- Trị chuyện v đàm thoại với trẻ về một số con vật mà trẻ biết, cô cho trẻ kể tên một số động vật gần gũi với trẻ. gợi ý cho trẻ kể nhiều về đặc điểm nổi bật của một số động vật.
- Cô cùng trẻ quan sát một số động vật thật như :đàn gà, vịt, chim, chó, mèo, lợn để trẻ có kiến thức sơ đẳng trước khi tìm hiểu về thế giới động vật. - Trị chuyện những con vật nuơi m trẻ yu thích,những tình cảm, xc cảm của trẻ đối với con vật.
- Quan sát và cùng tham gia chăm sóc vật nuôi như: cho gà ăn, cho thỏ ăn )
- Cô cho trẻ làm quen với một số bài hát, bài thơ, câu đố, chuyện, trị chơi, các bài đồng dao về chủ đề thế giới động vật để tạo hứng thú và thu hút, lôi cuốn và hướng trẻ vào thế giới động vật.
- Cô sưu tầm những tranh ảnh, sách, truyện, đồ chơi ở các góc có liên quan đến chủ đề thế giới động vật.
85 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1793 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ điểm 6: Thế giới động vật, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT
TRƯỜNG MẦM NON HOA PƠ LANG
CHỦĐIỂM 6
GIÁO VIÊN: HÀ THỊ HẠT.
LỚP: MẦM 2
NĂM HỌC 2011-2012
-Giaos viên cho trẻ quan sát một số hình ảnh về các con vật gần gũi qua nhiều hình thức như: tranh ảnh, video về các con vật…
- Trị chuyện và đàm thoại với trẻ về một số con vật mà trẻ biết, cơ cho trẻ kể tên một số động vật gần gũi với trẻ. gợi ý cho trẻ kể nhiều về đặc điểm nổi bật của một số động vật.
- Cơ cùng trẻ quan sát một số động vật thật như :đàn gà, vịt, chim, chĩ, mèo, lợn …để trẻ cĩ kiến thức sơ đẳng trước khi tìm hiểu về thế giới động vật. - Trị chuyện những con vật nuơi mà trẻ yêu thích,những tình cảm, xúc cảm của trẻ đối với con vật.
- Quan sát và cùng tham gia chăm sĩc vật nuơi như: cho gà ăn, cho thỏ ăn…)
- Cơ cho trẻ làm quen với một số bài hát, bài thơ, câu đố, chuyện, trị chơi, các bài đồng dao về chủ đề thế giới động vật để tạo hứng thú và thu hút, lơi cuốn và hướng trẻ vào thế giới động vật.
- Cơ sưu tầm những tranh ảnh, sách, truyện, đồ chơi ở các gĩc cĩ liên quan đến chủ đề thế giới động vật.
- Cơ và trẻ cùng trang trí lớp bằng những bức tranh vẽ về thế giới động vật.
Chủ điểm: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT( Tuần 19)
Chủ đề nhánh: ĐỘNG VẬT NUÔI TRONG GIA ĐÌNH
Thời gian thực hiện:Từ ngày 06 đến ngày 10 tháng 2 năm 2012.
Giáo viên dạy: HỒ THỊ THẮM.
Mục tiêu các lĩnh vực phát triển:
1. Phát triển thể chất :
- Trẻ thực hiện một số vận động cơ bản : bật, chuyền bĩng, phát triển các nhĩm cơ và sự khéo léo của đơi bàn tay.
- Biết ích lợi của các mĩn ăn được chế biến từ một số động vật nuơi trong gia đình
2. Phát triển nhận thức:
- Trẻ biết được tên gọi, đặc điễm nổi bật của một sơ con vật nuơi trong gia đình.
- Trẻ biết được ích lợi và các mĩn ăn đơn giản đươc chế biến từ vật nuơi.
- Biết cách chăm sĩc và bảo vệ con vật.
- Nhận biết được chiều cao của 2 đối tượng.
3. Phát triển ngôn ngữ
- Biết sử dụng ngơn ngữ miêu tả các con vật trẻ thích.
- Bắt chước tiếng kêu của các con vật. Ví dụ: chĩ sủa gâu gâu; mèo kêu meo meo.
