Giáo án Công nghệ 9 - Tuần 12, Tiết 12, Bài 6: Thực hành Lắp mạnh điện bảng điện - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 9 - Tuần 12, Tiết 12, Bài 6: Thực hành Lắp mạnh điện bảng điện - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
TUẦN 12 Ngày soạn:26/11/2022
Ngày dạy : 30/11/2022
Tiết 12 - Bài 6 : Thực hành
LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN
Thời gian thực hiện: 3 tiết(Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện.
- Hiểu được quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
2. Về năng lực: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng
tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác,
- Lắp đặt được bảng điện gồm hai cầu chì, một ổ điện và một công tắc điều
khiển một bóng đèn đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
3. Về phẩm chất: Đảm bảo an toàn điện. Khi thực hành cần thực hiện theo quy trình tiết kiệm
nguyên, vật liệu, không thải các phụ liệu thừa ra ngoài môi trường xung quanh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và tham khảo tài liệu liên quan.
- Mô hình mạch điện, cầu chì, công tắc , cầu dao.
- Tranh về sơ đồ mạch điện.
2.Học sinh: - Xem trước bài, chuẩn bị bảng điện, cầu chì, công tắc, ổ cắm, dây dẫn
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi liên quan đến bài học, tạo hứng thú học tập cho hs.
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV giới thiệu bài toán yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Xuất phát từ tình huống có vấn đề
GV: Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN trả lời câu hỏi
Để lắp được bảng điện trong nhà, chúng ta cần sử dụng những vật liệu nào để lắp đặt và cách
lắp như thế nào?
- Học sinh tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút.
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các học sinh trả lời
- Dự kiến sản phẩm:
+ Chuẩn bị dụng cụ, bảng điện, dây điện...
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 – 2023 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chéo
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Để lắp bảng điện như hình, chúng ta phải làm như thế nào? Trình tự các bước ra sao? Cùng
tìm hiểu qua bài học hôm nay
-> Giáo viên nêu mục tiêu bài học
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu chức năng của bảng điện
a) Mục tiêu:
- Quy trình chung khi lắp đặt mạch điện.
- Chức năng của bảng điện chính và bảng điện nhánh.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức trả lời miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1./ Tìm hiểu chức năng của bảng điện.
- Giáo viên yêu cầu: HS quan sát *. Bảng điện chính:
hình 6.1 SGK/30 • Gồm: cầu dao, cầu chì hoặc Áptômát.
- Liệt kê các thiết bị lắp trên bảng • Có nhiệm vụ cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống
điện? điện trong nhà.
- Chức năng của các thiết bị đó trên * Bảng điện nhánh:
bảng điện? • Thường gồm: công tác, ổ cắm, hộp số quạt .
- Chức năng của bảng điện chính, • Có nhiệm vụ cung cấp điện tới đồ dụng điện.
bảng điện nhánh?
- GV kết luận theo SGK
Bảng điện lớp học là bảng điện
chính hay bảng điện nhánh của hệ
thống điện của trường học.
+ HS nghiên cứu sgk và kiến thức
thực tế.
- Học sinh tiếp nhận.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh TL
- Dự kiến sản phẩm:
* Bảng điện chính:
• Gồm: cầu dao, cầu chì hoặc
Áptômát.
• Có nhiệm vụ cung cấp điện
cho toàn bộ hệ thống điện trong nhà.
* Bảng điện nhánh:
• Thường gồm: công tác, ổ
cắm, hộp số quạt .
• Có nhiệm vụ cung cấp điện
tới đồ dụng điện.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 – 2023 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh
giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi
bảng
Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
a) Mục tiêu: Biết lắp đặt mạch điện
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2./ Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện:
- GV Nhắc lại KN sơ đồ nguyên lý (đã a) Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý:
được học ở lớp 8). • Sơ đồ mạch điện gồm 1 cầu chì, 1 ổ điện, 1 công
- Quan sát và tìm hiểu sơ đồ hình 6.2. tắc điều khiển một bóng đèn sợi đốt.
