Giáo án Công nghệ 6 - Tuần 22, Tiết 22+23, Chủ đề 3, Bài 10: Lựa chọn và sử dụng trang phục - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài

docx9 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 21 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 6 - Tuần 22, Tiết 22+23, Chủ đề 3, Bài 10: Lựa chọn và sử dụng trang phục - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn:18/02/2023 CHỦ ĐỀ 3: TRANG PHỤC VÀ THỜI TRANG BÀI 10: LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG TRANG PHỤC Môn Công nghệ : Lớp 6 Thời gian thực hiện: 2 tiết (T22,23) I . MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nêu được các phương pháp lựa chọn trang phục. - Giải thích được vì sao phải lựa chọn và sử dụng trang phục hợp lí, phù hợp với hoàn cảnh sử dụng. -Lựa chọn và sứ dụng được trang phục phù hợp với đặc điểm, sở thích của bản thân, tính chất công việc và điều kiện tài chính của gia đình. 2 ,Năng lực chung -Tự nghiên cứu thu thập thông tin, dừ liệu qua nội dung trong SGK. đê trả lời các câu hởi của GV. -Hợp tác theo nhóm giải quyết vấn đề trong nội dung lựa chọn và sử dụng trang phục. -Giải quyết các vấn đề có gắn với thực tiền về lựa chọn và sử dụng trang phục. 3, Phẩm chất -Có tinh thần tự học, chăm làm, nhiệt tình tham gia các công việc trong lớp. -Giúp đỡ, chia sẻ với bạn bè khi hợp tác thảo luận. -Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, lớp. I I.THIÉT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Chuẩn bị của giáo viên: -SGK Công nghệ 6. -Một số hình ảnh về trang phục phù họp với lứa tuồi, hoàn cành. -Máy tính, máy chiếu. 2.Chuẩn bị của học sinh: Sgk, dụng cụ học tập, đọc bài trước theo sự hướng dân của giáo viên. III .HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A . Hoạt động mở đầu , a, Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b, Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi c, Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS d, Tổ chức thực hiện: +GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em, một bộ trang phục nếu sử dụng trong nhiều hoàn cảnh như đi học, đi ngủ, đi chơi, đi thi đấu thể thao, đi lề hội,... có được không? Vì sao? +HS xem tranh, tiếp nhận nhiệm vụ và nêu lên suy nghĩ của bản thân: Một bộ trang phục không thế sử dụng trong nhiều hoàn cảnh vì mồi trang phục có đặc điểm theo công dụng của nó. +GV đặt vấn đề: Căn cứ vào đâu để đánh giá một người có mặc trang phục phù hợp hay không? Làm thế nào để lựa chọn, sử dụng trang phục một cách phù hợp, giữ được trang phục bền, đẹp? Để hiểu rõ hơn, chúng ta tìm hiêu bài 10: Lựa chọn và sử dụng trang phục. B .HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Phương pháp lựa chọn và sử dụng trang phục theo vóc dáng( TIẾT 22 ) a,Mục tiêu: HS nêu và chỉ ra được phương pháp lựa chọn và sử dụng trang phục phù hợp với vóc dáng. b,Nội dung: Bảng 10.1 trang 51 SGK. c,Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d,Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1 : Chuyễn giao nhiệm vụ I . Phương pháp lựa chọn và sử dụng -Giáo viên chia cặp đôi , yêu cầu theo cặp đôi , trang phục theo vóc dáng bảng một HS hỏi môt HS trả lời nội dung bảng 10.1 10.1trong SGK trong SGK 1 . Phương pháp lựa chọn theo vóc Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập dáng . + HS nghe GV giảng bài, tiếp nhận câu hỏi và tiến hành thảo luận. + GV quan sát, hướng dẫn khi học sinh cần sự giúp đờ. Bưóc 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS trình bày kết quả + GV gọi HS khác nhận xét và bổ sung Bước4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức: Muốn có một bộ trang phục đẹp, mồi người cần biết rõ vóc dáng của bản thân đế chọn chất liệu Hình 10.1 lựa chọn và sử dụng vải, màu săc, hoa văn cũng như kiêu may cho trang phục theo vóc dáng