Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 1-9 - Huỳnh Thị Thúy Loan

I. MỤC TIÊU .

1. Kiến thức : Học sinh biết nguồn gốc, tính chất vải sợi thiên nhiên và vải sợi hóa học.

2. Kỹ năng : Biết phân biệt được 1 số loại vải thông thường .

3. Tư tưởng : Say mê môn học .

II.CHUẨN BỊ : - Giáo viên : Tranh quy trình sản xuất vải sợi thiên nhiên ; vải sợi hóa học ; bộ mẫu các loại vải

 - Học sinh : Mẫu các loại vải thường dùng.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP .

 1. Ổn định lớp (1) : Kiểm diện học sinh vắng phép (không phép)

2 . Kiểm tra bài cũ (4) : - Vai trò của gia đình ?

 - Phương pháp học tập thế nào ?

 3. Bài mới. a. Giới thiệu bài (1) : Những sản phẩm quần áo dùng hàng ngày được may từ cá loại vải ,các loại vải đó có nguồn gốc từ đâu, có đặc điểm thế nào . Bài học hôm nay sẽ rõ .

 

doc17 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 24 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 1-9 - Huỳnh Thị Thúy Loan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 1 Ngày soạn: 20-8-06 Tiết : 1 Ngày dạy : 25-8-06 BÀI MỞ ĐẦU. I – MỤC TIÊU: 1 – Kiến thức: Biết khái quát vai trò của gia đình và kinh tế gia đình Mục tiêu nội dung chương trình và SGK công nghệ 6. Những yêu cầu đổi mới phương pháp học tập 2 – Kỹ năng: Nắm bắt phương pháp học tập từ thụ động sang chủ động tích cực hoạt động, Tiếp thu kiến thức và vận dụng vào cuộc sống . 3 – Tư tưởng: Say mê, hứng thú học tập . II – CHUẨN BỊ: GV: Tranh miêu tả vai trò của gia đình và kinh tế gia đình; Sơ đồ tóm tắt mục tiêu HS : Xem trước bài học III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: Ổn định lớp: ( 1’) : Kiểm diện HS vắng P (0 P ) Kiểm tra bài cũ: (5’): Kiểm tra sách vở và hướng dẫn học sinh cách ghi vở . Bài mới: a. Giới thiệu bài(1’): Gia đình là nền tảng xã hội , mỗi người sinh ra và lớn lên và giáo dụccon người có ích cho xã hội . Để biết vai trò mỗi người trong xã hội , chương trình công nghệ 6 và bài học hôm nay các em sẽ hiểu. B –Nội dung: TL Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Kiến thức 16’ 9’ 8’ Hoạt động 1:Tìm hiểu vai trò gia đình và kinh tế gia đình GV : Treo tranh về kinh tế gia đình ? Vai trò của gia đình là gì ? Trách nhiệm mỗi thành viên trong gia đình thế nào GV nhấn mạnh: Các em là thành viên trong gia đình sẽ là chủ gia đình, vì vậy các em cần làm gì để chuẩn bị cho cuộc sống tương lai . ? Trong gia đình có những công việc gì phải làm . ? Kinh tế gia đình là gì Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung, mục tiêu tổng quát của chương trình ,sgk và phương pháp học tập bộ môn . ? Mục tiêu môn học thế nào. ? Nội dung thế nào. ? Sách GK thế nào. GV: Gọi HS đọc sách giáo khoa . Hoạt động 3 : Tổng kết bài ? Vai trò, nội dung kinh tế gia đình. Hoạt động 1:Tìm hiểu vai trò gia đình và kinh tế . - Là nền tảng XH HS bổ sung -Làm tốt công việc của mình . -Ra sức học tập, làm những công việc gia đình - Nấu ăn, giặt giũ, trông em.. - HS Thảo luận và trả lời Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung, mục tiêu tổng quát của chương trình ,sgk và phương pháp học tập bộ môn . - HS nêu HS bổ sung: gồm kiến thức, kỷ năng, trình độ, - 3 HS đọc . - HS trả lời I.Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình. - Gia đình là nền tảng XH - Trong gia đình mọi nhu cầu thiết yếu của con người về vật chất và tinh thần cần được đáp ứng và cải thiện dựa vào mức thu nhập của gia đình. -Thành viên trong gia đình phải làm tốt công việc của mình . - Trong gia đình có những công việc phải làm : + Tạo ra nguồn thu nhập + sử dụng nguồn thu nhập để chi tiêu + Làm công việc nội trợ trong gia đình * Kinh tế gia đinh là tạo ra nguồn thu nhập và sử dụng nguồn thu nhập hợp lý hiệu quả . II Mục tiêu chương trình công nghệ 6 –Phân môn kinh tế gia đình . 1.Mục tiêu : gồm kiến thức; kỷ năng; thái độ . 2.Nội dung: gồm 4 chương 3.Sách GK: gợi mở 4.Phương pháp học tập bộ môn: Theo hướng đổi mới (học tập tích cực ) 4- Hướng dẫn về nhà(5’ ) - Học bài : + Vai trò gia đình và kinh tế gia đình + Đọc kỹ phương pháp học tập bộ môn - Chuẩn bị tiết sau : Bài : “ Các loại vải thường dung trong may mặc” + Đọc phầnI1,2 . + Chuẩn bị mỗi cá nhân một số mẫu các loại vải thường dùng IV RÚT KINH NGHIỆM :.. .. Tuần :1 Ngày soạn:20-8-06 Tiết :2 Ngày dạy :26-8-06 CHƯƠNG I : MAY MẶC TRONG GIA ĐÌNH. CÁC LOẠI VẢI THƯƠNG DÙNG TRONG MAY MẶC. I. MỤC TIÊU . Kiến thức : Học sinh biết nguồn gốc, tính chất vải sợi thiên nhiên và vải sợi hóa học. Kỹ năng : Biết phân biệt được 1 số loại vải thông thường . Tư tưởng : Say mê môn học . II.CHUẨN BỊ : - Giáo viên : Tranh quy trình sản xuất vải sợi thiên nhiên ; vải sợi hóa ù học ; bộ mẫu các loại vải . - Học sinh : Mẫu các loại vải thường dùng. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP . 1. Ổn định lớp (1’) : Kiểm diện học sinh vắng phép (không phép) 2 . Kiểm tra bài cũ (4’) : - Vai trò của gia đình ? - Phương pháp học tập thế nào ? 3. Bài mới. a. Giới thiệu bài (1’) : Những sản phẩm quần áo dùng hàng ngày được may từ cá loại vải ,các loại vải đó có nguồn gốc từ đâu, có đặc điểm thế nào . Bài học hôm nay sẽ rõ . b. Nội dung . TL Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Kiến thức 15’ 15’ 5’ Giáo viên : Các loại vải thường dùng trong may mặc rất đa dạng , phong phú. ? Vậy dựa theo nguồn gốc , sợi dệt, vải chia làm mấy loại Hoạt động 1 : Tìm hiểu về vải sợi thiên nhiên . a. Nguồn gốc. Giáo viên : Treo tranh hình 1.1 sách giáo khoa lên bảng. ? Hãy nêu tên cây trồng vật nuôi cung cấp sợi dùng để dệt vải GV : Cho hs quan sát hình 1.1.a (SGK) ? Nêu quy trình sản xuất vải sợi bông. GVgiải thích từ :kéo sợi; xơ bông; tơ ? Nêu quy trình sản xuất vải tơ tằm. Nêu thêm quy trình ươm tơ ? Thời gian tạo