ HĐ1:Ổn định lớp - Hát: Cánh đồng và những em bé ngoan - Thế vừa rồi các con hát nói về ai? - Các con thích làm những em bé ngoan thông minh không nào? -Vậy hôm nay cô cùng các con tham gia Chương trình đố vui cùng bé HĐ2:Ôn nhận biết các hình - Lắng nghe-lắng nghe: - Nghe vẻ nghe ve ,nghe vè cô đố: Hình gì vuông vắn, 4 cạnh bằng nhau, cháu hãy đoán mau, là hình gì đấy ? - Các con xem cô có hình gì đây? Bé nào biết gì về hình vuông? -Vậy các con đếm xem có đúng không nào?Bây giờ thử xem lăn được không? Vì sao lăn không được? - Nghe vẻ nghe ve ,nghe vè cô đố: hình gì cũng 4 cạnh nhưng không bằng nhau cháu hãy đoán mau, là hình gì đấy ? - Hính chữ nhật.cô cho trẻ xem hình chữ nhật. -Vậy các con quan sát hình vuông hình chữ nhật có đặc điểm gì giống nhau và khác nhau - Nghe vẻ nghe ve ,nghe vè cô đố: Hình gì tròn trĩnh lăn mãi không thôi cháu hãy đoán mau, là hình gì đấy? - Cho trẻ chọn hình và giơ lên. - Bé nào giúp cô lăn. -Vì sao lăn được? - Nghe vẻ nghe ve ,nghe vè cô đố: hình gì có 3 góc thông giống mái nhà cháu hãy đoán mau, là hình gì đấy ? - Trẻ chọn hình và gọi tên.hình tam giác - Con hãy tạo cho cô cái mái nhà nào -HĐ3:Trò chơi: - Các bé rất thông minh tặng cho các bé một trò chơi cô phát cho mỗi cháu 1 hình và vẽ 4 dạng hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn (Sau 1 bài đồng dao,bài hát cháu về đúng nhà theo hình cô phát) - Cho trẻ đọc thơ:hoa kết trái - Tổ chức cho trẻ chơi. - Hát “chiếc khăn tay” -Chiếc khăn này có dạng hình gì? -Từ chiếc khăn này cô cùng các bé tạo ra dạng hình mới nhé! (cứ thế cho trẻ gấp hình theo yêu cầu của cô) - Còn đây là dây thun của bé gái buột tóc có dạng hình gì? -Từ dây thun này các con cùng cô tạo tra các hình theo yêu cầu của cô + Bé hãy chọn đồ dùng có dạng hình vuông + bé hãy ghép hình tạo thành sản phẩm bé thích + Bé chọn hình tương ứng với chấm tròn + Thưởng cho bé đồ dùng để làm đồ chơi - Chương trình đố vui cùng bé đây là kết thúc chúc các bé học giỏi chăm ngoan - Hát :Bông hoa mừng cô nhẹ nhàng ra chơi. -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ chú ý -Trẻ trả lời -Chú ý -Trẻ chọn hình -Trẻ chọn hình -Trẻ chơi -Trẻ thực hiện -Trẻ chơi -Trẻ hát nhẹ nhàng ra chơi HOẠT ĐÔNG NGOÀI TRỜI Đọc câu đố về các loài hoa Trò chơi: Chi chi chành chành Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu: -Trẻ biết giải câu đố về các loài hoa,biết đặc điểm,lợi ích của hoa. -Trẻ biết chơi trò chơi,hiểu cách chơi ,luật chơi. - Phát triển kỷ năng nhanh nhẹn. - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc,tư duy -Trẻ ngoan chú ý trong giờ học II.Chuẩn bị: - Tranh ảnh về một số loại hoa. - Sân chơi rộng rãi,sạch sẽ. - NDTH:ÂN: “Màu hoa” III.Tổ chức hoạt động: Hoạt độngcủa cô Hoạt động của trẻ HĐ1:Trò chuyện - Cô cùng trẻ hát “Màu hoa” - Hỏi trẻ bài hát gì? - Bài hát nói tới gì?hoa có nhiều màu sắc không? - Chúng ta phải làm gì cho cây hoa xanh tốt? HĐ2:Đọc câu đố về các loài hoa. - Hôm nay lớp mình cùng xem thử bạn nào thông