- Trẻ biết phải ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để có thể khỏe mạnh
- Phát triển các cơ đôi bàn tay thông qua các hoạt động của lớp
- Phát triển sự phối hợp vận động của các bộ phận cơ thể, vận động nhịp nhàng với các bạn trong lớp.
- Phát triển các giác quan của trẻ thông qua các bài học
- Trẻ biết ngày khai giảng
- Trẻ biết được đặc điểm của trường mầm non, biết lớp học của mình, ý nghĩa của việc đến trường và có hứng thú đi học.
- Trẻ biết tên lớp, tên cô, tên các bạn trong lớp
- Trẻ biết nhận đúng tổ, sách vở qua các ký hiệu.
- Trẻ biết nhận đúng khăn, cốc của mình
- Trẻ biết lấy, cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định
10 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2885 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ điểm 1: Trường mầm non thân yêu (3 tuần), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM 1: TRƯỜNG MẦM NON THÂN YÊU
(3 Tuần: Từ ngày 13/9/2010 đến 02/10/2010)
STT
Lĩnh vực phát triển
Mục tiêu
Nội dung
Hoạt động
1
Phát triển thể chất
- Trẻ biết phải ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để có thể khỏe mạnh
- Phát triển các cơ đôi bàn tay thông qua các hoạt động của lớp
- Phát triển sự phối hợp vận động của các bộ phận cơ thể, vận động nhịp nhàng với các bạn trong lớp.
- Phát triển các giác quan của trẻ thông qua các bài học
- Giới thiệu cho trẻ về các món ăn của trường, của lớp.
- Cho trẻ làm quen với đội hình của lớp.
- Trẻ nhận biết các món ăn qua giờ ăn
- Trẻ nhận biết đội hình thể dục (Hàng dọc và hàng ngang)
2
Phát triển nhận thức
- Trẻ biết ngày khai giảng
- Trẻ biết được đặc điểm của trường mầm non, biết lớp học của mình, ý nghĩa của việc đến trường và có hứng thú đi học.
- Trẻ biết tên lớp, tên cô, tên các bạn trong lớp
- Trẻ biết nhận đúng tổ, sách vở qua các ký hiệu.
- Trẻ biết nhận đúng khăn, cốc của mình
- Trẻ biết lấy, cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định
- Giới thiệu cho trẻ ngày khai giảng
- Cô khuyến khích, động viên trẻ đi học đều, đúng giờ để trẻ có hứng thú đi học.
- Giới thiệu tên lớp, tên các góc chơi trong lớp.
- Cho trẻ nhận sách vở của mình qua ký hiệu, nhận đúng tổ của mình
- Cho trẻ nhận biết khăn cốc của mình qua ký hiệu.
- Nhắc trẻ lấy và cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định.
- Trẻ được tham gia vào ngày hội khai trường.
- Trẻ hứng thú đi học
- Trẻ được hoạt động trong các góc chơi.
- Trẻ nhận biết sách vở, đồ dùng cá nhân qua ký hiệu.
3
Phát triển ngôn ngữ
- Trẻ biết chào hỏi lễ phép khi đến lớp và ra về
- Trẻ biết trả lời đúng câu hỏi.
- Trẻ biết chào khi có khách đến lớp, biết nói xin lỗi, cảm ơn đúng lúc.
- Trẻ mạnh dạn giao tiếp với các cô và các bạn trong lớp thông qua các hoạt động.
- Dậy và nhắc nhở trẻ chào hỏi bố mẹ, cô giáo khi đến lớp và khi ra về.
- Nhắc trẻ cảm ơn, xin lỗi đúng lúc.
- Cô gần gũi, ân cần giúp đỡ trẻ trong mọi hành động.
- Trẻ vui vẻ đi học và biết chào hỏi lễ phép.
- Trẻ tham gia vào các hoạt động của lớp và nhận biết các góc chơi trong lớp.
4
Phát triển tình cảm xã hội
- Trẻ biết yêu quý trường lớp, các cô giáo và mọi người trong trường.