thành thành nguyên liệu thế nào. GV : Cho hs quan sát mẫu vải ? Có những phương pháp dệt vải nào. b. Tính chất GV : Thao tác vò vải, đốt sợi vải ,nhúng vải vào nước . ? Nêu tính chất vải sợi thiên nhiên . Hoạt động 2: Tìm hiểu về vải sợi hóa học GV treo sơ đồ hình 1.2 (SGK) ?Vải sợi hóa học gồm mấy loại. ?Quan sát sơ đồ em cho biết quá trình sản xuất vải sợi nhân tạo ? Nó có nguồn gốc từ đâu. GV:Bổ sung ,giải thích sơ đồ qui trính sản xuất vải sợi nhân tạo. -Làm thử nghiệm vò vải,đốt sợi vải. ?Vải sợi nhân tạo có tính chất thế nào. GV: Tương tự cho học sinh quan sát hình 1.2b ? Vải sợi tổng hợp có nguồn gốc từ đâu . GV: thử nghiệm : vò vải, đốt sợi vải . ? Vải sợi tổng hợp có tính chất gì . Hoạt động 3: Tổng kết bài GV : Cho học sinh làm bài tập trang 8 (SGK). ? Vì sao vải sợi hóa học sử dụng nhiều trong may mặc - Sợi dệt vải được chia làm 3 loại Hoạt động 1: Tìm hiểu về vải sợi thiên nhiên . -Học sinh quan sát hình 1.1 sách giáo khoa - Cây bông , con tằm , con cừu .. -Học sinh khác bổ sung : cây lanh ,con cừu ,con , con dê.. - HS quan sát hình 1.1.a (SGK). - HS nêu ,hs khác bổ sung HS quan sát hình 1.1.b HS nêu , hs khác bổ sung - Lâu : Cây con sinh rầthu hoạch. - HS quan sát -Dệt thoi , dệt kim. -HS quan sát . -Dễ nhàu , tro bóp dễ tan Hoạt động 2:Tìm hiểu về vải sợi hóa học . - HS quan sát - gồm có 2 loại - HS quan sát sơ đồ hình 1.2a nêu:có nguồn gốc từ các sợi hóa học. -HS quan sát. - ít nhàu,đốt tro bốp dễ tan. -HS quan sát hình 1.2b -Than đá dầu mỏ - HS quan sát - ít thấm mồ hôi, không nhàu -HS điền từ : phong phú , đa dạng, bền , đẹp, giặt mau khô , ít nhàu , giá thành rẻ I. Nguồn gốc , tính chất của các loại vải . 1 Vải sợi thiên nhiên a. Nguồn gốc : Dệt bằng các dợi có sẵn trong thiên nhiên như sợi bông, sợi tơ tằm - Quy trình sản xuất : CâybôngàQủabôngàXơ bôngàSợi dệt àVải sợi dệt. Quy trình sản xuất vải tơ tằm : Con tằmàkén tằm àsợi tơtằmàsợidệt. b. Tính chất -Mặc thoáng mát . -Dễ nhàu , đốt tro bóp dễ tan. -Độ hút ẩm cao. 2. Vải sợi hóa học: Có 2 loại . a.Vải sợi nhân tạo * Nguồn gốc :Dệt bằng các loại sợi do con người tạo ra từ một số chất hóa học lấy từ gỗ ,tre , nứa *Tính chất: - Mặt thoáng mát - Ít nhàu ,độ hút ẩm cao - Đốt tro bốp dễ tan b.Vải sợi tổng hợp *Nguồn gốc : dệt bằng các sợi do con người tạo ra từ một số chất hóa học lấy từ than đá , dầu mỏ ... *Tính chất: - Không nhàu, ít thấm mồ hôi,độ hút ẩm thấp . + Tro vón cục, bền, đẹp, giặt mau khô. 4. Hướng dẫn về nhà :(4’) -Học bài : Nguồn gốc, tính chất vải sợi thiên nhiên, vải sợi hóa học -Chuẩn bị tiết sau: cá nhân chuẩn bị các mẫu vải, sưu tầm các băng vải nhỏ đính trên quần áo may sẵn; bao diêm để thử nghiệm RÚT KINH NGHIỆM . Tuần : 2 Ngày soạn:1-9-06 Tiết : 3 Ngày dạy :4-9-06 CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC(tt). I. MỤC TIÊU Kiến thức : HS biết nguồn gốc ,tính chất vải sợi pha.Phân biệt được ,một số vải thông dụng. Kỹ năng : Rèn kỹ năng quan sát ,phân loại được . Tư tưởng : Có ý thức trong may mặc hợp lý, phù hợp lứa tuổi sau này. II. CHUẨN BỊ GV : Bảng gắn các loại vải ; túi đựng 12 mảnh vải . HS : Bát chứa nước, diêm ,một số bảng vải nhỏ . III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1.