I. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT:
1. Dinh dưỡng và sức khỏe:
- Trẻ có một số hiểu biết về ích lợi của các loại rau, củ,hoa , quả, cây xanh
- Trẻ có khả năng nhân biết và gọi tên các loại rau, củ, hoa, quả, cây xanh, các chất dinh dưỡng.
-tác dụng của các chất dinh dưỡng đối với cơ thể
- Biết cách chế biến một số món ăn đơn giản.
2. Phát triển vận động.
-Trẻ biết tác dụng của việc luyện tập đối với cơ thể ,sức khõe -Phát triển cơ thể trẻ khỏe mạnh, phát triển các nhóm cơ thông qua thể dục sáng, các vận động cơ bản, các trò chơi vận động.
- Trẻ thực hiện được các bài tập vận động ,biết phối hợp nhịp nhạng giữa mắt ,tay ,chân khi thực hiện các vận động .
- Phát triển vận động tinh khéo của cơ bàn tay: nhào, lăn, tô màu, vẽ xé dán.
-Trẻ có cảm giác vui thích và dễ chịu khi tiếp xúc với môi trường thiên nhiên lúc tham gia hoat động ngoai trời .
-Rèn một số kỹ năng lao động tự phục vụ : tự mặc quần áo ,tự mang giày dép ,xếp chăn ,gối ,nệm .
II. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC:
:- Trẻ nhận biết, gọi tên một số đặc điểm nổi bật của một số loại cây, rau,hoa , quả gần gũi trẻ.
- Biết sự phát triển của cây.
- Biết ích lợi, tác dụng, cách dùng,cách bảo vệ của một số loại cây, rau, hoa ,quả.
-Trẻ bết phân nhóm ,phân loại các loại rau củ, hoa,quả ,cây xanh theo những dấu hiệu đặc trưng :tên gọi ,đặc điểm ,ích lợi .
-Trẻ nhận ra được sự thay đổi và sự phong phú đa dạng của thiên nhiên xung quanh như:sự nảy mầm ,sự đâm chồi nảy lộc ,sự ra hoa kết quả của cây cối
- Rèn kỹ năng so sánh ,phân nhóm ,phân loại .
-Rèn kỹ năng tạo nhóm .
41 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6063 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ điểm thế giới thực vật (thời gian thực hiện: 4 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM THẾ GIỚI THỰC VẬT
Thời gian thực hiện : 04 tuần (Từ ngày 17.01.11 – 12.02.11)
A.MỤC TIÊU:
I. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT:
1. Dinh dưỡng và sức khỏe:
- Trẻ có một số hiểu biết về ích lợi của các loại rau, củ,hoa , quả, cây xanh
- Trẻ có khả năng nhâïn biết và gọi tên các loại rau, củ, hoa, quả, cây xanh, các chất dinh dưỡng.
-tác dụng của các chất dinh dưỡng đối với cơ thể
- Biết cách chế biến một số món ăn đơn giản.
2. Phát triển vận động.
-Trẻ biết tác dụng của việc luyện tập đối với cơ thể ,sức khõe -Phát triển cơ thể trẻ khỏe mạnh, phát triển các nhóm cơ thông qua thể dục sáng, các vận động cơ bản, các trò chơi vận động.
- Trẻ thực hiện được các bài tập vận động ,biết phối hợp nhịp nhạng giữa mắt ,tay ,chân khi thực hiện các vận động .
- Phát triển vận động tinh khéo của cơ bàn tay: nhào, lăn, tô màu, vẽ xé dán.
-Trẻ có cảm giác vui thích và dễ chịu khi tiếp xúc với môi trường thiên nhiên lúc tham gia hoat động ngoai trời .
-Rèn một số kỹ năng lao động tự phục vụ : tự mặc quần áo ,tự mang giày dép ,xếp chăn ,gối ,nệm .
II. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC:
:- Trẻ nhận biết, gọi tên một số đặc điểm nổi bật của một số loại cây, rau,hoa , quả gần gũi trẻ.
- Biết sự phát triển của cây.
- Biết ích lợi, tác dụng, cách dùng,cách bảo vệ của một số loại cây, rau, hoa ,quả.
