I/ Mục đích :
Hiểu và nắm được các thông tin cơ bản về thị trường lao động trên cơ sứ đó có định hướng chọn nghề cho phù hợp. Trên cơ sở các thông tin cơ bản vầ định hướng phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và địa phương biết phân tích tình hình để có hương chọn nghề phù hợp .
ã Trọng tâm:
Biết tự phân tích tình hình từ những thông tin về thị trường lao động và định hướng phát triển kinh tế xã hội của đất nước và địa phương để định hướng chọn nghề cho bản thân.
II/ Chuẩn bị :
Giáo viên : Soạn bài, nghiên cứu tài liệu.
Học sinh: Chuẩn bị trước các ý thông tin cơ bản về thị trường lao động .
III/Các hoạt động dạy và học:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1625 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 10 - Chủ đề 2: Định hướng phát triển kinh tế - Xã hội của đất nước và địa phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 6:Chủ đề 5: thông tin về thị trường lao động
Chủ đề 2: định hướng phát triển kinh tế- xã hội của đất nước và địa phương.
I/ Mục đích :
Hiểu và nắm được các thông tin cơ bản về thị trường lao động trên cơ sứ đó có định hướng chọn nghề cho phù hợp. Trên cơ sở các thông tin cơ bản vầ định hướng phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và địa phương biết phân tích tình hình để có hương chọn nghề phù hợp .
Trọng tâm:
Biết tự phân tích tình hình từ những thông tin về thị trường lao động và định hướng phát triển kinh tế xã hội của đất nước và địa phương để định hướng chọn nghề cho bản thân.
II/ Chuẩn bị :
Giáo viên : Soạn bài, nghiên cứu tài liệu.
Học sinh: Chuẩn bị trước các ý thông tin cơ bản về thị trường lao động .
III/Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động 1: Thông tin về thị trường lao động.
Hoạt động của thày và trò
Ghi bảng
GV : cho học sinh quan sát tỷ trọng lao động của các ngành.
Học sinh so sánh tỷ trọng của các năm 2000,2005 và 2010, nhận xét cơ cấu tỷ trọng của các ngành?
GV : cho học sinh quan sát số người lao động của các ngành.
Học sinh so sánh số người lao động của các ngành của các năm 2000,2005 và 2010, nhận xét cơ cấu về số người lao động của các ngành?
Từ đó các em có thể thu được những thông tin gì về thị trường lao động?
Hoạt động hai
Nội dung III: Định hướng phát triển kinh tế- xã hội của đất nước và địa phương.
GV: cho học sinh quan sát bảng định hướng phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.
H: trên cơ sở bảng định hướng đó em hãy lựa chọn nghề cho phù hợp?
GV: cho học sinh quan sát bảng định hướng phát triển kinh tế- xã hội của Tỉnh.
H: trên cơ sở bảng định hướng đó em hãy lựa chọn nghề cho phù hợp?
I Thông tin về thị trường lao động:
1.Tỷ trọng lao động của các ngành:
Năm 2000 , 2005 , 2010
CN, XD 12,1% 17,9% 23,9%
D.Vụ 19,7% 25,3% 31.1%
N.nghiệp 68,2 % 56,8% 45%
2.Ước số người lao động của các ngành:
Đơn vị tính : triệu người.
CN, XD 3,872 6,086 8,365
D.Vụ 6,107 8,602 10,885
N.nghiệp 21,021 19,312 15,775
II/ Định hướng phát triển kinh tế- xã hội của đất nước và địa phương:
1.Định hướng của đất nước:
Về kinh tế: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước(GDP) bình quân trong 5 năm từ 2006-2010 đạt: 7,5 % – 8%.
Cơ cấu ngành trong (GDP) năm 2010:
N.nghiệp: 15%-16%
CN,XD : 43%-44%
Dịch vụ: 40%-41%
Về xã hội:
Năm 2010 tốc độ phát triển dân số:1,14%
Lao động nông nghiệp: chiểm dưới : 50%.
Trong 5 năm 2006-2010 tạo được: 8 tr lao động có việc làm.
Tuổi thọ bình quân : 72 tuổi
2.Định hướng của tỉnh Bắc ninh:
Về kinh tế:Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước(GDP) bình quân trong 5 năm từ 2006-2010 đạt: 15 % – 16%.
Cơ cấu ngành trong (GDP) năm 2010:
N.nghiệp,thuỷ sản: 14%
CN,XD : 55%
Dịch vụ: 31%
Về xã hội:
Hàng năm giảm tỷ lệ sinh: từ 20/00-30/00
Lao động nông nghiệp: chiểm dưới : 50%.
Trong 5 năm 2006-2010 tạo được bình quân: từ: 22-23 nghìn lao động có việc làm.
Tuổi thọ bình quân : 72 tuổi
IV/ Đánh giá kết quả của chủ đề :
Học sinh viết thu hoạch ra giấy.
Câu hỏi:
1/ Hãy cho biết những thông tin cơ bản về thị trường lao động ?
2/ Trên cơ sở các thông tin về thị trường lao động em hãy tự đề ra hướng chọn nghề cho mình?
3/ Hãy nêu định hướng cơ bản về phảt triển kinh tế xã hội của đất nước và của tỉnh ? Từ đó có định hướng chọn nghề cho bản thân?
GV thu bài, đọc và nhận xét .
File đính kèm:
- Thong tin ve thi truong lao dong GA nghe PT.doc