Ổn định lớp (1’) : Kiểm diện hs vắng phép (không phép) . 2.Kiểm tra bài cũ (5’): a -Nêu nguồn gốc tính chất vải sợi thiên nhiên?Vì sao người ta thích mặc áo vải bông? Đáp án : *Vải sợi thiên nhiên . - Nguồn gốc : Dệt bằng các sợi có sẵn trong thiên nhiên như sợi bông,sợi tơ tằm . - Tính chất : + Mặc thoáng mát ; dễ nhàu . + Đốt tro bóp dễ tan ; Độ hút ẩm cao . *Người ta thích mặc áo vải bông vì : mặc mát ; thấm mồ hôi . b Vận dụng : - Hãy đánh dấu ( x ) vào ô kết quả thử nghiệm sau : Vò vải : x nhàu không nhàu Đốt sợi vải : x tro bóp dễ tan tro bóp không tan Nhúng vải vào nước : x thấm nước nhanh thấm nước nhanh 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài (1’) : Chúng ta đã làm quen với 2 loại vải. Hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu vải sợi pha có nguồn gốc , tính chất như thế nào ? b. Nội dung . TL Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Kiến thức 12ph 15ph 6ph Hoạt động 1 : Tìm hiểu về vải sợi pha . a.Nguồn gốc . GV Cho hs quan sát 1 số mẫu vải có ghi thành phần sợi pha. ?vải sợi pha có nguồn gốc từ đâu . b. Tính chất GV : Gọi hs đọc nội dung SGK. Cho hs xem các mẫu vải ? Vải sợi pha có tính chất gì Hoạt động 2 : Thử nghiệm đểphân biệt một số loại vải 1. Điền tính chất của 1 số loại vải GV : Cho hs làm thử nghiệm theo nhóm . 2. Thử nghiệm p/biệt một số loại vải. GV: - Các em chú ý an toàn khi đốt vải . 3. Đọc thành phần sợi vải Hoạt động 3 : Tổng kết bài ? Nguồn gốc , tính chất vải sợi pha ; Cách phân biệt một số loại vải . GV : Gọi hs đọc ghi nhớ (sgk) HS đọc “có thể em chưa biết “ a.Nguồn gốc . - HS quan sát -Kết hợp nhiều loại sợi khac nhau b. Tính chất -HS làm việc theo nhóm -HS xem các mẫu vải sợi pha. ..Mang tính chất của các loại sợi thành phần. Mang tính chất của các loại sợi thành phần. * HS hoạt động theo nhóm -Điềnvàobảng 1 (SGK) -HS vò vải, nhúng nước, đốt vải, để phân biệt các loại vải. -HS đọc H1.3 sgk và các băng vải nhỏ . -HS nêu -HS đọc 3. Vải sợi pha a.Nguồn gốc : - Dệt bằng sợi pha -Sản xuất bằng cách kết hợp hai hoặc nhiều loại sợi khác nhau để tạo thành sợi dệt b. Tính chất . Thường có ưư điểm của các loại sợi thành phần. II.Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải . 1. Điền tính chất của một số loại vải. 2.Thử nghiệm để phân biệt 1 số loại vải . - Vò vải - Đốt sợi vải 3. Đọc th/ phần sợi vải . Đọc SGK. 4 .Hướng dẫn về nhà (5ph) : - Học bài : + Nguồn gốc, tính chất vải sợi pha + Trả lời C1,C2 ,C3 . - Gợi ý : C2 : Vải sợi bông có những lúc ưu điểm các sợi t/ phần . C3 : Thao tác đốt sợi vải , vò vải - Chuẩn bị tiết sau : “ Lựa chọn trang phục”. Tìm hiểu : Sưu tầm một số mẫu trang phục . Câu hỏi ôn bài 1 Có mấy loại vải thường dùng trong may mặc ?mỗi loại nêu tính chất, nguồn gốc, quá trình sản xuất ? Hãy đánh dấu (x) Vào ô đầu câu trả lời mà em cho là đúng nhất : - Vải sợi pha bền , đẹp, ít, nhàu . - Vải sợi pha hút ẩm nhanh, mặt thoáng mát . - Vải sợi có những ưu điểm của các loại sợi t/ phần , đẹp , giá thành rẻ. IV-RÚT KINH NGHIỆM: . Tuần : 2 Ngàysoạn:1-9-06 Tiết : 4 Ngày dạy :6-9- 06 LỰA CHỌN TRANG PHỤC. I. MỤC TIÊU. Kiến thức : HS biết được khái niệm trang phục ,các loại trang phục , chức năng trang phục . Kỹ năng : Rèn kỹ năng ,tư duy để lựa chọn trang phục Tư tưởng : Giáo dục hs tiết kiệm. II. CHUẨN BỊ. GV : Tranh về các loại trang phục ; mẫu một số loại quần áo. HS : Đọc kỹ sgk :tìm hiểu thêm trang phục về : ngành y, nấu ăn.. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp (1’) : Kiểm diện hs vắng phép (không phép) 2. Kiểm tra bài cũ (5 ph) : Nguồn gốc ,tính chất vải sợi pha? Đáp án : * Nguồn gốc : Dệt bằng sợi pha ; sản xuất bằng cách kết hợp hai hoặc nhiều lo sợi khác nhau để tạo thành sợi dệt . * Tính chất : Thường có ưu điểm của các loại sợi thành phần . 3. Bài mới. a. Giới thiệu bài (1’) : Mặc là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người .Chúng ta cần phải hiểu trang phục có chức năng gì? Nội dung. TL Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Kiến thức 5’ 14’ 10’ 5’ Hoạt động 1 : Tìm hiểu khái niệm trang phục , một số loại trang phục,chức năng của trang phục. 1. Trang phục là gì ? GV : Cho hs quan sát một số tranh ở thời nguyên thủy và hiện nay ? Thời nguyên thủy người ta trang phục thế nào ? Ngày nay trang phục thế nào ? Trang phục là gì 2. Các loại trang phục . - GV: Treo tranh H1.4 sgk lên bảng ? Nêu tên và công dụng từng loại trang phục. ? Hãy kể tên các trang phục môn : Cầu lông ,bóng chuyền bơi lội .. cầu thủ bóng đá ? Ngoài ra em hãy miêu tả trang phục lao động ngành y ,nấu ăn.. 3. Chức năng của trang phục ? Trang phục có chức năng để làm gì . ? Hãy nêu vd về chức năng bảo vệ cơ thể của trang phục. ? Những người ở vùng địa cực mặc như thế nào . ? Người ở vùng xích đạo mặc thế nào GV: Cái đẹp trong may mặc nghĩa là thế nào . Hoạt động 2 : Tổng kết GV : Gọi hs đọc ghi nhớ sgk Gợi ý C2 : -Không -Vẫn được Hoạt động 1 : Tìm hiểu khái niệm trang phục , một số loại trang phục,chức năng của trang phục. - Những mảnh vỏ cây, lá cây ghép lại, tấm da thú khoát lên người -Aùo quần càng đa dạng kiểu mốt ,mẫu mã. -HS quan sát . -Trang phục trẻ em :màu sắc tưới sáng ; rực rỡ -Trang phục thể thao( đặt trưng cho từng bộ môn ). - Trang phục lao động (màu tím than) -HS nêu ,hs khác bổ sung. -Nhiều loại -Bảo vệ cơ thể , làm đẹp -Che nắng ,mưa ,tránh lạnh giá - Aó lạnh, tất ,khăn quàng cổ. -Aó mỏng - HS các nhóm thảo luận :phải phù hợp với vóc dáng,lứatuổi,nghềnghiệpvà hoàn cảnh sống -HS đọc I.Trang phục và chức năng của trang phục. 1. Trang phục là gì ? Trang phục bao gồm các loại áo quần như mũ, giày ,tất ,khăn, quàng trong đó áo quần là những vật dụng quan trọng nhất 2. Các loại trang phục Có nhiều loại trang phục mỗi loại được may bằng chất liệu vải và kiểu may khác nhau với công dụng khác nhau. 3. Chức năng của trang phục a. Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường b. Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động. - Trang phục thể hiện phần nào cá tính ,nghề nghiệp và trình độ văn hóa của người mặc . 4. Hướng dẫn về nhà (4’ ): - Học bài : + Trang phục là gì ? chức năng trang phục ; trả lời câu hỏi 2 trang 16 sgk. + Mặc đẹp hoàn toàn phụ thuộc vào kiểu mốt và giá tiền trang phục vì + Mặc đẹp hoàn toàn phụ thuộc vào kiểu mốt và giá tiền trang phục vì - Chuẩn bị cho tiết sau : Học tiếp II :+ Về soạn bài H 1.5 _ H 1.8 trang 13 - 16 sgk . IV .RÚT KINH NGHIỆM : Tuần : 3 Ngày soạn: 5 -9-06 Tiết : 5 Ngày dạy : 11-9-06 LỰA CHỌN TRANG PHỤC (TT).` I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức : Học sinh biết cách lựa chọn trang phục . 2. Kĩ năng : Vận dụng kiến thức vào thực tế để lựa chọn trang phục . 3. Tư tưởng : Giáo dục hs đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ . II. CHUẨN BỊ : GV : H1.5 à H1.8(nếu có); bảng phụ HS : Trả lời H1.7 III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp (1’) : Kiểm diện hs vắng phép(không phép). 2. Kiểm tra bài cũ (5’) : * Nêu chức năng của trang phục ? - Vận dụng: Trang phục bao gồm các loạivà một số vật dụng khác kèm như. .. trong đó áo quần là vật dụng quan trọng nhất . * Đáp án : - Chức năng của trang phục : + Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường . + Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt đông . - Vận dụng : +Aó quần mũ ; giày ; tất khăn quàng . 3. Bài mới . a. Giới thiệi bài (1 ph) : Muốn có trang phục đẹp cần phải xác định vóc dáng ,lứa tuổi để chọn vải phù hợp . Hôm nay chúng ta học tiếp phần II bài : “ Lựa chọn trang phục”- GV ghi đề lên bảng b . Nội dung TL Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Kiến thức 9’ 8’ 8’ 5’ 3’ Hoạt động 1 : Tìm hiểu lựa chọn trang phục GV : Muốn có trang phục đẹp cần xác đinh vóc dáng ,lứa tuổi để chọn vải may phù hợp a. Lựa chọn vải . GV : Treo tranh H1.5 (sgk ). ? Quan sát tranh em hãy nhận xét ảnh hưởng của màu sắc ,hoa văn của vải đến vóc dáng người mặc. ? Lựa chọn vải thế nào . b. Lựa chọn kiểu may . GV : Treo tranh H1.6 . ? Em có nhận xét gì về ảnh hưởng kiểu may đến vóc dáng người mặc. ? Em hãy nêu cách chọn vải cho từng dáng người trong H1.7 sgk . ? Chọn kiểu may thế nào 2.Chọn vải kiểu may phù hợp lứa tuổi . GV : Tuổi nhà trẻ ,mẫu giáo chọn vải may mặc thế nào. ? Tuổi thanh thiếu niên may mặc thế nào ? Người đứng tuổi may mặc thế nào cho