Giáo án Công nghệ Khối 7 - Chương trình học kì 2

1. Mục tiêu

a) Về kiến thức

 - Biết được vai trò quan trọng của rừng

 - Hiểu rõ nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta

b) Về kỹ năng

 - Rèn luyện kỹ năng phân tích thông tin dựa vào hình vẽ, đồ thị

c) Về thái độ

 - Có ý thức bảo vệ, phát triển rừng, bảo vệ môi trường sinh thái

2. Chuẩn bị

a. Giáo viên: - SGK + Giáo án

 - Bảng phụ

b. Học sinh: Đọc trước bài ở nhà

3. Tiến trình bài dạy.

 a) Kiểm tra bài cũ: (không)

* Vào bài ( ): Như chúng ta đã biết, phá rừng là nguyên nhân cơ bản nhất gây ra những tác hại nghiêm trọng cho Trái đất như: ô nhiễm môi trường, xói mòn đất, khô hạn, bão lụt, nhiệt độ Trái đất tăng dần, nhiều loài động vật quý hiếm bị tuyệt chủng. Do vậy con người cần ý thức được tầm quan trọng của rừng trong đời sống, sản xuất và tích cực bảo vệ rừng. Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này chúng ta cùng nghiên cứu bài hôm nay

 

doc43 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 62 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Khối 7 - Chương trình học kì 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 4.12.2010 Ngày dạy: 10.12.2010 Lớp 7C Tiết 22 KIỂM TRA HỌC KỲ I 1. Mục tiêu a) Kiến thức: - Giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản về đại cương kỹ thuật trồng trọt, quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt b) Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm, tự luận c) Thái độ: - Có ý thức học bài, làm bài nghiêm túc, tránh thái độ sai trái trong thi cử 2. Kiểm tra * Hình thức kiểm tra * Ma trận đề CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1.Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt Vai trò của trồng trọt ở địa phương Số câu 1 1 Số điểm(%) 1(10%) 1(10%) 2. Sâu bệnh hại cây trồng - Nhận biết tác hại của sâu bệnh và những dấu hiệu thường gặp ở một số loại cây trồng Số câu 1 1 Số điểm(%) 2(20%) 2(20%) 3. Thu hoạch , bảo quản và chế biến nông sản Hiểu lí do tại sao phải thu hoạch đúng lúc, nhanh gọn và cẩn thận - Hiểu mục đích bảo quản nông sản Số câu 1 1 Số điểm(%) 3(30%) 3(30%) 4. Nhận biết một số loại thuốc trừ sâu bệnh hại - Nhận biết tác hại của thuốc hoá học trừ sâu bệnh hại Số câu 1 1 Số điểm(%) 2(20%) 2(20%) 5. - Hiểu lí do tại sao phải xử lí hạt giống trước khi gieo trồng - Hiểu tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ - Vận dụng luân canh cây trồng tại gia đình Số câu 1 1 Số điểm(%) 2(20%) 2(20%) Tổng Số câu 2 2 1 5 Số điểm(%) 4(40%) 4(40%) 2(20%) 10 (100%) * Đề kiểm tra Câu 1:(2đ) Trồng trọt có vai trò gì đối với đời sống và nền kinh tế ở địa phương em? Câu 2:(2đ) Nêu tác hại của sâu, bệnh? Nêu những dấu hiệu thường gặp ở cây ở sâu bệnh phá hại? Các biện pháp diệt trừ sâu bệnh đã áp dụng ở địa phương em? Câu 3:(2đ) Tại sao phải thu hoạch đúng lúc, nhanh, gọn và cẩn thận? Bảo quản nông sản nhằm mục đích gì và bằng cách nào? Câu 4:(2đ) Hãy nêu tác hại của thuốc hoá học trừ sâu, bệnh đối với môi trường, con người và các sinh vật khác? Câu 5 :(2đ) a. Tại sao phải kiểm tra, xử lý hạt giống trước lúc gieo trồng cây nông nghiệp? b. Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ. Em sẽ thực hiện việc luân canh cây trồng ở gia đình như thế nào ? 