phù hợp với vóc dáng. + Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở Lựa Vóc dang chọn Cao , gầy Béo , Thấp Thấp , bé Kiểu Quần áo hơi rộng. Quản áo vừa với co thể Quần áo có xếp lí tao đỗ dáng thoải mái cố các có các đưởng cẳt phòng vừa phải đường cắtt ngang cổ doc theo thân xếp li Vái Măt vải bóng thô. Măt vài tron, phăng, cổ Măt vải bổng thổ. xổp, xổp đồ đàn hòi có đô đàn hồi Máu sắc Màu sáng nhu màu Màu tối như màu đen. Màu tưoi sáng, nén mãc trắng, xanh nhat, màu xanh đậm , màu nâu đồng màu hồng nhat. vàng đâm nhat. Hoa tiét Có dạng kẻ soc Cỏ dạng kẻ soc dọc hoác Cỏ dạng kẻ soc dọc hoác ngang hoăc hoa tiết hoa tiét vữa hoa tiét vữa lớn Phu kiên Túi , thẳt lưng to Túi to có độ dài quá Tui thắt lưng nhỏ, giày trang bản, giày bét có mũi hông , thắt lưng có độ to hở mủi hoậc mũi nhon phục tròn vừa phải , dày cao gót hở đồng màu với trang phuc múi hở múi hoặc mũi nhọn Bảng 10.1. Lưa chon và sử dung trang phục theo vóc dáng Hoạt động 2: Phương pháp lựa chọn và sử dụng trang phục theo lứa tuổi a, Mục tiêu: Hình thành kiến thức về lựa chọn trang phục phù hợp với lứa tuổi. b , Nội dung: Đặc điếm của trang phục phù họp với lứa tuổi trẻ em, thanh niên, trung niên, người già c, Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh d, Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN DỰ KIẾN SẢN PHẨM VÀ HỌC SINH Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Phương pháp lựa chọn và sử dụng trang +GV yêu cầu HS đọc nội dung phục theo lứa tuổi mục 2. Theo lứa tuổi trang 52 * ĐẶC ĐIỂM SGK. +Trẻ em: kiêu dáng rộng, thoải mái, màu sắc +GV chia lớp thành 4 nhóm HS, tươi sáng, hoạt tiết trang trí vui mắt, loại vải giao cho nhiệm vụ nêu đặc điêm mềm dề thấm hút mồ hôi, có độ co giãn. trang phục của từng lứa tuổi. +Thanh niên: đa dạng, phong phú về kiểu dáng Bước 2 : Học sinh thực hiện và chất liệu, màu sắc tươi trẻ nhiệm vụ học tập +Trung niên : Kiểu dáng , chất liệu , màu sắc + HS nghe GV giảng bài , Tiếp trang nhã , lịch sự nhận câu hỏi và tiến hành thảo + Người già : Kiểu dáng rộng , thoải mái , chất luận liệu thấm hút mồ hôi tốt , màu sắc nhã nhặn với + Giáo viên quan sát , Hướng dẫn hoa tiết đơn giản . khi học sinh cần sự giúp đỡ . Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS trình bày kết quả + GV gọi HS khác nhận xét và bổ sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuân kiến thức + Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở. Hình 10.2 Lựa chọn và sữ dụng trang phục theo lứa tuổi Hoạt động 3: Phương pháp lựa chọn và sử dụng trang phục theo hoàn cảnh sử dụng a, Mục tiêu: Hình thành được kiến thức lựa chọn và sử dụng trang phục phù họp với hoàn cảnh sử dụng. b, Nội dung: Câu hỏi hình thành kiến thức trang 53 SGK. c , Sản phẩm học tập: Câu trà lời của HS. d ,Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC DỰ KIẾN SẢN PHẨM SINH Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 3. Phuong pháp lựa chọn và sử dụng - GV chia nhóm HS, yêu cầu đọc nội dung trang phục theo hoàn cảnh sử dụng mục 3. Theo hoàn cánh sử dụng, quan sát -Tùy thuộc vào hoàn cảnh sử dụng, hình 10.3 trang 53 SGK và cho biết các việc lựa chọn kiểu dáng, màu sắc, chất trang phục này được sử dụng trong hoàn liệu,... của trang phục khác nhau: cảnh nào? Nêu đặc điểm nổi bật của những + Trang phục đi học: kiểu dáng rộng, trang phục đó? thoải mái với kiểu may đơn giản. Vải sợi pha có màu sắc nhã nhặn. + Trang phục lao động, sản xuất: kiểu dáng rồn, thoải mái với kiểu may đơn giản. Vải sợi bông, thoáng mát, dề thấm hút mồ hôi, có màu sẫm. + Trang phục thể thao:kiểu dáng phụ thuộc vào từng môn thê thao. Vải co giãn, thấm hút mồ hôi tốt, có màu sắc tươi sáng. + Hình 10 .3a là trang phục đi học gọn gàng , lịch sự , màu sắc nhã nhặn + Hình 10 .3b là trang phục lao động kiểu dáng rộng , thoải