-Trẻ bết phân nhóm ,phân loại các loại rau củ, hoa,quả ,cây xanh theo những dấu hiệu đặc trưng :tên gọi ,đặc điểm ,ích lợi .
-Trẻ nhận ra được sự thay đổi và sự phong phú đa dạng của thiên nhiên xung quanh như:sự nảy mầm ,sự đâm chồi nảy lộc ,sự ra hoa kết quả của cây cối
- Rèn kỹ năng so sánh ,phân nhóm ,phân loại .
-Rèn kỹ năng tạo nhóm .
III. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ:
- Trẻ biết sử dụng ngôn ngữ để nêu lên hiểu biết của mình về một số loại cây, rau, quả, hoa.
- Trẻ thuộc một số bài thơ, bài hát, câu đố về thế giới thực vật.
- Trẻ biết sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp phù hợp với bạn, với vai chơi, với người lớn.
IV. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ:
- Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, cây cỏ.
- Phát triển khả năng thể hiện vẻ đẹp của cây cỏ, hoa lá qua các bài thơ, bài hát, câu chuyện và qua các sản phẩm tạo hình.
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt đôïng tạo hình và âm nhạc.
V. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI:
- Trẻ biết được ích lợi của cây, hoa, quả đối với cuộc sống con người.
- Hình thành cho trẻ thái độ yêu thích thiên nhiên, thích chăm sóc cây xanh, biết yêu quý và nhớ ơn những người trồng cây.
B.MẠNG NỘI DUNG:
1.Một số cây xanh
-Tên gọi :cây bàng ,cây xoài ,cây dương
-Đặc điểm :cấu tạo ,kích thước .
-Sự sinh trưởng phát triển của cây .
-Sự giống và khác nhau của một số loại cây xanh .
2.Một số loại rau củ .
- Tên gọi :rau mồng tơi ,rau muống ,rau cải ,rau dền ,củ cà rốt ,củsu hào …
- Đặc điểm :cấu tạo ,màu sắc .kích thước .
- Giá trị dinh dưỡng .
- Cách sữ dụng .
- Cách bảo quản .
3.Một số loại qủa.
- Tên gọi :quả chuối ,quả ổi ,quả cam , quả na, quả dưa hấu ..
- Đặéc điểm :cấu tạo , màu sắc ,kích thước .
- Giá trị dinh dưỡng .
- Cách sữ dụng .
- Cách bảo quản .
4.Một số loại hoa:
-Tên gọi :hoa cúc ,hoa trang ,hoa đồng tiền ,hoa hồng ,
-Đặc điểm :cấu tạo ,kích thước ,màu sắc .
-Cách chăm sóc và bảo vệ .
-Điều kiện sống
-Sự sinh trưởng và phát triển .
C.MẠNG HOẠT ĐỘNG:
I. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT:
1. Dinh dưỡng và sức khỏe:
- Trẻ biết ích lợi của cây xanh ,rau củ ,hoa,quả đối với đời sống con người.
- Dạy cho trẻ biết và phòng tránh các bệnh khi thời tiết thay đổi: ho, cảm, sổ mũi...
- Dạy trẻ biết cách ăn uống hợp vệ sinh .
- Trẻ biết rau ,quả có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhiều vitmin giúp cơ thể khõe mạnh
2. Phát triển vận động:
- Rèn luyện các vận động đi, chạy, bật qua vận động cơ bản và trò chơi vận động.
- Rèn luyện các nhóm cơ tay ,chân và hệ vận động
- Thực hiện các vận động :
+ Bậc chụm liên tục vào 5 ô.{35x35cm}
+ Lăn bóng và di chuyển theo bóng .
+ Đi trên ghế băng đầu đội túi cát ,chuyền bóng qua đầu .
+ Bậc chụm liên tục vào 5 ô{40x40cm}
II. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC:
1. Khám phá MTXQ:
- Trò chuyện về một số loại cây xanh .
-Trò chuyện về một số loại rau củ .
-Trò chuyện về một số loại quả .
-Trò chuyện về một số loại hoa .
2. Làm quen với Toán:
- Nhận biết ,đếm đuúng các nhóm có 5 đối tượng .