3. Đáp án, biểu điểm Câu 1: (1đ) Vai trò của trồng trọt đối với đời sống và nền kinh tế ở địa phương : - Cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người (0,25đ) - Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi (0,25đ) - Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp (0,25đ) - Cung cấp nông sản để xuất khẩu (0,25đ) Câu 2: (3đ) - Tác hại của sâu, bệnh : Sâu, bệnh ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng, phát triển của cây trồng và là giảm năng suất, chất lượng nông sản (0,5đ) - Những dấu hiệu thường gặp: (1,5đ) + Cành bị gãy + Lá bị thủng + Lá, quả (trái) bị biến dạng + Lá, quả bị đốm đen, nâu + Cây, củ bị thối + Thân, cành bị sần sùi + Quả bị chảy nhựa - Các biện pháp diệt trừ sâu bệnh ở địa phương: (1đ) + Canh tác và sử dụng giống chống sâu bệnh hại + Biện pháp thủ công: bắt, bẫy... + Dùng thuốc (hóa chất) + Biện pháp sinh học + Biện pháp kiểm dịch thực vật Câu 3: (2đ) - Thu hoạch đúng lúc, nhanh, gọn và cẩn thận để đảm bảo bảo về số lượng và chất lượng của nông sản (1đ) Bảo quản nông sản nhằm mục đích để hạn chế sự hao hụt về số lượng và giảm sút chất lượng của nông sản (0,5đ) + Các cách bảo quản nông sản : Bảo quản thông thoáng, bảo quản kín, bảo quản lạnh (0,5đ) Câu 4: (2đ) Tác hại của thuốc hoá học trừ sâu, bệnh đối với môi trường, con người và các sinh vật khác: - Đối với môi trường: Gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí (0,75đ) - Đối với con người: Dễ gây độc cho con người (0,5đ) - Đối với các sinh vật khác: Giết chết các sinh vật khác, hoặc ảnh hưởng có hại tới các sinh vật sống ở môi trường xung quanh (0,75đ) Câu 5: (2đ) a. Kiểm tra, xử lý hạt giống trước lúc gieo trồng nhằm : (0,5đ) - Loại trừ sâu, bệnh hại. - Tỉ lệ nảy mầm cao. - Kich thích nảy mầm cao và sức phát triển cho cây... b) Luân canh làm cho đất tăng độ phì nhiêu, điều hoà dinh dưỡng và giảm sâu bệnh (1,5đ) - Xen canh sử dụng hợp lý đất đai, ánh sáng và giảm sâu, bệnh - Tăng vụ góp phần tăng thêm sản phẩm thu hoạch - Thực hiện việc luân canh cây trồng tại gia đình : + Năm 1 : Trồng ngô hoặc đỗ trồng lúa + Năm 2 : Trồng khoai trồng lúa 4. Đánh giá, nhận xét sau giờ kiểm tra - Kiến thức: .................................................................................................................. - Kĩ năng, vận dụng của hs : ........................................................................................ - Cách trình bày diễn đạt bài kiểm tra : ........................................................................ - Kết quả : Giỏi : Khá : TB : Yếu : Ngày soạn: 10.12.2011 Ngày giảng : 15.12.2011 Lớp : 7C Phần 2 LÂM NGHIỆP Chương I KĨ THUẬT GIEO TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY RỪNG Tiết 23 - Bài 22 VAI TRÒ CỦA RỪNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG RỪNG 1. Mục tiêu a) Về kiến thức - Biết được vai trò quan trọng của rừng - Hiểu rõ nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta b) Về kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng phân tích thông tin dựa vào hình vẽ, đồ thị c) Về thái độ - Có ý thức bảo vệ, phát triển rừng, bảo vệ môi trường sinh thái 2. Chuẩn bị a. Giáo viên: - SGK + Giáo án - Bảng phụ b. Học sinh: Đọc trước bài ở nhà 3. Tiến trình bài dạy. a) Kiểm tra bài cũ: (không) * Vào bài (): Như chúng ta đã biết, phá rừng là nguyên nhân cơ bản nhất gây ra những tác hại nghiêm trọng cho Trái đất như: ô nhiễm môi trường, xói mòn đất, khô hạn, bão lụt, nhiệt độ Trái đất tăng dần, nhiều loài động vật quý hiếm bị tuyệt chủng... Do vậy con người cần ý thức được tầm quan trọng của rừng trong đời sống, sản xuất và tích cực bảo vệ rừng. Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này chúng ta cùng nghiên cứu bài hôm nay b) Dạy nội dung bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Rừng là tài nguyên quý báu của đất nước, là một bộ phận quan trọng của môi trường sống, có ảnh hưởng rất lớn tới đời sống, sản xuất của xã hội. - Yêu cầu học sinh quan sát hình 34, thảo luận theo nhóm: Tìm hiểu vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất. Thời gian: 5' - Thảo luận theo nhóm - Hết thời gian gọi đại diện nhóm trình bày - Nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có) - Chuẩn kiến thức Bổ sung: Rừng là nhà máy lọc bụi khổng lồ: 1 ha rừng thông có khả năng hút 36,4 tấn bụi/năm, rừng dẻ: 68 tấn bụi/năm. - Phía sau rừng trong phạm vi 200m, tốc độ gió chỉ còn khoảng 30% so với ban đầu. Do đó các đai rừng có tác dụng chắn gió, cố định cát... - Yêu cầu học sinh quan sát hình 35 - Em có nhận xét gì về sự biến động của diện tích rừng, độ che phủ và diện tích đồi trọc từ năm 1943 đến 1995? - Diện tích rừng tự nhiên ngày càng giảm, diện tích đồi trọc còn quá lớn so với diện tích có thể trồng rừng. - Em hãy rút ra kết luận về tình hình rừng ở nước ta hiện nay? - Rừng bị phá hoại, suy giảm là do những nguyên nhân nào? - Em hãy nêu một số ví dụ về tác hại của sự phá rừng? Bổ sung: Thảm hoạ lũ ống ở Lai Châu ngày 27/7/1990 phá huỷ 500 ngôi nhà, làm chết 78 người, gây hại hàng chục tỷ đồng; Tháng 7/1994 cuốn 2 cây cầu trên đường 6 1/5/2006 lũ ống ở Bắc Yên (Sơn La) làm chết 5 người, bị thương 2 người. Tháng 8/2007 lũ quét ở Mộc Châu (Sơn La) gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Rừng là lá phổi xanh của Trái đất nhưng từ năm 1943 đến năm 1995 nước ta đã mất khoảng 6 triệu ha rừng. Vậy chúng ta cần làm gì để phục hồi lại diện tích rừng đã mất? Ta xét mục 2 - Yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin mục 2 SGK/56 - Nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta trong giai đoạn hiện nay? - Ở địa phương em, nhiệm vụ trồng rừng nào là chủ yếu? Vì sao? I. Vai trò của rừng và trồng rừng () - Làm sạch không khí: hấp thụ các loại khí độc hại, bụi trong không khí. - Phòng hộ: chắn gió, cố định cát ven biển, hạn chế tốc độ dòng chảy và chống xói mòn đất, chống lũ lụt... - Cung cấp lâm sản cho gia đình, công sở, công cụ sản xuất, nguyên liệu sản xuất và xuất khẩu. - Nghiên cứu khoa học và sinh hoạt văn hoá: Bảo tồn hệ sinh thái rừng tự nhiên, phục vụ du lịch... II. Nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta 1. Tình hình rừng ở nước ta () - Hiện nay rừng Việt Nam đã bị tàn phá nghiêm trọng. - Do khai thác lâm sản bừa bãi, đốt rừng làm nương rẫy. - Gây lũ lụt, xói mòn đất... 2. Nhiệm vụ của trồng rừng () - Trồng rừng thường xuyên phủ xanh 19,8 triệu ha đất lâm nghiệp. Trong đó: - Trồng rừng phòng hộ: bảo vệ môi trường. - Trồng rừng sản xuất: phát triển kinh tế - Trồng rừng đặc dụng: phục vụ nghiên cứu khoa học, văn hoá, lịch sử, du lịch... Trồng rừng phòng hộ chống xói mòn, rửa trôi vì đất đai chủ yếu là đồi núi dốc c. Củng cố, luyện