4. Phát triển thẩm mĩ:
-Biết yêu quý con vật,mong muốn được chăm sĩc và cĩ một số kỹ năng, thĩi quen chăm sĩc bảo vệ vật nuơi.
5. Phát triển tình cảm xã hội:
- Thể hiện cảm xúc phù hợp qua câu chuyện, bài hát, bài thơ, qua các sản phẩm tạo hình về các con vật gần gũi, quen thuộc.
- Biết thể hiên cảm xúc của mình thơng qua các bài hát bài thơ về con vật.
- Cĩ hành vi lễ tốt lễ phép với mọi người.
MẠNG NỘI DUNG
Chủ đề nhánh: ĐỘNG VẬT NUƠI TRONG GIA ĐÌNH
CÁCH CHĂM SĨC:
Trẻ biết cách chăm sĩc và cĩ một số kĩ năng thĩi quen bảo vệ các con vật nuơi trong nhà.
Biết quá trình phát triển của các con vật nuơi.
ĐẶC ĐIỂM:
Trẻ biết gọi tên nhận biết các dấu hiệu đặc trưng các vận động của các con vật và sinh sản, thức ăn, tiếng kêu, màu sắc..
qua trình phát triển của các con vật.
Biết nhận biết và so sánh sự khác nhau của một số con vật.
LỢI ÍCH:
Trẻ biết ích lợi của các con vật nuơi trong gia đình, cho chúng ta nguồn dinh dưỡng như thịt, trứng…cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng.
Những mĩn ăn được chế biến từ động vật…
MẠNG HOẠT ĐỘNG
Chủ đề nhánh: ĐỘNG VẬT NUƠI TRONG GIA ĐÌNH
HĐ Âm nhạc:
Hát : gà trống, meo con và cún con.
Nghe hát: Chú mèo con
- TCÂN: ai nhah nhất.
HĐ Tạo hình:
- Tơ màu tranh đàn gà, vẽ thêm thức ăn cho gà.
HĐLàm quen với tốn:
- nhận biết hình vuơng hình trịn.
HĐ KP MTXQ
- Tìm hiểu một số con vật nuơi trong gia đình.
ĐỘNG VẬT NUƠI TRONG GIA ĐÌNH
LQVH: Thơ “ Đàn gà con”
- Đốn con vật qua câu đố, đọc đồng dao “ con gà”
Vận động:
- Đi trong đường hẹp.
TC : Chuyền bĩng qua đầu
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 1
Chủ đề nhánh: ĐỘNG VẬT NUƠI TRONG GIA ĐÌNH.
Thời gian thực hiện:Từ ngày 06 đến ngày 10 tháng 2 năm 2012.
Hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đĩn trẻ
Thể dục sáng
Đón trẻ vào lớp
Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định.
Trẻ tập thể dục theo nhạc bài tập tháng 2
Hoạt động ngồi trời
Dạo chơi quan sát mơi trường xanh sạch đẹp.
Trị chơi vận động: Bắt vịt trên cạn
Trị chơi dân gian: nu na nu nống
Trị chơi tự do
Hoạt động cĩ chủ định.
* TDKN: Đi trong đường hẹp. TC: chuyền bóng
* Tạo hình:
Vẽ thêm thức ăn cho gà, tơ màu đàn gà.
* Âm nhạc:
Dạy hát:
Gà trống mèo con và cún con.
Nghe hát: chú mèo con.
Tc: ai nhanh nhất.
* LQVT:
Tạo nhóm các con vật, so sánh , phân biệt to - nhỏ .
* MTXQ:
Tìm hiểu về một số con vật nuơi trong gia đình.
* Văn học:
Thơ: Đàn gà con.
Hoạt động chuyển tiếp
oẳn tù tì
Khuấy nước chanh
Kéo cưa lừa xẻ
Tập tầm vơng
Làm tàu
Chơi, hoạt động ở các gĩc
- Gĩc xây dựng: Xây trại chăn nuơi
- Gĩc phân vai: Cửa hàng bán các con vật nuơi.
- Gĩc nghệ thuật: Hát các bài hát trong chủ đề.
- Gĩc học tập: Tơ màu các con vật .
- Gĩc thư viện: Xem tranh ảnh về thế giới động vật.
Vệ sinh, ăn trưa, ngủ trưa.
