I. Mục tiêu: GV cần làm cho HS đạt được:
- Hiểu được nguyên lý làm việc mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (mạch điện cầu thang).
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện.
- Lắp đặt được mạch điện đèn cầu thang.
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc cẩn thận, khoa học và an toàn lao động.
II. Chuẩn bị: Mỗi nhóm chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu và thiết bị sau:
- Sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn.
- Dụng cụ: kìm điện, bút thử điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, khoan, thước lá.
- Vật liệu và thiết bị: 1 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, 1 cầu chì, 2 công tắc 3 cực, dây dẫn, băng cách điện, giấy ráp, 1 ổ cắm.
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Bài cũ:
Vẽ sơ đồ nguyên lí hai công tắc hai cực điều khiển 2 đèn?
3. Bài mới:
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 02/07/2022 | Lượt xem: 357 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Khối 9 - Tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày: Thực hành:
Tiết 23 LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC
ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN (tt)
I. Mục tiêu: GV cần làm cho HS đạt được:
- Hiểu được nguyên lý làm việc mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (mạch điện cầu thang).
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện.
- Lắp đặt được mạch điện đèn cầu thang.
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc cẩn thận, khoa học và an toàn lao động.
II. Chuẩn bị: Mỗi nhóm chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu và thiết bị sau:
- Sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn.
- Dụng cụ: kìm điện, bút thử điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, khoan, thước lá.
- Vật liệu và thiết bị: 1 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, 1 cầu chì, 2 công tắc 3 cực, dây dẫn, băng cách điện, giấy ráp, 1 ổ cắm.
III. Các hoạt động dạy và học:
Ổn định tổ chức:
Bài cũ:
Vẽ sơ đồ nguyên lí hai công tắc hai cực điều khiển 2 đèn?
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
HĐ của HS
Nội dung bài ghi
Hoạt động 1: Tìm hiểu công tắc ba cực
- GV cho HS làm việc theo nhóm:
+ Quan sát, mô tả cấu tạo bên ngoài của công tắc 2 cực và công tắc 3 cực?
+ Tháo, quan sát, so sánh cấu tạo bên trong của 2 công tắc?
- GV gọi đại diện nhóm trình bày.
- GV tiểu kết.
- 1 bàn/nhóm, tg: 3 phút.
- Đại diện nhóm trình bày.
Hoạt động 2: Xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện
- GV treo tranh vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện (2 kiểu)
- GV cho HS thảo luận nhóm:
+ Quan sát và so sánh sự khác nhau giữa 2 sơ đồ nguyên lí mạch điện cầu thang?
+ GV yêu cầu HS quan sát các sơ đồ, sau đó chọn sơ đồ kiểu 1 để thực hành.
+ Hai công tắc được mắc với nhau như thế nào?
+ Hai công tắc mắc với nguồn như thế nào?
+ Hãy nêu mối liên hệ điện của hai đèn với công tắc?
+ Hãy nêu nguyên lí hoạt động mạch điện trên?
- Em hãy nêu các phương án lắp đặt các thiết bị đóng cắt, bảo vệ và phương án đi dây?
- GV yêu cầu HS xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện theo các bước của bài thực hành.
- HS quan sát tranh vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện.
- 2 bàn/ nhóm, tg: 3 phút.
- HS trả lời.
- Mắc song song với nguồn.
- Hai công tắc được liên hệ trực tiếp với đèn.
- Chọn phương án lắp đặt kiểu 1.
1. Vẽ sơ đồ lắp đặt:
a. Sơ đồ nguyên lí:
Nguyên lí hoạt động:
- Khi K1:a; K2: c hoặc
Khi K1:b; K2: d à đén sáng.
- Khi K1:a; K2: d hoặc
Khi K1:b; K2: c à đèn tắt.
b. Sơ đồ lắp đặt:
Hoạt động 3: Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm:
+ Dựa trên cơ sở của sơ đồ lắp đặt mạch điện trên, em hãy lập bảng dự trù vật liệu, dụng cụ và thiết bị, yêu cầu HS phải ghi số liệu kĩ thuật của các dụng cụ vào bảng (bảng 1).