tập() - Đọc ghi nhớ - Em hãy cho biết nhiệm vụ trồng rừng ở nước ta trong thời gian tới là gì? Trả lời : Trồng rừng để thường xuyên phủ xanh đất trống, đồi núi trọc. - Trồng rừng sản xuất. - Trồng rừng phòng hộ. - Trồng rừng đặc dụng d. Hướng dẫn học sinh học bài, làm bài () - Học bài, trả lời câu hỏi cuối bài vào vở - Đọc trước bài 23: Làm đất ươm gieo cây rừng. Ngày soạn: 10.12.2011 Ngày dạy: 16.12.2010 Lớp 7C Tiết 24 - Bài 23 LÀM ĐẤT GIEO ƯƠM CÂY RỪNG 1. Mục tiêu a) Về kiến thức - Hiểu được điều kiện lập vườn gieo ươm cây rừng - Biết được kỹ thuật làm đất hoang - Biết được kỹ thuật tạo nền đất gieo ươm cây rừng b) Về kỹ năng - Rèn kỹ năng phân tích thông tin dựa vào sơ đồ, hình vẽ c) Về thái độ - Có ý thức bảo vệ cây rừng và phủ xanh đất trống đồi núi trọc 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh a. Giáo viên: - SGK + Giáo án - Bảng phụ b. Học sinh: - Học bài cũ - Đọc trước bài ở nhà 3. Tiến trình bài dạy a) Kiểm tra bài cũ () * Câu hỏi: Em hãy cho biết nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta trong giai đoạn hiện nay ? * Đáp án: - Trồng rừng thường xuyên phủ xanh 19,8 triệu ha đất lâm nghiệp. Trong đó: (1đ) - Trồng rừng phòng hộ: bảo vệ môi trường. (3đ) - Trồng rừng sản xuất: phát triển kinh tế (3đ) - Trồng rừng đặc dụng: phục vụ nghiên cứu khoa học, văn hoá, lịch sử, du lịch... (3đ) * Vào bài (): Trong trồng trọt nói chung và trong lâm nghiệp nói riêng, việc tạo cây giống tốt đóng vai trò rất quan trọng. Vậy làm thế nào để có được cây giống tốt, bài hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu điều đó. b) Dạy nội dung bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Việc lập vườn gieo ươm để tạo ra nơi sản xuất cây giống phục vụ cho trồng cây gây rừng. - Yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin mục 1 SGK/57 - Vườn gieo ươm cần có những điều kiện gì? - Nếu đất có độ chua nhiều, đất thịt nặng ta phải làm như thế nào để đảm bảo gieo ươm? - Treo sơ đồ 5: Một kiểu bố trí vườn gieo ươm cây rừng - Yêu cầu học sinh quan sát - Vườn gieo ươm nên phân chia thành các khu như thế nào? - Theo em, xung quanh vườn gieo ươm có thể dùng biện pháp nào để ngăn chặn trâu bò phá hoại ? - Đặc điểm của đất lâm nghiệp? - Dọn cây hoang dại và làm đất tơi xốp theo quy trình kỹ thuật nào ? - Yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin mục 2 kết hợp quan sát hình 36 SGK/58,59 thảo luận theo nhóm: Tìm hiểu kích thước luống đất, bầu đất; thành phần luống đất, bầu đất. Hết thời gian gọi đại diện nhóm trả lời Nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có) Chuẩn kiến thức - Chiều cao ? - Đường kính? - Ruột bầu có đặc điểm gì ? - Vỏ bầu có đặc điểm gì? - Ở địa phương em ruột bầu còn được làm bằng nguyên liệu nào khác? - Gieo hạt trên bầu đất có ưu điểm gì hơn so với gieo hạt trên luống đất? I. Lập vườn gieo ươm cây rừng () 1. Điều kiện lập vườn gieo ươm () - Đất cát pha hay đất thịt nhẹ, không có ổ sâu, bệnh hại. - Độ pH từ 6 - 7 - Mặt đất bằng hay hơi dốc (2 - 40) - Gần nguồn nước và nơi trồng rừng. 2. Phân chia đất trong vườn gieo ươm () - Phải cải tạo đất - Khu 1: Khu gieo hạt - Khu 2: Khu cấy cây - Khu 3: Khu chứa đất dự trữ - Khu 4: Khu kho nơi chứa vật liệu, dụng cụ - Làm rào bảo vệ bằng các cây gai, dứa dại, rào sắt, rào tre... - Khô, cứng, nhiều cây hoang