Cơ hướng dẫn trẻ rửa tay trước khi ăn, biết mời cơ và các bạn trước khi ăn, động viên trẻ ăn hết suất.Chuẩn bị nệm, chiếu, màn cho trẻ ngủ đủ giấc
Hoạt động chiều
- Trẻ ơn bài buổi sáng
- Làm quen bài mới.
- Trị chơi học tập:
- Nêu gương bé ngoan.
- Chơi hoạt động theo ý thích
Trả trẻ
Nhắc trẻ lấy đờ dùng cá nhân, chào cơ chào bớ mẹ.
Trao đởi với phụ huynh về những tiến bợ của trẻ
BGH: Khối Trưởng GV lập kế hoạch
Phan Thị Hiền Hà Thị Hạt
Thời gian thực hiện: thư ù2 ngày 06 tháng 02 năm 2012
Chủ đề nhánh: Những con vật nuôi trong gia đình.
Hoạt động có chủ định :
Hoạt động1: Phát triển thể chất:
Hoạt động 2: Tạo hình
Nội dung trọng tâm : Đi trong đường hẹp.
TC: chuyền bóng
Vẽ thêm thức ăn cho gà, tơ màu đàn gà.)
Nội dung tích hợp : Thơ “Đàn gà con ”, bài hát “ con gà trống ”, MTXQ.
I/ Mục đích – yêu cầu :
â/ Kiến thức : - Trẻ biết phối hợp chân tay nhịp nhàng để đi trong đường hẹp .
- Trẻ biết tô màu và chon màu phù hợp với từng con vật.
â/ Kỹ năng: - Rèn luyện tính mạnh dạn , nhanh nhẹn cho trẻ .
- Trẻ biết cầm bút bút bằng tay phải, tô màu đẹp
â/ Thái độ : Giáo dục trẻ yêu thích vận động và tham gia vận động tích cực.
- Trẻ yêu thích sản phẩm của mình tạo ra.
II/ Chuẩn bị môi trường hoạt động cho “ Hoạt động có chủ đích”
* Không gian tổ chức: Ngoài sân trường
* Đồ dùng , phương tiện:
- Sân tập bằng phẳng , sạch sẽ.
- 5-6 quả bóng
* Phương pháp: Cho “ Hoạt động học có chủ đích”
- Dùng lời – thực hành
III/ Tiến trình hoạt động trong ngày:
1. Hoạt động 1 : Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, điểm danh, thể dục buổi sáng:
- Trò chuyện ,hướng dẫn trẻ sắp xếp đồ dùng cá nhân
- Thể dục sáng : Tập theo bài thể dục nhịp điệu tháng 2
2. Hoạt động 2: Hoạt động ngoài trời:
- Cho trẻ dạo chơi quanh sân trường .
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề một số con vật nuôi trong gia đình
- Trò chơi vận động : Mèo và chim sẻ
- Trò chơi dân gian : Bịt mắt bắt dê.
-Chơi theo ý thích của trẻ
3.Hoạt động 3: Hoạt động có chủ đích:
Dự kiến hoạt động của cô
Dự kiến hoạt động của trẻ
à/ Mở đầu hoạt động:
a/ Khởi động : Trẻ đi nhanh chậm nhấc cao chân quanh sân tập sau đó chuyển thành 3 hàng ngang tập BTPTC
b/ BTPTC:
* Tay
* chân
* Lườn
90o 900
* Bật :
c/ Vận động cơ bản :
Ü/ Cô giới thiệu động tác .
- Cô làm mẫu , giải thích ngắn gọn , dễ hiểu .
È/ Bò cao :
- Chống hai tay và chân xuống sàn mắt các con nhìn thẳng phía trước , khi bò phải phối hợp chân nọ tay kia .
- Cho hai cháu lên tập thử , cô sửa sai cho trẻ .
d/ Trẻ thực hiện :
- Cho 2 trẻ bò lần lượt đến khi hết .
- Cô quan sát động viên trẻ và sửa sai cho trẻ, khuyến khích trẻ lên tập.
Ü/ Trò chơi : “ Đuổi bóng” .
- Cho cả lớp cùng chơi 2-3 lần .
à/ Kết thúc hoạt động : Hồi tĩnh :Cho trẻ đi nhẹ nhàng và hít thở không khí trong lành .
