Giáo án Chủ đề trường mầm non (thời gian thực hiện: 3 tuần)

1.Mở chủ đề trường mầm non:

- Cô cho trẻ hát bài “ Trường chúng cháu là trường Mầm Non”

– Cô hỏi trẻ có cảm nhận gì về bài hát này?

– Cô cùng trẻ trò chuyện về trường,lớp MN,về cô giáo,về các bạn trong lớp.

– Cô cùng trẻ quan sát xung quanh lớp học và hỏi trẻ thấy gì mới lạ( tranh,ảnh.)

– Cô hỏi trẻ đến lớp trẻ thấy có vui không?

– Đến trường đến lớp con được làm quen với nhưỡng ai? những hoạt động nào?

– Đề biết được trường,lớp MN của chúng mình có những ai?làm những việc gì? Các con được làm quen với những hoạt động gì? Và những hoạt động đó ra so chúng mình cùng cô kkám phá chủ đề trường Mầm non nhé.

 

doc10 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 34405 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ đề trường mầm non (thời gian thực hiện: 3 tuần), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1.Mở chủ đề trường mầm non: - Cô cho trẻ hát bài “ Trường chúng cháu là trường Mầm Non” Cô hỏi trẻ có cảm nhận gì về bài hát này? Cô cùng trẻ trò chuyện về trường,lớp MN,về cô giáo,về các bạn trong lớp... Cô cùng trẻ quan sát xung quanh lớp học và hỏi trẻ thấy gì mới lạ( tranh,ảnh...) Cô hỏi trẻ đến lớp trẻ thấy có vui không? Đến trường đến lớp con được làm quen với nhưỡng ai? những hoạt động nào? Đề biết được trường,lớp MN của chúng mình có những ai?làm những việc gì? Các con được làm quen với những hoạt động gì? Và những hoạt động đó ra so chúng mình cùng cô kkám phá chủ đề trường Mầm non nhé. 2. Khám phá chủ đề: Chủ đề trường Mầm Non Thời gian thực hiện: 3 tuần từ ngày 6/9/2010 đến ngày 24/9/2010 I.Mục tiêu. 1. Phát triển thề chất. a. Phát triển vận động - Biết phối hợp nhịp nhàng các bộ phận trong cơ thể để tham gia các hoạt động trên cơ thể một cách nhịp nhàng - Phói hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như đi chạy, bò …. - Thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân b, Giáo dục dinh dưỡng,sức khỏe - Biết một số món ăn thông thường ở trường Mầm non - Sử dụng các đồ dùng trong trường Mầm non, có thói quen tự phục vụ - Biết các món ăn tại trường, ăn hết xuất, có hành vi văn minh trong ăn uống. - An toàn : Tránh những nơi nguy hiểm trong trường mầm non 2. Phát triển nhận thức - Biết tên, địa chỉ trường mình đang học - Phân biệt các khu vực trong trường và công việc của cô bác trong trường Mầm non - Biết tên và một số đặc điểm khác nhau của các bạn trong lớp - Phân biệt đồ dùng đồ chơi theo 2- 3 dấu hiệu khác nhau : Hình dạng, màu sắc, kích thước,củng cố kỹ năng nhận biét,phân biệt hình vuông,hình tam giac,hình chữ nhật ,xác định vị trí trên,dưới của đồ vật trong không gian... Biết tên một số trò chơi và hoạt dộng nổi bật trong ngày tết trung thu - Nhận biết những vật dụng, nơi an toàn và không an toàn tại trường. Không theo người lạ, không ra khỏi lớp, trường khi chưa được sự đồng ý của cô giáo 3. Phát triển ngôn ngữ + Kỹ năngNghe: - Biết lắng nghe cô và các bạn nói , biết đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi của người lớn, cô giáo và bạn bè +Kỹ năng Nói: - Biết bày tỏ nhu cầu mong muốn, suy nghĩ của mình bằng lời nói - Biết kể về các hoạt động trong trường Mầm non - Biết đọc thơ , kể chuyện diễn cảm về trường lớp mầm non và ngày tết trung thu - Biết giao tiếp bằng lời nói rõ ràng ,mạch lạc, lễ phép - Mạnh dạn, vui vẻ trong giao tiếp + Làm quen với việc đọc,viết: - Nhận biết,phân biệt và phát âm đúng chứ cái, ký hiệu chữ viết qua các từ 4. Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội + Phát triển tình cảm - Biết kính trọng yêu quí và vâng lời ,giúp đỡ cô giáo và các cô bác trong trường mầm non những việc vừa sức , thân thiện, hợp tác với các bạn trong lớp - Thực hiện được một số quy định ở lớp ở trường ( biết chào cô,bố mẹ khi đến lớp,ra về,biết thưa gởi lễ phép,và biết xin cô ra vào lớp khi cần...cất gọn gàng đồ chơi khi chơi xong ) + Kỹ năng xã hội: - Biết giữ gìn bảo vệ môi trường( bỏ rác vào nơi qui định,tiết kiệm nước khi sử dụng làm vệ sinh hay tắt điện khi không dùng nữa) - Biết yêu quí cảnh đẹp của thiên nhiên 5. Phát triển thẩm mỹ. +Kỹ năng: - Hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong trường lớp đúng theo chủ đề trường Mn - Biết thể hiện bài hát , trò chơi dân gian trong ngày tết trung thu. - Thể hiện cảm xúc, khả năng sáng tạo trong các sản phẩm tạo hình về trường lớp Mầm non II.Mạng nội dung. + Tên gọi,địa điểm của trường + Ngày hội đến trường + Ngày khai giảng + Các khu vực trong trường,các lớp + Công việc của cô,bác trong trường + Các hoạt động của trẻ trong trường + Đồ dung, đồ chơi,trong trường + Bạn bè của trẻ trong trường Trường Mầm Non Trường MN của em Ngày hội trăng rằm Lớp Mẫu giáo của bé + Tên lớp + Các khu vực trong lớp + Cô giáo,tên bạn trong lớp,một số sở thích của các bạn,ngày sinh nhật + Đồ dùng,đồ chơi trong lớp + Các hoạt động trong lớp + Lớp học là nơi trẻ đgiáo chăm sóc dạy dỗ được vui chơi cùng các bạn + Các đồ dùng,đồ chơi trong ngày hội, các hoạt động trong ngày hội + Trò chơi + Vui liên hoan văn nghệ + Cùng liên hoan phá cỗ ... III. Mạng hoạt động : Làm quen với toán - Gọi tên,phân biệt sự giống nhau và khác nhau của các hình ,nhận ra các hình đó trong thực tế - Xác định vị trí trên,dưới của đồ vật trong không gian... Khám phá khoa học - Biết tên, địa chỉ trường mình đang học - Phân biệt các khu vực trong trường và công việc của cô bác trong trường Mầm non - Biết tên và một số đặc điểm khác nhau của các bạn trong lớp - Biết tên một số trò chơi và hoạt dộng nổi bật trong ngày tết trung Âm nhạc: - Hát,múa vận động theo nhạc các bài hát về trường lớp mầm non, ngày tết trung thu Nghe hát các bài hát dân ca về chủ đề Tham gia tích cực các hoạt động văn nghệ ngày khai giảng,ngày tết trung thu ... Tạo hình: Sử dụng các vật liệu khác nhau đề cắt,dán,vẽ,,xép hình về trường ,lớp mầm non,đồ dùng đồ chơi,cô giáo,các bạn, đèn ngày rằm trung thu,nặn bánh trung thu ... Trường Mầm Non Phát triển nhận thức Phát triển thẩm mỹ Phát triển thể chất Phát triển ngôn ngữ Phát triển tình cảm- xã hội - Dinh dưỡng - sức khoẻ - Trò chuyện về lợi ích của thực