dại, ổ sâu bệnh hại - Xung quanh vườn gieo ươm phải có rào bảo vệ. II. Làm đất gieo ươm cây rừng () 1. Dọn cây hoang dại và làm đất tơi xốp theo quy trình kỹ thuật sau:() - Đất hoang hay đã qua sử dụng -> Dọn cây hoang dại (dọn vệ sinh) -> Cày sâu, bừa kỹ diệt ổ sâu, bệnh hại -> Đập và san phẳng đất -> Đất tơi xốp. 2. Tạo nền đất gieo ươm cây rừng () a, Luống đất - Kích thước: + Chiều dài: 10 - 15 m + Chiều rộng: 0,8 - 1m + Chiều cao: 0,15 - 0,2m + Khoảng cách luống: 0,5m - Phân bón lót: hỗn hợp theo công thức 4 - 5kg/m2 phân chuồng ủ hoai + 40 - 100g supe lân - Hướng luống: Bắc - Nam b, Bầu đất - Kích thước: + Chiều cao: 11 - 15cm + Đường kính: 6 - 10cm - Ruột bầu: 80 - 89% đất mặt tơi xốp + 10% phân hữu cơ ủ hoai + 1 - 2% supe lân. - Vỏ bầu hình ống, hở 2 đầu, làm bằng nilon sẫm màu. - Ống nhựa, ống nứa, đất nhào trộng với rơm rạ dập thành vỏ bầu. Gieo hạt trên bầu đất có ưu điểm hơn là: - Phân bón và đất trong bầu không bị rửa trôi nên cây con luôn có đủ thức ăn. - Khi đem bầu cây đi trồng không phải đánh cây nên bộ rễ cây không bị tổn thương, do đó cây có tỉ lệ sống cao. c. Củng cố, luyện tập() - Nêu cách tạo nền đất gieo ươm cây rừng? HD: luống đất. - Kích thước luống. - Hướng luống. - Bón phân lót - Bầu đất. - Vỏ bầu, ruột bầu - Đọc ghi nhớ - Trả lời câu hỏi sách giáo khoa câu hỏi 1,2 trang 59 d. Hướng dẫn học sinh học bài, làm bài () - Học bài, trả lời câu hỏi cuối bài vào vở - Đọc trước bài 24: Gieo hạt và chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng Ngày soạn : 16.12.2011 Ngày giảng : 22.12.2011 Lớp 7E Tiết 25 - Bài 24 GIEO HẠT VÀ CHĂM SÓC VƯỜN GIEO ƯƠM CÂY RỪNG 1. Mục tiêu a) Về kiến thức - Biết cách kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm - Hiểu được thời vụ và quy trình gieo hạt cây rừng - Hiểu được công việc chăm sóc vườn gieo ươm b) Về kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng phân tích thông tin, hoạt động nhóm c) Về thái độ - Có ý thức học tập nghiêm túc, trồng và chăm sóc tốt cây xanh ở trường, gia đình. 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh a) Giáo viên: - SGK + Giáo án - Bảng phụ b) Học sinh: - Học bài cũ - Đọc trước bài ở nhà 3. Tiến trình bài dạy a) Kiểm tra bài cũ () * Câu hỏi: Hãy nêu các điều kiện lập vườn gieo ươm? * Đáp án: - Đất cát pha hay đất thịt nhẹ, không có ổ sâu, bệnh hại (3đ) - Độ pH từ 6 – 7 (2đ) - Mặt đất bằng hay hơi dốc (2 - 40) (2đ) - Gần nguồn nước và nơi trồng rừng (3đ) * Vào bài () Gieo hạt là khâu kỹ thuật rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới tỉ lệ nảy mầm của hạt giống, tỉ lệ sống và phát triển của cây con. Vậy để đảm bảo chất lượng cây con chúng ta cần làm những công việc gì, chúng ta cùng nghiên cứu bài hôm nay b) Dạy nội dung bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin mục 1 SGK/60 - Xử lý hạt giống bằng cách đốt hạt được thực hiện như thế nào? Áp dụng với các loại hạt nào? - Yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin mục 2 SGK/ 60 - Tác động bằng lực được thực hiện như thế nào? Áp dụng cho loại hạt nào? - Lấy ví dụ loại hạt giống được kích thích bằng nước ấm? Hạt keo, hạt gấc, bạch đàn... - Em hãy cho biết mục đích cơ bản của các biện pháp kỹ thuật xử lý hạt giống trước khi gieo? - Yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin Cho biết thời vụ gieo hạt