Giáo án Công nghệ Khối 9 - Tuần 14

I. Mục tiêu: GV cần làm cho HS đạt được:

 - Hiểu được nguyên lý làm việc mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn.

 - Lắp đặt được mạch điện một công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn.

 - Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học và an toàn lao động.

II. Chuẩn bị: Mỗi nhóm chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu và thiết bị sau:

- Sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn.

- Dụng cụ: kìm điện, bút thử điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, khoan, thước lá.

 - Vật liệu và thiết bị: 2 bóng đèn sợi đốt, 2 đui đèn, bảng điện, 1 cầu chì, 1công tắc 3 cực, 1công tắc 2 cực, dây dẫn, băng cách điện, giấy ráp, 1 ổ cắm.

III. Các hoạt động dạy và học:

1. Ổn định tổ chức:

2. Bài cũ:

- Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện một công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn?

3. Bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 02/07/2022 | Lượt xem: 163 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Khối 9 - Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày: Thực hành: Tiết 27 LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (tt) I. Mục tiêu: GV cần làm cho HS đạt được: - Hiểu được nguyên lý làm việc mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. - Lắp đặt được mạch điện một công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn. - Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học và an toàn lao động. II. Chuẩn bị: Mỗi nhóm chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu và thiết bị sau: - Sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. - Dụng cụ: kìm điện, bút thử điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, khoan, thước lá. - Vật liệu và thiết bị: 2 bóng đèn sợi đốt, 2 đui đèn, bảng điện, 1 cầu chì, 1công tắc 3 cực, 1công tắc 2 cực, dây dẫn, băng cách điện, giấy ráp, 1 ổ cắm. III. Các hoạt động dạy và học: Ổn định tổ chức: Bài cũ: - Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện một công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn? Bài mới: Hoạt động của giáo viên HĐ của HS Nội dung bài ghi Hoạt động 1: Tổ chức thực hành - GV phân chia vị trí thực hành cho các nhóm và kiểm tra việc chuẩn bị của các nhóm về dụng cụ, vật liệu và thiết bị thực hành. - 2 bàn/nhóm. Hoạt động 2: Lắp đặt mạch điện - Theo em để lắp đặt mạch điện trên ta thực hiện quy trình như thế nào? - GV cho HS lập bảng quy trình lắp đặt mạch điện theo phiếu học tập. - GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày từng công đoạn trong quy trình, đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải + Khoan lỗ không chính xác, thiết bị xộc xệch không ngay ngắn. + Các mối nối chưa đúng yêu cầu kĩ thuật và mĩ thuật, chưa bọc cách điện. + Xác định sai các cực của công tắc và dẫn đến mạch điện không làm việc được. - HS tiến hành thực hành theo quy trình, thực hiện công đoạn 1, 2, 3 của quy trình. - GV lưu ý HS về cách xác định các cực của công tắc; cách buộc dây trong đui đèn. - Trong quá trình thực hành, GV kiểm tra thao tác kĩ thuật của từng nhóm, nếu thấy thao tác nào cần thiết, GV hướng dẫn lại. - HS trả lời. - HS làm việc theo nhóm. - Các nhóm tiến hành thực hành. 3. lắp đặt mạch điện: Quy trình: Vạch dấu à khoan lỗ à lắp TBĐ của bảng điện à Nối dây mạch điện à kiểm tra. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả - GV yêu cầu các nhóm đổi chéo sản phẩm cho nhau, các nhóm kiểm tra kết quả nhóm bạn đã làm và đánh giá kết quả theo như yêu cầu đã nêu. - Nhóm nào chưa đạt yêu cầu, GV yêu cầu nhóm đó làm lại. - Các nhóm kểm tra chéo kết quả với nhau. 4. Củng cố: - GV yêu cầu các nhóm thu dọn dụng cụ lao động. - GV nhận xét giờ thực hành, đánh giá kết quả các nhóm cùng với những mặt hạn chế cần khắc phục. - GV yêu cầu HS giữ nguyên các sản phẩm đã làm để tiết sau là tiếp các công đoạn còn lại. 5. Dặn dò: - Chuẩn bị bài mới: “Thực hành: Lắp mạch điện hai đèn”. + Sản phẩm làm dở dang ở tiết này. + Mỗi nhóm chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu và thiết bị như trên để thực hành. Phiếu học tập: Các công đoạn Nội dung công việc Dụng cụ Yêu cầu kĩ thuật Ngày: Thực hành: Tiết 28 LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (tt) I. Mục tiêu: GV cần làm cho HS đạt được: - Hiểu được nguyên lý làm việc mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. - Lắp đặt được mạch điện một công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn. - Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học và an toàn lao động. II. Chuẩn bị: Mỗi nhóm chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu và thiết bị sau: - Sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. - Dụng cụ: kìm điện, bút thử điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, khoan, thước lá. - Vật liệu và thiết bị: 2 bóng đèn sợi đốt, 2 đui đèn, bảng điện, 1 cầu chì, 1công tắc 3 cực, 1công tắc 2 cực, dây dẫn, băng cách điện, giấy ráp, 1 ổ cắm. III. Các hoạt động dạy và học: Ổn định tổ chức: Bài cũ: - Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện một công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn? Bài mới: Hoạt động của giáo viên HĐ của HS Nội dung bài ghi Hoạt động 1: Tổ chức thực hành - GV phân chia vị trí thực hành cho các nhóm và kiểm tra việc chuẩn bị của các nhóm về dụng cụ, vật liệu và thiết bị thực hành. - 2 bàn/nhóm. Hoạt động 2: Lắp đặt mạch điện - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, tiếp tục thực hiện công đoạn 4,5 của quy trình trên sản phẩm mà nhóm đã làm dở dang của tiết trước. - GV đi kiểm tra, hướng dẫn chi tiết cho từng nhóm và giải đáp thắc mắc của HS, nhắc nhở HS chú ý an toàn lao động, thời gian hoàn thành. - 2 bàn/nhóm. - Các nhóm thực hiện công đoạn 4, 5 theo quy trình. 3. lắp đặt mạch điện: Quy trình: Vạch dấu à khoan lỗ à lắp TBĐ của bảng điện à Nối dây mạch điện à kiểm tra. Hoạt động 3: Kiểm tra và vận hành thử mạch điện - GV hướng dẫn HS tự kiểm tra mạch điện khi chưa nối nguồn theo các tiêu chuẩn: + Mạch điện lắp đặt đúng sơ đồ. + Các mối nối chặt, chắc, gọn, đẹp. + Bố trí các thiết bị hợp lí, đẹp, dễ vận hành. - GV kiểm tra lại mạch điện rồi cho HS vận hành thử. Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu, GV tìm nguyên nhân và sửa chữa lại. - GV đánh giá, chấm điểm sản phẩm từng nhóm. - Các nhóm tự kiểm tra kết quả. - Các nhóm vận hành thử mạch điện. 4. Củng cố: - GV yêu cầu các nhóm thu dọn dụng cụ lao động. - GV tổng kết thực hành: kết quả thực hành, quy trình tiến hành, thời gian hoàn thành, thái độ tham gia thực hành của các nhóm. 5. Dặn dò: - Chuẩn bị bài mới: “Lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà” + Đọc trước bài mới, so sánh điểm khác nhau giữa cách đặt dây nổi và cách đặt dây ngầm.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_khoi_9_tuan_14.doc
Giáo án liên quan