Giáo án công nghệ 6 - Tuần 14 - Bài 12: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Biết được cách lựa chọn, sử dụng hoa để trang trí nhà ở, nơi học tập.

2. Kĩ năng: Hình thành ở HS các kĩ năng:

- Quan sát, nhận xét các loại hoa.

- Lựa chọn được các loại hoa phù hợp để trang trí nhà ở, nơi học tập.

3. Thái độ:

Yêu thích hoa, trang trí cho ngôi nhà và nơi học tập của bản thân những loài hoa phù hợp.

4. Tích hợp bảo vệ môi trường:

- Thực hiện trang trí nhà ở bằng hoa góp phần làm đẹp môi trường nơi ở.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Hình vẽ 2.16, 2.17, 2.18, bảng phụ, mẫu vật thật một số loại hoa.

- Giáo án, tài liệu liên quan bài dạy.

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4058 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án công nghệ 6 - Tuần 14 - Bài 12: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 14 NS: 16/11/2013 TIẾT: 27 ND: 18/11/2013 BÀI 12: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA (T2). I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết được cách lựa chọn, sử dụng hoa để trang trí nhà ở, nơi học tập. 2. Kĩ năng: Hình thành ở HS các kĩ năng: - Quan sát, nhận xét các loại hoa. - Lựa chọn được các loại hoa phù hợp để trang trí nhà ở, nơi học tập. 3. Thái độ: Yêu thích hoa, trang trí cho ngôi nhà và nơi học tập của bản thân những loài hoa phù hợp. 4. Tích hợp bảo vệ môi trường: - Thực hiện trang trí nhà ở bằng hoa góp phần làm đẹp môi trường nơi ở. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Hình vẽ 2.16, 2.17, 2.18, bảng phụ, mẫu vật thật một số loại hoa. - Giáo án, tài liệu liên quan bài dạy. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Vở ghi, SGK, sưu tầm một số loại hoa. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: lớp 6a1 vắng:…………………………… p, kp; 6a2 vắng:…………………………… p, kp; 6a3 vắng:…………………………… p, kp; 2. Kiểm tra bài cũ: C Em hãy nêu ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở? C Cách chăm sóc cây cảnh như thế nào? 3. Bài mới: a, Giới thiệu bài: Bên cạnh cây cảnh để trang trí nhà ở người ta dùng hoa để trang trí. Vậy hoa gồm có những loại nào và vị trí trang trí ra sao. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay. b, Các hoạt động dạy-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu các loại hoa dùng trong trang trí nhà ở. - GV giới thiệu ảnh một số loại hoa tranh SGK và mẫu vật thật. CEm hãy kể tên các loại hoa thường dùng trong trang trí? CLiên hệ thực tế, em cho biết những loại hoa nào dùng để trang trí nhà ở? C Kể tên các loại hoa tươi dùng để trang trí nhà ở? - GV treo tranh vẽ H2.16; H2.17 CNêu cách phân biệt giữa hoa khô và hoa giả? Giá thành của hoa khô so với hoa tươi ntn? Vì sao lại như vậy? CEm cho biết những ưu điểm của hoa giả ? C Nhà em thường cắm hoa vào dịp nào và đặt bình hoa ở đâu? - GV nhận xét, kết luận. - HS chú ý - HS suy nghĩ, trả lời, bổ sung - HS quan sát, trả lời 2.Hoa: a) Các loại hoa dùng trong trang trí: * Hoa tươi: - Hoa tươi rất đa dạng và phong phú trồng ở nước ta và hoa nhập ngoại: Hoa hồng, hoa cúc, hoa ly, hoa cẩm chướng… * Hoa khô: được cắm trong bình lãng như hoa giả. * Hoa giả: Làm bằng giấy, lụa. vải… - Hoa giả đẹp, bền, dễ làm sạch như mới, phù hợp với những vùng hiếm hoa tươi. Hoạt động 2: Tìm hiểu các vị trí trang trí bằng hoa. - HS đọc thông tin SGK/50. - GV treo tranh vẽ H 2.18 C Em hãy cho biết các vị trí trang trí bằng hoa trong nhà ở? C Bình hoa đặt ở bàn ăn hay bàn tiếp khách phải có đặc điểm gì? Vì sao? CTrang trí trên tủ, kệ thường sử dụng bình hoa ntn cho phù hợp? Vì sao? CTreo trên cửa sổ thường sử dụng loại hoa gì? CLoại hoa nào thường treo trên tường để ngăn cách giữa phòng tiếp khách với các phòng khác? - GV nhận xét, chốt lại - GV gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK. - HS chú ý - HS đọc, thảo luận nhóm - Đại diện trả lời, nhận xét - HS chú ý - HS đọc b) Các vị trí trang trí bằng hoa: - Bình hoa đặt ở phòng khách, phải cắm thấp toả tròn. - Bình hoa trang trí tủ tường, ít hoa cắm thẳng hoặc nghiêng. 