phù hợp 3. Sự đồng bộ trang phục GV :Treo H1.8 sgk lên bảng ? Em hãy nhận xét về sự đồng bộ của trang phục . GV : Chúng ta không nên chạy theo kiểu mốt cầu kỳ , đắt tiền, vượt kinh tế gia đình Hoạt động 2 : Tổng kết bài. GV : gọi hs đọc phần ghi nhớ sgk? Vì sao phải chọn vải may và kiểu may phù hợp lứa tuổi ? Những vật dụng đi kèm với áo quần Hoạt động 1 : Tìm hiểu lựa chọn trang phục a. Lựa chọn vải . - HS đọc nội dung bảng 2 sgk . - nhận xét ví dụ H1.5 sgk. - Tạo ra cảm giác ốm ,béo ,gọn gàng -Rất quan trọng phải phù hợp vóc dáng cơ thể . b.Lựa chọn kiểu may . - HS đọc nội dung bảng 3 sgk và quan sát H1.6 . -Kiểu may tạo cho người lùn , gầy, béo. + Người cân đối (H1.7a ) : trường hợp nhiều loại ,cần chọn phù hợp lứa tuổi . + Người cao gầy (H1.7b ) : Chọn vải ,kiểu may sao cho đỡ cao, đỡ gầy, có vẻ béo . + Người thấp bé (H1.7c ) : May vừa người tạo dáng cân đối ,hơi béo ra . + Người béo (H1.7d ) : Kiểu may có đường nét dọc . _ Vải thấm mồ hôi ,mặc thoải mái, rộng rãi, màu sắc phong phú, kiểu ngộ nghĩnh. _ Mặc đẹp , kiểu may phù hợp thời điểm. _ May trang nhã , lịch sự _ HS quan sát H1.8 nhận xét về áo ,quần, mũ cùng với vật dụng đi kèm _HS đọc ghi nhớ II. Lựa chọn trang phục 1. Chọn vải ,kiểu may phù hợp vóc dáng cơ thể . a. Lựa chọn vải . Màu sắc ,hoa văn, chất liệu của vải làm cho người mặc có vẻ gầy,béo lên ,đẹp , buồn tẻ b.Lựa chọn kiểu may Muốn có bộ trang phục đẹp phải chọn kiểu may phù hợp với vóc dáng ,lứa tuổi. 2.Chọnvải kiểu may phù hợp lứa tuổi . Mỗi lứa tuổi có nhu cầu điều kiện sinh hoạt, làm việc vui chơi, đặc điểm, tính cách khác nhau nên chọn vải kiểu may cũng khác phải phù hợp lứa tuổi . 3. Sự đồng bộ trang phục . Biết chọn giaỳ dép,túi sách ,thắt lưngphù hợp với áo quần. 4. Hướng dẫn về nhà (5 ph): - Học bài; Trả lời câu hỏi 2,3/16 sgk - Chuẩn bị bài 3 : “Thực hành :Lựa chọn trang phục”. - Tìm hiểu : +Cá nhân chuẩn bị bài để thảo luận ở tổ . +Tự nhận định vóc dáng bản thân và nêu dự kiến lựa chọn vải , kiểu may phù hợp bản thân. IV. RÚT KINH NGHIỆM – BỔ SUNG . . . . . . . . . . Tuần : 3 Ngày soạn : 8 -9 -06 Tiết : 6 Ngày dạy :15 -9 -06 THỰC HÀNH : LỰA CHỌN TRANG PHỤC . I.MỤC TIÊU . HS nắm 1. Kiến thức : - Củng cố vận dụng được kiến thức về lựa chọn trang phục. - Nắm vững hơn những kiến thức đã học về lựa chọn trang phục. 2. Kỹ năng : - Lựa chọn được vải ,kiểu may phù hợp bản thân . - Biết chọn vật dụng đi kèm . 3. Tư tưởng : - Nhận biết cái đẹp ,có ý thức thẩm mỹ . II. CHUẨN BỊ : GV : Tranh các loại trang phục có liên quan ; cho hs bài tập ; chia nhóm . HS : Ôn lại quy trình lựa chọn trang phục ;soạn baì tập. III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP . 1. Ổn định lớp (1’) : Kiểm diện HS vắng phép (không phép). 2. Kiểâm tra bài cũ (5’) : - Quy trình lựa chọn trang phục ? Đáp án : (đặc điểm, vóc dáng, xác định loại áo quần ,chọn vải ,kiểu định may,vật dụng đi kèm ). 