Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 27: Trang trí nhà ở bằng hoa, cây cảnh (Tiếp theo) - Nguyễn Thị Kim Thoa

A. Mục tiêu: Sau khi học xong

 Biết được ý nghĩa của cây cảnh, hoa trong trang trí nhà ở. Một số loại cây cảnh, hoa thường dùng trong trang trí.

 Biết lựa chọn được một số cây cảnh, hoa để trang trí phù hợp với hoàn cảnh kinh tế gia đình, ngôi nhà và đạt yêu cầu thẩm mỹ.

 Rèn luyện tính kiên trì, có óc sáng tạo, ý thức thẩm mỹ và ý thức làm đẹp nhà ở của mình.

B. Chuẩn bị: tranh ảnh, mẫu vật.

C. Các bước lên lớp:

Hoạt động 1:

Kiểm tra bài cũ:

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò và phần ghi bài

 Nêu các cách làm đẹp ngôi nhà?

 Ý nghĩa của cây cảnh, hoa trong trang trí nhà ở? HS trả lời theo sách giáo khoa

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 267 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 27: Trang trí nhà ở bằng hoa, cây cảnh (Tiếp theo) - Nguyễn Thị Kim Thoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG HOA, CÂY CẢNH (t.t) Tiết 27 Ngày 10 – 11 - 2008 Mục tiêu: Sau khi học xong Biết được ý nghĩa của cây cảnh, hoa trong trang trí nhà ở. Một số loại cây cảnh, hoa thường dùng trong trang trí. Biết lựa chọn được một số cây cảnh, hoa để trang trí phù hợp với hoàn cảnh kinh tế gia đình, ngôi nhà và đạt yêu cầu thẩm mỹ. Rèn luyện tính kiên trì, có óc sáng tạo, ý thức thẩm mỹ và ý thức làm đẹp nhà ở của mình. Chuẩn bị: tranh ảnh, mẫu vật. Các bước lên lớp: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò và phần ghi bài Nêu các cách làm đẹp ngôi nhà? Ý nghĩa của cây cảnh, hoa trong trang trí nhà ở? HS trả lời theo sách giáo khoa Hoạt động 2: 2/.Hoa : Các loại hoa dùng trong trang trí Cùng với cây cảnh, hoa cúng đóng vai trò quan trọng trong trang trí nhà cửa ? Kể tên các loại hoa dùng để trang trí? Hoa treo trên tường có giống hoa trong lọ (hoa tươi) khác về thể loại? HS quan sát hình H2.16/SGK, tranh ảnh.HS liệt kê một số hoa mà em biết? HS quan sát hình H2.17a /SGK HS quan sát 1 số mẫu hoa có trên lớp. Nêu nguyên liệu làm hoa giả? Hoa giả có ưu điểm gì? Vậy hoa giả có nhược điểm không? Những nhược điểm đó là gì? Các loại hoa dùng trong trang trí : 3 loại. Hoa tươi: Phong phú, đa dạng, gồm một số hoa được trồng trong nước, hoa đồng nội, hoa ngoại nhập dùng để trang trí nhà cửa. Hoa khô: là loại hoa được con người tạo ra từ một số loại hoa, lá, cỏ dại tươi được làm khô bằng phương pháp hoá học hoặc phương pháp gia công nhiệt. Hoa giả: được làm từ: Vải, lụa, nilon, vải mỏng, nhựa. Dây kim loại phủ nhựa hoặc bọc chất liệu khác để làm cành, nhành. Ưu điểm: Đẹp, bền, nhiều màu sắc. Dễ làm sạch như mới. Chủng loại, kích thước đa dạng. Phù hợp với vùng hiếm hoa tươi. Nhược điểm: Không có mùi hương. Hoạt động 3: Các vị trí trang trí bằng hoa: Trong gia đình em thường trang trí hoa vị trí nào? Ở mỗi vị trí mà các em nêu hoa thường được đặt như thế nào? Ví dụ: Các bình hoa đặt ở giữa bàn ăn hay bàn tiếp khách phải được cắm thấp, dạng toả tròn hoặc dạng tam giác với nhiều hoa, lá để có thể nhìn thấy người đối diện từ mọi hướng và không vướng mắt người đối diện (hình H2.18a). Bình hoa trang trí tủ, kệ thường sử dụng binh cao với ít hoa, lá cắm dạng thẳng đứng hoặc nghiêng chỉ thể hiện một mặt theo hướng nhìn.(hình H2. 18b) Hoạt động 4: Củng cố: HS liên hệ thực tế ở gia đình mình. Cắm hoa vào dịp nào? Đặt bình hoa ở vị trí nào? Cắm hoa dạng gì? Thường xuyên, lễ, tết. Ở bàn ăn, bàn khách. Cho HS đọc phần ghi nhớ. Hoạt động 5: Dặn dò: Đọc bài đọc thêm. Đọc bài 13 Sưu tầm tranh ảnh, mẫu cắm hoa. Vật liệu và dụng cụ cắm hoa.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_27_trang_tri_nha_o_bang_hoa_cay.doc