cây rừng ở nước ta? - Tại sao lại có sự khác nhau về thời vụ giữa các vùng, miền? - Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin mục 2 - Có mấy cách gieo hạt ? - Hãy cho biết trình tự các bước trong quy trình gieo hạt? - Tại sao phải bảo vệ luống gieo? - Các quy trình này sẽ được học kỹ ở bài thực hành - Yêu cầu học sinh quan sát hình 38, thảo luận theo nhóm: Nêu tên và mục đích của từng biện pháp chăm sóc ở vườn gieo ươm. Thời gian: 2' - Thảo luận nhóm - Hết thời gian treo bảng phụ gọi đại diện nhóm hoàn thành vào bảng Chuẩn kiến thức trên bảng phụ I. Kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm () 1. Đốt hạt () - Đốt hạt nhưng không làm cháy hạt. - Áp dụng: Các loại hạt có vỏ dày, cứng như : lim, dẻ, xoan... 2. Tác động bằng lực () - Gõ hoặc khía cho nứt vỏ hoặc chặt một đầu hạt - Áp dụng: Các hạt có vỏ dày và khó thấm nước như : trẩu, lim, trám... 3. Kích thích hạt nảy mầm bằng nước ấm (Biện pháp phổ biến)() - Ví dụ: Hạt keo, hạt gấc * Mục đích của các biện pháp kỹ thuật xử lý hạt giống trước khi gieo: - Làm mềm lớp vỏ dày và cứng để dễ thấm nước và mầm dễ chui qua vỏ hạt - Kích thích mầm phát triển nhanh, đều, diệt trừ mầm mống sâu, bệnh II. Gieo hạt () 1. Thời vụ gieo hạt () - Miền Bắc: Tháng 11 đến tháng 2 năm sau - Miền Trung: Tháng 1 đến tháng 2 - Miền Nam: Tháng 2 đến tháng 3 - Vì điều kiện thời tiết ở mỗi vùng, miền khác 2 cách: - Gieo hạt trên luống đất - Gieo hạt trên bầu đất 2. Quy trình gieo hạt () - Gieo hạt - Lấp đất - Che phủ - Tưới nước - Phun thuốc trừ sâu, bệnh - Bảo vệ luống gieo - Nhằm phòng chống chuột, côn trùng phá hại III. Chăm sóc vườn gieo ươm () - Mục đích: Tạo hoàn cảnh sống thích hợp để hạt nảy mầm nhanh và cây sinh trưởng tốt. Biện pháp chăm sóc Mục đích - Làm giàn che - Tưới nước - Phun thuốc - Xới xáo, làm cỏ - Giảm bớt ánh nắng, mưa to - Đảm bảo độ ẩm cho cây con - Trừ sâu, bệnh - Làm cho đất tơi xốp, diệt cỏ dại - Theo em, cần phải có các biện pháp chăm sóc nào nữa? - Hạt đã nứt nanh đem gieo nhưng tỉ lệ nảy mầm thấp, em hãy cho biết do nguyên nhân nào? - Ngoài ra, cần có biện pháp bón thúc phân, tỉa và dặm cây... - Hạt đã nứt nanh đem gieo nhưng tỉ lệ nảy mầm thấp vì: + Thời tiết xấu (nắng, nóng, khô hạn...) + Sâu, bệnh (côn trùng ăn hạt, bệnh thối hạt, thối rễ mầm...) + Chăm sóc chưa đạt yêu cầu (che, tưới, phòng trừ sâu, bệnh...) c. Củng cố, luyện tập() - Đọc ghi nhớ - Trả lời câu hỏi cuối bài d. Hướng dẫn học sinh học bài, làm bài () - - Học bài, trả lời câu hỏi cuối bài vào vở - Đọc trước bài 25: Thực hành "Gieo hạt và cấy cây vào bầu đất" - Chuẩn bị: Mỗi học sinh 1 túi bầu, đất, hạt giống. * RÚT KINH NGHIỆM : Ngày soạn : 18.12.2011 Ngày dạy: 23.12.2011 Lớp 7E Tiết 26 - Bài 25 THỰC HÀNH GIEO HẠT VÀ CẤY CÂY VÀO BẦU ĐẤT 1. Mục tiêu a) Về kiến thức - Biết cách gieo hạt và cấy cây và bầu đất b) Về kỹ năng - Làm đúng thao tác kỹ thuật theo quy trình thực hành c) Về thái độ - Có ý thức làm việc cẩn thận, chính xác, giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường trước và sau khi thực hành 2.Chuẩn bị a) Giáo viên: - SGK + Giáo án - Phân hoai mục, supe lân b) Học sinh: - Túi bầu - Đất, hạt giống 3. Tiến trình bài dạy a) Kiểm tra bài cũ () - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh cho bài thực hành * Vào bài () Ở bài học trước chúng ta đã