- So sánh ,thêm bớt tạo sự bàng nhau trong phạm vi 5.
- So sánh độ lớn của 2 đối tượng .
- Phân biệt hình tam giác và hình vuông
III. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ:
- Thơ: Cây dây leo, cây thược dược,bắp cải xanh,hoa kết trái ,hoa mài gà ,quất .
- Truyện: Hạt đỗ sót,quả bầu tiên ,cây táo thần ,củ cải trắng .
- Đọc đồng dao về chủ điểm.
IV. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ:
1. Tạo hình:
- Vẽ hàng cây
- Nặn một số loại quả,củ,lá cây
- Vẽ lá cây ,bông hoa ,
- Xé dán lá cây
2. Giáo dục âm nhạc:
- Hát :Lá xanh,em yêu cây xanh ,màu hoa,cây bắp cải ,quả ,bầu và bí …
- Nghe hát: Cây trúc xinh,lý cây khế ,vườn cây của ba,hoa trong vườn …
- Trò chơi âm nhạc: Tai ai tinh ,ai nhanh nhất ,bạn ở đâu ,nghe giai điệu đoán tên bài hát ..
V. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI:.
- Trẻ nhớ ơn những người trồng cây và mong muốn trồng cây.
- Trẻ biết yêu quý , bảo vệ, chăm sóc cây ,hoaquả rau: tưới nước, lau lá, bắt sâu...
MỞ CHỦ ĐIỂM:
- Cho trẻ hát bài: “ Em yêu cây xanh” và hỏi trẻ:
Các con vừa hát bài gì?
Trong bài hát có gì?
Cây lớn lên như thế nào?
Cây sống được nhờ vào đâu?
- Cho trẻ nói lên những hiểu biết của trẻ về thế giới thực vật.
- Giới thiệu cho trẻ biết đối tượng sẽ được làm quen trong chủ điểm thế giới thực vật là cây xanh, hoa quả, các loại rau củ.
- Trẻ cùng cô sắp xếp và treo các tranh ảnh về chủ điểm thế giới thực vật
- Trò chuyện với trẻ về các tranh thế giới thực vật
KẾ HOẠCH TUẦN 01
Chủ đề: Cây xanh Chủ điểm: Thế giới thực vật
HOẠT ĐỘNG
THỨ HAI
THỨ BA
THỨ TƯ
THỨ NĂM
THỨ SÁU
Trò chuyện
Hướng đến trẻ sự thay đổi về các tranh trong lớp học
Trò chuyện với trẻ về một số cây xanh mà trẻ biết
Trò chuyện với trẻ về sự phát triển của cây qua tranh.
Trò chuyện với trẻ V VÊvề ích lợi của cây đối
với đời sống con người .
Trò chuyện với trẻ về cách chăm sóc ,bảo vệ cây .
Thể dục sáng
Tập theo đĩa nhạc
Hoạt động có chủ đích
-Bé biết gì về các loại cây.
+Chơi tc :gắn lá cho cây
-Hát +VĐMH :lá xanh .
+NH :cây trúc xinh.
+TCAN :tai ai tinh
-Vẽ hàng cây
+ TH: hát vận động:
“ Em yêu cây xanh”
-Truyện :”hạt đỗ sót “.
+ Bé chơi với các loại hạt
-Nhận biết đếm đúng các nhóm có 5 đối tượng
+ Về đúng cây
Hoạt động ngoài trời
Tham quan sân trường
* TC:
- Kéo co
- Gieo hạt
- Chơi tự do
Quan sát sự phát triển của cây.
* TC:
- Mèo đuổi chuột
- Đoán lá tìm cây
- Chơi tự do
Nhặt lá, đếm và phân loại lá.
* TC:
- Thi hái quả
- Cây cao cỏ thấp
- Chơi tự do
Quan sát thời tiết ngày hôm đó.
* TC:
- Cướp cờ
- Cây nào lá ấy
- Chơi tự do
Quan sát cây trong sân trường.