- Trẻ biết nhường đồ chơi cho bạn khi chơi và giúp đỡ các bạn
- Trẻ biết yêu quý các bạn trong trường. Biết về bản thân và những người gần gũi xung quanh.
- Trẻ biết tuân theo tập thể, theo đúng nề nếp của lớp.
- Cho trẻ xem tranh, ảnh về lớp học, về trường mầm non của bé.
- Cho trẻ tham gia chơi cùng các bạn để tạo mối quan hệ giữa trẻ với trẻ.
- Giới thiệu cho trẻ về các cô giáo trong lớp, trong trường và công việc của các cô bác trong trường.
- Trẻ thích chơi với bạn và hứng thú đi học.
- Trẻ biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi, cất lấy đồ chơi đúng nơi quy định.
- Trẻ có ý thức, nề nếp trong các hoạt động hàng ngày.
5
Phát triển thẩm mỹ
- Trẻ biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong lớp.
- Trẻ biết cảm nhận cái đẹp qua các hình ảnh.
- Cho trẻ xem tranh, ảnh về lớp học, các đồ dùng, đồ chơi trong lớp.
- Trẻ thích xem tranh ảnh về lớp học, về trường mầm non.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 1: LỚP HỌC CỦA BÉ
TÊN HOẠT ĐỘNG
THỨ 2
THỨ 3
THỨ 4
THỨ 5
THỨ 6
THỨ 7
Thể dục sáng
Trò chuyện
Trẻ tập theo cô các động tác của bài tập thể dục sáng theo nhạc của trường
Trò chuyện với trẻ về lớp học, về cô giáo, về các bạn trong lớp.
Hoạt động học
HĐ Tạo hình:
Làm quen với bút và giấy
HĐ Toán
Xem ai cao hơn.
HĐ Thơ : Bạn mới
HĐ MTXQ : Giới thiệu hoạt động của cô và trẻ trường mầm non
Âm nhạc
Dậy hát: Cháu đi mẫu giáo
VĐTN: Trời nắng trời mưa
Hoạt động thể dục
Hoạt động Ngoài trời
MĐ: Quan sát các góc chơi trong lớp.
TCVĐ: Nu na nu nống
Chơi tự do
MĐ:
Vẽ theo ý thích
TCVĐ: Trồng nụ trồng hoa
Chơi TD
MĐ: Đi dạo trong sân trường.
TCVĐ: Gà trong vườn rau
Chơi TD
MĐ:
Ôn Thơ “Bạn mới”
TCVĐ: Dung dăng dung dẻ
Chơi TD
MĐ: Kể tên các bạn trong lớp
TCVĐ: Bóng tròn to
Chơi TD
MĐ: Quan sát thiên nhiên
TCVĐ: Tập tầm vông
Chơi TD
Hoạt động góc
* Góc Phân vai:
+ Trẻ làm quen với góc chơi
+ Trẻ biết sử dụng đồ dùng, đồ chơi tại góc chơi
+ Biết lấy và cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định
* Góc Xây dựng: Xây trường mầm non
+ Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu có sẵn trong góc chơi (Gạch, đồ chơi lắp ghép ngôi nhà)
* Góc học tập:
- Trẻ tập mở sách báo đúng cách trong góc chơi
- Trẻ làm quen với đồ dùng học toán
- Trẻ bước đầu biết cầm bút đúng cách, và biết cách di mầu
Hoạt động chiều
Vận động nhẹ sau ngủ dậy
Rồng rắn lên mây, lộn cầu vồng
Rèn kỹ năng đi vệ sinh
Gọi tên các bạn trong lớp
Ôn vận đội hình
Xem tranh lớp học
Vận động theo nhạc: Trời nắng trời mưa
Nêu gương bé ngoan
Xem băng đĩa ca nhạc
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY
NỘI DUNG
MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
HƯỚNG DẪN
LƯU Ý
Thứ 2
13/09/2010
Hoạt động tạo hình: Làm quen với bút và giấy
* Kiến thức: Trẻ biết vở dùng để vẽ, bút dùng để tô mầu
* Kỹ năng: Trẻ biết ngồi đúng tư thế, biết cách cầm bút, nhận vở đúng theo ký hiệu
* Thái độ: Trẻ hứng thú học
- Tranh mẫu của cô
- Mỗi cháu một tờ giấy vẽ, một bút sáp mầu, bàn ghế
1/. Ổn định lớp: Cho trẻ hát bài “Tay thơm, tay ngoan”
Trò chuyện với trẻ về bài hát
2/. Nội dung
- Cô hỏi trẻ: Bàn tay giúp các con làm những việc gì
- Ngoài ra bàn tay còn biết cầm bút tô vẽ
- Cô giới thiệu những chiếc bút mầu và giấy vẽ
- Cô hỏi: Bút và giấy dùng để làm gì?