minh hơn,nhanh trí hơn thông qua hoạt động giải câu đố về các loài hoa nhé. - Lắng nghe-lắng nghe: - Cô đọc câu đố Hoa gì nở đỏ dưới đầm Lá tròn tựa chiếc ô cầm trên tay - Câu đố nói về hoa gì nhỉ? - Câu đố nói về hoa sen,cho trẻ xem hoa sen và gọi tên.hoa sen có đặc điểm gì?lá to,mọc ở dưới nước. - Ngoài hoa sen có rất nhiều loại khác. -Thử xem câu đố này nói về hoa gì nhé. Chiếc kèn nhỏ Trắng trắng tinh Nhụy xinh xinh Thơm thơm ngát - Hỏi trẻ câu đó nói về hoa gì?hoa gì mang tên cái kèn. - Cô cho trẻ xem tranh và gọi tên hoa loa kèn. - Hoa loa kèn có đặc điểm gì? - Cô đọc câu đố Hoa gì tươi thắm sắc vàng Cánh dài mà nở muộn màng vào thu -Hỏi trẻ hoa gì?hoa cúc có đặc điểm gì?màu gì? -Thế giới loài hoa có rất nhiều loài,hoa có ích lợi gì?hoa dùng trang trí nhà cửa,tặng người thân nhân dịp sinh nhật,ngày lễ. - Giáo dục trẻ biết bảo vệ hoa,chăm sóc hoa,không bứt hoa,bẻ cành. HĐ3:TC:Chi chi chành chành - Cô giới thiệu tên trò chơi - Giới thiệu cách chơi:cô cho trẻ chơi theo nhóm ,tổ chức cho trẻ đọc lời đồng dao . - Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần,cô động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ vui vẻ,hào hứng. - Kết thúc cho tre chơi:gieo hạt cô tổ chức cho trẻ chơi * Chơi tự do - Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,an toàn. - Kết thúc hoạt động cô vệ sinh cho trẻ -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Chú ý -Trẻ chơi -Trẻ chơi HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Làm quen các từ: Hoa cúc,đài hoa,tán hoa I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết được hoa cúc,đặc điểm của hoa ,biết các bộ phận của cây. - Trẻ phát âm rõ ràng các từ tiếng việt. - Trẻ ngoan chú ý trong giờ học ,biết chăm sóc bảo vệ cây. II. Chuẩn bị. - Đồ dùng tranh ảnh :hoa cúc - NDTH:ÂN:Hoa trường em - NDLG:Giáo dục bảo vệ môi trường III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1.ổn định lớp - Cô cùng trẻ hát bài “Hoa trường em” - Trò chuyện cùng trẻ : - Bài hát gì? Bài hát nói về gì? - Cho trẻ kể tên một số loại hoa mà trẻ biết. - Để hoa xanh tốt chúng ta phải làm gì? * Hoạt động 2: Học từ tiếng việt. - Cô cho trẻ chơi:trời tối trời sáng - Cô cho trẻ xem tranh về các loài hoa, - Cô cho trẻ xem hoa cúc. - Cô phát âm : “hoa cúc” và cho trẻ phát âm. -Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Hoa cúc có đặc điểm gì đây?hoa cúc màu gì?có những bộ phận nào? - Cây có những bộ phận nào? - Cô phát âm mẫu: “đài hoa” và cho trẻ phát âm. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân - Đài hoa để cho bông hoa chắc chắn. - Cô phát âm tán hoa và cho trẻ phát âm. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ:hoa cúc,đài hoa,tán hoa. - giáo dục trẻ biết chăm sóc,không bứt lá bẻ cành để hoa làm đẹp cho cuộc sống. - Kết thúc cho trẻ hát bài “Cho tôi đi làm mưa với”nhẹ nhàng ra chơi. - Trẻ hát - Trẻ trò chuyện -Trẻ xem tranh -Trả lời - Trẻ phát âm 3 lần

File đính kèm:

  • docxThe gioi thuc vattuan 2.docx