* TC:
- Về đúng cây
- Tập tầm vông
- Chơi tự do
Hoạt động góc
* Góc phân vai: Chơi các trò chơi gia dình, bán hàng…
* Góc học tập: đếm số lượng từ 1-5, xếp thứ tự chiều cao của cây, ù.Chọn tranh lô tô về các loại cây, xem truyện tranh, giải câu đố.
* Góc nghệ thuật: Xé dán cây lá cỏ, nặn lá, vẽ, tô màu lá, cỏ, cây xanh mà trẻ thích..
* Góc xây dựng: Xây công viên cây xanh, xây dựng vườn cây.
Hoạt động chiều
HĐTC:
Bậc tách liên tục vào 5 ô
Giải câu đố về các loại cây và trò chuyện về các loại cây.
Thực hiện vở tạo hình
Đọc các bài thơ về chủ điểm.
Biểu diễn văn nghệ.
Nêu gương cuối tuần.
Cắm cờ bé ngoan
Trả trẻ
-Giáo dục trẻ xếp đồ dùng đồ chơi gọn gàng đúng nơi quy định .
-Vệ sinh cá nhân ,chải đầu tóc gọn gàng .
-Trao đổi với phụ huynh về tình hình hoạt động và sức khoẽ của trẻ trong ngày .
-Nhắc trẻ chào cô ,bố mẹ trước khi ra về
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc
Mục đích –yêu cầu
Nội dung
Chuẩn bị
Phân vai
-Trẻ biết chọn vai chơi
- Hiểu nội dung chơi và thể hiện được hành động chơi .
-Biết phối hợp với các góc chơi
Chơi bán hàng ,gia đình ,bác sỹ
Bộ đồ chơi bán hàng .
Bộ đồ chơi gia đình .
Bộ đồ vchơi bác sỹ
Xây dựng
-Biết sữ dụng các nguyên vật liẹu khác nhau để xây công viên cây xanh .
-Biết sữ dụng một số kỹ năng xếp chồng ,xếp cạnh nhau để xây .
-Biết phối hợp với nhau để hoàn thành sản phẩm
Xây công viên cây xanh
Khối xây dựng các loại ,một số viên gạch bằng nhựa .
Một số chậu hoa ,thảm cỏ ,cây xanh
Nghệ thuật
Trẻ biết sữ dụng các kỹ năng đã học để vẽ, nặn ,tô màu tranh về chủ điểm
Vẽ ,nặn ,tô màu tranh về chủ điểm
Giấy A4 ,bút chì ,màu rtô ,đất nặn ,tranh về chủ điểm
Học tập
-Biết chọn sách ,tranh ảnh ,truyện theo ý thích .
-Biết đếm số lượng từ 1-5 ,chọn tranh lô tôvề các loại cây .Biết xếp chiều cao của cây
Xem tranh ,sách ,truyện ,đếm số lượng cây ,phân loại tranh lô tô ,xếp chiều cao của cây
Tranh ,sách ,truyện ,về chủ điểm ,một số cây xanh bằng giấy ,tranh lô tô
Thứ hai ngày 17 tháng 01 năm 2011
BÉ BIẾT GÌ VỀ CÁC LOẠI CÂY
TH: Trò chơi “ Gắn lá cho cây”
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết tên của cây và các bộ phậïn chính, đặc điểm nổi bật của 3-4 loại cây( rễ, thân, lá…)
- Trẻ biết quá trình lớn lên, ích lợi của mỗi loại cây và những điều kiện để cây phát triển.
+ Hạt nảy mầm thành cây non rồi đến cây trưởng thành và sẽ thành cây có quả
+ Đất xốp, nước, ánh sáng, sự chăm sóc của con người.
- Trẻ biết phân loại cây theo ích lợi.
- Phát triển khả năng ghi nhớ, chú ý có chủ định.
- Phát triển tư duy, ngôn ngữ.
- Giáo dục trẻ có ý thức trong học tập và biết chăm sóc, bảo vệ cây xanh.
II. CHUẨÛN BỊ:
- Cho trẻ quan sát cây xanh trong sân trường ( trước giờ học)
- Hình vẽ quá trình phát triển của cây 4 bộ
- Hình các loại cây cho hoa, cho gỗ, bóng mát.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
* Hoạt động 1:Đọc bài thơ “ Cây dây leo”
- Cô và trẻ đọc bài thơ “ Cây dây leo” và đàm thoại với trẻ:
Trong bài thơ nói đến cây gì?