- Cô hướng dẫn thêm cho trẻ cách ngồi đúng tư thế
-Trẻ được xem cô làm mẫu, trẻ tập làm theo cô
3/. Kết thúc
Cho trẻ chơi trò chơi
Thứ 3
14/09/2010
Hoạt động toán
“Xem ai cao hơn”
* Kiến thức:
- Trẻ được biết về khái niệm “Cao hơn- Thấp hơn”
* Kỹ năng
- Trẻ biết sử dụng đúng từ “Cao hơn- Thấp hơn” để diễn đạt
* Thái độ
- Trẻ biết áp dụng cách đo trong toán học để áp dụng trong đời sống
- Cô làm cây có gắn nhiều loại quả cao thấp khác nhau.
- Hai bạn cao, thấp rõ nét
1/. Ổn định lớp
- Cô cùng trẻ hát bài “Cháu đi mẫu giáo”
- Trò chuyện về các bạn trong lớp học
2/. Nội dung
a/. Dậy trẻ Cao hơn- Thấp hơn
- Chơi trò chơi: Hái quả
Cô cho hai trẻ lên hái quả, một bạn hái được quả cam mầu xanh, một bạn hái được quả táo mầu đỏ. Cô nêu cho trẻ biết bạn cao hơn nên đã hái được quả cam mầu xanh, bạn thấp hơn nên hái được quả táo mầu đỏ.
Trẻ hiểu về khái niện Cao hơn- Thấp hơn
- Chơi trò chơi: Cô cho hai nhóm lên chơi
Nhóm 1: Các bạn cao hơn lấy đồ dùng trên giá cao
Nhóm 2: Các bạn thấp hơn lấy đồ dùng bày trên giá thấp hơn.
b/. Cô cùng trẻ thực hiện cách đo
- Trẻ đo chiều cao với cô
Trẻ cao đo với trẻ thấp hơn
3/. Kết thúc
Trẻ cùng cô đọc bài thơ
Thứ 4
15/09/2010
Hoạt động
Thơ: Bạn mới
* Kiến thức: Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ
* Kỹ năng: Trẻ đọc thuộc cả bài thơ, biết đọc diễn cảm và biết thể hiện bài thơ nhịp nhàng
* Thái độ: Hứng thú học và lắng nghe cô đọc thơ và tranh minh họa
- Tranh minh họa thơ
1/. Ổn định lớp: Cô cho trẻ cùng hát một bài “Cháu đi mẫu giáo”
Trò chuyện về các bạn ở trường mầm non
2/. Nội dung:
Dẫn dắt vào bài: Cô giới thiệu tên bài, tên tác giả
- Cô đọc thơ lần 1: Hỏi trẻ tên bài thơ
- Cô đọc thơ lần 2 kết hợp tranh minh họa
- Đàm thoại, trích dẫn theo tranh
Đặt câu hỏi: Bài thơ tên gì?
