I/Mục tiêu bài học
1.Kiến thức
-Nêu và giải thích được điều kiện phát sinh, phát triển sâu, bệnh hại cây trồng
-Phân tích được mối quan hệ của các điều kiện làm sâu, bệnh phát sinh, phát triển
2.Kĩ năng
- Biết cách đề xuất biện pháp hạn chế sâu, bệnh phát triển
3.Thái độ
- Có ý thức phòng trừ sâu, bệnh ngay từ lúc mới hình thành mầm mống
II/Chuẩn bị
1.Giáo viên
2.Học sinh
III/Phương pháp
-Thuyết trình, tìm tòi
IV/Tiến trình
1.Ổn định lớp
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 10 - Tiết 13: Điều kiện phát sinh,phát triển của sâu, bệnh hại cây trồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:13
Tiết:13
Ngày day:..../11/07
ĐIỀU KIỆN PHÁT SINH,PHÁT TRIỂN CỦA SÂU, BỆNH
HẠI CÂY TRỒNG
I/Mục tiêu bài học
1.Kiến thức
-Nêu và giải thích được điều kiện phát sinh, phát triển sâu, bệnh hại cây trồng
-Phân tích được mối quan hệ của các điều kiện làm sâu, bệnh phát sinh, phát triển
2.Kĩ năng
- Biết cách đề xuất biện pháp hạn chế sâu, bệnh phát triển
3.Thái độ
- Có ý thức phòng trừ sâu, bệnh ngay từ lúc mới hình thành mầm mống
II/Chuẩn bị
1.Giáo viên
2.Học sinh
III/Phương pháp
-Thuyết trình, tìm tòi
IV/Tiến trình
1.Ổn định lớp
-Điểm danh, kiểm tra tác phong và vệ sinh lớp của học sinh
2.Kiểm tra bài cũ
a.Câu hỏi
- Trồng cây trong dung dịch có mấy bước ?
-Khi trồng cây trong dung dịch cần bố trí bộ rễ như thế nào trong bình đựng dung dịch Knốp
b.Đáp án
- Có 5 bước
- Cần bố trí bộ rễ 2/3 trong nước còn 1/3 để trên mặt dung dịch để cây hút ôxi
3.Giảng bài mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
I/Tìm hiểu về nguồn sâu, bệnh hại
GV:Yêu cầ HS đọc sách và cho biết nguồn sâu, bệnh xuất phát từ những nơi nào?Biện pháp ngăn ngừa như thế nào?
HS:Đọc sách , trả lời
GV:Gọi HS khác nhận xét ý của bạn và bổ sung nếu có
HS:Nhận xét ý của bạn và bổ sung
GV:Nhận xét,kết luận
HS:Ghi nhận
II/Tìm hiểu về điều kiện môi trường ảnh hưởng đến phát sinh, phát triển của sâu, bệnh hại
GV:Yêu cầ HS đọc sách và cho biết ảnh hưởng của khí hậu, đất đai đến sự phát sinh, phát triển sâu, bệnh hai cây trồng như thế nào?
HS:Đọc sách , trả lời
GV:Gọi HS khác nhận xét ý của bạn và bổ sung nếu có
HS:Nhận xét ý của bạn và bổ sung
GV:Nhận xét,kết luận
HS:Ghi nhận
III/Tìm hiểu về những yếu tố làm hạn chế sự phát sinh, phát triển sâu, bệnh
GV:Yêu cầu HS đọc sách và cho biết làm cách nào để hạn chế sự phát triển, phát sinh của sâu, bệnh hại cây trồng
HS:Đọc sách , trả lời
GV:Gọi HS khác nhận xét ý của bạn và bổ sung nếu có
HS:Nhận xét ý của bạn và bổ sung
GV:Nhận xét,kết luận
HS:Ghi nhận
I/Nguồn sâu, bệnh hại
1/Nguồn sâu, bệnh
- Có tại ở đồng ruộng từ vụ trước:Trứng, nhộng sâu hại, bào tử nấm, vi khuẩn gây hại, tiềm ẩn trong đất, bờ ruộng, bụi cây cỏ.
-Hạt, cây giống có nhiều sâu, bệnh
2/Biện pháp ngăn ngừa
-Xử lí đất, bờ ruộng, vệ sinh đồng ruộng
-Xử lí hạt giống, chọn giống sạch.
II/Ảnh hưởng của điều kiện khí hậu,đất đai đến sự phát sinh, phát triển của sâu,bệnh
1/Điều kiện khí hậu
-Nhiệt độ:Mỗi loại côn trùng, vi sinh vật chỉ phát triển trong giới hạn nhất định, nhiệt độ phù hợp, hoạt động sinh sản mạnh và.Ngoài giới hạn này thì sâu, bệnh ngừng hoạt động , thậm chí bị chết
Ví dụ: Nấm phát triển ở 25-300C; Nhiệt độ từ 45-500C, nấm bị chết
-Độ ẩm và lượng mưa: Độ ẩm của không khí và lượng mưa có ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát dục của côn trùng.Lượng mưa và độ ẩm phù hợp thì côn trùng phát triển mạnh.Ngược lại côn trùng có thể bị chết
-Độ ẩm có ảnh hưởng gián tiếp đến phát sinh, phát triển của sâu,bênh thông qua ảnh hưởng từ nguồn thức ăn.
2. Điều kiện đất đai
-Đất thiếu, thừa hay mất cân đối chất dinh dưỡng, đặc tính lí, hóa kém làm cây phát triển kém, dễ bị sâu, bệnh
III/Điều kiện về giống cây trồng và chế độ chăm sóc
-Giống nhiễm sâu, bệnh sẽ là nguồn gây, phát triển sâu, bệnh
-Chế độ chăm sóc mất cân đối giữa nước, phân bón làm cho sâu ,bệnh phát triển mạnh
IV/Điều kiện để sâu, bệnh phát triển thành dịch
-Bắt đầu từ những ổ dịch.Nếu ngặp điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của sâu, bệnh sẽ sinh sản mạnh
-Sử dụng giống có khả năng chống chịu kém
-Chăm sóc không tốt sẽ phát triển thành dịch
3.Củng cố và luyện tập
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1,2 cuối bài trang 49 SGK
4.Hướng dẫn HS tự học ở nhà
-Về nhà học bài và xem trước nội dung bài 16 để biết các bước tiến hành thực hành
-Mỗi tổ chuẩn bị 1 con sâu cuốn lá lúa và 1 con bướm hoặc rầy
V/Rút kinh nghiệm
SGK
GV:
HS:
Thiết bị:
File đính kèm:
- Tiet 13.doc