Cây thường được trồng ở đâu?
Vì sao phải trồng cây ngoài trời?
Trong môi trường sống ngoài các loại cây mà các con kể trên còn có một số loại cây khác nữa. Hôm nay cô sẽ cho lớp mình tìm hiểu về một số loại cây có trong cuộc sống.
* Hoạt động 2: Mắt ai tinh hơn
- Cô và trẻ vừa đi vừa hát bài “ Đi chơi” và đàm thoại với trẻ:
Đây là cây gì?
Con có nhận xét gì về đặc điểm của cây?
Trồng cây để làm gì?
* Quan sát cây bàng
-cô làm gió và trẻ làm cây ,cô và trẻ đứng xung quanh cây đã chọn để quan sát .
-làm gió thổi lá rụng ,cô nhặt lá lên và hỏi trẻ :
+đây là lá của cây gị ?
+cây gồm có những bộ phận gì ?
+cây dứng vững trên mặt đất là nhờ gì ?
+cây sống được là nhờ vào gì ?
+các bạn đứng đây có mát không ?
+cây xanh cho chúng ta gì ?
-cô khái quát lại
* Quan sát cây cau cảnh:
- Cho trẻ hát bài “ Lá xanh” vừa hát vừa đi đến cây cau cảnh và hỏi trẻ:
Các con đang đứng dưới cây gì?
Thân cây như thế nào? ( cho trẻ ôm vào thân cây)
Lá cây mọc như thế nào?
Trên cây có gì?
Trái cau ăn được không? Vì sao?
* Quan sát cây xoài :
Các con thấy cây xoài như thế nào?
Lá xoài như thế nào?
Trên cây có gì?
Các con ăn quả xoài thấy có vị gì?
Quả xoài dùng để làm gì?
- So sánh:
+ So sánh cây bàng và cây cau cảnh:
Cho trẻ tìm ra điểm khác và giống nhau giữa cây bàng và cây cau:
Khác nhau:
Cây bàng
Thân to
Lá nhỏ, nhiều
Cây cao
Lá không có răng cưa
Cây cau cảnh
Thân nhỏ
Lá dài
Cây thấp
Lá có răng cưa
Giống nhau: Đều là cây, đều có thân, có lá màu xanh, có cành.rễ
* Hoạt động 3: Chơi trò chơi: “ Gắn lá cho cây”
- Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi.
- Cho trẻ chơi.
* Kết thúc :nhận xét tuyên dương trẻ .
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI .
-Tham quan sân trường .
- Chơi tc :kéo co ,gieo hạt .
- Chơi tự do .
HOẠT ĐỘNG GÓC .
Cho trẻ vào các góc chơi đã đăng ký .
HOẠT ĐỘNG CHIỀU.
VĐCB:Bậc chụm chân vào 5 ô .
I.Mục đích –yêu cầu :
- Trẻ biết bậc chân liên tục vào 5 ô .
- Rèn luyện sức bậc của chân .
- Rèn sự linh hoạt khéo léo của đôi chân .
- Phát triển cơ chân sự tập trung chú ý của trẻ .
II.Chuẩn bị :
Mỗi trẻ 1 vòng ,sân tập.Tổ chức .
III .Hoạt động.
1.Khởi động :cho trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi chạy khác nhau .
2.trọng động :
a.BTPTC:
- Hô hấp :thổi nơ bay {4l}.
- ĐT tay :2 tay cầm vòng đưa tới trước ,lên cao {4lx4n}.
- Đt bụng :2 tay cầm vòng đưa tới trước ,nghiêng người sang trái ,sang phải {4lx4n}
- Đt chân :2 tay cầm vòng đưa lên cao ,tới trước đồng thời khụy gối {4lx4n}.
- Đt bậc :bậc tách 2 chân vào vòng {4l}
b.VĐCB: Bậc chụm chân liên tục vào 5 ô.