nghiên cứu về cách gieo hạt và chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng. Hôm nay chúng ta cùng thực hành để nắm vững thao tác đã học để hình thành kỹ năng làm bầu đất, gieo hạt và cấy cây vào bầu đất b) Dạy nội dung bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Yêu cầu học sinh nhắc lại những vật liệu, dụng cụ cần thiết cho bài thực hành - Nêu tên dụng cụ, vật liệu cần thiết theo nội dung SGK/63 - Nêu yêu cầu của bài thực hành: nghiêm túc, cẩn thận, không đùa nghịch, làm gọn gàng. Làm xong dọn vệ sinh sạch sẽ. - Gọi 1 học sinh đọc quy trình 1 - Theo dõi quy trình - Treo bảng phụ quy trình, giới thiệu và làm mẫu theo từng bước. - Yêu cầu học sinh quan sát hình 40 kết hợp thông tin mục 2 - Nêu quy trình cấy cây con vào bầu đất? - Treo bảng phụ - Làm mẫu theo các bước - Yêu cầu các nhóm về vị trí thực hành Mỗi nhóm cử 2 bạn trộn đất, các bạn khác chuẩn bị dụng cụ, tự làm bầu, gieo hạt và cấy cây. - Mỗi học sinh làm 2 bầu đất có gieo hạt và cấy cây - Thực hành theo yêu cầu, nghiêm túc - Kiểm tra, theo dõi học sinh thực hành, uốn nắn thao tác sai. I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết () - Vật liệu: Đất, phân hoai mục, supe lân, hạt giống, túi bầu. - Dụng cụ: Chậu, bình hoa sen, dao cấy cây. II. Quy trình thực hành () 1. Gieo hạt vào bầu đất - Bước 1: Tạo đất ruột bầu - Bước 2: Tạo bầu đất - Bước 3: Gieo hạt vào bầu đất - Bước 4: Bảo vệ, chăm sóc 2. Cấy cây con vào bầu - Bước 1, 2: như quy trình gieo hạt - Bước 3: Cấy cây con vào bầu đất + Dùng dao cấy cây tạo hốc giữa bầu đất + Đặt bộ rễ cây thẳng đứng vào hốc + Ép đất chặt kín cổ rễ - Bước 4: Bảo vệ, chăm sóc III. Thực hành () - HS thực hành c. Củng cố, luyện tập() - GV căn cứ vào kết quả làm bầu đất và cấy cây và bầu để đánh giá - Nhận xét: Sự chuẩn bị của học sinh cho bài thực hành Ý thức trong giờ thực hành - Xếp gọn bầu vào vị trí, hàng ngày tưới nước, chăm sóc - Thu dọn dụng cụ, vệ sinh nơi thực hành d. Hướng dẫn học sinh học bài, làm bài (): - Chăm sóc, theo dõi số bầu cây đã làm để kiểm tra tỉ lệ sống - Đọc trước bài 26, 27 * RÚT KINH NGHIỆM : Ngày soạn: 24.12.2011 Ngày dạy: 29.12.2011 Lớp 7C Tiết 27 - Bài 26 TRỒNG CÂY RỪNG 1. Mục tiêu a) Kiến thức: - Biết được quy trình trồng rừng bằng cây con. - Hiểu được nội dung công việc chăm sóc rừng sau khi trồng. b) Kỹ năng: - Hình thành kỹ năng trồng và chăm sóc tốt cây trồng ở gia đình cũng như cây rừng ở địa phương. c) Thái độ: - Có ý thức học tập nghiêm túc, tích cực học tập. 2. Chuẩn bị a) Giáo viên: - SGK + Giáo án - Bảng phụ b) Học sinh: Đọc trước bài ở nhà 3. Tiến trình bài dạy a) Kiểm tra bài cũ (Không) * Vào bài () Để cây rừng có tỉ lệ sống cao, sinh trưởng và phát triển tốt thì điều quan trọng là chúng ta phải biết cách trồng cây rừng. Đó cũng chính là khâu kỹ thuật trong việc trồng cây rừng. b) Dạy nội dung bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Ở các tỉnh miền Bắc, trồng rừng vào mùa hè và mùa đông có được không? Tại sao? -Nghiên cứu bảng số liệu (SGK-65), hãy cho biết người ta thường đào hố trồng cây rừng có kích thước như thế nào? - Kĩ thuật làm đất ở hố trồng cây như thế nào? BT: Khi lấp hố lại cho lớp đất màu đã trộn phân bón xuống trước vì: Đất trồng rừng phần lớn ở vùng đồi núi, đất bị rửa trôi mạnh, khô cằn và thiếu dinh dưỡng (N,P,K...). Do