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
4. Hoạt động chuyển tiếp: Chơi trò chơi : oẳn tù tì
5 . Hoạt động có chủ đích 2 :
5.1. Chuẩn bị môi trường hoạt động cho “ hoạt động có chủ đích”
* Không gian tổ chức:Trong lớp học
* Đồ dùng , phương tiện: Vở tạo hình cho trẻ
- Bút màu , tranh mẫu của cô.
* Phương pháp: Cho “ Hoạt động học có chủ đích”
- Trực quan , làm mẫu và thực hành .
5.2. Tiến trình tổ chức “ Hoạt động học có chủ đích”
Dự kiến hoạt động của cô
Dự kiến hoạt động của trẻ
* Mở đầu hoạt động: Cho cả lớp hát : “ Một con vịt ”
* Hoạt động trọng tâm:
Trò chuyện với trẻ về một số con vật nuôi trong gia đình .
Ở nhà cháu nuôi những con gì ? ( trẻ kể ) hàng ngày cháu cho gà ăn gì ? cho vịt ăn gì? … nuôi gà , vịt để làm gì ? ( lấy thịt và lấy trứng ).
- À đúng rồi đấy nuôi gà , vịt, … rất là có ích vì chúng cung cấp cho chúng ta một lượng thịt có rất nhiều chất dinh dưỡng giúp cho cơ thể của chúng mình phát triển nhanh và khỏe mạnh .
a/ Quan sát mẫu và trò chuyện :
- Cô đưa tranh mẫu ra trò chuyện với trẻ, bức tranh vẽ gì ? ( vẽ con vịt) .
- Trong bức tranh có mấy con vịt ? hai con vịt này đang làm gì ? (đang bơi ở dưới nước ), nước màu gì ? “( màu xanh da trời) , bên cạnh 2 chú vịt còn có gì nữa ?( chiếc lá ) , chiếc lá này màu gì ? ( màu xanh lá cây ) .
b/ Cô tô mẫu và giải thích :
- Tay trái cô giữ giấy, tay phải cô cầm bút , cô cầm bút bằng 3 đầu ngón tay, cô dùng bút màu tô lần lượt từng chú vịt, sau đó cô tô nước màu xanh da trời, tô lá cây màu xanh lá cây .
c/ Trẻ thực hiện :
- Cô cho trẻ nhắc lại cách cầm bút .
- Cô gợi ý trẻ và bao quát lớp , giúp cháu tô màu đẹp hơn và sáng tạo hơn.khuyến khích trẻ đặt tên cho bức tranh của mình.
d/ Nhận xét và trưng bày sản phẩm :
- Cho trẻ trưng bày sản phẩm và nhận xét sau đó cô nhận xét sản phẩm của trẻû .
- Cô tuyên dương, khuyến khích, động viên trẻ
Kết thúc hoạt động : Cho cả lớp hát bài : " chú vịt con "
Trẻ hát.
Trẻ trả lời theo sự hiêu biết.
Trẻ trả lời theo sự hiêu biết.
Trẻ trả lời theo sự hiêu biết.
Trẻ thục hiện.
Trẻ thực hiện.
Trẻ trưng bày và nhận xét sản phẩm.
6. Hoạt động chuyển tiếp: Chơi trò chơi : chi chi chành chành.
7 . Hoạt động góc:
- Hướng dẫn trẻ vào các góc chơi :
- Góc xây dựng : Xây trại chăn nuôi
- Góc phân vai: cửa hàng bán thức ăn gia cầm, gia súc.
- Góc thư viện : Xem tranh ảnh và làm tranh ảnh về các con vật
- Góc âm nhạc : Hát các bài hát trong chủ đề thế giới động vật.
- Góc học tập : Nặn – tô màu các con vật nuôi trong gia đình.
8. Vệ sinh- ăn trưa-ăn phụ chiều:
- Hướng dẫn trẻ vệ sinh sạch sẽ .
- Khuyến khích trẻ ăn hết suất ăn của mình
9. Hoạt động chiều:
- ôn bài buổi sáng.
- Hát : “Đàn vịt con”.
- Nêu gương bé ngoan.