Tập với đội hình 2 hàng ngang .
x x x x x x x x x x x.
x x x x x x x x x x x.
- Cô giới thiệu tên vận động .
- Cô làm mẫu toàn phần lần 1 .
- Cô làm mẫu lần 2 kết hợp giải thích :đứng khép chân ở vạch chuẩn bị ,2 tay chống hông thực hiện nhún bậc 2 chân vào ô thứ nhất ,ô thứ 2 ...đến hết 5 ô thì đi về cuối hàng đứng .khi bậc 2 chân chạm đất nhẹ bằng đầu bàn chân không giẫm chân vào vòng .
- Cô lám mẫu lần 3.
- Mời 2 trẻ khá lên thực hiện .cô sữa sai cho trẻ .
- Cho lần lượt 2 trẻ lên thực hiện .
- Cô chý ý quan sát ,sữa sai cho trẻ .
c. TCVĐ :Thi tổ nào nhanh .
- Cô giới thiệu trò chơi .
- Cô nêu cách chơi :cho từng tổ đứng cách nhau ở các góc sân .cho trẻ chạy tự do quanh sân theo nhịp xắc xô của cô .khoảng 30 giây cô ra tín hiệu 1 lần .tre chý ý và làm theo tín hiệu của cô :đưa 2 tay khoanh tròn trước ngực :từng tổ xếp thành vòng tròn .đưa 1 tay lên cao –tổ xếp hàng dọc ,đưa 1 tay ngang vai –tổ xếp hàng ngang û .Tổ nào chậm hoặc thực hiện sai là thua .
- Cho trẻ chơi 4-5 lần .
3.Hồi tỉnh :cho trẻ di nhẹ nhàng thả lỏng cơ thể .
* Kết thúc :nhận xét tuyên dương trẻ .
NHẬN XÉT CUỐI NGÀY .
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ba ngày 18 tháng 01 năm 2011
HÁT MÚA : “ LÁ XANH”
NGHE HÁT: “ CÂY TRÚC XINH”
TCAN: “ TAI AI TINH”
TH: Quan sát tranh
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ hát đúng, rõ lời bài hát.
- Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả.
- Trẻ hiểu nội dung bài hát và hát kết hợp múa nhịp nhàng theo lời bài hát.
- Phát triển khả năng ghi nhớ, chú ý có chủ định.
- Phát triển khả năng cảm thị âm nhạc và tai nghe âm nhạc.
- Giáo dục trẻ có ý thức, nề nếp trong học tập và biết chăm sóc, bảo vệ cây xanh.
II. CHUẨÛN BỊ:
- Mũ múa, xắc xô
- Đĩa nhạc.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
* Hoạt động 1: Mắt ai tinh hơn
- Cho trẻ quan sát tranh vẽ một số loại cây có ở xung quanh lớp và hỏi trẻ:
Trong tranh vẽ những gì?
Ngoài cây trong tranh các con còn biết những cây gì nữa?
Cây xanh có những bộ phận gì?
Cây xanh có ích lợi gì cho con người?
Con sẽ làm gì để bảovệ cây xanh?
* Hoạt động 2: Cùng làm ca sĩ
- Giới thiệu tên bài hát, tên tác giả
- Hát diễn cảm bài hát và hỏi tên bài hát, tên tác giả
- Cô hát và vận động minh hoạ cho trẻ xem
- Mời 1 bạn đứng lên múa hát cho cả lớp xem
- Trẻ cùng cô hát múa dưới nhiều hình thức: tổ, nhóm, cá nhân.
- Theo dõi, sửa sai cho trẻ cùng múa hát.
* Hoạt động 3:Nghe hát “ Cây trúc xinh”
- Cô hát lần 1 diễn cảm
- Cô hát lần 2 vừa hát vừa vận động minh hoạ theo lời bài hát
- Cô giới thiệu tên bài hát, tên làn điệu dân ca.
- Cô mở nhạc cho trẻ nghe và khuyến khích trẻ múa hát cùng cô.
* Hoạt động 4: Trò chơi: “âi nhanh nhất ”
- Cô giới thiệu tên trò chơi.
- Nêu cách chơi, luật chơi.
-Cho trẻ chơi .
