Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 18: Các phương pháp chế biến thực phẩm (Tiết 5) - Nguyễn Tín Nhiệm

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức:

-Trình bày được khái niệm chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt ở món trộn hỗn hợp.

- Nêu được quy trình thực hiện chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt ở món trộn hỗn hợp.

-Giải thích được các yêu cầu kĩ thuật của các phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt ở món trộn hỗn hợp.

2 Kĩ năng: Thực hiện được các món trộn hỗn hợp ở gia đình.

3. Thái độ:

- Có hứng thú học tập, chú ý khi người thân chế biến món ăn.

- Vận dụng vào việc tổ chức cho gia đình những món ăn ngon, hợp vệ sinh.

II. CHUẨN BỊ :

1. Giáo viên:

- Tham khảo chuẩn kiến thức, kĩ năng môn công nghệ 6.

- Tranh các món ăn.

2. Học sinh: Xem và ghi trước nội dung bài 18 phần II.2.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 242 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 18: Các phương pháp chế biến thực phẩm (Tiết 5) - Nguyễn Tín Nhiệm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Tiết 46 Ngày soạn:. Ngày dạy:.. BÀI 18 : CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (Tiếp theo) MỤC TIÊU : Kiến thức: -Trình bày được khái niệm chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt ở món trộn hỗn hợp. - Nêu được quy trình thực hiện chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt ở món trộn hỗn hợp. -Giải thích được các yêu cầu kĩ thuật của các phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt ở món trộn hỗn hợp. 2 Kĩ năng: Thực hiện được các món trộn hỗn hợp ở gia đình. 3. Thái độ: - Có hứng thú học tập, chú ý khi người thân chế biến món ăn. - Vận dụng vào việc tổ chức cho gia đình những món ăn ngon, hợp vệ sinh. II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: - Tham khảo chuẩn kiến thức, kĩ năng môn công nghệ 6. - Tranh các món ăn. 2. Học sinh: Xem và ghi trước nội dung bài 18 phần II.2. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1’ 5’ 1’ 1. Ổn định tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới : - Yêu cầu lớp trưởng báo cáo - Trộn dầu giấm là gì? Trình bày quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp trộn dầu giấm? à Giới thiệu bài mới: Ở tiết trước các em đã học phương pháp chế biến thức ăn không sử dụng nhiệt, tiết học hôm nay ta tiếp tục tìm - Lớp trưởng báo cáo - HS trả lời. - Chú ý lắng nghe 7’ 15’ 10’ 2. Trộn hỗn hợp là pha trộn các thực phẩm đã được làm chín bằng các phương pháp khác, kết hợp với các gia vị tạo thành món ăn có giá trị dinh dưỡng cao, được nhiều người ưa thích. + Qui trình thực hiện: - Thực phẩm thực vật làm sạch, cắt thái phù hợp, ngâm nước muối, sau đó rửa lại cho hết vị mặn, vắt ráo. - Thực phẩm động vật chế biến chín mềm, cắt thái phù hợp. - Trộn chung nguyên liệu ĐV + TV + gia vị. - Trình bày theo đăc trưng của món, đẹp , sáng tạo. + Yêu cầu kĩ thuât: -Giòn , ráo nước. -Vừa ăn, đủ vị chua, cay, mặn, ngọt. -Màu sắc của thực phẩm động vật và thực vật trông đẹp, hấp dẫn. hiểu phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt bằng phương pháp trộn hỗn hợp * Hoạt động 1 - Em đã từng ăn những món trộn hỗn hợp nào? - Kể tên những nguyên liệu trong món đó? - GV cho HS đọc thông tin SGK nêu khái niệm món trộn hỗn hợp. - Gọi một học sinh trình bày quy trình thực hiện món trộn hỗn hợp đã thực hiện tại gia đình. - Gọi học sinh nhận xét, bổ sung - Giáo viên nhận xét, kết luận nội dung các bước trong quy trình. - Thực phẩm thực vật làm sạch, cắt thái phù hợp, ngâm nước muối, sau đó rửa lại cho hết vị mặn, vắt ráo. - Thực phẩm động vật chế biến chín mềm, cắt thái phù hợp. - Trộn chung nguyên liệu động vật + thực vật + gia vị. - Trình bày theo đặc trưng của món, đẹp, sáng tạo. - GV giải thích kĩ từng thao tác thực hiện - Gọi 1-2 HS nhắc lại quy trình thực hiện - Nêu yêu cầu kĩ thuật của món trộn hỗn hợp? -Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu kĩ thuật của món trộn hỗn hợp nộm rau muống - GV chốt ý, ghi bảng. à Gỏi khô, gỏi thịt, gỏi tép à Rau, một số loại củ, thịt, tép, cá khô. - HS đọc thông tin SGK nêu lên khái niệm món trộn hỗn hợp. - Học sinh trình bày. - Nhận xét, bổ sung - Chú ý lắng nghe - Chú ý lắng nghe - HS nhắc lại quy trình. à -Giòn , ráo nước. -Vừa ăn, đủ vị chua, cay, mặn, ngọt. -Màu sắc của thực phẩm động vật và thực vật trông đẹp, hấp dẫn. - Học sinh trả lời - Lắng nghe và ghi bài. 4’ 4. Củng cố: - Nội dung hoạt động 1 - Phương pháp trộn hỗn hợp là gì? Quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật. - Trả lời nội dung hoạt động 1 5. Dặn dò ( 2 phút ) - Về nhà học bài, trả lời câu hỏi cuối bài. - Xem và ghi trước bài 24.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_bai_18_cac_phuong_phap_che_bien_thuc.doc