Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 37: Nhận biết giống lợn qua quan sát ngoại hình và đo kích thước các chiều - Trần Thị Ngọc Hiếu

I.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Nhận biết được một số giống lợn qua quan sát đặc điểm ngoại hình.

- Biết đo chiều đo (dài thân, vòng ngực ) để chọn giống lợn tốt và tính khối lượng của lợn.

2. Kĩ năng:

- Thực hiện được quy trình nhận biết các giống lợn và đo chiều đo để chọn giống lợn tốt.

3. Thái độ:

- Hình thành ý thức làm việc cẩn thận, chính xác khoa học, ý thức trật tự, tổ chức kỉ luật.

II. CHUẨN BỊ :

1. GV:

Chuẩn bị 2 tranh : Lợn Đại Bạch, Lợn Móng Cái , 4 mô hình lợn và 4 thước dây

2. HS: Xem trước bài mới

 Kẻ bảng tường trình theo nhóm vào tờ giấy vở.

III. Tiến trình dạy học:

1.Ổn định lớp (1’) 7A1 / 7A2 /

2. Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 329 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 37: Nhận biết giống lợn qua quan sát ngoại hình và đo kích thước các chiều - Trần Thị Ngọc Hiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 Ngày soạn: 25/01/2010 Tiết 37 Ngày dạy: BÀI 38: NHẬN BIẾT GIỐNG LỢN QUA QUAN SÁT NGOẠI HÌNH VÀ ĐO KÍCH THƯỚC CÁC CHIỀU I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nhận biết được một số giống lợn qua quan sát đặc điểm ngoại hình. - Biết đo chiều đo (dài thân, vòng ngực ) để chọn giống lợn tốt và tính khối lượng của lợn. 2. Kĩ năng: - Thực hiện được quy trình nhận biết các giống lợn và đo chiều đo để chọn giống lợn tốt. 3. Thái độ: - Hình thành ý thức làm việc cẩn thận, chính xác khoa học, ý thức trật tự, tổ chức kỉ luật. II. CHUẨN BỊ : 1. GV: Chuẩn bị 2 tranh : Lợn Đại Bạch, Lợn Móng Cái , 4 mô hình lợn và 4 thước dây 2. HS: Xem trước bài mới Kẻ bảng tường trình theo nhóm vào tờ giấy vở. III. Tiến trình dạy học: 1.Ổn định lớp (1’) 7A1/ 7A2/ 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tổ chức bài học(5’) - GV: Kiểm tra việc chuẩn bị của HS. + Chia nhóm thực hành. + Ổn định chỗ ngồi cho nhóm thực hành. - HS: Trình bày sự chuẩn bị. + Các nhóm thực hành về chỗ. + Nhận dụng cụ thực hành. Hoạt động 2: Giới thiệu bài thực hành (10’) - GV: Lưu ý HS cẩn thận trong khi thực hành vì mô hình lợn dễ bị vỡ. - GV: Yêu cầu HS đọc SGK, cho biết quy trình thực hành gồm những bước nào? Công việc cụ thể của từng bước? - GV: Treo hình 61 phóng to /SGK hướng dẫn HS quan sát về: + Hình dáng chung: Đầu: tai vễnh hay cụp xuống, mõm ngắn hay dài. Lưng: lưng quằn hay thẳng. Bụng: bụng gọn hay xệ. + Màu sắc lông, da: đen, trắng hay lang. - GV: Hướng dẫn HS vị trí đo các chiều. + Chiều dài: đặt thước dây từ điểm giữa đường nối hai gốc tai, đi theo cột sống lưng đến khấu đuôi. + Vòng ngực: đo chu vi lồng ngực sau bả vai, chu vi C là vòng ngực của lợn. - GV thông báo: Ta tính khối lượng của lợn bằng công thức: P = ( vòng ngực )2 x dài thân 14400 - GV: Hướng dẫn HS điền các thông tin vào bảng tường trình. - HS: Lắng nghe. - HS: Trả lời. Nhận biết giống lợn qua quan sát ngoại hình và đo kích thước các chiều. - HS: Lắng nghe. - HS: Chú ý lắng nghe, quan sát để xác định đúng vị trí đo. -HS: Lắng nghe. - HS: Nghe hướng dẫn để làm bài. I. Quy trình thực hành : 1) Quan sát ngoại hình : + Hình dáng chung: Đầu: tai vễnh hay cụp xuống, mõm ngắn hay dài Lưng: lưng quằn hay thẳng Bụng: bụng gọn hay xệ + Màu sắc lông, da: đen, trắng hay lang 2) Đo kích thước các chiều : + Dài thân: đặt thước từ điểm giữa hai hốc tai đến khấu đuôi +Vòng ngực : đo chu vi lồng ngực sau bả vai II. Thực hiện quy trình : Hoạt động 3: Tổ chức thực hành (5’) - GV: Kiểm tra những dụng cụ, vật liệu cần để thực hành của các nhóm. - GV gợi ý: Phân công nhiệm vụ cho mỗi nhóm: 1 HS ghi tường trình, 1 HS quan sát tranh, 2 HS đo các chiều, các bạn khác theo dõi. - HS: Quan sát. - HS: Các nhóm tự phân công theo sự hướng dẫn của GV. Hoạt động 4: Thực hiện quy trình thực hành (20’) - GV: Hướng dẫn HS đo các chiều trên mô hình . - GV: Lưu ý HS phải đo cho chính xác và nhanh, để lấy kết quả đó tính khối lượng của lợn. - HS: Chú ý à Thực hiện quy trình thực hành à Ghi kết quả vào bảng tường trình. 3. Đánh giá kết quả thực hành – Nhận xét – Dặn dò (4’) - HS thu dọn dụng cụ vệ sinh sạch sẽ nơi thực hành. - Tự điền kết quả vào bảng theo mẫu bảng tường trình. - GV đánh giá tiết học, chấm điểm các nhóm. - Dặn các em chuẩn bị thực hành: Nhận biết một số giống gà qua quan sát ngoại hình và đo kích thước các chiều. 4. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_37_nhan_biet_giong_lon_qua_quan.doc