- Trả trẻ
IV.Đánh giá
1.Đánh giá kết quả đạt được sau khi tổ chức hđ trong ngày:
* Nội dung chưa dạy được và lý do:
* Những thay đổi cần thiết:
2. Những trẻ có biểu hiện đặc biệt (về sức khoẻ và giáo dục ) cần quan tâm chăm sóc, giáo dục riêng ( có thể kết hợp với gia đình)
- cháu:
*************************************
Thời gian thực hiện: thư ù3 ngày 07 tháng 02 năm 2012
Chủ đề : Những con vật xung quanh bé.
Chủ đề nhánh: Những con vật nuôi trong gia đình
Hoạt động có chủ định :
Hoạt động: Aâm nhạc
Nội dung trọng tâm : Gà trống mèo con và cún con.
Nội dung tích hợp : bài hát : “Một con vịt ”, “ Đàn gà con”
Toán, MTXQ
I/ Mục đích – yêu cầu :
â/ Kiến thức : - Trẻ hát thuộc bài hát và nhớ tên bài hát
- Trẻ hát với giọng vui tươi tự nhiên , thoải mái .
â/ Kỹ năng: - Trẻ vận động theo bài hát .
- Trẻ chú ý lắng nghe hát , nhận ra giai điệu bài hát .
- Trẻ biết phân biệt âm thanh ( cao – thấp) và dáng điệu của một số con vật gần guiõ .
â/ Thái độ : Trẻ Yêu thích âm nhạc và thích vận động
II/ Chuẩn bị môi trường hoạt động cho “ Hoạt động có chủ đích”
* Không gian tổ chức: Trong lớp học
* Đồ dùng , phương tiện: Đĩa nhạc , dụng cụ âm nhạc
-Mũ gà, mũ vịt cho trẻ chơi .
* Phương pháp: Cho “ Hoạt động học có chủ đích”
- Dùng lời – thực hành
III/ Tiến trình hoạt động trong ngày:
1. Hoạt động 1 : - Trò chuyện ,hướng dẫn trẻ sắp xếp đồ dùng cá nhân,
Cho trẻ quan sát góc nổi bật của chủ đề một số con vật nuôi trong gia đình, gợi ý cho trẻ xem tranh, sản phẩm vẽ, nặn về chủ đề trong tuần.
- Thể dục sáng : Tập theo bài thể dục nhịp điệu tháng 02
2. Hoạt động 2: Hoạt động ngoài trời:
- Cho trẻ dạo chơi quanh sân trường .
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề thế giới động vật .
- Trò chơi vận động : Mèo và chim sẻ
- Trò chơi dân gian : Bịt mắt bắt dê.
- Chơi với các đồø chơi ngoài sân trường.
3.Hoạt động 3: Hoạt động có chủ đích:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ.
à/ Mở đầu hoạt động:
- Trò chuyện về một số con vật nuôi trong gia đình .
Ở nhà cháu nuôi những con gì ? ( trẻ kể ) hàng ngày cháu cho gà ăn gì ? cho vịt ăn gì? … nuôi gà , vịt để làm gì ? ( lấy thịt và lấy trứng ).
- À đúng rồi đấy nuôi gà , vịt, lợn … rất là có ích vì chúng cung cấp cho chúng ta một lượng thịt có rất nhiều chất dinh dưỡng giúp cho cơ thể của chúng mình phát triển nhanh và khỏe mạnh .
- Cô giả làm tiếng vịt con kêu và hỏi trẻ “ Đây là tiếng kêu của con gì ?
( con vịt ). Aø đúng rồi đấy có một bài hát nói về những chú vịt con rất ngoan ngoãn và vâng lời mẹ dặn đấy các con có biết đó là bài hát gì không ? ( Đàn vịt con) . bây giờ cô và các con cùng hát nhé .
a/ Dạy hát :
- Cô cho cả lớp hát cùng cô 2 lần .
- Cô mời từng nhóm – tổ – cá nhân trẻ hát và vỗ tay theo nhịp .
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ .
- b/ Dạy trẻ vận động theo nhạc .
- Cô mở nhạc , trẻ hát và làm đàn vịt con đi vòng tròn 2 lần
c/ Vận động theo ý thích :
- Cô mở nhạc trẻ đứng thành 3 tổ và vận động theo ý thích của trẻ .
d/ Nghe hát :
- Cô giới thiệu tên bài hát .
- Cô hát cho trẻ nghe 1-2 lần .