mái dễ thuận tiện cho các hoạt động , có màu sẩm , có dãi phản quang + Hình 10.3c là trang phục thể thao , kiểu dáng thoải mái , màu sắc tươi trẻ Bước 2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ học + Hình 10.3d là trang phục mặc ở nhà , tập màu sắc tươi trẻ Hình 10.3e là trang phục đi chơi , kiểu +HS nghe GV giảng bài , Tiếp nhận câu hỏi dáng rộng và tiến hành thảo luận + Hình 10.3g là trang phục lễ hội kiểu + GV quan sát , hướng dẫn khi học sinh cần dáng cầu kì sự giúp đỡ Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận +HS trình bày kết quả GV gọi HS khác nhận xét và bố sung Bưóc 4: Đánh giá kết quả thực hiệnnhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuấn kiến thức + Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở. Hoạt động 4: Phuong pháp lựa chọn và sử dụng trang phục theo sự đông bộcủa trang phục a . Mục tiêu: Hình thành được kiến thức lựa chọn và sử dụng trang phục theo sự đồng bộ của trangphục. b . Nội dung: Yêu cầu hình thành kiến thức trang 54 SGK. c . Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d . Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC DỰ KIẾN SẢN PHẨM SINH Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 4 Phuong pháp lựa chọn theo sự GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Quan sát hình đồng bộ của trang phục 10.4 và sự nhận xét đồng bộ của trang phục ? *Phương pháp lựa chọn và sữ dụng trang phục theo sự đồng bộ của trang phục + Khi lựa chọn trang phục cần chú ý đến sự kết hợp giữa quần và áo và phụ kiện đi kèm để tạo nên sự thống nhất về màu sắc và phong cách trang phục Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS nghe GV giảng bài, tiếp nhận câu hỏi và tiến hành thảo luận. + GV quan sát, hướng dần khi học sinh cần sự giúp đờ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS trình bày kết quả: • Hình 10.4a: Màu sắc của dép (đỏ, ghi đậm) đồng bộ với màu sắc cúa áo và váy. • Hình 10.4b: Đồng bộ về phong cách thể thao, đồng bộ về màu sắc của áo và tất, giày và quần. • Hình 10.4c: Đồng bộ về phong cách thê thao, đồng bộ về màu sắc cũa áo, mũ, giày. Hình 10.4d: Đồng bộ về phong cách thể thao, đồng bộ về màu sắc của áo khoác ngoài và giày, quầnvà túi + GV gọi HS khác nhận xét và bố sung Bước 4 : Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức + Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở. Hoạt động 5: Thực hành lựa chọn và sử dụng trang phục( TIẾT 23 ) a. Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức đã học để thực hành lựa chọn và sửdụng trang phục phù hợp. b .Nội dung: Tinh huống đưa ra trong trang 54 SGK c . Sản phấm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN DỰ KIẾN SẢN PHẨM VÀ HỌC SINH Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II . THỰC HÀNH LỰA CHỌN VÀ SỮ + GV yêu cầu HS đọc tình huống DỤNG TRANG PHỤC trang 54 SGK và giải quyết tình Bước 1 : Hình thành lựa chọn trang phục huống “ Têt năm nay , gia đình em + Có sẵn ? tổ chức mừng thọ cho ông , bà . Em + May đồ ? hãy lựa chọn cho bản thân một bộ + May sẵn ? trang phục phù hợp mặc trong lễ Bước 2 : Xác định ,mô tả , xếp loại các tiêu chí mừng thọ . Em ưu tiên tiêu chí nào lựa chọn trang phục phù hợp . khi lựa chọn trang phục ? Vì sao ? Bước 2 : Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập + HS nghe GV giảng bài , tiếp nhận câu hỏi và tiến hành thảo luận . + GV quan sát , hướng dẫn khi học sinh cần sự giúp đỡ. Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS giải quyết tình huống theo các bước: *Bước 1: hình thức lựa chọn trang phục *Bước 2: Xác định, mô tả, xếp loại các tiêu chí lựa chọn trnag phục phù họp *Bước 3: Vẽ, mô tả hoặc sưu tầm ảnh trang phục mà em lựa chọn. Bảng 10.2 Tiêu chí lựa chọn trang phục + GV gọi HS khác nhận xét và bô Bước 3: Vẽ , mô tả hoặc sưu tầm hình ảnh sung + Thảo luận và đánh giá kết trang phục mà em lựa chọn . quả. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuân kiến thức: lựa chọn và sử dụng trang phục đẹp là những trang phục phù hợp với lứa tuôi, hoàn cảnh sử dụng, vóc dáng, điều kiện kinh tế của gia đình cũng như sở thích cá nhân. Tuỳ theo điều kiện kinh tế gia đình có thể ưu tiên các tiêu chí lựa chọn trang phục cho phù hợp. Sau khi các nhóm đã hoàn thành các nhiệm vụ của hoạt động trong bài C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập. b .Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học đế hoàn thành bài tập c . Sản phẩm học tập: Kết quả của HS. d . Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS thực hiện trả lời câu hỏi: 1, Trang phục của mồi người trong hình 10.1 có phù họp với vóc dáng của họ không? Vì sao? 2, Trang phục của mồi người trong hình 10.2 có phù họp với lứa tuôi của họkhông? Vì sao? HÌNH 10 .2 . LỰA CHỌN VÀ SỮ DỤNG TRANG PHỤC THEO LỨA TUỔI 3, Khi đi học em sẽ lựa chọn trang phục nào? 4, Khi lựa chọn theo sự đồng bộ cùa trang phục cần chú ý tới điều gì? - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi: 1. + Hình 10.la: Nữ mặc phù hợp, nam chưa phù họp. Vì người nam có vóc dáng cao, gầy nhưng lại mặc màu tối và quần kiểu dáng vừa sát cơ thể, tạo cảm giác người nam cao và gầy hơn. Nừ mặc áo kẻ ngang, quần ống rộng tạo cảm giác người mập mập hơn. + Hình 10. Ib: Nữ phù họp, nam chưa phù hợp. Vì hai người có vóc dáng thấp, béo. Người nữ mặc bộ kẻ sọc màu tối tạo cảm giác thon gọn hơn, người nam mặc áo kẻ ngang to tạo cảm giác béo hơn. + Hình 10.1c: Nam phù họp. Nữ chưa phù hợp do vóc dáng của người thấp, bé nữ mặc quần áo rộng, màu sẫm tạo cảm giác trang phục “nuốt” người. Nam mặc màu sáng, quần áo vừa với cơ thể. 2. + Trong hình 10.2 có hình a và d là trang phục cho thanh niên và người già là phù họp với lứa tuối vì trang phục với người già kiểu dáng rộng, thoải mái, màu sắc nhã nhặn còn trang phục cho thanh niên màu sắc tươi trẻ, lịch sự. + Hình b và c không phù họp do trang phục cho lứa tuổi HS là tuôi hôn nhiên, ngây thơ của trẻ khi mặc quần áo may vải dày, cứng, kiếu dáng không phù hợp sẽ làm cho trẻ già đi. Ngược lại, người trung tuổi mặc những trang phục may quá cầu kì, diêm dúa, màu sắc loè loẹt không phù hợp với lứa tuồi. 3, Khi đi học em lựa chọn đồng phục học sinh đê mặc. 4, Khi lựa chọn trang phục em chú ý vóc dáng, độ tuối, sở thích và điều kiện tài chính của gia đình. +GV nhận xét, đảnh giá, chuản kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a, Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. b .Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để hỏi và trả lời, trao đôi b ,Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS c, Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS về nhà: 1, Hãy tự xác định vóc dáng của em đề lựa chọn màu vải, hoạt tiết phù hợp với vóc dáng mình. 2,Trong buối lao động vệ sinh lớp học, có một bạn nữ mặc một chiếc váy công chúa lộng lầy đê đi lao động? Theo em, bạn nữ mặc như vậy có phù hợp không? Vì sao? 3,Khi đi vào nơi tôn nghiêm (đền, chùa, nhà thờ,...) có một nhóm anh chị học sinh mặc quấn áo ngắn, bó sát.Theo em, các anh chị mặc trang phục như vậy có phù hợp không? Vì sao? 4,Bạn em có vóc dáng cao, to. Em hãy đưa ra lời khuyên để bạn có thể lựa chọn trang phục phù hợp với vóc dáng của mình. 5, Em hãy làm mới trang phục của mình bằng cách kết hợp các trang phục đnag có tạo ra 3 - 5 bộ trang phục khác nhau. +HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà hoàn thành nhiệm vụ và báo cáo vào tiết học sau +GV tông két lại thức cần nhớ của bài học, đánh giả kết quả học tập trong tiết học.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_6_tuan_22_tiet_2223_chu_de_3_bai_10_lua_ch.docx
Giáo án liên quan