I. Mục tiêu :
- Kiến thức :
+ Chứng minh được tầm quan trọng của sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp trong nền kinh tế quốc dân .
+ Biết được tình hình sản xuất nông – lâm - ngư nghiệp nước ta hiện nay và phương hướng , nhiệm vụ của ngành trong thời gian tới .
- Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng phân tích , so sánh từ dữ liệu thu thập được .
- Thái độ : Có nhận thức đúng đắn và thái độ tôn trọng đối với các nghề nghiệp trong lĩnh vực sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp qua đó góp phần định hướng nghề nghiệp trong tương lai cho bản thân .
II. Chuẩn bị :
- Thầy : Tranh vẽ phóng to hình 1.1 , 1.2 , 1.3 và bảng 1
- Trò : Sưu tầm các số liệu về tình hình sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp của Hải phòng
trong những năm gần đây .
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1682 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 10 - Bài 1: Bài mở đầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 1
Phần I : Nông – Lâm – ngư nghiệp
Bài 1: Bài mở đầu
I. Mục tiêu :
- Kiến thức :
+ Chứng minh được tầm quan trọng của sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp trong nền kinh tế quốc dân .
+ Biết được tình hình sản xuất nông – lâm - ngư nghiệp nước ta hiện nay và phương hướng , nhiệm vụ của ngành trong thời gian tới .
- Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng phân tích , so sánh từ dữ liệu thu thập được .
- Thái độ : Có nhận thức đúng đắn và thái độ tôn trọng đối với các nghề nghiệp trong lĩnh vực sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp qua đó góp phần định hướng nghề nghiệp trong tương lai cho bản thân .
II. Chuẩn bị :
Thầy : Tranh vẽ phóng to hình 1.1 , 1.2 , 1.3 và bảng 1
Trò : Sưu tầm các số liệu về tình hình sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp của Hải phòng
trong những năm gần đây .
III. Phương pháp : vấn đáp và thảo luận nhóm
IV. Tiến trình bài học :
1.- ổn định :
- Kiểm tra bài cũ : Không kiểm tra bài cũ -> thay bằng giáo viên cho học sinh nhập môn công nghệ 10 .
2. Các hoạt động học tập :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Đặt vấn đề : Những yếu tố thuận lợi của nước ta : đất đai, khí hậu để phát triển ngành nông, lâm, ngư nghiệp . -> Muốn khai thác tiềm năng đó cần đẩy mạnh ngành sản xuất này -> chúng ta cùng tìm hiểu và nghiên cứu.
I . Tầm quan trọng của sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp trong nền kinh tế quốc dân :
Giới thiệu biểu đồ 1.1
Kết luận :
- Sản xuất NLNN đóng góp một phần không nhỏ vào cơ cấu tổng sản phẩm trong nước.
Chuẩn bị số liệu nếu số liệu của học sinh không chính xác:
Ngư nghiệp Hải phòng :
Điểm so sánh
Năm 2000
8th đầu năm 2006
Khai thác tự nhiên
203,4 tỷ đồng
219,5 tỷ đồng
Nuôi
176,4 tỷ đồng
330,3 tỷ đồng
Xuất khẩu
25,5 triệu uSD
51,6 triệu uSD
Tổng sản lượng
379.8 tỷ đồng
519,7 tỷ đồng
- Ngành NLNN sản xuất và cung cấp lương thực , thực phẩm cho tiêu dùng trong nước , cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp chế biến .
Kết luận :
- Ngành NLNN có vai trò quan trọng trong sản xuất hàng hoá xuất khẩu.
Kế luận :
- Hoạt động nông lâm ngư nghiệp còn chiếm trên 50 % tổng số lao động tham gia vào các ngành kinh tế.
II. Tình hình nông, lâm, ngư nghiệp của nước ta hiện nay :
1. Thành tựu :
- Sản xuất tăng liên tục .
- Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xuất khẩu .
- Một số đã được xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
2. Hạn chế :
- Năng suất và chất lượng sản phẩm còn thấp
- Hệ thống giống cây trồng , vật nuôi ; cơ sở bảo quản, chế biến nông, lâm, thuỷ sản còn lạc hậu và chưa đáp ứng được yêu cầu của nền sản xuất hàng hoá chất lượng cao .
III. Phương hướng , nhiệm vụ phát triển nông , lâm, ngư nghiệp ở nước ta :
( sách giáo khoa )
* Củng cố: Nhắc lại những ý chính trong bài.
* Về nhà:
- Nghiên cứu biểu đồ 1.1: Biểu đồ về cơ cấu tổng sản phẩm ở nước ta .
- Nhận xét về đóng góp của ngành NLNN trong cơ cấu tổng sản phẩm trong nước.
Từng nhóm báo cáo số liệu về sản lượng NLNN của Hải phòng trong những năm vừa qua :
- Tổ 1 : nông nghiệp.
- Tổ 2 : lâm nghiệp.
- Tổ 3 : thuỷ sản.
- Tổ 4 : kết luận.
Cho ví dụ về sản phẩm NLNN được sử dụng làm nguyên liệu cho công nghiệp chế biến ?
( bông, dừa, đệm, gỗ )
- N/c bảng 1 (T6) : Giá trị hàng hoá xuất khẩu -> Cho biết : Sản phẩm của NLNN chiếm bao nhiêu % giá trị hàng hoá xuất khẩu ?
- N/c H1.2 -> Nhận xét gì về lực lượng lao động lao động tham gia vào hoạt động NLNN ?
N/c H1.3 ->
- Hãy so sánh tốc độ gia tăng sản lượng lương thực giai đoạn từ năm 1995 -> 2000 với giai đoạn 2000 -> 2004.
- Hãy cho biết tốc độ gia tăng sản lượng lương thực bình quân trong giai đoạn từ 1995 -> 2004.
- Sản lượng lương thực gia tăng có ý nghĩa như thế nào trong việc bảo đảm an ninh lương thực Quốc gia ?
Từng nhóm hãy nêu một số sản phẩm đã được xuất khẩu ra thị trường quốc tế ?
Học sách giáo khoa
- Học thuộc bài .
- Tìm hiểu ngành thuỷ sản Hải phòng.
File đính kèm:
- Tiet 1 Cong nghe 10(1).doc