Giáo án Công nghệ 6 - Tuần 3, Tiết 3+4, Bài 2: Xây dựng nhà ở - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 6 - Tuần 3, Tiết 3+4, Bài 2: Xây dựng nhà ở - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài
Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 24/09/2022
BÀI 2. XÂY DỰNG NHÀ Ở
Thời gian thực hiện: 2 tiết (tiết 3,4)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Kể được tên một số vật liệu xây dựng nhà;
- Mô tả được các bước chính để xây dựng một ngôi nhà
- Nhận diện được các đặc điểm của nhà ở và một số kiến trúc nhà ở đặc trưng ở Việt
Nam.
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận biết được một số vật liệu xây dựng nhà.
- Nhận biết được các bước chính để xây dựng một ngôi nhà.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến xây dựng nhà ở, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động
nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- SGK Công nghệ 6
- Phiếu học tập.
- Giấy AO, A4, bút dạ, bút màu, nam châm dính bảng.
- Tranh ánh về vai trò và đặc điểm chung cúa nhà ở, kiến trúc nhà ở Việt Nam.
- Video về ngôi nhà sinh thái.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Hoạt động mở đầu a.Mục tiêu: Gợi mở nội dung và tạo hứng thú cho HS với bài học, nhận biết kiến thức thực
tiễn của HS về nhà ở. Xác định được nhu cầu tìm hiếu về vai trò, đặc điểm và các loại kiến
trúc nhà ở của Việt Nam.
b. Nội dung: Quan sát hình 1.1 và thực hiện yêu cầu, trả lời câu hởi mở 6 SGK.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần
đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh sau Trả lời được câu
hỏi.
? Ngôi nhà trên được xây dựng bằng các loại vật liệu nào
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời
câu hỏi trên.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức. GV vào bài mới: Nhà ở có vai trò quan trọng đối với đời sống con
người. Để biết được ngôi nhà được xây dựng từ những loại vật liệu
nào, theo những bước chính nào thì chúng ta vào bài ngày hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Nội dung 1. Tìm hiểu vật liệu xây dựng nhà ở
a.Mục tiêu: Kể được tên một số vật liệu phổ biến được sử dụng trong xây dựng nhà ở.
b. Nội dung: Vật liệu xây dựng nhà ở
c. Sản phẩm: Hoàn thành trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh sau I. Vật liệu xây dựng nhà
ở
- Vật liệu xây dựng là tất
cả các loại vật liệu dùng
trong xây dựng nhà và các
a b c công trình khác.
Vật liệu xây dựng chủ yếu
bao gồm:
+ Vật liệu có sẵn trong tự
nhiên như: cát, đá, sỏi, gỗ,
d e g h tre, đất sét, lá (tranh, dừa,
cọ),...
+ Vật liệu nhân tạo như:
gạch, ngói, vôi, xi măng,
thép, nhôm, nhựa, kính
i k l m
? Nêu tên các vật liệu xây dựng nhà ở trên
? Kể thêm các vật liệu xây dựng khác
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn,
trả lời câu hỏi trên.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét phần trình bày HS.
GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào vở.
Nội dung 2: Tìm hiểu các bước chính xây dựng nhà ở
a.Mục tiêu: Mô tả một số bước chính trong xây dựng nhà ở.
b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu quy trình xây dựng nhà ở
c. Sản phẩm: Sơ đồ khối các bước chính xây dựng nhà ở. Báo cáo nhóm.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu các bước chính để xây dựng một ngôi nhà
Chuyển giao nhiệm vụ
GV chia lớp làm các nhóm, phát giấy màu II. Các bước chính xây dựng nhà ở
ghi quy trình xây dựng nhà ở cho các nhóm, Sơ đồ khối các bước chính xây dựng
yêu cầu các nhóm thảo luận và sắp xếp đúng nhà ở
quy trình xây dựng nhà ở. Thời gian 2 phút Chuẩn bị
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Xây dựng phần thô
Hoàn thiện
Thực hiện nhiệm vụ
HS nhận nhóm, nhận giấy màu GV phát, phân chia nhiệm vụ thành viên,
tiến hành thảo luận nhóm và sắp xếp đúng quy trình xây dựng nhà ở
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét phần trình bày HS.
GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào vở. Nhiệm vụ 2. Tìm hiểu các bước của quy trình xây dựng nhà ở
Chuyển giao nhiệm vụ
GV chia lớp làm các nhóm(8HS/1 Các bước xây dựng nhà ở
nhóm) Quy trình xây dựng nhà ở gồm 3 bước chính sau:
GV phát phiếu mầu cho mỗi nhóm có - Bước 1. Chuẩn bị:
ghi các công việc của quy trình xây + Thiết kế bản vẽ ngôi nhà và dự tính chi phí
dựng nhà ở. GV yêu cầu các nhóm xây dựng
sắp xếp các công việc đó tương ứng + Lập hồ sơ và xin phép xây dựng
với từng giai đoạn của quá trình xây + Bố trí người xây dựng.
dựng nhà ở. Thời gian thảo luận 4 - Bước 2.Thi công:
phút. + Làm móng
HS nhận nhóm và nhiệm vụ. + Dựng khung hoặc tường chịu lực, làm sản
phẩm chia các tầng.
+ Xây tường ngăn, tường trang trí.
+ Làm mái.
+ Lắp đặt hệ thống điện nước, hệ thống thông tin
liên lạc
Bước 3. Hoàn thiện:
+ Trát tường, trần
+ Lát nền, cầu thang.
+ Sơn trong và ngoài
+ Lắp cá thiết bị điện, nước, vệ sinh.
Thực hiện nhiệm vụ
HS nhận nhóm, nhận giấy mầu, phân chia nhiệm vụ thành
viên, tiến hành thảo luận nhóm và sắp xếp đúng các công việc
tương ứng với từng giai đoạn của quy trình xây dựng nhà ở,
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu các nhóm lên bảng dán phiếu mầu lên đúng phần
bảng tương ứng các giai đoạn của quy trình xây dựng nhà ở.
Đại diện các nhóm lên bảng dán phiếu mầu lên đúng phần
bảng tương ứng các giai đoạn của quy trình xây dựng nhà ở.
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và
bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
HS ghi nhớ và ghi nội dung vào trong vở.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn.
HS nhận xét bài làm của bạn
Nội dung 3. Tìm hiểu đảm bảo an toàn cho người lao động trong xây dựng nhà ở
a.Mục tiêu: Trình bày được các biện pháp đảm bảo an toàn cho người lao động.
b. Nội dung: tìm hiểu các điều kiện đảm bảo an toàn cho người lao động
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh sau III. An toàn lao động
trong xây dựng nhà ở
a 1.Đảm bảo an toàn cho
người lao động
- Trang bị đầy đủ trang
b
thiết bị bảo hộ cho người
lao động.
- Các dụng cụ, thiết bị xây
c
dựng phải đảm bảo an
toàn
e i g d
h
Hình A. Trang thiết bị bảo hộ lao động cá nhân
b
a c
Hình B. Thiết bị xây dựng
? Hãy nêu tên các trang thiết bị bảo hộ lao động cá nhân và
các thiết bị xây dựng trong hình A và hình B
? Trang thiết bị bảo hộ lao động cá nhân có lợi ích gì cho người lao động
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm, trả lời
câu hỏi trên.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo luận nhóm
và trả lời được câu hỏi.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét phần trình bày HS.
GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào vở.
Nội dung 4. Tìm hiểu đảm bảo an toàn cho người và môi trường xung quanh trong xây
dựng nhà ở
a.Mục tiêu: Trình bày được các biện pháp đảm bảo an toàn cho người người và môi
trường xung quanh
b. Nội dung: Đảm bảo an toàn cho người và môi trường xung quanh
c. Sản phẩm: Hoàn thành PHT
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra PHT1 và yêu cầu HS hoàn 2.Đảm bảo an toàn cho người và môi
thành trong thời gian 2 phút. trường xung quanh
HS nhận nhiệm vụ. - Đặt biển báo trên, xung quanh khu vực công
trường
- Quây bạt, lưới che chắn bụi và vật liệu rơi
vãi.