đó lớp đất màu trộn phân bón cho xuống hố trước để không bị rửa trôi và có đủ nguồn dinh dưỡng cho cây con nhanh hồi phục và phát triển mạnh trong thời gian mới trồng. Cây có sức chống đỡ tốt với hoàn cảnh sống xấu ở nơi trồng - Các bước trồng cây con có bầu ? -Tại sao trồng rừng bằng cây con có bầu được áp dụng phổ biến ở nước ta? - Yêu cầu học sinh quan sát hình 43, thảo luận theo cặp tìm hiểu quy trình trồng cây con rễ trần bằng cách ghi thứ tự các bước vào dưới mỗi hình. Thời gian: 2' - Thảo luận sắp xếp quy trình theo thứ tự - Treo bảng phụ, gọi đại diện lên điền vào bảng phụ. - Chuẩn kiến thức trên bảng phụ: a - Tạo lỗ trong hố đất b - Đặt cây vào lỗ trong hố e - Lấp đất kín gốc cây d - Nén đất c - Vun gốc - Gọi 1 học sinh nhắc lại quy trình trồng cây con rễ trần - Ghi bảng - Trồng cây con rễ trần được áp dụng với loại cây nào? - Ngoài 2 cách trồng rừng trên người ta còn trồng rừng bằng cách nào? - Tại sao trồng rừng bằng cách gieo hạt trực tiếp vào hố lại ít được sử dụng? - Ở vùng đồi trọc nên trồng rừng bằng loại cây con nào? Tại sao? I. Thời vụ trồng rừng () -Tuỳ thuộc theo khí hậu từng vùng VD: Các tỉnh MB là mùa xuân và mùa thu MT và các tỉnh MN là mùa mưa II. Làm đất trồng cây () - Đào hố: Cách làm đất phổ biến 1. Kích thước hố:() Loại Kích thước hố Chiều dài miệng Hố Chiều rộng miệng hố Chiều sâu 1 2 30 40 30 40 30 40 2. Kĩ thuật đào hố () B1: Vạc cỏ và đào hố, lớp đất màu để riêng bên miệng hố B2: Lấy lớp đất màu đem trộn với phân bón: 1kg phân hữu cơ ủ hoai với 100g supe lân và 100gNPK cho 1 hố. Lấp đất đã trọn phân bón vào hố (lớp đất màu đã trộn phân bón cho xuống trước ) B3: Cuốc thêm đất, đập nhỏ và nhặt sạch cỏ rồi lấp đầy hố III. Trồng rừng bằng cây con () 1. Trồng cây con có bầu () - Tạo lỗ trong hố đất có độ sâu lớn hơn chiều cao bầu đất. - Rạch bỏ vỏ bầu - Đặt bầu vào lỗ trong hố - Lấp và nén đất lần 1 - Lấp và nén đất lần 2 - Vun gốc - Bộ rễ ít bị ảnh hưởng -> công chăm sóc ít. 2. Trồng cây con rễ trần () a - Tạo lỗ trong hố đất b - Đặt cây vào lỗ trong hố e - Lấp đất kín gốc cây d - Nén đất c - Vun gốc - Tạo lỗ trong hố đất - Đặt cây vào lỗ trong hố - Lấp đất kín gốc cây - Nén đất - Vun gốc - Áp dụng với loại cây phục hồi nhanh, bộ rễ khoẻ, nơi đất tốt và ẩm. - Gieo hạt trực tiếp vào hố - Vì hạt giống dễ bị côn trùng ăn nên tỉ lệ sống thấp. - Trồng bằng cây con có bầu vì đất khô cằn, thiếu chất dinh dưỡng. c. Củng cố luyện tập () - Đọc “Ghi nhớ” và “Có thể em chưa biết” -Trả lời các câu hỏi và BT trong bài học d. Hướng dẫn học sinh học bài và làm bài tập () - Học bài, trả lời câu hỏi cuối bài vào vở * RÚT KINH NGHIỆM : Ngày soạn : 25.12.2011 Ngày giảng : 30.12.2011 Lớp 7C Tiết 28 – Bài 27 CHĂM SÓC RỪNG SAU KHI TRỒNG 1. Mục tiêu a) Về kiến thức - Biết được thời gian và số lần chăm sóc rừng sau khi trồng - Hiểu được nội dung cơ bản các công việc chăm sóc rừng sau khi trồng b) Về kỹ năng - Hình thành kỹ năng trồng và chăm sóc tốt cây trồng ở gia đình cũng như cây rừng ở địa phương. - Tham gia trồng cây lấy gỗ hay trồng cây ăn quả ở địa phương hay gia đình có kết quả - Từ hiện tượng nhiều cây dại mọc nhanh, mạnh vượt lên cây rừng trồng, làm cây rừng trồng cằn cỗi mà nhận ra được vai trò, yêu cầu và nội dung c

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_khoi_7_chuong_trinh_hoc_ki_2.doc