- GV chỉ định vài nhóm phát biểu và bổ sung.
- 2 bàn/nhóm.
- Các nhóm lập bảng dự trù theo mẫu.
- Đại diện các nhóm phát biểu.
2. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị:
(sgk/41)
4. Củng cố:
- Hãy vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện trên? (kiểu 2)
5. Dặn dò:
- Chuẩn bị bài mới: “Thực hành: Lắp mạch điện một đèn”.
+ Mỗi nhóm chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu và thiết bị như trên để thực hành.
Bảng 1:
STT
Tên dụng cụ, vật liệu và thiết bị
Số lượng
Yêu cầu kĩ thuật
1
2
3
4
Ngày: Thực hành:
Tiết 24 LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC
ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN (tt)
I. Mục tiêu: GV cần làm cho HS đạt được:
- Hiểu được nguyên lý làm việc mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (mạch điện cầu thang).
- Lắp đặt được mạch điện đèn cầu thang.
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc cẩn thận, khoa học và an toàn lao động.
II. Chuẩn bị: Mỗi nhóm chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu và thiết bị sau:
- Sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn.
- Dụng cụ: kìm điện, bút thử điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, khoan, thước lá.
- Vật liệu và thiết bị: 1 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, 1 cầu chì, 2 công tắc 3 cực, dây dẫn, băng cách điện, giấy ráp, 1 ổ cắm.
III. Các hoạt động dạy và học:
Ổn định tổ chức:
Bài cũ:
Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc ba cực điều khiển 1 đèn?
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
HĐ của HS
Nội dung bài ghi
Hoạt động 1: Tổ chức thực hành
- GV phân chia vị trí thực hành cho các nhóm và kiểm tra việc chuẩn bị của các nhóm về dụng cụ, vật liệu và thiết bị thực hành.
- 2 bàn/nhóm.
Hoạt động 2: Lắp đặt mạch điện
- Theo em để lắp đặt mạch điện trên ta thực hiện quy trình như thế nào?
- GV cho HS lập bảng quy trình lắp đặt mạch điện theo phiếu học tập.
- GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày từng công đoạn trong quy trình, đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải
+ Khoan lỗ không chính xác, thiết bị xộc xệch không ngay ngắn.
+ Các mối nối chưa đúng yêu cầu kĩ thuật, có đầu thừa ra dễ gây nguy hiểm khi đóng điện.
+ Khi đi dây ra đèn, không buộc nút dây trong đui đèn để đảm bảo an toàn khi sử dụng.
- HS tiến hành thực hành theo quy trình, thực hiện công đoạn 1, 2, 3 của quy trình.
- HS trả lời.
- HS làm việc theo nhóm.
- Các nhóm tiến hành thực hành.
3. lắp đặt mạch điện:
Quy trình:
Vạch dấu à khoan lỗ à lắp TBĐ của bảng điện à Nối dây mạch điện à kiểm tra.
Hoạt động 3: Đánh giá kết quả
- GV yêu cầu các nhóm đổi chéo sản phẩm cho nhau, các nhóm kiểm tra kết quả nhóm bạn đã làm và đánh giá kết quả theo như yêu cầu đã nêu.
- Nhóm nào chưa đạt yêu cầu, GV yêu cầu nhóm đó làm lại.
- Các nhóm kểm tra chéo kết quả với nhau.
4. Củng cố:
- GV yêu cầu các nhóm thu dọn dụng cụ lao động.
- GV nhận xét giờ thực hành, đánh giá kết quả các nhóm cùng với những mặt hạn chế cần khắc phục.
- GV yêu cầu HS giữ nguyên các sản phẩm đã làm để tiết sau là tiếp các công đoạn còn lại.
5. Dặn dò:
- Chuẩn bị bài mới: “Thực hành: Lắp mạch điện một đèn”.
+ Sản phẩm làm dở dang ở tiết này.
+ Mỗi nhóm chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu và thiết bị như trên để thực hành.
Phiếu học tập:
Các công đoạn
Nội dung công việc
Dụng cụ
Yêu cầu kĩ thuật
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_khoi_9_tuan_12.doc