- Cô giảng nội dung bài hát .
- Cô mở nhạc và mời một số trẻ lên múa minh hoạ theo bài hát cùng cô.
f/Trò chơi : “ Gà gáy vịt kêu”
- Cô giới thiệu trò chơi và giải thích cách chơi cho trẻ . sau đó cô mời tổ nhóm, cá nhân trẻ lên chơi dưới hình thức thi đua .
à/ Kết thúc giờ học : Cô nhận xét tuyên dương trẻ và cho cả lớp hát và vận động lại bài .
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ hát
Trẻ hát
Trẻ hát
Trẻ chơi.
4.Hoạt động chuyển tiếp: Chơi trò chơi : Tập Tầm Vông
5.Hoạt động góc:
- Hướng dẫn trẻ vào các góc chơi :
- Góc xây dựng : Xây trại chăn nuôi
- Góc phân vai: Đóng vai bác sĩ thú y, cửa hàng bán thức ăn gia cầm, gia súc.
- Góc thư viện : Xem tranh ảnh và làm tranh ảnh về các con vật ( nhóm gia cầm).
- Góc âm nhạc : Hát các bài hát trong chủ đề thế giới động vật.
- Góc học tập : Nặn – tô màu các con vật nuôi trong gia đình
6.Vệ sinh- ăn trưa-ăn phụ chiều:
- Hướng dẫn trẻ vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn
- Khuyến khích trẻ ăn hết suất ăn của mình .
7 .Hoạt động chiều:
- ôn bài buổi sáng.
- Hát : Cô và mẹ
- Chơi ở các góc theo ý thích của trẻ.
- Nêu gương bé ngoan.
- Trả trẻ
IV.Đánh giá
1.Đánh giá kết quả đạt được sau khi tổ chức hđ trong ngày:
* Nội dung chưa dạy được và lý do:
* Những thay đổi cần thiết:
2. Những trẻ có biểu hiện đặc biệt (về sức khoẻ và giáo dục ) cần quan tâm chăm sóc, giáo dục riêng ( có thể kết hợp với gia đình)
- cháu:
***********************************
Thời gian thực hiện: thư ù4 ngày 8 tháng 02 năm 2012
Chủ đề : Những con vật xung quanh bé.
Chủ đề nhánh: Những con vật nuôi trong gia đình
Hoạt động có chủ định :
Hoạt động: LQVT
Nội dung trọng tâm : Tạo nhóm các con vật, so sánh , phân biệt to - nhỏ .
Nội dung tích hợp : bài hát : “Một con vịt ”, “ Đàn gà con”
MTXQ
I/ Mục đích – yêu cầu :
â/ Kiến thức : - Trẻ nhận biết và phân biệt được sự khác biệt về độ lớn giữa hai nhóm con vật .
â/ Kỹ năng: - Trẻ biết tạo nhóm các con vật theo dấu hiệu màu sắc.
- Sử dụng đúng các từ to hơn – nhỏ hơn
â/ Thái độ : Trẻ yêu thích học toán
II/ Chuẩn bị môi trường hoạt động cho “ Hoạt động có chủ đích”
* Không gian tổ chức: Trong lớp học
* Đồ dùng , phương tiện:
- Cá to và cá nhỏ cho cô
- Giỏ to và giỏ nhỏ
- Cá to và cá nhỏ ,Mèo to , mèo nhỏ cho trẻ
* Phương pháp: Cho “ Hoạt động học có chủ đích”
- Quan sát – thực hành
III/ Tiến trình hoạt động trong ngày:
1. Hoạt động 1 : - Trò chuyện ,hướng dẫn trẻ sắp xếp đồ dùng cá nhân,
Cho trẻ quan sát góc nổi bật của chủ đề một số con vật nuôi trong gia đình, gợi ý cho trẻ xem tranh, sản phẩm vẽ, nặn về chủ đề trong tuần.
- Thể dục sáng : Tập theo bài thể dục nhịp điệu tháng 02
2. Hoạt động 2: Hoạt động ngoài trời:
- Cho trẻ dạo chơi quanh sân trường .
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề thế giới động vật .
- Trò chơi vận động : Mèo và chim sẻ
- Trò chơi dân gian : Bịt mắt bắt dê.
- Chơi với các đồø chơi ngoài sân trường.