*Kết thúc :nhận xét tuyên dương trẻ .
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI.
- Quan sát sự phát triển của cây .
- Chơi tc :mèo đuổi chuột ,đoán lá tìm cây .
- Chơi tự do .
HOẠT ĐỘNG GÓC .
Cho trẻ vào các góc chơi đã đăng ký .
HOẠT ĐỘNG CHIỀU .
Giải câu đố vế các lọại cây và trò chuyện về các loại cây
NHẬN XÉT CUỐI NGÀY:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................................
Thứ tư ngày 19 tháng 01năm 2011
HOẠ SĨ TÍ HON
TH: Hát vận động bài “ Em yêu cây xanh”
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết biết dùng các kỹ năng đã học để vẽ hàng cây
- Rèn luyện kỹ năng vẽ cây xanh đồng thời biết phối màu để tạo cho hàng cây của mình hấp dẫn của mình hấp dẫn hơn.
- Phát triển khả năng ghi nhớ, chú ý có chủ định.
- Phát triển tư duy, khả năng sáng tạo của trẻ.
- Giáo dục trẻ thích cái đẹp, biết giữ gìn sản phẩm của mình của bạn. Giáo dục trẻ biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh.
II. CHUẨÛN BỊ:
- 4 tranh vẽ vườn cây với 4 loại khác nhau: cây ăn quả, cây cho hoa…
- Đĩa nhạc , giấy A4, bút màu, giá treo tranh.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
* Hoạt động 1: Cùng làm ca sĩ
- Cô và cháu cùng hát vận động bài “ Em yêu cây xanh” và đàm thoại với trẻ:
Lớp mình vừa hát vận động bài gì?
Bài hát nói lên điều gì?
Các con biết gì về cây xanh
* Hoạt động 2: Thử tài nhận xét
- Cho trẻ quan sát tranh vẽ và đàm thoại với trẻ về nội dung, bố cục, màu sắc của bức tranh
Bức tranh vẽ gì?
Đặc điểm của các cây này như thế nào?
Thân cây như thế nào?
Lá cây ra sao?
Cô vẽ tán lá ntn?
Các con có thích vẽ vườn cây không? Vẽ như thế nào?
Các con phải vẽ gì trước tiên?
* Hoạt động 3: Hoạ sĩ tí hon
- Cho trẻ nhắc lại tư thế ngồi, cách cầm bút và tô màu.
- Trong quá trình trẻ vẽ cô mở nhạc, quan sát, theo dõi, gợi ý trẻ vẽ, nhắc trẻ tư thế ngồi, cách cầm bút, cách tô màu.
- Cô nhắc trẻ gần hết giờ để trẻ nhanh tay hoàn thành sản phẩm.
* Hoạt động 4: Ai tinh mắt
- Cho trẻ trưng bày sản phảm và nhận xét
Tranh vẽ nào đẹp nhất?
Con thích bức tranh nào nhất? Vì sao?
Cô nhận xét về nội dung, bố cục, màu sắc, sự sáng tạo trong tranh của trẻ.
*Kết thúc :nhận xét tuyên dương trẻ .
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI.
- Nhặt lá đếm và phan loại lá .
- Chơi tc :thi hái quả ,cây cao cây thấp .
- Chơi tự do .
HOẠT ĐỘNG GÓC .
Cho trẻ vào các góc chơi đã đăng ký .
HOẠT ĐỘNG CHIỀU .
Cho trẻ thực hiện vở tạo hình .
NHẬN XÉT CUỐI NGÀY:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….................................
Thứ năm ngày 20 tháng 01 năm 2011
TRUYỆN “ HẠT ĐỖ SÓT”
TH: Bé chơi với các loại hạt
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ nhớ tên truyện, hiểu nội dung truyện, biết tên các nhân vật trong truyện.
- Biết trả lời các câu hỏi và đặt câu hỏi.
- Trẻ biết đếm hạt, so sánh hạt to, hạt nhỏ.
- Rèn kỹ năng nghe kể chuyện.
- Phát triển khả năng ghi nhớ, chú ý có chủ định.
- Phát triển tư duy, ngôn ngữ.