Khi chơi với bạn các con phải làm gì
- Cô giáo dục trẻ (Khi chơi với bạn phải nhường nhịn đồ chơi cho bạn, rủ bạn cùng chơi như thê chúng mình mới xứng đáng là con ngoan
- Cả lớp đọc thơ: Cô sửa sai cho trẻ
- Cho trẻ đọc thơ theo các hình thức
3/. Kết thúc
- Cho trẻ chơi trò chơi tìm bạn
Cô nói tên trò chơi, cách chơi. Tổ chức cho trẻ chơi
Thứ 5
16/09/2010
HĐ MTXQ
Giới thiệu hoạt động của cô và trẻ trường mầm non
* Kiến thức
Trẻ được biết về trường lớp có nhiều bạn học
* Kỹ năng
Trẻ nêu được tên trường lớp, tên các bạn, tên cô giáo
* Thái độ
Trẻ biết đoàn kết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, biết nghe lời cô giáo
- Đàn ghi âm bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non”
- Sân chơi rộng thoáng
1/. Ổn định lớp: Cả lớp hát bài “Trường chúng cháu là trường mầm non”
Cô hỏi trẻ bài hát nói về gì?
2/. Nội dung
- Trong lớp mình có những ai, công việc của mọi người.
- Cháu được học lớp nào, nói tên cô giáo là gì?
- Kể tên các bạn trai , các bạn gái có trong lớp mà cháu biết
- Ở lớp cháu được học những gì
- Cô nhấn mạnh các con đến lớp có rất nhiều bạn, chúng mình phải biết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, biết nghe lời cô. Thế mới là con ngoan trò giỏi
3/. Kết thúc
- Hát lại bài hát: Trường chúng cháu là trường mầm non
Thứ 6
17/09/2010
HĐ GĐ Âm nhạc
Dậy hát: Cháu đi mẫu giáo
VĐTN: Trời nắng trời mưa
* Kiến thức: Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả và hiểu nội dung bài hát
- Trẻ vận động nhịp nhàng theo lời bài hát “Trời nắng trời mưa”
* Kỹ năng
- Trẻ hát đúng lời, đúng nhạc
- Trẻ vừa hát vừa vận động nhịp nhàng
* Thái độ: Trẻ mạnh dạn, hồn nhiên
- Đàn
1/. Ổn định lớp
- Cô cho trẻ chơi trò chơi “Trốn cô”
2/. Nội dung
* Dạy hát: Cháu đi mẫu giáo
- Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả
- Cô hát lần 1: Hỏi trẻ tên bài hát
- Cô hát lần 2: Hỏi tên bài hát
- Cả lớp hát vài lần: Cô sửa sai cho trẻ
- Tổ nhóm, cá nhân trẻ hát
- Cả lớp hát một lần
* Vận động theo nhạc: “Trời nắng, trời mưa”
- Cô giới thiệu tên bài hát sau đó vận động mẫu cho trẻ xem
- Cả lớp vận động cùng cô vài lần
- Một vài cá nhân trẻ vận động cùng cô: Cô sửa sai cho trẻ sau mỗi lần vận động
3/. Kết thúc
- Cô cho trẻ nhẹ nhàng ra khỏi giờ học
Thứ 7
18/09/2010
HĐ Thể dục
Làm quen với đội hình thể dục của lớp
* Kiến thức:
Trẻ biết các kiểu đội hình thể dục của lớp
* Kỹ năng
Trẻ biết đi kiễng gót, chống gót, chạy về đúng tổ
* Thái độ
- Trẻ hứng thú tập để khỏe mạnh
- Phòng tập
- Nhạc để trẻ đi vòng tròn các kiểu chân
1/. Khởi động
Cô cho trẻ đi vòng tròn các kiểu chân (Kiễng gót, chống gót, chạy nhanh chạy chậm về 4 hàng dọc)
2/. Trọng động
- Cô quy định trẻ đứng theo vị trí của đội hình các tổ, nhắc trẻ khi tập phải tập trung chú ý nghe nhạc, hiệu lệnh xác xô của cô
- Trẻ đứng về đúng tổ, cô cho trẻ đứng nghiêm, nghỉ, biết dãn hàng và đặt tay lên vai bạn đứng trước
- Trẻ tập động tác theo hiệu lệnh của cô
3/. Hồi tĩnh
- Trẻ đi nhẹ nhàng làm đàn chim bay về tổ
File đính kèm:
- Mau giao 3 tuoi.docx