3.Hoạt động 3: Hoạt động có chủ đích:
à/ Mở đầu hoạt động: cho cả lớp hát “ đàn gà con”
- Trò chuyện về một số con vật nuôi trong gia đình .
Hoạt động 1 : Tạo nhóm các con vật. So sánh phân biệt to – nhỏ .
-Ai đến thăm lớp mình vậy ? ( mèo con) , các con biết không mèo con hay nhầm lẫn không biết con vật nào to , con vật nào nhỏ ,vậy hôm nay các con sẽ giúp mèo con phân biệt to –nhỏ nhé .
- Hôm nay là sinh nhật của mèo con các con xem cô tặng gì cho mèo con nào? ( cá ). con cá này màu gì ? ( đỏ ) , còn con cá này màu gì ?
( xanh), con cá nào to hơn ? ( cámàu đỏ). Con cá nào nhỏ hơn?( cá màu xanh. vì sao con biết con cá màu đỏ to hơn? Bây giờ lớp mình cùng kiểm tra xem nhé .
- Cô đưa 1 cái giỏ nhỏ ra và hỏi? “ cái gì đây” ? ( cái giỏ) . giỏ dùng để làm gì ? ( để đựng cá) , bạn nào lên giúp cô bỏ cá vào trong giỏ nào?
Cô mời 1 trẻ lên thực hiện . con có bỏ cá vào được không? ( không ạ ) . vì sao con lại không bỏ cá vào được ? vì cá to hơn nên không bỏ vào được. Vậy cá to thì phải bỏ vào cái giỏ nào ? ( giỏ to ). cô lấy giỏ to cho trẻ bỏ vào.
- cô cho trẻ nói theo yêu cầu của cô, cô nói: “cá màu đỏ”, trẻ nói : “ to hơn”, cô nói: “ cá màu xanh” . trẻ nói” nhỏ hơn” và ngược lại .
Hoạt động 2: - Cô cho trẻ chơi trò chơi “ thi xem ai nhanh”
- Trong rổ các con có gì ? ( có cá và mèo )
- Bây giờ các con xếp hết những chú mèo con ra nào . có mấy con mèo? ( 2 con) , các con lấy cá to tặng cho mèo to và lấy cá nhỏ tặng cho mèo nhỏ nào ? ( trẻ thực hiện)
- Cô cho trẻ nói nhanh và cất từng nhóm vào trong rổ .
- “Tạo nhóm” 2 (nhóm gì )2 tạo cho cô nhóm con vật nhỏ hơn ( trẻ xếp mèo nhỏ, cá nhỏ ra )
“Tạo nhóm” 2 (nhóm gì )2 tạo cho cô nhóm con vật to hơn( trẻ xếp nhóm mèo to và cá to ) cô cho trẻ đếm kiểm tra và xếp hết vào rổ .
Ý/ Trò chơi : thả cá vào ao .
Cô cho trẻ chọn cá to thả vào ao to, cá nhỏ thả vào ao nhỏ
à/ Kết thúc hoạt động : cả lớp đọc bài thơ “ đàn gà con”
Trẻ hát
Trẻ trả lời theo sự hiểu biết.
Trẻ trả lời theo sự hiểu biết.
Trẻ trả lời theo sự hiểu biết.
Trẻ trả lời theo sự hiểu biết.
Trẻ trả lời theo sự hiểu biết.
Trẻ chơi.
Trẻ trả lời theo sự hiểu biết.
Trẻ tạo nhĩm.
Trẻ chơi
4.Hoạt động chuyển tiếp: Chơi trò chơi : thỏ đổi chuồng
5.Hoạt động góc:
- Hướng dẫn trẻ vào các góc chơi :
- Góc xây dựng : Xây trại chăn nuôi
- Góc phân vai: cửa hàng bán thức ăn gia cầm, gia súc.
- Góc thư viện : Xem tranh ảnh và làm tranh ảnh về các con vật ( nhóm gia cầm).
- Góc âm nhạc : Hát các bài hát trong chủ đề thế giới động vật.
- Góc học tập : Nặn – tô màu các con vật nuôi trong gia đình
6.Vệ sinh- ăn trưa-ăn phụ chiều:
- Hướng dẫn trẻ vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn
- Khuyến khích trẻ ăn hết suất ăn của mình .