phẩm và các món ăn trong trường MN đối với sức khoẻ của trẻ - Luyện tập và thực hiện các công việc tự phục vụ trong ăn uống,ngủ,chơi,vs cá nhân,cách giữ gìn vệ sinh thân thể,lớp học,thói quen vệ sinh,văn minh trong ăn uống,sinh hoạt Nhận xét và tránh các vật dụng,nơi nguy hiểm trong trường,lớp MN. Vận động; - Rèn luyện cac kỹ năng đi,chạy,nhảy,leo,trèo: đi kiễng chân,đi nối gót,bò bằng tay,cẳng chân,đập bắt bóng... - Luyện tập phát triển các nhóm cơ,hô hấp,vận động tinh: tập thở,tập cử động,và điều khiển khéo léo các ngón tay qua các bài tập hoặc các công việc tự phục vụ hàng ngày,các thao tác khi tham gia các trò chơi( xâu dây giầy,cài cúc áo,xâu hạt,xếp hình) -Quan sát,trò chuyện về các khu vực,các hoạt động của lớp,trường MN. - Đặt và trả lời các câu hỏi về trường,lớp MN. - Kể chuyện về một sự kiện xảy ra trong lớp,trong trường. Đọc thơ,kể chuyện diễn cảm về trường,lớp MN,Sự tích trăng rằm - Nhận biết các ký hiệu chữ viết qua từ - Xêm tranh,ảnh sách báo về trường Mn - Làm sách về trường ,lớp MN,về tết trung thu. - Trò chuyện về tình cảm của trẻ với trường lớp cô giáo,các bạn trong lớp và các cô bác trong trường - Tham gia các hoạt độnglễ hội ở trường - Sắp xếp đồ dùng,đồ chơi gọn gàng sau khi chơi xong. - Chăm sóc góc thiên nhiên,vs lớp học,trường học - Hợp tác với các bạn,giúp đỡ bạn,giúp đỡ cô giáo - Thực hiện một số quy định của lớp,của trường. Chủ đề nhánh 1: Trường Mầm Non của em Thời gian thực hiện: 1 tuần từ ngày 6/9 đến ngày 10/9/2010 1.Yêu cầu: - Biết tên,địa chỉ quang cảnh của trường,các khu vực của trường - Biết mối quan hệ của mình với các bạn,cô giáo với các cô bác trong trường - Biết chơi và bảo vệ đồ chơi trong trường - Biết chào hỏi và yêu quý cô giáo và các cô bác trong trường - Biết yêu quý trường,lớp và giữ gìn đồ dùng,đồ chơi và giữ vệ sinh trường lớp,có ý thức tiết kiệm điện,nước trong sinh hoạt. 2.Kế hoạch hoạt động tuần: (Thực hiện từ ngày 6/9 đến 10/9/2010) Hoạt động Nội dung Đón trẻ *Trò chuyện với trẻ về trường lớp MN,các hoạt động của trẻ ở trường,ở lớp,Các món ăn ở trường - Chơi theo ý thích,xem tranh ,ảnh về trường MN -Chơi tự do,chăm sóc cây ,tưới cây … * TDS : + Thứ 2,4,6 tập bài tập PTC: Đt hô hấp: Hít vào thở ra Đt tay: đưa ra trước lên cao Đt chân: Đưa ra phía trước,đưa sang ngang,đưa ra phía sau - tay chống hông ĐT bụng : Tay đưa lên cao cúi gập người tay chạm mũi bàn chân Đt bật: Bật tiến về phía trước + Thứ 3,5,7: Tập bài tập thể dục sáng theo lời bài hát “Trường chúng cháu là trường MN” * Điểm danh Hoạt động học Thứ 2 6/9 * Vận động : VĐCB: Đi bằng mép ngoài bàn chân - Tung bắt bóng( VĐ củng cố tổ chức dưới dạng trò chơi vận động) Thứ3 7/9 * Làm quen chữ cái: Làm quen chữ cái o.ô.