3. Bài mới . a. Giới thiệu bài (1’) : Để vận dụng những hiểu biết về lựa chọn trang phục vào thực tế cuộc sống . Hôm nay các em chuyển sang tiết thực hành . b. Nội dung . TG Hoạt động GV Hoạt động HS Kiến thức 2’ 8’ 17’ 7’ GV : Để có bộ trang phục đẹp,hợp lý chúng ta phải chú ý những điểm nào ? GV : Hướng dẫn hs làm việc cá nhân và thảo luận tổ . Hoạt động 1 : Làm việc cá nhân. GV :-Nêu bài tập thực hành -Hướng dẫn hs ghi vào giấy đặc điểm ,vóc dáng của bản thân những dự định : Kiểu may,chọn vải vận dụng đi kèm mùa nóng ,mùa lạnh . Hoạt động 2 : Thảo luận trong tổ học tập. GV : Hướng dẫn hs thảo luận . a. Từng cá nhân . b. Tổ nhận xét . ? Sự lựa chọn đồ của bạn đã hợp lý chưa? ? Nếu chưa hợp lý nên sửa thế nào . GV : Theo dõi các tổ thảo luận . Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả. GV : Nhận xét đánh về _ Tinh thần ,ý thức và thái độ làm việc của HS . _ Nội dung đạt được so vơí yêu cầu của bài _ Giới thiệu 1 số phương án lựa chọn hợp lý * Yêu cầu hs vận dụng tại gia định * Thu bài chấm - Chọn vải phù hợp với vóc dáng cơ thể. -Ảnh hưởng của màu sắc ,hoa văn ,kiểu may đến vóc dáng. -1 HS đọc phần chuẩn bị sgk . Hoạt động 1 : Làm việc cá nhân. - HS ghi vào giấy . Hoạt động 2 : Thảo luận trong tổ học tập. - Cá nhân trình bày bài viết. -Các bạn nhận xét ve à: + Màu sắc ,chất liệu của vải . vải. + Kiểu may , vận dụng đi kèm -HS khác góp ý vào bài của bạn . I. Chuẩn bị Mỗi cá nhân chuẩn bị trước bài viết để thảo luận nhóm . II.Tiến hành . Bài tập tình huống về chọn vải ,kiểu may một bộ trang phục mặt đi chơi. 4-Hướng dẫn về nhà (4’). _ Học bài : Tập suy nghĩ làm lại bài tập (nếu sau sót ). _ Chuẩn bị bài 4 : “Sử dụng và bảo quản trang phục” (Học 2 tiết) Tiết 1 : Học phần ( I : Sử dụng trang phục ). Về Soạn : - Bài tập về trang phục lao động. - VD phù hợp màu sắc. - Sưu tầm tranh ảnh về sử dụng trang phục. IV. RÚT KINH NGHIỆM – BỔ SUNG . ... Tuần: 5 Ngày sọan :23-09-2006 Tiết : 9 Ngày dạy :26-09-2006 CẮT KHÂU MỘT SỐ SẢN PHẨM THỰC HÀNH : ÔN MỘT MŨI KHÂU CƠ BẢN I. MUC TIÊU 1.Kiến thức : Ôn lại một số mũi khâu cơ bản :Khâu thường ;mũi đột thau;khâu vắt. 2. Kỹ năng : Nắm vững thao tác khâu để vận dụng khâu một số sản phẩm 3. Tư tưởng : Có tư tưởng yêu thích ,hứng thú sản phẩm mình làm ra. II. CHUẨN BỊ GV : Mẫu 3 đường khâu ,bìa ,kim khâu len , len mẫu ,một số mảnh vải HS : Kim ,chỉ,vải ,bút chì, thước III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp (1 ph) : Kiểm diện hs vắng 2. Kiểm tra bài cũ (5 ph) : Kiểm tra sự chuẩn bị của hs : Em hãy kể tên các mũi khâu cơ bản 3.Bài mới.a. Giới thiệu bài(1 ph) : Ở cấp tiểu học các em được học nghững mũi khâu cơ bản.Để vận Để vận dụng các mũi khâu đó để hoàn thành một số sản phẩm đơn g giản .Hôm nay cô cungf các em ôn lại b. Nội du

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_1_9_huynh_thi_thuy_loan.doc