7 .Hoạt động chiều:
- ôn bài buổi sángï
- Chơi ở các góc theo ý thích của trẻ.
- Nêu gương bé ngoan.
- Trả trẻ
IV.Đánh giá:
1.Đánh giá kết quả đạt được sau khi tổ chức hđ trong ngày:
* Nội dung chưa dạy được và lý do:
* Những thay đổi cần thiết:
2. Những trẻ có biểu hiện đặc biệt (về sức khoẻ và giáo dục ) cần quan tâm chăm sóc, giáo dục riêng ( có thể kết hợp với gia đình)
- cháu:
**************************************
Thời gian thực hiện: thư ù5 ngày 9 tháng 02 năm 2012
Chủ đề : Những con vật xung quanh bé.
Chủ đề nhánh: Những con vật nuôi trong gia đình
Hoạt động có chủ định :
Hoạt động: MTXQ
Nội dung trọng tâm : Tìm hiểu về một số con vật nuơi trong gia đình
Nội dung tích hợp : bài hát : “Một con vịt ”, “ Đàn gà con”
MTXQ
I/ Mục đích – yêu cầu :
â/ Kiến thức :- Trẻ gọi đúng tên con vật và một vài bộ phận , đặc điểm của nó : có mào, có mỏ , cánh, chân …
- Trẻ nhận xét được một vài đặc điểm nổi bật của con vật về hình dáng, tiếng kêu, vận động, thức ăn và biết được ích lợi của chúng .
â/ Kỹ năng: - Trẻ biết so sánh sự giống và khác nhau rõ nét của 2 con vật gà và vịt
Biết bắt chước tiếng kêu , vận động của một số con vật
â/ Thái độ : Giáo dục trẻ biết yêu quý các con vật.
II/ Chuẩn bị môi trường hoạt động cho “ Hoạt động có chủ đích”
* Không gian tổ chức: Trong lớp học
* Đồ dùng , phương tiện:
- Con gà, con vịt, chim bồ câu .
- Tranh vẽ con gà mái ,gà trống , vịt, chim bồ câu, ngan , ngỗng … .
- Câu đố về con gà, vịt , chim
* Phương pháp: Cho “ Hoạt động học có chủ đích”
- Quan sát – Đàm thoại
III/ Tiến trình hoạt động trong ngày:
1. Hoạt động 1 : - Trò chuyện ,hướng dẫn trẻ sắp xếp đồ dùng cá nhân,
Cho trẻ quan sát góc nổi bật của chủ đề một số con vật nuôi trong gia đình, gợi ý cho trẻ xem tranh, sản phẩm vẽ, nặn về chủ đề trong tuần.
- Thể dục sáng : Tập theo bài thể dục nhịp điệu tháng 02
2. Hoạt động 2: Hoạt động ngoài trời:
- Cho trẻ dạo chơi quanh sân trường .
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề thế giới động vật .
- Trò chơi vận động : Mèo và chim sẻ
- Trò chơi dân gian : Bịt mắt bắt dê.
- Chơi với các đồø chơi ngoài sân trường.
3.Hoạt động 3: Hoạt động có chủ đích:
Hoạt động của cơ
Hoạt động của trẻ
1/ ổn định lớp : Cho cả lớp hát “ Gà trống, mèo con, cún con”
2/ Trò chuyện, giới thiệu bài :
- Ở Nhà con nuôi những con gì ? Nuôi nó đểû làm gì ? hàng ngày ai chăm sóc chúng ?
- Muốn cho các con vật mau lớn, đẻ nhiều trứng thì chúng ta phải làm gì ? - Hôm nay cô và các con sẽ cùng tìm hiểu về một số động vật nuôi trong gia đình có hai cánh, hai chân, và đẻ trứng .
3/ Hoạt động nhận thức :
Ü/ Quan sát và đàm thoại :
- Cô đọc câu đố . Con gì mào đỏ
Lông mượt như tơ
Sáng sớm tinh mơ
Gọi người thức giấc
- Cô đưa tranh ra và hỏi trẻ : bức tranh này vẽ con gì ? ( con gà ). Con gà gồm có những bộ phận nào ?
- Cô cho trẻ tự nói lê
File đính kèm:
- GIAO AN TG DV.doc