ơ Thứ 4 8/9 * Toán : ôn nhận biết,phân biệt hình vuông,hình tam giác,hình chữ nhật Thứ 5 9/9 * KPKH: Trò chuyện về trường Mầm non Thứ 6 10/9 * Âm nhạc: Hát; em đi mẫu giáo Nghe hát: ngày đầu tiên đi học Trò chơi: đoán tên bạn hát * Tạo hình: Vẽ trường MN Hoạt động ngoài trời - Dạo quanh sân trường ,tham quan các khu vực trong trường Trò chuyện về các khu vực và công việc của các cô bác trong trường Nhặt hoa lá về làm đồ chơi Vẽ tự do trên sân Chơi với cát,nước,vẽ hình trên cát,vật nổi,vật chìm.. Chơi trò chơi vận động: “ Ai tinh” ,” ai biến mất” Chơi trò chơi dân gian “ Chồng nụ chồng hoa”chi chi chành chành, Chơi với đồ chơi thiết bị ngoài trời. Cùng cô chăm sóc cây,hoa ... Hoạt động Góc Góc phân vai: Lớp MG của bé,cởa hàng sách,phòng y tế,bếp ăn của trường. Góc nghệ thuật : Tô màu,cắt xé vẽ đường đến lớp,cắt dán hình ảnh trường MN của chúng ta. Góc xây dựng: Xây dựng trường MN,xay hàng rao,lắp ghép,xép trường MN Góc KPKH: Chọn và phân loại tranh lô tô đồ dùng,đồ chơi chơi với các con số. Góc sách: Xem tranh ,ảnh về trường MN, kể chuyện theo tranh về trường MN. Hoạt động chiều Vệ sinh- ăn chiều Ôn các bài hat,bài thơ trong chủ đề Chơi và hoạt động theo ý thích ở các góc tự chọn Nghe kể chuyện đọc thơ , ôn lại các bài hát,bài thơ, đồng dao về chủ đề Xếp gọn gàng đồ dùng,dồ chơi, Biểu diễn văn nghệ-nêu gương cuối ngày-cuối tuần Trả trẻ trao đổi phụ huynh về học tập và sức khoẻ của trẻ Chủ đề nhánh 2: Lớp Mấu giáo của em Thời gian thực hiện: 1 tuần từ ngày 13/9 đến ngày 17/9/2010 1.Yêu cầu: - Biết tên,lớp mình học. - Trẻ biết các khu vực trong lớp học - Trẻ biết tên goi,đặc điểm riêngcủa cô giáo và các bạn trong lớp. -Trẻ biết sử dụng các đồ dùng,đồ chơi trong lớp - Trẻ biết các hoạt động trong lớp học - Biết yêu quý lớp và giữ gìn đồ dùng,đồ chơi và giữ vệ sinh trường lớp,có ý thức tiết kiệm điện,nước trong sinh hoạt. - Trẻ chơi ngoanđoàn kết với các bạn trong lớp. 2.Kế hoạch hoạt động tuần: (Thực hiện từ ngày 13/9 đến 17/9/2010) Hoạt động Nội dung Đón trẻ *Trò chuyện với trẻ về trường lớp MN,các hoạt động của trẻ ở trường,ở lớp,Các món ăn ở trường - Chơi theo ý thích,xem tranh ,ảnh về trường,lớp MN -Chơi tự do,chăm sóc cây ,tưới cây … * TDS : + Thứ 2,4,6 tập bài tập PTC: Đt hô hấp: Hít vào thở ra Đt tay: Đưa ra trước lên cao Đt chân: Tay đưa lên cao kiễng chân,tay đưa về trước khuỵu gối ĐT bụng : Tay đưa lên cao quay người sang 2 bên Đt bật: Bật tại chỗ + Thứ 3,5,7: Tập bài tập thể dục sáng theo lời bài hát “Trường chúng cháu là trường MN” * Điểm danh Hoạt động học Thứ 2 13/9 * Vận động : VĐCB: Đập bắt bóng tại chỗ - Chạy đổi hướng theo hiệu lệnh ( Tương tự như trên ) Thứ3 14/9 * Văn học: Truỵên : Bạn mới, Món quà của cô giáo ,Anh chàng mèo mướp Thứ 4 15/9 * Toán : Xác định vị trí phía trên,phía dưới Thứ 5 16/9 * KPKH: Trò chuyện về lớp Mẫu giáo của bé Thứ 6 17/9 * Âm nhạc: Hát ;Chào ngày mới Nghe hát : Đi học T/c : tự chọn *Tạo hình : Vẽ đồ chơi ở lớp,nặn đồ chơi... Hoạt động ngoài trời - Dạo quanh sân trường ,tham quan các khu vực trong trường,quan sát các góc chơi ... Trò chuyện về các góc chơi trong lớp Nhặt hoa lá về làm đồ chơi Vẽ tự do trên sân Chơi với cát,nước,vẽ hình trên cát,vật nổi,vật chìm.. Chơi trò chơi vận động: “ Ai tinh” ,” ai biến mất” Chơi trò chơi dân gian “ Chồng nụ chồng hoa”chi chi chành chành, Chơi với đồ chơi thiết bị ngoài trời. Cùng cô chăm sóc cây,hoa ... Hoạt động Góc Góc phân