Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 3: Nấu ăn trong gia đình - Tiết 47: Các phương pháp chế biến thực phẩm

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Hiểu được khái niệm, quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật đối với phương pháp chế biến không sử dụng nhiệt trộn dầu giấm.

2. Kỹ năng: Có kỹ năng áp dụng hợp lý các quy trình chế biến để phục vụ cho bữa ăn gia đình. Vận dụng cách bảo quản thực phẩm trong khi chế biến để tạo nguồn dinh dưỡng hợp vệ sinh đảm bảo cho sức khỏe và thể lực của mọi người.

 3. Thái độ: HS có nhận thức đúng đắn trong việc chuẩn bị các bữa ăn gia đình và tích cực giữ vệ sinh môi trường, an toàn trong chế biến.

II. PHƯƠNG TIỆN:

 Giáo viên: ảnh chụp các món trộn

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 1.Ổn định lớp:

 61: 62:

 2. Kiểm tra bài cũ:

 Em hãy kể tên các nguyên liệu, dụng cụ, hình thức để tỉa hoa trang trí món ăn từ một số loại rau, củ, quả?

3. Bài mới:

ĐVĐ: Ở các bài học trước các em đã biết được quy trình thực và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt. Bài học hôm này các em sẽ được biết quy trình thực và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 257 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 3: Nấu ăn trong gia đình - Tiết 47: Các phương pháp chế biến thực phẩm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:19/02/2012 ND:20/02/2012 TIẾT 47 CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Hiểu được khái niệm, quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật đối với phương pháp chế biến không sử dụng nhiệt trộn dầu giấm. 2. Kỹ năng: Có kỹ năng áp dụng hợp lý các quy trình chế biến để phục vụ cho bữa ăn gia đình. Vận dụng cách bảo quản thực phẩm trong khi chế biến để tạo nguồn dinh dưỡng hợp vệ sinh đảm bảo cho sức khỏe và thể lực của mọi người. 3. Thái độ: HS có nhận thức đúng đắn trong việc chuẩn bị các bữa ăn gia đình và tích cực giữ vệ sinh môi trường, an toàn trong chế biến. II. PHƯƠNG TIỆN: Giáo viên: ảnh chụp các món trộn III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Ổn định lớp: 61: 62: 2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy kể tên các nguyên liệu, dụng cụ, hình thức để tỉa hoa trang trí món ăn từ một số loại rau, củ, quả? 3. Bài mới: ĐVĐ: Ở các bài học trước các em đã biết được quy trình thực và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt. Bài học hôm này các em sẽ được biết quy trình thực và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động1 : Tìm hiểu về phương pháp trộn dầu giấm. - Hãy kể tên các món ăn không sử dụng nhiệt để chế biến mà em biết? - Hãy kể tên một vài thực phẩm được chế biến bằng trộn dầu giấm? - Trình bày hiểu biết của em về món trộn dầu giấm? GV giới thiệu khái niệm món trộn dầu giấm. - Có thể sử dụng những nguyên liệu nào để thực hiện món trộn dầu giấm? - Hãy nêu các bước thực hiện món trộn dầu giấm? - Để thực phẩm thơm ngon, đảm bảo chất dinh dưỡng thì yêu cầu kĩ thuật của món ăn này như thế nào? II. Phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt: 1. Trộn dầu giấm: Là cách làm cho thực phẩm giảm bớt mùi vị chính và ngấm các gia vị khác, tạo nên món ăn ngon miệng. - Quy trình thực hiện: + Làm sạch thực phẩm. + Trộn thựcc phẩm với hỗn hợp dầu ăn + giấm +đường + muối và tiêu. + Trộn trước khi ăn khoảng 5-10 phút + Trình bày đẹp theo đặc trưng của món. - Yêu cầu kỹ thuật: + Rau lá giữ độ tươi, trơn láng và không bị nát. + Vừa ăn, vị chua dịu, hơi mặn ngọt, béo. + Thơm mùi gia vị, không còn mùi hăng ban đầu. 4. Củng cố : - Hãy nêu khái niệm món trộn dầu giấm? Trình bày quy trình thực hiện món trộn dầu giấm. 5. Dặn dò: - Về nhà học thuộc phần kiến thức ghi vở và tìm hiểu thêm một số kiến thức bổ sung ngoài SGK.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_3_nau_an_trong_gia_dinh_tiet.doc