- Nhắc lại KN sơ đồ lắp đặt mạch điện
(đã được học ở lớp 8).
Đọc nội dung phần b SGK/31 và tìm
hiểu các bước vẽ sơ đồ lắp đặt SGK/32
- Học sinh tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS trả lời
- GV quan sát hướng dẫn
- Dự kiến sản phẩm:
- Sơ đồ mạch điện gồm 1 cầu chì, 1 ổ
điện, 1 công tắc điều khiển một bóng đèn
sợi đốt.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: b) Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện:
+ HS báo cáo kết quả Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện theo sơ nguyên lý trên theo
* Bước 4: Kết luận, nhận định: các bước ở bảng SGK/32.
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
Hoạt động 2: Lắp đặt mạch điện bảng điện
a) Mục tiêu: Biết được các loại vật liệu cách điện.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 3 . Lắp đặt mạch điện bảng điện
- GV đặt câu hỏi: Bước 1 : Vạch dấu
Em hãy nêu qui trình lắp bảng điện ? Bước 2 : Khoan lỗ bảng điện .
Em hãy nêu các bước để tiến hành lắp Bước 3 : Nối dây thiết bị điện vào bảng điện
bảng điện ?. Bước 4 : Lắp thiết bị điện vào bảng điện
- Giáo viên nhận xét và kết luận Bước 5 : Kiểm tra
- Giáo viên gọi học sinh lần lượt trình bày B1: Vẽ đường dây nguồn.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 – 2023 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
nội dung các bước
Giáo viên nhận xét và kết luận- Học sinh
tiếp nhận.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ B2: Xác định vị trí để
- HS trả lời bảng điện bóng đèn.
- GV quan sát hướng dẫn
- Dự kiến sản phẩm:
Bước 1 : Vạch dấu
Bước 2 : Khoan lỗ bảng điện .
Bước 3 : Nối dây thiết bị điện vào
bảng điện
B3: Xác định vị trí các
Bước 4 : Lắp thiết bị điện vào bảng
thiết bị trên bảng điện.
điện
Bước 5 : Kiểm tra
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá B4: Vẽ đường dây dẫn điện theo sơ đồ.
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
O
A
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Giúp HS nắm vững kiến thức vừa học về vai trò vị trí của nghề điện và đạc điểm
yêu cầu của nghề điện
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
Thảo luận nhóm để hoàn thiện những công đoạn còn thiếu trong bảng quy trình lắp đặt mạch
điện bảng điện sau:
Các công đoạn Nội dung công việc Dụng cụ cần thiết Yêu cầu kĩ thuật của
của công đoạn công đoạn
Vạch dấu
Khoan lỗ BĐ
Nối dây các TB
điện
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 – 2023 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
Lắp TBĐ vào BĐ
Kiểm tra và vận
hành thử
c) Sản phẩm: HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
Dự kiến sản phẩm:
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Gọi HS nêu các kiến thức trọng tâm trong bài.
HS: Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên tinh thần hợp tác
nhóm.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời phiếu học tập
Câu 1: Nêu chức năng và phân loại bảng điện. (MĐ1, MĐ2)
Câu 2: Nêu nguyên lí làm việc của mạch điện hình 6.2 SGK?( MĐ2)
Câu3: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện hình 6.2.(MĐ3)
Câu 4: Lập bảng quy trình lắp đặt mạch điện, bảng điện theo công đoạn.(MĐ4)
c) Sản phẩm: HS hoàn thành phiếu học tập, báo cáo theo nhóm
- Dự kiến sản phẩm:
d) Tổ chức thực hiện: Làm bài tập vận dụng
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Chuẩn bị dụng cụ lao động và các thiết bị và vật liệu cho tiết sau “Thực hành: lắp mạch điện
bảng điện”.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
.. .
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 – 2023 5
File đính kèm:
giao_an_cong_nghe_9_tuan_12_tiet_12_bai_6_thuc_hanh_lap_manh.doc