vai: Lớp MG của bé,cửa hàng ,phòng y tế,bếp ăn của trường. Góc nghệ thuật : Tô màu,cắt xé vẽ đường đến lớp,cắt dán trang trí giá đồ chơi,làm đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có. Góc xây dựng: Xây dựng trường MN,xây hàng rào,lắp ghép,xếp trường MN,xếp đường tới trường Góc KPKH: Chọn và phân loại tranh lô tô đồ dùng,đồ chơi, chơi với các con số. Góc sách: Xem tranh ,ảnh về trường MN, kể chuyện theo tranh về trường MN,làm “sách” về trường Mầm Non. Hoạt động chiều Vệ sinh- ăn chiều Ôn các bài hát,bài thơ trong chủ đề Chơi và hoạt động theo ý thích ở các góc tự chọn Xếp gọn gàng đồ dùng,dồ chơi, Biểu diễn văn nghệ - nêu gương cuối ngày - cuối tuần Trả trẻ - trao đổi phụ huynh về học tập và sức khoẻ của trẻ Chủ đề nhánh 3: Ngày hội trăng rằm của bé Thời gian thực hiện: 1 tuần từ ngày 20/9 đến ngày 24/9/2010 1.Yêu cầu: - Cảm nhận được vẻ đep của thiên nhiên( Ánh trăng) - Hào hứng,tích cực tham gia các hoạt động trong ngày hội - Biết ý nghĩa của ngày hội,biết tên trò chơi,đồ chơi trong ngày tết trung thu. - Biết yêu quý,bảo vệ thiên nhiên và giữ gìn đồ dùng,đồ chơi có ý thức và chơi đồ chơi an toàn. - Trẻ chơi ngoan đoàn kết với các bạn trong lớp. 2.Kế hoạch hoạt động tuần: (Thực hiện từ ngày 20/9 đến 24/9/2010) Hoạt động Nội dung Đón trẻ *Trò chuyện với trẻ về trường lớp MN,các hoạt động của trẻ ở trường,ở lớp,Các món ăn ở trường - Chơi theo ý thích,xem tranh ,ảnh về trường,lớp MN -Chơi tự do,chăm sóc cây ,tưới cây … * TDS : + Thứ 2,4,6 tập bài tập PTC: Đt hô hấp: Hít vào thở ra Đt tay: Đưa ra trước lên cao Đt chân: Tay đưa lên cao kiễng chân,tay đưa về trước khuỵu gối ĐT bụng : Tay đưa lên cao quay người sang 2 bên Đt bật: Bật tại chỗ + Thứ 3,5,7: Tập bài tập thể dục sáng theo lời bài hát “Trường chúng cháu là trường MN” * Điểm danh Hoạt động học Thứ 2 20/9 * Vận động : Bò bằng bàn tay,cẳng chân và chui qua cổng - Nhảy lò cò Thứ3 21/9 * Văn học: Thơ : Tình bạn, * Chữ cái : Tập tô nhóm chữ o.ô,ơ Thứ 4 22/9 * KPKH: Trò chuyện về ngày tết trung thu Thứ 5 23/9 * Âm nhạc: Biểu diễn theo chủ đề. Thứ 6 24/9 * Tạo hình: Nặn bánh trung thu, Hoạt động ngoài trời - Dạo quanh sân trường ,quan sát thời tiết,cây cối của mùa thu Nhặt lá,đếm lá Vẽ tự do trên sân Chơi trò chơi : Dung dăng dung dẻ,múa sư tử,rước đèn Chơi với đồ chơi thiết bị ngoài trời. Cùng cô chăm sóc cây,hoa ... Hoạt động Góc Góc phân vai: ,cửa hàng bánh kẹo,cửa hàng đồ chơi,cửa hàng hoa quả. Góc nghệ thuật : Tô màu,cắt xé đồ chô như đèn ông sao,đèn lồng,vẽ chị Hằng,chú Cuội,mặt lạ... Góc xây dựng: Xây dựng sân vui chơi,sân trường Mầm Non Góc KPKH: Chọn và phân loại tranh lô tô đồ dùng,đồ chơi Góc sách: Xem tranh ,ảnh Trăng,sao đồ chơi, làm sách về ngày tết trung thu. Hoạt động chiều Vệ sinh - ăn chiều - Ôn các bài hát,bài thơ,câu truyện trong chủ đề, Chơi và hoạt động theo ý thích ở các góc tự chọn Xếp gọn gàng đồ dùng, đồ chơi, Biểu diễn văn nghệ - nêu gương cuối ngày - cuối tuần Trả trẻ - trao đổi phụ huynh về học tập và sức khoẻ của trẻ

File đính kèm:

  • docke hoach noi dung chu de mam non.doc