- Giáo dục trẻ ngoan, biết nghe lời cô, biết yêu quý và bảo vệ cây xanh.
II. CHUẨÛN BỊ:
- Tranh minh hoạ nội dung truyện, mũ đội có hình con kiến
- Một số hạt đỗ có kích thước to, nhỏ.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
* Hoạt động 1:Bé chơi với các loại hạt
- Cả lớp cùng đi tìm một số hạt theo yêu cầu của cô
- Hạt bắp, đậu xanh dùng để làm gì?
- Cả lớp cùng xếp các hạt to lại với nhau, các hạt nhỏ lại với nhau và cùng so sánh
* Hoạt động 2: Bé thích nghe truyện
- Cô kể diễn cảm lần 1 kếùt hợp cử chỉ, điệu bộ của các nhân vật và hỏi trẻ:
Cô vừa kể xong chuyện gì?
Trong truyện có những ai?
- Cô kể diễn cảm lần 2 kết hợp tranh minh hoạ và đàm thoại với trẻ:
Tại sao hạt đỗ lại có tên là hạt đỗ sót?
Đỗ sót cảm thấy như thế nào khi ở trong lọ?
Ai đã giúp đỗ sót ra ngoài?
Chuyện gì xảy ra với đỗ sót khi đỗ sót được các chú kiến mang đi?
Nhờ có gì mà hạt đỗ sót được nảy mầm?
Các con thấy các chú kiến như thế nào?
Nếu con là đỗ sót con sẽ làm gì khi được các chú kiến giúp?
sCho trẻ kể lại chuyện cùng cô.
Kết thúc :Nhận xét tuyên dương trẻ
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- Quan sát thời tiết trong ngày .
- Chơi tc :cướp cờ ,cây nào lá đó .
- Chơi tự do.
HOẠT ĐỘNG GÓC .
Cho trẻ vào các góc chơi đã đăng ký .
HOẠT ĐỘNG CHIỀU .
Đọc các bài thơ về chủ điểm
NHẬN XÉT CUỐI NGÀY:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….................................
Thứ sáu ngày 21 tháng 1 năm 2011.
HOẠT ĐỘNG CHUNG .
HĐTT :Nhận biết đếm đúng các nhóm có 5 đối tượng .
I.Mục đích yêu –cầu.
-Trẻ nhận biết chữ số 5 ,nhận biết các nhóm có 5 đối tượng
- Cũng cố cho trẻ về số lượng trong phạm vi 5.
- Rèn luyện phản xạ nhanh ,chính xát .
- Phát triển khả năng nhận thức .
- Giáo dục trẻ có ý thức trong học tập .
II.Chuẩn bị :
-- 5 hoa ,5 bướm .
- Các thẻ số từ 1-4 ,2 thẻ số 5 .
III.Tổ chức hoạt động :
HĐ1.ôn luyện ,đếm đến 4 .
- Cho lớp hát bài “ra vườn hoa “
- Đã tới vườn hoa rồ các con nhìn xem trong vườn có những loại hoa gì ?hoa cúc ,hoa giấy ,hoa trang .
- Các bạn hãy tìm xem nhóm nào có số lượng 4.
- Cho trẻ tìm số tương ứng đặt vào các nhóm đó .
HĐ2.Đếm đến 5 và tạo nhóm có 5 đối tượng .
- Cho trẻ ngồi vào chổ và phát đồ dùng cho trẻ.
- Chúng ta cùng xếp những bông hoa ra nào .
- Các chú bướm tìm đến và đậu trên những bông hoa để hút mật {cô xếp 4 con bướm xuống dưới những bông hoa }
- Cho trẻ đếm số bướm và số hoa.
- Các bạn thấy số bướm và số hoa như thế nào với nhau .
- Nhóm nào ít hơn ? ít hơn là mấy ?
- Vì sao biết ?
- Muốn số bướm bằng số hoa ta phải làm ntn?
- Cô gắn thêm 1 chú bướm vào .
- Cho trẻ đếm laị số bướm và số hoa.
- Bây giờ thi số bướm và số hoa đã ba
File đính kèm:
- giao an the gioi thuc vat.doc