- Vệ sinh các xe chở vật liệu ra vào công
trường.
- Xử lý rác thải công trình
Thực hiện nhiệm vụ
HS nhận PHT1 và hoàn thành phiếu.
GV yêu cầu HS trao đổi PHT1 cho nhau. HS đổi phiếu cho nhau.
GV chiếu đáp án và yêu cầu HS chấm điểm PHT1 của bạn.
HS chấm điểm PHT1 của bạn.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu HS nhận xét bài của bạn.
HS nhận xét bài của bạn.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét phần trình bày HS.
GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào vở.
Hoạt động 3: Luyện tập
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về xây dựng nhà ở
b. Nội dung: Vận dụng kiến thức đã học, liên hệ với thực tế trong cuộc sống để hoàn thành
bài tập
c. Sản phẩm: Hoàn thành bài tập
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần
đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS làm bài tập sau Hoàn thành bài
Bài tập 1. Hãy gọi tên các công việc trong xây dựng phần thô ở tập
hình a, b, c, d, e dưới đây GV yêu cầu HS trao đổi cặp bàn, hoàn thành bài tập trong thời gian 3
phút.
Thực hiện nhiệm vụ
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo luận
nhóm và trả lời được câu hỏi.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS.
GV khen bạn có kết quả tốt nhất.
HS nghe và ghi nhớ.
Hoạt động 4: Vận dụng
a.Mục tiêu: Mở rộng kiến thức vào thực tiễn.
b. Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để hỏi và trả lời, trao đồi
c. Sản phẩm: Bản ghi trên giấy A4.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần
đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS về nhà hoàn thành nội dung sau Bản ghi trên giấy
1.Chi phí xây dựng ngôi nhà 1 tầng có diện tích 50m 2 với vật liệu A4.
cơ bản là lá dừa, gỗ, gạch nung sẽ giảm bao nhiêu so với ngôi nhà
xây bằng bê tông cốt thép, giả sử giá xây dựng trung bình nhưsau:
- Nhà lợp mái lá dừa, nền nhà lát (lót) gạch nung, trụ nhà bằng gỗ: 2
400 000 đổng/m2;
- Nhà mái ngói, cột bê tông cốt thép, nền nhà lát (lót) gạch bông,
tường gạch: 5 000 000 đổng/m2..
Ghi trên giấy A4. Giờ sau nộp lại cho GV.
Thực hiện nhiệm vụ
HS thực hiện nhiệm vụ của GV tại nhà
Báo cáo, thảo luận
HS trình bày kết quả của mình, HS khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS.
GV khen bạn có kết quả tốt nhất.
HS nghe và ghi nhớ.
Phụ lục
Nhóm:...............................................................Lớp: .........................
PHIẾU HỌC TẬP SÓ 1
Yêu cầu: Em hãy đọc nội dung phần II, SGK Công nghệ 6, trang 9- 10, kê tên và nêu
đặc điếm của một số kiến trúc nhà ở khác mà em biết theo gợi ý dưới đây:
Loại/ kiểu nhà Đặc điểm (nguyên vật liệu xây dụng, kiến trúc
bên trong và bên ngoài)
Nhóm:...............................................................Lớp: .........................
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Yêu cầu: Em hãy đọc nội dung phần III, SGK Công nghệ 6, trang 9- 10, cho biết: Nhà
ở khu vực em sống có các kiểu cấu trúc nào?
Hãy mô tả nhà ở của gia đình em theo gợi ý dưới đây:
Loại/ kiểu nhà Đặc điếm (nguyên vật liệu xây dựng, kiến trúc bên
trong và bên ngoài)
File đính kèm:
giao_an_cong_nghe_6_tuan_3_tiet_34_bai_2_xay_dung_nha_o_nam.docx