4. Củng cố-Đánh giá: GV hệ thống lại nội dung bài, nhận xét tiết học * Hãy khoanh tròn vào những đáp án đúng: Trang trí cây cảnh và hoa có tác dụng: a. Tạo nên mối quan hệ gần gũi, thân thiết giữa con người và thiên nhiên b. Làm ô nhiễm môi trường sống c. Làm đẹp môi trường nơi ở d. Góp phần điều hoà không khí nơi ở g. Tạo cảm giác khó chịu khi vào nhà 5. Nhận xét-Dặn dò: Về học bài cũ, đọc trước bài mới, mang 1 số dụng cụ cắm hoa để học. TUẦN: 14 NS: 18/11/2013 TIẾT: 28 ND: 21/11/2013 BÀI 13: CẮM HOA TRANG TRÍ (T1). I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu được các dụng cụ, vật liệu cần thiết dùng trong cắm hoa. 2. Kĩ năng: Hình thành ở HS các kĩ năng: Quan sát, thảo luận nhóm để lựa chọn đúng dụng cụ, vật liệu để cắm hoa trang trí. 3. Thái độ: Yêu thích cắm hoa, tự lựa chọn các dụng cụ, vật liệu phù hợp để cắm những bình hoa đẹp trang trí góc học tập của mình. 4. Tích hợp bảo vệ môi trường: II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Hình vẽ 2.19, một số dụng cụ cắm hoa, mẫu vật cắm hoa. - Giáo án, tài liệu liên quan bài dạy. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Vở ghi, SGK, sưu tầm một số dụng cụ, vật liệu cắm hoa. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: lớp 6a1 vắng:…………………………… p, kp; 6a2 vắng:…………………………… p, kp; 6a3 vắng:…………………………… p, kp; 2. Kiểm tra bài cũ: ?. Trình bày các vị trí trang trí bằng hoa? 3. Bài mới: a, Giới thiệu bài: Đã từ lâu hoa trở thành người bạn không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày của chúng ta. Để cắm được một bình hoa không phải đơn giản, ngoài sự sáng tạo, óc thẩm mĩ và đôi bàn tay khéo léo thì dụng cụ, vật liệu cắm hoa cũng góp phần quan trọng. Vậy để cắm hoa cần có các dụng cụ, vật liệu nào chúng ta cùng tìm hiểu tiết hôm nay của bài 13. b, Các hoạt động dạy-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa cắm hoa trang trí. - Gv cho hs quan sát hình ảnh các bình hoa được trang trí trong nhà. CEm có nhận xét gì về các bình hoa mà mình đang quan sát? CTheo em trong đời sống sinh hoạt cắm hoa trang trí sẽ đem lại ý nghĩa gì? - GV: Nhận xét, kết luận. - HS quan sát. - HS nhận xét: Các bình hoa đẹp, đa dạng về hình dạng, đa dạng về màu sắc. - HS trả lời. * Ý nghĩa: Cắm hoa trang trí giúp cho con người luôn vui vẻ, thư giãn, tinh thần thoải mái, yêu thiên nhiên, có tính sáng tạo, thẩm mỹ, làm đẹp cho ngôi nhà. Hoạt động 2: Tìm hiểu dụng cụ cắm hoa. - GV gọi 1 HS đọc thông tin trong SGK. - GV cho học sinh quan sát một số bình cắm hoa. CĐể cắm được bình hoa trang trí, theo em dụng cụ nào là quan trọng nhất? C Quan sát hình 2.19 hãy chỉ các loại bình cắm mà em biết? - Gv cho hs quan sát thêm một số mẫu bình hoa khác. CBình cắm hoa có những hình dạng gì? CChất liệu làm lên bình cắm hoa? - GV nhận xét, kết luận - Gv giới thiệu cho hs một số bình cắm được tận dụng từ các chai, lọ, vỏ trái cây, các phế liệu... C Cần những dụng cụ gì để cắm hoa? CEm hãy kể tên những dụng cụ cắm hoa thường sử dụng tại gia đình? - Gv giới thiệu cho hs quan sát. - HS đọc - HS quan sát - HS trả lời, nhận xét, bổ sung. - Hs trả lời. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS trả lời. I. Dụng cụ và vật liệu cắm hoa: 1. Dụng cụ cắm hoa: a, Bình cắm: hình dáng, kích cỡ đa dạng, VD: bình thấp, bình cao, - Chất liệu: gốm, sứ, thuỷ tinh… * Các dụng cụ khác: - Mút xốp hoặc bàn chông để giữ hoa. - Dụng cụ để cắt tỉa hoa: + Dao, kéo… sắc, mũi nhọn. + Bình phun nước, dây kẽm uốn cành lá… băng dính. Hoạt động 3: Tìm hiểu vật liệu cắm hoa. CCó thể sử dụng những vật liệu nào để cắm hoa? C Kể tên một số loại hoa được sử dụng để cắm? - GV giới thiệu qua một số loại hoa. CChọn hoa ta nên chọn hoa như thế nào? - GV cho hs quan sát một số bình hoa và hỏi: C Ngoài hoa thì ở các bình hoa các em quan sát thì người ta còn sử dụng các vật liệu nào? C Chúng ta có thể sử dụng các loại cành nào để cắm? - Gv kết luận. CCác em kể tên một số loại lá được dùng để cắm trang trí? C Người ta sử dụng lá để cắm vào bình hoa nhằm mục đích gì? - GV : Người ta có thể sử dụng 1 số loại quả kết hợp trang trí cùng với lá và hoa CKể tên 1 số loại cành, lá, hoa... thường được cắm vào bình hoa tại gia đình em? - GV nhận xét, kết luận. - Hoa, lá, cành. - HS trả lời:Hoa hồng, hoa lan, ... - HS quan sát. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS trả lời. 2. Vật liệu cắm hoa: a, Các loại hoa: Hoa tươi, hoa khô, hoa giả. b, Các loại cành: cành tươi, cành khô: trúc, mai.. . c, Các loại lá: lưỡi hổ, thông, măng… 4. Củng cố-Đánh giá: C Em hãy kể các dụng cụ, vật liệu cần thiết để cắm bình hoa trang trí cho bàn học? 5. Nhận xét-Dặn dò: Về học bài cũ, nghiên cứu nội dung phần II: Tìm hiểu nguyên tắc cắm hoa.

File đính kèm:

  • docga CN6 Tuan 14.doc